1. Zelenskiy có ở cảng Odesa khi hỏa tiễn Nga bị bắn trúng không? Những gì chúng ta biết

Tờ Newsweek nêu câu hỏi như trên trong bài tường trình nhan đề “Was Zelensky at Odesa Port as Russian Missile Struck? What We Know”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã mô tả các vụ nổ vang lên ở thành phố Odesa của Ukraine trong chuyến thăm gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

“ Chúng tôi nghe thấy tiếng còi báo động và tiếng nổ xảy ra gần chúng tôi. AFP đưa tin, chúng tôi không có thời gian để đến nơi trú ẩn”, Mitsotakis nói với các phóng viên, trong khi Zelenskiy nói rằng cuộc tấn công đã khiến một số “người chết và bị thương”.

Trích dẫn các nguồn tin giấu tên trong chính phủ Hy Lạp, tờ báo Proto Thema đưa tin rằng một hỏa tiễn đã tấn công “cách nơi phái đoàn Hy Lạp tọa lạc 150 mét”, theo một bản dịch.

Nhà báo Hy Lạp Chris Koseloglou đã viết trên X,, rằng các nguồn tin của chính phủ Athens cho biết “không có vấn đề gì với an ninh của Thủ tướng và phái đoàn Hy Lạp”.

Trước khi xác nhận cuộc tấn công, người dùng mạng xã hội đã suy đoán liệu tổng thống Ukraine có ở Odesa vào thời điểm Nga xảy ra vụ tấn công hỏa tiễn hay không và cả hai chính phủ đều không công khai xác nhận cuộc gặp trước thời hạn.

Hãng tin Đông Âu ủng hộ Ukraine Nexta đã đăng một đoạn video về X từ thành phố, trong đó có thể nghe thấy một vụ nổ. Người dùng X Anna Winter đăng rằng một hỏa tiễn Iskander đã tấn công cơ sở hạ tầng trong thành phố, trong khi kênh Telegram của Ukraine theo dõi các cảnh báo trên không đăng rằng 5 người đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong một cuộc tấn công hỏa tiễn.

“Người Nga gửi hỏa tiễn đạn đạo tới trung tâm Odesa trong khi Thủ tướng Hy Lạp và Zelenskiy đang ở trong thị trấn,” người dùng X thân Ukraine “Jay in Kyiv” viết bên cạnh đoạn clip được chia sẻ rộng rãi. “Khoảnh khắc ngày hôm nay đến Odesa,” hãng tin độc lập tiếng Nga Chính trị Quốc gia đăng trên Telegram bên cạnh cùng một video.

“Các tài khoản công cộng địa phương đưa tin rằng Zelenskiy có thể đã ở thành phố vào thời điểm đó, vì các nhân chứng đã nhìn thấy đoàn xe của ông ấy,” kênh này cho biết và thêm vào một bài đăng khác: “Chuyến thăm của Zelenskiy tới Odesa, trong đó thành phố bị trúng hỏa tiễn, là đã được giới truyền thông Hy Lạp xác nhận.”

“Thủ tướng Hy Lạp đã đến Odesa để gặp Zelenskiy. Bây giờ thì rõ 'vụ nổ' là gì trong chuyến thăm cảng”, blogger quân sự người Nga Karnaukhov đăng trên Telegram. “Rõ ràng là họ muốn dọa ai.”

Trong một bài đăng khác bên cạnh hình ảnh tĩnh về làn khói được cho là bốc lên từ cảng Odesa, Karnaukhov viết: “Buổi biểu diễn này là dành cho Zelenskiy, ông ta và đoàn tùy tùng đã bị bao phủ bởi đạn đạo.”

Bên cạnh hình ảnh tương tự, phóng viên Rudenko của kênh Telegram đăng: “Một sự xuất hiện mạnh mẽ ở Odessa. Họ nói rằng Zelenskiy đã được nhìn thấy ở thành phố này”, nói thêm rằng đó là “một sự khiêu khích… nhằm nâng cao xếp hạng của ông ấy”.

Tờ Kyiv Independent cho biết Thủ tướng Hy Lạp đã ở Ukraine được vài giờ và “cùng lúc đó, cảnh báo trên không được công bố ở khu vực Odesa. Nguyên nhân là do máy bay cất cánh trên biển.

“Theo dữ liệu sơ bộ, Odesa đã bị trúng hỏa tiễn Iskander hoặc Onyx, như truyền thông địa phương đưa tin. Chưa có xác nhận chính thức”, cơ quan truyền thông cho biết thêm.

Lực lượng Không quân Ukraine cho biết khu vực Odesa nằm trong số các mục tiêu trên khắp đất nước trong cuộc tấn công quy mô lớn trong đêm của Nga, bao gồm 5 hỏa tiễn phòng không dẫn đường S-300 và hàng chục máy bay không người lái.

Tháng 8 năm ngoái, Athens đã tham gia Tuyên bố chung Nhóm Bảy nước (G7) về các cam kết an ninh đối với Ukraine và Zelenskiy đã tham dự hội nghị thượng đỉnh Ukraine-Balkan đầu tiên ở Athens vào tháng đó. Vào Tháng Giêng, Zelenskiy cho biết ông đã thảo luận về nhu cầu phòng thủ của Kyiv với Mitsotakis, “đặc biệt là về phòng không và pháo binh”.

2. Anh cho rằng chiến thuật quân sự chính của Nga thất bại ở Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Major Russian Military Tactic Failing in Ukraine: UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong suốt tháng 2, nhưng các cuộc không kích này không gây thiệt hại nghiêm trọng cho lưới điện của Ukraine.

Trong bản cập nhật tình báo hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đã tiến hành một “chiến dịch” tấn công một chiều bằng máy bay không người lái nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine vào tháng trước, bao gồm cả mạng lưới điện của Kyiv. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái diễn ra trên khắp Ukraine và gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng điện lực địa phương ở các khu vực Donetsk, Dnipro và Lviv.

Nhưng trong khi mục tiêu của Mạc Tư Khoa có khả năng là “làm suy giảm các hoạt động công nghiệp ở Ukraine”, tình báo quân sự Anh cho biết “mạng lưới điện của Ukraine đang duy trì hoạt động ổn định” tính đến hôm thứ Hai. Các cuộc tấn công này bắt chước hành động tấn công dữ dội của Nga vào lưới điện Ukraine vào năm ngoái, dẫn đến tình trạng mất điện luân phiên trên khắp đất nước trong những tháng mùa đông khắc nghiệt.

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu nhân đạo của Trường Y tế Công cộng Yale đã công bố một báo cáo vào tuần trước ghi nhận 223 trường hợp thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng điện lực của Ukraine trong năm qua, lưu ý rằng thiệt hại này phù hợp với “nỗ lực rộng rãi và có hệ thống nhằm làm tê liệt việc sản xuất điện quan trọng và cơ sở hạ tầng truyền tải trên khắp Ukraine.”

Theo Yale News, mục đích của báo cáo là buộc Nga phải chịu trách nhiệm về việc tấn công vào mạng lưới năng lượng của Ukraine, điều này có thể hàm ý vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Nathaniel Raymond, giám đốc điều hành tại phòng thí nghiệm Yale, cho biết trong cuộc họp ngắn tại: “Thực tế của vấn đề là, đặc biệt là ở Ukraine vào mùa đông, năng lượng điện là điều cần thiết… trong luật pháp quốc tế, thuật ngữ này là phương tiện cần thiết để sinh tồn”. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào thứ Hai.

Raymond nói thêm trong sự kiện này rằng mặc dù các báo cáo về các cuộc tấn công vào lưới điện của Ukraine không thể tự mình chứng minh rằng Nga đã vi phạm luật nhân đạo trong cuộc chiến chống lại Ukraine, nhưng dữ liệu “phù hợp rằng một tội ác có thể đã xảy ra”.

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga đã bị ảnh hưởng do các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt và các cuộc tấn công ngày càng gia tăng của Kyiv vào các trung tâm lọc dầu và nhà máy lọc dầu của Mạc Tư Khoa trong năm qua. Phát ngôn nhân của Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói với truyền thông địa phương vào tuần trước rằng Điện Cẩm Linh sẽ áp đặt lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu trong 6 tháng bắt đầu từ ngày 1 tháng 5 để “bù đắp nhu cầu bùng nổ về các sản phẩm dầu mỏ”.

Xuất khẩu dầu mỏ và ngành năng lượng chiếm khoảng 30% doanh thu ngân sách của Nga và đóng vai trò quan trọng trong việc tài trợ cho cuộc chiến của Điện Cẩm Linh chống lại Ukraine.

3. Bị chỉ trích: Pháp khẳng định không hề chậm lụt trong viện trợ quân sự cho Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Under fire: France insists it’s no slacker on military aid to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Bị Đức cáo buộc không viện trợ cho Ukraine hết khả năng của mình, Pháp cuối tuần qua đã đáp trả bằng cách lần đầu tiên công bố danh sách các trang thiết bị quân sự được giao cho Kyiv từ khi bắt đầu chiến tranh đến ngày 31 tháng 12.

Theo người Pháp, viện trợ quân sự của họ trị giá 2,6 tỷ euro, nhiều hơn con số 635 triệu euro ít ỏi được tính toán bởi Viện Kiel, một cơ quan nghiên cứu của Đức chuyên biên soạn danh sách có thẩm quyền về quốc gia nào đang cam kết những gì với Ukraine. Chỉ số đó cho thấy Đức ngày càng là nhà tài trợ quân sự lớn nhất Âu Châu cho Ukraine - hứa hẹn trị giá 17,7 tỷ euro.

Bộ trưởng Lực lượng vũ trang Sébastien Lecornu viết : “Pháp đã lựa chọn hiệu quả hoạt động trong viện trợ quân sự cho Ukraine: hứa những gì bạn có thể thực hiện, thực hiện những gì bạn có thể hứa”.

Việc chuyển giao vũ khí của Pháp là tâm điểm của sự rạn nứt ngày càng tăng giữa Paris và Berlin, khi các quan chức Đức công khai bày tỏ sự thất vọng với khoản viện trợ quân sự nhỏ bé của Pháp. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhiều lần kêu gọi kiểm toán các khoản đóng góp quốc gia trong bối cảnh thảo luận về cách hiệu chỉnh quỹ Liên Hiệp Âu Châu để hoàn trả các khoản đóng góp quân sự của các quốc gia cho Kyiv.

Đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuần trước rằng quân đội phương Tây có thể được triển khai tới Ukraine đã làm sâu sắc thêm những bất đồng giữa hai nước.

Trong khi đó, các quan chức Pháp bày tỏ sự thất vọng riêng tư khi Đức từ chối gửi hỏa tiễn hành trình tầm xa Taurus, là thứ có thể sánh ngang với Pháp và Anh, những quốc gia đã bàn giao hỏa tiễn SCALP và Storm Shadow tương tự của họ.

Các quan chức Pháp bao gồm Lecornu từ lâu đã chỉ trích phương pháp luận của Viện Kiel, cho rằng tổ chức của Đức sử dụng các cam kết chứ không phải giao hàng thực tế để tính toán đóng góp của các quốc gia. Tuần trước, Bộ trưởng lực lượng vũ trang Pháp nói với các nhà lập pháp rằng ông đang khuyến khích các tổ chức nghiên cứu của Pháp đưa ra bảng xếp hạng của riêng họ.

Đo lường hiệu quả là rất khó khăn. Những người ủng hộ Pháp lập luận rằng một hỏa tiễn SCALP trị giá ước tính khoảng 850.000 euro, có tác động trên chiến trường nhiều hơn so với xe tăng Leopard 2 của Đức trị giá hơn 10 triệu euro.

Ngoài ra còn có một câu hỏi là có bao nhiêu lời hứa viện trợ thực sự được thực hiện.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã phàn nàn vào tháng trước rằng một nửa số cam kết của phương Tây về thiết bị quân sự không đến đúng thời hạn, đồng thời nhấn mạnh tuyên bố của Pháp rằng có sự khác biệt giữa lời nói và hành động.

Danh sách vũ khí được chuyển giao của Pháp bao gồm 1.002 hệ thống phóng hỏa tiễn chống tăng AT4, 30 pháo tự hành Caesar, hai hệ thống phòng không Rattlesnake, sáu hệ thống hỏa tiễn Mistral và một hệ thống đất đối không tầm trung SAMPT.

Để đạt được con số 2,6 tỷ euro, Pháp tính toán chi phí thay thế cho những gì được gởi cho Ukraine. Trong trường hợp các thiết bị không được thay thế, như trường hợp của một số xe thiết giáp cũ được tặng, thì nó sẽ không được tính vào số tiền cuối cùng.

Tuy nhiên, các thiết bị có giá trị lớn như hỏa tiễn đất đối không Crotale và Aster, hỏa tiễn Mistral và hỏa tiễn tầm xa SCALP không được liệt kê trong danh sách quyên góp của Bộ vì lo ngại nó sẽ cung cấp cho Nga thông tin tình báo.

Các quan chức Pháp cũng khẳng định viện trợ cho Ukraine không nên khiến quân đội Pháp phải trả giá.

“Nguyên tắc cơ bản là không làm tổn hại đến khả năng của chúng tôi. Bằng cách hỗ trợ Ukraine, chúng tôi chưa bao giờ tước bỏ bất kỳ năng lực hoạt động nào của quân đội”, một quan chức của Bộ Lực lượng vũ trang Pháp nói với các phóng viên hôm thứ Sáu.

Danh sách của Pháp cũng không bao gồm vũ khí cho năm nay - dự kiến sẽ có thêm hỏa tiễn SCALP, hàng trăm quả bom, 12 chiếc Caesar và 100 máy bay không người lái kamikaze, và vào giữa tháng 2, Pháp đã ký một thỏa thuận an ninh song phương trị giá 3 tỷ euro với Ukraine.

Trong thỏa thuận an ninh song phương với Ukraine được ký vào tháng trước, Đức đã hứa cung cấp gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 1,1 tỷ euro.

Cũng không được tính là thông báo của Macron rằng Paris sẽ đóng góp vào sáng kiến của Tiệp mua 800.000 quả đạn pháo từ bên ngoài Liên Hiệp Âu Châu để giúp Ukraine - một sự thay đổi đáng kể trong việc nước này thường xuyên chú trọng đầu tư vào khả năng quân sự của Âu Châu.

Tuy nhiên, trong khi các quốc gia bao gồm Hà Lan và Bỉ đã công bố đóng góp, Paris vẫn còn thắc mắc trước khi ký ngân phiếu cho các quốc gia ngoài Liên Hiệp Âu Châu như Ấn Độ hay Nam Hàn. Họ muốn biết liệu Praha đang nói về loại đạn thực tế có sẵn có thể được giao trong vài tuần hay đúng hơn là về “năng lực sản xuất”, trong trường hợp đó, Pháp muốn đầu tư vào các công ty Âu Châu hơn.

Viện Kiel giữ vững quan điểm của mình, dựa trên các thông báo công khai được tham chiếu chéo với thông tin công khai về dự trữ quốc gia.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich vào tháng trước, Christoph Trebesch, người điều hành cơ sở dữ liệu của viện nghiên cứu về viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo cho Ukraine, cho biết nhóm nghiên cứu chỉ bỏ sót 9 bệ pháo Caesar trong phân tích quyên góp trước đó.

4. Video cho thấy xe tăng T-90 trị giá 4,5 triệu Mỹ Kim của Nga bị phá hủy trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Video Shows Russia's $4.5M T-90 Tank Destroyed in Drone Attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cảnh quay mới xuất hiện cho thấy lực lượng Ukraine đã phá hủy một xe tăng T-90 tiên tiến của Nga trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Đoạn phim dài 17 giây trên không, được Bộ Quốc phòng Ukraine chia sẻ trên mạng xã hội, được quay bởi Lữ đoàn 92 Biệt Động Quân Ukraine. Nó dường như cho thấy chiếc xe tăng đang bị lực lượng Kyiv nhắm tới tại một địa điểm không xác định ở Ukraine và sau đó chiếc xe tăng từ xa chìm trong biển lửa trên một cánh đồng.

T-90 là xe tăng chiến đấu chủ lực được quân đội Nga sử dụng trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

“Đó là pháo hoa! Bộ Quốc phòng cho biết một máy bay không người lái FPV đã phá hủy xe tăng T-90 của Nga trị giá 4,5 triệu Mỹ Kim. Trang web “1945” chỉ ra rằng những chiếc T-90 mới có thể có giá khoảng 4,5 triệu Mỹ Kim, trong khi các mẫu trước đó và rẻ hơn có thể có giá từ 2,5 triệu đến 3,5 triệu Mỹ Kim.

Vào tháng 6 năm 2023, Putin đã giới thiệu xe tăng T-90M Proryv là xe tăng chiến đấu chủ lực tốt nhất thế giới, hãng thông tấn nhà nước Tass đưa tin vào thời điểm đó.

“Cần có các hệ thống tác chiến chống tăng hiện đại. Xe tăng hiện đại cũng cần thiết. Ngày nay có thể nói T-90M Proryv là xe tăng tốt nhất thế giới. Ngay khi nó tiếp cận các vị trí, không còn cơ hội nào cho bất cứ ai hay bất cứ thứ gì. Nó bắn đến một phạm vi xa hơn và chính xác hơn. Nó cũng được bảo vệ tốt hơn “, nhà lãnh đạo Nga nói với các phóng viên.

Hôm Chúa Nhật, Sergey Chemezov, Giám đốc điều hành của Rostec, tập đoàn quốc phòng nhà nước, cho biết xe tăng T-14 Armata của Nga là loại xe tăng ưu việt hơn của nước này nhưng nó “quá giá trị” để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Chemezov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti: “Nhìn chung, Armata hơi đắt tiền. “Về mặt chức năng, tất nhiên nó vượt trội hơn nhiều so với các xe tăng hiện có, nhưng nó quá giá trị nên quân đội khó có thể sử dụng nó lúc này. Họ sẽ dễ dàng mua những chiếc T-90 tương tự hơn”.

Quân đội Kyiv cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Hai rằng Mạc Tư Khoa cho đến nay đã mất 6.657 xe tăng kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Số liệu này được cung cấp bởi Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, đồng thời đưa ra ước tính về lực lượng quân sự của Nga. tổn thất về binh lính và trang thiết bị hàng ngày.

Kyiv cho biết Nga cũng đã mất tổng cộng 419.020 binh sĩ, 10.258 hệ thống pháo binh, 12.688 xe thiết giáp cũng như 347 máy bay phản lực quân sự trong cuộc chiến đang diễn ra. Newsweek không thể xác minh độc lập số liệu của Ukraine.

5. Nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh và Thông tin Moldova cho rằng Nga đang lên kế hoạch cho những nỗ lực mới nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước bằng cách kích động các cuộc biểu tình, can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống sắp tới và phá vỡ kế hoạch gia nhập Liên minh Âu Châu.

Alexandru Musteata cho biết cơ quan của ông đã chặn một on số kỷ lục các hoạt động của cơ quan an ninh Nga kể từ năm 2023 và dự kiến sẽ có nhiều hành động gây bất ổn hơn trong năm nay và năm tới.

Musteata nói với giới truyền thông: “Các cơ quan tình báo Nga cũng có ý định can thiệp vào quá trình bầu cử năm nay”.

“Chúng tôi có thông tin rằng những nỗ lực đang được thực hiện nhằm gây bất ổn một cuộc trưng cầu dân ý về hội nhập Âu Châu, can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống, cũng như làm mất uy tín của các tổ chức chính phủ và chính trị gia ủng hộ việc Moldova gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.”

Tuần trước, các quan chức thân Nga ở vùng Transnistria ly khai của Moldova đã kêu gọi Mạc Tư Khoa “bảo vệ”. Transnistria, giáp Ukraine ở phía đông, đã duy trì quyền tự trị khỏi Moldova trong ba thập kỷ với sự hỗ trợ từ Nga. Putin có 1500 quân Nga đồn trú ở đó.

6. Báo cáo cho thấy Vladimir Putin lo ngại về tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Vladimir Putin Is Concerned About Low Voter Turnout: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo hôm thứ Hai, văn phòng của Putin lo ngại rằng cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở Nga sẽ không đáp ứng được kỳ vọng về số lượng cử tri đi bỏ phiếu.

Meduza, một tờ báo độc lập của Nga, viết rằng Điện Cẩm Linh đang thúc đẩy tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao để chống lại những cáo buộc phổ biến rằng các cuộc bầu cử ở Nga có gian lận.

Putin đã giữ chức tổng thống Nga từ năm 2000 đến năm 2008 và kể từ năm 2012, với một thời gian là thủ tướng và là nhà lãnh đạo hành pháp của nhà nước. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Putin vẫn được những người Nga hiếu chiến yêu mến, ngay cả khi sự ủng hộ dành cho cuộc chiến của ông ở Ukraine được cho là đã suy giảm và ông được nhiều người dự đoán sẽ giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ sáu trong cuộc bầu cử vào tháng 3.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, viết rằng lý do chính khiến Điện Cẩm Linh tiếp tục nỗ lực mang lại tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao là “để thể hiện chiêu bài về tính hợp pháp và sự ủng hộ rộng rãi của quần chúng” trong cử tri của Putin.

Tuy nhiên, việc Putin gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng vang dội - dù là hợp pháp hay do gian lận kết quả - có thể là lý do khiến nhiều cử tri có thể ở nhà trong suốt cuộc bầu cử.

ISW viết rằng hiện đã có “cảm xúc rộng rãi ở Nga rằng cuộc bầu cử đã được quyết định và người Nga nhìn chung đã chấp nhận rằng Putin đã giành chiến thắng một lần nữa”.

Theo Meduza, Điện Cẩm Linh dự định đạt mốc 70 đến 80% cử tri đi bỏ phiếu khi các cuộc bỏ phiếu mở cửa từ ngày 15 đến ngày 17 tháng 3. Để đạt được mục tiêu này, Điện Cẩm Linh được cho là đang tìm cách huy động các công dân có quan hệ với chính phủ, bao gồm cả người lao động trong ngành và những người làm việc trong các tập đoàn nhà nước cũng như người thân, bạn bè của họ.

Một ví dụ được tờ báo này trích dẫn là các nhân viên của đảng chính trị Nước Nga Thống nhất. Những nhân viên này được cho là phải mang theo ít nhất 10 người đến các điểm bỏ phiếu. Tuy nhiên, một số tập đoàn lớn có quan hệ với Điện Cẩm Linh được cho là chỉ yêu cầu nhân viên mang theo hai người đi bỏ phiếu.

Meduza lưu ý rằng không có quy tắc thực tế nào về cách thực thi các yêu cầu này. Ấn phẩm trực tuyến cũng cho biết Điện Cẩm Linh được cho là đang xem xét các phương pháp khác để tăng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu bằng cách làm cho việc bỏ phiếu thuận tiện hơn. Điều này bao gồm việc cung cấp cho cử tri tùy chọn phương thức bỏ phiếu điện tử và mã QR.

ISW nói thêm rằng họ “từ lâu đã đánh giá rằng việc chuẩn bị bầu cử của Điện Cẩm Linh nhằm mục đích coi cuộc bầu cử là hoàn toàn hợp pháp và được phổ biến rộng rãi với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đông đảo”.

7. Truyền thông Ba Lan đưa tin hôm thứ Ba rằng ba vật thể không xác định trông giống như quả bóng bay dự báo thời tiết đã được tìm thấy ở phía đông bắc đất nước và một số trong số chúng có dòng chữ Cyrillic.

Các vật thể này nằm ở hồ Mazury của Ba Lan, cách biên giới với vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga từ 20 km đến 100 km.

Đài phát thanh tư nhân RMF FM cho biết không có quả bóng bay nào có gắn bất kỳ thiết bị đặc biệt nào.

Emilia Plawska của cảnh sát địa phương ở Szczytno nói với giới truyền thông rằng quân đội đã được thông báo và sẽ kiểm tra.

Phát ngôn nhân của cảnh sát khu vực, Rafal Jackowski, cho biết đã có “nhiều” sự việc với khí cầu khí tượng trong khu vực.

Ba Lan ủng hộ nước láng giềng Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga và cáo buộc Mạc Tư Khoa tiến hành một cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại Ba Lan.

8. Ukraine chứng kiến Âu Châu giúp lấp đầy khoảng trống do viện trợ của Mỹ bị đình trệ

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Ukraine Sees Europe Helping Fill the Gap Left by Stalled US Aid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Các thành viên của Liên minh Âu Châu đang nỗ lực lấp đầy những khoảng trống cho Ukraine khi Quốc hội Mỹ tiếp tục trì hoãn việc thông qua viện trợ quân sự bổ sung.

Theo một báo cáo của Bloomberg tuần trước dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Tiệp Jan Jireš, Kyiv có thể sẽ nhận được một sự gia tăng đáng kể cho kho đạn pháo của mình nhờ vào nỗ lực khẩn cấp do Cộng hòa Tiệp dẫn đầu. Gói viện trợ, có sự tham gia của một số nước Âu Châu, được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng đạn dược khi cuộc chiến chống lại Nga đang diễn ra ác liệt.

Không rõ gói pháo này được tài trợ như thế nào, nhưng Jireš nói với Bloomberg rằng nó được hỗ trợ bởi Canada, Đan Mạch và các quốc gia khác không muốn nêu tên. Bỉ cũng đã cam kết 216 triệu Mỹ Kim cho sáng kiến do Tiệp dẫn đầu vào tuần trước, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cũng đã cam kết hôm thứ Bảy rằng Hà Lan sẽ quyên góp 162 triệu Mỹ Kim cho nỗ lực này.

Theo Tổng thống Tiệp Petr Pavel, tổng cộng, gói viện trợ mới sẽ cung cấp hơn 800.000 quả đạn pháo cho Ukraine trong vài tháng tới, bao gồm 500.000 quả đạn pháo 155 ly và 300.000 quả đạn pháo 122 ly.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Jireš nói rằng nỗ lực mới nhất là “chứng minh rằng chúng tôi thực sự đang làm điều gì đó chứ không phải chờ đợi điều gì sắp xảy ra trên Đồi Capitol.”

Trong khi Tòa Bạch Ốc rõ ràng đứng về phía Kyiv kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược, một số thành viên Quốc Hội tại Hạ viện đã phản đối việc ký vào một dự luật viện trợ bổ sung cho Ukraine mà không bao gồm các yêu cầu cụ thể của họ về tài trợ và cải cách tập trung vào biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ.

Các thành viên Thượng viện đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài lưỡng đảng vào tháng trước nhằm phân bổ viện trợ bổ sung cho Ukraine, Israel và Đài Loan, mặc dù Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã từ chối đưa dự luật này lên sàn Hạ Viện để bỏ phiếu.

Ngũ Giác Đài nói với các phóng viên vào Tháng Giêng rằng giao tranh tại Quốc hội đang ngăn cản Bộ Quốc phòng “đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp nhất trên chiến trường của Ukraine về những thứ như đạn pháo, vũ khí chống tăng, máy bay đánh chặn phòng không”.

Washington là nhà cung cấp đạn pháo 155 ly chính cho Ukraine và đã cung cấp hơn 2 triệu viên đạn kể từ tháng 2 năm 2022. Quân đội Hoa Kỳ công bố vào tháng trước rằng họ có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng đạn dược hàng tháng vào mùa thu để đáp ứng nhu cầu của Ukraine dọc theo giới tuyến, với kế hoạch đạt tốc độ sản xuất lên tới 100.000 quả đạn mỗi tháng vào tháng 10 năm 2025.

Tuy nhiên, theo Doug Bush, trợ lý thư ký Lục quân về mua sắm, hậu cần và công nghệ, Lục quân cần có nguồn tài trợ bổ sung từ Quốc hội để đạt mốc 100.000. Với nguồn tài trợ hiện tại, Mỹ đang trên đà tăng sản lượng lên 80.000 quả đạn pháo - gần gấp ba lần tốc độ sản xuất hiện tại - vào mùa thu.

Các đồng minh Âu Châu khác cũng đã công bố kế hoạch tăng cường kho pháo binh của Ukraine, vốn đã đạt mức cực kỳ thấp trong những tháng gần đây. Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen phát biểu trong Hội nghị An ninh Munich rằng đất nước của cô đã cam kết cung cấp “toàn bộ các hệ thống pháo” cho Kyiv.

9. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu hôm thứ Ba cho biết Nga đã tăng cường lực lượng quân sự ở phía bắc và phía tây đất nước để chống lại điều mà Mạc Tư Khoa cho là việc NATO tăng cường lực lượng gần Nga.

Để đối phó với cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, Phần Lan và Thụy Điển đã gia nhập NATO. NATO trong tuần này sẽ tiến hành một cuộc tập trận quân sự có tên là Phản ứng Bắc Âu 2024 mà tổ chức này cho biết sẽ có sự tham gia của hơn 20.000 binh sĩ ở Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển và sẽ tập trung vào phòng thủ tập thể.

“Trong bối cảnh NATO tăng cường tiềm năng quân sự gần biên giới Nga, sự mở rộng liên minh thông qua việc gia nhập Phần Lan và trong tương lai là Thụy Điển, chúng tôi đã thực hiện các bước để tăng cường các nhóm quân ở phía bắc- hướng chiến lược phía tây và phía tây”, Shoigu nói với các tướng lĩnh hàng đầu nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất trong quan hệ của Nga với phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba năm 1962, và Tổng thống Vladimir Putin đã cảnh báo phương Tây rằng điều này có nguy cơ kích động một cuộc chiến tranh hạt nhân nếu quân đội phương Tây được gửi đến chiến đấu ở Ukraine.

10. Quan chức Anh cảnh cáo Putin sau khi Ukraine đánh chìm tàu chiến Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Ukraine Sinking Russian Warship Sparks Warning From UK Official”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh hôm thứ Ba đã cảnh cáo Putin sau thông tin Ukraine phá hủy một trong những tàu tuần tra của Hạm đội Hắc Hải của Nga.

“Hắc Hải không an toàn cho Hải quân của Putin”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps nói.

Vài giờ trước phát biểu của Shapps, tình báo quân sự Ukraine tuyên bố lực lượng của họ đã phá hủy tàu tuần tra mới nhất của Hạm đội Hắc Hải, chiếc Sergey Kotov, trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái qua đêm.

Hạm đội Hắc Hải và các vị trí khác của Nga ở Crimea thường xuyên phải hứng chịu các cuộc tấn công từ quân đội Kyiv trong suốt cuộc chiến mà Putin phát động vào tháng 2 năm 2022. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần tuyên bố rằng một trong những mục tiêu cuối cùng của ông trong cuộc xung đột là giành lại quyền kiểm soát. quyền kiểm soát Crimea, nơi đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014 sau một cuộc xâm lược ngắn.

Crimea cũng là trung tâm hậu cần trung tâm của Nga cho các lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine và Shapps nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động thành công của Kyiv trong khu vực.

Quan chức Anh lưu ý rằng “cho đến gần đây” vẫn “không thể tưởng tượng được” khi coi Hắc Hải là nơi nguy hiểm đối với hạm đội của Putin.

Shapps nói: “Bây giờ vì phương Tây ủng hộ Ukraine nên điều đó là không thể phủ nhận.”

Ông cũng sử dụng cuộc tấn công vào tàu Sergey Kotov để kêu gọi viện trợ quân sự nhiều hơn cho quân đội của Zelenskiy.

“ Nếu chúng tôi cung cấp cho họ những gì họ cần, lòng dũng cảm và kỹ năng của Lực lượng Vũ trang Ukraine có thể mở ra những chiến thắng từng được cho là không thể”.

Theo hãng tin UNIAN có trụ sở tại Kyiv, tàu Sergey Kotov thuộc loạt tàu tuần tra Dự án 22160. Những con tàu này được cho là có chi phí đóng khoảng 65 triệu Mỹ Kim và có thể chứa thủy thủ đoàn 80 người, mặc dù không rõ có bao nhiêu người trên tàu Sergey Kotov.

Ukraine cho biết tàu Sergey Kotov “bị hư hại do hỏa hoạn ở vùng lãnh hải Ukraine”.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, cho biết như trên: “Do cuộc tấn công của máy bay không người lái hải quân Magura V5, tàu dự án 22160 'Sergey Kotov' của Nga đã bị hư hại ở đuôi tàu, bên phải và bên trái”.

Các quan chức Nga vẫn chưa bình luận về tàu Sergey Kotov và việc phá hủy nó cũng chưa được Newsweek xác minh độc lập, nhưng các blogger quân sự Nga cho biết con tàu đã bị đánh chìm.

Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết Nga có thể phải đối mặt với nhiều cuộc tấn công hơn vào các tàu của họ trong khu vực.

“Hạm đội Hắc Hải của Nga là biểu tượng của sự xâm lược. Nó không thể ở Crimea của Ukraine”, Yermak viết trong một tin nhắn hôm thứ Ba trên Telegram.

11. Nga lo ngại danh tiếng của xe tăng T-14 Armata sẽ bị tổn hại ở Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Russia Fears T-14 Armata Tanks' Reputation Would Be Damaged in Ukraine: UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo tình báo quân sự Anh, Nga có thể sẽ không đưa xe tăng T-14 Armata uy tín của mình ra tiền tuyến ở Ukraine để tránh “tổn hại danh tiếng tiềm tàng” nếu cỗ máy chiến tranh này không hoạt động tốt trong chiến đấu.

T-14 Armata, lần đầu tiên được ra mắt vào năm 2015, được quảng cáo là xe tăng chiến đấu chủ lực) tiên tiến nhất của Mạc Tư Khoa. Những chiếc xe này được cho là đã xuất hiện lần đầu trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine vào tháng 7 năm 2023 trước khi bị Điện Cẩm Linh nhanh chóng thu hồi. Điện Cẩm Linh cho biết những chiếc xe tăng này đã được đưa vào chiến đấu như một cuộc “thử nghiệm”.

Hôm thứ Hai, giám đốc điều hành quân sự Nga và đồng minh của Điện Cẩm Linh, ông Sergey Chemezov, cho biết T-14 đang được lực lượng vũ trang Mạc Tư Khoa sử dụng, mặc dù T-14 sẽ không được triển khai tới Ukraine do chi phí cao. Chemezov, Giám đốc điều hành của công ty quốc phòng Nga Rostec, mô tả máy móc này là “quá giá trị” và nói thêm rằng quân đội Mạc Tư Khoa hiện dễ dàng sản xuất xe tăng T-19 thời Liên Xô hơn.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh đưa ra một lý do khác giải thích tại sao Nga vẫn chưa đưa Armata tham chiến, đồng thời cho biết trong một bản cập nhật tình báo hôm thứ Ba rằng T-14 chưa được triển khai tới Ukraine “do nguy cơ tổn hại danh tiếng khi mất ' phương tiện uy tín này trong chiến đấu.”

Bản cập nhật quốc phòng của Anh nói thêm rằng việc mất xe tăng T-14 sẽ buộc Nga phải sản xuất số lượng T-14 lớn hơn mà chỉ các biến thể khác mới có thể đáp ứng được.

Trong khi Nga gần đây đã giữ được đà ở Ukraine, lực lượng vũ trang của nước này đã chịu tổn thất lớn trong suốt cuộc chiến. Bộ Quốc phòng Anh hồi đầu tuần cho biết hơn 355.000 quân nhân Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi chiến tranh nổ ra vào tháng 2/2022, đồng thời ước tính Mạc Tư Khoa mất 983 binh sĩ mỗi ngày trong cuộc giao tranh hồi tháng 2.

Theo các quan chức Ukraine, Mạc Tư Khoa cũng bị tổn thất lớn về trang thiết bị, bao gồm 6.640 xe tăng và hơn 10.188 hệ thống pháo binh trong cuộc chiến. Kyiv cũng đã tiêu diệt một phần đáng kể Hạm đội Hắc Hải của Nga trong những tháng gần đây, bao gồm cả việc đánh chìm một tàu tuần tra khác vào đêm thứ Ba.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cuối tháng trước cho biết 31.000 binh sĩ của ông đã thiệt mạng trong cuộc chiến. Phái đoàn Giám sát Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine cho biết vào Tháng Giêng rằng Ukraine cũng đã phải chịu 29.330 thương vong dân sự.

12. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói rằng các cuộc tập trận của NATO hiện đang được tiến hành ở Đông Âu cho thấy “Ba Lan sẵn sàng thực hiện các nghĩa vụ của mình phát sinh từ phòng thủ tập thể bất cứ lúc nào”.

Phát biểu gần Gniew ở Ba Lan, Tổng thống Duda cho biết cuộc tập trận cho thấy sự sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ của NATO, bao gồm Ba Lan, Lithuania và các nước vùng Baltic.

Ông nói:

Đây là cuộc tập trận chung của chúng ta nhằm tăng cường an ninh cho toàn bộ sườn phía đông của NATO. Ba Lan sẵn sàng thực hiện các nghĩa vụ của mình phát sinh từ phòng thủ tập thể bất cứ lúc nào, điều này đã được xác định. Lithuania có thể tin tưởng vào chúng ta rằng nếu có nhu cầu như vậy, binh lính Ba Lan sẽ kề vai sát cánh với lực lượng Lithuania để bảo vệ từng tấc đất khỏi cuộc tấn công của đối phương. Đây là một bài kiểm tra nghiêm chỉnh đối với các binh sĩ, nó cho thấy sự chuẩn bị xuất sắc của họ và sự sẵn sàng của chúng ta trong việc di chuyển lực lượng từ tây sang đông để đối phó với một cuộc tấn công có thể xảy ra vào lực lượng NATO ở khu vực Âu Châu của chúng ta.

Cuộc tập trận hôm thứ Ba bao gồm việc vượt sông Vistula với xe tăng và xe thiết giáp từ nhiều quốc gia NATO khác nhau tại một điểm rộng 340 mét. Đây là một phần của cuộc tập trận Phòng thủ kiên định, với khoảng 90.000 binh sĩ tham gia.