1. Cuộc tấn công bằng thuyền không người lái của hải quân Crimea phá hủy tàu tuần tra trị giá 65 triệu Mỹ Kim mới nhất của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea Naval Drone Attack Destroys Russia's Newest $65M Patrol Ship”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Kyiv cho biết lực lượng Ukraine đã phá hủy tàu tuần tra mới nhất của Hạm đội Hắc Hải của Nga, tàu Sergey Kotov, bằng cách sử dụng thuyền không người lái của hải quân trong một cuộc tấn công trong đêm.

“Tàu 'Sergey Kotov' của quân xâm lược đã bị phá hủy”, Thiếu Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân của hải quân Ukraine cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba 5 Tháng Ba.

Ông cho biết hoạt động này được thực hiện bởi lực lượng đặc biệt gọi là Nhóm 13 của Ukraine gần eo biển Kerch.

Tin tức về việc con tàu bị phá hủy đánh dấu đòn mới nhất giáng vào lực lượng của Putin. Hạm đội Hắc Hải của ông ta đã và đang bị Ukraine nhắm tới khi nước này tìm cách đảo ngược việc sáp nhập Crimea năm 2014 của nhà độc tài. Khu vực này là trung tâm hậu cần trung tâm của Nga cho lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine.

Theo hãng tin Unian, tàu tuần tra Dự án 22160 mới nhất của Nga có chi phí đóng khoảng 65 triệu Mỹ Kim và có thủy thủ đoàn 80 người, mặc dù hiện tại vẫn chưa rõ có bao nhiêu người trên tàu.

Con tàu này trước đây được cho là đã được Nga sử dụng để thực thi lệnh phong tỏa Hắc Hải đối với hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Thiếu Tá Dmytro Pletenchuk cho biết con tàu được đóng vào năm 2021 đã “hư hỏng nặng do hỏa hoạn ở vùng lãnh hải Ukraine và đang chìm dần”.

Ông cho biết thêm : “Do cuộc tấn công của thuyền không người lái Magura V5, tàu dự án 22160 'Sergey Kotov' của Nga đã bị hư hại ở đuôi tàu, bên phải và bên trái”.

Ukraine từng sử dụng thuyền không người lái Magura V5 trong các cuộc tấn công vào Hạm đội Hắc Hải trước đây, bao gồm cả vụ tấn công tàu đổ bộ lớp Ropucha Caesar Kunikov của Nga vào tháng trước.

“Nhiệm vụ diễn ra với sự hợp tác của Lực lượng Hải quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine và với sự hỗ trợ của Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine,” ông nói thêm.

Phát ngôn nhân tình báo quân đội Ukraine Andriy Yusov nói với Radio Liberty rằng Nga có “kế hoạch lắp đặt hệ thống hỏa tiễn phòng không trên con tàu này”.

Ông nói: “Càng ít tàu như vậy thì càng ít hệ thống hỏa tiễn phòng không được triển khai trên chúng và điều này có nghĩa là có nhiều cơ hội hơn cho lực lượng an ninh và phòng thủ Ukraine”.

Yusov cho biết đã có thương vong do vụ tấn công.

“Có người chết và bị thương. Tuy nhiên, có khả năng một phần thủy thủ đoàn đã di tản kịp. Xe cứu thương được biết là đã được đối phương gọi đến vùng đất gần nhất. Nghĩa là, hoạt động di tản vẫn được thực hiện”, Yusov nói thêm

Người dùng X có tên “Mặt trận Ukraine”, một blogger quân sự người Ukraine, nói rằng tàu Sergey Kotov được bàn giao cho Hạm đội Hắc Hải của Nga vào ngày 30 tháng 7 năm 2022, vài tháng sau khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

“Vậy đây là chiếc tàu mới nhất bị ảnh hưởng trong chiến tranh. Con tàu tiêu tốn ngân sách Nga 100 triệu Mỹ Kim. Hỏa tiễn cỡ nòng lớn và các loại vũ khí khác có thể được lắp đặt trên tàu”, blogger này nói.

“Các thuyền không người lái của hải quân Ukraine đã tấn công tàu tuần tra 'Sergey Kotov' của Nga tại cầu Kerch. 'Sergey Kotov' được xây dựng vào năm 2021,” Sergej Sulenny, người sáng lập tổ chức tư vấn Đức, Trung tâm Sáng kiến Phục hồi Âu Châu, viết trên X.

Hạm đội Hắc Hải của Nga đã chịu thương vong nặng nề trong suốt cuộc chiến toàn diện ở Ukraine diễn ra ác liệt kể từ năm 2022. Soái hạm Moskva của hạm đội này đã bị tấn công và phá hủy vào tháng 4 năm đó. Vào tháng 9 năm 2023, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol, được cho là đã giết chết một số sĩ quan lãnh đạo và hạ gục một tàu ngầm Nga.

Các chuyên gia thân cận với Bộ Quốc phòng Ukraine trước đây đã nói với Newsweek rằng Kyiv đang bắt tay vào chiến lược “phi quân sự hóa” Hạm đội Hắc Hải như một phần trong các bước tiến tới giải phóng Crimea.

2. Kyiv xác nhận vụ nổ tấn công cây cầu được quân đội sử dụng ở sâu trong nước Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Explosion Hits Bridge Used by Military Deep Inside Russia, Kyiv Confirms”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine cho biết họ đã cho nổ tung một cây cầu quan trọng được quân đội Nga sử dụng ở khu vực Samara của Nga hôm thứ Hai.

Chính quyền địa phương nói với hãng thông tấn nhà nước Tass rằng cây cầu hỏa xa bắc qua sông Chapaevka ở Samara đã bị sập vào khoảng 5 giờ sáng thứ Hai, khiến giao thông hỏa xa trong khu vực bị đình chỉ.

“Khoảng 5 giờ sáng, có tiếng nổ trên cầu hỏa xa bắc qua sông Chapaevka. Dịch vụ vận hành cho biết giao thông tàu hỏa trên cầu đã bị đình chỉ.” Thống Đốc khu vực Samara, Dmitry Azarov, cho biết như trên.

Vụ việc này đánh dấu vụ mới nhất trong một số vụ tấn công hỏa xa ở Nga trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Putin. Vào tháng 6 năm ngoái, một vụ nổ đã làm rung chuyển tuyến hỏa xa ở khu vực Feodosia của Crimea, và một tháng trước đó, một vụ nổ đã làm đình trệ giao thông hỏa xa giữa Simferopol, thủ đô của Crimea bị sáp nhập và Sevastopol.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Thứ Ba, 5 Tháng Ba, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, đã không nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Tuy nhiên, sau đó, Trung Tướng Kyrylo Budanov, Giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là GUR, cho biết Ukraine đứng sau vụ tấn công.

“Ở Nga, một cây cầu hỏa xa đã bị nổ tung - hoạt động di chuyển của các đoàn tàu bị tê liệt”.

“Nhà nước xâm lược đã sử dụng ngành hỏa xa để vận chuyển hàng hóa quân sự, bao gồm cả đạn dược do công ty Polimer ở thành phố Chapaevsk, tỉnh Samara sản xuất. Do cầu hỏa xa bị hư hỏng nên sẽ phải ngừng hoạt động trong thời gian dài,” Tướng Budanov nói.

Kênh Telegram Baza của Nga, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, cho biết vụ nổ đã làm hư hỏng cấu trúc kim loại của cây cầu và hàng rào của nó. Nó nói thêm rằng trụ bê tông của cây cầu không bị hư hại trong vụ nổ.

Chỉ vài tuần sau cuộc chiến ở Ukraine, bốn sinh viên phản đối cuộc xung đột đã phá hoại hỏa xa ở nước này. Bốn sinh viên Nga và nước ngoài trong độ tuổi từ 17 đến 18 đã bị bắt tại thành phố Ufa vào tháng 3 năm 2022 và bị buộc tội tổ chức một hành động khủng bố.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vào thời điểm đó ủng hộ việc khôi phục án tử hình ở Nga để đáp lại. Ông ta gọi các bị cáo là “những con quái vật” và nói rằng, trong Thế chiến thứ hai, những “kẻ phá hoại” như thế đã bị bắn từ lâu rồi.

“Chỉ có một bản án dành cho những kẻ vô lại như vậy; thi hành án mà không cần xét xử hay điều tra. Ngay tại hiện trường vụ án”, Medvedev viết.

3. Đồng minh của Putin cho rằng xe tăng T-14 Armata được đánh giá cao của Nga 'quá giá trị' để sử dụng trong chiến tranh

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Russia's Prized T-14 Armata Tank 'Too Valuable' to Use in War—Putin Ally”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một đồng minh của Tổng thống Nga cho biết, quân đội của Vladimir Putin khó có thể sử dụng xe tăng T-14 Armata quý giá của mình trong chiến đấu ở Ukraine vì nó “quá giá trị”.

Những bình luận này được đưa ra bởi Sergey Chemezov, Giám đốc điều hành của Rostec, tập đoàn quốc phòng nhà nước của Nga, trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, xuất bản hôm Chúa Nhật.

Mạc Tư Khoa được cho là đã triển khai một thời gian ngắn một số xe tăng chiến đấu chủ lực cho các hoạt động chiến đấu vào tháng 7 năm 2023, trước khi chúng được rút khỏi tiền tuyến. Chiếc xe tăng này từng được một quan chức cao cấp của quân đội Anh mệnh danh là “chiếc xe tăng mang tính cách mạng nhất trong một thập kỷ”.

Chemezov nói: “Nhìn chung, Armata hơi đắt. Về mặt chức năng, tất nhiên nó vượt trội hơn nhiều so với các xe tăng hiện có, nhưng nó quá giá trị nên quân đội khó có thể sử dụng nó vào lúc này. Họ sẽ dễ dàng mua những chiếc T-90 tương tự hơn”.

Chemezov cũng cho biết quân đội Nga cần thêm kinh phí để sản xuất xe tăng và vũ khí mới.

“Bây giờ chúng tôi cần tiền để tạo ra xe tăng mới, vũ khí mới, có lẽ rẻ hơn. Vì vậy, nếu có cơ hội mua được những sản phẩm rẻ hơn thì tại sao không”, ông nói.

Năm 2016, tờ báo The Telegraph của Anh đã có được một bài viết tóm tắt về T-14 Armata do một sĩ quan tình báo quân đội cao cấp giấu tên viết.

Quan chức này viết: “Không hề cường điệu, Armata đại diện cho bước thay đổi mang tính cách mạng nhất trong thiết kế xe tăng trong nửa thế kỷ qua”.

Thiệt hại về thiết bị đã ở mức cao đối với Kyiv và Mạc Tư Khoa trong những tuần gần đây, khi cả hai bên đều tranh giành thị trấn pháo đài Avdiivka ở khu vực phía đông Donetsk của Ukraine. Lực lượng Ukraine đã rút khỏi khu vực vào tháng Hai.

Quân đội Kyiv cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Hai rằng Mạc Tư Khoa cho đến nay đã mất 6.648 xe tăng kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Các số liệu được cung cấp bởi Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, nơi đưa ra ước tính về tổn thất về quân đội và thiết bị của Nga hàng ngày.

Kyiv cho biết Nga cũng đã mất tổng cộng 417.960 binh sĩ, 10.210 hệ thống pháo binh, 12.660 xe thiết giáp cũng như 347 máy bay phản lực quân sự trong cuộc chiến đang diễn ra. Newsweek không thể xác minh độc lập số liệu của Ukraine và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

4. Điện Cẩm Linh cho biết quân đội Đức đang bàn kế hoạch tấn công Nga

Điện Cẩm Linh cho biết đoạn ghi âm có chủ đích về các cuộc thảo luận của quân đội Đức cho thấy lực lượng vũ trang Đức đang thảo luận về kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

Truyền thông Nga hôm thứ Sáu đã công bố đoạn ghi âm dài 38 phút về cuộc gọi trong đó các sĩ quan Đức thảo luận về vũ khí cho Ukraine và khả năng tấn công của Kyiv vào một cây cầu ở Crimea, khiến các quan chức ở Mạc Tư Khoa yêu cầu giải thích.

Hôm thứ Bảy, Đức gọi đây là hành động nghe lén rõ ràng và cho biết họ đang điều tra.

“Bản thân đoạn ghi âm nói rằng trong Bundeswehr hay lực lượng vũ trang Đức, kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga đang được thảo luận một cách thực chất và cụ thể. Điều này không yêu cầu bất kỳ giải thích pháp lý. Mọi thứ ở đây còn hơn cả hiển nhiên “, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Hai.

“Ở đây chúng ta phải tìm hiểu xem Bundeswehr có chủ động thực hiện việc này hay không. Vậy thì câu hỏi là: Bundeswehr có thể kiểm soát được đến mức nào và Scholz kiểm soát được tình hình đến mức nào? Hay nó là một phần trong chính sách của chính phủ Đức?” Peskov nói.

“Cả hai kịch bản đều rất tệ. Cả hai một lần nữa nhấn mạnh sự tham gia trực tiếp của các nước phương Tây vào cuộc xung đột xung quanh Ukraine.”

Đức là một trong những quốc gia NATO đã cung cấp vũ khí cho Ukraine bao gồm cả xe tăng.

5. Bí ẩn Crimea khi cây cầu lại đóng cửa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Mystery as Bridge Closed Again”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính quyền được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn ở vùng Crimea bị tạm chiếm đã chặn giao thông trên cây cầu giữa bán đảo này và Nga trong đêm thứ hai.

Động thái này của cơ quan ủy quyền của Nga tại Crimea diễn ra vào đầu giờ thứ Hai, một ngày sau khi cây cầu bị đóng cửa sau khi có báo cáo về vụ nổ gần thành phố cảng Feodosia của Crimea, cách cây cầu khoảng 60 dặm.

Cầu Kerch dài 11 dặm hay 19 km nối khu vực Krasnodar của Nga và bán đảo mà Vladimir Putin đã sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014. Trong hai năm Putin xâm lược toàn diện Ukraine, Kyiv đã nhiều lần tấn công vào cây cầu, thường sử dụng hỏa tiễn do phương Tây cung cấp, gây hư hại tuyến đường tiếp tế cho quân đội Nga.

Khoảng 12h30 sáng thứ Hai, các phương tiện truyền thông Nga cho biết giao thông đã bị dừng lại và “những người trên cầu và trong khu vực kiểm tra được yêu cầu giữ bình tĩnh và làm theo hướng dẫn của nhân viên an ninh giao thông”.

Trong vòng ba giờ, có 79 phương tiện xếp hàng ở phía Krasnodar và không có hàng đợi nào ở phía Kerch của cầu vì người dân đã bị buộc quay xe trở lại.

Giao thông tiếp tục trở lại vào khoảng 4:45 sáng, 4 giờ sau khi giao thông bị tắc nghẽn, mặc dù không có lời giải thích nào thêm về việc đóng cửa. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận. Theo các blogger quân sự Nga, một làn đường đã bị hư hại nhưng giao thông vẫn khả thi mặc dù chậm hơn bình thường.

Hôm Chúa Nhật, Bộ này cho biết Kyiv đã tấn công vào Crimea bằng 38 máy bay không người lái nhưng hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ tất cả chúng, mặc dù Mạc Tư Khoa không nói rõ chúng bị bắn trúng ở đâu hoặc liệu chúng có gây ra thiệt hại gì hay không.

Muốn đánh sập hẳn cây cầu Kerch, người Ukraine phải có hỏa tiễn Taurus của Đức. Diễn biến này xảy ra sau một báo cáo của hãng truyền thông Russia Today của Điện Cẩm Linh vào tuần trước rằng họ đã thu được một đoạn ghi âm các quan chức quân sự Đức thảo luận về các cuộc tấn công trên cây cầu, trong những tuyên bố mà Newsweek đã đưa tin trước đó, và đang được Bộ Quốc phòng Đức điều tra.

Hãng thông tấn Tass của nhà nước đưa tin hôm thứ Hai, dẫn một nguồn tin giấu tên, cho biết Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập đại sứ Đức tại Mạc Tư Khoa, Alexander Lambsdorff.

Mặc dù tuyên bố của Russia Today chưa được xác minh, nhưng chúng cho thấy tầm quan trọng của cây cầu mà đối với Kyiv được coi là biểu tượng cho sự xâm lược của Nga và do đó là mục tiêu cho các cuộc tấn công, trong khi đối với Mạc Tư Khoa, là đường dẫn chính cho nỗ lực chiến tranh của nước này.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, nói với Diễn đàn An ninh Aspen vào tháng 7 năm 2023, cây cầu là mục tiêu quân sự hợp pháp của Kyiv trong viễn tượng giải phóng bán đảo.

Vào ngày 8 tháng 10 năm 2022, một vụ nổ lớn trên cầu đã khiến nhiều đoạn đường đi qua Crimea bị sập các toa xe chở dầu trên một đoạn hỏa xa, sau đó, bốc cháy.

6. Rò rỉ thông tin tình báo Đức làm dấy lên lo ngại NATO bị Nga 'nghe lén'

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “German Intelligence Leak Raises Fears of Russia's NATO 'Wiretap'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các đồng minh NATO đang nỗ lực xoa dịu vụ rò rỉ thông tin tình báo rõ ràng từ Đức mà Nga viện dẫn là bằng chứng cho thấy phương Tây có liên quan trực tiếp đến cuộc chiến ở Ukraine.

Tổng biên tập Russia Today, gọi tắt là RT, Margarita Simonyan, được biết đến như một trong những nhà tuyên truyền nổi bật nhất của Tổng thống Vladimir Putin, hôm thứ Sáu đã công bố đoạn ghi âm dài 38 phút ghi lại các quan chức quân sự cao cấp của Đức thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, cùng với một cuộc tấn công giả định của Kyiv vào Ukraine. Cầu eo biển Kerch ở Crimea sử dụng hỏa tiễn hành trình Taurus của Đức mà Ukraine đã nhiều lần yêu cầu.

Đức không phủ nhận tính xác thực của đoạn ghi âm. Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius cho biết vào cuối tuần này: “Vụ việc không chỉ đơn thuần là chặn và công bố một cuộc trò chuyện”. “Đó là một phần của cuộc chiến thông tin mà Putin đang tiến hành.”

“Đó là một cuộc tấn công làm sai lệch thông tin kết hợp. Đó là về sự chia rẽ. Đó là làm suy yếu sự đoàn kết của chúng ta.” Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập đại sứ Đức để thảo luận về cuộc gọi bị rò rỉ, Tass đưa tin hôm thứ Hai. Pistorius cho rằng bất kỳ ý kiến nào cho rằng Berlin đang chuẩn bị cho chiến tranh với Nga là “vô lý”.

Vụ rò rỉ có thể gây thêm lo ngại cho NATO. Nhà lãnh đạo không quân Đức hay Luftwaffe, Ingo Gerhartz, đã vô tình tiết lộ bí mật quân sự của Anh trong cuộc gọi được ghi âm, nói với những người tham dự rằng quân đội Anh đang hoạt động trên đất Ukraine, The Telegraph đưa tin. Gerhartz nói trong cuộc họp: “Họ có một số người trên thực địa.

Cuộc gọi được cho là được thực hiện bằng nền tảng hội nghị WebEx của Cisco, thay vì hệ thống nội bộ được bảo mật.

Thủ tướng Olaf Scholz – người tuần trước dường như đã tiết lộ các chi tiết bí mật về các hoạt động của Pháp và Anh ở Ukraine – gọi khả năng rò rỉ là “rất nghiêm trọng”, đồng thời nói thêm rằng Berlin đang nỗ lực làm rõ tình hình “rất cẩn thận, rất kỹ lưỡng và rất nhanh chóng”.

Vụ việc có thể cần phải xem xét lại ở quy mô lớn hơn. Ivan Stupak – cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, và hiện là cố vấn cho ủy ban tình báo, quốc phòng và an ninh quốc gia của quốc hội Ukraine – nói với Newsweek: “Không ai biết người Nga đã nghe lén được các sĩ quan Đức trong bao lâu, hay một số người khác. các quan chức Đức khác hoặc thậm chí các thành viên NATO khác.”

Stupak nói thêm: “Một cuộc điều tra quy mô lớn phải được tiến hành trên khắp các thành viên NATO”.

Hai quan chức ngoại giao Âu Châu nói chuyện với Newsweek đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của vụ rò rỉ và tầm quan trọng của nó đối với nỗ lực chiến tranh. “Tôi chắc chắn rằng người Nga biết rất rõ ai đang làm gì ở Ukraine,” một quan chức giấu tên cho biết.

“ Đối với công chúng trong nước, sự bối rối chỉ mang tính chất nội bộ, trong vài ngày đối với các quốc gia đã bị các đồng minh khác làm lộ bí mật. Nhưng không sao cả, liên minh chưa bao giờ không có vấn đề và sự cạnh tranh.”

“Thực sự là có lợi khi có cuộc tranh luận về việc ai đang làm gì cho Ukraine, nhưng có lẽ là đằng sau những cánh cửa đóng kín.”

Nhà ngoại giao nói thêm rằng Đức và Scholz không đồng nghĩa với nhau. “Tôi sẽ không xếp tất cả người Đức vào loại của Scholz; độ tin cậy của họ đã tăng lên rất nhiều trong hai năm qua,” họ nói. “Tôi có thể nói rằng người Đức là những đồng minh đáng tin cậy và thực hiện nghiêm chỉnh các cam kết của mình với NATO.”

Nỗi sợ hãi của phương Tây về sự leo thang ở Ukraine đã chi phối phản ứng chung của họ trước cuộc xâm lược của Nga. Các quốc gia ở biên giới Nga đặc biệt chỉ trích sự do dự của phương Tây, mặc dù các nhà lãnh đạo bao gồm Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Scholz đã nhấn mạnh đến mối nguy hiểm - bao gồm cả vấn đề hạt nhân - của một cuộc đụng độ trực tiếp giữa Mạc Tư Khoa và NATO.

Tuần trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã khiến các đồng minh lo lắng khi đề nghị NATO triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine với vai trò hỗ trợ và cố vấn. Điện Cẩm Linh cho rằng động thái như vậy sẽ khiến xung đột không thể tránh khỏi.

“Tôi nghi ngờ rằng bạn có thể thay đổi tính toán của Nga chỉ bằng cách gửi huấn luyện viên đến Ukraine”, một trong những quan chức đồng minh nói chuyện với Newsweek cho biết. “Ukraine cần đạn và phòng không; đó là nơi cần tập trung ngay lập tức.”

Một nhà ngoại giao Âu Châu thứ hai đồng tình. Họ nói với Newsweek với điều kiện giấu tên: “Mối nguy hiểm cấp tính lớn nhất vẫn đến từ tiền tuyến ở Ukraine”. “Sự thiếu hụt đạn dược rất lớn và áp lực của Nga rất lớn”.

Họ nói thêm: “Phương Tây bị tê liệt vì sợ hãi”. “Cho đến nay, tất cả những 'ranh giới đỏ' mà chúng ta đã vượt qua đều chưa mang đến trận Armageddon mà chúng ta rất sợ hãi.”

7. Ukraine cho biết họ chưa nhận được hơn 16 tỷ euro từ những người gây quỹ

Ukraine cho biết họ chưa thấy số tiền 16 tỷ euro thu được từ hai hội nghị tài trợ được tổ chức tại Ba Lan vào năm 2022, ngay từ đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh ở Kyiv có những lo ngại xung quanh việc hỗ trợ quân sự và tài chính khi cuộc chiến bước sang năm thứ ba.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal phát biểu trong một cuộc họp báo rằng hai sự kiện vào năm 2022 đã huy động được lần lượt 10 tỷ và 6 tỷ euro.

“Ukraine không nhận được gì từ họ. Số tiền này được Ba Lan cùng với Ủy ban Âu Châu gây quỹ để hỗ trợ Ukraine”, ông nói.

Ông nói thêm: “Số tiền đã đi đâu, số tiền đó ủng hộ điều gì… Ukraine chẳng nhận được gì cả”.

Kyiv đã cảnh báo rằng họ rất cần thêm hỗ trợ quân sự và tài chính khi chờ đợi gói viện trợ mới trị giá 60 tỷ Mỹ Kim của Mỹ đang được giữ lại ở Washington.

8. Video cho thấy Nga tiêu diệt xe tăng Abrams thứ hai do Mỹ sản xuất trong một tuần

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Video Shows Russia Destroy Second US-Made Abrams Tank in a Week”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Nga hôm thứ Hai đã chia sẻ một đoạn video quay cảnh máy bay không người lái của Mạc Tư Khoa phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất, là chiếc thứ hai trong vòng một tuần, gần tiền tuyến ở Ukraine.

Theo báo cáo từ hãng tin TASS thuộc sở hữu của Điện Cẩm Linh, chiếc xe tăng đã bị phá hủy gần làng Avdiivka ở khu vực phía đông Donetsk của Ukraine. Mỹ đã cung cấp cho Kyiv 31 xe tăng chiến đấu Abrams kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2/2022.

Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố đã tiêu diệt hơn 490 binh sĩ Ukraine và 4 phương tiện chiến đấu bộ binh, trong đó có 3 chiếc Bradley do Mỹ sản xuất, trong 24 giờ qua, TASS đưa tin. Mạc Tư Khoa hôm thứ Ba tuyên bố rằng họ đã phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của mình chỉ vài ngày sau khi Nga nắm quyền kiểm soát Avdiivka.

Một đoạn video quay bằng máy bay không người lái ghi lại cảnh xe tăng chiến đấu bị phá hủy đã được hãng truyền thông RIA Novosti do Nga hậu thuẫn chia sẻ lên Telegram. Theo báo cáo, các thành viên của Tập đoàn quân Trung tâm Nga đã tấn công xe tăng Abrams bằng hai máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất.

Nga cũng tuyên bố đã phá hủy 3 xe chiến đấu bọc thép, 12 xe cơ giới, một xe tăng bọc thép thứ hai và 91 máy bay không người lái của Ukraine trong ngày qua. Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa hôm thứ Hai báo cáo rằng họ đã tiêu diệt hơn 15.300 xe tăng và các xe thiết giáp khác của Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến. Con số xe tăng và xe thiết giáp đó cao hơn số mà Kyiv có thể có.

Đoạn phim được lan truyền trực tuyến hôm Chúa Nhật cho thấy một chiếc M1 Abrams của Mỹ chìm trong khói gần Avdiivka. Truyền thông nhà nước Nga cũng đưa tin lực lượng Mạc Tư Khoa đã tấn công 3 xe tăng do Mỹ sản xuất ở Ukraine trong tuần qua, trong đó có một chiếc được cho là đã bị phá hủy bằng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất vào ngày 26/2. Điện Cẩm Linh chưa nêu rõ chiếc xe tăng thứ ba bị tấn công có bị thiệt hại hay không.

Quân đội Ukraine đã buộc phải rút lui khỏi Avdiivka vào tháng 2 sau nhiều tháng Nga tấn công quyết liệt để giành quyền kiểm soát thị trấn. Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, lực lượng Mạc Tư Khoa tiếp tục tiến về phía đông bắc Avdiivka trong những tuần gần đây.

Cuộc chiến giành Avdiivka đã tiêu tốn của Điện Cẩm Linh một số lượng lớn binh lính và trang thiết bị. Theo ước tính của Ukraine, lực lượng Nga đã mất hơn 47.000 binh sĩ, 360 xe tăng, 248 hệ thống pháo binh và 5 máy bay phản lực trong trận chiến kéo dài khoảng 4 tháng. Tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrsky cho biết sau khi quân đội rút khỏi làng rằng cần phải rút lui để “tránh bị bao vây” và cứu sống binh lính Kyiv.

Bộ Quốc phòng Anh hôm Chúa Nhật cho biết Nga đã mất hơn 355.000 nhân sự kể từ khi tiến hành tấn công Ukraine và trung bình có khoảng 983 người thương vong mỗi ngày trong tháng Hai.

9. Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz cho biết Ba Lan đã ký thỏa thuận mua súng phóng lựu chống tăng từ Saab của Thụy Điển trong một thỏa thuận trị giá 6,5 tỷ złotys (1,3 tỷ bảng Anh).

Warsaw là một trong những người ủng hộ trung thành nhất của Kyiv kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và tuyên bố Ukraine phải giành lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ của mình để ngăn chặn Mạc Tư Khoa gây hấn thêm.

Năm nay, Ba Lan – giáp ranh với vùng Kaliningrad của Nga – đang chi khoảng 4% tổng sản phẩm quốc nội cho quốc phòng khi nước này tìm cách tăng cường lực lượng vũ trang trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

10. Tổng thống Pháp rút lại bình luận về việc gửi quân tới Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “French President Walks Back Comments on Sending Troops to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dường như đã rút lại những bình luận trước đây của ông về việc gửi quân tới Ukraine.

Tuần trước, khi trả lời các câu hỏi trong cuộc họp báo sau cuộc họp của các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu tại Paris, ông Macron nói rằng “không có gì nên loại trừ” khi ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến kéo dài hai năm nhằm chống lại lực lượng xâm lược của Putin.. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Pháp cũng cho biết “chưa có sự đồng thuận ở giai đoạn này” về việc đưa bộ binh của phương Tây vào Ukraine chiến đấu.

Trong cuộc phỏng vấn với cơ quan truyền thông Novinky.cz của Tiệp được công bố một phần vào hôm thứ Hai, Macron đã thảo luận về nhận xét ngày 26 tháng 2 của mình nhưng nhấn mạnh rằng Pháp không tích cực xem xét việc gửi lực lượng quân sự tới Ukraine.

“Trả lời một câu hỏi mà tôi được hỏi về việc gửi quân, tôi đã nói rằng không có gì là không thể,” Macron nhắc lại nhận xét của mình khi nói chuyện với phương tiện truyền thông.

“Điều này không có nghĩa là chúng tôi đang xem xét khả năng gửi quân đội Pháp tới Ukraine trong tương lai gần, nhưng chúng tôi đang bắt đầu thảo luận và suy nghĩ về mọi thứ có thể làm để hỗ trợ Ukraine, đặc biệt là trên lãnh thổ Ukraine”, ông Macron nói.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Pháp nhấn mạnh rằng những người tham gia cuộc họp ở Paris tuần trước đã đi đến thỏa thuận muốn cung cấp thêm hỗ trợ cho Ukraine trong 5 lĩnh vực, đó là phòng thủ mạng, sản xuất thiết bị quân sự, an ninh cho các quốc gia bị đe dọa bởi cuộc tấn công của Nga, hỗ trợ dọc biên giới Belarus và các hoạt động rà phá bom mìn.

Các nước phương Tây, trong khi cung cấp hàng tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự cho Kyiv, vẫn do dự hoặc thẳng thừng bác bỏ ý tưởng gửi quân, điều này sẽ khiến họ trực tiếp rơi vào cuộc đối đầu với Nga.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby trước đó đã bác bỏ bình luận của ông Macron về việc các nước phương Tây gửi quân tới Ukraine. Một ngày sau bình luận của tổng thống Pháp, Kirby nói rằng Tổng thống Joe Biden “rõ ràng” phản đối việc gửi quân đội Mỹ hoặc NATO, một động thái có thể buộc liên minh chiến lược này phải chống lại Nga và châm ngòi cho sự khởi đầu của một cuộc chiến tranh thế giới.

Gần đây, Ukraine đã phải hứng chịu hàng loạt thất bại sau khi viện trợ quân sự từ các đồng minh phương Tây giảm. Chúng bao gồm việc mất thành phố Avdiivka của Dontesk vào cuối tháng 2 sau nhiều tháng giao tranh và ít nhất ba khu định cư gần thành phố.

11. Theo một rò rỉ trên phương tiện truyền thông Nga về một cuộc gọi tuyệt mật có sự tham gia của các sĩ quan không quân Đức, binh lính Anh đang “có mặt” ở Ukraine để giúp lực lượng Kyiv bắn hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow.

Điện Cẩm Linh cho biết vụ rò rỉ chứng tỏ sự liên quan trực tiếp của “tập thể phương Tây” vào cuộc chiến ở Ukraine – trong khi các cựu bộ trưởng quốc phòng Anh bày tỏ sự thất vọng với quân đội Đức trước những tiết lộ này.

Được phát hành vào thứ Sáu bởi biên tập viên của kênh tin tức RT do Điện Cẩm Linh kiểm soát, Margarita Simonyan, đoạn ghi âm - được Đức xác nhận là xác thực - ghi lại cảnh các sĩ quan Không quân Đức thảo luận về cách sử dụng hỏa tiễn Taurus của Berlin để cố gắng làm nổ tung Cầu Kerch nối Nga với Crimea bị tạm chiếm.

Trong cuộc trò chuyện, Trung tướng Ingo Gerhartz, nhà lãnh đạo Không quân Đức, mô tả cách Anh hợp tác với Ukraine trong việc triển khai hỏa tiễn Storm Shadow chống lại các mục tiêu cách xa phòng tuyến của Nga tới 250 dặm.

“Khi nói đến việc lập kế hoạch nhiệm vụ,” chỉ huy người Đức nói, “Tôi biết người Anh làm điều đó như thế nào, họ làm điều đó hoàn toàn trong tầm tay. Họ cũng có một số người ở hiện trường, họ làm điều đó, người Pháp thì không.”

Reachback là một thuật ngữ quân sự để mô tả cách thức cung cấp thông tin tình báo, thiết bị và hỗ trợ từ phía sau cho các đơn vị triển khai ở mặt trận, nhưng Gerhartz cho rằng đường lối của Anh sâu sắc hơn, bao gồm hỗ trợ tại chỗ.