1. Không quân xác nhận bắn rơi một chiến đấu cơ khác của Nga

Bộ Tư lệnh Không quân miền Đông xác nhận việc bắn rơi một chiến đấu cơ ném bom khác của quân xâm lược Nga.

Trung tướng Mykola Oleshchuk, Tư lệnh Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết điều này hôm Chúa Nhật, 3 Tháng Ba.

“Về công việc chiến đấu mà tôi đã báo cáo một giờ trước. Bộ Tư lệnh Không quân miền Đông xác nhận việc bắn rơi máy bay ném bom Su-34. Thật không may, chỉ có một chiếc”, ông nói.

Như đã đưa tin, trước đó O Meatchuk cho biết, ở hướng đông, Không quân đã bắn trúng thêm hai chiến đấu cơ của Nga - Su-34 và Su-35 - bằng hỏa tiễn phòng không dẫn đường.

“Địch tiếp tục tấn công về hướng đông bằng cách sử dụng bom dẫn đường từ máy bay chiến thuật. Chúng ta vừa bắn hỏa tiễn phòng không dẫn đường vào 2 máy bay Su-34 và Su-35 của địch. Chúng tôi đang chờ xác nhận về kết quả mong muốn! Oleshchuk lưu ý.

Tư Lệnh không quân nói thêm rằng quân xâm lược ngày càng khó bay, nhưng Lực lượng Phòng vệ cần nhiều hệ thống hơn và nhiều vũ khí hơn để dọn sạch bầu trời Ukraine.

Như đã đưa tin, ngày 1/3, ở hướng đông, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tiêu diệt một máy bay ném bom Su-34 của Nga đang cố gắng tấn công các vị trí của Ukraine bằng bom dẫn đường.

Vào tháng 2, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 14 máy bay quân sự Nga.

2. Su-34 là máy bay ném bom chính xác tốt nhất của Nga Đó là lý do Ukraine bắn hạ họ—nhanh nhất có thể

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Su-34s Are Russia’s Best Precision Bombers. Which Is Why Ukraine Is Shooting Them Down—As Fast As It Can.”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố lực lượng của họ đã bắn hạ 3 chiến đấu cơ-ném bom Sukhoi Su-34 của không quân Nga hôm thứ Năm, kéo dài chuỗi các vụ tiêu diệt trên không chưa từng có được tường trình đã khiến Nga thiệt hại 14 chiến đấu cơ trong 11 ngày: 10 chiếc Su-34, 3 chiếc Tiêm kích Sukhoi Su-35 và máy bay radar Beriev A-50 là hàng cực hiếm.

Những chiếc Su-35 siêu thanh một chỗ ngồi là chiến đấu cơ mới nhất của lực lượng không quân Nga, nhưng những chiếc Su-34 siêu thanh hai chỗ ngồi quan trọng hơn nhiều đối với nỗ lực chiến tranh của Nga. Và việc mất nhiều Su-34 quá nhanh là một vấn đề lớn đối với Điện Cẩm Linh.

Sau khi mất 25 chiếc Su-34 trước tháng này và sau đó được cho là thêm 10 chiếc nữa chỉ trong tuần rưỡi trước, lực lượng không quân Nga có thể còn lại 100 chiếc Su-34 hai động cơ, nhưng có thể chỉ 75 chiếc trong số đó là có thể bay được.

Như thế Nga không có nhiều Su-34. Những chiếc máy bay trị giá 50 triệu Mỹ Kim – câu trả lời của Nga đối với những chiếc Boeing F-15E của Mỹ – giờ đây không là trọng tâm trong các hoạt động không quân của Nga trên bầu trời Ukraine.

Trước khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine vào tháng 2 năm 2022, phi đội Su-34 gồm 140 chiếc là kho tàng chính để tấn công chiến thuật trong lực lượng không quân Nga. Justin Bronk, nhà phân tích của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ở Luân Đôn, giải thích trong một nghiên cứu năm 2022 rằng các phi hành đoàn Su-34 đã hoàn thiện kỹ năng sử dụng vũ khí dẫn đường chính xác trong cuộc chiến của Nga ở Syria bắt đầu từ năm 2015.

Cộng đồng Su-35 và Sukhoi Su-30 của Không quân Nga, mỗi đội có khoảng một trăm máy bay, có thể sử dụng PGM không đối đất, nhưng thường thì không.

Kết quả là, “hầu hết các phi công lái máy bay phản lực nhanh của Nga không có kinh nghiệm đáng kể trong việc sử dụng vũ khí dẫn đường chính xác,” Bronk viết trong một nghiên cứu riêng, cũng vào năm 2022. “Phi đội 'máy bay ném bom tiền tuyến' chuyên dụng Su-34 là một ngoại lệ.”

Thiết kế của Su-34 giải thích sự gần như độc quyền của cộng đồng về các cuộc tấn công chính xác bằng vũ khí dẫn đường. Bronk giải thích trong một nghiên cứu năm 2023 cho CNA ở Virginia: “Là một máy bay tấn công mặt đất chuyên dụng, Su-34 có cảm biến quang điện có thể thu vào với khả năng chỉ định bằng laser được gọi là 'Platan'.

Platan không phải là nhóm cảm biến tốt nhất thế giới—không thể so sánh với các nhóm mới nhất của Mỹ và Âu Châu—nhưng có còn hơn không. Và không có gì giống như những gì phần còn lại của lực lượng không quân Nga thường có.

“Việc thiếu các nhóm tấn công và chuyên môn đa chức năng trong các đội chiến đấu cơ của Nga khiến phi đội Su-34 trở thành... yếu tố duy nhất về mặt lý thuyết có khả năng tiến hành tấn công hiệu quả trong bối cảnh chống lại các lực lượng Ukraine đang di chuyển ngoài trời,” Bronk và đồng nghiệp tác giả Nick Reynolds và Jack Watling đã viết trong một nghiên cứu RUSI năm 2022.

Nói rõ hơn, mặc dù Su-34 có thể sử dụng đạn dược chính xác, nhưng trong năm đầu tiên của cuộc chiến rộng hơn ở Ukraine, chúng thường không làm như vậy. Bronk giải thích trong báo cáo CNA của mình: “Vũ khí phổ biến nhất được sử dụng là những đống bom không được điều khiển. Ông cho rằng sự vượt trội của bom câm là do “dự trữ hạn chế về bom dẫn đường” của Nga.

Nhưng khi cuộc chiến lan rộng bước sang năm thứ hai, Điện Cẩm Linh cuối cùng đã giải quyết vấn đề thiếu hụt đạn dược chính xác một cách muộn màng. Lực lượng không quân Nga bắt đầu lắp đặt bộ dụng cụ dẫn đường vệ tinh và cánh bật lên trên bom KAB nặng 1.100 pound và 3.300 pound để sản xuất bom lượn thô sơ nhưng hiệu quả và chính xác.

Những chiếc Su-34 rõ ràng là nền tảng cho những loại vũ khí mới này. Chúng trở thành máy bay ném bom lượn—gần như độc quyền. Bay cao và nhanh về phía tiền tuyến, các phi hành đoàn thả tối đa bốn chiếc KAB cùng lúc ở khoảng cách xa mục tiêu 25 dặm.

KAB không chính xác như bom lượn theo tiêu chuẩn chung do Mỹ sản xuất — nhưng chúng không cần phải như vậy vì chúng rất lớn. Egor Sugar, một người lính thuộc Lữ đoàn xung kích số 3 của quân đội Ukraine, người đã chiến đấu trong trận chiến đẫm máu kéo dài 4 tháng ở Avdiivka, miền đông Ukraine, viết: “Những quả bom này phá hủy hoàn toàn mọi vị trí”.

Trận chiến đó đã lên đến đỉnh điểm cách đây hai tuần dưới một cơn bão thực sự của KAB. Có tới 250 chiếc KAB đã tấn công các vị trí của Ukraine ở Avdiivka chỉ trong vòng hai ngày, khiến thành phố dần trở nên không thể phòng thủ được. Sugar giải thích: “Tất cả các tòa nhà và công trình kiến trúc chỉ đơn giản biến thành một cái hố sau khi có một KAB xuất hiện.

Phải mất hai năm, lực lượng không quân Nga cuối cùng đã tìm ra cách sử dụng vũ khí chính xác với số lượng lớn và đạt hiệu quả đáng kể. Nhưng họ không thể làm được điều đó nếu không có những chiếc Su-34 có cảm biến nặng và phi hành đoàn lành nghề.

Việc Su-34 trở nên có giá trị đối với nỗ lực chiến tranh của Nga giải thích tại sao máy bay ném bom chiến đấu mũi vịt cũng trở thành mục tiêu hàng đầu của lực lượng phòng không Ukraine. Chúng tôi không biết chính xác làm thế nào mà người Ukraine đã bắn hạ 10 chiếc Su-34 chỉ trong 11 ngày.

Để làm cạn kiệt không quân Nga một cách nhanh chóng, người Ukraine đã tước đi máy bay ném bom có độ chính xác tốt nhất của Nga. Loại máy bay duy nhất cho phép lực lượng không quân Nga chiến đấu thông minh.

Khi số lượng Su-34 và phi hành đoàn lành nghề của chúng suy giảm và Nga phải vật lộn để chế tạo máy bay phản lực thay thế cũng như đào tạo phi hành đoàn thay thế, lực lượng không quân Nga có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển nhiệm vụ ném bom lượn sang các loại máy bay khác: Su-35 và Su -30 là những ứng cử viên rõ ràng.

Nhưng so với Su-34, những chiếc máy bay này có cảm biến kém hơn cho các cuộc tấn công không đối đất và phi hành đoàn của chúng đã không dành một thập kỷ để thực hành kỹ năng tấn công ở Syria như các phi hành đoàn của Su-34.

Chúng sẽ là những máy bay ném bom có độ chính xác kém hơn.

3. Kyiv cho biết Nga mất 6.630 quân, 90 xe tăng trong một tuần

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Loses 6,630 Troops, 90 Tanks in Week: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Theo Kyiv, Nga đã mất gần 950 binh sĩ mỗi ngày ở Ukraine trong tuần qua, nhấn mạnh chi phí khổng lồ mà lực lượng của Mạc Tư Khoa phải trả trong cuộc chiến, ngay cả khi họ đạt được nhiều lợi ích.

Trong bản cập nhật mới nhất, Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm Chúa Nhật 3 Tháng Ba, cho biết, trong 24 giờ trước đó, lực lượng Nga đã mất 960 binh sĩ và 17 xe tăng, nâng tổng số quân thiệt hại kể từ khi bắt đầu cuộc chiến chỉ hơn hai năm trước lên 415.640. 17 xe tăng Ukraine cho biết Nga đã mất hôm thứ Sáu đã nâng tổng số xe tăng cho cả cuộc chiến lên 6.624 chiếc.

Kể từ khi quân Ukraine rút lui khỏi thị trấn Avdiivka vào ngày 17 tháng 2, Nga đã có những bước tiến nhỏ ở khu vực Donetsk ở Ivanivske, gần Bakhmut, cũng như ở Stepove và Berdychi gần đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Sáu. Tuy nhiên, số liệu thống kê của Kyiv cho thấy những lợi ích nhỏ này đã và đang phải trả giá với những tổn thất nặng nề.

Trong tuần trước, số tổn thất của Nga đã hai lần đạt tới bốn con số, lên tới 1.060 vào thứ Tư và 1.150 vào thứ Năm - con số sau này là cao nhất kể từ ngày 18 tháng 2. Theo Kyiv, từ ngày 25 tháng 2 đến thứ Bảy, Nga đã mất 6.630 quân. hoặc trung bình là 947 một ngày. Ukraine cũng cho biết Nga đã mất thêm 17 xe tăng trong 24 giờ trước đó, nâng tổng số xe tăng lên 90 xe trong cùng thời gian.

Các chuyên gia đánh giá rằng, nói chung, số liệu của Ukraine có thể là số liệu gần như chính xác, mặc dù ước tính tình báo từ các chính phủ phương Tây có xu hướng thấp hơn số liệu của Kyiv. Ngay cả khi có một chút sai sót, những con số này cho thấy dấu hiệu về tổn thất to lớn về người và vật chất do cuộc xung đột gây ra kể từ khi nó bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Cho đến ngày 23 tháng 8 năm 2023, tính từ “đã thanh lý” được áp dụng cho các tổn thất, mà tiếng Ukraine và các cơ quan báo chí nước ngoài khác thường hiểu là bị loại khỏi vòng chiến. Công thức được đổi thành “tổn thất gần đúng của đối phương”, mặc dù điều này vẫn không nêu rõ liệu quân đội có thiệt mạng và bị thương hay không.

Tuy nhiên, Andriy Kovalyov, phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho rằng con số của Kyiv là “tổn thất toàn diện trong chiến đấu” và bao gồm cả người chết và bị thương.

Hôm 25/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết tính đến nay đã có 180.000 binh sĩ Nga thiệt mạng trong cuộc chiến. Ông lần đầu tiên tiết lộ tổn thất của Ukraine là khoảng 31.000 người, mặc dù các ước tính khác của phương Tây còn cao hơn.

Các quan chức Mỹ nói với tờ New York Times vào tháng 8 năm 2023 rằng khoảng 70.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và khoảng 120.000 người bị thương.

Tuần này, BBC tiếng Nga và dự án Mediazona cho biết họ đã xác định được tên của hơn 45.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, mặc dù vì chỉ sử dụng thông tin công khai nên dự án cho biết tổng số cao hơn nhiều.

4. Nga hạ cánh các máy bay A-50 sau vụ tấn công của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Grounds A-50s After Ukraine Attacks: U.K.”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết, Nga đã hạ cánh các máy bay điều khiển và cảnh báo sớm A-50 sau khi mất hai chiếc máy bay có giá trị này trong vòng vài tuần.

Các báo cáo cho thấy lực lượng Nga đang chiếm thế thượng phong trên chiến trường Ukraine sau khi chiếm được Avdiivka ở tỉnh Donetsk. Tuy nhiên, không có những đánh giá tích cực về sức mạnh không quân của Mạc Tư Khoa sau một loạt tổn thất được báo cáo.

Ngày 23/2, Không quân Ukraine lên tiếng về việc máy bay trinh sát radar tầm xa Beriev A-50U của Nga bị bắn rơi gần Biển Azov bằng hệ thống phòng không S-200 của Liên Xô. Các blogger Nga cho biết có thể nó đã bị trúng đạn của quân bạn, mặc dù Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về điều này.

Trị giá 350 triệu Mỹ Kim mỗi chiếc, những chiếc máy bay A-50 được NATO gọi là “Mainstay” không chỉ là một trở ngại tài chính đối với Mạc Tư Khoa mà việc mất máy bay trinh sát đã giáng một đòn mạnh vào nỗ lực chiến tranh của Nga, đặc biệt là sau khi Kyiv cho biết họ đã hạ gục chiếc máy bay tương tự vào ngày 14 Tháng Giêng trên cùng một vùng nước.

Ngày 27/2, phát ngôn nhân Lực lượng Không quân Ukraine Yurii Ihnat cho biết lực lượng Ukraine đã không phát hiện thấy máy bay A-50 nào trong 4 ngày kể từ khi A-50 bị bắn rơi.

Các quan chức quốc phòng Anh hôm thứ Bảy đã đưa ra lời giải thích rằng Mạc Tư Khoa “có thể đã cấm bay” máy bay này, chờ điều tra về “việc không bảo vệ được các chiến đấu cơ có giá trị cao này”. Các quan chức Anh cho biết, Nga hiện đang xem xét “làm thế nào để giảm thiểu mối đe dọa mà hệ thống phòng không Ukraine tiếp tục gây ra”.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết việc không có A-50 “làm suy giảm đáng kể khả năng nhận thức tình huống của phi hành đoàn”. Họ nói thêm rằng đây là khoảng cách về năng lực mà “Nga không đủ khả năng chi trả đối với không phận đang tranh chấp ở miền đông và miền nam Ukraine”.

Các quan chức cho biết Mạc Tư Khoa sẽ cố gắng thu hẹp khoảng cách bằng các lựa chọn như tái sử dụng máy bay và “chấp nhận rủi ro lớn hơn”. Người Nga sẽ phục hồi những khung máy bay A-50 đã bị loại bỏ trước đây để giúp phi đội không quân ngày càng căng thẳng của họ hỗ trợ trên không hiệu quả cho lực lượng mặt đất. Khi A-50 quay trở lại hoạt động, “sự mệt mỏi của khung máy bay và phi hành đoàn gần như chắc chắn sẽ tăng lên”.

Nga đang hồi phục sau khi mất chiến đấu cơ trong hai tuần qua, với việc một trong những chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 của nước này đã “biến mất khỏi radar” gần Mariupol hôm thứ Sáu, theo các nguồn tin Ukraine.

Nếu vụ mất tích được xác nhận là do một cuộc tấn công của Ukraine gây ra thì đây sẽ là chiếc máy bay thứ 14 của Nga bị Kyiv cố tình phá hủy trong 14 ngày. Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Năm tuyên bố đã bắn rơi 2 chiếc Su-35, 10 máy bay ném bom chiến đấu Su-34 cũng như chiếc A-50 trong hai tuần trước đó.

5. Putin không quan tâm đến các cuộc đàm phán hòa bình thiện chí với Ukraine: ISW

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Not Interested in Good-Faith Peace Negotiations With Ukraine: ISW”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ, Putin không quan tâm đến việc tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình “thiện chí” với Ukraine.

Cuộc đàm phán trực tiếp cuối cùng giữa các quan chức Nga và Ukraine bắt đầu ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 3 năm 2022. Thông tin chi tiết về một dự thảo hiệp ước xuất hiện từ các cuộc đàm phán đó vào tháng 4 năm 2022 đã được The Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Sáu, tiết lộ rằng Kyiv sẽ được yêu cầu bảo đảm quyền kiểm soát của Nga ở Crimea và trở thành “quốc gia trung lập vĩnh viễn, không tham gia vào các khối quân sự” để đổi lấy hòa bình.

Mặc dù thỏa thuận cuối cùng đã bị hủy bỏ, Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đều đề xuất các điều khoản không khoan nhượng để chấm dứt chiến tranh khiến triển vọng của bất kỳ cuộc đàm phán nào tiếp theo trở nên đáng nghi ngờ. Trong cuộc phỏng vấn với cựu người dẫn chương trình Fox News Tucker Carlson vào đầu tháng 2, Putin cáo buộc rằng nỗ lực đàm phán của Nga đã bị Zelenskiy chặn lại.

Một báo cáo của ISW được công bố vào tối thứ Sáu lập luận rằng các chi tiết được báo cáo của dự thảo hiệp ước năm 2022 cho thấy Putin đang hy vọng vào việc “phi quân sự hóa” vĩnh viễn ở Kyiv, điều này sẽ cho phép ông “thực thi ý chí của mình đối với Ukraine mà không gặp bất kỳ sự kháng cự đáng kể nào”.

Cơ quan cố vấn lưu ý rằng thư ký báo chí của Putin, Dmitry Peskov, đã trả lời báo cáo của The Wall Street Journal bằng cách nói rằng dự thảo “không còn phù hợp” vì “các điều kiện đã thay đổi”, Peskov khẳng định rằng “Điện Cẩm Linh có thể đã áp dụng một chính sách chiếm các mục tiêu sâu rộng hơn Lạy Chúa Ukraine.”

Báo cáo của ISW cho biết: “Các chi tiết được báo cáo của dự thảo hiệp ước cho thấy Nga có ý định sử dụng hiệp ước này để đặt điều kiện cho các cuộc tấn công chống lại Ukraine trong tương lai, đồng thời thúc đẩy phương Tây nhượng bộ về chủ quyền của Ukraine”.

“ISW tiếp tục đánh giá rằng Putin duy trì các mục tiêu tối đa của mình ở Ukraine, cụ thể là Ukraine và phương Tây phải đầu hàng hoàn toàn, và rằng Nga không quan tâm đến các cuộc đàm phán thiện chí với Ukraine”.

Putin lập luận trong cuộc phỏng vấn với Carlson rằng Zelenskiy có quyền chấm dứt chiến tranh nhưng đã ký “lệnh cấm đàm phán với Nga”, ám chỉ một văn bản cấm đàm phán trực tiếp với Putin nhưng không cấm tất cả các quan chức Nga, mà Zelenskiy đã ký sau khi Nga tuyên bố việc sáp nhập bất hợp pháp bốn vùng lãnh thổ của Ukraine vào mùa thu năm 2022.

Tổng thống Nga sau đó nói với cựu người dẫn chương trình Fox News rằng Ukraine từ chối đàm phán “theo chỉ thị của Washington”, đồng thời lập luận rằng Mỹ và NATO có thể giúp chấm dứt chiến tranh bằng cách công nhận tất cả các khu vực sáp nhập của Ukraine là của Nga.

Đầu tuần này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã đề nghị tổ chức một vòng đàm phán Nga-Ukraine mới nhằm thiết lập “các thông số chung về hòa bình”, đồng thời nhấn mạnh rằng đất nước của ông ủng hộ “độc lập, chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Erdoğan cũng nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ “công thức hòa bình 10 bước” của Zelenskiy, trong đó bao gồm các yêu cầu mà Điện Cẩm Linh nhiều lần cho là không thể chấp nhận được, bao gồm việc rút toàn bộ quân đội Nga khỏi Ukraine ngay lập tức và trả lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ mà Mạc Tư Khoa tuyên bố sáp nhập.

6. Phát biểu của đồng minh Putin làm dấy lên lo ngại Nga xâm chiếm một quốc gia Âu Châu khác

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally's Remarks Raise Fears of Russia Invading Another European Nation”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bình luận của ông Sergey Lavrov, Ngoại trưởng Nga lâu năm và là đồng minh của Putin, đã làm dấy lên mối lo ngại từ một số người trên mạng xã hội về khả năng Mạc Tư Khoa xâm lược một quốc gia Âu Châu khác trong tương lai.

Bình luận của ông Lavrov được đưa ra sau cuộc họp lớn hôm thứ Tư giữa “các đại biểu các cấp” ở Transnistria, một khu vực ly khai của nước cộng hòa Moldova thuộc Liên Xô cũ. Tại cuộc họp, các quan chức chính thức yêu cầu Nga viện trợ trong cuộc xung đột đang diễn ra với Moldova, và nhà lãnh đạo cao nhất của khu vực cáo buộc quốc gia này “diệt chủng” đối với cư dân Transnistria.

Nga từ lâu đã duy trì căng thẳng đáng kể với các quốc gia độc lập mà nước này từng kiểm soát như một phần của lãnh thổ của Liên Xô. Sau cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, người ta lại lo ngại về các cuộc xâm lược tiềm tàng vào các vùng lãnh thổ cũ khác với mục tiêu đòi lại chúng, trong đó Moldova được coi là mục tiêu rất có thể của kế hoạch như vậy.

Trong những bình luận được đưa ra sau cuộc họp với các quan chức ở Transnistria, ông Lavrov, người giữ chức ngoại trưởng Nga từ năm 2004, đã đưa ra cảnh báo cho nhiều người khi ông nói về Moldova theo những cách đặc biệt giống như ông và các quan chức Nga khác đã làm với Ukraine trước cuộc xâm lược, làm tăng thêm lo ngại rằng họ có thể đang chuẩn bị cho cuộc tấn công tiếp theo. Trong các bình luận, được chia sẻ với X,, bởi quan chức Ukraine Anton Gerashchenko, ông Lavrov đã cáo buộc chính phủ Moldova đang cố gắng thanh lọc văn hóa Nga khỏi Transnistria, và liên kết rõ ràng với chính phủ Ukraine ở Kyiv.

“Chế độ ở thủ đô Chisinau của Moldova đang theo bước chân của chế độ Kyiv,” ông Lavrov nói. “Hủy bỏ mọi thứ bằng tiếng Nga, phân biệt đối xử với tiếng Nga trên mọi lĩnh vực, và cùng với người Ukraine, tổ chức gây áp lực kinh tế nghiêm trọng lên Transnistria.”

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Moldova qua email vào thứ Bảy để bình luận. Mọi phản hồi nhận được sẽ được thêm vào câu chuyện này trong bản cập nhật sau.

Phản ứng lại những bình luận này, nhiều người dùng trên X lưu ý rằng hàm ý của những những luận điệu tương tự như vậy là rõ ràng.

“Ngoại trưởng Nga Lavrov nói tất cả những điều về Moldova mà ông ấy đã làm về Ukraine ngay trước khi Nga xâm lược”, người dùng X “Jay in Kyiv” viết trong một bài đăng.

Sử gia người Nga Oleksandr Polianichev viết trong một bài đăng X: “Thật nghiệt ngã nhưng không bất ngờ”. “Lavrov đe dọa Moldova về số phận của Ukraine và gọi chính phủ nước này là 'chế độ Chisinau'. Chúng tôi biết điều này có nghĩa là gì.”

“Lavrov đe dọa Moldova. Anh ta gọi chính phủ của họ là 'chế độ Moldavian', 'theo bước chân của Kyiv'“, một blogger tin tức quân sự tên là “Albina Fella” đã viết trong một bài đăng. “Chúng tôi đã nghe điều này và xem nó kết thúc như thế nào.”

Một đại diện của Bộ Ngoại giao Nga nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti hôm thứ Tư rằng Mạc Tư Khoa sẽ “cân nhắc” xem xét yêu cầu của Transnistria về việc bảo vệ “đồng bào” Nga trong khu vực.

Moldova đã được cấp tư cách ứng cử viên thành viên Liên minh Âu Châu (Liên Hiệp Âu Châu) vào năm 2022, với kế hoạch trở thành thành viên vào năm 2030. Chính phủ Nga đã phản đối mạnh mẽ các nước láng giềng trong khu vực tham gia các tổ chức như Liên Hiệp Âu Châu và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), việc mở rộng trong đó Putin viện dẫn như một lý do bổ sung cho việc xâm chiếm Ukraine.

Vào tháng 2 năm 2023, Tổng thống Moldova Maia Sandu cáo buộc tổng thống Nga âm mưu đảo chính nhằm lật đổ chính phủ nước bà, một kịch bản mà một số nhà phân tích phương Tây cảnh báo có thể đạt được với sự giúp đỡ của khoảng 1.500 binh sĩ vẫn đóng quân ở Transnistria sau cuộc chiến dẫn đến tàn phá Transnistria. nó trở thành một quốc gia không được công nhận vào những năm 1990.

7. Thoả hiệp vào phút chót ngăn chặn sự đóng cửa gây thiệt hại của chính phủ liên bang Hoa Kỳ nhưng không viện trợ dành cho Ukraine vẫn bế tắc

Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Quốc hội đã cố gắng ngăn chặn sự đóng cửa gây thiệt hại của chính phủ liên bang bằng một thỏa hiệp vào phút cuối đạt được trong tuần này - nhưng vẫn bế tắc trong việc phê duyệt thêm hỗ trợ quân sự cho Ukraine và Israel, cũng như thắt chặt luật nhập cư.

Quốc hội đã phải đối mặt với thời hạn nửa đêm thứ Sáu để phân bổ chi tiêu của chính phủ hoặc chứng kiến một phần các bộ liên bang ngừng phần lớn hoạt động của họ.

Hôm thứ Tư, các nhà lập pháp hàng đầu bao gồm Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện của Đảng Dân chủ và Mike Johnson, Chủ tịch Hạ viện của Đảng Cộng hòa, đã tuyên bố rằng họ “đồng ý rằng Quốc hội phải làm việc theo phương thức lưỡng đảng để tài trợ cho chính phủ của chúng ta” và ngày hôm sau các nhà lập pháp đã thông qua một biện pháp chi tiêu ngắn hạn mà Tổng thống Joe Biden đã ký thành luật.

Thỏa thuận tương tự giữa Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đã được chứng minh là khó đạt được liên quan đến việc tài trợ cho cả việc tiếp tục phòng thủ của Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga và cuộc tấn công của Israel vào Gaza.

Tháng trước, một thỏa thuận lưỡng đảng của Thượng viện kết hợp đợt viện trợ quân sự mới nhất với các biện pháp nhằm hạn chế số lượng người không có giấy tờ và những người xin tị nạn băng qua đất nước từ Mễ Tây Cơ đã được thông qua ở Thượng Viện – nhưng chưa được mang ra bỏ phiếu ở Hạ Viện.

Thượng viện khi đó đã thông qua dự luật trị giá 95 tỷ Mỹ Kim cho phép viện trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan mà không thay đổi chính sách ở biên giới, nhưng Chủ tịch Hạ Viện Johnson đã từ chối đưa nó ra bỏ phiếu tại Hạ viện. Trong khi đó, câu chuyện tài trợ của chính phủ vẫn chưa kết thúc. Thỏa thuận trong tuần này đã đẩy thời hạn tài trợ cho hai dự luật cho phép chi tiêu lên ngày 8 và 22 tháng 3. Trong tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện cho biết các nhà lập pháp sẽ bỏ phiếu về 12 dự luật phân bổ ngân sách riêng biệt tài trợ cho các cơ quan liên bang trước những ngày này.

8. Putin phủ nhận tin Điện Cẩm Linh có kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Comments on Nuclear Space Plans”, nghĩa là “Putin bình luận về kế hoạch không gian hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tòa Bạch Ốc hồi tháng trước cho biết Nga có khả năng chế tạo vũ khí chống vệ tinh trên không gian, mặc dù nhấn mạnh rằng vũ khí này chưa hoạt động. Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Tass do Điện Cẩm Linh kiểm soát, Putin đã nói trong một cuộc họp với Hội đồng An ninh của mình: “Chúng tôi đã thảo luận về những câu chuyện được dựng lên bởi một số nhân vật ở phương Tây về kế hoạch được cho là của chúng ta là triển khai vũ khí hạt nhân ngoài không gian.

“Tôi nói 'được cho là' bởi vì, như tôi đã nói và như chúng ta biết rất rõ, chúng ta không có kế hoạch như vậy.”

Phát ngôn nhân an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết hôm 14/2: “Mặc dù việc Nga theo đuổi khả năng đặc biệt này gây ra quan ngại sâu xa nhưng không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với sự an toàn của bất kỳ ai”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi không nói về một loại vũ khí có thể được sử dụng để tấn công con người hoặc gây ra sự hủy diệt vật chất trên Trái đất.”

Một ngày sau, Tổng thống Joe Biden cho biết “không có mối đe dọa hạt nhân nào đối với người dân Mỹ hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới với những gì Nga đang làm vào lúc này”.

Ông nói rằng bất kỳ mục đích tiềm năng nào của Nga trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong không gian đều “liên quan đến các vệ tinh trong không gian và có khả năng gây hư hại cho các vệ tinh đó”.

Tổng thống Biden nói thêm rằng “không có bằng chứng nào cho thấy họ đã quyết định tiếp tục làm bất cứ điều gì trong không gian.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Mỹ đang cố gắng giành được sự ủng hộ cho viện trợ quân sự cho Ukraine bằng cách đưa ra những tuyên bố về khả năng chống vệ tinh của Nga.

Ukraine cho biết họ cần sự giúp đỡ của Mỹ để tiếp tục cuộc chiến chống lại lực lượng xâm lược của Putin. Gần đây, lực lượng này đã phải chịu một số thất bại, bao gồm cả việc rút khỏi nhiều khu định cư gần thành phố Avdiivka của Donetsk đã chiếm được.

Chính quyền Tổng thống Biden đã thúc giục Hạ viện thúc đẩy một thỏa thuận viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ Mỹ Kim tại Thượng viện, trong đó có khoảng 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.

Nhưng Chủ tịch Mike Johnson đã nói rằng nó sẽ “chết khi đến” Hạ viện và những người theo đường lối cứng rắn vẫn lo ngại về việc chi tiêu ở Ukraine thay vì ở biên giới.

Trong khi phủ nhận kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân ngoài vũ trụ, ông Putin hôm thứ Năm cho biết “các lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga đang ở trạng thái sẵn sàng hoàn toàn”.

Ông nói thêm: “Nga sẽ không để bất cứ ai can thiệp vào công việc nội bộ của mình”.

Bình luận của ông Putin được đưa ra sau khi Điện Cẩm Linh phản đối nhận xét của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đề nghị quân đội NATO có thể được triển khai tới Ukraine với vai trò hỗ trợ và tư vấn.

Phương Tây “phải nhận ra rằng chúng ta cũng có vũ khí có thể tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ của họ”, ông Putin nói. “Tất cả những điều này thực sự đe dọa một cuộc xung đột liên quan đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân và sự hủy diệt của nền văn minh”.

Bộ Ngoại giao đáp trả bài phát biểu cáo buộc ông Putin có “lời nói vô trách nhiệm”.

Trong một tuyên bố với Newsweek vào thời điểm đó, họ nói thêm: “Chúng tôi sẽ không bị đe dọa bởi những luận điệu của Putin… Putin biết điều gì sẽ xảy ra nếu ông ấy sử dụng loại vũ khí này - chúng tôi đã liên lạc trực tiếp và riêng tư với Nga về hậu quả. “

Tờ Financial Times hôm thứ Tư cũng đưa tin rằng các tài liệu quân sự được cho là bị rò rỉ cho biết ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga thấp hơn so với suy nghĩ trước đây. Các tài liệu này có niên đại từ năm 2008 đến năm 2014.

Bộ Ngoại giao nói với Newsweek hôm thứ Năm rằng không có “dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân và chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi điều này một cách cẩn thận”.

9. Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy xung đột đã thay đổi như thế nào trong một tháng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Maps Show How Conflict Changed in One Month”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết các lực lượng Nga đã tiến về phía tây Avdiivka và tiếp tục các hoạt động tấn công trong khu vực, khi các bản đồ mặt trận của họ cho thấy cuộc chiến đã phát triển như thế nào.

Hai tuần sau khi lực lượng Ukraine rút lui khỏi thành phố Avdiivka nhỏ bé ở khu vực Donetsk, tổ chức tư vấn độc lập ở Washington DC hôm thứ Sáu cho biết rằng đoạn phim được định vị địa lý cho thấy bước tiến của một phần Lữ đoàn súng trường cơ giới số 114 của Nga về phía tây thị trấn, ở vùng ngoại ô Orlivka.

Biểu đồ của ISW vào ngày 1 tháng 2 và ngày 1 tháng 3 đưa ra một cái nhìn tổng quan về xung đột đã diễn ra như thế nào trong bốn tuần qua. Nga chiếm Avdiivka và cố gắng tận dụng những lợi ích đã mang lại động lực cho Mạc Tư Khoa khi Ukraine phải vật lộn với tình trạng thiếu đạn dược và sự hỗ trợ của phương Tây.

Kết quả đánh giá của tổ chức nghiên cứu này về khả năng kiểm soát địa hình gần Thành phố Donetsk từ ngày 1 tháng 2 cho thấy lực lượng Nga đã tiến về phía bắc Stepove và giành được quyền kiểm soát ở phía đông bắc Avdiivka, nơi họ đã phải hứng chịu một cuộc tấn công ác liệt kể từ tháng 10, với chi phí quân sự và trang thiết bị cao.

Một tháng sau, bản đồ ISW cho thấy đường nét kiểm soát của Nga với những bước tiến xa hơn về phía đông và cho thấy việc chiếm giữ Avdiivka cũng như việc Mạc Tư Khoa chiếm giữ Berdychi, Orlivka và Lastochkyne gần đó, cũng như việc Ukraine rút khỏi Stepove, theo các blogger quân sự.

Vào ngày 1 tháng 2, bản đồ ISW cho thấy tại khu vực Luhansk, các lực lượng Nga đã tiến về phía Tabaivka, phía nam Kupiansk, cùng với các lợi ích khác ở xa hơn về phía nam, xung quanh Torske và Kreminna. Một tháng sau, bản đồ cho thấy Nga vẫn đang đạt được những bước tiến không đáng kể ở Tabaivka.

Hôm thứ Sáu, Tư lệnh Nhóm Lực lượng Tavria của Ukraine, Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavsky đã thừa nhận những thành tựu của Nga. Ông nói rằng, theo hướng Avdiivka, quân đội Mạc Tư Khoa đang tăng cường hỏa lực gián tiếp và tăng quy mô của các nhóm tấn công của họ lên quy mô của một “nhóm chiến thuật tiểu đoàn”.

Tuy nhiên, bất chấp những lợi ích trên chiến trường, Nga vẫn quay cuồng vì tổn thất máy bay. Các quan chức quốc phòng Anh cho biết nước này có thể đã ngừng bay các máy bay điều khiển và cảnh báo sớm A-50 sau khi hai trong số chúng bị bắn rơi chỉ trong vài tuần.

Phát ngôn nhân Lực lượng Không quân Ukraine Yurii Ihnat hôm 27/2 cho biết Kyiv đã không phát hiện ra Nga sử dụng chiếc chìa khóa máy bay trị giá 300 triệu Mỹ Kim cho các hoạt động trên không và trên bộ của nước này vì một trong số chúng đã bị bắn rơi 4 ngày trước đó.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Bảy cho biết phi đội A-50 có thể đã bị đình chỉ hoạt động để chờ điều tra và tìm ra “cách giảm thiểu mối đe dọa mà phòng không Ukraine tiếp tục gây ra”.