1. Đức Thánh Cha cảnh báo các giám mục Armenia chống lại tham vọng liên quan đến sự nghiệp trong giáo hội

Trong một bài phát biểu có phạm vi rộng trước Thượng Hội đồng Giáo Hội Công Giáo Armenia, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cảnh báo chống lại tham vọng liên quan đến sự nghiệp trong Giáo hội, tố cáo chiến tranh và nói về tầm quan trọng của việc cống hiến “tình yêu của Thiên Chúa trong truyền thống giáo hội của chính họ” cho những người Công Giáo Armenia bên ngoài quê hương.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Anh em thân mến, một trong những trách nhiệm lớn lao của Thượng Hội đồng chính là trao cho Giáo hội của anh em những giám mục của ngày mai”. “Tôi khuyên anh em hãy lựa chọn họ một cách cẩn thận, để họ tận tâm với đàn chiên, trung thành với việc chăm sóc mục vụ và không bị thúc đẩy bởi tham vọng cá nhân.”

Đức Thánh Cha tiếp tục: “Một giám mục coi giáo phận của mình như một bước đệm để đến một vị trí khác ‘có uy tín’ hơn mà quên rằng mình đã kết hôn với Giáo hội và có nguy cơ, nếu tôi được phép sử dụng cách diễn đạt này, sẽ phạm tội ‘ngoại tình trong mục vụ’”.. “Điều tương tự cũng xảy ra khi một người lãng phí thời gian để tìm kiếm công việc mới hoặc thăng chức.”

Đức Giáo Hoàng nói thêm, “Làm sao cuối cùng chúng ta không hướng suy nghĩ của mình đến Armenia, không chỉ bằng lời nói mà trên hết là bằng những lời cầu nguyện của chúng ta, đặc biệt cho tất cả những người chạy trốn khỏi Nagorno-Karabakh và cho nhiều gia đình phải di dời đang tìm nơi ẩn náu… Quá nhiều chiến tranh, và biết bao đau khổ... Tôi đã nhiều lần cầu xin: 'Đủ rồi!'“

2. Quá trình phong chân phước cho Đức Hồng Y Ljubomyr Husar được mở tại Kyiv

Sáu năm sau khi ngài qua đời, cuộc điều tra giáo luật về sự thánh thiện của Đức Tổng Giám Mục Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương được chôn cất trong Nhà thờ Phục sinh, bị hỏa tiễn Nga bắn trúng, đã được long trọng mở ra. Là người gốc Lviv, bị buộc phải lưu vong vì những thảm kịch của thế kỷ 20, từ năm 2001, ngài đã lãnh đạo người Công Giáo Đông Phương trải qua những năm tháng nhạy cảm với sự khôn ngoan sâu sắc và khả năng đối thoại.

Vào ngày 26 tháng 2, vị tổng giám mục chính của Kyiv thuộc Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine, là Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, đã long trọng tuyên bố bắt đầu quá trình phong chân phước cho người tiền nhiệm, Đức Tổng Giám Mục Ljubomyr Husar, vào ngày kỷ niệm 91 năm ngày sinh của ngài. Sắc lệnh khai mạc nhấn mạnh rằng trong sáu năm đã trôi qua kể từ khi ông qua đời, xảy ra ở Kyiv vào ngày 31 tháng 5 năm 2017, “sức mạnh của lời nói và tinh thần của ngài đã tiếp tục đóng vai trò định hướng và hỗ trợ người dân trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là trong những ngày của cuộc chiến khủng khiếp mà chúng ta đang trải qua.”

Thi hài của “Thượng phụ Ljubomyr”, như ngài được các tín hữu Công Giáo-Đông Phương gọi, an nghỉ trong Nhà thờ Phục sinh của Chúa ở Kyiv, nơi bị hỏa tiễn Nga bắn trúng trong những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược Ukraine, nhưng một cách kỳ diệu, gần như vẫn còn nguyên vẹn. Sắc lệnh còn nhận xét thêm rằng sau khi ngài qua đời, “dân Chúa ngay lập tức bắt đầu thể hiện lòng sùng kính đặc biệt đối với thân thể của ngài, không cầu nguyện quá nhiều cho sự bình an vĩnh cửu của ngài, nhưng cầu xin sự chuyển cầu của ngài và làm chứng cho vinh quang thánh thiện của ngài, qua vô số bài viết được đặt trong cuốn sách tưởng nhớ bên cạnh ngôi mộ của ngài, chứng thực nhiều dấu hiệu, lòng thương xót và sự chữa lành đã nhận được”.

Việc thu thập tài liệu cho án tuyên thánh bắt đầu với nhiều yêu cầu từ người dân và cộng đồng các tín hữu Ukraine, báo cáo trực tiếp cho tổng giáo phận của Giáo Hội Công Giáo Đông Phương, nơi có thẩm quyền đương nhiên về các thủ tục giáo luật thuộc thẩm quyền của mình mà họ báo cáo tuân theo các cơ quan có thẩm quyền của Vatican.

Đức Tổng Giám Mục và Đức Hồng Y Husar sinh năm 1933 tại Lviv, nơi ngài trải qua những năm tháng tuổi thơ, và sau đó cùng gia đình bỏ trốn vào năm 1944, sau các biến cố chiến tranh, ngài ẩn náu ở Salzburg ở Áo, nơi ngài tham dự phòng tập thể dục do những người di cư Ukraine tổ chức. Năm 1949, ông chuyển đến Hoa Kỳ cùng với cha mẹ và chị gái, vào tiểu chủng viện ở Stamford, Connecticut, để hoàn thành việc học thần học ở Washington cho đến khi ngài được thụ phong linh mục vào năm 1958 bởi Đức Cha Ambrose Senyshin, thuộc giáo phận Stamford của người Ukraine.

Năm 1969, ngài chuyển đến Rôma, bảo vệ luận án tiến sĩ về Đức Tổng Giám Mục Andrej Šeptyckyj, tông đồ đại kết người Ukraine trong nửa đầu thế kỷ 20. Ngài vào tu viện của Học viên Ukraine ở Grottaferrata, là tu viện theo nghi thức Byzantine cổ xưa, đã và vẫn là điểm quy chiếu cho mọi cuộc gặp gỡ giữa Đông và Tây trong Giáo Hội Công Giáo ở ngoại ô Rôma. Cho đến khi Liên Xô biến mất, cộng đồng tu sĩ Ukraine vẫn ở nơi này, bảo vệ và truyền bá các truyền thống phụng vụ, tâm linh và văn hóa của “Uniates”, tức là những người Công Giáo theo nghi thức phương Đông. Trong số những đại diện chính của bản sắc Ukraine, Đức Cha Husar là một trong những người thầy và nhân chứng chính.

Năm 1985, sau cái chết của Đức Hồng Y anh hùng Josyf Slipyj, người cũng đang lưu vong ở Rôma trong nhà thờ Hagia Sophia của Ukraine sau gần hai mươi năm trong trại tập trung của Stalin, Cha Husar trở thành “Protosyncello”, tổng đại diện của tổng giám mục lớn Myroslav Lubachivsky, người trở về Ukraine vào ngày 30 tháng 3 năm 1991, nắm quyền sở hữu trụ sở chính của Lviv vào năm 1991. Đức Cha Husar sau đó được bổ nhiệm Tổng Giám Mục vào ngày 25 Tháng Giêng năm 2001. Sau một thập kỷ nữa, ngài được thay thế bởi Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, là người đã chuyển trụ sở chính của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương về thủ đô Kyiv.

Đức Tổng Giám Mục-Thượng phụ Husar đã cai trị Giáo hội ở Ukraine trong một trong những giai đoạn tế nhị nhất, đầu những năm 2000, khi số phận của đất nước vẫn nằm trong sự cân bằng giữa các lực lượng chính trị xung đột và trong đời sống giáo hội của người Công Giáo và Chính thống giáo. Mọi người nhớ đến ngài như một người có trí tuệ sâu sắc và khả năng đối thoại, người có khả năng truyền đạt những sự thật về bản chất của Giáo hội, điều mà ngài đã giảng dạy trong nhiều năm tại Đại học Urbanô ở Rôma, không phải như những chương của một học thuyết trừu tượng, mà là những kinh nghiệm về sự sống và sự tái sinh của đức tin, sau nhiều đau khổ và bách hại, để chuẩn bị đương đầu với nhiều thử thách khác của lịch sử.

3. Ngoại trưởng Tòa Thánh: Cần có chứng tá Kitô giáo đích thực giữa Thế chiến thứ ba đang diễn ra từng mảnh

Bộ trưởng Quan hệ với các quốc gia và các tổ chức quốc tế của Vatican đã tham gia hôm thứ Sáu và thứ Bảy trong sự kiện thường niên từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 3 trong đó quy tụ các Nguyên thủ quốc gia, các bộ trưởng, nhà ngoại giao, lãnh đạo doanh nghiệp và học giả để thảo luận về các vấn đề và thách thức toàn cầu cấp bách..

Với chủ đề “Thúc đẩy ngoại giao trong thời kỳ hỗn loạn”, Diễn đàn được tổ chức dưới sự bảo trợ của Tổng thống Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan và theo sáng kiến của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong phiên bản thứ ba, diễn ra khi các cuộc chiến tranh tiếp tục gây đau khổ ở Ukraine và Trung Đông, Diễn đàn dự kiến sẽ khám phá những con đường hòa bình dẫn đến tình trạng bất ổn toàn cầu, thông qua nhiều cuộc thảo luận nhóm, bài phát biểu quan trọng và các cơ hội kết nối nhằm thúc đẩy đối thoại và sự hợp tác.

Theo trang web của mình, những thách thức quốc tế sẽ được thảo luận tại địa điểm này sẽ bao gồm “các cuộc chiến tranh đang diễn ra, hành động khủng bố, di cư bất thường, sự gia tăng của tư tưởng bài ngoại và bài Hồi giáo, những rủi ro không lường trước được về AI, biến đổi khí hậu, thiên tai, đại dịch và khoảng cách kinh tế xã hội ngày càng gia tăng. “

Đức Tổng Giám Mục Gallagher đã đến Thổ Nhĩ Kỳ, nơi ngài cử hành Thánh lễ ở Istanbul tại Nhà thờ Chúa Thánh Thần, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành cách đây một thập kỷ. Ngài cũng đã gặp Thượng phụ Đại kết của Constantinople, Bartholomew I.

Trong Thánh lễ kỷ niệm 11 năm ngày Đức Thánh Cha Phanxicô được bầu làm giáo hoàng vào ngày 13 tháng 3 năm 2013, Đức Tổng Giám Mục Gallagher đề nghị rằng khi chúng ta nhớ lại cuộc bầu cử của ngài, “chúng ta cầu nguyện một cách đặc biệt cho Đức Giáo Hoàng”.

Đối với tất cả những người Công Giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ, cả những người theo Nghi thức Latinh và những người thuộc các nghi lễ Đông phương khác nhau, nhà ngoại giao Vatican công nhận, “Giáo hoàng là nguồn mạch và nền tảng hữu hình của sự hiệp nhất đức tin và sự hiệp thông của toàn thể Giáo hội”.

Vì vậy, ngài nói, “chúng ta cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, đặc biệt ngày hôm nay, để với tư cách là Mục tử của toàn thể Giáo hội, ngài củng cố chúng ta trong đức tin, tình yêu và lãnh đạo Giáo hội với sự tin tưởng”.

Bày tỏ lòng cảm kích trước sự hiện diện của các đại diện Kitô giáo khác hiện diện, Đức Tổng Giám Mục Gallagher nhấn mạnh rằng các Kitô hữu “tất cả đều là thành viên của cùng một gia đình con cái Thiên Chúa và có cùng niềm tin vào Chúa Kitô và Giáo hội mà Ngài đã thành lập”.

“Chúng ta hãy tiếp tục cùng nhau tiến về phía trước,” ngài nói.

Nhà ngoại giao Vatican cũng nhớ đến các Bài đọc kể về sự đau khổ vô tội của Chúa và của tiên tri Giêrêmia, cũng như ngài nhắc đến vô số người vô tội đang phải chịu đau khổ ngày nay.

Đức Tổng Giám Mục Gallagher giải thích rằng đứng trước “rất nhiều người vô tội đang đau khổ, những người công chính, bị bách hại hoặc bịt miệng bởi những người làm ngơ trước thông điệp cứu rỗi của Chúa Giêsu Kitô, chúng ta hãy tiếp tục câu chuyện về Người Tôi Tớ Đau Khổ và Người Công Chính bị bách hại, bị chính dân Người phản bội và bị những kẻ quyền thế bách hại, bị kết án tử hình khủng khiếp trên Thập Giá.”

Bất chấp sự đau khổ tột cùng của Chúa Giêsu, “thông điệp của Ngài” là “đầy hy vọng”, bởi vì khi kết thúc sứ mệnh của Ngài “không có cái chết, mà là sự sống”.

Vì vậy, giống như Thày chúng ta, chúng ta, những môn đệ của Người, không được tìm kiếm thành công, nhưng chỉ tìm kiếm ý muốn của Thiên Chúa, đặt mình phục vụ người khác, trở nên nhỏ bé, hiến mạng sống mình cho người khác. Ngài thừa nhận, điều này “thường sẽ dẫn đến sự sỉ nhục và thất bại trước người khác, nhưng đó là con đường duy nhất cho bất kỳ môn đệ chân chính nào của Chúa Giêsu Kitô”.

Ngài nói: “Chúa đã chứng minh bằng chính cuộc sống của Ngài rằng con đường này là có thể thực hiện được”.

Đức Tổng Giám Mục Gallagher nhấn mạnh: “Trong bối cảnh quốc tế mà Đức Thánh Cha từ lâu đã xác định là một Thế chiến thứ ba từng mảnh, chúng ta được mời gọi trước hết trở thành những Kitô hữu đích thực, có khả năng được Chúa Thánh Thần dẫn dắt.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện chuyến tông du tới Thổ Nhĩ Kỳ, từ ngày 28 đến ngày 30 tháng 11 năm 2014, khi bắt đầu triều đại giáo hoàng của ngài, nơi ngài nối bước người tiền nhiệm là Thánh Giáo hoàng Phaolô VI, người đã đến thăm quốc gia có đa số dân là Hồi giáo này 50 năm trước.

Như Đức Phaolô VI đã làm với Thượng phụ Đại kết lúc bấy giờ của Constantinople Athenagoras vào năm 1964, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp Thượng phụ Đại kết đương nhiệm, Đức
Source:Vatican News