1. Phi trường Mạc Tư Khoa bị không kích trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Moscow Airport Targeted in Drone Strike”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Theo chính quyền địa phương, các máy bay không người lái mang chất nổ của Ukraine đã tấn công vào thủ đô của Nga trong đêm, khi các cảnh quay chưa được xác minh dường như cho thấy các phương tiện không có người lái đang tiếp cận một trong những phi trường chính của Mạc Tư Khoa.

Một đoạn video ngắn được đăng lên mạng xã hội hôm Chúa Nhật cho thấy ánh sáng lóe lên khi một vật thể không xác định chạm vào mái nhà của nơi dường như là một phần của phi trường Domodedovo ở Mạc Tư Khoa, sau một âm thanh vo ve đặc trưng của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Trong một đoạn clip khác, có thể nghe thấy một tiếng nổ lớn khi người đi đường quan sát và di chuyển để tìm chỗ ẩn nấp. Một video khác được lan truyền trên mạng cho thấy một căn phòng rộng như hang động đầy khói.

Kênh Telegram của Nga Mash đã đăng một đoạn video cho thấy “khoảnh khắc máy bay không người lái của Ukraine bị phá hủy gần phi trường Domodedovo của thủ đô”, đồng thời cho biết thêm rằng các mảnh vỡ đã rơi xuống một nhà kho gần đó.

Ukraine trước đây đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào thủ đô của Nga và định kỳ sử dụng các máy bay không người lái để tấn công vào Mạc Tư Khoa, cùng với các khu vực khác trên lãnh thổ Nga.

Kyiv đã phá hủy một loạt tòa nhà ở Mạc Tư Khoa vào mùa hè năm 2023 và đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên lãnh thổ Nga rộng lớn hơn trong những tuần gần đây. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã tạm thời làm gián đoạn hoạt động tại các phi trường lớn của Mạc Tư Khoa, bao gồm cả Domodedovo.

Chính quyền Nga cho biết lực lượng phòng không nước này đã tiêu diệt hàng loạt máy bay không người lái của Ukraine trên bầu trời thủ đô, bao gồm cả Domodedovo, nhưng không chỉ định phi trường là mục tiêu.

Hãng tin độc lập Astra của Nga đưa tin, trích dẫn Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang của nước này, các lệnh hạn chế chuyến bay đã được đặt ra ở một số phi trường của thành phố. Hãng thông tấn RIA Novosti được nhà nước Nga hậu thuẫn sau đó đưa tin rằng các biện pháp kiểm soát máy bay cất cánh và hạ cánh tại các phi trường đã được dỡ bỏ.

Ukraine đang phải đối mặt với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn gần như liên tục của Nga vào cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này. Lực lượng không quân Kyiv hôm Chúa Nhật cho biết họ đã bắn hạ 14 máy bay không người lái cảm tử trong đêm.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin sáng sớm Chúa Nhật cho biết lực lượng phòng không ở khu vực Domodedovo của thủ đô đã “đẩy lùi cuộc tấn công của hai máy bay không người lái bay về phía Mạc Tư Khoa”. Sobyanin sau đó cho biết ba máy bay không người lái khác, trong đó có một chiếc bay qua Domodedovo, đã bị lực lượng phòng không bắn hạ.

Ông cho biết như trên rằng các mảnh vỡ rơi xuống nhưng không có thương vong cũng như thiệt hại.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật rằng lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ 35 phương tiện không người lái của Ukraine trên lãnh thổ nước này chỉ trong một đêm, trong đó có 4 phương tiện bay qua khu vực Mạc Tư Khoa. Trong bản cập nhật tiếp theo, chính phủ Nga cho biết họ đã phá hủy một máy bay không người lái khác trên bầu trời thủ đô vào khoảng 10:15 sáng theo giờ Mạc Tư Khoa.

Theo Mạc Tư Khoa, Nga đã bắn hạ 17 máy bay không người lái ở khu vực Krasnodar phía nam đất nước, cũng như 3 máy bay không người lái ở khu vực biên giới Belgorod, và 3 chiếc khác ở Kursk, nằm ở phía bắc Belgorod ở rìa đông bắc Ukraine.

Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết, 8 máy bay không người lái khác đã bị chặn trên khắp nước Nga trong đêm.

Chính quyền Nga ở Krasnodar cho biết “một số” máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công vào nhà máy lọc dầu Slavyansk trong khu vực và một đám cháy đã bùng phát tại cơ sở này. Các quan chức Nga sau đó cho biết một người đã chết vì đau tim trong cuộc tấn công và cho biết thêm ngọn lửa đã bị dập tắt.

Ukraine đã nhiều lần nhắm vào các nhà máy lọc dầu của Nga, trong đó có một số nhà máy lọc dầu trong tuần qua.

Các cuộc tấn công diễn ra vào ngày cuối cùng của cuộc bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Nga, với việc Tổng thống Vladimir Putin dự kiến sẽ củng cố quyền lực của mình trong sáu năm nữa trong những cuộc bỏ phiếu không được cộng đồng quốc tế coi là tự do và công bằng.

2. Nga rung chuyển vì vụ nổ thứ sáu tại nhà máy lọc dầu trong một tuần

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Rocked by Sixth Explosion at Oil Refinery in a Week”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine bị cáo buộc đã tấn công một nhà máy lọc dầu khác trong đêm, chính quyền Nga cho biết hôm Chúa Nhật, trong vụ mới nhất trong một loạt vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Mạc Tư Khoa.

Chính quyền địa phương đưa tin hôm Chúa Nhật rằng “Một số” máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công vào nhà máy lọc dầu Slavyansk ở vùng Krasnodar phía nam Nga vào khoảng 3 giờ sáng giờ địa phương. Các quan chức địa phương cho biết, một đám cháy đã bùng phát tại cơ sở khi một trong những máy bay không người lái từ trên trời rơi xuống.

Kyiv đã tăng gấp đôi các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga, như các nhà máy lọc dầu, trong vài ngày qua. Thiệt hại đối với cơ sở Krasnodar dẫn đến một loạt các cuộc tấn công và được cho là nhà máy lọc dầu thứ sáu bị tấn công trong tuần qua, mặc dù truyền thông Ukraine và các quan chức Nga cho rằng số vụ cố gắng tấn công có thể cao hơn.

Các cuộc tấn công dường như nhằm mục đích làm gián đoạn hoạt động sản xuất dầu của Nga và khả năng tiến hành chiến tranh ở Ukraine, đồng thời trùng với thời điểm bầu cử tổng thống dự kiến sẽ duy trì quyền lực của Tổng thống Vladimir Putin thêm sáu năm nữa. Các cuộc bầu cử không được cộng đồng quốc tế coi là tự do và công bằng.

Mỗi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái “làm gián đoạn hoạt động của một số cơ sở trong vài tuần hoặc vài tháng qua cũng làm gián đoạn tốc độ cung cấp nhiên liệu và chất bôi trơn cho lực lượng xâm lược ở Ukraine”, Andriy Yusov, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân sự Ukraine, nói với các phóng viên. Cửa hàng Ukraine, Ukrainska Pravda, vào thứ Sáu.

Trong một tuyên bố tiếp theo vào Chúa Nhật, các quan chức địa phương ở Krasnodar cho biết ngọn lửa đã bị dập tắt hoàn toàn và một người đã chết vì đau tim trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Ukrainska Pravda hôm Chúa Nhật đưa tin rằng cơ quan an ninh Kyiv, lực lượng đặc biệt và các chuyên gia về máy bay không người lái trong lực lượng vũ trang nước này đã tấn công nhà máy Krasnodar.

Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu trong bản cập nhật được công bố vào sáng sớm Chúa Nhật, nhưng cho biết lực lượng phòng thủ của họ đã chặn 17 máy bay không người lái của Ukraine trên khu vực Krasnodar trong đêm.

Hôm thứ Bảy, thống đốc địa phương vùng Samara của Nga cho biết hai trong số các nhà máy lọc dầu của họ đã bị máy bay không người lái tấn công. Thống đốc Dmitry Azarov cho biết máy bay không người lái đã tấn công vào các nhà máy lọc dầu Novokuibyshevsk và Syzran, dẫn đến hỏa hoạn bùng phát tại cơ sở Syzran. Truyền thông Ukraine đưa tin Kyiv đã tấn công vào nhà máy lọc dầu thứ ba, nhưng điều này không được các quan chức Nga đề cập.

Hôm thứ Sáu, Reuters đưa tin Kyiv đã tấn công một nhà máy lọc dầu ở vùng Kaluga của Nga, trích dẫn một nguồn tin tình báo. Vladislav Shapsha, thống đốc quận, cho biết lực lượng phòng không của Nga đã chặn 4 máy bay không người lái trong khu vực và không có thương vong cũng như thiệt hại về cơ sở hạ tầng, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Hôm thứ Tư, Thống đốc vùng Ryazan Pavel Malkov cho biết một nhà máy lọc dầu trong khu vực đã bốc cháy sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine. Sau đó ông cho biết có hai người bị thương.

Riêng hôm thứ Tư, Vasily Golubev, thống đốc khu vực Rostov, cho biết các hệ thống tác chiến điện tử của Nga đã chặn một máy bay không người lái của Ukraine bay qua nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk, tạm thời dừng hoạt động. Thống đốc vùng Leningrad của Nga, Alexander Drozdenko, cho biết trên Telegram hôm thứ Tư rằng một máy bay không người lái đã bị chặn khi đang hướng tới một cơ sở dầu mỏ gần thị trấn Kirishi.

Hôm thứ Ba, các quan chức Nga báo cáo về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào một nhà máy lọc dầu ở vùng Nizhny Novgorod của Nga. Thống đốc Gleb Nikitin cho biết một đám cháy đã bùng phát tại cơ sở lắp đặt và sau đó đã được dập tắt.

Theo Reuters, nhà máy lọc dầu Norsi ở Nizhny Novgorod là nhà máy lớn thứ tư của Nga. Hãng thông tấn này đưa tin ít nhất một nửa hoạt động sản xuất của cơ sở này đã bị dừng lại, trích dẫn các nguồn tin trong ngành.

3. Putin rất giỏi gieo rắc 'nỗi sợ hãi' trong xã hội nhưng lại sợ chiến tranh NATO

Thủ tướng Estonia tuyên bố Vladimir Putin “sợ” xảy ra chiến tranh với các quốc gia NATO.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC do Ukrinform đưa tin, Kaja Kallas kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc gia cũng hãy suy nghĩ về “điều Putin sợ hãi”.

“Ông ấy đã đe dọa chiến tranh hạt nhân từ khá lâu rồi. Nhưng đó chỉ là lời nói. Ông ta rất giỏi trong việc gieo rắc nỗi sợ hãi trong xã hội của chúng ta và lắng nghe những gì chúng ta sợ hãi,” Kallas nói.

“Chúng ta cũng phải nghĩ xem Putin sợ điều gì. Và thực ra ông ấy sợ gây chiến với các nước NATO. Ông ta không muốn điều đó. Và tất nhiên, chúng ta cũng không muốn điều đó”, cô nói thêm.

4. Nga cáo buộc Ukraine sử dụng “hoạt động khủng bố” để cố gắng phá hoại cuộc bầu cử tổng thống nước này

Nga cáo buộc Ukraine sử dụng “các hoạt động khủng bố” để cố gắng phá rối cuộc bầu cử tổng thống của nước này và cựu tổng thống Dmitry Medvedev đã chỉ trích những người biểu tình rải rác đã phóng hỏa tại các phòng bỏ phiếu và đổ thuốc nhuộm vào thùng phiếu là “những kẻ phản quốc”.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass cho biết một máy bay không người lái của Ukraine đã thả chất nổ gần một điểm bỏ phiếu ở khu vực Zaporizhzhia của Ukraine bị Nga sáp nhập. Không có thương tích hay thiệt hại nào được báo cáo và Reuters không thể xác minh độc lập vụ việc.

Sáng Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo có 35 vụ xâm nhập bằng máy bay không người lái của Ukraine, trong đó có 4 vụ ở khu vực Mạc Tư Khoa và 2 vụ ở các khu vực Kaluga và Yaroslavl lân cận. Bộ Quốc phòng cho biết thêm nhiều máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công ở các khu vực Belgorod, Kursk và Rostov giáp biên giới Ukraine và ở khu vực phía nam Krasnodar.

5. Phản ứng của thế giới trước kết quả Putin thắng cử với 87.9% phiếu bầu

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao David Cameron đã lên tiếng về cuộc bầu cử. Ông nói:

Các cuộc bỏ phiếu đã đóng cửa ở Nga sau khi tổ chức bầu cử bất hợp pháp trên lãnh thổ Ukraine, thiếu sự lựa chọn cho cử tri và không có sự giám sát độc lập của Tổ chức An ninh và Hợp tác ở Âu Châu. Đây không phải là cuộc bầu cử tự do và công bằng.”

Bộ Trưởng Ngoại Giao Ba Lan nói:

Từ ngày 15 đến ngày 17 tháng 3 năm 2024, cuộc bầu cử tổng thống đã diễn ra ở Nga. Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong điều kiện xã hội bị đàn áp cực độ, khiến không thể đưa ra lựa chọn tự do, dân chủ”.

Nữ Bộ Trưởng Ngoại Giao Đức cũng bình luận:

Cuộc bầu cử giả ở Nga không tự do và không công bằng, kết quả sẽ không làm ai ngạc nhiên. Sự cai trị của Putin là độc tài, ông dựa vào kiểm duyệt, đàn áp và bạo lực. “Cuộc bầu cử” ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine là vô hiệu và là một hành vi vi phạm luật pháp quốc tế khác.”

6. Hàng chục người Nga dũng cảm đã đổ về mộ của Alexei Navalny

Tại Mạc Tư Khoa, hôm nay, hàng chục người Nga dũng cảm đã đổ về mộ của Alexei Navalny để 'bỏ phiếu' một cách tượng trưng cho chính trị gia đối lập quá cố đã qua đời, đoạn phim truyền hình cho thấy.

Navalny được chôn cất tại nghĩa trang Borisovo ở miền nam Mạc Tư Khoa vào ngày 1 tháng 3.

Đoạn video được hãng tin Novaya Gazeta Europe và các phương tiện truyền thông khác đăng tải trên mạng xã hội cho thấy hàng chục người ủng hộ Navalny đến mộ ông. Reuters đưa tin, họ đã đặt nhiều lời tri ân khác nhau, với những cụm từ như “Chúng tôi chọn bạn” được viết trên đó.

Phiếu bầu cử chính thức đã được sửa đổi để đưa tên Navalny vào danh sách ứng cử viên có dấu tích bên cạnh cũng được hiển thị.

Những người ủng hộ đã đặt hoa lên mộ của Navalny, nơi đã chất đầy hoa.

7. Nhà máy lọc dầu Slavyansk ở vùng Krasnodar của Nga bốc cháy hôm Chúa Nhật

Các quan chức địa phương cho biết, nhà máy lọc dầu Slavyansk ở vùng Krasnodar của Nga đã bốc cháy hôm Chúa Nhật sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine và một người nghi ngờ đã chết vì đau tim. Các video trực tuyến cho thấy các vụ nổ và lửa, cùng với âm thanh của máy bay không người lái đang tiếp cận hiện trường.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ca ngợi quân đội Ukraine về “khả năng tầm xa” mới, trong một diễn từ gởi quốc dân đồng bào. “Những gì máy bay không người lái của chúng ta có khả năng thực hiện thực sự là khả năng tầm xa của Ukraine. Ukraine bây giờ sẽ luôn có một lực lượng tấn công trên bầu trời”, ông nói.

Thống đốc khu vực cho biết bình luận của ông Zelenskiy được đưa ra sau khi máy bay không người lái của Ukraine tấn công hai nhà máy lọc dầu Rosneft ở khu vực Samara của Nga, khiến một cơ sở bị bốc cháy hôm thứ Bảy. Dmitry Azarov cho biết trên Telegram rằng nhà máy lọc dầu Syzran ở vùng sông Volga đang bốc cháy. Các quan chức cũng xác nhận một cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu Novokubyshev. Nhiều cuộc tấn công khác trong tuần qua đã gây thiệt hại lớn cho các nhà máy lọc dầu của Nga.

8. Vụ tấn công hỏa tiễn của Nga vào thành phố cảng Mykolaiv ở Hắc Hải

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 18 Tháng Ba, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết ít nhất 6 người đã bị thương trong vụ tấn công hỏa tiễn của Nga vào thành phố cảng Mykolaiv ở Hắc Hải vào sáng sớm hôm nay.

“Cảnh sát đã tìm thấy một cô gái bị thương do mảnh đạn và được cấp cứu ngay tại chỗ và đưa đến bệnh viện”

Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết: “Hậu quả của vụ tấn công là nhà cửa, phương tiện và cơ sở hạ tầng bị hư hại nặng nề”.

Cô cho biết nhiều ngôi nhà bị phá hủy, cùng với những chiếc xe hơi bị cháy rụi, trong đó có một chiếc có một đôi giày bị bỏ rơi và các vật dụng hư hỏng khác nằm rải rác trên mặt đất dọc theo cửa tài xế đang mở và các nhân viên cấp cứu hỗ trợ mọi người rời khỏi hiện trường bên cạnh một chiếc xe hơi bị cháy đen.

Trong một diễn biến khác, quân đội Ukraine cho biết các cuộc không kích của Nga đã gây thiệt hại cho các doanh nghiệp nông nghiệp và phá hủy một số tòa nhà công nghiệp ở Odesa.

Thống đốc khu vực Mykolaiv, Vitaliy Kim, cho biết trên Telegram rằng đã có hai cuộc tấn công vào Mykolaiv đến từ cùng hướng với cuộc tấn công vào Odesa.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng 16 máy bay không người lái và 7 hỏa tiễn, đồng thời 14 máy bay không người lái đã bị phá hủy trên khu vực Odesa.

9. Nga thề sẽ đáp trả mạnh mẽ trước những thất bại của hải quân ở Hắc Hải

Theo Mạc Tư Khoa, Nga đang nâng cấp hạm đội Hắc Hải của mình với các loại vũ khí bổ sung nhằm ngăn chặn sự thành công của Ukraine trong việc sử dụng thuyền không người lái của hải quân chống lại các tài sản quý giá của nước này xung quanh bán đảo Crimea bị sáp nhập.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu “đã ra lệnh lắp đặt thêm vũ khí hỏa lực, hệ thống súng máy cỡ nòng lớn để tiêu diệt máy bay không người lái của đối phương”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm Chúa Nhật. Các khẩu súng này sẽ được triển khai trên các tàu của hạm đội Hắc Hải.

Nga đã chịu tổn thất nặng nề về hạm đội Hắc Hải của mình dưới tay Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022, khi Điện Cẩm Linh tiến hành cuộc xâm lược toàn diện. Mạc Tư Khoa đã kiểm soát Crimea kể từ khi sáp nhập bán đảo này từ Ukraine vào năm 2014, nhưng Kyiv tuyên bố sẽ chiếm lại bán đảo này.

Ukraine đã đạt được nhiều thành công hơn trong việc tấn công Nga ở Hắc Hải so với các hoạt động trên bộ khi Mạc Tư Khoa tiếp tục giành được lợi thế về phía tây dọc theo chiến tuyến. Nhưng quân đội Kyiv, mặc dù chỉ có một lực lượng hải quân nhỏ, đã sử dụng các tàu hải quân không người lái MAGURA V5 tự sản xuất trong một loạt các cuộc tấn công kịch tính vào hạm đội Hắc Hải, tiêu diệt một loạt tàu trong vài tháng qua.

Thuyền không người lái của hải quân Ukraine đã phá hủy tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn Ivanovets của Nga vào tháng 2. Cuối tháng đó, Kyiv cho biết họ đã tấn công vào Caesar Kunikov, một tàu đổ bộ lớn, với các phương tiện mặt nước không có người điều khiển, và trước đó vào tháng 3, Ukraine đã đăng tải đoạn phim cho thấy máy bay không người lái MAGURA V5 tấn công Sergei Kotov, một trong bốn tàu tuần tra Dự án 22160 của Nga.

Nga đã phải vật lộn để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thường xuyên của Ukraine bằng các phương tiện không người lái kamikaze. Mạc Tư Khoa cho biết hôm Chúa Nhật rằng hỏa lực mới sẽ giúp “tăng khả năng sống sót của tàu bè” cùng với các chương trình huấn luyện mới “cả ban ngày lẫn ban đêm để đẩy lùi các cuộc tấn công khủng bố của đối phương”.

“ Hàng ngày cần phải tiến hành đào tạo nhân sự. “Huấn luyện đẩy lùi các cuộc không kích và tấn công của tàu không người lái. Hãy tiến hành cả ngày lẫn đêm để tất cả thủy thủ đoàn của chúng tôi đều sẵn sàng.”

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết vào tháng 12 rằng Điện Cẩm Linh đã mất 20% hạm đội Hắc Hải trong 4 tháng trước đó, đồng thời nói thêm: “Sự thống trị của Nga ở Hắc Hải hiện đang bị thách thức”.

Điện Cẩm Linh đã di dời một số tài sản ở Hắc Hải từ Crimea đến căn cứ Novorossiysk ở vùng Krasnodar của Nga, cách xa bờ biển Ukraine hơn. Mạc Tư Khoa cũng được cho là đang thành lập một căn cứ khác ở Abkhazia, một khu vực ly khai được quốc tế công nhận là một phần của Georgia. Điều này sẽ đẩy các nguồn tài nguyên của Nga ra xa tầm tay của Ukraine hơn nữa.

10. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga đã cố gắng gợi ý rằng công dân Nga không tham gia vào các cuộc biểu tình chống Putin

Trong cuộc họp báo sáng Thứ Hai, 18 Tháng Ba, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, đã cố gắng gợi ý rằng công dân Nga không tham gia vào các cuộc biểu tình chống Putin đang diễn ra bên ngoài các đại sứ quán Nga trên khắp thế giới.

Cô đặt câu hỏi liệu tất cả những người bỏ phiếu tại đại sứ quán nước ngoài có phải là đối thủ của Putin hay không và cáo buộc truyền thông phương Tây đã tuyên truyền về các sự kiện này.

Zakharova nói: “Công dân Nga đã không đến tham dự các cuộc biểu tình và biểu diễn mà các chế độ không thân thiện và các dịch vụ thông tin trả tiền cho màn trình diễn”.

“Họ đến để bỏ phiếu. Họ bầu cho ai và bầu như thế nào là sự lựa chọn tự do của họ. Nhưng việc họ từ chối lời kêu gọi của những người bị gạt ra ngoài lề xã hội là điều hiển nhiên đối với mọi người”.

Những người biểu tình đại diện cho một phần nhỏ trong số 114 triệu cử tri của Nga và dường như không có bất kỳ tác động nào đến kết quả cuối cùng.

11. Putin 'thắng' gian lận bầu cử Nga với 87% phiếu bầu

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin ‘wins’ rigged Russian election with 87 percent of the vote”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Kết quả sơ bộ cho thấy một chiến thắng áp đảo dành cho Vladimir Putin nhưng hàng ngàn người biểu tình phản đối tại các điểm bỏ phiếu và đại sứ quán Nga trên toàn thế giới.

Vladimir Putin siết chặt quyền lực, tuyên bố thêm một nhiệm kỳ sáu năm nữa với tư cách là tổng thống Nga sau một cuộc bầu cử bị bóp méo một cách tàn bạo, trong đó tất cả những kẻ thách thức nghiêm trọng đều bị tiêu diệt trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu.

Các quan chức bầu cử cho biết, với 50% số phiếu đã được kiểm, số phiếu bầu của Putin đạt 87,3%. Theo số liệu mới nhất từ chính quyền Nga, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 73,33%.

Chiến thắng của Putin không bao giờ bị nghi ngờ nhưng đây là tỷ lệ phiếu bầu lớn nhất mà ông ta giành được trong bất kỳ chiến thắng nào trong số 5 chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống kể từ lần đầu tiên vào năm 2000. Ở tuổi 71, ông đã là nhà lãnh đạo Nga tại vị lâu nhất kể từ khi Josef Stalin nắm quyền. Putin đã đánh bại kỷ lục đó của Stalin. Một lễ kỷ niệm chính thức được lên kế hoạch vào hôm thứ Hai.

Phát biểu sau khi kết quả ban đầu được công bố, ông Putin cam kết sẽ dẫn dắt Nga giành chiến thắng trong việc đạt được các mục tiêu của mình, đồng thời khẳng định “chưa có ai trong lịch sử từng thành công” trong việc đàn áp ý chí của người Nga. “Họ đã thất bại bây giờ và họ sẽ thất bại trong tương lai,” ông nói.

Kết quả này còn hơn cả mục tiêu là một chiến thắng áp đảo nhằm củng cố tuyên bố của Putin rằng người Nga hết lòng ủng hộ nhà lãnh đạo của họ và cuộc xâm lược Ukraine của ông. Ba ngày bỏ phiếu là một cuộc vận động ủng hộ Putin và là phép thử lòng trung thành đối với bộ máy nhà nước Nga.

Nikolai Petrov từ tổ chức tư vấn đối ngoại Chatham House ở Luân Đôn cho biết kết quả này đã khiến Nga trở thành một “chế độ chuyên chế hoàn toàn được củng cố”.

Chiến dịch bầu cử chứng kiến ba ứng cử viên khác không chỉ trích tổng thống đã bị lu mờ bởi cái chết của đối thủ chính của Putin, Alexei Navalny vào tháng trước.

Ngay cả khi đã loại bỏ Navalny, Putin cũng không cho ai có cơ hội nào. Trong hai ngày bỏ phiếu đầu tiên, hàng ngàn nhân viên khu vực công, sinh viên và công nhân từ các tập đoàn Nga đã buộc phải bỏ phiếu.

Việc bỏ phiếu được ban quản lý giám sát - các nhân viên công vụ được yêu cầu báo cáo lại sau khi họ bỏ phiếu. Ở một số vùng, họ thậm chí còn phải đưa người thân đi cùng và chia sẻ vị trí địa lý của mình với người giám sát thông qua một ứng dụng được thiết kế đặc biệt.

Lửa và sơn

Nhưng Putin đã không làm được mọi việc theo ý mình. Hình ảnh đồng thanh dự định đã bị hủy hoại bởi hàng chục cuộc tấn công vào các điểm bỏ phiếu. Ở khoảng 20 khu vực của Nga, người dân đốt các phòng bỏ phiếu hoặc đổ sơn vào thùng phiếu.

Nhà chức trách khẳng định những kẻ tấn công - nhiều người trong số họ là phụ nữ lớn tuổi - đã hành động theo hướng dẫn từ nước ngoài. Tất cả những người liên quan hiện phải đối mặt với nguy cơ bị kết án lên tới 5 năm tù.

Sự phản kháng đáng kể nhất chống lại Putin xảy ra vào trưa Chúa Nhật, khi phe đối lập ở Nga tập hợp những người ủng hộ họ cho cuộc biểu tình “Buổi trưa chống lại Putin”. Sáng kiến này khuyến khích người dân đi bỏ phiếu lúc 12 giờ trưa và đồng thời bỏ phiếu cho bất kỳ ứng cử viên nào không phải là Putin.

Cuộc biểu tình vào buổi trưa nhằm mục đích thách thức tính hợp pháp của Putin, cả trong nước và quốc tế. Vợ góa của Navalny, Yulia Navalnaya, đã tham gia biểu tình ở Berlin sau khi khuyến khích động thái của phe đối lập vào buổi trưa. Cô nói với các nhà báo sau khi tự mình bỏ phiếu rằng cô đã viết tên người chồng quá cố của mình trên lá phiếu.

Bà nói: “Không thể nào chỉ một tháng trước cuộc bầu cử, trong chiến dịch tranh cử, đối thủ chính của Putin, người vốn đã ở trong tù, lại bị giết”.

Hàng ngàn người đã tham gia vào hành động tương tự trên khắp thế giới. Những đám đông lớn bất thường đã được nhìn thấy tại các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Nga, từ các thị trấn nhỏ nhất ở Siberia đến Mạc Tư Khoa và St. Petersburg, cũng như tại các đại sứ quán và lãnh sự quán Nga trên toàn thế giới – từ Phuket đến Paris và Brussels.

Daniel, người đã bỏ phiếu ở lãnh sự quán Nga ở Almaty, Kazakhstan, cho biết: “Đây là một cơ hội tuyệt vời để tạo ra vẻ ngoài rằng có những người không hài lòng với tình hình hiện tại, những người sẵn sàng đoàn kết để hành động tập thể, và có rất nhiều người trong số họ”. Anh ta từ chối cung cấp tên đầy đủ của mình vì lo ngại về khả năng bị trả thù.

Kể từ thời điểm cuộc biểu tình theo kế hoạch được công bố, nhà nước Nga đã tiến hành một nỗ lực phối hợp để phá hoại nó. Chính quyền địa phương ở Nga đã tổ chức các sự kiện công cộng giả vào buổi trưa để đánh lạc hướng cử tri.

Ngoài ra, còn có một số đợt gửi thư lừa đảo nhắm vào các cử tri đối lập ở Nga. Người đầu tiên, vào thứ Tư, đã khai man là thuộc nhóm của Navalny, thông báo hoãn cuộc biểu tình. Đội của Navalny nhanh chóng phủ nhận mọi sự chậm trễ.

Bức thư thứ hai, được gửi vào hôm thứ Bảy, nhằm mục đích đe dọa cử tri bằng thông điệp có nội dung: “Xin chào! Mặc dù thực tế là bạn ủng hộ ý tưởng của một tổ chức cực đoan, chúng tôi rất vui vì bạn sẽ bỏ phiếu ở Mạc Tư Khoa, vì mọi lá phiếu đều quan trọng! Chúng tôi kêu gọi bạn đừng khuất phục trước ý tưởng của những kẻ đang tìm cách lừa dối bạn và hãy bỏ phiếu một cách bình tĩnh, không xếp hàng hay khiêu khích.”

Yekaterina Duntsova và Boris Nadezhdin - hai ứng cử viên tiềm năng ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình ngay lập tức và chấm dứt chiến tranh - đã bị cấm tranh cử với Putin trong cuộc tranh cử.

Các chính phủ nước ngoài lên tiếng chế nhạo cuộc bỏ phiếu ủng hộ Putin được tổ chức. “Cuộc bầu cử giả ở #Nga không tự do và công bằng, kết quả sẽ không làm ai ngạc nhiên,” Bộ Ngoại giao Đức đăng trên X. “Sự cai trị của Putin là độc tài, ông ấy dựa vào kiểm duyệt, đàn áp và bạo lực. 'Cuộc bầu cử' ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của #Ukraine là vô hiệu và là một hành vi vi phạm luật pháp quốc tế khác.”

Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc cho biết: “Cuộc bầu cử rõ ràng là không tự do và công bằng vì cách ông Putin đã bỏ tù các đối thủ chính trị và ngăn cản những người khác chống lại ông ấy”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói: “Những ngày này, nhà độc tài Nga đang giả mạo một cuộc bầu cử khác. Mọi người trên thế giới đều thấy rõ rằng nhân vật này, như đã từng xảy ra trong lịch sử, chỉ đơn giản là đắm say quyền lực và đang làm mọi cách để thống trị mãi mãi.”