1. Nga lặng lẽ di tản khỏi Belgorod dù Putin nói rằng các cuộc tấn công của quân cách mạng đã 'thất bại'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Quietly Evacuating Belgorod as Putin Says Rebel Raids 'Failed'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính quyền Nga hôm thứ Ba cho biết 9.000 trẻ em sẽ được di tản khỏi khu vực Belgorod gần biên giới với Ukraine vì bị pháo kích, trong khi Tổng thống Vladimir Putin cho biết cuộc tấn công của ba nhóm dân quân gồm những người Nga lưu vong chiến đấu bên cạnh Lực lượng vũ trang Ukraine đã “thất bại”.

Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết: “Hôm nay chúng tôi đang tái định cư một số lượng lớn các thị trấn. Hiện chúng tôi đang lên kế hoạch di dời khoảng 9.000 trẻ em khỏi Belgorod, quận Belgorod, quận Shebekinsky, quận Grayvoronsky”.

Diễn biến mới nhất diễn ra sau khi Quân đoàn Tự do Nga, Tiểu đoàn Siberia và Quân đoàn tình nguyện Nga, gọi tắt là RDK - ba đơn vị quân sự tình nguyện liên kết với Ukraine - tiến hành một cuộc đột kích xuyên biên giới vào các khu vực Belgorod và Kursk phía nam Nga vào ngày 12 tháng 3. cho biết hoạt động của họ đang diễn ra.

Tuần trước, các nhóm dân quân cho biết họ đã chiếm được thị trấn Kozinka. Hôm Chúa Nhật, các thành viên của các nhóm dân quân đã treo cờ trong thị trấn, đăng ảnh lên Telegram. RDK cũng công bố một đoạn video cho thấy một trong các thành viên của họ bắn vào một xe thiết giáp của Nga trong khu vực.

Hôm thứ Tư, có thông tin về vụ pháo kích ở làng Razumnoye thuộc vùng Belgorod, khiến 3 người bị thương, Gladkov cho biết.

Ông cho biết: “Tại làng Razumnoye, do mảnh đạn rơi trúng một tòa nhà dân cư tư nhân, 2 người bị thương: một thiếu niên 14 tuổi bị cắt cụt một phần chi trên, mảnh đạn găm vào người. ngực và chi dưới bên trái, còn mẹ anh ta bị mảnh đạn găm vào cổ, khoang bụng và chi dưới”. Ông nói thêm rằng cả hai nạn nhân đều đang trong tình trạng nghiêm trọng.

“Một người phụ nữ khác cũng bị thương trong làng; cô ấy đang ở trên đường vào thời điểm xảy ra vụ tấn công; Cô ấy bị mảnh đạn ở tứ chi trên và dưới”, Gladkov nói.

Thống đốc cho biết vụ pháo kích đã làm hư hại 10 tòa nhà dân cư tư nhân và một số căn nhà trong 5 tòa nhà chung cư. Cửa sổ của một trường học và các tòa nhà mẫu giáo bị vỡ.

Trong khi đó, Putin hôm thứ Ba cho biết các cuộc tấn công xuyên biên giới đã thất bại.

Putin nói: “Mọi nỗ lực xâm nhập vào lãnh thổ của chúng ta bằng các băng nhóm phá hoại và khủng bố bao gồm các đơn vị đối phương thông thường, lính đánh thuê nước ngoài... và tất cả các loại rác rưởi... tất cả những nỗ lực này đều thất bại”.

Putin cũng cho biết, các nhóm này “đã lên kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công khủng bố thực sự vào các thành phố và thị trấn của vùng Belgorod và Kursk ở biên giới, nhưng đã gặp phải sức kháng cự và “chịu tổn thất nặng nề, bao gồm cả xe thiết giáp và pháo binh”.

Ba nhóm này đã nhiều lần kêu gọi cư dân Belgorod và Kursk di tản. Vào ngày 13 tháng 3, họ nói trong một tuyên bố chung trên Telegram rằng họ “buộc phải nổ súng vào các vị trí quân sự ở Belgorod” vì “mỗi ngày, hàng chục người Ukraine vô tội bình thường (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) chết vì pháo kích từ Belgorod”.

Hôm thứ Ba, Quân đoàn Tự do Nga đã yêu cầu cư dân thành phố Belgorod “rời khỏi ngay lập tức” hoặc “tìm nơi trú ẩn đáng tin cậy trước mối đe dọa từ hỏa lực hỏa tiễn và pháo binh”.

“Chúng tôi tấn công vào các mục tiêu quân sự, nhưng do các cơ sở quân sự của địch bố trí trong khu dân cư nên dân thường có thể phải chịu thiệt hại! Chúng tôi yêu cầu người dân Belgorod di tản khẩn cấp!” nhóm cho biết.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin: Chúng tôi 'sẽ không để Ukraine thất bại'

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US Defense Secretary Austin: We ‘won’t let Ukraine fail’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cam kết hôm thứ Ba rằng các nền dân chủ sẽ không để Ukraine thất vọng trước cuộc chiến tranh xâm lược của Putin.

“Thông điệp ngày hôm nay rất rõ ràng: Mỹ sẽ không để Ukraine thất bại. Liên minh này sẽ không để Ukraine thất bại và thế giới tự do sẽ không để Ukraine thất bại”, ông nói.

Ông phát biểu trước cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine, một sáng kiến quy tụ hơn 50 quốc gia gặp nhau thường xuyên để thảo luận về việc chuyển giao vũ khí cho Kyiv. Đây là chuyến đi quốc tế đầu tiên của Austin kể từ khi ông vào bệnh viện và là chuyến đi đầu tiên kể từ khi Thụy Điển gia nhập NATO vào đầu tháng này.

Cuộc họp diễn ra sau khi các bộ trưởng Liên Hiệp Âu Châu hôm thứ Hai phê duyệt việc thành lập Quỹ mới hỗ trợ Ukraine trị giá 5 tỷ euro để hoàn trả một phần các chuyến hàng vũ khí tới Kyiv theo Cơ sở Hòa bình Âu Châu.

Tuần trước, Mỹ cũng công bố viện trợ quân sự trị giá 300 triệu Mỹ Kim - bao gồm đạn dược cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao và đạn pháo 155 ly và 105 ly - nhưng yêu cầu viện trợ khẩn cấp trị giá 60 tỷ Mỹ Kim của Tổng thống Joe Biden vẫn còn nằm trong tình trạng lấp lửng tại Quốc hội Mỹ.

Giúp Kyiv giành chiến thắng trong cuộc chiến là vấn đề an ninh đối với phương Tây vì “Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine”, Austin cảnh báo.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói: “Tất cả chúng ta sẽ kém an toàn hơn nếu Putin đi theo con đường của mình, tất cả chúng ta sẽ kém an toàn hơn trong một thế giới bạo lực, vô luật pháp, nơi những kẻ độc tài có thể vẽ lại biên giới bằng vũ lực, xóa sổ các quốc gia khỏi bản đồ và xây dựng lại đế chế cũ của họ”.

3. Căng thẳng ngoại giao Anh – Nga: Truyền thông và các quan chức Nga đua nhau tung tin giả Vua Charles băng hà

Ký giả WILL STEWART của tờ The Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “'King Charles is NOT dead': British embassy in Moscow issues furious denial after Russian media shared fake Buckingham Palace statement claiming Monarch 'passed away unexpectedly yesterday afternoon'“, nghĩa là “'Vua Charles KHÔNG chết': Đại sứ quán Anh tại Mạc Tư Khoa đưa ra lời phủ nhận giận dữ sau khi truyền thông Nga chia sẻ tuyên bố giả mạo của Cung điện Buckingham tuyên bố Quốc vương 'đã qua đời bất ngờ vào chiều hôm qua'“.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Hàng loạt trang tin Nga hôm nay đưa tin Nhà vua băng hà thọ 75 tuổi

Đại sứ quán Anh tại Mạc Tư Khoa hôm nay buộc phải đưa ra tuyên bố chính thức xác nhận Vua Charles III vẫn còn sống sau khi truyền thông Nga đưa tin ông đã qua đời.

Một loạt các phương tiện truyền thông chính thức của Nga và các tài khoản mạng xã hội liên quan của họ hôm nay đã đưa tin rằng Nhà vua đã qua đời ở tuổi 75 do biến chứng ung thư, trích dẫn các nguồn 'truyền thông' giấu tên trong một loạt các bài đăng không thể giải thích được.

Nó xuất hiện khi hình ảnh một tuyên bố rõ ràng là giả mạo từ 'Cung điện Buckingham' báo cáo về 'cái chết bất ngờ' của Vua Charles được lan truyền trên mạng xã hội.

Hãng tin Sputnik của Nga đưa tin: “Vua Charles III của Vương quốc Anh đã qua đời ở tuổi 75, theo các phương tiện truyền thông đưa tin”.

Vài phút sau, câu chuyện của họ được cập nhật sau khi họ buộc phải leo xuống sau khi có báo cáo rằng Nhà vua thực tế chưa chết.

Đại sứ quán Anh tại Mạc Tư Khoa sau đó đã giận dữ đăng trên X: 'Các báo cáo về cái chết của Vua Charles III của Vương quốc Anh là giả mạo!'

Đại sứ quán Anh tại Kyiv ngay sau đó đưa ra tuyên bố: 'Chúng tôi muốn thông báo với các bạn rằng tin tức về cái chết của Vua Charles III là giả.'

Một số cơ quan truyền thông nổi tiếng đã đưa tin tin giả nhưng vẫn chưa rõ liệu họ có nhầm lẫn hay không; người ta cũng chưa rõ bộ máy tuyên truyền của Vladimir Putin có trực tiếp đứng đằng sau việc này hay không.

Tin giả bệnh hoạn liên quan đến quốc vương diễn ra sau những lời chỉ trích ở Anh và các nước phương Tây khác về 'chiến thắng' bầu cử của Vladimir Putin trong một cuộc bầu cử tổng thống 'gian lận'. Người ta ghi nhận rằng chiến lược đưa tin giả của Nga là tưng bừng đưa tin, sau đó âm thầm đính chính. Nó phục vụ mục đích phân tán sự chú ý của dư luận vào một vấn đề nào đó. Trong trường hợp này là tính hợp pháp của cuộc bầu cử tại Nga.

Các cơ quan báo chí ban đầu đưa tin giả là RIA, Sputnik, Readkovka và Mash - những cơ quan trung thành ủng hộ Putin - nhưng sau đó tất cả đều đã sửa lại câu chuyện của họ.

Cơ quan truyền thông Mash viết: 'Vua Charles III của Anh đã qua đời, Cung điện Buckingham đưa tin. Con trai của Elizabeth II lên ngôi cách đây chưa đầy một năm - lễ đăng quang diễn ra vào ngày 6 tháng 5 năm 2023. Ông đã 75 tuổi.'

Nó được cập nhật để nói rằng 'tin nhắn hóa ra là giả mạo' đồng thời nói thêm: 'Chúng ta hãy nhớ rằng vài tháng trước anh ta được chẩn đoán mắc bệnh ung thư.'

Nhưng tờ báo này sau đó tuyên bố: 'Tin tức giả về cái chết của Charles III đã nhanh chóng lan truyền và nhanh chóng bị vạch trần.”

'Vua của Vương quốc Anh vẫn còn sống và tiếp tục thực hiện công việc thường lệ của mình. Ít nhất đó là những gì Cung điện Buckingham nói.”

Ngay cả phát ngôn nhân của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Maria Zakharova, cũng tham gia vào cuộc tranh luận, khi bà ta tuyên bố rằng: 'Luân Đôn trông thật thảm hại'.

Truy tìm tung tích, người ta phát hiện ra rằng: Cơ quan truyền thông ủng hộ chiến tranh có liên kết với Điện Cẩm Linh Readovka là một trong những nguồn truyền thông đầu tiên của Nga đăng một tuyên bố giả mạo của Cung điện Buckingham về cái chết của Vua Charles III

Phương tiện truyền thông trực tuyến ủng hộ Điện Cẩm Linh BAZA đăng: 'Truyền thông Nga đưa tin về cái chết của Vua Anh Charles III có liên quan đến một tài liệu được cho là do Cung điện Buckingham xuất bản.

'Ảnh chụp màn hình tin nhắn về cái chết của Charles III hóa ra là giả mạo.'

Hãng tin độc lập Meduza cho biết: 'Một số kênh truyền thông và Telegram đã đưa tin về cái chết của Vua Anh Charles III – có liên quan đến một tuyên bố giả mạo từ Cung điện Buckingham.

'Đặc biệt, ảnh chụp màn hình của tuyên bố, đã trở thành một nguồn tin tức, được cung cấp bởi kênh BAZA Telegram.

‘Tuyên bố này không có trên trang web hay mạng xã hội của hoàng gia.’

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đã sửa lại báo cáo trước đó của mình trong khi thừa nhận nó dựa trên 'tin đồn', nêu rõ: 'Dịch vụ báo chí của Cung điện Buckingham đã bác bỏ tin đồn của RIA Novosti về cái chết của Vua Charles III.

'Ông ấy tiếp tục tiến hành các công việc chính thức và riêng tư.

'Thông tin về cái chết của Charles' đã xuất hiện cách đây một thời gian trong nhiều nguồn tin của Nga. Cơ sở của nó là một thông điệp được cho là của Cung điện Buckingham và rõ ràng là giả mạo.'

Tờ báo riêng của Điện Cẩm Linh Rossiyskaya Gazeta, do chính phủ Putin xuất bản, viết: 'Vua Charles III tiếp tục thực hiện công việc và các vấn đề riêng tư, Cung điện Buckingham cho biết.

4. Hơn chục thành viên Hội đồng Âu Châu đã nói rằng Liên Hiệp Âu Châu phải tăng cường khả năng an ninh và phòng thủ trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Phần Lan, Bulgaria, Cộng hòa Tiệp, Đan Mạch, Estonia, Pháp, Đức, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Ba Lan, Rumani và Thụy Điển là những bên ký kết bức thư chung, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành công nghiệp quốc phòng Liên Hiệp Âu Châu đối với an ninh Âu Châu rộng hơn.

Bức thư viết:

Cuộc chiến tranh xâm lược bất hợp pháp của Nga chống lại Ukraine đã mang lại những thay đổi nhanh chóng, sâu sắc và lâu dài cho môi trường an ninh Âu Châu.

Chúng ta phải tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ mạnh mẽ về chính trị, kinh tế và quân sự cho Ukraine trong thời gian cần thiết và Liên Hiệp Âu Châu phải tăng cường sức mạnh cũng như khả năng của mình về an ninh và quốc phòng.

Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ đặt ra các ưu tiên chiến lược trong tương lai của Liên Hiệp Âu Châu, trong đó lĩnh vực an ninh và quốc phòng sẽ là một trong những vấn đề chính.

Các bên ký kết cho biết Ngân hàng Đầu tư Âu Châu (EIB), hoạt động như một cơ quan cho vay đối với Liên Hiệp Âu Châu và đóng vai trò quan trọng trong việc tài trợ đầu tư ở Âu Châu, cần được trao quyền để đầu tư vào các sáng kiến liên quan đến quốc phòng ngoài các dự án lưỡng dụng hiện có.

Bức thư viết: “Điều này có nghĩa là thảo luận và đánh giá lại các định nghĩa hiện tại về các dự án sử dụng kép và danh sách các hoạt động bị loại trừ cũng như xem xét lại chính sách cho vay ngành công nghiệp quốc phòng và các yếu tố hạn chế khác”.

“Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thảo luận vấn đề này theo cách có tính đến tác động đến hồ sơ rủi ro của EIB và bảo vệ cơ sở tài chính của EIB.”

5. Ukraine đang tích cực chuẩn bị cho cuộc họp NATO tại Washington DC vào tháng 7 tới đây

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Ukraine đang nỗ lực bảo đảm “một bước đi mạnh mẽ và sâu rộng” hướng tới tư cách thành viên NATO tại hội nghị thượng đỉnh liên minh quân sự ở Washington vào tháng 7.

“Chúng tôi nghĩ rằng Ukraine đáp ứng các tiêu chuẩn chính của tư cách thành viên, đó là khả năng bảo vệ biên giới NATO. Đó là những gì chúng tôi đang làm để bảo vệ Ukraine”, ông nói với các phóng viên.

“Hãy để tôi nói điều này, chúng tôi đang nỗ lực hết sức để thực hiện một bước đi mạnh mẽ và sâu rộng hướng tới việc Ukraine trở thành thành viên NATO tại hội nghị thượng đỉnh ở Washington.”

Giới lãnh đạo Ukraine đã thất vọng cay đắng khi dưới áp lực của Mỹ và Đức, NATO tại hội nghị thượng đỉnh năm ngoái đã đưa ra tuyên bố nói rằng Ukraine sẽ được mời khi điều kiện cho phép, từ chối yêu cầu của Ukraine về một ngày cụ thể.

6. Chế độ của Putin tàn bạo hơn chế độ Stalin - Vương Quốc Anh cần phải chi tiền cho quân đội của mình trước khi quá muộn

Tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “PROF MICHAEL CLARKE Putin’s regime is more brutal than Stalin’s – Britain needs to spend money on our army before it’s too late”, nghĩa là “Giáo sư Michael Clarke nhận định: Chế độ của Putin tàn bạo hơn chế độ Stalin - Vương Quốc Anh cần phải chi tiền cho quân đội của mình trước khi quá muộn” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Giáo sư Michael Clarke đã có bài nói chuyện tại Viện Dịch Vụ Hoàng Gia, gọi tắt là RUSI. Dưới đây là những ý tưởng chính của ông.

Vladimir Putin đã tuyên bố một chiến thắng bầu cử vang dội khác sẽ giúp ông cai trị nước Nga lâu hơn quái vật Liên Xô Joseph Stalin.

Putin được cho là đã giành được 87,3% số phiếu bầu tổng thống trong cuộc bầu cử - nhưng đó là một sự giả tạo lố bịch.

Đối thủ chính trị mạnh nhất của chế độ độc tài Điện Cẩm Linh, Alexei Navalny, đã chết - hoặc bị sát hại - trong một trại tù ở Siberia vào tháng trước.

Và Putin sau đó đã bảo đảm rằng ứng cử viên Boris Nadezhdin, người tin rằng ông có tỷ lệ bỏ phiếu cao tới 30%, đã bị từ chối một vị trí trên lá phiếu.

Mặc dù chưa bao giờ đích thân chỉ trích Putin nhưng Nadezhdin đang vận động phản đối cuộc chiến ở Ukraine.

Vậy Anh và phương Tây có thể mong đợi điều gì ở Putin - ít nhất là trong sáu năm nữa?

Ông ta còn gây chiến nhiều hơn và đàn áp chính người dân của mình.

Chế độ của Putin ít nhất cũng tàn bạo như chế độ của Stalin.

Sự khác biệt duy nhất là trong các cuộc thanh trừng của Stalin, là người ta chỉ bị đưa ra ngoài và bắn bỏ. Trong các cuộc thanh trừng của Putin, những đối thủ bị hạ nhục và cầm tù, họ không bị sát hại nhiều như dưới thời Stalin.

Nhưng bên trong nước Nga, cảm giác bị áp bức vẫn lớn như thời Stalin.

Giờ đây, Putin chỉ có thể đi theo một hướng duy nhất - ông phải tiếp tục đàn áp phe đối lập và truy đuổi các đối thủ của mình cả trong và ngoài nước.

Putin sẽ tin rằng 87,3% phiếu bầu tổng thống - ngay cả khi ông ta thắng không công bằng - sẽ mang lại cho ông tính hợp pháp mới với người dân của mình.

Những kẻ độc tài luôn làm vậy.

Vì vậy, ông ta nghĩ rằng điều đó cho phép ông ta tăng cường gấp đôi và giành chiến thắng trong cuộc chiến với Ukraine.

Lựa chọn duy nhất khác của ông là rút khỏi cuộc xung đột với những điều kiện rất có lợi cho Nga, điều này có nghĩa là sẽ chiếm được một lượng lớn đất đai ở phía đông Ukraine và bờ biển phía nam nước này.

Putin sẽ có thêm nhiệm kỳ 6 năm nữa vào năm 2030 trừ khi ông bị đẩy lùi và thua ở Ukraine.

Người Ukraine có thể giành được chiến thắng nếu chúng ta ở phương Tây cung cấp cho họ vũ khí và đạn dược phù hợp, chỉ đơn giản như vậy.

Vấn đề là chúng ta quá thiển cận hoặc đơn giản là quá sợ hãi - như trong trường hợp của Đức - để dám làm điều đó.

Nước Anh hiện chi 2,2% GDP cho quốc phòng, giảm từ mức gần 4% vào cuối Chiến tranh Lạnh năm 1991.

Bất cứ ai biết gì về quốc phòng sẽ nói với bạn rằng nó phải tăng lên ít nhất 3% và có thể cao hơn.

Cho đến nay, Mỹ là nhà tài trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, tính đến nay khoảng 36 tỷ bảng Anh.

Và phần lớn số tiền đó được chi tiêu ở Mỹ cho vũ khí, mang lại sự thúc đẩy thực sự cho ngành công nghiệp vũ khí ở đó.

Nếu họ cứ tiếp tục duy trì mức chi tiêu đó, Nga có thể bị đánh bại và điều đó sẽ khiến họ phải rời khỏi tiền tuyến trong vài thế hệ.

Điều đó sẽ giải phóng người Mỹ để tập trung vào Trung Quốc, đó là điều họ nói họ muốn làm.

Nhưng viện trợ quân sự mới đã bị Quốc hội đình trệ và viện trợ này có thể bị cắt giảm hoàn toàn.

Anh sẽ có vai trò to lớn trong việc phòng thủ Âu Châu nếu Mỹ rút lui.

Âu Châu lẽ ra nên tái vũ trang và chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng ngay bây giờ - nhưng thực tế không phải vậy. Điều đó có vẻ điên rồ.

Putin đang cố gắng tái tạo lại Đế quốc Nga cũ, vì vậy ông muốn chiếm một phần của các nước vùng Baltic - Estonia, Latvia và Lithuania - một phần của Phần Lan, và toàn bộ Ukraine, Moldova và Georgia.

Khi đó, cái bóng của một nước Nga vĩ đại bao trùm phần còn lại của Âu Châu có nghĩa là các quốc gia không thể đưa ra quyết định độc lập mà không tham khảo những gì Mạc Tư Khoa nghĩ.

Tuy nhiên, dù nói nhiều về sức mạnh của Putin, sự cai trị của ông có thể dễ vỡ hơn bề ngoài tưởng tượng.

Vào một thời điểm nào đó, tôi tin rằng có thể sẽ có một cuộc nổi dậy chống lại ông ấy, cho dù đó là trong nhiệm kỳ tổng thống này hay sau năm 2030.

Nền kinh tế Nga đang bắt đầu gặp khó khăn.

Người Nga hiện đang phải trả giá cho cuộc chiến này theo cách mà họ chưa từng phải trả trong những tháng đầu tiên.

Vì lý do đó, tôi tin rằng các nhà tài phiệt Nga cuối cùng sẽ đoàn kết chống lại ông ta.

Vẫn chưa có dấu hiệu nào về điều đó nhưng tôi tin nó sẽ đến.

Nước Anh có thể làm gì để giúp đỡ?

Hãy chắc chắn rằng Nga sẽ thua trong cuộc chiến ở Ukraine.

Sau đó người dân Nga có thể làm phần còn lại.

7. Vương Quốc Anh cho biết Hải quân Nga hạn chế hoạt động ở Hắc Hải để 'bảo vệ Hạm đội'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Navy Limiting Black Sea Operations to 'Preserve Fleet': UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một đánh giá mới, Hạm đội Hắc Hải của Nga đang cắt giảm các hoạt động xung quanh Bán đảo Crimea bị sáp nhập, sau một loạt các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào các tài sản quan trọng của Mạc Tư Khoa trong khu vực.

Chính phủ Anh cho biết trong một phân tích đăng trên mạng xã hội hôm thứ Ba: “Hải quân Nga rất có thể đã phải hạn chế hoạt động ở phía đông Hắc Hải khi tổn thất ngày càng gia tăng”.

Bộ Quốc phòng Anh đánh giá, khi Kyiv tiến hành tấn công các tài sản của Nga bằng khả năng tầm xa, Mạc Tư Khoa buộc phải “tăng cường nỗ lực bảo vệ hạm đội của mình ở Hắc Hải”.

Bất chấp những bước tiến của Nga rải rác dọc theo chiến tuyến xuyên qua miền đông Ukraine, Kyiv đã đạt được thành công trong việc tấn công vào các tài sản của Nga ở Hắc Hải và xung quanh Bán đảo Crimea. Mạc Tư Khoa đã nắm quyền kiểm soát Crimea 10 năm trước và Kyiv đã thề sẽ giành lại nó.

Một phần trong nỗ lực này của Ukraine bao gồm các cuộc tấn công hỏa tiễn tầm xa và sử dụng hiệu quả các thuyền không người lái của hải quân nội địa - một diễn biến thời chiến mà Nga không được trang bị đầy đủ để chống đỡ. Ukraine cũng thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quanh Hắc Hải.

Phó đô đốc Hải quân Mỹ đã nghỉ hưu Robert Murrett nói với Newsweek hồi đầu tháng này: “Ukraine phần lớn đã giành chiến thắng trong trận Hắc Hải.”

Kyiv cho biết các máy bay không người lái hải quân MAGURA V5 của Ukraine được ghi nhận đã thực hiện một loạt cuộc tấn công thành công vào hạm đội Hắc Hải của Nga, với việc các máy bay không người lái này đã phá hủy tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn Ivanovets vào tháng 2.

Cuối tháng 2, Ukraine cho biết họ đã tấn công vào Caesar Kunikov, một tàu đổ bộ lớn, với các phương tiện mặt nước không có người lái và đã tấn công một số tàu đổ bộ còn lại của Nga trong các cuộc tấn công riêng biệt. Trong tháng này, Ukraine đã đăng tải đoạn phim cho thấy máy bay không người lái MAGURA V5 tấn công tàu Sergei Kotov, một trong 4 tàu tuần tra Dự án 22160 của Nga.

Trước đó trong cuộc chiến, hỏa tiễn chống hạm của Ukraine được cho là đã đánh chìm soái hạm Mosvka của Nga ở Hắc Hải và Kyiv đã sử dụng hỏa tiễn phóng từ trên không tầm xa do phương Tây cung cấp để tấn công một tàu chiến Nga và tàu ngầm Rostov-on-Don của Nga ở Biển Đông. Cảng Sevastopol của Crimea vào tháng 9 năm 2023.

Nga vẫn chiếm ưu thế trên phần lớn Hắc Hải, ngay cả khi nước này bị hạn chế ở góc tây bắc gần Ukraine nhất vì các cuộc tấn công của lực lượng Kyiv, Đại úy Hải quân Ukraine đã nghỉ hưu Andrii Ryzhenko nói với Newsweek vào đầu tháng 3.

Ukraine đã thành công trong việc buộc Nga tiến về phía đông, chuyển một số nguồn tài nguyên của nước này tới Novorossiysk, một thành phố cảng ở Hắc Hải nằm trong lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận và quan trọng là cách xa vùng biển duyên hải của Ukraine hơn.

Các báo cáo cũng cho thấy Điện Cẩm Linh đang lên kế hoạch xây dựng một căn cứ quân sự mới tại cảng Ochamchire ở Abkhazia, một khu vực ly khai của Georgia. Điều này sẽ đẩy các tài sản ở Hắc Hải của Nga ra xa bờ biển Ukraine hơn nữa.

Ryzhenko cho biết Mạc Tư Khoa hiện nay thận trọng hơn nhiều trong việc giữ các tàu lớn, mới hơn của mình ở Crimea và đã chuyển một số tàu đến Novorossiysk.

Nga dường như đã nhận ra điểm yếu của Hạm đội Hắc Hải. Cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu “đã ra lệnh lắp đặt thêm vũ khí hỏa lực, hệ thống súng máy cỡ nòng lớn để tiêu diệt máy bay không người lái của đối phương”. Các khẩu súng này sẽ được triển khai trên các tàu của hạm đội Hắc Hải, hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin.

Mạc Tư Khoa cho biết hôm Chúa Nhật rằng hỏa lực mới sẽ giúp “tăng khả năng sống sót của tàu bè” cùng với các chương trình huấn luyện mới, “cả ban ngày lẫn ban đêm để đẩy lùi các cuộc tấn công khủng bố của đối phương”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết vào tháng 12 rằng Điện Cẩm Linh đã mất 20% hạm đội Hắc Hải trong 4 tháng trước đó, đồng thời nói thêm: “Sự thống trị của Nga ở Hắc Hải hiện đang bị thách thức.

8. Các nhà lãnh đạo phương Tây tố Putin thắng cử 'bất hợp pháp'

Theo các cuộc thăm dò ý kiến, các nhà lãnh đạo phương Tây đã tố cáo những gì họ mô tả là một cuộc bầu cử giả mạo ở Nga, trong đó Vladimir Putin đã giành được nhiệm kỳ tổng thống Nga thứ năm với tỷ lệ phiếu bầu khoảng 87%.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bác bỏ kết quả này là bất hợp pháp.

Ông nói: “Mọi người trên thế giới đều hiểu rằng con người này, giống như nhiều người khác trong suốt lịch sử, đã trở nên bệnh hoạn với quyền lực và sẽ không dừng lại ở việc cai trị mãi mãi”.

“Không có điều ác nào mà hắn ta không làm để duy trì quyền lực cá nhân của mình. Và không ai trên thế giới có thể được bảo vệ khỏi điều này.”

Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, John Kirby, cho biết: “Cuộc bầu cử rõ ràng là không tự do và công bằng khi ông Putin đã bỏ tù các đối thủ chính trị và ngăn cản những người khác chống lại ông”.

Ngoại trưởng Vương quốc Anh, David Cameron, cho biết cuộc bầu cử “bất hợp pháp” dẫn đến “thiếu sự lựa chọn cho cử tri và không có sự giám sát độc lập của OSCE”, đồng thời nói thêm: “Đây không phải là cuộc bầu cử tự do và công bằng”.

Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani cho biết “cuộc bầu cử không tự do và công bằng”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Tiệp Jan Lipavsky gọi cuộc bầu cử là một “trò hề và sự nhại lại”. Ông nói: “Đây là cuộc bầu cử tổng thống Nga cho thấy chế độ này đàn áp xã hội dân sự, truyền thông độc lập và phe đối lập như thế nào”.

Tuy nhiên,, một số đồng minh của Nga đã chúc mừng chiến thắng của ông Putin và cho biết họ hy vọng mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước sẽ tiếp tục.

Bắc Kinh chúc mừng Tổng thống Nga, cho rằng “Trung Quốc và Nga là láng giềng lớn nhất của nhau và là đối tác hợp tác chiến lược toàn diện trong thời đại mới”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình và Putin “sẽ tiếp tục duy trì trao đổi chặt chẽ, dẫn dắt hai nước tiếp tục duy trì tình hữu nghị láng giềng tốt đẹp lâu đời, tăng cường phối hợp chiến lược toàn diện”.

Lãnh đạo người Serbia ở Bosnia Milorad Dodik cho biết: “Người Serb vui mừng chào đón chiến thắng của Tổng thống Putin vì họ nhìn thấy ở ông ấy một chính khách vĩ đại và một người bạn mà chúng tôi luôn có thể tin cậy và là người sẽ dõi theo người dân của chúng ta”.

Nhà độc tài Venezuela, Nicolas Maduro, nói: “Người anh trai của chúng ta đã chiến thắng, điều này báo hiệu điều tốt cho thế giới”.

9. Kyiv hy vọng có đủ đạn dược chiến trường cho binh lính vào tháng 4

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết Ukraine hy vọng có đủ đạn dược cho binh lính của mình, những người đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn pháo, để đẩy lùi lực lượng Nga từ tháng 4.

Praha đã chuyển đơn đặt hàng 800.000 quả đạn pháo sang các nước thứ ba vào đầu năm nay để cung cấp cho Ukraine và cho biết họ đã huy động vốn từ các đồng minh để mua lô 300.000 quả đầu tiên.

Một quan chức cao cấp của Tiệp cho biết đợt giao hàng đầu tiên dự kiến chậm nhất là vào tháng 6.

“Chúng tôi hy vọng rằng sáng kiến này của Tiệp, mà Luxembourg tham gia, sẽ giúp ích cho chúng tôi và bắt đầu từ tháng 4, chúng tôi sẽ có đủ đạn dược để bảo vệ tiền tuyến của mình”, Shmyhal nói trong một cuộc họp báo nhân chuyến thăm Luxembourg.

“Chúng tôi cũng trông cậy vào việc cung cấp hỏa tiễn tầm xa và tầm trung để cắt giảm hậu cần của Nga trên các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm. Nó cũng cực kỳ quan trọng, giống như đạn pháo dành cho chúng tôi vậy”, Shmyhal nói thêm.

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, hồi đầu tháng cho biết Ukraine đã hết đạn trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga và các đồng minh chưa nỗ lực đủ để giúp đỡ Kyiv. Diễn biến này xảy ra trong khi một dự luật tại Quốc hội Hoa Kỳ nhằm gửi thêm viện trợ cho Ukraine đang bị đình trệ trong bối cảnh tranh luận đảng phái.