1. Đức Hồng Y Dolan hoan nghênh phản ứng của nhà thờ chính tòa St. Patrick trước những náo động liên quan đến đám tang

Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York đã ca ngợi các nhân viên của nhà thờ St. Patrick trong việc giải quyết một tang lễ ồn ào dành cho một nhà hoạt động “chuyển giới”.

Đức Hồng Y nói với một người phỏng vấn trên đài phát thanh: “Tôi nghĩ rằng nhà thờ của chúng tôi đã hành động cực kỳ tốt”. Ngài nói rằng các nhân viên không hề biết rằng Cecilia Gentili được chú ý vì chủ nghĩa vô thần và khuyến khích hợp pháp hóa mại dâm. Ngài nói: “Chúng tôi không để FBI kiểm tra những người muốn được chôn cất.

Cecilia Gentili là một người đàn ông về sinh học đã giải phẩu để trở thành một phụ nữ. Gentili cũng là một nhà hoạt động đã giúp hợp pháp hóa hoạt động mại dâm ở New York. Vì thế Gentili có danh hiệu là “Mẹ của các cô gái mại dâm.”

Trong suốt phụng vụ, linh mục chủ tế, là Cha Edward Dougherty, đã gọi Gentili bằng những đại từ giống cái và mô tả người đàn ông chuyển giới là “Our sister” hay “chị của chúng tôi”.

Ngoài ra, trong những lời cầu nguyện của các tín hữu, người đọc đã cầu nguyện cho cái gọi là chăm sóc sức khỏe khẳng định giới tính, trong khi những người tham dự thường xuyên hô vang các khẩu hiệu gọi Gentili là “mẹ của tất cả các gái mại dâm ở New York”.

Đức Hồng Y Dolan tiếp tục hoan nghênh quyết định của nhân viên nhà thờ khi nhấn mạnh rằng tang lễ đã gián đoạn sau khi quan sát hành vi thái quá của những người đi dự tang lễ. “Hoan hô những người trong thánh đường của chúng tôi,” ngài nói.

Trong khi đó, nhóm hoạt động đồng tính đã tổ chức gây rối tại lễ tang ở nhà thờ St. Patrick vào tuần trước hiện đang yêu cầu tổng giáo phận đưa ra lời xin lỗi vì “ngôn ngữ bác bỏ và loại trừ một cách đau đớn”.

Nhóm Những người đồng tính nam và đồng tính nữ sống trong một xã hội chuyển giới,, gọi tắt là GLITS, đã sắp xếp một Thánh lễ an táng cho nhà hoạt động quá cố Cecilia Gentili, nhưng nhân viên nhà thờ, bị sốc trước hành vi của giáo đoàn náo nhiệt, đã quyết định rằng chỉ có Phụng vụ Lời Chúa. GLITS phản đối rằng buổi lễ “đột ngột bị cắt ngắn do một quyết định hấp tấp” của nhân viên nhà thờ.

2. Các Hồng Y hàng đầu của Vatican khẳng định cuộc bỏ phiếu của Đức về hội đồng thượng hội đồng sẽ vô hiệu

Vatican News, hãng thông tấn của Bộ Truyền thông, đã công bố thông tin về yêu cầu của Vatican đối với các giám mục Đức không bỏ phiếu về một hội đồng thượng hội đồng được đề xuất gồm các giám mục và giáo dân để cai quản Giáo Hội. Yêu cầu này đã dẫn đến việc loại bỏ vấn đề này khỏi chương trình nghị sự của cuộc họp tuần này của Hội đồng Giám mục Đức.

Bức thư, được ký bởi các Đức Hồng Y Pietro Parolin (Quốc vụ khanh), Víctor Manuel Fernández (Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin), và Robert Prevost (Bộ trưởng Bộ Giám mục), “chỉ ra rằng một Hội đồng như vậy không được quy định bởi Giáo luật hiện hành; do đó, một quyết định được Hội đồng Giám mục thông qua về một Hội đồng như vậy cũng sẽ vô hiệu vì Hội đồng sẽ không có thẩm quyền phê chuẩn Quy chế của mình”, theo Vatican News.

Ngay cả khi đồng ý hoãn cuộc bỏ phiếu về hội đồng thượng hội đồng, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Giám mục Georg Bätzing, đã bác bỏ những lo ngại của các Hồng Y. Đức Giáo Hoàng đã viết vào tháng 11 rằng một hội đồng thượng hội đồng “ không thể hài hòa với cơ cấu bí tích của Giáo Hội Công Giáo.”

“Chúng tôi không muốn hạn chế thẩm quyền của các giám mục dưới bất kỳ hình thức nào,” Đức Giám Mục Bätzing nói trong một cuộc họp báo. “Chúng tôi muốn đặt chúng trên nền tảng mới vì thẩm quyền này đã bị suy yếu bởi sự lạm dụng và tai tiếng mà chúng tôi đã trải qua... Và đó là lý do tại sao chúng tôi cần những lời khuyên mới, ràng buộc và minh bạch thực sự đi vào các quyết định. Đây chính là con đường chúng tôi đang tìm kiếm.”

3. Đức Cha Liam Cary của giáo phận Baker chỉ thị cho các linh mục không được chúc lành theo Tuyên ngôn Fiducia Supplicans

Đức Cha Liam Cary của giáo phận Baker đã có một thư mục vụ về Tuyên ngôn Fiducia Supplicans. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Ban phước hay không ban phước

Về Tuyên ngôn Vatican Fiducia Supplicans

Giám mục Liam Cary

9 tháng 2 năm 2024

Vào tháng 3 năm 2021, trước câu hỏi liệu Giáo hội có thể ban phước cho những cuộc kết hợp của những người đồng giới hay không, Bộ Giáo Lý Đức Tin của Vatican đã trả lời “Không”. Trong Thư trả lời có chữ ký của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Hồng Y Luis Ladaria đã tuyên bố rằng “không thể ban phép lành cho các mối quan hệ liên quan đến hoạt động tình dục ngoài hôn nhân,” bởi vì một phước lành thừa nhận tính hợp pháp của các kết hợp đồng giới sẽ “chấp thuận và khuyến khích một cách hiệu quả một sự lựa chọn và một lối sống không thể được coi một cách khách quan là tuân theo các kế hoạch đã được mặc khải của Thiên Chúa”. Tuy nhiên, Đức Hồng Y đã nói rõ rằng “những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái” có thể được chúc phúc với tư cách cá nhân nếu họ “thể hiện ý muốn sống trung thành với các kế hoạch được mạc khải của Thiên Chúa như giáo huấn của Giáo hội đề xuất”.

Chữ ký của Đức Thánh Cha cũng xuất hiện trên Tuyên bố Fiducia Supplicans ngày 18 tháng 12 năm 2023 của người kế vị Đức Hồng Y Ladaria, Đức Hồng Y Victor Fernandez. Đức Hồng Y Fernandez cho rằng trong những năm kể từ khi Phản hồi năm 2021 được ban hành, “chân trời” của giáo huấn của Giáo hội đã trải qua “một sự phát triển thực sự”. “Bối cảnh” mới cho phép “khả năng được chúc phúc... các cặp đồng tính mà không chính thức xác nhận tình trạng của họ hoặc thay đổi giáo huấn lâu đời của Giáo hội về hôn nhân bằng bất kỳ cách nào”.

Giáo huấn đó mà Đức Hồng Y Fernandez tái khẳng định một cách nghiêm chỉnh trong Fiducia Supplicans: hôn nhân giữa một người nam và một người nữ là môi trường đặc biệt được chúc phúc cho các mối quan hệ tính dục giữa con người với nhau. Do đó, thay vì cho phép kết hợp đồng giới, Tuyên bố liên tục cảnh báo chống lại “nguy cơ nhầm lẫn phép lành được ban cho bất kỳ sự kết hợp nào khác với Nghi thức phù hợp với Bí tích Hôn nhân”. Trên thực tế, Đức Hồng Y Fernandez nói, những phép lành “mục vụ” phi nghi thức mới mà ngài đề xuất sẽ không nên được ban nếu chúng sẽ gieo rắc sự nhầm lẫn về giáo lý Công Giáo về hôn nhân và đạo đức tình dục.

Bất chấp mối quan tâm của Đức Hồng Y là không gieo rắc sự chia rẽ, trong vòng vài tuần sau khi Fiducia được đưa ra, những phản ứng phản đối mạnh mẽ đã nổ ra ở 50 quốc gia. Các Giám mục ở Flanders và Đức đã hoan nghênh Tuyên bố như một “sự trợ giúp để tiến tới” trên con đường đã chọn trước đây của họ hướng tới việc chúc phúc chính thức cho các cặp đồng giới. Hình ảnh và video về các nghi lễ đồng giới được lên kế hoạch trước tràn ngập màn hình máy tính trên toàn cầu với hình ảnh các linh mục ban phước lành mà Fiducia đã cấm. Các phương tiện thông tin đại chúng nhanh chóng lan truyền tin tức khắp thế giới: Giáo Hội Công Giáo đã thay đổi quan điểm; bây giờ Giáo Hội chấp thuận các cuộc hôn nhân đồng giới.

Từ Congo một giọng nói khác vang lên. Đức Hồng Y Fridolin Ambongo tuyên bố rằng ở Phi Châu Fiducia đã gây ra “một làn sóng chấn động”. Trên khắp lục địa, điều dường như là sự ủy quyền của Giáo hoàng để ban phước cho các cặp đồng tính luyến ái đã làm choáng váng các Kitô hữu Tin Lành và Ngũ Tuần, những người luôn tin tưởng vào chứng tá Công Giáo kiên định về chân lý hôn nhân dựa trên Kinh thánh. Người Hồi giáo ở Phi Châu cũng rất quan tâm đến tài liệu này. Các giám mục Phi Châu cũng vậy.

Đức Hồng Y Ambongo đã nhanh chóng đưa mối quan ngại của họ về Rôma để thảo luận chi tiết với Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Hồng Y Fernandez. Với sự chấp thuận của Đức Thánh Cha, hai vị Hồng Y đã cẩn thận thảo luận và ký một tuyên bố “thay mặt cho toàn thể Giáo Hội Công Giáo ở Phi Châu”. Nó tuyên bố niềm tin của các giám mục rằng “các phép lành ngoài phụng vụ được đề xuất trong... Fiducia Supplicans không thể được thực hiện ở Phi Châu mà không vướng vào những tai tiếng.”

Tôi cũng không tin rằng chúng có thể được thực hiện mà không có tai tiếng ở Giáo phận Baker. Ở đây cũng như ở Phi Châu, nếu một cặp vợ chồng dị tính hoặc một cặp đồng tính sống chung xin linh mục ban phước cho họ, họ sẽ tìm kiếm một dấu hiệu chính thức chấp thuận hành vi mà Giáo hội dạy là tội lỗi trước mắt Thiên Chúa. Nếu vị linh mục tuân theo yêu cầu của họ, thì sự phân biệt tinh tế của Fiducia Supplicans sẽ không ngăn cản những người ngoài cuộc kết luận rằng Giáo hội mà vị linh mục đại diện không còn tin tưởng như trước đây mà hiện đang tán thành sự kết hợp của các cặp vợ chồng chưa kết hôn.

Đó không phải là thông điệp mà tôi với tư cách là giám mục mong muốn các linh mục gửi đến Giáo phận Baker. Vì vậy, phù hợp với những cảnh báo nêu trên của Đức Hồng Y Fernandez về việc tạo ra sự nhầm lẫn và tuyên bố của các giám mục Phi Châu, tôi yêu cầu các linh mục ở Baker không ban phép lành cho các cặp vợ chồng sống chung trái luật, dù là cùng giới tính hoặc dị tính. Tuy nhiên, các cá nhân nam cũng như nữ, như Đức Hồng Y Fernandez và các giám mục Phi Châu đồng ý, nên thoải mái yêu cầu và nên nhận phép lành linh mục ngoài Thánh Lễ. Theo gợi ý của Đức Hồng Y Fernandez, linh mục nên đọc những lời sau đây:

Cầu xin Thiên Chúa toàn năng— Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần— ban phước cho bạn với ân sủng quay lưng lại với tội lỗi và tin vào Tin Mừng.

Về phần tôi, tôi sẽ rất vui khi được nghe một linh mục nói những lời đó với tôi bất cứ ngày nào trong đời.

Các Tin Mừng bảo đảm với chúng ta ngay từ “ban đầu”, Đấng Tạo Hóa đã dự định hạnh phúc của con người xuất phát từ vòng tay hôn nhân một thịt của một người nam và một người nữ sẵn sàng truyền sự sống. Vì hạnh phúc của con người, Ngài dành sự bao bọc thân xác cho nhau trên giường tân hôn và long trọng chúc phúc cho nó trong ngày cưới. Nếu các linh mục của Chúa Giêsu Kitô ban phước cho hành vi trái ngược với các điều răn của Ngài, thì họ hạ thấp giá trị thiêng liêng của lời thề hôn phối và bóp méo kế hoạch thiêng liêng dành cho hạnh phúc của con người. “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân chia”. Thiên Chúa của Lời Hứa Giao Ước là Đấng Cứu Chuộc Hôn Nhân, chứ không phải kẻ vô hiệu hóa nó. Bất kỳ hình thức chúc lành nào ủng hộ việc kết hợp ngoài hôn nhân đều không thể được đưa ra từ bàn tay của các linh mục của Ngài.


Source:Diocese of Baker