1. Các vụ nổ nhà máy lọc dầu làm rung chuyển sâu bên trong nước Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Explosions Rock Oil Refineries Deep Inside Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thống đốc địa phương cho biết, hai nhà máy lọc dầu ở khu vực Samara của Nga đã bị tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine trong cuộc tấn công mới nhất nhằm vào các cơ sở hạ tầng của đất nước, khiến giá năng lượng tăng vọt.

Máy bay không người lái đã tấn công các cơ sở năng lượng bên trong lãnh thổ Nga trong những tháng gần đây, và sự việc mới nhất hôm thứ Bảy xảy ra cách Ukraine rất xa, cách Mạc Tư Khoa hơn 500 dặm về phía đông nam.

Trong suốt cuộc chiến, chính quyền Nga đã đổ lỗi cho Ukraine về các cuộc tấn công ngày càng gia tăng về tần suất và đang ảnh hưởng đến nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa. Tuy nhiên, Kyiv thường không nhận trách nhiệm ngay lập tức. Ngược lại, Nga sử dụng máy bay không người lái và hỏa tiễn để tấn công cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine. Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Ukraine để bình luận.

Thống đốc Samara Dmitry Azarov hôm thứ Bảy cho biết máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công các cơ sở thuộc tập đoàn năng lượng khổng lồ Rosneft thuộc sở hữu nhà nước, khiến một địa điểm bốc cháy.

Không có báo cáo ngay lập tức về người bị thương trong cả hai vụ việc, nhưng đoạn phim chưa được xác minh được chia sẻ bởi người dùng Telegram cho thấy một đám cháy ở nơi có vẻ là nhà máy lọc dầu Syzran. Kênh Baza Telegram cho biết ngọn lửa đã nhấn chìm 5.380 feet vuông sau vụ tấn công lúc 6 giờ sáng giờ địa phương ở khu vực sông Volga.

Cùng lúc đó, một số máy bay không người lái khác đã tấn công nhà máy lọc dầu Novokuibyshevsk, cách đó khoảng 120 dặm về phía đông, nơi một đám cháy cũng bùng phát và được dập tắt vài giờ sau đó, kênh Baza cho biết.

Hai ngày trước đó, ban giám đốc tình báo Ukraine, gọi tắt là GUR,được cho là đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào nhà máy lọc dầu Perviy Zavod gần thành phố Kaluga, nơi được quân đội Nga sử dụng.

Cũng trong tuần này, nhà máy lọc dầu Rosneft ở Ryazan, một trong những cơ sở chế biến dầu thô lớn nhất đất nước, đã bị tấn công bằng máy bay không người lái cũng như các cơ sở ở vùng Nizhny Novgorod, Leningrad, Oryol và Rostov.

Một nguồn tin của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, nói với tờ báo trực tuyến Ukrainska Pradva của Ukraine rằng hàng loạt cuộc tấn công là một phần trong “sự tiếp nối của một loạt các hoạt động đặc biệt chống lại các nhà máy lọc dầu của Nga”.

Theo Bloomberg, những sự việc này đã gây ra sự gián đoạn đáng kể, với các cơ sở bị tấn công trong vài ngày qua chiếm 12% công suất chế biến dầu của Nga.

Hãng tin kinh doanh RBC của Nga đưa tin, do các cuộc tấn công buộc các nhà máy lọc dầu phải tạm dừng hoạt động nên giá xăng dầu tăng cao do lo ngại về sự cân bằng cung cầu.

Giá xăng AI-95 trên Sàn giao dịch hàng hóa quốc tế St. Petersburg đã vượt 60.000 rúp hay 657 Mỹ Kim một tấn vào thứ Tư, tăng 1,88%, là mức cao nhất trong 5 tháng.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái diễn ra khi người dân Nga đang đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống được kiểm soát chặt chẽ mà Putin được cho là sẽ giành chiến thắng một cách dễ dàng.

2. Thủ đoạn tàn bạo của người Nga trong cuộc tấn công kép vào Odesa

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Russia kills rescuers in deadly double strike on Ukraine’s Odesa”, nghĩa là “Nga giết chết những người cấp cứu trong cuộc tấn công kép chết người vào Odesa của Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga đã tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn chết người vào thành phố Odesa ở Hắc Hải vào sáng thứ Sáu, khiến 14 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Sau cuộc tấn công đầu tiên, một nhóm y tế và nhân viên cấp cứu đã đến hiện trường, lúc đó lực lượng của Điện Cẩm Linh đã bắn thẳng vào vị trí bằng một hỏa tiễn khác. Theo các quan chức địa phương, 21 người đã thiệt mạng, bao gồm một nhân viên cấp cứu và một bác sĩ đang giúp đỡ dân thường bị thương trong cuộc tấn công ban đầu.

“46 người khác, trong đó có 7 nhân viên của Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp quốc gia, bị thương. Nga là một quốc gia khủng bố”, Oleh Kiper, nhà lãnh đạo chính quyền quân sự khu vực Odesa, cho biết trong một tuyên bố.

Văn phòng công tố địa phương đã mở thủ tục tố tụng hình sự đối với các cuộc tấn công như một tội ác chiến tranh, vì các công tố viên cho biết chỉ có các tòa nhà dân cư bị tấn công và dân thường phải chịu thiệt hại.

Nga đã tăng cường pháo kích vào Odesa trong tháng này, khi cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Vladimir Putin kéo dài.

Lần cuối cùng Nga tấn công thành phố cảng - trung tâm xuất khẩu chính của Ukraine - là trong chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy với Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis vào ngày 6/3. Nhân dịp đó, một hỏa tiễn đã rơi cách phái đoàn chính trị cao cấp vài trăm mét.

Vào ngày 2 tháng 3, một máy bay không người lái của Nga đã tấn công một tòa nhà dân cư, khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có 5 trẻ em.

3. Ba nhà máy lọc dầu ở vùng Samara của Nga bị máy bay không người lái SBU tấn công

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật, 17 Tháng Ba, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết các nguồn tin tại Nga đã xác nhận rằng cuộc tấn công trong đêm vào các nhà máy lọc dầu của Nga đã có hiệu quả. Máy bay không người lái chiến đấu của SBU tấn công vào ba nhà máy lọc dầu khác của Rosneft ở khu vực Samara vào hôm Thứ Bẩy, 16 Tháng Ba. Đó là các nhà máy lọc dầu Novokuibyshevsk, Kuibyshev và Syzran. Tổng cộng, các nhà máy lọc dầu này giải quyết khoảng 25 triệu tấn dầu mỗi năm, chiếm gần 10% tổng sản lượng lọc dầu ở Nga.

“SBU tiếp tục thực hiện chiến lược làm suy yếu tiềm năng kinh tế của Nga, điều này cho phép nước này tiến hành chiến tranh ở Ukraine. Mùa 'bavovna', hay mùa nổ tung, tại các nhà máy lọc dầu ở Nga đang diễn ra sôi nổi. Mỗi cuộc tấn công như vậy sẽ làm giảm dòng tiền petrodollar cung cấp cho nền kinh tế chiến tranh của Nga”, ông nói.

Ông cũng nhắc lại rằng đêm 15/3, nhà máy lọc dầu Perviy Zavod ở vùng Kaluga của Nga đã bị máy bay không người lái của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine tấn công.

4. Đồng minh của Putin đưa ra mối đe dọa nham hiểm đối với quốc gia NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Makes Sinister Threat to NATO Country”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Bẩy, 16 Tháng Ba, Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đưa ra lời đe dọa nham hiểm đối với Latvia, một quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

NATO đã lên án mạnh mẽ Nga vì cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu từ tháng 2 năm 2022, với việc các nhà tuyên truyền Nga liên tục đưa ra lời đe dọa về việc Mạc Tư Khoa sẽ truy lùng các nước trong liên minh quân sự. Tuy nhiên, Putin đã nói rằng Mạc Tư Khoa “không quan tâm” đến việc chiến đấu với các thành viên NATO.

Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga và là đồng minh thân cận của Putin, đã gọi Tổng thống Latvia Edgars Rinkēvičs và những người khác là “những tên khốn của Đức Quốc xã” và nói rằng họ “phải ghi nhớ số phận của những kẻ phát xít”.

“Nhiều tên khốn của Đức Quốc xã muốn nước Nga phải chết – như rinkēvičs, tổng thống của một đất nước latvia không tồn tại – phải nhớ đến số phận của những kẻ phát xít, bao gồm cả phiên tòa Kharkiv năm 1943. Sự trả thù là điều không thể tránh khỏi. Memento mori!”

Memento mori là tiếng Latin có nghĩa là “hãy nhớ rằng bạn phải chết” và là lời nhắc nhở về cái chết.

Latvia, một quốc gia thuộc Liên Xô cũ, đã giành được độc lập từ Liên bang Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết, gọi tắt là Liên Xô, vào năm 1991 và được toàn cầu công nhận là một quốc gia có chủ quyền. Latvia trở thành thành viên của NATO vào năm 2004.

Trong phiên tòa xét xử Kharkiv vào tháng 12 năm 1943, ba tên Đức Quốc xã và một cộng tác viên Liên Xô đã bị Tòa án quân sự Liên Xô ở Kharkiv kết tội ác chiến tranh và bị kết án tử hình. Kharkiv, thường được người Nga gọi là Kharkov, là một thành phố ở Ukraine, vào thời điểm đó, do Liên Xô kiểm soát.

Khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, ông ta nói rằng ông ta muốn “phi Quốc Xã hóa” đất nước này.

Tuyên bố phi Quốc Xã hóa của Putin đã nhận được phản ứng dữ dội từ các nhà phê bình, những người tin rằng Nga đang xâm phạm chủ quyền của Ukraine để giành lấy quyền lực. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, một người Do Thái và có gia đình đã chết trong Holocaust, đã lên án tuyên bố phi Quốc Xã hóa của Putin.

Medvedev cũng đã nhắm vào Rumani vào thứ Sáu, nói rằng đây “không phải là một quốc gia”. Rumani, một thành viên khác của NATO, cũng giành được độc lập từ Liên Xô vào thế kỷ 20 và là một quốc gia có chủ quyền.

Medvedev cũng chỉ trích các nhà lãnh đạo Âu Châu là “những kẻ yếu đuối” và “những kẻ vô dụng” đồng thời bác bỏ lời kêu gọi Nga trả lại số vàng của Rumani Medvedev cho rằng đã bị tịch thu vì Rumani có “hành vi xấu”.

Hôm thứ Năm, Nghị viện Âu Châu đã bỏ phiếu ủng hộ một nghị quyết không mang tính ràng buộc kêu gọi Nga trả lại báu vật quốc gia cho Rumani mà nước này đã lưu giữ kể từ Thế chiến thứ nhất, bao gồm nhiều loại trang sức và 91,5 tấn vàng.

5. Tổng thống Zelenskiy cho biết Ukraine bây giờ sẽ luôn có lực lượng tấn công trên bầu trời

Cỗ máy chiến tranh của Nga có những lỗ hổng có thể bị tấn công bằng vũ khí. Ukraine bây giờ sẽ luôn có lực lượng tấn công trên bầu trời.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã nói điều này trong bài phát biểu video của mình, Ukrinform đưa tin.

Ông nói như sau:

“Thưa đồng bào Ukraine thân mến,

Thật không may, ngày nay số người thiệt mạng đã tăng lên sau cuộc tấn công ở Odesa: 21 sinh mạng đã bị cướp đi. Xin chia buồn cùng gia đình và những người thân yêu. Hỗ trợ cần thiết được cung cấp cho tất cả những người bị thương. Chính quyền địa phương và Bộ Nội vụ đang hỗ trợ.

Chắc chắn sẽ có những phản ứng quân sự của chúng ta đối với Nga. Những tuần này đã chứng minh cho nhiều người thấy rằng cỗ máy chiến tranh của Nga có những lỗ hổng mà chúng ta có thể tiếp cận bằng vũ khí của mình. Tôi biết ơn Lực lượng Vũ trang Ukraine, Cơ quan An ninh Ukraine và Tình báo Quốc phòng về khả năng tầm xa mới của họ. Tôi cũng biết ơn tổ hợp công nghiệp quốc phòng của chúng ta và tất cả những người làm việc vì sức mạnh của Ukraine. Những gì máy bay không người lái của chúng ta có khả năng thực sự là khả năng tầm xa của Ukraine. Ukraine bây giờ sẽ luôn có lực lượng tấn công trên bầu trời.

Tôi muốn khen ngợi riêng các chiến binh của chúng ta trong tuần này, những người đang chiến đấu trên mặt đất ở tiền tuyến - mọi người lính, mọi chỉ huy, đặc biệt là ở những khu vực có giao tranh khốc liệt nhất. Pokrovsk, Kurakhove, vùng Donetsk, gần Kupyansk, ở phía Nam. Tôi cảm ơn tất cả các lữ đoàn của chúng ta, tất cả các đơn vị chiến đấu đang tiêu diệt quân xâm lược, mang lại cho chúng ta sự ổn định cao hơn trên mặt trận. Hôm nay, tôi đã thảo luận chi tiết về tình hình hoạt động với Tướng Syrskyi: khả năng của chúng ta và các mối đe dọa hiện có. Tôi cảm nhận được rằng Lực lượng vũ trang Ukraine đang trở nên mạnh mẽ hơn.

Một điều nữa. Chúng ta luôn phải ăn mừng mọi thành công của Ukraine - tất cả những người mang lại niềm tự hào cho Ukraine và người Ukraine. Tuần này, đội của chúng tôi trở về từ Deaflympic ở Thổ Nhĩ Kỳ. Lần đầu tiên sau khi giành được độc lập, đội tuyển Điếc quốc gia của chúng ta đã giành được nhiều huy chương vàng nhất trong tổng số huy chương đồng đội. Tôi đã có cơ hội cảm ơn các vận động viên, huấn luyện viên và tất cả những người đã giúp đỡ đội. Tôi đã trao giải thưởng nhà nước. Tôi tự hào rằng nhân dân chúng ta có khả năng vượt qua mọi khó khăn và bất chấp mọi khó khăn, có khả năng mang lại kết quả cho Ukraine.

Cảm ơn tất cả những người đã chiến đấu vì Ukraine, làm việc và cống hiến cuộc đời mình để bảo đảm Ukraine chiến thắng. Nó sẽ thắng. Tôi tự tin.

Niềm tự hào cho Ukraine!”

6. Hơn 60 tòa nhà bị hư hại trong vụ tấn công hỏa tiễn ngày 15/3 của Nga vào Odesa

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật, 17 Tháng Ba, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết 64 tòa nhà đã bị hư hại trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào Odesa hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Ba.

“Sáu mươi bốn ngôi nhà của cư dân Odesa được biết là đã bị hư hại và bốn ngôi nhà tư nhân khác bị phá hủy. Cuộc kiểm tra đang diễn ra. Một trụ sở hoạt động có mặt tại hiện trường. Các dịch vụ tiện ích đang loại bỏ những hậu quả và cùng với các tổ chức và quỹ bác ái giúp che cửa sổ bằng phim và ván ép,” cô nói

Vào ngày 15 tháng 3, quân xâm lược Nga đã tấn công Odesa bằng hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M.

Vụ tấn công khiến 21 người thiệt mạng và khoảng 40 người bị thương.

7. Thăm dò ý kiến cho thấy người Nga ngày càng miễn cưỡng đấu tranh cho đất nước của họ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russians Increasingly Reluctant to Fight for Their Country: Poll”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một cuộc thăm dò mới, người Nga ngày càng miễn cưỡng chiến đấu vì đất nước của mình.

Dữ liệu do Gallup thu thập, công bố vào ngày 11 tháng 3, cho thấy ở Nga, 32% nói rằng họ sẵn sàng tham chiến vì đất nước nếu cần - giảm từ mức 59% một thập kỷ trước.

Công ty tư vấn và phân tích đa quốc gia của Hoa Kỳ đã yêu cầu các quốc gia trên toàn thế giới trả lời câu hỏi: “Nếu đất nước của bạn xảy ra chiến tranh, bạn có sẵn sàng chiến đấu vì đất nước của mình không?”

Cuộc thăm dò cho thấy 20% số người được hỏi ở Nga không sẵn sàng chiến đấu cho đất nước của họ và 48% trả lời rằng họ “không biết”.

Gallup nói: “Nhưng hãy lưu ý rằng câu hỏi này được đặt ra ở một quốc gia mà việc phản đối chiến tranh là một tội ác. Điều này đề cập đến đạo luật được Quốc hội Nga thông qua vào tháng 3 năm 2022, áp dụng các mức án tù lên tới 15 năm vì cố tình phát tán tin tức “giả mạo” về quân đội Nga.

Điện Cẩm Linh đã sử dụng luật này để trấn áp những người tránh xa câu chuyện của Putin về cuộc chiến, và nhiều người được cho là đã trả lời các cuộc thăm dò dư luận về chủ đề này một cách không trung thực vì sợ bị trả thù.

Việc công bố cuộc thăm dò của Gallup diễn ra ngay sau lễ kỷ niệm hai năm cuộc chiến Ukraine, bắt đầu khi Putin phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào đất nước này vào tháng 2 năm 2022.

Gallup cho biết tổng cộng 46.138 người đã được phỏng vấn trên toàn cầu. “Ở mỗi quốc gia, một mẫu đại diện gồm khoảng 1000 nam và nữ đã được phỏng vấn trong thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2023, trực tiếp, qua điện thoại hoặc trực tuyến,” nó cho biết thêm. “Biên độ sai số của cuộc khảo sát là từ +3-5% ở mức độ tin cậy 95%.”

Cuộc thăm dò trước đây cho thấy sự ủng hộ của công chúng đối với cuộc xung đột đã giảm đáng kể.

Vào tháng 11 năm 2023, một cuộc thăm dò của Trung tâm Levada của Nga, một tổ chức nghiên cứu độc lập có trụ sở tại Mạc Tư Khoa, cho thấy 70% người Nga sẽ ủng hộ Putin nếu ông quyết định chấm dứt xung đột. Trung tâm Levada đã khảo sát 1.608 người trên khắp nước Nga từ ngày 19 tháng 10 đến ngày 25 tháng 10.

Tuy nhiên, nếu kết thúc chiến tranh sẽ bao gồm việc Nga trả lại các vùng lãnh thổ mà nước này đã xâm lược và sáp nhập trong suốt cuộc xung đột, thì chỉ 34% số người được hỏi cho biết họ sẽ ủng hộ quyết định đó, cuộc thăm dò cho thấy.

Khả năng đạt được một thỏa thuận hòa bình giữa Ukraine và Nga đã được nêu ra nhiều lần. Tháng trước, ông Putin cho biết một thỏa thuận hòa bình vẫn có thể đạt được khi ông được cựu người dẫn chương trình Fox News Tucker Carlson phỏng vấn ở Mạc Tư Khoa.

Mạc Tư Khoa đã chỉ định một số điều kiện không thể thương lượng, bao gồm cả việc Kyiv phải chấp nhận việc sáp nhập bốn khu vực của mình vào tháng 9 năm 2022 – Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia – sau các cuộc trưng cầu dân ý do Putin kêu gọi bị cộng đồng quốc tế coi là bất hợp pháp.

Trong khi đó, Ukraine tuyên bố rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải vô hiệu hóa những cuộc sáp nhập đó và Crimea, nơi được Putin sáp nhập vào năm 2014, phải được trả lại cho nước này.

8. Lực lượng phòng vệ phá hủy 2 kho đạn, 11 xe thiết giáp của quân xâm lược ở miền nam Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật, 17 Tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong 24 giờ qua, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tiêu diệt 117 kẻ xâm lược, một hệ thống giám sát video Murom-M, 11 xe thiết giáp, hai kho đạn dược dã chiến và một kho nhiên liệu của đối phương ở phía nam đất nước.

“Lực lượng phòng thủ tiếp tục tấn công các vị trí phòng thủ, và khu vực hậu phương của quân xâm lược. Trong ngày, chúng tôi nhận được xác nhận 117 quân xâm lược đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 2 khẩu pháo; 5 súng cối; 1 hệ thống tác chiến điện tử di động; 1 hệ thống giám sát video Murom-M; và 11 xe thiết giáp”.

Ngoài ra còn có hai điểm chứa đạn dược và một kho nhiên liệu.

Như Ukrinform đưa tin, tổn thất của quân đội Nga tại Ukraine từ ngày 24/2/2022 đến ngày 16/3/2024 lên tới khoảng 429.580 quân, trong đó có 1.160 binh sĩ thiệt mạng và bị thương trong ngày qua.

9. Kyiv cho biết chính quyền Nga sử dụng chính công dân của mình làm lá chắn sống

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Authorities Using Own Citizens as Human Shields: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo tình báo quân sự Ukraine, chính quyền Nga đang sử dụng chính công dân của mình làm “lá chắn sống” trong khi chống lại lời kêu gọi di tản của các lực lượng thân Ukraine nhằm đưa dân ra khỏi khu vực biên giới Belgorod và Kursk.

Ba đơn vị quân cách mạng Nga dang chiến đấu bên cạnh người Ukraine đã kêu gọi Putin ra lệnh di tản khỏi các thành phố Belgorod và Kursk vào đầu tuần này khi họ chuẩn bị pháo kích vào các vị trí của quân Putin trong khu vực.

“Chúng tôi buộc phải tấn công vào các vị trí quân sự”, các nhóm cho biết trong một tuyên bố chung hôm thứ Tư. “Để tránh thương vong cho dân thường, chúng tôi kêu gọi mọi người rời khỏi thành phố ngay lập tức. Chúng tôi kêu gọi chính quyền địa phương cứu mạng người dân và bắt đầu di tản các thành phố Kursk và Belgorod.”

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, cho biết trong một lần xuất hiện trên truyền hình Ukraine hôm thứ Năm rằng chính quyền Nga đã phớt lờ cảnh báo và thay vào đó đã chọn cách gây nguy hiểm cho người dân để bảo vệ “chế độ khủng bố” của Putin.

Yusov nói: “Chính quyền một lần nữa đang cố gắng sử dụng dân thường, đồng bào của họ, làm lá chắn sống để bảo vệ chế độ khủng bố Nga,” Yusov nói trước khi tuyên bố rằng người dân đang bị chặn sử dụng các trung tâm giao thông lớn cho phép họ rời khỏi các thành phố, theo Ukrainska Pravda.

Các nhóm quân cách mạng Nga, được gọi chung là “Tiểu đoàn Siberia”, hồi đầu tuần cho biết họ đã vượt qua lãnh thổ Nga và đang thực hiện sứ mệnh “giải phóng” đồng bào Nga “khỏi đói nghèo” dưới thời Putin.

Các thành viên của tiểu đoàn, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, nói với kênh truyền hình Current Time TV bằng tiếng Nga vào tháng 11 rằng họ đã chiến đấu bên cạnh người Ukraine vì sự phân biệt đối xử mà họ phải đối mặt ở Nga và phản đối cuộc chiến của Putin.

Hôm thứ Năm, Tiểu đoàn Siberia cho biết họ đã thiết lập một “hành lang nhân đạo” sẽ tồn tại cho đến sáng thứ Sáu để cho phép “dân thường và quân nhân Nga tự do rời khỏi các khu định cư được chỉ định”.

Tiểu đoàn cho biết: “Chúng tôi kêu gọi di tản khẩn cấp cư dân tại các khu định cư sau ở khu vực biên giới”. “Hãy cứu mạng sống của bạn và con cái của bạn! Chúng tôi thấy quân đội của Putin đang ẩn náu giữa dân thường nên nhiệm vụ của chúng tôi là bảo đảm an ninh tối đa cho người dân địa phương”.

Một bài đăng tiếp theo cho rằng “sự hoảng loạn đang lan rộng” ở thị trấn biên giới vùng Belgorod Grayvoron, đồng thời khẳng định rằng những chiếc xe hơi được phát hiện rời khỏi khu vực cho thấy “cư dân Grayvoron đã chú ý đến lời kêu gọi của phe đối lập vũ trang Nga”.

Trước những tuyên bố của tiểu đoàn trong tuần này, có nhiều dấu hiệu cho thấy Nga sẵn sàng sử dụng người Ukraine làm lá chắn sống. Ngay trước khi Nga sáp nhập trái phép Crimea vào năm 2014, Putin đã cảnh báo rằng quân đội Nga sẽ “đứng sau nhân dân” ở Ukraine và thách quân đội Kyiv “bắn chính người dân của họ”.

Tháng 12 năm ngoái, xuất hiện một đoạn video được cho là cho thấy quân đội Nga sử dụng các quân nhân Ukraine bị bắt làm lá chắn khi chiến đấu trong phạm vi gần ở vùng Zaporizhzhia của Ukraine.

10. Người Nga phải đối mặt với án tù kéo dài vì bỏ phiếu vào buổi trưa

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russians Face Lengthy Jail Terms for Voting at Noon”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những cử tri Nga muốn thể hiện sự phản đối của mình đối với cuộc bỏ phiếu tổng thống được kiểm soát chặt chẽ bằng cách đến các điểm bỏ phiếu cùng lúc có thể bị bỏ tù tới 8 năm nếu họ tham gia vào cái được gọi là “cuộc biểu tình chống lại Putin”.

Có rất ít nghi ngờ về việc ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử khi không có sự thay thế thực sự nào cho đương kim Vladimir Putin. Ứng cử viên đối lập hàng đầu, Boris Nadezhdin, bị cấm tranh cử và đối thủ chính trị chính của Putin, Alexei Navalny, chết trong tù.

Tuy nhiên, kể từ cái chết của Navalny, một kế hoạch đã thu hút được sự chú ý kêu gọi người Nga đến các địa điểm bỏ phiếu vào giữa trưa Chúa Nhật, ngày cuối cùng của cuộc bỏ phiếu kéo dài ba ngày.

Trang web “Buổi trưa chống lại Putin” kêu gọi cử tri xếp hàng chờ bỏ phiếu bằng giấy và “làm những gì bạn cho là đúng”, cho dù điều đó có nghĩa là ủng hộ người họ thích, đánh dấu vào từng ô, làm hỏng lá phiếu hoặc hoàn toàn không bỏ phiếu.

“Chúng tôi muốn thời kỳ đen tối này kết thúc”, trang Noon Against Putin cho biết. “Khi đến các điểm bỏ phiếu, chúng tôi sẽ chỉ cho những người khác và tận mắt chứng kiến rằng chúng tôi có rất nhiều người.”

Kênh Telegram của Navalny đã quảng bá ý tưởng này. Nó được ủng hộ bởi vợ của nhà phê bình quá cố Điện Cẩm Linh, Yulia Navalnaya, và được cơ quan truyền thông độc lập Nga Novaya Gazeta mô tả là “minh chứng chính trị của Navalny”.

Tuy nhiên, Văn phòng Công tố Mạc Tư Khoa đã cảnh báo rằng việc tham gia biểu tình như vậy có nguy cơ vi phạm ba điều của Bộ luật Hình sự Nga và có thể phải chịu mức án tối đa từ 5 đến 8 năm. Nó nói rằng những lời kêu gọi tham gia vào các hoạt động công cộng bất hợp pháp “có thể bị trừng phạt theo luật hình sự và hiện hành.”

Khi Putin lên nắm quyền vào năm 2000, hiến pháp Nga chỉ cho phép hai nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp kéo dài 4 năm. Sau khi nhường chỗ cho Thủ tướng lúc đó là Dmitry Medvedev vào năm 2008, Putin trở lại nắm quyền vào năm 2012 và kể từ đó, những thay đổi hiến pháp có thể khiến ông nắm quyền kiểm soát Điện Cẩm Linh cho đến năm 2036.

Tuy nhiên, trong khi Putin được bảo đảm về chiến thắng, với các cuộc thăm dò do nhà nước tổ chức trong những tuần gần đây cho thấy ông sẽ nhận được 3/4 số phiếu bầu, thì Điện Cẩm Linh sẽ muốn ghi nhận tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao.

“Đây là một cuộc bầu cử cổ điển thuộc loại được các nhà độc tài ưa chuộng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó không có ý nghĩa”, John Hall, giáo sư luật, Trường Luật Fowler, Đại học Chapman ở Orange, California, nói với Newsweek.

“Điều quan trọng... đặc biệt nhất là vì Putin sẽ sử dụng chiến thắng bầu cử tất yếu làm bằng chứng cho sự nổi tiếng của cá nhân ông đối với người dân Nga và quan trọng nhất là như một sự chứng thực cho cuộc chiến thảm khốc của ông ở Ukraine.

“ Nó nhằm mục đích hỗ trợ cho ý tưởng rằng cuộc chiến bất hợp pháp của ông ta được người dân Nga ủng hộ rộng rãi. Ông ấy dự định cuộc bầu cử cũng sẽ chứng minh rằng người dân ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine cũng ủng hộ ông ấy và sự xâm lược của Nga”, Hall nói thêm.

Việc bỏ phiếu sớm ở các vùng sâu vùng xa đã bắt đầu vào tháng trước. Tuy nhiên, sau khi các điểm bầu phiếu mở cửa rầm rộ vào thứ Sáu, ít nhất bốn người đã thực hiện các cuộc tấn công đốt phá tại các địa điểm bỏ phiếu. Theo kênh Sota Telegram, đã xảy ra vụ việc một phụ nữ lớn tuổi bị giam giữ vì đốt một điểm bỏ phiếu ở Mạc Tư Khoa.

Oleksandra Matviichuk, luật sư nhân quyền người Ukraine và là người đồng nhận giải Nobel Hòa bình năm 2022, đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới không công nhận kết quả của cuộc bầu cử cuối tuần này.

Matviichuk nói trong một tuyên bố với Newsweek: “Buổi biểu diễn được dàn dựng này không liên quan gì đến quyền bầu cử, không có tác động đến việc thay đổi cuộc sống của đất nước và do đó không gây hứng thú ngay cả với người dân Nga”.

Trong khi đó, Stephen Hanson, giáo sư về chính phủ tại Đại học William & Mary ở Virginia, nói với Newsweek: “Putin thực sự không còn coi việc giới hạn nhiệm kỳ tổng thống chính thức là một hạn chế đối với hành động của mình.

“Nếu bằng cách nào đó Putin vẫn còn tại vị vào năm 2036, chắc chắn có thể tìm ra cách để điều chỉnh hiến pháp một lần nữa, nếu nhà lãnh đạo mong muốn điều đó.”