1. Sau khi có vẻ mở cửa, cố vấn thần học của Đức Giáo Hoàng đóng ngay cánh cửa với Tam điểm

Chỉ vài ngày sau khi một vị Hồng Y nổi tiếng kêu gọi “đối thoại thường trực” với các Hội Tam điểm, gợi ý rằng “một sự tiến hóa trong sự hiểu biết lẫn nhau” đã diễn ra trong nửa thế kỷ qua, một cố vấn thần học hàng đầu của Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại sự không tương thích cơ bản giữa Tam điểm và Công Giáo.

Đức Giám Mục Antonio Staglianò, Chủ tịch Học viện Thần học Giáo hoàng, cũng xác nhận phán quyết của Vatican vào tháng 11 năm 2023 rằng những người Công Giáo gia nhập Tam Điểm đang ở trong tình trạng “tội trọng” và có thể không được rước lễ.

Staglianò nói với Vatican Media: “Trong Hội Tam điểm, các âm mưu phát triển quyền lực huyền bí đi ngược lại với hành động của Kitô giáo”. “Tóm lại, khi nói đến sự không thể hòa giải là chúng ta đang nói đến những mâu thuẫn sâu sắc”.

Những bình luận này được đưa ra sau một hội nghị ngày 16 tháng 2 tại Milan quy tụ các nhà lãnh đạo của các hội Tam điểm lớn của Ý và các nhà lãnh đạo Công Giáo cao cấp, bao gồm cả Đức Tổng Giám Mục Mario Delpini của Milan.

Cùng có mặt tại hội nghị thượng đỉnh còn có Đức Hồng Y người Ý Francesco Coccopalmiero, cựu Giám Mục Phụ Tá của Milan dưới thời Đức cố Hồng Y Carlo Maria Martini và cũng là cựu lãnh đạo Hội đồng Giáo hoàng về Văn bản Lập pháp của Vatican.

Theo các phương tiện truyền thông đưa tin, Coccopalmiero ám chỉ đến sự hiểu biết lẫn nhau kể từ Công đồng Vatican II (1962-65) và đưa ra ý tưởng về một cuộc đối thoại lâu dài giữa Hội Tam điểm và Công Giáo, “ngay cả ở cấp độ chính thức, để chúng ta có thể giải quyết với nhau tốt hơn”..”

Những báo cáo tương tự đó chỉ ra rằng Đức Cha Staglianò, 64 tuổi, cũng có mặt tại sự kiện ở Milan.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 24 tháng 2 với các cơ quan truyền thông Vatican, Đức Cha Staglianò dường như đã cắt đứt mọi suy đoán rằng quan điểm của Vatican đối với Hội Tam điểm có thể đang phát triển.

Ngài nói: “Dị giáo Tam điểm là một tà giáo về cơ bản có liên kết với tà giáo Arian,” ngài nói, đề cập đến một phong trào trong giáo hội sơ khai phủ nhận thần tính của Chúa Kitô.

Đức Cha Staglianò nói: “Về cơ bản, chính Arius đã tưởng tượng rằng Chúa Giêsu là Kiến trúc sư vĩ đại của vũ trụ, phủ nhận thần tính của Chúa Kitô,” Đức Cha Staglianò nói, ngụ ý rằng niềm tin tương tự cũng có trong học thuyết Tam điểm.

Ngài nói: “Ý tưởng này là thành quả của lý trí con người, vốn cố gắng tưởng tượng mình là một vị thần, trong khi Thiên Chúa của người Công Giáo là thành quả của sự mặc khải của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu Kitô”. “Về thực chất, nó là kết quả của một sự kiện lịch sử trong đó Thiên Chúa làm người, đến gần con người và nói chuyện với họ, ban cho họ vận mệnh cứu rỗi.”

Đức Cha Staglianò cũng nói rằng Công Giáo và Tam điểm có những quan niệm khác nhau về tình đoàn kết.

Ngài nói: “Tình huynh đệ của chúng ta được thiết lập trong bí tích tình yêu của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu, được thiết lập trong Bí tích Thánh Thể, không chỉ trong ý tưởng chung chung là anh em”.

Đức Cha Staglianò nhấn mạnh rằng: “Việc bác ái Kitô giáo tương ứng với sự kiện lịch sử về một Thiên Chúa đã chết và sống lại vì chúng ta, và yêu cầu con cái của Người không chỉ đơn thuần là những nhà bác ái mà cuối cùng phải chịu đóng đinh vì tình yêu”.

Đức Cha Staglianò cũng phủ nhận rằng nhà thần học huyền thoại người Ý gốc Đức Romano Guardini, người mà các tác phẩm của ông đôi khi được các Hội Tam điểm trích dẫn một cách ưu ái, có thể được coi là cơ sở cho ý tưởng rằng “chúng ta có thể sát cánh cùng nhau”.

Chủ tịch Học viện Thần học cũng chỉ trích khuynh hướng của Hội Tam điểm về những học thuyết bí truyền chỉ được tiết lộ cho những người nhập môn.

“Đạo Công Giáo cũng nói về sự huyền bí. Nhưng các Tin Mừng cho chúng ta biết rằng mầu nhiệm ẩn giấu qua nhiều thế kỷ không ngừng là một mầu nhiệm nhưng nó đã không còn bị ẩn giấu, bởi vì mầu nhiệm ẩn giấu qua nhiều thế kỷ đã được tiết lộ”.

Nói một cách chính thức, Giáo hội đã cấm người Công Giáo trở thành Hội Tam điểm kể từ thế kỷ 18, một quan điểm đã được xác nhận nhiều lần, gần đây nhất là vào tháng 11 để trả lời câu hỏi do một giám mục ở Phi Luật Tân đệ trình.

“Ở cấp độ giáo lý, cần phải nhớ rằng việc một thành viên tín hữu tích cực tham gia Hội Tam điểm bị cấm vì sự không thể hòa giải giữa giáo lý Công Giáo và Hội Tam điểm,” Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican cho biết.

Ở Ý, có khoảng chục hội quán Tam Điểm với tổng số thành viên ước tính khoảng 40.000. Có một bữa tiệc Tam điểm hàng năm được tổ chức vào ngày 20 tháng 9, ngày kỷ niệm ngày Porta Pia của Rôma bị xâm phạm dẫn đến sự sụp đổ của các Lãnh thổ Giáo hoàng.


Source:Crux

2. Nhật Ký Trừ Tà số 280: Ma Quỷ Trả Thù Người Nhạy Cảm

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #280: Demons Retaliate Against Sensitives”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 280: Ma Quỷ Trả Thù Người Nhạy Cảm”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của …

Nhóm đang đợi “A” xuất hiện để tham gia buổi trừ tà của anh ta. Một trong những người nhạy cảm về tâm linh ngẩng đầu lên và nói, “A ở đây.” Một lúc sau, chuông cửa reo. Người nhạy cảm ghi nhận một cách dứt khoát, “Anh ta đã mang theo những con quỷ của mình.”

Trong một trường hợp khác, một người bị quỷ ám lần đầu tiên đến trung tâm chúng tôi. Một trong những linh mục nhạy cảm đã nói rất lâu trước khi cô ấy đến, “Ugh. Tôi đã bị lũ quỷ của cô ấy tấn công rồi. Ác quỷ trầm cảm. Wow, rất mạnh mẽ!” Khi người phụ nữ đến, cô ấy xác nhận rằng cô ấy đã phải vật lộn từ lâu với chứng trầm cảm nặng và khó có thể chữa lành tâm lý. Vì vậy, Nhóm tập trung vào việc xua đuổi những con quỷ trầm cảm. Chứng trầm cảm của cô đã thuyên giảm sau một vài buổi trừ tà.

Nhạy cảm với sự hiện diện của ma quỷ là điều phổ biến hơn nhiều người nhận ra, nhưng ít người hiểu được. Mọi người thường nghĩ họ điên rồ khi chia sẻ kinh nghiệm của mình. Bản thân họ có thể tự hỏi phải chăng họ chỉ đang tưởng tượng ra điều đó. Điều mà những người nhạy cảm cần là một vị linh hướng có kinh nghiệm, người hiểu biết về những vấn đề như vậy và có thể hướng dẫn họ. Thật không may, những đạo diễn như vậy rất hiếm.

Sự nhạy cảm thường được thừa hưởng trong gia đình. Khi ai đó tin rằng họ có sự nhạy cảm về tâm linh, tôi sẽ hỏi họ về cha mẹ và ông bà: “Có ai trong số họ dường như có kiến thức hoặc khả năng tâm linh đặc biệt không?”

Đáng buồn thay một số người lại sử dụng sự nhạy cảm của mình để làm điều ác; ví dụ, sự nhạy cảm có thể ảnh hưởng đến một hàng dài các phù thủy và những người thực hành những điều huyền bí.

Cũng đúng là có nhiều người tin rằng họ có sự nhạy cảm như vậy nhưng đó chỉ là trí tưởng tượng tâm linh quá tích cực của họ mà thôi. Những điều này có thể được phát hiện khi “những hiểu biết sâu sắc” của họ không được thực tế chứng thực. Hoặc “những hiểu biết sâu sắc” của họ ngày càng trở nên huyền ảo và kỳ quái…và thường tự đề cao bản thân.

Những người nhạy cảm thực sự đau khổ vì “ân sủng” của họ và phần lớn là giấu kín chúng đi. Trải nghiệm sự hiện diện của ma quỷ không phải là điều thú vị; ma quỷ xấu xí, đen tối, giận dữ và trừng phạt. Ma quỷ biết ai có thể cảm nhận được sự hiện diện của chúng và chúng không thích điều đó. Cách phòng thủ chính của chúng là ẩn nấp. Khi bị nói ra và bị bại lộ, chúng sẽ trả đũa nếu có thể. Thông thường, sự nhạy cảm tâm linh càng lớn thì sự trả thù của ma quỷ càng mạnh mẽ.

Tất nhiên, ma quỷ chỉ được phép làm những gì Chúa cho phép nên tâm hồn nhạy cảm cần phải tin tưởng vào Ngài và sự quan phòng của Ngài. Tất nhiên, họ nên tranh thủ sự bảo vệ tinh thần thông thường. Việc thường xuyên lãnh nhận các bí tích là điều bắt buộc, cộng với thói quen cầu nguyện vững chắc hàng ngày. Những người nhạy cảm thường có mối liên hệ chặt chẽ với các vị thánh và thiên thần như những người giúp đỡ và đồng hành hàng ngày của họ.

Chúng tôi cố gắng không trao gánh quá nặng cho các thành viên trong Nhóm của mình và đặc biệt là những người nhạy cảm vì họ phải chịu đựng sự hiện diện của ma quỷ. Cuộc chiến tâm linh gây thiệt hại cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người đau khổ khi ma quỷ hiện diện.

Một số người thấy câu trích dẫn trong Kinh thánh sau đây đặc biệt an ủi trong những hoàn cảnh khó khăn này:

“Con ơi, đừng coi nhẹ lời Chúa sửa dạy, chớ nản lòng khi Người khiển trách. Vì Chúa thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy, và có nhận ai làm con thì Người mới cho roi cho vọt. Anh em hãy kiên trì để cho Thiên Chúa sửa dạy. Người đối xử với anh em như với những người con.” (Dt 12:5-7).

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật

Chúa Nhật 3 Tháng Ba, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ Ba Mùa Chay. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy một cảnh tượng khắc nghiệt: Chúa Giêsu đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ (x. Ga 2:13-25), Chúa Giêsu đuổi những người bán hàng, lật đổ bàn của những người đổi tiền và khiển trách mọi người rằng: “Đừng biến nhà Cha Ta thành nơi buôn bán” (c. 16). Chúng ta hãy tập trung một chút vào sự tương phản giữa nhà và chợ: quả thực, đây là hai cách khác nhau để đến gần Chúa.

Trong ngôi đền được coi là một khu chợ, để được hòa giải với Chúa, tất cả những gì người ta phải làm là mua một con cừu non, trả tiền và nướng nó trên than bàn thờ. Một người mua, trả tiền, tiêu dùng và sau đó mọi người về nhà. Mặt khác, trong đền thờ được hiểu như một ngôi nhà thì điều ngược lại xảy ra: chúng ta đến đó để gặp Chúa, để gần gũi với Ngài, gần gũi với anh chị em của chúng ta, để chia sẻ niềm vui nỗi buồn. Hơn nữa: ở chợ mọi giá cả đều được thương lượng, còn ở nhà thì không có sự tính toán; ở ngoài chợ người ta tìm lợi riêng, ở nhà người ta cho đi thoải mái. Và Chúa Giêsu ngày nay nghiêm khắc vì Ngài không chấp nhận việc nơi thờ phượng bị biến thành một ngôi chợ, Ngài không chấp nhận rằng mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa là xa cách và mang tính thương mại thay vì thân mật và tin tưởng, Ngài không chấp nhận việc thay thế bằng các quán bán hàng trên bàn ăn gia đình, giá cả thay thế những cái ôm, những đồng xu thay thế những vuốt ve. Và tại sao Chúa Giêsu không chấp nhận điều này? Bởi vì bằng cách này, một rào cản được tạo ra giữa Thiên Chúa và con người và giữa anh em với nhau, trong khi Chúa Kitô đến để mang lại sự hiệp thông, mang lại lòng thương xót, nghĩa là sự tha thứ và mang lại sự gần gũi.

Lời mời gọi hôm nay, cũng cho hành trình Mùa Chay của chúng ta, là xây dựng một ý thức sâu sắc hơn về mái nhà và ít ý thức hơn về thị trường trong chính chúng ta và xung quanh chúng ta. Trước hết là hướng về Thiên Chúa, bằng cách cầu nguyện nhiều, như những đứa trẻ tin tưởng gõ cửa Chúa Cha không mệt mỏi, chứ không như những thương gia tham lam và ngờ vực. Vì vậy, trước hết, chúng ta phải cầu nguyện. Và sau đó truyền bá tình huynh đệ: thế giới đang rất cần tình huynh đệ!

Tóm lại, chúng ta hãy tự hỏi: trước hết lời cầu nguyện của tôi như thế nào? Đó là một cái giá phải trả, hay đó là một khoảnh khắc của sự tin tưởng mà không cần nhìn đồng hồ? Và mối quan hệ của tôi với người khác như thế nào? Tôi có khả năng cho đi mà không mong nhận lại gì không? Tôi có thể thực hiện bước đầu tiên để phá vỡ những bức tường im lặng và khoảng trống của khoảng cách không? Chúng ta phải tự hỏi mình những câu hỏi này.

Xin Mẹ Maria giúp chúng ta “xây một ngôi nhà” với Thiên Chúa, ở giữa chúng ta và xung quanh chúng ta.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Hàng ngày tôi mang trong lòng nỗi đau buồn của người dân Palestine và Israel do tình trạng thù địch đang diễn ra. Hàng ngàn người chết, bị thương, phải di tản và sự tàn phá to lớn gây ra đau khổ, và điều này gây ra những hậu quả to lớn đối với những người nhỏ bé và không có khả năng tự vệ, những người thấy tương lai của mình bị tổn hại. Tôi tự hỏi: chúng ta có thực sự nghĩ rằng chúng ta có thể xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn theo cách này không? Chúng ta có thực sự nghĩ rằng chúng ta có thể đạt được hòa bình không? Đủ rồi, làm ơn! Tất cả chúng ta hãy nói điều đó: đủ rồi, làm ơn! Dừng lại! Tôi khuyến khích việc tiếp tục đàm phán để ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza và trên toàn khu vực, để các con tin có thể được giải thoát ngay lập tức và trở về với những người thân yêu đang nóng lòng chờ đợi của họ, và dân thường có thể được tiếp cận an toàn với viện trợ nhân đạo đang cần thiết khẩn cấp. Và xin chúng ta đừng quên Ukraine đang bị dày vò, nơi có rất nhiều người chết mỗi ngày. Có rất nhiều nỗi đau ở đó.

Ngày 5 tháng 3 đánh dấu Ngày Quốc tế lần thứ hai về Nhận thức về Giải trừ Quân bị và Không phổ biến vũ khí hạt nhân. Bao nhiêu tài nguyên bị lãng phí vào việc chi tiêu quân sự mà hậu quả của tình hình hiện nay là tiếp tục gia tăng! Tôi chân thành hy vọng cộng đồng quốc tế hiểu rằng giải trừ quân bị trước hết là một nghĩa vụ: giải trừ quân bị là một nghĩa vụ luân lý. Chúng ta hãy ghi nhớ điều này rõ ràng trong tâm trí. Và điều này đòi hỏi sự can đảm của tất cả các thành viên trong đại gia đình các quốc gia để chuyển từ trạng thái cân bằng sợ hãi sang trạng thái cân bằng niềm tin.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và khách hành hương từ nhiều quốc gia khác nhau. Đặc biệt, tôi xin chào các sinh viên của Đại học Cao cấp Vila Pouca de Aguiar ở Bồ Đào Nha, các sinh viên của Học viện “Rodríguez Moñino” của Badajoz, và các nhóm giáo xứ đến từ Ba Lan.

Tôi chào các tân sinh viên đến từ Rosolina, thuộc giáo phận Chioggia, cùng với các thành viên trong gia đình họ; các tín hữu đến từ Padua, Azzano Mella, Capriano và Fenili, Taranto, và giáo xứ Sant'Alberto Magno ở Rôma.

Tôi trìu mến chào các bạn trẻ Ukraine được Cộng đồng Thánh Egidio tập hợp lại với chủ đề “Hãy lấy điều thiện chinh phục cái ác. Cầu nguyện, người nghèo, hòa bình”. Các bạn trẻ thân mến, cám ơn các bạn vì sự dấn thân của các bạn đối với những người đau khổ nhất vì chiến tranh. Cảm ơn!

Và tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.