1. Thành viên NATO kêu gọi 'không còn ranh giới đỏ' trong chiến tranh Nga-Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Member Urges 'No More Red Lines' in Russia-Ukraine War”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Lithuania Gitanas Nausėda hôm thứ Tư đã kêu gọi các đồng minh của Ukraine ngừng “vạch ranh giới đỏ” về những gì họ sẵn sàng làm để hỗ trợ Kyiv.

Nausėda đã đưa ra nhận xét này khi phát biểu tại Diễn đàn Chiến lược và Quốc phòng Paris. Nhận xét này được đưa ra như một câu trả lời trực tiếp cho việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói vào tháng trước rằng ông không loại trừ khả năng binh lính phương Tây cuối cùng sẽ được gửi đến Ukraine. Macron đã rút lại quan điểm này một vài ngày sau đó, nhưng kể từ đó, ông đã nói rằng chủ đề về việc đưa quân phương Tây vào Ukraine không nên bị hạn chế.

Nhà lãnh đạo Lithuania cho biết ông hoan nghênh cuộc tranh luận do ông Macron mở ra liên quan đến việc triển khai quân đội vào Ukraine.

“Nếu chúng ta bắt đầu nói, 'Không, Vladimir Putin sẽ không thích điều này hay điều kia'...chúng ta sẽ không bao giờ đưa ra quyết định. Và đó là lý do tại sao ngày hôm qua tôi đã nói với cả Tổng thống Macron và giới truyền thông rằng chúng ta nên ngừng vạch ra ranh giới đỏ cho chính mình”, Nausėda nói, theo hãng tin LRT của Lithuania.

Ngày 26/2, ông Macron cho rằng “không có gì nên loại trừ” khi thảo luận về khả năng đưa binh sĩ vào Ukraine để hỗ trợ quân đội Kyiv trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nga.

“Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để ngăn Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến này”, nhà lãnh đạo Pháp nói.

Tuyên bố của Macron đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ các quan chức thế giới. Một số nhà lãnh đạo tuyên bố rằng họ không có kế hoạch trực tiếp tham gia vào cuộc chiến, trong khi những người khác cho biết họ đang xem xét tranh luận về vấn đề này.

Trong khi đó, Điện Cẩm Linh ra tuyên bố tuyên bố động thái như vậy có thể dẫn đến xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga.

Phát biểu với báo chí ngày 27/2, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết việc quân đội phương Tây tham gia vào cuộc chiến sẽ dẫn đến “chắc chắn” xảy ra một cuộc đối đầu trực tiếp.

Cuộc tranh cãi quốc tế cũng chứng kiến Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cân nhắc khi nói với hãng tin AP rằng “không có kế hoạch nào cho lực lượng chiến đấu của NATO trên bộ ở Ukraine”.

Tuy nhiên, Nausėda cho biết ông nghĩ rằng ít nhất phương án này nên được đưa ra để các nhà lãnh đạo xem xét.

Theo LRT, Nausėda nói: “Tôi hoan nghênh ý tưởng cử phái đoàn đến lãnh thổ Ukraine như một ý tưởng và tôi vẫn tin rằng chúng ta nên thảo luận về ý tưởng này”.

Ông nói: “Tất nhiên, điều tốt nhất là tất cả chúng ta đồng thanh về sự cần thiết của việc này và đánh giá thật kỹ thông tin tình báo cũng như các thông tin khác mà chúng ta có”.

2. Nga tìm cách viết lại lịch sử ở Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Seeks to Rewrite History on Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga đang cố gắng viết lại lịch sử bằng cách vô hiệu hóa quyết định năm 1954 chính thức trao quyền kiểm soát Crimea cho Ukraine, nơi Mạc Tư Khoa đã sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Crimea được lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev tặng cho Ukraine như một “món quà” nhân kỷ niệm 300 năm Hiệp định Pereiaslav, trong đó Ukraine thành lập liên minh quân sự với Nga.

Cả Nga và Ukraine đều là các nước cộng hòa thuộc Liên Xô vào thời điểm chuyển giao. Ukraine giữ quyền kiểm soát bán đảo sau khi tuyên bố độc lập khỏi Liên Xô đang sụp đổ vào năm 1991.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần tuyên bố rằng cuộc chiến đang diễn ra của Ukraine chống lại các lực lượng xâm lược của Nga sẽ không kết thúc cho đến khi Kyiv giành lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ bị Nga tạm chiếm, bao gồm toàn bộ Crimea.

Theo một báo cáo hôm thứ Ba từ The Kyiv Post, một dự luật gần đây được các thành viên Konstantin Zatulin và Sergei Tsekov đệ trình lên Duma Quốc gia Nga nhằm tuyên bố quyết định của Liên Xô trao Crimea cho Ukraine là bất hợp pháp và vi hiến.

Bộ Ngoại giao Ukraine hôm thứ Ba đã phản ứng với dự luật này, gọi đây là một nỗ lực nhằm biện minh cho “sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế” và bằng chứng về sự “hoảng loạn” của Nga trước viễn cảnh “không thể tránh khỏi là bán đảo Crimea sẽ được giải phóng khỏi ách xâm lược”.

“Việc đệ trình lên Duma Quốc gia Nga một dự thảo luật công nhận quyết định 'bất hợp pháp' của chính quyền Liên Xô năm 1954 về việc chuyển giao Crimea cho Ukraine là một nỗ lực vô giá trị của chế độ độc tài Nga nhằm hợp pháp hóa những hành vi vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế của chính họ.” Bộ cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố tiếp tục: “Chính quyền Nga có thể tiếp tục tuyên truyền bao nhiêu tùy thích, đặc biệt là dưới chiêu bài luật pháp, nhưng điều này sẽ không thay đổi thực tế được cộng đồng thế giới công nhận: Crimea là Ukraine”.

Sắc lệnh năm 1954 trao quyền kiểm soát Crimea cho Ukraine đã ghi nhận “sự gần gũi về lãnh thổ và mối quan hệ kinh tế chặt chẽ giữa tỉnh Crimea và Cộng hòa Ukraine”. Theo Bộ Ngoại Giao Ukraine về mặt lịch sử Crimea thuộc về Ukraine trước khi bị sáp nhập vào Nga, và sắc lệnh năm 1954 chỉ là việc công nhận thực tế lịch sử đó.

Nga xâm chiếm và nắm quyền kiểm soát Crimea vào tháng 2/2014, đánh dấu sự khởi đầu của cuộc chiến bước sang giai đoạn mới với quyết định của Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Crimea được sáp nhập sau khi một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức mà Mạc Tư Khoa tuyên bố cho thấy hơn 95% người dân muốn bán đảo này trở thành một phần của Nga. Các nhà quan sát quốc tế lên án kết quả này, cho rằng cuộc bỏ phiếu đã bị thao túng.

Các cuộc trưng cầu dân ý tương tự đã được tổ chức gần đây hơn bởi các chính phủ do Nga thành lập tại các khu vực Ukraine bị tạm chiếm là Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia – cả bốn khu vực này đều được Putin tuyên bố sáp nhập vào tháng 9 năm 2022.

Các cuộc trưng cầu dân ý một lần nữa có những kết quả được các nhà quan sát quốc tế coi là đáng nghi ngờ, tuyên bố cho thấy rằng đại đa số cư dân ở các khu vực bị quân đội xâm lược đã chấp thuận sự kiểm soát của Nga.

3. Video cho thấy lửa nhấn chìm phi trường Nga 180 dặm từ khu nghỉ mát Hắc Hải của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Fire Engulfs Russian Airport 180 Miles From Putin's Black Sea Resort—Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một đám cháy đã nhấn chìm một phi trường ở khu nghỉ dưỡng Sochi ở Hắc Hải của Nga hôm thứ Tư, các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy.

Đoạn phim được kênh Telegram của Nga chia sẻ cho thấy những đám khói đen bốc lên phía trên phi trường, nằm cách nơi ở của Putin ở Sochi 280 dặm.

Đã xảy ra một loạt vụ cháy bí ẩn ở Nga kể từ khi Putin tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Ukraine hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Nga.

Kênh Crimea Wind Telegram cho biết: “Có điều gì đó đang xảy ra ở phi trường Sochi”.

Kênh Telegram của dự án báo chí độc lập ASTRA của Nga đã đăng tải đoạn phim do một người dân Sochi ghi lại cho biết anh tin rằng một chiếc máy bay đang bốc cháy.

Ngay sau đó, cơ quan báo chí của phi trường cho biết rằng khói là do các hoạt động đào tạo do dịch vụ khẩn cấp phi trường thực hiện với các nhân viên của Bộ Tình huống Khẩn cấp khu vực. Nó cho biết hỏa hoạn đã được lên kế hoạch cho các dịch vụ khẩn cấp để thực hành dập tắt ngọn lửa.

“Những cuộc diễn tập này không ảnh hưởng đến hoạt động của phi trường hoặc dịch vụ chuyến bay và được tiến hành để cải thiện tính sẵn sàng và tính chuyên nghiệp của các dịch vụ cấp cứu của chúng tôi”, cơ quan này cho biết thêm rằng cuộc diễn tập bao gồm thực hành “các tình huống khẩn cấp khác nhau” bao gồm dập tắt đám cháy và di tản hành khách.

Nó nói thêm: “Chúng tôi xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào mà hoạt động này có thể gây ra. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng rằng họ sẽ giúp chúng tôi bảo đảm an toàn và bảo vệ.” Tuy nhiên, thông cáo của phi trường không giải thích được các tiếng nổ rất lớn.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, diễn biến này xảy ra xảy ra khi đất nước này bị hơn 60 máy bay không người lái của Ukraine tấn công vào hôm Thứ Tư, 13 Tháng Ba, với các mục tiêu bao gồm tòa nhà Cơ quan An ninh Liên bang ở khu vực phía nam Belgorod và một nhà máy lọc dầu — cả hai đều bị thiệt hại nặng.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Russia-1 và hãng thông tấn RIA Novosti hôm thứ Ba, ông Putin đã cáo buộc Ukraine thực hiện hàng loạt cuộc tấn công gần đây trên đất Nga với mục đích “làm thất vọng cuộc bầu cử ở Nga” hoặc “can thiệp vào cuộc bầu cử”.

Cuộc bầu cử tổng thống diễn ra từ ngày 15 đến 17 Tháng Ba.

Ông nói: “Một mục tiêu khác là có được một con át chủ bài nào đó trong quá trình đàm phán có thể xảy ra”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bảo vệ các cuộc tấn công hôm thứ Ba, nói rằng việc làm như vậy là “hoàn toàn công bằng” để trả đũa các cuộc tấn công của Nga ở Ukraine khiến dân thường thiệt mạng và bị thương.

“Tôi nghĩ mọi người đều thấy máy bay không người lái của chúng tôi hoạt động và chúng hoạt động ở khoảng cách xa”, Zelenskiy nói. “Khả năng tấn công tầm xa của chúng tôi là cách thực sự để hướng tới an ninh cho mọi người.”

4. Putin nói lực lượng và 'hệ thống' Nga sẽ được triển khai ở biên giới Phần Lan

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước RIA của Nga và đài truyền hình nhà nước Rossiya-1, Putin đã tỏ dấu hiệu rằng ông có ý định tăng cường lực lượng dọc biên giới nước này với Phần Lan.

Nhà lãnh đạo Nga chỉ trích việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO.

Ông nói: “Đây là một bước đi hoàn toàn vô nghĩa đối với Phần Lan và Thụy Điển xét từ quan điểm bảo đảm lợi ích quốc gia của chính họ”.

“Trước đây, chúng tôi không có quân đội ở biên giới Phần Lan, bây giờ thì chúng tôi sẽ triển khai sẽ ở đó. Trước đây, ở đó không có hệ thống hủy diệt nào cả, bây giờ sẽ có.”

5. Putin nói Nga đã chế tạo được vũ khí hạt nhân hiếm

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Says Russia Has Built Rare Nuclear Weapons”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin hôm thứ Tư cho biết chỉ có Nga và Mỹ có đặc điểm hiếm hoi là sở hữu “bộ ba hạt nhân” hiện đại, trước khi nói thêm rằng kho vũ khí của nước ông tiên tiến hơn.

“Bộ ba hạt nhân” đề cập đến một cấu trúc quân sự bao gồm hỏa tiễn hạt nhân phóng từ mặt đất, hỏa tiễn đạn đạo phóng từ tàu ngầm và máy bay mang bom hạt nhân và hỏa tiễn. Trung Quốc và Ấn Độ – cũng như có thể cả Israel – được cho là có bộ ba hạt nhân, cùng với Mỹ và Nga.

Trong suốt cuộc chiến mà Putin phát động ở Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, ông và các quan chức khác của Điện Cẩm Linh thường xuyên đề cập công khai đến khả năng hạt nhân của Nga. Các nhà quan sát phương Tây đã cáo buộc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân trong các cuộc nói chuyện như những lời đe dọa được đưa ra nhằm ngăn cản sự hỗ trợ từ bên ngoài dành cho Kyiv.

“Bộ ba hạt nhân của chúng tôi hiện đại hơn bất kỳ bộ ba nào khác. Chỉ có chúng tôi và người Mỹ mới thực sự có bộ ba như vậy. Nhưng chúng ta đã tiến bộ hơn nhiều trong lãnh vực này”, ông Putin nói trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư được phát sóng trên truyền hình nhà nước Nga, theo bản dịch của AFP.

Nhà lãnh đạo Nga sau đó thảo luận về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu chủ quyền quốc gia của ông bị đe dọa.

Ông cũng đáp lại những bình luận gần đây của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người hồi tháng trước cho biết ông không loại trừ khả năng binh sĩ phương Tây cuối cùng sẽ được gửi đến Ukraine. Macron đã rút lại quan điểm này một vài ngày sau đó, nhưng kể từ đó, ông lại nói rằng chủ đề về việc đưa bộ binh của phương Tây vào Ukraine là đáng được xem xét.

Theo AFP, Putin nói: “Thực tế là quân đội các nước phương Tây đã có mặt ở Ukraine từ lâu. Nhưng nếu chúng ta nói về lực lượng quân sự chính thức của nước ngoài, tôi chắc chắn rằng điều đó sẽ không thay đổi được tình hình trên chiến trường.”

Ở những nơi khác trong cuộc phỏng vấn, Putin đã đề cập đến sự leo thang gần đây của các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga. Cùng với tuần này chứng kiến cuộc tấn công được cho là lớn nhất của máy bay không người lái Ukraine nhằm vào Nga, các đơn vị dân quân ủng hộ Kyiv gồm những người Nga lưu vong đã phát động một chiến dịch quân sự ở miền nam nước Nga.

“Thật đơn giản. Tất cả điều này xảy ra trong bối cảnh thất bại ở tiền tuyến. Họ đã không đạt được bất kỳ mục tiêu nào mà họ đặt ra cho mình vào năm ngoái”, Putin nói.

“Tôi không nghi ngờ gì rằng mục tiêu chính là, nếu không làm gián đoạn cuộc bầu cử tổng thống ở Nga, thì bằng cách nào đó sẽ can thiệp vào quá trình bình thường.”

6. Kế hoạch lật đổ Putin của phiến quân Nga: 'Súng, lựu đạn và xe thiết giáp'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Rebels' Plan to Topple Putin: 'Guns, Grenades and Armored Vehicles'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một tình nguyện viên cho biết, lực lượng nổi dậy thân Ukraine đang chiến đấu dọc biên giới chung giữa hai quốc gia muốn hoạt động đang diễn ra này châm ngòi cho một cuộc nổi dậy chống lại Vladimir Putin.

Quân đoàn Tự do Nga, Tiểu đoàn Siberia và Quân đoàn Tình nguyện Nga, gọi tắt là RDK - tất cả đều là các nhóm bán quân sự tình nguyện hoạt động dưới sự bảo trợ của quân đội Ukraine - hôm thứ Ba đã phát động một cuộc tấn công hai mũi nhọn vào các khu vực Belgorod và Kursk của Nga.

Trong bối cảnh giao tranh ác liệt, Alexei Baranovsky – một tình nguyện viên của Quân đoàn Tự do Nga với biệt danh “Lutik” – nói với Newsweek rằng các chiến binh nổi dậy có ý định cuối cùng sẽ “hành quân đến Mạc Tư Khoa”. Ông nói, mục tiêu là “giải phóng nước Nga khỏi Putin. Có thể bây giờ chúng tôi chưa thể thực hiện được nhưng đó là sứ mệnh bao trùm của chúng tôi.”

Các cuộc tấn công xuyên biên giới mới nhất xảy ra khi Putin chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào cuối tuần này, một cuộc tranh cử được quản lý cẩn thận mà ông chắc chắn sẽ giành chiến thắng. Cuộc bỏ phiếu cũng sẽ được tổ chức tại các khu vực của Ukraine bị lực lượng Mạc Tư Khoa xâm lược trong cuộc xâm lược toàn diện của họ kể từ tháng 2 năm 2022. Baranovsky cho biết hoạt động của phe nổi dậy đã được sắp xếp thời gian một cách có chủ ý.

Ông giải thích: “Chúng tôi có thể không thể ngăn chặn cuộc bầu cử liên bang, nhưng chúng tôi có thể làm gián đoạn các cuộc bỏ phiếu trong khu vực, vì vậy chúng tôi đang làm những gì có thể bằng cách mang 'không khí tự do' này đến ít nhất một số vùng của đất nước”.

Bộ Quốc phòng Nga báo cáo các cuộc tấn công của “các nhóm khủng bố Ukraine” tại ba địa điểm dọc biên giới và cho biết tất cả các cuộc tấn công đều bị đẩy lùi.

Việc Putin tái đăng quang sẽ không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng nó sẽ là một đòn giáng nữa vào phong trào đối lập đang bị bao vây ở Nga. Điện Cẩm Linh đã sử dụng cuộc chiến với Ukraine để tiếp tục bóp nghẹt công chúng và xã hội dân sự Nga trước bất kỳ dấu hiệu bất đồng chính kiến nào.

Cái chết của thủ lĩnh phe đối lập không chính thức Alexei Navalny tại một trại giam ở Bắc Cực vào tháng 2 là một lời nhắc nhở nghiệt ngã về số phận đang chờ đợi những người Nga đủ can đảm để chống lại sự cai trị của Putin.

Zhanna Nemtsova—con gái của chính trị gia chống Putin bị sát hại, Boris Nemtsov—nói với Newsweek ngay sau khi cái chết của Navalny được công bố rằng các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Nga là “một loài gần như tuyệt chủng”.

Baranovsky cho biết lực lượng nổi dậy muốn khôi phục lại lực lượng đối lập đang bị đe dọa trong nước.

Ông nói: “Là công dân của Nga, chúng tôi quyết định rằng chúng tôi cũng muốn tham gia vào cuộc bầu cử này - và đây là cách để chúng tôi được lắng nghe tiếng nói của mình”. “Chúng tôi đang bỏ phiếu cho một cuộc kháng chiến vũ trang chống lại chế độ Putin, cho một cuộc nổi dậy, một cuộc cách mạng.”

“Chúng tôi dẫn đầu phe đối lập bằng cách làm gương, cho thấy rằng họ không đơn độc, cho họ thấy rằng có những người sẵn sàng chiến đấu, không chỉ chiếu đèn pin lên trời mà thông qua vũ khí, súng, lựu đạn và xe thiết giáp, trong số đó chúng tôi có rất nhiều. Và chúng tôi kêu gọi tất cả họ tham gia cùng chúng tôi trong cuộc chiến chống lại Putin.”

Chiến dịch đang diễn ra là tham vọng nhất đối với các chiến binh Nga hiện trung thành với Kyiv. Baranovsky nói: “Mặc dù chúng tôi đã thực hiện một số hoạt động chung ở Belgorod và một số hoạt động riêng biệt, nhưng đúng là hôm nay chúng tôi đã thành lập một mặt trận thực sự thống nhất lần đầu tiên,” Baranovsky nói, đề cập đến sự phối hợp của Quân đoàn với hai đơn vị còn lại.

“Trong việc này, chúng tôi cũng đang cho thấy phe đối lập Nga đang bị chia cắt rằng có thể đoàn kết lại được. Trên thực tế, chúng tôi là phe đối lập thực sự của Nga”.

“Điều này đánh dấu một cột mốc mới cho phong trào kháng chiến và trong những tháng tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đặt ra các mục tiêu phức tạp hơn cho các nhiệm vụ của mình, vì vậy, hy vọng một ngày nào đó chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu chính - tiêu diệt Putin và chế độ của ông ấy.”

Cuộc xâm nhập trong tuần này không phải là lần đầu tiên. Các cuộc tấn công kéo dài đến năm 2023, với chiến dịch tháng 5 buộc hàng ngàn người Nga phải di tản khỏi khu vực biên giới và điều động quân tiếp viện.

7. Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Hoa Kỳ phá hoại cuộc bầu cử tại Nga

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm thứ Tư tuyên bố rằng Mỹ đã lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công mạng vào hệ thống bỏ phiếu điện tử của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức vào tuần này.

Zakharova cũng cho biết Washington đã giao nhiệm vụ cho các tổ chức phi chính phủ của Mỹ phá hoại cuộc bầu cử bằng cách giảm tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu.

Bình luận của bà lặp lại những cáo buộc tương tự mà cơ quan tình báo nước ngoài của Nga đưa ra trong tuần này mà không có bằng chứng nào.

8. Lãnh đạo Tình báo Hạ viện của đảng Dân Chủ cho rằng mối đe dọa hạt nhân của Putin không đáng 'quan ngại'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin's Nuke Threat Does Not 'Concern' Top House Intelligence Democrat”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lời đe dọa mới nhất của Putin về việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine không khiến Dân biểu Jim Himes, đảng viên cao cấp của Đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện, lo lắng.

Himes cho biết trong cuộc phỏng vấn với Erin Burnett của CNN vào tối thứ Tư rằng ông “ít lo ngại hơn” về việc Putin sử dụng vũ khí hạt nhân mặc dù Tổng thống Nga đã nói trong cuộc phỏng vấn trên truyền thông nhà nước hôm thứ Ba rằng ông “sẵn sàng” sử dụng vũ khí nếu chiến tranh Ukraine đe dọa “sự tồn tại của nhà nước Nga.”

Putin cho biết trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước rằng lực lượng hạt nhân của Nga “thường xuyên ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu”, đồng thời gợi ý rằng các loại vũ khí này có thể được sử dụng nếu ông cảm thấy chủ quyền của đất nước mình đang bị đe dọa.

“Chúng tôi sẵn sàng sử dụng vũ khí, bao gồm bất kỳ loại vũ khí nào - kể cả vũ khí mà bạn đã đề cập - nếu đó là vấn đề về sự tồn tại của nhà nước Nga hoặc gây tổn hại đến chủ quyền và độc lập của chúng tôi”, ông Putin nói.

Hiện chưa rõ việc Ukraine đánh bại cuộc xâm lược của Putin có bị coi là mối đe dọa đối với chủ quyền của Nga hay không. Nhận xét của Putin trong tuần này không phải là lần đầu tiên ông đưa ra mối đe dọa hạt nhân. Nhà lãnh đạo Nga đã nhiều lần đề cập đến khả năng này kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Các nhà quan sát phương Tây phần lớn đã bác bỏ những lời đe dọa này, cho rằng Putin chỉ đang đe dọa và khó có khả năng bắt đầu một cuộc chiến tranh toàn cầu.

Trước mối đe dọa gần đây của Putin, Himes được hỏi liệu ông có “lo ngại” rằng Putin có thể “vượt qua ranh giới đó” và sử dụng vũ khí hạt nhân hay không

“Bạn biết đấy, bây giờ tôi đã bớt lo lắng hơn,” Himes trả lời. “Và lý do tôi ít lo ngại hơn là, trước hết, tôi nghĩ chung là chính phủ tin rằng ông ấy sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi ông ấy nghĩ rằng sự sống còn của chính ông ấy - sự sống còn của cá nhân ông ấy và sự sống còn của chế độ của chính ông ấy – đang gặp hiểm nguy.”

“Rõ ràng là chúng ta còn cách đó rất xa.” Himes nói. “Có rất nhiều lý do tại sao ông ta có thể làm những gì ông ta đang làm lúc này… Người đàn ông đó sắp có một cuộc bầu cử. Bây giờ, tôi không nghĩ ông ấy sẽ thua cuộc bầu cử đó, nhưng trước những cuộc bầu cử những ứng cử viên thường nói những điều điên rồ.”

Himes tiếp tục cho rằng những nhận xét trước đây của Putin gợi ý rằng ông có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine đã vấp phải “những thông điệp phản bác rất mạnh mẽ” từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Trong khi Putin đã ám chỉ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân nhiều lần, các đồng minh của ông trong chính phủ Nga và những người được truyền thông nhà nước ủy nhiệm lại sử dụng mối đe dọa này thường xuyên hơn nhiều.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, một đồng minh thân cận của Putin, hiện giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, hồi đầu năm nay đã đề xuất rằng các cuộc không kích của Ukraine vào lãnh thổ Nga là cơ sở để biến cuộc xung đột thành một cuộc chiến tranh hạt nhân chiếu theo “quyền tự vệ”.

Trong cuộc thảo luận trên truyền hình nhà nước với nhà tuyên truyền ủng hộ Điện Cẩm Linh Vladimir Solovyov trong tháng này, nhà dự báo thời tiết Nga Evgeny Tishkovets đã lập luận rằng “thời tiết bây giờ là lý tưởng để tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân chống lại các nước NATO”.

Mark Voyger, cựu cố vấn đặc biệt của Trung tướng Ben Hodges khi ông giữ chức chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, trước đó đã nói với Newsweek rằng “thành phần hạt nhân là một trong những thành phần quan trọng nhất trong bối cảnh chiến tranh kết hợp và thông tin của Nga”.

Voyger cho biết: “Họ sử dụng các kênh khác nhau để truyền tải những mối đe dọa này. Đôi khi chúng được che đậy một cách mỏng manh; khi nó đến từ chính Điện Cẩm Linh, họ muốn duy trì sự phủ nhận hợp lý. Nhưng sau đó, họ cho phép các phương tiện truyền thông như một số kênh truyền thông và một số chính trị gia được coi là những người có tính cách phóng khoáng.”

Mặc dù diễn biến của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine có thể đóng một vai trò trong bất kỳ khả năng nào trước mắt của việc Mạc Tư Khoa sử dụng vũ khí hạt nhân, nhưng bản thân mối đe dọa này khó có thể biến mất ngay cả sau chiến tranh, do căng thẳng đang diễn ra giữa Nga và phương Tây.

Nga và Mỹ gần đây đã đầu tư vào việc hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của họ, trong đó Putin đã khoe khoang trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước tuần này rằng bộ ba hạt nhân của Nga là “tiên tiến” và “hiện đại hơn bất kỳ bộ ba nào khác”.

9. Nga cảnh cáo chiến tranh Ukraine có thể vượt khỏi tầm kiểm soát do hành động của NATO

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo rằng cuộc chiến ở Ukraine có thể vượt khỏi tầm kiểm soát do hành động của các nước phương Tây.

Bất kể Nga chính là nước đã phát động cuộc xâm lược Ukraine, bà ta nói rằng phương Tây đang đi “bên bờ vực thẳm” khi ủng hộ Ukraine, và đang đẩy thế giới đến bờ vực thẳm với những hành động của họ đối với Ukraine.

Bà cho rằng cuộc chiến ở Ukraine có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và mở rộng về mặt địa lý do những hành động thiếu cân nhắc của một hoặc hai quốc gia thành viên trong liên minh quân sự NATO, đồng thời khuyên phương Tây từ bỏ ý định đánh bại Nga về mặt chiến lược.

Zakharova cũng cáo buộc Kyiv về “các hoạt động khủng bố”, mà bà ta cho là có âm mưu phá hoại cuộc bầu cử sắp tới ở Nga.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Vladimir Putin nói rằng do Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh NATO, Nga sẽ đóng quân và thiết bị ở biên giới với Phần Lan, nơi trước đây không có đồn biên giới nào

10. Ukraine nói mục tiêu tăng cường quân sự 'không thể sớm đạt được'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Says Goal of Boosting Military 'Cannot Be Achieved' Soon”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine cho biết đề xuất huy động tới 500.000 quân “không thể đạt được ngay lập tức” khi các lực lượng xâm lược của Nga tiếp tục tấn công.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy công bố kế hoạch điều động từ 400.000 đến 500.000 quân vào Tháng Giêng. Dự luật triển khai kế hoạch này sẽ được quốc hội Ukraine bỏ phiếu vào ngày 31/3.

Quân đội Ukraine đã phải đối mặt với một loạt thất bại trên chiến trường trong vài tháng đầu năm 2024, với viện trợ từ các đồng minh nước ngoài đã chậm lại đáng kể vào đầu năm. Khả năng huy động thêm quân có thể đóng vai trò quan trọng đối với kết quả cuối cùng của cuộc chiến.

Trong bình luận với Financial Times hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết chiến dịch tuyển dụng gần đây cho các công việc bao gồm “một số chuyên ngành quân sự” đã rất thành công, thu hút hơn 90.000 đơn ghi danh cho khoảng 8.000 việc làm.

Quân đội đang hy vọng có thể tăng cường nhân sự lớn hơn nhiều sau khi luật huy động được thông qua. Tuy nhiên, số lượng quân chính xác cần thiết vẫn chưa rõ ràng. Bộ này nói rằng các số liệu trong kế hoạch chỉ là “ước tính” và kêu gọi thận trọng về mốc thời gian huy động tiềm năng.

Về số lượng người được huy động, phải nói ngay rằng vì lý do an ninh nên chúng tôi không thể tiết lộ chính xác số lượng người mà Lực lượng Phòng vệ cần”, Bộ cho biết.

“ 400.000-500.000 là con số ước tính sơ bộ tùy thuộc vào tình hình ở khu vực chiến sự và không thể đạt được ngay lập tức”, nó tiếp tục. “Quá trình tăng cường lực lượng vũ trang đang diễn ra.”

Đầu năm nay, Tổng thống Zelenskiy tuyên bố rằng quân đội của ông có lợi thế về số lượng bất ngờ trước lực lượng xâm lược Nga, đồng thời nói với kênh truyền hình ARD của Đức rằng Ukraine có ít nhất 880.000 quân tại ngũ - nhiều hơn nhiều so với 617.000 quân xâm lược mà Putin đã tuyên bố có mặt ở Ukraine.

Nền tảng thu thập và phân tích dữ liệu Statista ước tính vào tháng trước rằng quân đội Ukraine có khoảng 900.000 quân nhân tại ngũ, so với 1,32 triệu của Nga. Tuy nhiên, một số lượng đáng kể quân đội Nga đã không được triển khai tới Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đề xuất đưa quân phương Tây tới Ukraine để giúp Kyiv vượt qua khó khăn hiện tại. Đề xuất này đã vấp phải phản ứng dữ dội từ một số người vì lo ngại rằng sự tham gia của các quốc gia NATO có nguy cơ biến cuộc xung đột thành một cuộc chiến tranh thế giới.

Đại tá quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Alexander Crowther đề xuất vào đầu tuần này rằng rủi ro có thể được ngăn chặn bằng cách gửi quân đội Liên minh Âu Châu thay thế, cùng với sự bảo đảm với Putin rằng “các hoạt động của Liên Hiệp Âu Châu sẽ không leo thang”.

Zelenskiy đã giải quyết những suy đoán hôm thứ Hai, nói với đài truyền hình BFM TV của Pháp rằng quân đội Pháp có thể thoải mái “ở lại lãnh thổ Pháp” “miễn là Ukraine giữ được” các vị trí của mình.

11. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba bảo đảm với Moldova về sự hỗ trợ của Ukraine

Ngoại trưởng Moldova Mihail Popșoi đang ở Kyiv, nơi ông đã gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Kuleba đã nói chuyện với giới truyền thông về cuộc gặp, bảo đảm với Moldova về sự hỗ trợ của Ukraine.

Tôi muốn công khai bảo đảm với đồng nghiệp của mình và tất cả công dân Moldova rằng Ukraine sẽ tiếp tục bảo vệ vững chắc không chỉ tự do và độc lập của mình mà còn cả hòa bình và yên tĩnh ở Moldova. Ukraine quan tâm đến một Moldova dân chủ mạnh mẽ thân Âu Châu, và Moldova cũng quan tâm đến Ukraine tương tự. Cùng nhau chúng ta có thể giúp đỡ lẫn nhau.

Kuleba nói thêm “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Moldova, chúng tôi lên án mọi nỗ lực của Nga xen vào việc giải quyết các vấn đề chính trị trong nước của Moldova.”