Đức Thánh Cha Phanxicô công bố 10 chủ đề cho các Nhóm nghiên cứu Thượng Hội đồng

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi thư cho Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng Thư ký của Tổng Thư ký Thượng Hội đồng, và nêu ra 10 chủ đề thảo luận mà các Nhóm Nghiên cứu sẽ xem xét trước cuộc họp Thượng Hội đồng lần thứ hai vào tháng 10 năm 2024.

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Dựa trên Báo cáo Tổng hợp, được thông qua khi kết thúc Phiên họp đầu tiên của cuộc họp thường kỳ lần thứ 16 của Thượng hội đồng, vào ngày 28 tháng 10 năm 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn ra 10 chủ đề mà các Nhóm Nghiên cứu của Thượng hội đồng sẽ xem xét trước các cuộc thảo luận của Thượng hội đồng vào tháng 10 năm nay.

Đức Thánh Cha đã liệt kê các chủ đề thảo luận trong một lá thư gửi Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng Thư ký của Tổng Thư ký Thượng Hội đồng, được công bố hôm thứ Năm.

Đồng thời, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh tổ chức họp báo minh họa hai tài liệu mới của Tổng Thư ký.

Tài liệu đầu tiên có tựa đề "Làm thế nào để trở thành một Giáo hội đồng nghị truyền giáo? Năm quan điểm để đào sâu về mặt thần học theo quan điểm của Phiên họp thứ hai", trong khi tài liệu thứ hai là "Các nhóm nghiên cứu về các câu hỏi nảy sinh trong Phiên họp thứ nhất của Đại hội đồng thường kỳ lần thứ 16 của Tòa Thánh". Thượng Hội đồng Giám mục tăng cường hợp tác sâu sắc hơn với các Thánh bộ của Giáo triều Rôma.”

Trong lá thư gửi Đức Hồng Y Grech, Đức Thánh Cha cho biết Báo cáo Tổng hợp “liệt kê nhiều vấn đề thần học quan trọng, tất cả đều ở những mức độ khác nhau liên quan đến việc đổi mới đồng nghị của Giáo hội và không phải không có những hậu quả về mặt pháp lý và mục vụ”.

ĐTC nhận xét: “Về bản chất, những vấn đề này đòi hỏi phải nghiên cứu chuyên sâu hơn”.

Nhóm nghiên cứu để kiểm tra các vấn đề

“Vì không thể thực hiện nghiên cứu này trong thời gian Hội nghị thứ hai,” sẽ diễn ra từ ngày 2 đến ngày 27 tháng 10 năm 2024, Đức Thánh Cha nói, “Tôi đang sắp xếp để dàn xếp các nhóm được chỉ định học hỏi và nghiên cứu về chủ đề cụ thể, để cho cá công việc được trôi chảy..."

ĐTC nói: “Điều này sẽ giúp đem lại những thành quả cho tiến trình Thượng hội đồng đã được khởi động vào ngày 9 tháng 10 năm 2021”. Đức Thánh Cha cũng nhắc lại rằng cuộc tham vấn này sẽ được thực hiện theo tinh thần của bản thảo ngày 16 tháng 2 của ngài, trong đó ngài quyết định rằng “các Bộ của Giáo triều Rôma sẽ hợp tác, ‘theo khả năng và quyền hạn cụ thể tương ứng của bộ, theo sự sắp xếp của Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng' bằng cách thành lập các Nhóm nghiên cứu sẽ bắt đầu, bằng phương pháp đồng nghị, việc nghiên cứu chuyên sâu về một số chủ đề được Phiên họp đầu tiên của Thượng hội đồng Giám mục thường lệ lần thứ 16 đề xuất."

Đức Thánh Cha cho biết, Tổng Thư ký Thượng Hội đồng, với sự đồng ý của các Cơ quan có thẩm quyền của Giáo triều Rôma, được giao phó việc thành lập các Nhóm Nghiên cứu này.

Xem xét kinh nghiệm

ĐTC giải thích: “Họ sẽ kêu gọi các linh mục và Chuyên viên từ khắp năm Châu tham gia cùng họ và xem xét không chỉ những nghiên cứu đã tồn tại mà còn cả những kinh nghiệm phù hợp nhất đang diễn ra trong dân Chúa trong các Giáo hội địa phương”.

ĐTC nói: “Điều quan trọng là các Nhóm Nghiên cứu nói trên phải làm việc theo một phương pháp đồng nghị thực sự”, xin Đức Hồng Y Grech là “người điều phối”.

Tất cả những điều này, Đức Thánh Cha gợi ý, “sẽ giúp cho Đại hội đồng, trong Phiên họp thứ hai, tập trung dễ dàng hơn vào chủ đề chung mà ĐTC đã trao phó để học hỏi trước, và giờ đây có thể được tóm tắt trong câu hỏi: ‘Làm thế nào để thực hiện được điều đó? Để trở thành một Giáo hội đồng nghị trong sứ mạng?'"

Đức Thánh Cha cho biết các Nhóm Nghiên cứu sẽ đưa ra báo cáo ban đầu về các hoạt động của họ tại Phiên họp thứ hai và sẽ nhằm mục đích, nếu có thể, sẽ kết thúc trách vụ của mình trước tháng 6 năm 2025.

Mười chủ đề dành cho nhóm học hỏi

Đức Thánh Cha Phanxicô viết: “Sau khi xem xét kỹ lưỡng tất cả các vấn đề, tôi chỉ đạo cho các Nhóm sẽ được học hỏi các chủ đề được liệt kê dưới đây bằng bảng tóm lược, dựa trên nội dung của Báo cáo Tổng hợp”.

Mười chủ đề được Đức Thánh Cha vạch ra như sau:

1. Một số khía cạnh trong mối quan hệ giữa Giáo Hội Công Giáo Đông phương và Giáo hội Latinh (SR 6)

2. Lắng nghe tiếng kêu của người nghèo (SR 4 và 16)

3. Sứ mệnh trong môi trường kỹ thuật số (SR 17)

4. Việc sửa đổi những quy chế nền tảng của chức Linh mục (Fundamentalis Institutionis Sacerdotalis) theo quan điểm đồng nghị truyền giáo (SR 11)

5. Một số vấn đề thần học và giáo luật liên quan đến các hình thức thừa tác vụ cụ thể (SR 8 và 9)

6. Việc sửa đổi, theo quan điểm truyền giáo của đồng nghị, các tài liệu liên quan đến mối liên hệ giữa các Giám mục, đời sống thánh hiến và các hiệp hội trong Giáo hội (SR 10)

7. Một số khía cạnh về con người và thừa tác vụ của Giám mục (tiêu chuẩn lựa chọn ứng viên vào chức vụ Giám mục, chức năng tư pháp của các Giám mục, tính chất và tiến trình của các chuyến viếng thăm Một Thánh Phêrô (ad limina Apostolorum) từ góc độ thượng hội đồng truyền giáo (SR 12 và 13)

8. Vai trò của các Đại diện Đức Thánh Cha trong quan điểm đồng nghị truyền giáo (SR 13)

9. Các tiêu chí thần học và các phương pháp luận đồng nghị để chia sẻ sự phân định các vấn đề gây tranh cãi về giáo lý, mục vụ và đạo đức (SR 15)

10. Tiếp nhận hoa trái của hành trình đại kết trong các thực hành của Giáo hội (SR 7)

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại rằng Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng có nhiệm vụ chuẩn bị “bản thảo công việc nhằm xác định rõ nhiệm vụ của các nhóm, theo các chỉ dẫn của ĐTC”.

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bằng việc cám ơn Đức Hồng Y Grech vì công việc đã hoàn thành cho đến nay, và trấn an “tất cả những ai quảng đại cộng tác trong cuộc hành trình đang diễn ra này” qua phép lành và sự đồng hành của ĐTC.