Chúa Nhật 25 Tháng Hai, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ Hai Mùa Chay. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Tin Mừng của Chúa nhật thứ hai Mùa Chay này trình bày cho chúng ta đoạn Tin Mừng Chúa Giêsu Biến Hình (x. Mc 9:2-10).

Sau khi loan báo cuộc Khổ nạn của Người cho các môn đệ, Chúa Giêsu đem Phêrô, Giacôbê và Gioan đi cùng lên một ngọn núi cao, và Người hiện ra ở đó dưới ánh sáng của Người. Bằng cách này, Người tiết lộ cho họ ý nghĩa của những gì họ đã cùng nhau trải qua cho đến thời điểm đó. Việc rao giảng về Nước Trời, việc tha tội, chữa lành và làm các dấu lạ thực sự là những tia sáng của một ánh sáng lớn lao hơn, tức là ánh sáng của Chúa Giêsu, ánh sáng mà Chúa Giêsu là. Và các môn đệ không bao giờ được rời mắt khỏi ánh sáng này, nhất là trong những lúc thử thách, như những lúc trong Cuộc Khổ Nạn gần đến thời điểm này.

Đây là thông điệp của ngày hôm nay: đừng bao giờ rời mắt khỏi ánh sáng của Chúa Giêsu. Điều này hơi giống với những gì người nông dân thường làm trước đây khi cày ruộng: họ tập trung ánh nhìn vào một điểm cụ thể phía trước và trong khi vẫn dán mắt vào điểm đó, họ vạch ra những luống cày thẳng.

Đây là điều mà chúng ta được mời gọi làm với tư cách là những Kitô hữu khi chúng ta hành trình trong cuộc sống: đó là luôn giữ khuôn mặt rạng ngời của Chúa Giêsu trước mắt chúng ta.

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy cởi mở đón nhận ánh sáng của Chúa Giêsu! Ngài là tình yêu, Ngài là sự sống bất tận. Trên những con đường của cuộc sống, đôi khi có thể quanh co, chúng ta hãy tìm kiếm khuôn mặt của Ngài, Đấng đầy lòng thương xót, trung thành và hy vọng. Chính cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa và các Bí tích, đặc biệt là xưng tội và Thánh Thể, giúp chúng ta làm được điều này. Tôi xin nhắc lại: Cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa và các Bí tích giúp chúng ta luôn hướng mắt về Chúa Giêsu.

Và đây là một giải pháp tốt trong Mùa Chay: trau dồi một cái nhìn chào đón, trở thành “những người tìm kiếm ánh sáng”, những người tìm kiếm ánh sáng của Chúa Giêsu, cả trong cầu nguyện lẫn trong con người.

Vì vậy, chúng ta hãy tự hỏi: tôi có luôn hướng mắt tới Chúa Kitô đồng hành với tôi không? Và để làm được như vậy, tôi có dành không gian cho sự thinh lặng, cầu nguyện và thờ phượng không? Cuối cùng, tôi có tìm kiếm từng tia sáng nhỏ bé của Chúa Giêsu, được phản chiếu nơi tôi và nơi mỗi anh chị em tôi gặp gỡ không? Và tôi có nhớ cảm ơn Ngài vì điều này không?

Xin Mẹ Maria, Đấng chiếu sáng bằng ánh sáng của Thiên Chúa, giúp chúng ta luôn chăm chú nhìn vào Chúa Giêsu và nhìn nhau với lòng tin tưởng và yêu thương.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Thật đau buồn khi chúng ta nhớ đến lễ kỷ niệm đệ nhị chu niên ngày bắt đầu cuộc chiến tranh quy mô lớn ở Ukraine hôm qua, ngày 24 tháng Hai. Biết bao nạn nhân và người bị thương, biết bao sự tàn phá, thống khổ và nước mắt trong một thời kỳ đang trở nên dài khủng khiếp và chưa thể thấy được hồi kết của nó! Đó là một cuộc chiến không chỉ tàn phá khu vực Âu Châu mà còn gây ra làn sóng sợ hãi và hận thù toàn cầu. Trong khi đổi mới tình cảm chân thành của tôi đối với những người Ukraine đang bị dày vò, tôi không ngừng cầu nguyện cho mọi người, đặc biệt là cho vô số nạn nhân vô tội. Tôi tha thiết nài xin rằng nhân loại nhỏ bé cần phải tạo điều kiện cho một giải pháp ngoại giao trong việc tìm kiếm một nền hòa bình công bằng và lâu dài. Và, xin anh chị em, chúng ta đừng quên cầu nguyện cho Palestine, cho Israel, và cho nhiều dân tộc bị chia cắt bởi chiến tranh, và giúp đỡ một cách cụ thể những người đang đau khổ! Chúng ta hãy nghĩ đến vô số khổ đau, chúng ta hãy nghĩ đến những đứa trẻ vô tội, bị thương.

Tôi lo ngại khi theo dõi tình trạng bạo lực gia tăng ở phía đông Cộng hòa Dân chủ Congo. Tôi tham gia lời kêu gọi của các giám mục để cầu nguyện cho hòa bình, hy vọng rằng các cuộc đụng độ có thể chấm dứt và có thể tìm được một cuộc đối thoại chân thành và mang tính xây dựng.

Tình trạng bắt cóc ngày càng thường xuyên ở Nigeria là điều vô cùng đáng lo ngại. Tôi bày tỏ sự gần gũi của mình trong lời cầu nguyện với người dân Nigeria, hy vọng rằng những nỗ lực sẽ được thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của những sự việc này càng nhiều càng tốt.

Tôi cũng gần gũi với người dân Mông Cổ đang bị ảnh hưởng bởi đợt rét đậm đang gây hậu quả nghiêm trọng về mặt nhân đạo. Hiện tượng cực đoan này cũng là dấu hiệu của biến đổi khí hậu và những ảnh hưởng của nó. Cuộc khủng hoảng khí hậu là một vấn đề xã hội toàn cầu, ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của nhiều anh chị em, đặc biệt là cuộc sống của những người dễ bị tổn thương nhất: chúng ta hãy cầu nguyện để có thể đưa ra những lựa chọn khôn ngoan và can đảm để góp phần chăm sóc công trình sáng tạo.

Tôi chào anh chị em tín hữu ở Rôma và từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là những người hành hương đến từ Jaén (Tây Ban Nha), giới trẻ Công Giáo Đông Phương đến từ Paris, các Cộng đồng Tân Dự tòng đến từ Ba Lan, Rumani và Ý.

Tôi cũng chào Chủng viện Giáo hoàng Liên vùng Posillipo, Ban Thư ký của Diễn đàn Quốc tế về Công Giáo Tiến hành, các Hướng đạo sinh Paliano, và các em vừa chịu phép Thêm sức từ Lastra Signa, Torre Maina và Gorzano.

Tôi cũng xin chào Liên đoàn Bệnh hiếm Ý, Nhóm Văn hóa “Reggio Ricama”, các thành viên của Phong trào Bất bạo động và các tình nguyện viên của Hiệp hội NOETAA. Và tôi chào các bạn trẻ của Immacolata.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.