1. Vụ nổ làm hư hỏng cây cầu hỏa xa quan trọng của Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Explosion damages key Russian railway bridge”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cây cầu hỏa xa ở vùng Samara của Nga đã bị hư hại do vụ nổ hôm thứ Hai, khiến giao thông hỏa xa bị đình trệ.

Theo các hãng thông tấn Nga, các nhà khai thác hỏa xa cho biết “sự can thiệp bất hợp pháp của những người không có thẩm quyền” đã làm hư hại trụ cầu bắc qua sông Chapaevka, phía tây nam nước Nga.

TASS, trích dẫn các dịch vụ vận hành, đưa tin rằng “sức công phá của thiết bị nổ” đã gây ra thiệt hại.

Tình báo Ukraine xác nhận vụ nổ và cho biết cây cầu được sử dụng để vận chuyển thiết bị quân sự.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Thứ Ba, 5 Tháng Ba, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết, “vào khoảng 6 giờ sáng ngày 4 tháng 3 năm 2024, cây cầu đã bị hư hại do bị nổ tung các công trình điện”.

Ông cho biết như trên mặc dù không nhận trách nhiệm cụ thể cho cuộc tấn công. Khi được hỏi ai gây ra vụ nổ, Yusov chỉ mỉm cười và nói rằng:

“Tuyến hỏa xa được nhà nước xâm lược sử dụng để vận chuyển hàng hóa quân sự, bao gồm cả đạn dược kỹ thuật,” từ một nhà máy ở thành phố gần đó.

Ông nói thêm: “Do tính chất hư hỏng của cầu hỏa xa, việc sử dụng nó trong thời gian dài sẽ không thể thực hiện được”.

“Giao thông hỏa xa trên đoạn này đã bị đình chỉ. Do sự việc này, dự kiến các chuyến tàu chở khách và tàu ra vào từ các vùng ngoại ô sẽ bị chậm trễ”, các nhà điều hành hỏa xa Nga cho biết và cho biết thêm rằng không có thương vong.

Viện trợ từ Hoa Kỳ cho Kyiv đã bị ngưng từ Tháng Mười, năm ngoái cho đến nay và chưa thấy có triển vọng cụ thể cho việc tái tục viện trợ từ Hoa Kỳ. Chính vì thế, trong bối cảnh này, nếu Kyiv không đánh mạnh vào các tuyến hậu cần của Nga, nhiều khả năng người Nga sẽ đánh chết họ.

2. Baerbock kêu gọi chính quyền liên minh Đức 'xem xét kỹ lưỡng' việc giao hỏa tiễn Taurus cho Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Baerbock urges German coalition to ‘intensively consider’ Taurus deliveries to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm thứ Hai kêu gọi chính phủ của cô “xem xét kỹ lưỡng” khả năng chuyển giao hỏa tiễn hành trình Taurus cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh rằng “sự thật là rất, rất rõ ràng”.

Phát biểu tại cuộc họp báo trong chuyến thăm Montenegro, Baerbock nói rằng Đức nên nghĩ đến việc gửi “tất cả vật liệu” tới Ukraine có thể giúp nước này bảo vệ lãnh thổ và bảo vệ người dân của mình.

Câu trả lời của cô được đưa ra để trả lời câu hỏi liệu cô có đồng ý với lập luận của Scholz rằng Berlin không thể gửi hỏa tiễn hành trình đường dài vì điều này đòi hỏi sự hiện diện của quân đội Đức trên đất Ukraine.

Tuy nhiên, Scholz hôm nay nhắc lại sự phản đối của ông đối với việc gửi hỏa tiễn và nói rõ rằng việc đưa ra quyết định cuối cùng là tùy thuộc vào ông.

“Tôi là thủ tướng, và do đó quyết định cuối cùng là của tôi,” ông nói trong chuyến thăm Sindelfingen, phía tây nam nước Đức.

3. Ukraine bắn hạ 14 chiến đấu cơ của Nga trong hai tuần, quân đội cho biết

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Downs 14 Russian Fighter Jets in Two Weeks, Military Says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, Ukraine đã hạ gục 14 máy bay phản lực của Nga trong hai tuần, gây tổn thất nặng nề cho phi đội máy bay của mình ngay cả khi lực lượng mặt đất của Mạc Tư Khoa tiến về phía tây qua tiền tuyến ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Hôm thứ Bảy, lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ một máy bay ném bom Su-34 của Nga, chỉ một ngày sau khi Kyiv cho biết họ đã hạ gục một chiếc Su-34 khác gần thành phố Mariupol phía nam do Nga kiểm soát vào khoảng 9 giờ sáng giờ địa phương.

Hôm thứ Năm, Kyiv cho biết lực lượng không quân của họ đã phá hủy 10 chiếc Su-34 và 2 chiếc Su-35 kể từ ngày 17 tháng 2. Ukraine cũng phá hủy một máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không A-50 vào ngày 23 tháng 2. Chiếc máy bay A-50 được đánh giá cao và đắt tiền này giúp Nga phối hợp tấn công bằng chiến đấu cơ của Nga.

Mặc dù lực lượng không quân của Nga lớn hơn và tiên tiến hơn nhiều so với Ukraine nhưng những tổn thất được báo cáo vẫn khiến Điện Cẩm Linh phải tổn thất nặng nề. Việc bắn hạ số lượng máy bay phản lực ở mức hai con số trong vài tuần là sự tương phản rõ rệt với những lợi ích về lãnh thổ mà Nga đã giành được với lực lượng mặt đất của mình trong những tuần gần đây, bao gồm cả việc chiếm được thành phố chiến lược Avdiivka của Donetsk ở tiền tuyến phía đông.

Đánh giá của phương Tây vào cuối tuần này cho thấy Nga đã tiến dọc theo tiền tuyến phía đông bắc, phía tây và phía nam thành phố Kreminna do Mạc Tư Khoa kiểm soát, cũng như phía tây Avdiivka và chống lại các lực lượng Ukraine gần sông Dnipro ở khu vực Kherson phía nam Ukraine.

Cùng với việc mất đi những chiếc máy bay đắt tiền và có giá trị, Nga cũng sẽ mất đi những chuyên môn quan trọng khi các phi công thiệt mạng khi máy bay rơi.

Nhưng “các lực lượng Nga dường như sẵn sàng mạo hiểm với tổn thất hàng không liên tục để theo đuổi lợi ích chiến thuật ở miền đông Ukraine”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, của Mỹ đánh giá hôm thứ Bảy.

Mạc Tư Khoa có thể đang cố gắng tái lập ưu thế trên không xung quanh Avdiivka để hỗ trợ những tiến bộ chiến thuật của mình, đánh giá rằng “các hoạt động tấn công tiếp tục với sự hỗ trợ của không quân sẽ lớn hơn nguy cơ mất thêm máy bay”, tổ chức nghiên cứu này cho biết trong đánh giá mới nhất của mình.

Viện nghiên cứu cho biết thêm, Nga có thể có khoảng 300 chiến đấu cơ Sukhoi, bao gồm cả các mẫu Su-34 và Su-35.

Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Mạc Tư Khoa đã tránh triển khai bất kỳ chiếc A-50 nào còn lại quanh Biển Azov trong những ngày gần đây, người đã đề nghị các chiến đấu cơ của Nga cần “bay gần hơn” tới mục tiêu của họ để thả bom trên không.

Nga tăng cường sử dụng bom lượn để chiếm Avdiivka, áp đảo lực lượng phòng thủ Ukraine ở thành trì cũ trước khi Kyiv rút quân vào giữa tháng 2.

4. Phản công mà không có pháo binh, xe tăng M-1 Abrams của Ukraine bị lộ và chịu tổn thất

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Counterattacking Without Artillery, The Ukrainians’ M-1 Abrams Tanks Are Exposed—And Taking Losses”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Chiến đấu để ngăn chặn bước tiến của quân Nga về phía tây khu tàn tích Avdiivka ở miền đông Ukraine, Lữ đoàn cơ giới số 47 của quân đội Ukraine đã mất thêm một cặp xe thiết giáp tốt nhất do Mỹ sản xuất: một xe tăng M-1 Abrams và một xe công binh phá mìn.

Những tổn thất có thể không phải là vĩnh viễn: đặc biệt là chiếc M-1 có thể được phục hồi nếu các kỹ sư có thể tiếp cận nó trước khi máy bay không người lái của Nga làm được. Nhưng sự mất mát, dù chỉ là tạm thời, càng nhấn mạnh tính khốc liệt của trận chiến ở Berdychi.

Hai tuần sau khi quân đồn trú Ukraine thiếu đạn dược phải rút lui khỏi Avdiivka, một thành trì cũ của Ukraine ngay phía tây bắc Donetsk bị Nga tạm chiếm ở miền đông Ukraine, Tập đoàn quân vũ trang hỗn hợp số 2 và 41 của Nga đã chuyển sự chú ý sang Berdychi và các thị trấn khác ở phía tây Avdiivka.

Lữ đoàn 47—đơn vị điều hành chính các xe thiết giáp bánh xích của Ukraine, ban đầu bao gồm 31 chiếc M-1, 90 xe chiến đấu bộ binh M-2 Bradley và có lẽ là sáu chiếc xe phá mìn—đã rút lui khỏi Stepove, trên sườn phía bắc Avdiivka, và thành lập một căn cứ quân sự mới, là tuyến phòng thủ ở Berdychi, năm dặm về phía tây.

Ở đó, họ đã gặp các nhóm tấn công của Nga triển khai chiến thuật kiểu banzai. Mỗi cuộc tấn công của Nga đều liên quan đến một số nhóm phương tiện chiến đấu – gần đây là những chiếc BTR-80 có bánh lốp – sau các đợt oanh tạc dữ dội từ trên không của chiến binh-ném bom của lực lượng không quân Nga, ném bom lượn 2.200 pound, hướng về phía phòng tuyến của Ukraine.

Các tổ lái BTR trên thực tế đã thách thức người Ukraine bắn một số loại đạn pháo đang cạn dần của họ, vốn đang thiếu hụt trầm trọng kể từ khi Quốc hội Hoa Kỳ cắt viện trợ của Mỹ cho Ukraine bắt đầu từ tháng 10.

Các phương tiện thả bộ binh xuống một vị trí có thể phòng thủ nào đó - thường là một tòa nhà bỏ hoang - rồi phóng đi. Bộ binh chuẩn bị sẵn sàng cho các máy bay không người lái có chất nổ đang lao tới cũng như cuộc phản công không thể tránh khỏi của Ukraine trong khi chờ đợi nhóm tấn công thứ hai, thứ ba và thậm chí thứ tư của Nga tham gia cùng họ.

Mục tiêu của người Nga là đưa đủ quân để tạo chỗ trú ẩn bên trong phòng tuyến của Ukraine. Mục tiêu của quân Ukraine là tiêu diệt quân tấn công Nga ngay khi chúng đến. Đối với Lữ đoàn 47, điều đó có nghĩa là triển khai M-1 và M-2 dưới sự yểm trợ của máy bay không người lái — và được hỗ trợ bởi các xe phá mìn đang rà phá bom mìn — để áp sát bộ binh Nga được hỗ trợ nhẹ.

Đây là công việc nguy hiểm đối với những người lính mệt mỏi của Lữ đoàn 47, những người đã chiến đấu không ngừng nghỉ trong 9 tháng. Chỉ trong hai tuần qua, lữ đoàn đã mất hai chiếc M-1, một số chiếc M-2 và hai chiếc xe phá mìn: có lẽ là 5% số xe thiết giáp tốt nhất của họ. Không rõ có bao nhiêu thủy thủ đoàn đã thoát ra ngoài trước khi xe của họ bị đốt cháy.

Nhưng Lữ Đoàn 47 đang gây ra nhiều tổn thất hơn những gì nó nhận được. Có một số video mô tả các cuộc phản công gần đây của M-2 dẫn đến việc các phương tiện chiến đấu bị phá hủy, với pháo tự động 25 ly, và hàng ngàn bộ binh Nga tử trận một ngày.

Berdychi là như vậy, theo Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov đưa tin hôm Chúa Nhật: “Đối phương đang sử dụng Stepove làm điểm phát động cho cuộc tấn công vào Berdychi, tuy nhiên một số đơn vị tấn công của họ đã bị lực lượng của Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 47 đẩy lùi”.

Nhưng rõ ràng là tình trạng thiếu pháo binh của Lữ đoàn 47 đang buộc họ phải chiến đấu ở cự ly gần thay vì ở xa — và mạo hiểm sử dụng M-1, M-2 và xe phá mìn.

Lữ Đoàn 47 có thể cầm cự được bao lâu? Hy vọng đủ lâu để hàng triệu quả đạn pháo - mà Liên minh Âu Châu và Cộng hòa Tiệp đang chuẩn bị vận chuyển - cuối cùng sẽ đến Ukraine trong những tuần tới. Và nếu lữ đoàn có thể trụ vững thêm vài tuần sau đó, họ cũng có thể bắt đầu nhận được đạn pháo từ Hoa Kỳ.

Đó là bởi vì, dưới áp lực ngày càng tăng từ gần như toàn bộ thế giới tự do cũng như từ một số nhà lập pháp ôn hòa, Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Mike Johnson đã ra hiệu rằng cuối cùng ông có thể cho phép một cuộc bỏ phiếu về viện trợ mới cho Ukraine vào một thời điểm nào đó, vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4.

5. Truyền thông nhà nước Nga cho biết tòa nhà chung cư ở St Petersburg bị hư hại trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Hãng thông tấn nhà nước Nga cho biết một chiếc máy bay không người lái đã đâm vào một tòa nhà chung cư ở St. Petersburg.

Hãng tin AP trích dẫn một báo cáo của RIA Novosti cho biết sáu người đã được trợ giúp y tế sau vụ nổ vào cuối tuần qua, trích dẫn dịch vụ báo chí của ủy ban chăm sóc sức khỏe thành phố.

Trang tin Mash cho biết tòa nhà chung cư đã bị máy bay không người lái của Ukraine / tấn công - một tuyên bố không thể được xác minh bởi AP

Trang này đăng tải đoạn video ghi lại khoảnh khắc tòa nhà chung cư bị tấn công, cho thấy một tia sáng mạnh nhấn chìm một bên tòa nhà và các mảnh vỡ bay lên không trung.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về vụ việc.

6. Nga mất gần 7.000 quân và 100 xe tăng trong một tuần: Kyiv

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Loses Nearly 7,000 Troops and 100 Tanks in a Week: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo quân đội Ukraine, Nga đã mất gần 7.000 quân, 98 xe tăng và hơn 200 hệ thống pháo binh trong tuần qua khi Mạc Tư Khoa tiến vào một số điểm dọc chiến tuyến.

Quân đội Kyiv cho biết trong số liệu thống kê cập nhật hôm Chúa Nhật rằng Mạc Tư Khoa đã mất tổng cộng 416.800 quân kể từ tháng 2 năm 2022. Ukraine cho biết Nga cũng đã mất 6.640 xe tăng trong hơn 2 năm chiến tranh toàn diện và 10.188 hệ thống pháo binh.

Số lượng thương vong chính xác và tổn thất thiết bị nổi tiếng là khó xác định. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Không hoàn toàn rõ ràng quân đội Ukraine tính toán con số cập nhật hàng ngày về tổn thất nhân sự của Nga như thế nào. Tuy nhiên, nếu nó bao gồm tổng số thương vong, cũng như các chiến binh Nga mất tích hoặc chết trong hoàn cảnh không chiến đấu, thì đó là một con số “hoàn toàn hợp lý”, Nick Reynolds, nhà nghiên cứu về chiến tranh trên bộ tại Royal United Services có trụ sở tại Luân Đôn. Viện nghiên cứu, nói với Newsweek vào tháng trước.

Những số liệu này đưa ra một cái nhìn sâu sắc về tổn thất mà quân đội Nga phải gánh chịu trong những năm chiến tranh. Vào cuối Tháng Giêng, Bộ trưởng lực lượng vũ trang Anh, James Heappey, nói với các nhà lập pháp Anh rằng Nga đã gây ra khoảng 350.000 thương vong ở Ukraine, không bao gồm các tay súng đánh thuê.

Điện Cẩm Linh hiếm khi bình luận về số lượng thương vong của mình và Kyiv chỉ đưa ra những cập nhật lẻ tẻ về những tổn thất của chính mình.

Nga không công bố con số thiệt hại được cho là của Ukraine, nhưng Mạc Tư Khoa hôm Chúa Nhật cho biết Ukraine đã mất gần 1.000 binh sĩ trong 24 giờ trước đó. Newsweek đã liên hệ với quân đội Ukraine để yêu cầu bình luận qua email.

Vào cuối tháng 2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết 31.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong hơn hai năm giao tranh.

Vào tháng 8 năm 2023, các quan chức Mỹ nói với The New York Times rằng khoảng 70.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và có tới 120.000 người bị thương.

Những tổn thất xảy ra khi Nga tiến tới một số điểm dọc theo chiến tuyến hiện tại ở miền đông và miền nam Ukraine, giành lãnh thổ từ tay các lực lượng Ukraine đang chờ đợi thêm viện trợ từ những người ủng hộ phương Tây.

Nga đã tuyên bố chủ quyền với thành trì Avdiivka trước đây của Ukraine ở vùng Donetsk phía đông nước này vào tháng trước. Trong những tuần kể từ đó, Nga đã tiến về phía tây, chiếm được một số thị trấn, bao gồm Stepove, Lastochkyne và Sieverne.

Hôm Chúa Nhật, quân đội Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi hơn chục cuộc tấn công trong 24 giờ qua, bao gồm xung quanh Orlivka, phía tây bắc Lastochkyne và Berdychi, phía bắc Orlivka. Nga hôm Chúa Nhật cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi 11 cuộc phản công của Ukraine, bao gồm cả xung quanh Orlivka và Berdychi.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hôm thứ Bảy cho biết đoạn phim được định vị địa lý cho thấy lực lượng Nga đã tiến vào miền trung và miền đông Orlivka trong những ngày gần đây.

“Bộ chỉ huy quân sự Nga được cho là đang cam kết bổ sung các yếu tố cho các hoạt động tấn công ở phía tây Avdiivka, điều này cho thấy thêm rằng các lực lượng Nga có ý định tiếp tục nỗ lực tiến xa nhất có thể trước khi lực lượng Ukraine thiết lập các tuyến phòng thủ khó xuyên thủng hơn”, tổ chức nghiên cứu lập luận trong bài viết trên. đánh giá mới nhất của nó.

Quân đội Mạc Tư Khoa cũng đã tiến về phía tây và phía nam thành phố Kreminna do Nga kiểm soát, ISW cho biết hôm thứ Bảy, bao gồm cả phía đông làng Terny. Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công xung quanh Terny và làng Tabaivka, phía tây bắc thành phố Svatove do Mạc Tư Khoa kiểm soát.

ISW trước đây gọi các hoạt động gia tăng của Nga xung quanh Svatove, Kreminna và Kupiansk – một trung tâm hỏa xa quan trọng – là “hoạt động tấn công đa trục gắn kết”.

Nga đang “có một số thành công” trong lĩnh vực tiền tuyến này, chỉ huy Lữ đoàn 13 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine nói với Newsweek hôm thứ Ba.

ISW cho biết hôm thứ Bảy rằng Mạc Tư Khoa cũng đã đạt được một số lợi ích ở làng Krynky, trên bờ đông sông Dnipro ở vùng Kherson, nơi Ukraine đang nỗ lực mở rộng quyền kiểm soát.

7. Nỗi lo về cuộc xâm lược sắp xảy ra của Nga dấy lên ở nước Âu Châu

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Fears of Imminent Russian Invasion Sparked in European Country”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các quan chức ở Transnistria, khu vực ly khai thân Nga ở Moldova, đã tổ chức một cuộc họp hiếm hoi trong đó họ kêu gọi Mạc Tư Khoa giúp đỡ về an ninh.

Đã có báo cáo cho rằng hội đồng đại biểu khu vực có thể kêu gọi Nga sáp nhập Transnistria, nơi quân đội Nga đã đóng quân, gây ra mối đe dọa an ninh cho Moldova khi cuộc chiến ở nước láng giềng Ukraine tiếp tục diễn ra ác liệt.

Trong khi họ không làm điều đó, các quan chức đã kêu gọi Hội đồng Liên bang và quốc hội Nga thường được gọi là Duma Quốc gia giúp bảo vệ khu vực “trước áp lực ngày càng tăng từ Moldova”, hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin.

Đơn yêu cầu đề cập đến “tư cách của người bảo lãnh và hòa giải” của Nga đối với Moldova, trong đó Chisinau bị cáo buộc phá hủy nền kinh tế của khu vực ly khai và vi phạm các quyền tự do của người dân nước này.

Tài liệu được 600 đại biểu đại diện cho quốc hội và hội đồng thành phố, quận và làng đồng ý, cho biết Transnistria sẽ “đấu tranh cho bản sắc riêng cũng như quyền và lợi ích” của người dân.

Dionis Cenusa, nhà phân tích rủi ro của Trung tâm Nghiên cứu Đông Âu có trụ sở tại Lithuania, nói với Newsweek rằng tuyên bố này “được đặc biệt chú ý ở phần liên quan đến yêu cầu đối với Nga” và “có giọng điệu ôn hòa liên quan đến việc lên án Chisinau”.

Tuy nhiên, tài liệu này đã làm dấy lên suy đoán về những gì Nga có thể làm tiếp theo, do nước này đã can thiệp vào khu vực Donbas của Ukraine trước cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào nước này.

“Transnistria đang phối hợp với đối phương để khởi động kịch bản Cộng Hòa Nhân Dân Donetsk và Cộng hòa Nhân Dân Luhansk ở Moldova,” nhóm truyền thông công dân Ukraine Front Lines đăng trên X, đề cập đến cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk liên kết với Mạc Tư Khoa mà Putin sau đó đã tuyên bố là những vùng lãnh thổ bị sáp nhập.

Bài viết nói thêm: “Ukraine nên nói rõ rằng các lực lượng Nga ở Transnistria là mục tiêu hợp pháp của Ukraine và bộ chỉ huy quân sự của chúng tôi nên sẵn sàng giúp Moldova giải phóng Transnistria khỏi các lực lượng Nga”.

Người dùng X Jürgen Nauditt, đã đăng: “Transnistria hôm nay quay sang Nga để 'giúp đỡ…Các phương tiện truyền thông của nước xâm lược đã phổ biến một đoạn của dự thảo nghị quyết mà các đại biểu nói về 'áp lực' từ Moldova.”

Tác giả và nhà báo, Pekka Virkki, đã viết trên X: “Khi Tập thể phương Tây tiếp tục do dự, sự xâm lược của Nga tiến triển nhanh hơn hầu hết chúng ta dự đoán...đây có phải là thời điểm thích hợp để Ukraine và Moldova đánh phủ đầu và giải tỏa Transnistria?”

Moldova không có quyền kiểm soát Transnistria, quốc gia tuyên bố độc lập sau khi Liên Xô sụp đổ, dẫn đến sự can thiệp của Mạc Tư Khoa.

Quân đội Nga vẫn ở trong khu vực mà cả Mạc Tư Khoa lẫn cộng đồng quốc tế đều không công nhận nền độc lập của mình.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết trong tuần này rằng bài phát biểu của Vladimir Putin vào tháng 11 năm 2023 về “thế giới Nga” cho thấy ông coi những người nói tiếng Nga và những người ở các quốc gia hậu Xô Viết như Moldova đang xâm lược một phần lãnh thổ lịch sử hợp pháp của Mạc Tư Khoa.

Viện nghiên cứu cho biết Điện Cẩm Linh coi Transnistria là một công cụ để thực hiện các hoạt động chiến tranh hỗn hợp chống lại Moldova và Ukraine, cũng như gây bất ổn cho NATO.

8. Hơn 20 khu định cư ở tỉnh Kharkiv phía đông Ukraine được cho là đã hứng chịu các cuộc tấn công bằng pháo và súng cối của Nga.

Thống đốc khu vực Kharkiv sáng nay cho biết tỉnh miền đông Ukraine đã hứng chịu các cuộc tấn công bằng pháo và súng cối của Nga, trong khi các tòa nhà cao tầng ở thủ phủ khu vực, còn được gọi là Kharkiv, bị hư hại do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Ông cho biết không có thương vong nhưng có 3 người bị “phản ứng căng thẳng cấp tính”.

Theo Lực lượng Vũ trang nước này, trên khắp đất nước, lực lượng phòng không đã bắn hạ 14 trong số 17 máy bay không người lái được phóng tới Ukraine.

Trong khi đó, tại vùng Kherson bị tạm chiếm một phần, AP đưa tin rằng trận pháo kích của Nga đã giết chết một người đàn ông 53 tuổi vào sáng thứ Bảy.

9. Đức điều tra vụ rò rỉ ở Nga đoạn ghi âm được cho là ghi lại cuộc đàm phán về viện trợ Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Germany investigating leak in Russia of audio purportedly showing talks on Ukraine aid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính quyền Đức đang điều tra vụ rò rỉ đoạn ghi âm trong đó các sĩ quan quân đội Đức cố tình thảo luận về việc hỗ trợ Ukraine, bao gồm cả khả năng sử dụng hỏa tiễn Taurus.

Thủ tướng Olaf Scholz gọi đây là “vấn đề rất nghiêm trọng” sau khi đoạn ghi âm được công bố ở Nga, đồng thời nói thêm rằng chính phủ Đức đang nỗ lực làm rõ vụ việc “rất cẩn thận, rất sâu sắc và rất nhanh chóng”.

Trong đoạn ghi âm dài 38 phút do cơ quan truyền thông nhà nước Nga Russia Today công bố, các sĩ quan quân đội thảo luận về câu hỏi Ukraine có thể sử dụng hỏa tiễn hành trình tầm xa Taurus như thế nào, hãng tin AP đưa tin. Berlin đã miễn cưỡng cung cấp cho Kyiv những hỏa tiễn cực mạnh, một vấn đề đang gây ra tranh cãi trong liên minh chính phủ của nước này.

Cuộc tranh luận về viện trợ cho Ukraine đang nóng lên ở Berlin khi Ukraine phải đối mặt với những thất bại trên chiến trường và gói viện trợ quân sự mới nhất của Mỹ cho Ukraine đã sa lầy vào cuộc tranh luận chính trị tại Quốc hội.

Trong đoạn ghi âm gây tranh cãi do tổng biên tập tờ Russia Today Margarita Simonyan công bố, các quan chức của lực lượng vũ trang Đức, Bundeswehr, thảo luận về cách lực lượng không quân có thể cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho việc chuyển giao hỏa tiễn Taurus sau một quyết định chính trị giả định của Thủ tướng Scholz. POLITICO không thể xác minh độc lập nội dung hoặc tính xác thực của bản ghi âm.

Trong cuộc trò chuyện được ghi âm, các quan chức quân sự cũng được cho là đã thảo luận về các mục tiêu có thể có, bao gồm Cầu Kerch nối Nga và Crimea bị tạm chiếm.

Bộ Quốc phòng Đức cho biết hôm thứ Bảy rằng Cơ quan phản gián quân sự Đức đã bắt đầu một cuộc điều tra để tìm hiểu xem “liệu các liên lạc nội bộ trong lực lượng không quân” có thể bị chặn hay không.

10. Lãnh đạo đồng minh NATO đối đầu với Elon Musk về một tuyên bố liên quan đến liên minh

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Ally Leader Confronts Elon Musk on Claim About Alliance”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống của một quốc gia thành viên chủ chốt của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO đã chất vấn Elon Musk hôm Chúa Nhật về tuyên bố sai lầm mà ông đưa ra về liên minh quân sự trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine.

Musk, người sáng lập Tesla và SpaceX, người đã mua X, vào năm 2022, đã đưa ra những nhận xét trái chiều về NATO và cuộc chiến Nga-Ukraine, do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022. Trong khi ông cung cấp cho Ukraine các vệ tinh Starlink để cải thiện thông tin liên lạc Trước khi bắt đầu chiến tranh, ông cũng kêu gọi một thỏa thuận hòa bình có khả năng nhượng lại một số lãnh thổ Ukraine cho Nga và phản đối viện trợ cho Ukraine, khiến ông bất hòa với nhiều nhà lãnh đạo thế giới ủng hộ quốc gia Đông Âu chống lại cuộc xâm lược của Putin.

Ông ta đã gây ra phản ứng dữ dội vào thứ Bảy trong một bài đăng X sau khi viết rằng ông ta “luôn tự hỏi tại sao NATO tiếp tục tồn tại mặc dù đối phương và lý do tồn tại của nó, Hiệp ước Warsaw, đã tan rã”.

Các nhà phê bình nhanh chóng lưu ý rằng Hiệp ước Warsaw, một liên minh của Liên Xô và các đồng minh, được thành lập sáu năm sau NATO như một phản ứng đối với tổ chức này trong Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Latvia Edgars Rinkēvičs nằm trong số những người chỉ trích bình luận của ông.

“@elonmusk thân mến, lý do NATO được thành lập, tồn tại và sẽ tồn tại là Nga và những đối phương khác của thế giới tự do,” ông nói.

Các nhà phê bình khác không nói một cách ngoại giao Tổng thống Edgars Rinkēvičs nhưng thẳng thừng chỉ ra Elon Musk ngu dốt về lịch sử.

Họ chỉ ra rằng NATO là một liên minh quân sự giữa Hoa Kỳ, Canada và một số nước Âu Châu. Điều 5 trong hiến chương NATO quy định rằng “một cuộc tấn công chống lại một nước Đồng minh được coi là một cuộc tấn công chống lại tất cả các nước Đồng minh”, nghĩa là một cuộc tấn công chống lại một quốc gia NATO có thể gây ra phản ứng quân sự từ tất cả các nước khác.

Nó được thành lập vào năm 1949 để cung cấp an ninh tập thể chống lại Liên Xô trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng khi Chiến tranh Lạnh bắt đầu. Tổng thư ký đầu tiên của NATO, Lord Hastings Lionel Ismay, cho biết NATO tồn tại để “ngăn Liên Xô ở ngoài, ngăn chặn người Mỹ ở trong và ngăn chặn người Đức”.

Trong khi đó, Hiệp ước Warsaw được thành lập vào năm 1955 để đáp lại NATO.

Những người khác cũng cân nhắc về bình luận của Musk về X. Cựu đại diện Adam Kinzinger, một đảng viên Đảng Cộng hòa ở bang Illinois, đã viết: “Tại sao Chính phủ Hoa Kỳ không xem xét tư cách nhà thầu của @elonmusk?”

“1) “Sự thù địch của NATO” là lời tuyên truyền của Điện Cẩm Linh chống lại một liên minh phòng thủ đang hạn chế tham vọng đế quốc của nước này. 2) Các quốc gia tự do gia nhập NATO để được bảo vệ. 3) Bản thân Putin đã nhiều lần bác bỏ NATO là động cơ cho cuộc xâm lược của mình. 4) Hãy hỏi các nước Baltic, Ba Lan, các thành viên mới Phần Lan và Thụy Điển — hoặc thay vào đó hãy hỏi Ukraine trước khi truyền bá những điều rác rưởi,” Garry Kasparov, một đại kiện tướng cờ vua người Nga viết.

“Đúng vậy, thật kỳ lạ khi các quốc gia xung quanh Nga đều quyết định tự nguyện xin gia nhập NATO. Tôi tự hỏi tại sao,” Oliver Alexander, một nhà phân tích tình báo nguồn mở viết.

“Bởi vì phòng thủ tập thể tiết kiệm chi phí và bảo đảm khả năng răn đe. Lịch sử chứng minh điều đó; Linas Kojala, Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Đông Âu, viết: điều khoản phòng thủ tập thể chỉ được viện dẫn một lần trong 75 năm NATO tồn tại - để đáp trả vụ tấn công ngày 11/9 vào Mỹ.

Musk cũng bị thu hút bởi một ghi chú cộng đồng trên bài đăng X của mình có nội dung: “Hiệp ước Warsaw là một phản ứng đối với NATO, không phải ngược lại. NATO là một hệ thống an ninh tập thể, không nhằm vào một đối thủ duy nhất và đã hoạt động tích cực ở Âu Châu, Phi Châu và Á Châu.”

11. Mẹ của Navalny mang hoa đến mộ anh một ngày sau khi hàng ngàn người đến dự đám tang của anh ở Mạc Tư Khoa

Mẹ và mẹ vợ của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny nằm trong số những người đến đưa hoa đến mộ ông ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Bảy, một ngày sau khi hàng ngàn người biến đám tang của ông thành một trong những cuộc biểu tình lớn nhất gần đây.

Kênh truyền hình độc lập Dozhd của Nga đưa tin cảnh sát vẫn hiện diện dày đặc tại nghĩa trang nhưng tình hình đã trở nên bình lặng.

“Cảnh sát để những người muốn chia tay chính trị gia đi qua và không xô đẩy bất cứ ai”, hãng tin này viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram, dẫn lời một độc giả có mặt tại hiện trường.

Dozhd cũng đưa tin rằng “các đài tưởng niệm tự phát” về Navalny đã bị phá hủy ở một số thành phố của Nga. Nó cho biết hoa đã bị dỡ bỏ ở các thành phố bao gồm St. Petersburg và Voronezh.