1. Thủ tướng Estonia cảnh báo: NATO phải cân nhắc mọi phương án giúp Ukraine đánh bại Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Must Consider Every Option to Help Ukraine Defeat Russia: Estonian PM”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho biết các nhà lãnh đạo NATO nên xem xét “mọi thứ” khi họ thảo luận về cách ngăn chặn Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến chống Ukraine.

Kallas đưa ra tuyên bố này trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu với podcast Power Play của Politico khi được hỏi về gợi ý gần đây của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng binh lính phương Tây có thể tăng cường phòng thủ cho Ukraine trong cuộc chiến kéo dài 2 năm.

Không có đồng minh phương Tây nào của Kyiv đưa quân tham chiến, và phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết trong tuần này rằng việc quân đội phương Tây tham gia vào cuộc xung đột sẽ dẫn đến “điều không thể tránh khỏi” về một cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga.

Khi phát biểu tại cuộc họp báo hôm thứ Hai, ông Macron nói rằng “không có gì nên bị loại trừ” trong việc giúp đỡ Kyiv “ngăn cản Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến này”. Kallas đồng tình với quan điểm của nhà lãnh đạo Pháp, cho rằng các nhà lãnh đạo phương Tây nên khám phá mọi con đường có thể để hỗ trợ Kyiv.

Kallas nói trong buổi nói chuyện trên Power Play: “Tôi nghĩ đó cũng là những tín hiệu mà chúng tôi đang gửi tới Nga, rằng chúng tôi không loại trừ những điều khác nhau. Bởi vì tất cả các nước đều hiểu rằng chúng tôi phải làm mọi thứ để Ukraine thắng và Nga thua trong cuộc chiến này.”

Kallas đã đưa ra nhận xét tương tự trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Stern của Đức được xuất bản vào thứ Năm.

“Chúng ta không nên tự ti mặc cảm về sức mạnh của chính mình và không nên đánh giá quá cao sức mạnh của Nga. Nỗi sợ leo thang khiến chúng ta trở nên nhỏ bé hơn. Điều đó sai,” Kallas nói với Stern. “Nga biết rằng NATO vượt trội về mặt quân sự và không muốn xung đột với NATO nhiều hơn chúng ta muốn với Nga”.

Tuy nhiên, bất chấp đề nghị của Macron, một số quan chức từ các nước NATO cho biết họ sẽ không ủng hộ việc triển khai quân ở Ukraine, bao gồm Vương quốc Anh, Đức, Ý, Ba Lan, Tây Ban Nha và Hung Gia Lợi.

Hôm thứ Ba, phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby cho biết trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc rằng Tổng thống Joe Biden “rõ ràng” phản đối việc gửi quân đội Mỹ hoặc NATO tới Ukraine. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng khả năng Pháp hoặc các quốc gia NATO khác gửi quân tới Ukraine là một “quyết định có chủ quyền mà mọi đồng minh NATO sẽ phải tự mình đưa ra”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng phủ nhận liên minh này sẽ thực hiện một bước đi như vậy trong tương lai gần.

“Các đồng minh của NATO đang cung cấp sự hỗ trợ chưa từng có cho Ukraine. Chúng tôi đã làm điều đó từ năm 2014 và tăng cường sau cuộc xâm lược toàn diện. Nhưng không có kế hoạch nào cho lực lượng chiến đấu của NATO trên mặt đất ở Ukraine”, ông Stoltenberg nói với hãng tin AP.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cảnh báo NATO sẽ bị lôi kéo vào cuộc chiến với Nga nếu Ukraine thua

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Will Be Drawn Into War With Russia if Ukraine Loses: Lloyd Austin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm thứ Sáu cảnh báo rằng NATO sẽ bị lôi kéo vào cuộc chiến nếu Ukraine bị quân Nga đánh bại.

Phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo để thảo luận về sự vắng mặt gần đây của ông khi vào bệnh viện vì biến chứng do phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt, Austin dự đoán rằng Putin sẽ không “dừng lại” nếu Mạc Tư Khoa giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Austin đưa ra nhận xét sau khi được hỏi về việc Quốc hội không phê duyệt gói viện trợ quân sự trị giá 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, theo yêu cầu của Tổng thống Joe Biden. Bất chấp sự ủng hộ đáng kể của lưỡng đảng đối với viện trợ Ukraine, biện pháp này vẫn bị đình trệ trong bối cảnh xảy ra một loạt tranh chấp giữa các đảng phái về an ninh biên giới và các vấn đề khác.

“Chúng tôi biết rằng nếu Putin thành công ở đây, ông ấy sẽ không dừng lại”, Austin nói. “Ông ấy sẽ tiếp tục có những hành động quyết liệt hơn trong khu vực. Và các nhà lãnh đạo khác trên thế giới, những nhà độc tài khác, sẽ xem xét điều này và họ sẽ được khích lệ bởi thực tế là điều này đã xảy ra và chúng ta đã thất bại trong việc hỗ trợ một nền dân chủ.”

Austin sau đó nói rằng các quốc gia vùng Baltic – Latvia, Lithuania và Estonia – đặc biệt dễ bị tổn thương trước những tham vọng bành trướng trong tương lai của Putin. Cả ba quốc gia đều là thành viên NATO, có nghĩa là về cơ bản, Nga sẽ tuyên chiến với toàn bộ liên minh chiến lược bằng cách tấn công bất kỳ quốc gia nào.

Ông nói: “Nếu bạn là một quốc gia vùng Baltic, bạn thực sự lo lắng về việc liệu mình có phải là quốc gia tiếp theo hay không. Họ biết Putin, họ biết ông ấy có khả năng gì… Và thật lòng mà nói, nếu Ukraine sụp đổ, tôi thực sự tin rằng NATO sẽ có chiến tranh với Nga.”

Căng thẳng giữa Nga và NATO đã leo thang trong những tháng gần đây, với việc tăng cường quân sự diễn ra dọc biên giới của liên minh với Nga. Các quan chức Nga và các nước thành viên NATO ngày càng bày tỏ lo ngại về cuộc chiến Ukraine ngày càng có sự tham gia của liên minh này.

Putin viện dẫn những lo ngại về việc NATO mở rộng là một trong những lý do ban đầu khiến ông xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Dù vậy, liên minh này vẫn tiếp tục phát triển trong suốt cuộc chiến. Phần Lan tham gia vào tháng 4 năm 2023, trong khi nước láng giềng Thụy Điển vừa vượt qua ải cuối cùng là ải Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary.

Việc Thụy Điển gia nhập liên minh sẽ hoàn tất việc biến Biển Baltic thành nơi mà một số người gọi là “hồ NATO”, vì các quốc gia khác trên vùng biển này đều là thành viên. Ngoại lệ duy nhất là vùng đất xa xôi Kaliningrad của Nga, nằm trên vùng Baltic giữa Lithuania và Ba Lan.

Ukraine đã gặp khó khăn trên chiến trường trong những tuần gần đây khi phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược và thiết bị mà có thể được khắc phục nếu có thêm viện trợ. Những chiến thắng của Nga trong hai tuần qua bao gồm việc chiếm được thành phố Avdiivka của Dontesk vào ngày 17 tháng 2 và ba khu định cư bổ sung gần thành phố vào đầu tuần này.

Trước đó trong phiên điều trần tại Hạ viện hôm thứ Năm, Austin nói rằng việc Mỹ không bảo đảm được thêm viện trợ cho Ukraine đã gửi một tín hiệu bất lợi đến thế giới và cản trở niềm tin cũng như ý thức về mục đích của quân đội Ukraine.

Austin nói: “Các đồng minh của chúng ta đang gặp rắc rối với thông điệp mà chúng tôi đang gửi đi”. “Chắc chắn, nó đã ảnh hưởng đến tinh thần của quân đội Ukraine. Nếu chúng tôi tiếp tục đi theo con đường này, đó sẽ là một món quà dành cho Putin và chúng tôi chắc chắn không muốn điều đó xảy ra”.

Ông nói thêm: “Khi những người khác nhìn vào điều này, họ sẽ đặt câu hỏi liệu chúng ta có phải là đồng minh đáng tin cậy hay đối tác đáng tin cậy hay không”. “Và điều đó cũng gây rắc rối cho chúng ta.”

3. Người Nga nói Putin là kẻ sát nhân

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russians Tell Putin He's a 'Murderer'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hàng trăm người Nga tham dự đám tang của Alexei Navalny ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Sáu đã hô vang rằng Putin là một “kẻ sát nhân”, theo đoạn video đăng lên mạng xã hội.

Navalny, lãnh đạo chủ chốt trong phe đối lập chống Putin, qua đời ở tuổi 47 hồi tháng 2 khi đang thụ án 19 năm tù vì tội lừa đảo và coi thường tòa án.

Cái chết của ông đã gây ra phản ứng dữ dội trên toàn cầu khi các nhà phê bình cáo buộc chính quyền Putin là đồng lõa. Tổng thống Joe Biden cho biết ông “không nghi ngờ gì” rằng Điện Cẩm Linh phải chịu trách nhiệm.

Cách đối xử của Tổng thống Nga với các đối thủ chính trị từ lâu đã gây lo ngại cho những người theo dõi nhân quyền. Tuy nhiên, Điện Cẩm Linh đã phủ nhận mọi liên quan đến cái chết của Navalny.

Người Nga nói với Putin rằng ông ta là kẻ giết người

Các sĩ quan cảnh sát đứng gần những người đưa tang tham dự đám tang của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny ở Mạc Tư Khoa vào ngày 1 tháng 3 năm 2024. Đoạn video đăng lên mạng xã hội cho thấy những người đưa tang hô vang “Putin là kẻ sát nhân” tại đám tang.

Hôm thứ Sáu, hàng trăm người đã tập trung tại Mạc Tư Khoa để tưởng nhớ Navalny khi ông được an nghỉ tại Nghĩa trang Borisovsky ở phía đông nam thành phố.

Đoạn phim được đăng lên mạng xã hội cho thấy những người đưa tang đang hô vang “Putin là kẻ sát nhân” bên ngoài Nhà thờ Đức Mẹ Sầu Bi gần đó. Đó là dấu hiệu phản đối hiếm hoi ở một quốc gia đã trấn áp những người bất đồng chính kiến kể từ khi Tổng thống Nga ra lệnh xâm lược toàn diện Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Đoạn video lần đầu tiên được hãng tin độc lập SOTA của Nga đưa tin nhưng sau đó đã lan sang X, nền tảng truyền thông xã hội trước đây gọi là Twitter, nơi người dùng bình luận về những lời hô vang.

Đoạn phim được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine chia sẻ, đã được xem hơn 250.000 lần.

“Thật khó để tưởng tượng từ sự thoải mái của một xã hội tự do, điều này đòi hỏi bao nhiêu sự dũng cảm trong một xã hội mà chế độ có thể dễ dàng khiến bạn biến mất. 99% những người này sẽ không được báo chí quốc tế chú ý sau khi bị giam cầm như Navalny đã làm,” người dùng X @andrejnkv đăng.

“Dũng cảm. Tôi chỉ hy vọng họ muốn nói anh ta là kẻ sát hại hàng ngàn người Ukraine và Syria cũng như Navalny,” người dùng X Jamie Woodhouse viết.

“Người dân Mạc Tư Khoa hô vang “Putin là kẻ sát nhân!” tại đám tang của Navalny. Một số sau này sẽ phải trả giá: Cảnh sát sẽ tìm ra họ với sự hỗ trợ từ camera giám sát. Các thử nghiệm sẽ bắt đầu. Chúng tôi đã thấy điều này vô số lần”, Matthew Luxmoore, nhà báo của The Wall Street Journal viết.

Theo hãng tin Âu Châu NEXTA, các video khác được đăng trực tuyến cho thấy mọi người hô vang “tình yêu mạnh hơn nỗi sợ hãi” và “không chiến tranh”.

Nhóm truyền thông độc lập và nhân quyền OVD-Info cho biết chính quyền Nga đã bắt giữ ít nhất một người tại đám tang, mặc dù chi tiết về nguyên nhân dẫn đến việc bắt giữ họ vẫn chưa rõ ràng. Trên khắp nước Nga, ít nhất 21 người dự định tham dự tang lễ đã bị bắt giữ, theo OVD-Info.

Điện Cẩm Linh cảnh báo chống lại các cuộc biểu tình “trái phép” trước đám tang của Navalny, theo The Kyiv Post.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

4. Máy bay không người lái Ukraine tấn công trung tâm sản xuất vũ khí lớn của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Drones Attack Major Russian Arms Production Hub”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một trung tâm sản xuất vũ khí lớn nằm ở thành phố Dzerzhinsk thuộc vùng Nizhny Novgorod của Nga được cho là đã trở thành mục tiêu trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine trong đêm.

“Tại Nizhny Novgorod Dzerzhinsk, nhà máy sản xuất chất nổ Sverdlov được tường trình đã bị tấn công”, hãng tin độc lập SOTA của Nga đưa tin trên kênh Telegram của mình. Nó đã công bố những đoạn phim trong đó có thể nghe thấy những tiếng nổ lớn. Các quan chức Nga và Ukraine chưa bình luận về vụ việc mới nhất được báo cáo. Newsweek không thể xác minh độc lập tính xác thực của các video và đã liên hệ với Bộ quốc phòng Nga và Ukraine để yêu cầu bình luận qua email.

Nga đã phải hứng chịu làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine, với một số cuộc tấn công nhằm vào thủ đô Mạc Tư Khoa. Nhiều cuộc tấn công đã nhắm vào các kho đạn dược. Ukraine hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Nga, nhưng Điện Cẩm Linh đã cáo buộc Kyiv cố gắng thực hiện các cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái.

Nhà máy Sverdlov bị Bộ Ngoại giao Mỹ trừng phạt vào tháng 7/2023 nhằm đáp trả cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Bộ mô tả nó là “một doanh nghiệp lớn thuộc sở hữu nhà nước của Liên bang ở Nga chuyên sản xuất chất nổ, hóa chất công nghiệp, ngòi nổ và đạn dược”. Nhà máy này cũng đã bị Liên Hiệp Âu Châu, Anh, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Canada, Úc và Ukraine trừng phạt.

Mỹ cho biết họ đang áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và thực thể “nhằm làm suy giảm khả năng quân sự hiện tại và tương lai của Nga, làm giảm doanh thu của Nga bằng cách tấn công vào các dự án năng lượng trong tương lai của nước này và hạn chế việc trốn tránh các lệnh trừng phạt bằng cách nhắm vào những người giúp Nga mua tài liệu nhạy cảm và hạn chế việc Nga sử dụng tài liệu”. hệ thống tài chính quốc tế để tiếp tục cuộc chiến của mình.”

Kênh Telegram ASTRA cũng đưa tin về các vụ nổ ở thành phố Dzerzhinsk, lưu ý rằng khu vực này là nơi đặt nhà máy Sverdlov. Kênh này cho biết trung tâm sản xuất vũ khí là “một doanh nghiệp hình thành thành phố, là một phần của tổ hợp công nghiệp-quân sự của Nga”.

Các hãng tin địa phương cho biết nhà máy này là một trong những nhà sản xuất thuốc nổ công nghiệp lớn nhất của Nga, phí cho ngành khai thác mỏ, công tác địa chấn và địa vật lý.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân sự Ukraine, cho biết vào tháng 7 năm 2023 rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên đất Nga sẽ tiếp tục và gia tăng quy mô. Ông nói thêm rằng chúng là bằng chứng cho thấy Putin không thể kiểm soát được bầu trời.

Kênh Telegram hôm 20/2 đưa tin Nga đã mất thiết bị quân sự trị giá “hàng triệu Mỹ Kim” trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào một nhà kho ở vùng Donetsk phía đông Ukraine.

Đơn vị tấn công Bulava của Ukraine đã tiêu diệt 2 xe tăng T-72, pháo phòng không S-60 của Nga, một xe chiến đấu bộ binh BMP-3 của Nga, xe địa hình Ural-4320 và một chiếc BMPT hiếm còn được gọi là “Kẻ hủy diệt”. Đây là loại xe thiết giáp được thiết kế để hộ tống xe tăng trong trận chiến. Thông tin đến từ kênh Telegram của Ukraine chuyên đăng tin tức về máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) trong chiến tranh, chia sẻ một đoạn video về vụ việc.

5. Lavrov thăm Thổ Nhĩ Kỳ khi Erdogan tìm kiếm đột phá hòa bình ở Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm Thứ Sáu, 1 tháng Ba đã tới Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đang tìm cách khôi phục các cuộc đàm phán hòa bình Nga-Ukraine cũng như các biện pháp bảo đảm hàng hải an toàn ở Hắc Hải.

AP đưa tin rằng ông Lavrov sẽ tham dự một phần của diễn đàn ngoại giao thường niên tại khu nghỉ mát Antalya ở Địa Trung Hải, nơi ông sẽ gặp tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan và ngoại trưởng Hakan Fidan.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Sáu và sẽ gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan và Ngoại trưởng Hakan Fidan.

Cuộc chiến Nga-Ukraine sẽ là chủ đề thảo luận chính tại diễn đàn diễn ra từ thứ Sáu đến Chúa Nhật, mặc dù nhà ngoại giao hàng đầu của Nga sẽ bay về Nga vào thứ Bảy.

Kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Ankara đã duy trì mối quan hệ một cách cẩn thận với cả hai bên. Sinan Ulgen, giám đốc của thinktank Edam có trụ sở tại Istanbul, nói với AP: “Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với Hung Gia Lợi, vẫn là một trong những quốc gia cuối cùng trong Liên minh Đại Tây Dương, gọi tắt là Nato, duy trì đối thoại với Mạc Tư Khoa”.

Ông nói thêm: “Trong bối cảnh địa chính trị bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, Thổ Nhĩ Kỳ thận trọng giữ vai trò này trong tương lai, hy vọng tận dụng được vai trò này trong các cuộc đàm phán hòa bình có thể xảy ra”.

Erdoğan cho biết hôm thứ Tư rằng Thổ Nhĩ Kỳ muốn khôi phục nỗ lực hòa bình năm 2022 khi các nhà đàm phán hàng đầu của các đối thủ gặp nhau ở Istanbul.

“Chúng tôi sẵn sàng tái lập bàn đàm phán để xây dựng hòa bình giống như chúng tôi đã làm ở Istanbul trước đây,” ông Erdoğan nói trong một thông điệp video được phát tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Đông Nam Âu ở Tirana trong tuần này, nơi có sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi một cơ chế an toàn mới cho vận tải Hắc Hải. Ông nói: “Chúng tôi cần một thỏa thuận bảo đảm sự di chuyển an toàn của các tàu thương mại ở Hắc Hải”. Ông nói thêm: “Vì mục đích này, chúng tôi đang tiếp tục liên hệ để nhận được các cam kết về mặt an ninh”.

6. Mỹ đưa ra lời chỉ trích đối với đe dọa hạt nhân của Putin: 'Chúng tôi sẽ không bị đe dọa'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US Issues Putin Nuclear Rebuke: 'Will Not Be Intimidated'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ “sẽ không bị đe dọa” bởi chính sách bên miệng hố chiến tranh hạt nhân của Nga, sau khi Tổng thống Vladimir Putin sử dụng bài phát biểu trước quốc dân hàng năm để đưa ra một loạt lời đe dọa mới chống lại phương Tây liên quan đến việc các nước này ủng hộ Ukraine.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói với Newsweek rằng Hoa Kỳ coi “những lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân của Putin là nghiêm trọng, như chúng tôi đã làm trong suốt cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine. Kiểu hùng biện vô trách nhiệm này không phải là cách để lãnh đạo của một quốc gia có vũ khí hạt nhân dùng đến.”

Phát ngôn nhân nói: “Chúng tôi sẽ không bị đe dọa bởi những những luận điệu của Putin”. “Putin biết điều gì sẽ xảy ra nếu ông ấy sử dụng loại vũ khí này – chúng tôi đã liên lạc trực tiếp và riêng tư với Nga về hậu quả.”

Putin hôm thứ Năm cảnh báo rằng “các lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga đang ở trạng thái sẵn sàng hoàn toàn”, đồng thời nói thêm: “Nga sẽ không để bất kỳ ai can thiệp vào công việc nội bộ của mình”.

Các nước phương Tây, ông Putin nói, “phải nhận ra rằng chúng ta cũng có vũ khí có thể tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ của họ. Tất cả điều này thực sự đe dọa một cuộc xung đột với việc sử dụng vũ khí hạt nhân và sự hủy diệt của nền văn minh. Họ không hiểu điều đó sao?”

Nhận xét của ông được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề nghị triển khai quân đội NATO tới Ukraine với vai trò hỗ trợ và cố vấn, một đề xuất mà Điện Cẩm Linh cho rằng sẽ khiến một cuộc chiến giữa Nga và phương Tây là không thể tránh khỏi.

Trong một diễn biến khác, tờ Financial Times tuần này đã công bố các tài liệu quân sự được cho là bị rò rỉ của Nga cho thấy ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mạc Tư Khoa thấp hơn so với những gì người ta tin trước đây.

Bộ Ngoại giao nói với Newsweek hôm thứ Năm rằng họ không có “dấu hiệu cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân và sẽ tiếp tục theo dõi điều này một cách cẩn thận”.

Nguy cơ leo thang hạt nhân – dù là thông qua vũ khí hạt nhân, hay một vụ tai nạn hay tấn công vào nhà máy điện hạt nhân của Ukraine – đã rình rập cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa ngay từ đầu.

Các nhà lãnh đạo phương Tây, bao gồm Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, đã liên tục cảnh báo rằng một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO là điều không thể tưởng tượng được khi xét đến lợi ích hạt nhân.

Các nhà lãnh đạo NATO - đặc biệt là từ các quốc gia nằm ở biên giới dài phía đông của liên minh với Nga - đã cảnh báo rằng xung đột trực tiếp với Mạc Tư Khoa là một mối nguy hiểm, cho thấy phương Tây có từ 3 đến 10 năm để chuẩn bị cho chiến tranh. Putin và các quan chức hàng đầu của ông thường xuyên coi cuộc chiến của họ ở Ukraine là xung đột với “tập thể phương Tây”.

Tuy nhiên, Putin bác bỏ những lo ngại đó là “vô nghĩa”, nói thêm: “Đồng thời, chính họ cũng đang chọn mục tiêu để tấn công lãnh thổ của chúng tôi”; ám chỉ đến tiết lộ của Scholz rằng nhân viên Anh và Pháp đang giúp Ukraine tấn công vào các vị trí của Nga bằng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow/SCALP.

7. Nga chật vật chế tạo máy bay mới giữa các lệnh trừng phạt

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Struggles to Build New Planes Amid Sanctions.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đang gặp khó khăn trong việc chế tạo máy bay mới khi các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt nhằm đáp trả cuộc chiến của Putin ở Ukraine tiếp tục tác động đến ngành hàng không nước này.

Tờ Kommersant của Nga đưa tin việc giao máy bay hoàn toàn mới của Nga đã bị trì hoãn hai năm do lo ngại về an toàn. Bộ Công Thương Nga và Rostec, tập đoàn quốc phòng nhà nước của nước này, đã đẩy lùi việc triển khai chương trình nhằm thay thế các máy bay do phương Tây sản xuất như máy bay phản lực Boeing và Airbus bằng máy bay nội địa từ năm 2024 sang năm 2025-2026. được công bố.

Ngành hàng không nước này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt sau khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Các máy bay do Nga vận hành đã bị chính phủ Mỹ trừng phạt và các nhà sản xuất máy bay đã ngừng cung cấp phụ tùng và máy bay mới cho Ukraine. Quốc gia.

Sergey Chemezov, Giám đốc điều hành của Rostec, cho biết bên lề bài phát biểu thường niên của ông Putin trước quốc dân ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Năm rằng việc giao hàng cho các hãng hàng không máy bay chở khách mới nhất của Nga MS-21 sẽ không bắt đầu vào năm 2024 như kế hoạch do lo ngại về an toàn.

Chemezov nói: “Chúng tôi vẫn lo lắng về sự an toàn của tất cả chúng tôi. Chúng tôi sẽ bay trên những chiếc máy bay này.

Trích dẫn các nguồn tin trong ngành hàng không, Kommersant cho biết tất cả các dự án dân sự—MS-21, SJ-100, Tu-214, Il-114 và Baikal—đều bị ảnh hưởng do chính quyền không thể thực hiện các thử nghiệm cần thiết đúng thời hạn.

Cơ quan truyền thông này cho biết, chẳng hạn, trọng lượng của máy bay chở khách MS-21 mới đã tăng 5,75 tấn so với phiên bản trước sử dụng phụ tùng nước ngoài và động cơ phương Tây. Điều này có nghĩa là phạm vi bay và độ cao của nó đã bị giảm đáng kể.

Một trong những nguồn tin của Kommersant cho biết, nếu Nga không thể giảm trọng lượng của máy bay thì cơ quan chức năng sẽ không thể khiến máy bay đạt được đặc tính hiệu suất như mong muốn. Nguồn tin cho biết: “Không thể tăng lực đẩy động cơ thêm 20%.”

Nga cũng đang phải đối mặt với số vụ trục trặc máy bay tăng đột biến.

Dữ liệu do Newsweek tổng hợp năm ngoái cho thấy, từ tháng 9/2023 đến ngày 8/12/2023, Nga chứng kiến tổng cộng 60 sự việc hàng không thương mại liên quan đến việc hạ cánh khẩn cấp, cháy động cơ và trục trặc, cùng với các vấn đề kỹ thuật khác buộc máy bay phải từ bỏ lộ trình dự kiến..

Có 15 sự việc trong tháng 9; 25 vào tháng 10; 12 vào tháng 11; và tám vào ngày 8 tháng 12, Newsweek nhận thấy.

Trước đó, tờ báo độc lập Novaya Gazeta Europe đưa tin, từ tháng 1 đến tháng 8/2023, hơn 120 vụ tai nạn hàng không được ghi nhận ở Nga liên quan đến máy bay dân dụng do các hãng hàng không Nga sử dụng. Điều này nâng tổng số máy bay gặp trục trặc vào năm 2023 lên hơn 180. So sánh, 61 sự việc đã được báo cáo vào năm 2022.

Kirill Yankov, Chủ tịch Hiệp hội Hành khách Nga, nói với hãng tin 74.ru của Nga vào tháng 12 rằng sự gia tăng các sự việc hàng không thương mại là do thiếu phụ tùng thay thế và bảo trì. Yankov cho biết thêm, an toàn chuyến bay nói chung đã giảm do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

8. Một người đàn ông Nga bị cáo buộc xuất khẩu trái phép thiết bị điện tử sang Nga

Một người đàn ông Nga hôm thứ Năm đã nhận tội xuất khẩu trái phép thiết bị điện tử sang Nga để sử dụng cho mục đích quân sự, vi phạm các lệnh trừng phạt áp đặt sau khi Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết như trên.

Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Maxim Marchenko, sống ở Hương Cảng, đã điều hành một mạng lưới với hai người Nga không rõ danh tính khác để lừa đảo mua số lượng lớn thiết bị vi điện tử cấp quân sự từ các nhà phân phối Hoa Kỳ thay mặt cho quân đội Nga.

Bị bắt vào tháng 9 năm 2023, người đàn ông 51 tuổi này đã nhận tội buôn lậu và rửa tiền tại một tòa án ở New York hôm thứ Năm, hãng tin AFP đưa tin.

Luật sư Hoa Kỳ Damian Williams cho biết: “Marchenko đã che giấu kế hoạch của mình để đưa các thiết bị vi điện tử này – vốn được ứng dụng vào ống ngắm súng trường, kính nhìn đêm, quang học nhiệt và các hệ thống vũ khí khác – bằng cách sử dụng các công ty vỏ bọc và các kỹ thuật rửa tiền phức tạp khác”, theo một tuyên bố từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. Marchenko sẽ bị kết án vào ngày 29 tháng 5.

Bộ cho biết rửa tiền có thể bị phạt tù tối đa là 20 năm trong khi buôn lậu có thể bị phạt tới 10 năm tù.

Trợ lý tổng chưởng lý Matthew G Olsen thuộc bộ phận an ninh quốc gia của bộ tư pháp cho biết Bộ Tư pháp Hoa Kỳ “chịu trách nhiệm xử phạt những người tạo điều kiện cho Điện Cẩm Linh và cuộc chiến tranh xâm lược bất công chống lại Ukraine của họ”.

Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, các công ty vỏ bọc của Marchenko đã chuyển hơn 1,6 triệu Mỹ Kim sang Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 5 năm 2022 đến tháng 8 năm 2023 để mua thiết bị.

9. Hoạt động 'rất kỳ lạ' của các tàu Nga trên Hắc Hải đặt ra câu hỏi

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Ships' Very Strange Black Sea Maneuver Raises Questions”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các tàu của Nga dường như đang hành động thận trọng hơn ở Hắc Hải sau một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Hải Quân Ukraine làm suy giảm lực lượng hải quân của Putin trong khu vực.

Theo một phát ngôn viên của Hải quân Ukraine, trong một “sự việc thú vị” gần đây, một nhóm tàu Nga dường như đã tiếp cận eo biển Bosporus trước khi bất ngờ quay đầu lại thay vì băng qua Crimea do Nga nắm giữ.

Hạm đội Hắc Hải đã trở thành mục tiêu của Ukraine trong suốt cuộc chiến khi nước này tìm cách đảo ngược việc sáp nhập Crimea năm 2014 của Putin. Khu vực này đóng vai trò là trung tâm hậu cần trung tâm của Mạc Tư Khoa cho các lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cam kết sẽ chiếm lại bán đảo.

“Gần đây, một sự việc thú vị đã xảy ra khi họ cử hai đơn vị tàu hộ tống tàu của họ khỏi Bosporus. Điều đó không xảy ra thường xuyên, chỉ khoảng một tháng một lần. Nhưng đến một lúc nào đó, họ quay lại và hối hả tháo lui về hướng ngược lại”, Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải quân Ukraine, nói trên truyền hình Ukraine, theo hãng tin Unian của Ukraine.

Mặc dù không rõ động cơ của việc quay đầu tàu là gì, Pletenchuk suy đoán rằng các chỉ huy của các tàu có thể đã được thông báo về một “mối đe dọa”, lưu ý rằng nó thể hiện một “xu hướng tích cực” đối với Ukraine.

“Những tàu này buộc phải di chuyển dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, thực tế là đang ẩn náu trong lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ. Vì vậy, chúng không đi theo con đường ngắn nhất mà chúng thường đi mà thay vào đó là chạy trốn đến nơi ẩn náu”, phát ngôn nhân nói thêm.

Trong khi Pletenchuk không xác định được các tàu cụ thể được đề cập, các nhà phân tích của OSINT gần đây đã phát hiện một số sự việc như vậy ở Hắc Hải liên quan đến hạm đội Nga, bao gồm cả những tàu bị Mỹ trừng phạt.

Işık cho biết trong một bài đăng X tiếp theo: “Tàu chở dầu Yaz của Nga thường vận chuyển nhiên liệu hàng không từ kho dầu bị chiếm giữ bất hợp pháp của Feodosia đến Lực lượng Không quân Nga hoạt động ở Syria cũng thực hiện bước ngoặt bí ẩn sau khi đến tận Bosphorus. Tàu dân sự giả không dám ra khơi Hắc Hải?

Một đánh giá gần đây của Bộ Quốc phòng Anh cho thấy các chiến thuật của Nga chống lại cuộc chiến tranh sáng tạo của Ukraine ở Hắc Hải đang thất bại.

Nga vẫn có thể tấn công Ukraine từ phía đông Hắc Hải, nhưng “ngày càng rõ ràng rằng thế trận phòng thủ được áp dụng để giảm thiểu đường lối phi truyền thống của Ukraine đối với chiến tranh trên biển không hoạt động như dự định”, Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết vào tháng 2.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cũng đánh giá tương tự vào tháng 12 rằng thành công của Ukraine trong việc tấn công các tàu của Hạm đội Hắc Hải đã buộc hải quân phải thay đổi mô hình hoạt động.

Tổ chức tư vấn cho biết điều này đang khiến Hạm đội Hắc Hải phải di chuyển một số tàu khỏi căn cứ chính của họ ở Sevastopol, Crimea và “cản trở khả năng của hạm đội trong việc can thiệp vào thương mại hàng hải ở phía tây Hắc Hải”.

Ukraine không có lực lượng hải quân lớn nhưng đã sử dụng thuyền không người lái của hải quân một cách thông minh để thực hiện các cuộc tấn công kịch tính vào các tài sản ở Hắc Hải của Nga, khiến Mạc Tư Khoa vô cùng xấu hổ, dẫn đến tổn thất một số tàu đổ bộ, tàu hộ tống lớp Tarantul, một tàu ngầm và một số tàu hộ tống. Flagship của Nga, Moskva.

Trung tâm Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine, gọi tắt là StratCom, cho biết lực lượng của Kyiv đã “vô hiệu hóa” khoảng 33% số tàu chiến của Hạm đội Biển Sau tính đến ngày 6/2.

Pletenchuk cũng cho biết hôm thứ Sáu rằng Hạm đội Hắc Hải của Nga hiện bị “hạn chế” trong các hoạt động của mình. “Không có nhiều hoạt động,” ông nói.

Hồi đầu tháng 2, hải quân Ukraine cho biết các hoạt động ở Hắc Hải của Nga đã “rất phức tạp, nếu không muốn nói là bị tê liệt” sau gần 2 năm chiến tranh tổng lực giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv.

10. Điện Cẩm Linh nói bất kỳ cuộc tụ tập không được phép nào dành cho Navalny sẽ vi phạm pháp luật

Điện Cẩm Linh cho biết bất kỳ cuộc tụ tập không được phép nào để ủng hộ cố thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny, người được chôn cất vào hôm thứ Sáu tại Mạc Tư Khoa, sẽ vi phạm luật pháp, Reuters đưa tin.

Trong cuộc họp báo các phóng viên, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov từ chối đưa ra bất kỳ đánh giá nào về Navalny với tư cách một nhân vật chính trị và cho biết ông không có gì để nói với gia đình Navalny.

“Chỉ là một lời nhắc nhở rằng chúng ta có luật phải tuân theo. Bất kỳ cuộc tụ tập trái phép nào sẽ vi phạm pháp luật và những người tham gia vào chúng sẽ phải chịu trách nhiệm – một lần nữa, phù hợp với luật hiện hành”, Điện Cẩm Linh Peskov nói.

Navalny đột ngột qua đời vào ngày 16 tháng 2 tại trại giam Bắc Cực, nơi ông đang thụ án tổng cộng hơn 30 năm.

Một đám đông lớn đã tụ tập vào thứ Sáu gần một nhà thờ Mạc Tư Khoa, nơi ông sẽ được chôn cất, và những người ủng hộ ông đã yêu cầu mọi người đến tưởng nhớ ông tại các thành phố của Nga vào buổi tối.