1. Nga mất chiến đấu cơ thứ chín trong vài ngày

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Loses Ninth Fighter Jet in Days”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khả năng hàng không của Nga trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine đã bị giáng thêm một đòn nữa, sau vụ một máy bay quân sự khác của nước này bị rơi và có thông tin rằng nhà máy sản xuất chiến đấu cơ Sukhoi ở Mạc Tư Khoa đã bốc cháy.

Đoạn phim được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy mảnh vỡ của chiếc máy bay Sukhoi Su-34 ở quận Henichesk, vùng Kherson của Ukraine. Các nhân chứng được Radio Liberty và kênh Crimea Wind Telegram dẫn lời cho biết, chiếc chiến đấu cơ đã bị rơi khoảng 10 giờ tối thứ Sáu.

Crimea Wind cho biết chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar ở độ cao 6.000 feet so với quận Henichesk sau khi phóng hỏa tiễn vào các thành phố của Ukraine. Ít nhất 4 xe cứu hỏa và xe cứu thương đã tới hiện trường vụ tai nạn.

Trong khi đó, đoạn phim được đăng lên mạng xã hội cho thấy các nhà kho của Sukhoi ở quận Begovoy của Mạc Tư Khoa bị cháy hôm thứ Bảy. “Công ty này tham gia vào việc phát triển, sản xuất, tiếp thị, đào tạo nhân viên bay, dịch vụ bảo trì cho chiến đấu cơ và dân sự của các nhãn hiệu “Su” (Sukhoi) và “Be” (Beriev),” Anton Gerashchenko, một quan chức nội bộ Ukraine cho biết như trên.

Trước đó một ngày, lực lượng quốc phòng Ukraine cho biết họ đã bắn hạ một máy bay phát hiện radar tầm xa A-50U của Nga gần Biển Azov bằng hệ thống phòng không S-200 của Liên Xô. “Chiếc A-50 với ký hiệu 'Bayan' đã bay chuyến cuối cùng!” Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk nói.

Interfax Ukraine dẫn các nguồn tin quân sự cho biết chiếc A-50 đã bị lực lượng không quân Ukraine và ban giám đốc tình báo của nước này bắn rơi trên lãnh thổ Nga giữa Rostov-on-Don và khu vực Krasnodar.

Quân đội Nga chưa bình luận về tuyên bố của Ukraine. Một số blogger quân sự cho biết lực lượng Nga đã bắn nhầm chiếc máy bay này khiến chiếc máy bay thứ hai như vậy bị mất chỉ trong vòng hơn một tháng. Các blogger người Nga cáo buộc quân đội Nga có những vấn đề mang tính hệ thống mà họ phải khắc phục để tránh xảy ra thêm các vụ nổ súng thiện chiến.

Ngày 14/1, giới chức Ukraine cho biết quân đội nước này đã bắn rơi một chiếc A-50 trên biển Azov. Máy bay có thể phát hiện mục tiêu cách xa tới 400 dặm và là máy bay trung tâm chỉ huy chủ chốt chuyển tiếp thông tin cho quân đội trên mặt đất. Những chiếc A-50 thường bay với tối đa 15 phi hành đoàn và có giá hơn 300 triệu Mỹ Kim.

Trong khi đó, Trung tướng O Meatchuk hôm thứ Tư cho biết lực lượng Kyiv đã hạ gục một máy bay ném bom chiến đấu Su-34, chiếc máy bay thứ bảy của Nga được cho là đã bị Ukraine phá hủy trong vòng một tuần.

Số liệu mới nhất của Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Bảy cho biết người Nga đã mất 340 máy bay phản lực kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Bộ Quốc phòng cũng cho biết Mạc Tư Khoa đã tấn công 103 khu định cư và 79 cơ sở hạ tầng ở 10 khu vực từ thứ Sáu đến thứ Bảy. Newsweek vẫn chưa thể xác minh những số liệu này.

2. Những người biểu tình cho biết họ đã đổ hai tấn phân bên ngoài nhà của đại sứ Nga tại Ba Lan hôm thứ Bảy, nhân dịp kỷ niệm hai năm cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Các nhà hoạt động đặt một lá cờ Nga đẫm máu với chữ “Z” trên đống phân và dán một tấm biển có nội dung “Nga = khốn kiếp! Chúng tôi không muốn bạn ở Liên Hiệp Âu Châu! Hãy ra ngoài!”, những bức ảnh về cuộc biểu tình ở Konstancin-Jeziorna cho thấy như trên. Thị trấn gần Warsaw này là nơi đại sứ Nga sinh sống.

Ở những nơi khác ở Warsaw vào lúc 6 giờ sáng theo giờ địa phương, những người biểu tình khác đã phát ra tiếng còi báo động, tiếng súng và tiếng nổ bên ngoài tòa nhà có các nhà ngoại giao Nga, Reuters đưa tin.

“Chúng tôi muốn có một tín hiệu rõ ràng tới chính quyền Ba Lan và Liên minh Âu Châu. Đã đến lúc trục xuất các nhà ngoại giao Nga khỏi đất nước chúng ta”, Dominik, một người biểu tình được trích dẫn trong một tuyên bố.

3. Von der Leyen, các nhà lãnh đạo khác cam kết hỗ trợ Ukraine trong chuyến thăm kỷ niệm tới Kyiv

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đã có mặt tại Kyiv hôm thứ Bảy để bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine nhân dịp kỷ niệm hai năm ngày Nga tấn công toàn diện.

“Hơn bao giờ hết, chúng tôi luôn sát cánh bên Ukraine. Về tài chính, kinh tế, quân sự, đạo đức. Cho đến khi đất nước cuối cùng được tự do”, von der Leyen cho biết như trên sau khi cô đến Kyiv.

Cô đến ngay sau khi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga tấn công một tòa nhà dân cư ở thành phố Odesa phía nam, khiến ít nhất một người thiệt mạng.

Von der Leyen đi cùng các quan chức khác, bao gồm Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, quốc gia hiện giữ chức chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu, và Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni cũng đã có mặt tại Kyiv, nơi bà tiến hành hội nghị truyền hình G7 vào thứ Bảy. Cuộc họp ảo G7 có sự tham gia của các nhà lãnh đạo G7 trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden, cũng như Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Các nhà lãnh đạo G7 đã đưa ra tuyên bố chung ủng hộ việc họ tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine.

Các nhà lãnh đạo G7 cho biết trong tuyên bố của mình: “Khi Ukraine bước vào năm thứ ba của cuộc chiến không ngừng nghỉ này, chính phủ và người dân nước này có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của G7 trong thời gian dài”.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang gặp khó khăn về quân sự và kinh tế sau hai năm xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa, với việc lực lượng của Putin giành được ưu thế trên chiến trường và Ukraine bị cản trở do thiếu đạn dược do phương Tây cung cấp. Các nhà lãnh đạo đã tham dự lễ đặt vòng hoa kỷ niệm 2 năm ngày Nga xâm lược.

“Hôm nay, chúng tôi ở đây để nói với các bạn rằng Âu Châu sẽ tiếp tục sát cánh cùng các bạn cho đến chừng nào cần có thêm hỗ trợ tài chính, nhiều đạn dược, huấn luyện nhiều hơn cho quân đội của các bạn, nhiều phòng không hơn và đầu tư nhiều hơn vào nền kinh tế của Âu Châu và Ukraine, đặc biệt là vào ngành công nghiệp quốc phòng,” von der Leyen nói t5i Kyiv.

Đầu tháng này, Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý cung cấp viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine và đang nỗ lực sử dụng lợi nhuận thu được từ tài sản bị tịch thu của Nga để tài trợ cho việc tái thiết Ukraine. Liên Hiệp Âu Châu cũng đồng thanh về gói trừng phạt mới chống lại Nga, bổ sung khoảng 200 cái tên vào danh sách các cá nhân bị cấm đi du lịch tới Liên Hiệp Âu Châu.

Tuy nhiên, 27 chính phủ Liên Hiệp Âu Châu vẫn chưa đạt được thỏa thuận bổ sung quỹ quốc phòng của khối và đồng ý mua vũ khí chung cho Ukraine. Von der Leyen đầu tuần này cũng dội một gáo nước lạnh vào hy vọng của Kyiv về việc nhanh chóng thực hiện các bước tiếp theo trong quá trình gia nhập Liên Hiệp Âu Châu trong tương lai.

Hôm thứ Bảy tại Kyiv, von der Leyen cho biết Ủy ban sẽ đệ trình khuôn khổ đàm phán về việc Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu vào giữa tháng 3. Cô nói: “Chúng tôi đã bắt đầu quá trình sàng lọc với lịch trình họp rất bận rộn.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhân dịp kỷ niệm ngày Nga xâm lược để nhắc lại rằng Ukraine đang trên đường trở thành thành viên của liên minh phòng thủ. “Ukraine sẽ gia nhập NATO. Vấn đề không phải là nếu, mà là khi nào”, ông Stoltenberg nói trong một tuyên bố hôm thứ Bảy.

“Putin phát động cuộc chiến này vì muốn đóng cửa NATO và tước bỏ quyền lựa chọn con đường của Ukraine. Nhưng ông ấy đã đạt được điều hoàn toàn ngược lại: Ukraine giờ đây gần gũi với NATO hơn bao giờ hết”, ông nói.

Tại Kyiv hôm thứ Bảy, von der Leyen cũng đã bàn giao 50 phương tiện do Liên Hiệp Âu Châu cung cấp cho Cảnh sát Quốc gia Ukraine và Văn phòng Tổng Công tố Ukraine. Ủy ban cho biết các phương tiện này sẽ được sử dụng để hỗ trợ điều tra và truy tố tội ác chiến tranh tại các khu vực được chiếm lại từ sự xâm lược của Nga. Việc cung cấp này là một phần trong gói hỗ trợ lớn hơn của Liên Hiệp Âu Châu liên quan đến các dịch vụ công trong môi trường có rủi ro cao.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tổ chức một cuộc họp tại Paris vào thứ Hai với lãnh đạo một số quốc gia về việc hỗ trợ cho Ukraine, AFP đưa tin và nêu rõ các quốc gia được mời.

4. Điều tra viên Nga dọa chôn Navalny tại khu nhà tù

Chính quyền Nga đã gọi điện cho mẹ của Alexei Navalny là Lyudmila Navalnaya và đưa ra tối hậu thư cho bà: Đồng ý tổ chức tang lễ bí mật cho con trai bà nếu không họ sẽ chôn Navalny tại khu nhà tù.

Ivan Zhdanov, trợ lý của Navalny cho biết: “Hoặc bà ấy đồng ý tổ chức một đám tang bí mật mà không có lời từ biệt công khai trong vòng ba giờ, hoặc Alexei sẽ được chôn cất tại một nhà tù hình sự”.

Ban đầu, Navalnaya từ chối đàm phán với Ủy ban điều tra và nhất quyết tổ chức tang lễ đàng hoàng. Bà yêu cầu ủy ban tuân theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sau đó bà đã phải đồng ý với mọi điều kiện của bọn cầm quyền và các nguồn tin từ Nga cho biết gia đình đã nhận lại được thi thể của Navalny.

Zhdanov tuyên bố rằng các nhà điều tra lẽ ra phải trao trả thi thể trong vòng hai ngày kể từ khi xác định được nguyên nhân cái chết. Theo các tài liệu y tế mà Navalnaya đã ký, sau khi cuối cùng bà được phép gặp con trai mình vào tối thứ Tư - sáu ngày sau khi anh qua đời.

Một tuần sau khi chính quyền Nga thông báo cái chết của chính trị gia đối lập, họ vẫn chưa trao trả thi thể.

“Đây hoàn toàn là một sự ô nhục. Tận cùng mà không ai có thể tưởng tượng được”, thư ký báo chí của Navalny nói trong một video. “Không thể tưởng tượng rằng sự khốn nạn lại có thể vô biên đến vậy.”

Trong khi đó, nhóm của Navalny kêu gọi cơ quan an ninh Nga chia sẻ thông tin về cái chết của Navalny.

5. Kyiv cho biết Nga mất hơn 20.000 quân trong tháng 2

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Has Lost Over 20,000 Troops in February: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo dữ liệu do quân đội Kyiv công bố, lực lượng Nga ở Ukraine đã mất hơn 20.000 binh sĩ trong tháng 2 trong khi còn một tuần nữa mới hết tháng.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Năm báo cáo rằng Nga đã mất tổng cộng 407.240 quân kể từ khi Putin phát động cuộc tấn công vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Vào đầu tháng, con số này là 387.060, nghĩa là Nga tổn thất 20.180 binh sĩ.

Theo Ukraine, 1.160 trong số đó thương vong về người xảy ra vào ngày hôm qua. Nga cũng mất 7 xe tăng, 35 xe chiến đấu bọc thép, 41 hệ thống pháo binh và 36 máy bay không người lái trong khoảng thời gian 24 giờ. Trong suốt cuộc chiến, quân đội của Putin đã mất 6.523 xe tăng, 12.373 xe chiến đấu bọc thép và 7.596 máy bay không người lái.

Trong bản cập nhật hôm thứ Năm, Bộ Tổng tham mưu báo cáo có 64 cuộc giao tranh trên tiền tuyến của cuộc chiến trong ngày qua. Lực lượng Không quân Ukraine được cho là đã tấn công vào 10 khu vực nơi lực lượng Nga đóng quân và một máy bay ném bom chiến đấu Su-34 của Nga cùng ba máy bay không người lái trinh sát đã bị bắn hạ.

Báo cáo cho biết: “Tổng cộng, quân xâm lược Nga đã thực hiện 3 cuộc tấn công hỏa tiễn và 113 cuộc không kích, cũng như 105 cuộc tấn công hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của Lực lượng Phòng vệ Ukraine và các khu vực đông dân cư”. “Thật không may, do các cuộc tấn công khủng bố của Nga, đã có thường dân thiệt mạng và bị thương. Các tòa nhà dân cư tư nhân và cơ sở hạ tầng dân sự khác đã bị phá hủy và hư hại.”

Quân đội Kyiv báo cáo về các cuộc đụng độ tại các khu định cư trên khắp Ukraine trong ngày qua, bao gồm cả gần Robotyne ở vùng Zaporizhzhia. Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã viết trong một bản cập nhật tình báo rằng Nga đang xây dựng lực lượng của mình ở Robotyne trong một nỗ lực có thể nhằm cố gắng chiếm giữ thị trấn đã bị Ukraine chiếm lại vào năm ngoái.

Trong bản cập nhật của mình, Bộ Tổng tham mưu cho biết: “Tại khu vực Kherson, Lực lượng Phòng vệ đang duy trì thành công vị trí của mình và đẩy lùi các cuộc tấn công của lực lượng xâm lược của Nga”. “Mặc dù chịu tổn thất đáng kể, đối phương vẫn kiên trì tìm cách đánh bật các đơn vị Ukraine khỏi vị trí của họ. Chỉ trong ngày hôm qua, địch đã 4 lần tấn công vào các vị trí của quân Ukraine ở tả ngạn sông Dnipro.”

6. Meloni của Ý nhận định rằng nếu Nga không xâm lược Ukraine, Hamas đã không tấn công Israel

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Italy’s Meloni: If Russia hadn’t invaded Ukraine, Hamas wouldn’t have attacked Israel”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thủ tướng Ý nói với Il Giornale: “Không thể tránh khỏi rằng việc vi phạm luật pháp quốc tế nghiêm trọng như vậy sẽ gây ra hậu quả hàng loạt ở các khu vực khác trên thế giới”.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Bảy, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni cho biết, cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine hai năm trước là tiền đề cho cuộc tấn công của nhóm chiến binh Hamas vào Israel vào tháng 10 năm ngoái.

“Nếu Nga không xâm lược Ukraine, rất có thể Hamas sẽ không phát động một cuộc tấn công như vậy chống lại Israel”, Meloni nói với tờ Il Giornale của Ý, đề cập đến vụ tấn công ngày 7/10, trong đó phiến quân Hamas đã giết chết 1.200 người ở Israel và bắt cóc 250 người khác.

“Không thể tránh khỏi rằng một việc vi phạm luật pháp quốc tế nghiêm trọng như vậy, hơn nữa lại do một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thực hiện, sẽ gây ra hậu quả nặng nề đối với các khu vực khác trên thế giới, từ Trung Đông đến Balkan, cho đến Phi Châu, Meloni cho biết trong cuộc phỏng vấn được công bố khi cô đến Kyiv để đánh dấu kỷ niệm hai năm ngày Putin xâm lược toàn diện vào Ukraine.

“Đây là trò chơi chúng ta đang chơi và chúng ta phải nhận thức được. Nếu luật pháp quốc tế không được tái lập ở Ukraine, xung đột sẽ tiếp tục bùng phát”, cô nói.

Meloni cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với giải pháp hai nhà nước mà cô cho rằng “vì lợi ích của mọi người, cả Israel và Palestine”.

7. Tại sao phi công đào tẩu bị mật vụ của Putin phát hiện?

Ở một khía cạnh nào đó, thật dễ hiểu tại sao Maksim Kuzminov lại chọn bắt đầu cuộc sống mới ở Villajoyosa trên Costa Blanca. Nó nhìn ra Địa Trung Hải, với cảnh bình minh ngoạn mục. Những quả chanh và cam rủ xuống từ những tán cây, những ngôi nhà rực rỡ sắc màu nằm rải rác trên bờ biển và Villajoyosa nổi tiếng với sô cô la. Tên có nghĩa là Thị trấn vui vẻ.

Quan trọng hơn, Kuzminov hẳn đã tính toán rằng anh ta có thể hòa nhập vào cộng đồng người Nga và người Ukraine, những người lấp đầy góc này của Tây Ban Nha bằng ngôn ngữ, ẩm thực và khuôn mặt Slav. Với danh tính mới – hộ chiếu cho biết anh ta là Igor Shevchenko – đây là một nơi ẩn náu trong tầm mắt, an toàn trước sự trả thù của Vladimir Putin.

Phi công Nga đào tẩu rất kín đáo. Anh ta sống trong một khu chung cư được bao quanh bởi các khu chung cư khác, học một ít tiếng Tây Ban Nha, ăn sáng bằng cà phê, bánh mì nướng và giăm bông một mình tại một quán cà phê gần đó và hầu như tránh xa những người Nga đồng hương. Anh tránh siêu thị bán các loại bánh ngọt Đông Âu và 52 nhãn hiệu rượu vodka. Nó có thể cô đơn, nhưng ít nhất anh ta vẫn có thể sống.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Tây Ban Nha nhận định rằng anh ta có lẽ đã không sao nếu không nhắn tin cho một người bạn gái cũ đến gặp anh ta.

8. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Bảy cho biết ông đã ký một thỏa thuận an ninh song phương với thủ tướng Canada Justin Trudeau ở Kyiv.

Canada cùng với Ý, Anh, Đức, Pháp và Đan Mạch ký kết thỏa thuận an ninh 10 năm với Kyiv.

Các thỏa thuận này nhằm mục đích củng cố an ninh của Ukraine cho đến khi nước này có thể đạt được mục tiêu trở thành thành viên của liên minh quân sự phương Tây, NATO.

9. Ngoại trưởng Ukraine cảnh báo kỷ nguyên hòa bình của Âu Châu đã kết thúc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Europe's Era of Peace is Over, Ukraine Foreign Minister Warns”, nghĩa là “Ngoại trưởng Ukraine cảnh báo kỷ nguyên hòa bình của Âu Châu đã kết thúc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhân kỷ niệm 2 năm Nga xâm lược Ukraine, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết kỷ nguyên hòa bình của Âu Châu đã “kết thúc” khi đất nước ông tiếp tục chiến đấu chống lại sự xâm lược của Nga.

Thứ Bảy, 24 Tháng Hai, đánh dấu kỷ niệm hai năm ngày quân đội Nga tràn qua biên giới Ukraine để tiến hành cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa.

Hôm thứ Năm, quân đội Ukraine cho biết Nga đã phải hứng chịu 407.240 thương vong kể từ tháng 2 năm 2022, trong đó có 1.160 người trong 24 giờ trước đó. Trong bản cập nhật hoạt động hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã mất gần 1.200 binh sĩ trong ngày hôm trước. Mạc Tư Khoa không cung cấp số liệu thống kê về tổn thất được cho là của Ukraine. Newsweek không thể xác minh độc lập số lượng

Kuleba cho biết hôm thứ Bảy rằng Ukraine không chỉ là tiền tuyến trong cuộc chiến của đất nước ông với Nga mà còn đóng vai trò là tiền tuyến của Âu Châu nói chung.

“Phải mất quá nhiều thời gian để thừa nhận rằng các nước Âu Châu phải đầu tư vào sản xuất vũ khí lâu dài. Hãy đối mặt với điều đó, sản xuất vũ khí không phải là lĩnh vực đầu tư phổ biến nhất ở Âu Châu”, ông nói. “Nhưng bây giờ đang có chiến tranh. Kỷ nguyên hòa bình ở Âu Châu đã kết thúc. Người Âu Châu phải chấp nhận thực tế đó. Cho dù có ai đó thích hay không.”

Seth Grutz, một chuyên gia quan hệ công chúng đến từ Virginia và là cố vấn của Sáng kiến Đổi mới, đã viết hôm thứ Sáu trên chuyên mục ý kiến của Newsweek rằng ông “xấu hổ” vì các thành viên Quốc Hội tại Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ rơi Ukraine.

“Khi lễ kỷ niệm lần thứ hai cuộc xâm lược toàn diện của Nga đang đến gần, chúng ta có nguy cơ bỏ rơi Ukraine nếu không hành động. Tôi là người bảo thủ. Tôi xấu hổ vì các thành viên Quốc Hội đang chùn bước trước việc tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine. Chủ tịch Mike Johnson thậm chí sẽ không đưa dự luật đã được thông qua tại Thượng viện vào tuần trước ra bỏ phiếu,” ông viết.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết Putin có thể tuyên bố sáp nhập khu vực ly khai thân Nga Transnistria.

Trong khi tổ chức nghiên cứu Washington DC cho biết khả năng như vậy khó xảy ra trong ngắn hạn, báo cáo hôm thứ Năm của họ mô tả một hoạt động hỗn hợp đang diễn ra của Mạc Tư Khoa nhằm gây bất ổn cho quốc gia thuộc Liên Xô cũ, giáp biên giới Ukraine.

Được quốc tế công nhận là một phần của Moldova, nơi mà tham vọng của Liên minh Âu Châu đã khiến Điện Cẩm Linh tức giận, Transnistria nằm giữa Sông Dniester và biên giới Moldovan-Ukraine. Moldova không có quyền kiểm soát khu vực nói tiếng Nga đã tuyên bố độc lập sau khi Liên Xô sụp đổ, dẫn đến sự can thiệp của Mạc Tư Khoa.

“Tôi đang nhấn mạnh quan điểm khi nói chuyện với các đồng nghiệp Âu Châu của mình rằng mọi loại vũ khí và mọi loại đạn dược được sản xuất ở Âu Châu đều phải phục vụ mục đích bảo vệ Âu Châu. Và nơi Âu Châu đang được bảo vệ là Ukraine”, Kuleba nói hôm thứ Bảy.

10. Nga có thể sáp nhập một quốc gia Âu Châu khác

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia May Annex Another European Country”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết Putin có thể tuyên bố sáp nhập khu vực ly khai thân Nga Transnistria.

Trong khi tổ chức nghiên cứu Washington DC cho biết khả năng như vậy khó xảy ra trong ngắn hạn, báo cáo hôm thứ Năm của họ mô tả một hoạt động hỗn hợp đang diễn ra của Mạc Tư Khoa nhằm gây bất ổn cho quốc gia thuộc Liên Xô cũ, giáp biên giới Ukraine. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Moldova để bình luận.

Được quốc tế công nhận là một phần của Moldova, nơi có tham vọng Liên minh Âu Châu đã khiến Điện Cẩm Linh tức giận, Transnistria nằm giữa Sông Dniester và biên giới Moldovan-Ukraine. Moldova không có quyền kiểm soát khu vực nói tiếng Nga đã tuyên bố độc lập sau khi Liên Xô sụp đổ, dẫn đến sự can thiệp của Mạc Tư Khoa.

Quân đội Nga vẫn ở trên lãnh thổ này. Trong khi nền độc lập của Transnistria không được Mạc Tư Khoa hay cộng đồng quốc tế công nhận, lãnh thổ nơi quân đội Nga đóng quân vẫn là công cụ hữu ích để Điện Cẩm Linh ngăn chặn Moldova tìm kiếm mối quan hệ lớn hơn với Liên Hiệp Âu Châu và NATO.

ISW cho biết Đại hội đại biểu xuyên Nistrian đã tổ chức một cuộc họp hiếm hoi tại thủ đô Tiraspol của họ vào thứ Tư. Trong thời gian đó, họ đổ lỗi cho Chisinau vì đã phá hủy nền kinh tế của khu vực và vi phạm quyền tự do của khoảng nửa triệu người dân.

Nhà hoạt động đối lập Transnistria Ghenadie Ciorba cho biết hôm thứ Tư rằng các đại biểu sẽ yêu cầu Mạc Tư Khoa sáp nhập Transnistria vào ngày 28 tháng 2, một ngày trước khi Putin phát biểu trước Quốc hội Liên bang Nga, hãng tin Deschide của Moldova đưa tin.

Tổ chức cố vấn ISW có trụ sở tại Washington, DC cho biết họ có thể chứng kiến Putin “trong hành động nguy hiểm nhất, tuyên bố sáp nhập Transnistria vào Nga trong bài phát biểu dự kiến của ông ấy... mặc dù điều đó có vẻ khó xảy ra”.

ISW cho biết trên X: Tổng thống Nga “nhiều khả năng sẽ hoan nghênh bất kỳ hành động nào mà Đại hội đại biểu Transnistrian thực hiện và đưa ra những quan sát về tình hình”.

ISW cho biết, các đại biểu có thể sẽ khởi xướng một cuộc trưng cầu dân ý mới nhằm tìm cách sáp nhập Mạc Tư Khoa hoặc yêu cầu hành động đối với các cuộc bỏ phiếu được tổ chức vào năm 2006 không được quốc tế công nhận, một trong số đó ủng hộ việc gia nhập Nga. Putin có thể sẽ hoan nghênh bất kỳ hành động nào mà quốc hội thực hiện, “mặc dù ông ấy có thể ngừng hành động theo yêu cầu sáp nhập ngay lập tức”, nó nói thêm.

ISW cho biết không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy quân đội Nga đang chuẩn bị can thiệp vào Transnistria hoặc Moldova, điều này dù sao cũng sẽ là thách thức vì những nơi này nằm trong lục địa và chỉ có thể tiếp cận được qua lãnh thổ Rumani hoặc Ukraine.

Trong một bài báo xuất bản hôm thứ Ba, Dionis Cenusa, nhà phân tích rủi ro của Trung tâm Nghiên cứu Đông Âu có trụ sở tại Lithuania, cho biết ưu tiên của Moldova và các đối tác phương Tây là ngăn chặn sự xâm lược quân sự của Nga lan ra bên ngoài Ukraine.

Cenusa cho rằng, nếu khu vực Transnistrian bị Nga sáp nhập, Ukraine sẽ có thể hành động phủ đầu, bao gồm cả việc sử dụng khả năng quân sự của mình để bảo vệ biên giới phía Tây của mình. Điều này làm cho một kịch bản như vậy khó xảy ra. Cenusa nói với Newsweek: “Chế độ này cố gắng tồn tại và không có lựa chọn nào khác ngoài việc gia tăng leo thang”.

“Việc công nhận và sáp nhập phụ thuộc vào tính toán của Nga. Điều đó có liên quan đến bức tranh rộng hơn về những lợi ích chiến thuật của nước này đối với Ukraine và các lợi ích chiến lược của nước này ở khu vực Transnistrian, đặc biệt nếu các sự kiện diễn ra theo chiều hướng bất lợi đối với ảnh hưởng lâu dài của nước này” đối với khu vực cũng như toàn bộ Moldova.

Điện Cẩm Linh coi động thái gia nhập Liên Hiệp Âu Châu và liên kết chặt chẽ hơn với NATO của Moldova là không thể chấp nhận được. Bài phát biểu của Putin vào tháng 11 năm 2023 về “thế giới Nga” đã đưa ra tầm nhìn của ông về những người nói tiếng Nga và những người sống ở các quốc gia hậu Xô Viết như Moldova như một phần lãnh thổ lịch sử hợp pháp của Mạc Tư Khoa.

ISW lưu ý rằng Điện Cẩm Linh sử dụng Transnistria làm đại diện để ngăn chặn việc Moldova gia nhập Liên Hiệp Âu Châu và có thể sử dụng nó làm đòn bẩy để thực hiện các hoạt động chiến tranh hỗn hợp chống lại Moldova, Ukraine và NATO nhằm gây bất ổn cho liên minh.

11. Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd cho biết Nga khó có thể tham gia ngay từ đầu hội nghị hòa bình cho Ukraine

Một tờ báo hôm thứ Bảy dẫn lời Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd cho biết Nga khó có thể tham gia ngay từ đầu hội nghị hòa bình cao cấp Ukraine mà Thụy Sĩ trung lập dự định tổ chức trong những tháng tới.

Cuộc phỏng vấn của Amherd với nhật báo Neue Zuercher Zeitung được đăng vài giờ sau khi Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis nói với Liên Hiệp Quốc rằng Bern muốn tổ chức hội nghị “vào mùa hè này” sau khi ý tưởng này được đưa ra vào tháng Giêng.

Nga, nước bắt đầu xâm lược Ukraine từ hai năm trước, tháng trước đã gọi kế hoạch hội nghị hòa bình là “vô nghĩa” và cho biết kế hoạch này sẽ thất bại nếu không có sự tham gia của Mạc Tư Khoa.

Khi được hỏi liệu Thụy Sĩ có nhận được tín hiệu tích cực nào từ Nga hay không, Amherd nói với tờ báo:

Hiện tại, có vẻ như Nga sẽ không tham gia vòng đầu tiên của hội nghị.

Chúng tôi đang trong quá trình bắt đầu với một liên minh rất rộng lớn bao gồm các nước BRICS, các nước từ thế giới Ả Rập, cũng như từ phía Nam bán cầu.

Amherd cho biết Thụy Sĩ hy vọng sẽ tổ chức vòng đầu tiên vào mùa hè và chính phủ của bà biết rằng hội nghị thượng đỉnh cần có triển vọng thành công. Cô nói thêm: “Điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu ngay bước đầu tiên”.

Tổng thống không nêu tên các quốc gia cụ thể. Các thành viên BRICS bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.