1. Đại tá Mikhail Gudkov và toàn bộ ban lãnh đạo Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 bị loại khỏi vòng chiến

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, mùng 1 Tháng Ba, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết pháo binh của Lực lượng vũ trang Ukraine tấn công nhóm quân xâm lược ở Olenivka khi họ đang tập hợp trong một lễ trao huy chương.

Ông nói: “Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào nơi tập trung các quân nhân Nga ở Olenivka, vùng Donetsk, vào lúc 7 giờ tối ngày 26 Tháng Hai”.

“Chúng tôi đã sử dụng nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, gọi tắt là MLRS. Độ gần với giới tuyến nằm toàn bộ trong phạm vi MLRS.”

“Sau khi chờ đợi nhiều ngày để có thể xác minh chắc chắn, chúng tôi tuyên bố 19 kẻ xâm lược đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương, trong đó có Tư Lệnh Lữ Đoàn là Đại tá Mikhail Gudkov, Tư Lệnh Phó Lữ Đoàn Trung tá Roman Kozhukhov, Thiếu tá Alexander Abilov và Đại úy Nail Shakhmanov. Tất cả đều thuộc về Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 của Hạm Đội Thái Bình Dương của Nga.”

Kênh Telegram Dosye shpiona thân Nga nghĩa là “Hồ sơ của một điệp viên” đưa tin rằng các quân nhân của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến cận vệ số 155 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã bị trúng đạn vào khoảng 7 giờ tối vào ngày 26 tháng 2 trong một lễ trao giải.

Được biết, ban chỉ huy lữ đoàn đã nhận được báo cáo về một máy bay không người lái trinh sát hoạt động trong khu vực triển khai nhưng phớt lờ thông tin này.

Cái gọi là “Trung tâm Kiểm soát và Điều phối Chung” của cái gọi là “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” đã xác nhận cuộc tấn công nhằm vào khu định cư. Họ công bố những bức ảnh về các tòa nhà bị hư hại và cho rằng hỏa tiễn M30A1 với M142 HIMARS đã được sử dụng.

Vào ngày 22 tháng 2, Militarnyi đưa tin rằng Lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công một điểm tập trung quân đội Nga ở khu vực Kherson.

Hôm thứ Tư, ngày 21 tháng 2, một loạt cuộc tấn công hỏa tiễn từ hệ thống hỏa tiễn HIMARS của Ukraine đã được thực hiện tại bãi huấn luyện gần Podo-Kalynivka, vùng Kherson, khiến quân nhân Nga bị thương.

Các binh sĩ Nga thuộc Trung đoàn dù 328, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 810 đang huấn luyện tại bãi tập.

Vào ngày 21 tháng 2, có thông tin cho biết Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tấn công một nhóm lớn bộ binh của quân xâm lược ở khu vực Donetsk, gần Trudivske.

Cuộc tấn công được cho là đã giết chết ít nhất 65 binh sĩ quân đội Nga.

2. Quân đội Ukraine đã đẩy lùi quân đội Nga khỏi làng Orlivka, phía tây Avdiivka, nhưng tình hình ở mặt trận phía đông vẫn khó khăn

Hôm Thứ Sáu, 1 tháng Ba, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Quân Ukraine, cho biết quân đội Ukraine đã đẩy lùi quân đội Nga khỏi làng Orlivka, phía tây Avdiivka, nhưng tình hình ở mặt trận phía đông vẫn khó khăn.

Orlivka cách Lastochkyne chưa đầy 2 km về phía tây bắc, nơi gần đây đã bị lực lượng Nga xâm lược.

Các lực lượng Nga tuần trước đã chiếm được thành phố chiến lược Avdiivka ở miền đông Ukraine sau một cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng và đang tấn công một số khu vực khác dọc tiền tuyến.

Quân đội Ukraine tuần này cho biết họ đã rút khỏi hai thị trấn nữa gần Avdiivka, mất thêm lãnh thổ do sự hỗ trợ từ các đồng minh phương Tây không còn nhiều.

Tướng Syrskyi nói:

Quân xâm lược tiếp tục tiến công tích cực trên nhiều khu vực của tiền tuyến. Tình hình đặc biệt căng thẳng ở khu vực Avdiivka và Zaporizhzhia.

Ông cho biết các đơn vị tấn công của Nga đang cố gắng xuyên thủng tuyến phòng thủ của Ukraine và chiếm các khu định cư Tonenke, Orlivka, Semenivka, Berdychi và Krasnohorivka.

Syrskyi, người đã đến thăm quân đội ở mặt trận phía đông, cho biết một số chỉ huy đã bộc lộ những thiếu sót nhất định trong “nhận thức và đánh giá tình hình về đối phương” của họ, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tính bền vững của phòng thủ ở một số khu vực.

Tôi đã thực hiện mọi biện pháp để khắc phục tình hình trên thực địa bằng việc phân bổ thêm đạn dược và vật chất cũng như các nguồn dự trữ cần thiết.

3. Cựu tướng Mỹ cho biết Khu vực 'hồ NATO' nhỏ có thể là mục tiêu tiếp theo của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “'Discontent Is Growing' in Russia: Former Kremlin Speechwriter”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một cựu tướng Mỹ đã cảnh báo không nên tự mãn rằng tư cách thành viên NATO của Thụy Điển đã có thể ngăn chặn mối đe dọa từ Nga đối với phương Tây.

Hôm thứ Hai, quốc hội Hung Gia Lợi đã phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO và giờ chỉ còn các thủ tục trước khi Stockholm có thể trở thành thành viên thứ 32 của liên minh. Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán cần ký văn bản phê chuẩn sẽ được gửi cho chính phủ Hoa Kỳ.

Người dùng mạng xã hội lưu ý rằng sau khi Phần Lan gia nhập liên minh vào tháng 4 năm ngoái để đối phó với mối đe dọa từ Mạc Tư Khoa, các thành viên NATO hiện đã bao vây Biển Baltic, bao gồm Đan Mạch, Na Uy, Latvia, Lithuania, Estonia và Đức.

Samuel Ramani, cộng sự tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, đăng trên X, bên cạnh một hình ảnh gợi ý một vùng đệm mạnh mẽ mới được hình thành để chống lại Nga: “Cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã biến Biển Baltic trở thành một cái hồ của NATO”.

“Hồ NATO cuối cùng cũng thành hiện thực! Chào mừng, Thụy Điển,” người dùng Saint Javelin ủng hộ Ukraine đăng tải, chia sẻ cùng một hình ảnh. “Việc đóng cửa Vịnh Phần Lan đối với tàu Nga đáng lẽ phải được thực hiện từ lâu. Bây giờ chúng ta đã có “Hồ NATO”, “đã đến lúc phải như thế”, Jay viết từ Kyiv.

“An ninh Âu Châu vừa có bước nhảy vọt tích cực lớn. Tác động của nó là ngay lập tức xung quanh Biển Baltic - từ nay trở đi, một cái hồ của NATO”, Tổng thư ký ngoại giao người Estonia Jonatan Vseviov viết.

Tuy nhiên, Mark Hertling, cựu tư lệnh Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu đã phản hồi các meme được chia sẻ trên mạng xã hội, nói rằng Mạc Tư Khoa vẫn có sự hiện diện mạnh mẽ trong khu vực.

“Nhiều người đang đăng một bản đồ hiển thị Hồ NATO thay cho Biển Baltic, nhưng ở đây có nguy hiểm.”

“Hầu hết đều chưa nghe nói tới Kaliningrad hay Suwalkie “Gap.” Những người từng phục vụ ở Âu Châu như chúng tôi tin rằng nếu Ukraine sụp đổ thì đây sẽ là sự bành trướng tiếp theo của Nga”.

Kaliningrad nằm ở trung tâm khu vực hiện được bao quanh bởi các thành viên NATO và là vùng lãnh thổ của Nga nằm giữa Lithuania và Ba Lan, nơi tập trung các tài sản quân sự của Nga, bao gồm các căn cứ hải quân, phi trường và hệ thống hỏa tiễn.

Khoảng cách Suwałki giáp Kaliningrad ở một bên, nối liền đồng minh thân cận nhất của Mạc Tư Khoa là Belarus với vùng lãnh thổ thuộc Nga, gây ra vấn đề cho các nhà hoạch định và chiến lược gia quân sự của NATO lo ngại đây có thể là trọng tâm tiếp theo của Nga. Nếu lực lượng Nga hoặc Belarus thu hẹp khoảng cách, điều đó sẽ cắt đứt khả năng gửi quân tiếp viện tới các quốc gia vùng Baltic bằng đường bộ của NATO.

Trong khi đó, tư cách thành viên NATO của Thụy Điển được nhiều người hoan nghênh như một lợi ích cho liên minh và là một đòn giáng mạnh vào Nga.

Trong một tuyên bố với Newsweek, Dan Fried, cựu trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Âu Châu và thành viên tại Hội đồng Đại Tây Dương, nói rằng việc Stockholm gia nhập NATO là một “bước thụt lùi chiến lược” đối với Nga. những người biện hộ cho Putin ở phương Tây đổ lỗi cho mối đe dọa mở rộng NATO đối với Ukraine là nguyên nhân gây ra cuộc xâm lược của Nga.”

4. Nga cảnh báo về phản ứng 'quân sự-kỹ thuật' đối với tư cách thành viên NATO của Thụy Điển

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Warns of 'Military-Technical' Response to Sweden's NATO Membership”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Tư cho biết họ sẽ thực hiện các bước “kỹ thuật quân sự” để đáp lại việc Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

Hôm thứ Hai, Thụy Điển đã vượt qua rào cản cuối cùng trong nỗ lực gia nhập NATO khi quốc hội Hung Gia Lợi bỏ phiếu phê chuẩn động thái này. Để gia nhập NATO, một quốc gia cần có sự ủng hộ đồng thanh từ các thành viên liên minh và Hung Gia Lợi là nước cuối cùng chấp thuận Thụy Điển.

Putin đã thẳng thừng phản đối việc mở rộng NATO và ông ta đã viện dẫn khả năng liên minh này phát triển là một trong những lý do biện minh cho việc ông xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, chính cuộc chiến Ukraine mới là lý do đã thúc đẩy Phần Lan và Thụy Điển đồng loạt nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5/2022. Phần Lan trở thành thành viên NATO vào tháng 4/2023.

Putin vẫn chưa bình luận công khai về việc Thụy Điển gia nhập NATO, nhưng phát ngôn nhân của ông, Dmitry Peskov, đã đưa ra tuyên bố với Newsweek khi được hỏi về việc Hung Gia Lợi bỏ phiếu phê chuẩn đề xuất của Thụy Điển.

Peskov nói: “Như chúng tôi đã nhiều lần nói, việc mở rộng NATO không hề góp phần vào sự ổn định và an ninh trên lục địa này”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong cuộc họp báo rằng phản ứng của Nga đối với việc Thụy Điển trở thành thành viên NATO sẽ được quyết định bởi hành động của Stockholm.

“Về phần mình, chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ những gì Thụy Điển sẽ làm trong khối quân sự hiếu chiến, cách nước này sẽ triển khai tư cách thành viên của mình trên thực tế và theo đó, bắt đầu từ việc này, chúng tôi sẽ xây dựng đường lối chính sách ứng phó và các bước trả đũa của một lực lượng quân sự. - mang tính chất kỹ thuật và các tính chất khác nhằm hạn chế các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Nga xuất hiện do đó”, Zakharova nói, theo hãng thông tấn Tass do Điện Cẩm Linh kiểm soát.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Thụy Điển qua email vào thứ Tư để bình luận.

Zakharova nói rằng các biện pháp đối phó của Mạc Tư Khoa sẽ phụ thuộc vào “những gì sẽ xuất hiện trên đất Thụy Điển, lực lượng dự phòng sẽ được triển khai như thế nào, sự kiện nào sẽ diễn ra và chiến lược nào sẽ được áp dụng”.

Tass đưa tin Zakharova đã nói về chính sách trung lập quân sự lâu dài của Stockholm mà theo bà đã chấm dứt bằng việc gia nhập NATO. Bà cho biết tính trung lập của Thụy Điển đã giúp duy trì sự ổn định ở vùng Baltic và Bắc Âu, nhưng bằng cách trở thành thành viên của khối quân sự, Thụy Điển “chắc chắn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phần lục địa này chuyển từ một khu vực ổn định và hợp tác thành một khu vực đối đầu tiềm tàng”.

Bà nói thêm: “Tư cách thành viên NATO của Thụy Điển sẽ dẫn đến việc Stockholm mất đi đáng kể chủ quyền quốc gia”.

5. Nga chào đón xe tăng Abrams đầu tiên bị trúng đạn sau 5 tháng giao hàng cho Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Hails First Abrams Tank Hit 5 Months After Delivery to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Truyền thông thân Điện Cẩm Linh cho biết lực lượng Nga đã tấn công thành công xe tăng M1 Abrams đầu tiên do Mỹ cung cấp cho lực lượng vũ trang Ukraine nhưng Newsweek vẫn chưa xác minh tuyên bố này.

Sau cam kết được đưa ra trước đó vào năm 2023, vào tháng 9, Mỹ đã thông báo rằng 31 xe tăng M1A1 tân trang sẽ đến Ukraine, với hy vọng rằng những chiếc xe tăng 69 tấn, chở được 4 người sẽ mang lại lợi thế trên chiến trường cho Kyiv.

Tuy nhiên, 5 tháng kể từ khi được giao, chủ yếu trang bị cho Lữ đoàn cơ giới số 47 của quân đội Ukraine, các hãng tin Nga đã khoe khoang rằng lực lượng nước này cuối cùng đã tiêu diệt được một trong những chiếc Abrams. Giữa tháng 2, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Ukraine đã mất hơn 15.100 xe tăng và xe thiết giáp kể từ khi bùng nổ chiến tranh toàn diện vào tháng 2/2022.

Kênh Telegram Mash đã đăng một đoạn clip quay bằng máy bay không người lái về một chiếc xe tăng lăn bánh dọc những con phố bị ném bom, video bị cắt trước khi bất kỳ cuộc tấn công nào diễn ra. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine qua email về đoạn phim chưa được xác minh.

Một video riêng biệt, phẩm chất thấp cho thấy một chiếc xe đang bốc cháy dù không rõ đó có phải là xe M1 hay không. Truyền thông thân Điện Cẩm Linh cho rằng những hình ảnh cho thấy chiếc M1 bị hư hỏng bốc cháy là bằng chứng cho thấy lực lượng Nga đã phá hủy xe tăng theo hướng Avdiivka ở tỉnh Donetsk. Newsweek vẫn chưa xác minh đoạn phim. Quân đội Mạc Tư Khoa đang giành được nhiều thắng lợi xung quanh khu vực sau khi chiếm được thị trấn vào ngày 17 tháng 2.

“Trước đó, chuyển động của xe tăng đã được chú ý ở Berdychi, sau đó lữ đoàn súng trường cơ giới số 15 của Nga đã tiến hành hoạt động một cách hiệu quả”, bài của Mash cho biết.

Các phương tiện truyền thông ủng hộ Điện Cẩm Linh khác đã đưa tin về cuộc tấn công được tường trình, chẳng hạn như Moskovsky Komsomolets, cho biết lữ đoàn 15 của Nga “tấn công xe tăng bằng máy bay không người lái kamikaze và kết liễu nó bằng súng phóng lựu”.

Phóng viên quân sự Nga Alexander Kots cho biết bên cạnh đoạn video, “một chiếc Abrams đang bốc cháy, nó cháy rất tốt”.

Vladimir Saldo, thống đốc vùng Kherson bị tạm chiếm, cho biết trên Telegram rằng chiếc xe tăng đã bị máy bay không người lái trinh sát phát hiện trước khi bị phá hủy và nó “thậm chí còn cháy sáng hơn cả những chiếc Leopards”, ám chỉ những chiếc xe tăng do Đức cung cấp.

Chuyên gia quân sự Nga, Sergei Suvorov, một đại tá đã nghỉ hưu, nói với hãng thông tấn nhà nước Tass rằng quân đội Nga đã chờ đợi từ lâu để thực hiện một đòn tấn công như vậy và các thiết bị khác do phương Tây cung cấp cũng sẽ phải chịu số phận tương tự.

Trong khi đó, blogger quân sự Rudenko V nói rằng thời điểm được cho là của cuộc tấn công là rất quan trọng, vì các nhà lãnh đạo phương Tây đã họp ở Paris vào thứ Hai để thảo luận về việc cung cấp vũ khí và đạn dược mới cho Kyiv.

Rudenko V nói thêm: “Một đoạn video ghi lại cảnh vũ khí tiên tiến nhất của NATO được đốt cháy trên thảo nguyên Donbas sẽ tạo ra bầu không khí đặc biệt cho các cuộc đàm phán này”.

Sau các cuộc đàm phán đó, Pháp và Hà Lan ủng hộ kế hoạch của Cộng hòa Tiệp mua hàng trăm ngàn viên đạn cho Kyiv từ bên ngoài Liên Hiệp Âu Châu khi Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung cấp để chống lại Nga.

6. Yulia Navalnaya kêu gọi các nhà lập pháp Âu Châu điều tra các luồng tài chính ở phương Tây có liên quan đến Putin

Yulia Navalnaya, vợ của cố lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny, hôm thứ Năm đã kêu gọi các chính trị gia và quan chức Âu Châu điều tra các luồng tài chính ở phương Tây có liên quan đến Putin và các đồng minh của ông ta, Reuters đưa tin.

Navalnaya đang phát biểu trước quốc hội Âu Châu ở Strasbourg, 12 ngày sau khi chồng bà đột ngột qua đời tại một trại giam của Nga. Reuters đưa tin rằng bà đã được chào đón bằng sự hoan nghênh nhiệt liệt.

“Putin là thủ lĩnh của một băng nhóm tội phạm có tổ chức. Điều này bao gồm những kẻ đầu độc và sát thủ nhưng họ chỉ là những con rối. Điều quan trọng nhất là những người thân cận với Putin – bạn bè, cộng sự và những người giữ tiền của mafia”, bà nói.

Bạn và tất cả chúng ta phải chiến đấu chống lại băng đảng tội phạm. Và sự đổi mới chính trị ở đây là áp dụng các phương pháp đấu tranh chống tội phạm có tổ chức chứ không phải cạnh tranh chính trị. Không phải những tuyên bố quan ngại mà là việc tìm kiếm các cộng sự mafia ở nước bạn, các luật sư và nhà tài chính kín đáo đang giúp Putin và bạn bè của ông ta giấu tiền.”

Navalnaya đã cáo buộc Putin giết chồng mình, một cáo buộc mà Điện Cẩm Linh đã bác bỏ. Bà đã hứa sẽ tiếp tục công việc của ông, kêu gọi người Nga chia sẻ sự phẫn nộ của mình đối với Putin và đã gặp các chính trị gia phương Tây, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tuần trước.

Đề cập đến đám tang của chồng, Navalnaya cho biết bà không chắc liệu buổi lễ có diễn ra trong hòa bình hay cảnh sát có bắt giữ hay không.

7. Nga cảnh báo NATO đang tiến gần đến ranh giới đỏ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Warns NATO It's Approaching a Red Line”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Điện Cẩm Linh cảnh báo rằng nếu quân đội phương Tây được gửi đến Ukraine, động thái này có thể dẫn đến xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga.

Lời cảnh báo này được đưa ra nhằm đáp lại Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người hôm thứ Hai cho biết binh lính phương Tây có thể tăng cường phòng thủ cho Ukraine trong cuộc chiến kéo dài 2 năm.

“Không có gì nên bị loại trừ”, nhà lãnh đạo Pháp nói trong cuộc họp báo ở Paris về việc đưa quân phương Tây đến Ukraine. “Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để ngăn chặn Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Các đồng minh phương Tây của Kyiv chưa đưa quân tham chiến. Làm như vậy sẽ cấu thành việc vượt qua ranh giới đỏ mà Nga cho là hành động khiêu khích làm leo thang xung đột. Phát biểu với báo chí hôm thứ Ba, phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, ông Dmitry Peskov cho biết việc quân đội phương Tây tham gia vào cuộc chiến sẽ dẫn đến một cuộc đối đầu trực tiếp “không thể tránh khỏi”.

“Trong trường hợp đó, vấn đề không phải là về khả năng xảy ra mà là về tính không thể tránh khỏi - đó là cách chúng tôi đánh giá nó”, ông Peskov nói khi được hỏi về khả năng xảy ra xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga nếu quân đội phương Tây được gửi đến Ukraine.

Peskov nói thêm rằng các nước NATO “cũng nên đánh giá” hậu quả của việc thực hiện hành động đó. Theo Tass, các đồng minh phương Tây của Kyiv nên “tự hỏi liệu điều này có phù hợp với lợi ích của họ hay không và quan trọng nhất là có phù hợp với lợi ích của công dân nước họ hay không”.

Tuy nhiên, bất chấp đề nghị của Macron, một số quan chức từ các nước NATO cho biết họ sẽ không ủng hộ kế hoạch như vậy, bao gồm Vương quốc Anh, Đức, Ý, Ba Lan, Tây Ban Nha và Hung Gia Lợi.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng phủ nhận sẽ thực hiện một bước như vậy.

“Các đồng minh của NATO đang cung cấp sự hỗ trợ chưa từng có cho Ukraine. Chúng tôi đã làm điều đó từ năm 2014 và tăng cường sau cuộc xâm lược toàn diện. Nhưng không có kế hoạch nào cho lực lượng chiến đấu của NATO trên mặt đất ở Ukraine”, ông Stoltenberg nói với hãng tin AP.

Điện Élysée cho biết trong một bài đọc sau cuộc gặp hôm thứ Hai của Macron tại Paris rằng những người ủng hộ Kyiv đã đồng ý tập trung vào phòng thủ mạng, tăng cường sản xuất vũ khí ở Ukraine, bảo vệ các quốc gia như Moldova đang “bị đe dọa bởi cuộc tấn công của Nga ở Ukraine”, ủng hộ chính sách của Ukraine. an ninh dọc biên giới phía tây với Belarus, đồng minh của Mạc Tư Khoa và việc rà phá bom mìn.

Ukraine có thể sẽ hoan nghênh sự hỗ trợ dưới hình thức quân đội nước ngoài vì Kyiv được cho là đang gặp khó khăn trong việc chiêu mộ tân binh chống lại quân đội lớn hơn nhiều của Putin. Khi cuộc chiến bước sang năm thứ ba, Ukraine cũng chứng kiến viện trợ từ Mỹ - quốc gia hỗ trợ lớn nhất cho nước này về vũ khí và kinh phí - trở nên bị đình trệ tại Quốc hội.

8. Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị tổ chức một vòng đàm phán khác cho hòa bình Ukraine-Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Turkey Offers to Host Another Round of Ukraine-Russia Peace Negotiations”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã đề nghị tổ chức một vòng đàm phán hòa bình Ukraine-Nga mới hơn hai năm sau khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu.

Nga và Ukraine đã không tham gia bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp nào kể từ những tháng đầu xung đột, với việc Thổ Nhĩ Kỳ đăng cai tổ chức các cuộc đàm phán cuối cùng vào tháng 3 năm 2022. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Putin kể từ đó đã nhiều lần cho rằng hai nước quá khác biệt để đạt được một thỏa hiệp có thể kết thúc chiến tranh.

Trong bài phát biểu qua video trước những người tham dự Hội nghị thượng đỉnh Ukraine-Đông Nam Âu ở Tirana, Albania, hôm thứ Tư, Erdoğan than thở rằng gần đây “không có đủ tiến bộ hướng tới hòa bình”. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán mới, đồng thời nhấn mạnh rằng nước ông ủng hộ “độc lập, chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Theo Ukrainska Pravda và Cơ quan Anadolu của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ, “Việc sử dụng các kênh ngoại giao ở cấp độ cao nhất từ mọi con đường có thể là rất quan trọng”. “Tôi cho rằng nên bắt đầu những nỗ lực chung, ít nhất là trong việc xác định các giới hạn chung của hòa bình.”

“ Tôi vẫn cam kết tạo cơ hội cho ngoại giao và đối thoại để kết thúc chiến tranh bằng một nền hòa bình công bằng và lâu dài”. “Chúng tôi sẵn sàng đề xuất lại bàn đàm phán mà trước đây chúng tôi đã tổ chức ở Istanbul để xây dựng hòa bình.”

Erdoğan cũng nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ “công thức hòa bình 10 bước” của Zelenskiy, ít nhất là “về nguyên tắc”. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trước đó nói rằng Mạc Tư Khoa “sẽ không nói chuyện với bất kỳ ai” về các điều kiện của Zelenskiy, vốn được đề xuất trong hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11 năm 2022 ở Indonesia.

Các hạng mục trong “công thức” của Zelenskiy mà Nga không sẵn lòng xem xét bao gồm việc rút quân đội Nga khỏi các lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả những vùng lãnh thổ mà Mạc Tư Khoa tuyên bố sáp nhập, chấm dứt mọi hành động thù địch và thả tất cả tù nhân và những người bị bắt cóc.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói với Newsweek vào tuần trước rằng các điều kiện hòa bình của Zelenskiy là “vô nghĩa và phiến diện”, đồng thời lập luận rằng sự ủng hộ của các đồng minh phương Tây đối với các điều kiện đó đã bỏ qua “lập trường của Liên bang Nga” và “khát vọng của Thế giới toàn cầu”. Phía nam.”

Putin tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với cựu người dẫn chương trình Fox News Tucker Carlson hồi đầu tháng này rằng Zelenskiy có quyền chấm dứt xung đột nhưng đã ký “lệnh cấm đàm phán với Nga”, dường như đề cập đến một tài liệu cấm đàm phán trực tiếp với Putin nhưng không phải tất cả. quan chức Nga.

Tổng thống Nga khẳng định Nga “sẵn sàng đàm phán” trước khi cho rằng Ukraine đang cản đường vì nước này “rõ ràng là một quốc gia vệ tinh của Mỹ”. Sau đó, ông gợi ý rằng Mỹ và NATO có thể mang lại hòa bình bằng cách quyết định công nhận sáp nhập bất hợp pháp các phần của Ukraine vào lãnh thổ Nga “một cách xứng đáng”.

9. Quân đội Nga hứng chịu thương vong hàng loạt thứ ba trong cuộc tấn công HIMARS trong một tuần

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Troops Suffer Third Mass Casualty HIMARS Attack in a Week”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo báo cáo địa phương, quân đội Nga đã hứng chịu vụ tấn công gây thương vong hàng loạt lần thứ ba bởi Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, trong vòng một tuần.

Các kênh Telegram của Nga và Ukraine hôm thứ Tư đưa tin rằng quân đội Kyiv đã tấn công vào một nhóm lớn quân nhân Nga bằng HIMARS do Mỹ cung cấp trong một lễ trao giải quân sự ở làng Yelenovka, thuộc vùng Donetsk của Ukraine.

Một người dùng Telegram của Nga tự nhận là nhân viên của một chi nhánh của cơ quan đặc nhiệm Nga cho biết 19 binh sĩ Nga, trong đó có 3 sĩ quan, đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong vụ tấn công. Ukraine chưa nhận trách nhiệm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để xin bình luận qua email.

HIMARS do Mỹ cung cấp đã cho phép Ukraine phá hủy các hệ thống hỏa tiễn phòng không tiên tiến nhất của Nga. Vào tháng 10 năm 2023, đoạn phim được cho là chiếu hậu quả của cuộc tấn công HIMARS vào một tiểu đoàn Nga.

Quân đội Ukraine cũng đã thực hiện hai cuộc tấn công riêng biệt nhằm vào các nhóm lớn quân Nga sử dụng HIMARS vào tuần trước.

Trong cuộc tấn công thứ hai, dự án DeepState của OSINT Ukraine đưa tin rằng Kyiv đã tấn công một sân tập nằm gần làng Podo-Kalynivka ở Kherson bị tạm chiếm. BBC Russian Service dẫn một nguồn tin từ cơ quan đặc biệt Ukraine cho biết vụ tấn công diễn ra ở cùng địa điểm.

Cơ quan truyền thông Ukraine Zerkalo Nedeli đưa tin ít nhất 60 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công Kherson.

Serhii Sternenko, một nhà hoạt động người Ukraine trong một bài đăng trên X, cho biết: “Hàng loạt người Nga đã bị loại khỏi vòng chiến gần Podo-Kalynivka ở vùng Kherson”, đồng thời nói thêm rằng “không phải ai cũng sống sót” sau cuộc tấn công HIMARS.

Jimmy Rushton, một nhà phân tích an ninh và chính sách đối ngoại có trụ sở tại Kyiv, viết: “Một cuộc tấn công HIMARS/GMLRS khác của Ukraine nhằm vào người Nga tập trung tại một sân tập, lần này là ở Kherson”. “Có thể thấy rõ một số lượng đáng kể thương vong.”

Vài giờ trước đó, Serhiy Bratchuk, một quan chức Ukraine ở miền nam Ukraine, cho biết lực lượng Kyiv đã tấn công một khu vực huấn luyện của quân đội Nga gần thành phố Volnovakha của Donetsk bằng HIMARS.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Tư rằng các blogger Nga dường như “ngày càng lo ngại” về các cuộc tấn công như vậy.

Họ ngày càng lo ngại rằng “các lực lượng Ukraine có thể khai thác các hoạt động an ninh hoạt động kém của Nga (chẳng hạn như các cuộc tụ tập lớn ở các khu vực gần phía sau dưới sự giám sát trên không của Ukraine) bằng cách sử dụng các cuộc tấn công HIMARS đúng lúc và đúng mục tiêu, tiếp tục gây ra sự bất bình trong cộng đồng”. Không gian thông tin của Nga”, ISW cho biết.