Tuần Thánh thường nhắc đến đôi bàn tay. Đôi bàn tay đặc biệt được nhắc đến đó là đôi bàn tay tự rửa tay cho chính mình, và đôi bàn tay rửa chân cho các môn đệ. Đôi bàn tay rửa tay cho chính mình là đôi bàn tay của quan tổng trấn Philatô. Bàn tay rửa chân cho môn đệ là đôi bàn tay của Đức Kitô. Sau ba lần thất bại tìm cách tha Đức Kitô. Philatô đầu hàng bởi, do các thượng tế xúi dục, bên ngoài pháp trường là tiếng la ó, nhộn nhạo, náo động đến gần như loạn của đám đông. Phía trong pháp trường là áp lực nặng nề của thượng tế và thủ lãnh dân chúng, những kẻ quyết tâm giết Đức Kitô. Biết không thể dùng lí lẽ tiến tới, Philatô chùn bước, sai người lấy nước cho ông rửa tay, tuyên bố:

'Ta vô can trong vụ đổ máu người này' Mat 27:24.

Câu nói vỏn vẹn trên, người đọc có thể hình dung ra ba loại bàn tay khác nhau. Đầu tiên là loại bàn tay thoái thác, trốn trách nhiệm. Thứ đến là loại bàn tay vấy máu người vô tội và cuối cùng là loại bàn tay thương xót.

Thứ nhất là bàn tay trốn tránh trách nhiệm. Đại diện nhóm này là Philatô. Ngày nay loại bàn tay này ẩn nấp sau lí luận, nhắm mắt làm ngơ, mặc ai muốn làm gì tuỳ í, miễn sao mình vô can là được. Biết người khác lạm quyền, sai luật, mình không dám đụng đến họ, bởi phải bảo vệ chén cơm manh áo, hạnh phúc gia đình; bởi phe họ mạnh hơn, tiếng nói họ to hơn, cách lí luận của họ vững hơn. Mình là kẻ cơn đơn, yếu thế, nên âm thầm can tâm chấp nhận phận nhỏ, làm ngơ cho thiên hạ mặc tình thao túng.

Thứ hai là bàn tay dính máu người khác. Gọi là dính máu, ăn phần bởi nó là những bàn tay chèn ép, đè nén, đàn áp kẻ cô thân, yêu thế, dân nghèo. Loại bàn tay này chuyên lạm quyền, lộng hành, làm những điều vượt quá trách nhiệm cho phép. Chúng bao gồm các loại bàn tay tra tấn, bàn tay nhục mạ, bàn tay tố cáo, bàn tay bày điều, bịa chuyện làm chứng gian, bàn tay giơ cao kèm theo tiếng la to: 'Đóng đanh nó vào thập giá.' Phải kể kuôn cả bàn tay hành hình, thẩm vấn, đập bàn, đe doạ. Trường hợp Đức Kitô là bàn tay cuốn và đè chặt mạo gai vào đầu Đức Kitô, bàn tay roi quất, tay tát, vả má, bàn tay giật râu, chế diễu, bàn tay cầm búa đóng đinh, bàn tay bốc thăm chia áo Đức Kitô, bàn tay cầm lưỡi đòng đâm cạnh sườn Đức Kitô. Bàn tay vấy máu không ghi rõ tên chủ bàn tay.

Thứ ba là bàn tay xoa dịu nỗi sầu khổ, bi ai. Đây là loại bàn tay, thân thương, trìu mến, bàn tay mang lại ủi an, bàn tay xoa dịu nỗi sầu, bàn tay chia sẻ niềm đau.

Có bàn tay đóng đanh, lại có bàn tay tháo đanh. Có bàn tay xỉ vả lại có bàn tay ẵm bế, vỗ về xác lạnh của con mình, đó là bàn tay của Đức Trinh Nữ. Ngoài các bà phụ nữ quí mến Đức Kitô ra; hai bàn tay trực tiếp liệm xác Đức Kitô là các ông Giuse thành Arimathia và Nicôđêmô.

(Viết đến tên người này, tôi chợt nghĩ tới hoà đồng tôn giáo, qua câu chuyện. Có bao giờ bạn nghe biết có sự hiện diện của một ni cô tham dự táng xác Đức Kitô không? Vị ni cô này thuộc hàng quí tộc, tốt lành, có danh giá, được nhiều người trọng vọng, yêu mến. Vị ni cô này mang theo 70 cân hương (nhang) dùng cho việc ướp xác. Ni cô đó chính là tay phú hộ tên Nicô, đêmô- Gioan 19:39).

Bàn tay trống rỗng.

Đức kitô rửa chân cho môn đệ, hai tay ướt nhẹp. Đôi bàn tay ướt nhẹp của Philatô là đôi bàn tay chạy tội, trốn tránh trách nhiệm. Đôi bàn tay ướt nhẹp của Đức Kitô lại là đôi bàn tay của phục vụ, của khiêm nhường, của ủi an. Ngài biết rõ sau khi Ngài nộp mình, môn đệ sẽ tan tác, lo sầu; Ngài rửa chân cho các ông, mang lại cho các ông niềm hy vọng. Đây cũng là bài học phục vụ như Đức Kitô từng tuyên bố:

'Ta không đến để được phục vụ, mà chính là dấn thân phục vụ mọi người. '

Rửa chân cho môn đệ là việc làm không xảy ra ở bất cứ xã hội nào.

Bàn tay từng thi ơn giờ thành bàn tay tật nguyền. Bàn tay chạm mắt người mù cho anh sáng mắt; bàn tay chạm lưỡi người câm cho anh nói được; bàn tay chạm vào quan tài cô bé của bà goá thành nain (Luke 7:14) và cô được sự sống mới; bàn tay giơ cao hỏi: Ai không có tội hãy ném đá chị phụ nữ ngoại tình này trước đi. Bàn tay chữa lành người què tàn tật, giúp anh đi lại bình thường. Bàn tay nhân ái đó giờ trở thành bàn tay tê liệt, bàn tay lủng, do chiếc đinh quái ác ghim chặt vào thập giá.

Bàn tay lành lặn, nắm chặt mới hy vọng cầm giữ được vật trong tay; bàn tay bị đâm thủng không thể giữ kín vật trong tay. Tay Đức Kitô không những đã bị lỗ đinh đâm thủng, mà còn do sức nặng của thân thể kéo xuống, vết thương tay bị xé toác ra. Trên tay Đức Kitô không còn gì, ngoại trừ vết máu bầm, khô sót lại. Đây chính là bàn tay trao ban tất cả, cho đi tất cả những gì Đức Kitô nắm trong tay. Ngài nắm trong tay vận mạng từng người; Ngài năm trong tay ơn sự sống trường sinh. Ngài trao ban tất cả, trao ban cho nhân loại luôn cả sự sống của chính Ngài.

Cánh tay giang rộng trên thập tự, hai bàn tay xoè ra cho thấy cả hai bàn tay không dính bén sự gì trên đời. Đức Kitô cho nhân loại hết đến độ trong tay Ngài không còn sót thứ gì; kể cả sự sống. Cho như thế là cho trọn vẹn. Trọn vẹn đến độ, trong tim không còn gì. Người lính cầm đòng đâm ngay tim, chỉ chút nước pha máu chảy ra bởi Đức Kitô vừa tắt thở, giọt máu trong tim chưa kịp đông. Bàn tay không, con tim cạn máu, là hình ảnh của cho đi đến tận cùng.

Kitô hữu chân chính đón nhận Đức Kitô không phải chỉ một phần, mà đón nhận toàn phần, tất cả những gì Đức Kitô trao ban.

TiengChuong.org