Abel Camasca thuộc ACI Prensa, ngày 7 tháng 3 năm 2024, viết rằng ngày 7 tháng 3 đánh dấu kỷ niệm 750 năm ngày mất của Thánh Tôma Aquinô, vị thánh bảo trợ của nền giáo dục Công Giáo, người đã thốt ra những lời có tính tiên tri cuối cùng và một lời cầu nguyện đầy cảm xúc trước khi về trời. Ngoài ra, vị thánh còn viết lời cho một bài thánh ca hay hiện vẫn còn được hát khắp Giáo Hội Công Giáo.



Trình thuật về cái chết của Thánh Tôma Aquinô được viết bởi Thầy Guillermo de Tocco, người viết tiểu sử về vị thánh, được xuất bản bởi trang web tomasdeaquino.org do Viện Ngôi Lời Nhập Thể điều hành, kể lại việc Vị Tiến sĩ Thiên Thần đang trên đường đến Rôma nhưng gặp vấn đề về sức khỏe.

Đi ngang qua gần Đan viện Fossanova của các đan sĩ Xitô ở phía nam Rome, ngài đồng ý ở lại đó để lấy lại sức.

Trong đan viện, ngài nói lời tiên tri sau đây với người bạn đồng hành của mình: “Reginaldo, con trai của ta, đây sẽ là nơi yên nghỉ của ta mãi mãi, ở đây ta sẽ sống vì ta đã mong muốn điều đó.” Lúc này, các tu sĩ Đa Minh đi cùng ngài bắt đầu bật khóc.

Ngày tháng trôi qua, tình trạng của Thánh Tôma Aquinô nằm liệt giường ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Một số tu sĩ nhận thấy thời điểm của ngài đang đến gần nên yêu cầu ngài ban cho họ một biểu hiện của tài học hỏi uyên bác của ngài. Bất chấp tình trạng của mình, Thánh Tôma Aquinô vẫn không ngừng trở thành một nhà giáo dục vĩ đại và đã cho họ suy gẫm ngắn gọn về Diễm ca, một cuốn sách trong Cựu Ước với những bài hát và bài thơ về tình yêu.

Sau đó, Thánh Tôma Aquinô xin được rước lễ. Khi nhìn thấy Mình Thánh Chúa đến, ngài không quan tâm đến tình trạng của mình và quỳ xuống sàn nhà với đôi mắt đẫm lệ để rước Chúa.

Sau khi rước lễ, người ta hỏi ngài có tin vào Chúa Giêsu Thánh Thể không. Giữa những giọt nước mắt, ngài đã trả lời bằng một lời tuyên xưng đức tin sâu sắc.

Thánh Tôma trả lời, “Nếu ở đời này người ta có thể hiểu biết bí tích này lớn hơn bí tích đức tin, thì trong đức tin đó tôi đáp lại rằng tôi tin chắc và không chút nghi ngờ rằng Người là Thiên Chúa thật và là người thật, Con Thiên Chúa Cha và Mẹ Trinh Nữ. Và vì vậy tôi tin hết lòng và miệng thú nhận tất cả những gì vị linh mục (người đã hỏi ngài) đã khẳng định về Bí tích Cực Thánh này”.

Thầy Tocco kể lại rằng thánh nhân “đã thốt ra những lời khác đầy sùng kính, mà những người hiện diện không thể nhớ được nhưng người ta tin rằng đó là những lời này: 'Adoro te devote’”, dòng mở đầu của bài thánh ca tuyệt vời “Adoro Te Devote” (Con sùng kính tôn thờ Ngài) được viết bởi Thánh Tôma thường được hát trong giờ chầu Thánh Thể.

Lời cầu nguyện của Thánh Tôma trước khi chết

Sau đó, vị thánh đến gần Mình Thánh Chúa và dâng lời cầu nguyện này: “Con đón nhận Chúa, giá cứu chuộc linh hồn con, con đón nhận Chúa, của ăn của cuộc hành hương của con. Vì tình yêu của Ngài, con đã nghiên cứu, con đã canh thức và đã tiêu hao chính mình con; Con đã giảng về Ngài, con đã dạy về Ngài và con chưa bao giờ bày tỏ bất cứ điều gì chống lại Ngài, và nếu điều đó xảy ra thì con đã vô ý làm điều đó và con không cố duy trì quan điểm đó. Và nếu con có nói điều gì sai trái về Bí tích này hay bất cứ điều gì khác, con hoàn toàn chịu sự sửa dạy của Thánh Giáo hội Rôma, mà giờ đây trong sự vâng phục Giáo hội này, con lìa cõi thế.”

Cuối cùng, Thánh Tôma sốt sắng xin được ban Bí tích Xức dầu bệnh nhân vào ngày hôm sau. Ít lâu sau, vào ngày 7 tháng 3 năm 1274, ngài bình tĩnh phó linh hồn chao Chúa, lúc mới 49 tuổi.