1. Diễn biến rất buồn: Avdiivka đã thất thủ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Avdiivka Has Fallen”, nghĩa là “Avdiivka đã thất thủ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Quân đội Ukraine đã rút khỏi Avdiivka. Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật, 18 Tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã cho biết như trên.

Ông cho biết Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã ra lệnh rút hoàn toàn lực lượng khỏi thị trấn trọng điểm phía đông ngay trước bình minh hôm thứ Bảy sau nhiều tháng giao tranh ác liệt với lực lượng Nga.

Tướng Oleksandr Syrsky, chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine, người đã nắm quyền chỉ huy trong vài ngày qua sau khi người tiền nhiệm Valery Zaluzhny bị loại bỏ, cho biết trong một tuyên bố: “Dựa trên tình hình hoạt động xung quanh Avdiivka, để tránh bị bao vây và tấn công, để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của các quân nhân, tôi quyết định rút các đơn vị ra khỏi thành phố và chuyển sang phòng thủ trên những tuyến thuận lợi hơn.”

Giao tranh ác liệt đã diễn ra ở khu vực này trong nhiều tháng. Kể từ tháng 10, các lực lượng Nga đã cố gắng tiến vào thị trấn Donetsk, nơi từng có dân số khoảng 30.000 người.

Người của Vladimir Putin đã cố gắng tràn ngập thị trấn bị bao vây từ ba phía, để lại những tuyến đường tiếp tế hạn chế cho quân đội Ukraine đóng trong khu vực. Việc chiếm giữ Avdiivka là một trong những mục tiêu quan trọng của quân đội Nga.

Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy khu vực đông nam Ukraine, cho biết: “Trong tình hình chiến trường khó khăn, khi công sự chỉ còn lại đống đổ nát và đống gạch vỡ, ưu tiên của chúng tôi là cứu mạng các binh sĩ”.

Syrsky cho biết trong tuyên bố của mình: “Các binh sĩ của chúng tôi đã thực hiện nghĩa vụ quân sự của mình một cách xuất sắc, làm mọi cách có thể để tiêu diệt các đơn vị quân đội tốt nhất của Nga, gây cho đối phương những tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị. Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp để ổn định tình hình và duy trì vị thế của mình. Mạng sống của người quân nhân là giá trị cao nhất”

Hiện tại, chưa có báo cáo bình luận nào từ Điện Cẩm Linh về việc Ukraine rút quân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quyết định đúng đắn được đưa ra để bảo toàn mạng sống của quân nhân, theo báo cáo của BBC.

Oleksandr Tarnavsky, chỉ huy quân đội khu vực Avdiivka, cho biết: “Trong tình huống đối phương đang tiến qua xác quân của mình với lợi thế 10 chọi 1 về đạn pháo, dưới sự bắn phá liên tục, đây là quyết định đúng đắn duy nhất..”

Với việc chiếm Avdiivka là mục tiêu quan trọng của Điện Cẩm Linh, việc rút quân Ukraine có thể sẽ được coi là một thắng lợi lớn của Nga.

Mykola Bielieskov, nhà phân tích quân sự tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia Ukraine, cho biết: “Avdiivka là một điểm mạnh rất quan trọng trong hệ thống phòng thủ của Ukraine. Việc kiểm soát Avdiivka có thể tạo ra cơ hội cho Nga”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết trong một đánh giá ngày 16/2 rằng việc rút lui khỏi Ukraine “không mang lại con đường cho những tiến bộ đáng kể về mặt hoạt động” cho lực lượng Mạc Tư Khoa.

Tuy nhiên, ISW cho biết Nga có thể sẽ làm phức tạp hoặc ngăn chặn việc Ukraine rút quân “với hy vọng gây tổn thất đáng kể về mặt hoạt động cho lực lượng Ukraine trong khu vực”.

ISW cho biết thêm: “Những lợi ích tiếp theo của Nga ở Avdiivka nhằm làm phức tạp thêm việc rút quân của Ukraine và các cuộc phản công của Ukraine nhằm mục đích rút quân Ukraine có thể sẽ khiến Nga phải chịu thêm tổn thất”. “Các lực lượng Nga có thể sẽ gặp khó khăn trong việc tiến về phía tây Avdiivka tới các vị trí đã được chuẩn bị thứ cấp cho lực lượng Ukraine đang rút lui; và có thể sẽ chịu tổn thất đáng kể nếu họ quyết định tấn công trực diện vào các vị trí này của Ukraine trên các bãi đất trống.”

Việc rút quân diễn ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ký hiệp ước an ninh với Pháp và Đức trong tuần này. Đầu tháng này, Liên minh Âu Châu đã đồng thanh cấp thêm 54 tỷ Mỹ Kim tài trợ cho nỗ lực chiến tranh.

Đầu tuần này, Thượng viện đã thông qua gói viện trợ nước ngoài, trong đó có 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine. Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đang từ chối một cuộc bỏ phiếu ở hạ viện nếu không có biện pháp bổ sung nào để giải quyết vấn đề di cư qua biên giới phía nam Hoa Kỳ.

Hôm thứ Năm 15 Tháng Hai, Thiếu Tướng John Kirby, phát ngôn nhân Hội đồng an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc, cho biết: “Avdiivka có nguy cơ rơi vào tầm kiểm soát của Nga. Phần lớn điều này xảy ra là do lực lượng Ukraine trên bộ đang cạn kiệt đạn pháo.

“Cái giá phải trả cho việc Quốc hội không hành động là rất lớn. Và nó đang được mang trên vai những người lính Ukraine,” Kirby nói thêm. “Chúng ta cần Quốc hội thông qua dự luật bổ sung về an ninh quốc gia ngay lập tức. Nếu Đảng Cộng hòa tại Hạ viện không hành động sớm, những gì đang xảy ra ở Avdiivka hiện tại rất có thể xảy ra ở những nơi khác dọc theo mặt trận đó.”

2. Bản đồ Avdiivka cho thấy 'động thái xoay chuyển chiến thuật' của Nga nhằm đẩy Ukraine ra ngoài

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Avdiivka Map Shows Russian 'Tactical Turning Movement' to Force Ukraine Out”, nghĩa là “Bản đồ Avdiivka cho thấy 'động thái xoay chuyển chiến thuật' của Nga nhằm đẩy Ukraine ra ngoài.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một tổ chức nghiên cứu của Mỹ vừa công bố bản đồ chiến tranh mới về cuộc tấn công đang diễn ra, lực lượng Ukraine có thể bị buộc phải rút khỏi vị trí của họ ở thị trấn trọng điểm phía đông Avdiivka khi lực lượng Nga tiến hành “chuyển hướng chiến thuật” trong khu vực bị bao vây.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Năm rằng mặc dù quân đội Kyiv vẫn chưa rút hoàn toàn khỏi Avdiivka trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ở khu vực Donetsk, nhưng các cảnh quay được định vị địa lý cho thấy quân đội Nga đang tiến hành các cuộc tấn công với lợi ích đáng kể về phía tây bắc của thị trấn.

Vào tháng 10, Nga đã phát động một cuộc tấn công lớn vào thị trấn tiền tuyến quan trọng, vốn là mục tiêu xâm lược của lực lượng Mạc Tư Khoa kể từ năm 2014 khi Putin sáp nhập trái phép bán đảo phía nam Crimea từ Ukraine.

Cả Mạc Tư Khoa và Ukraine đều chịu tổn thất nặng nề về quân đội và trang thiết bị trong cuộc chiến giành khu vực, nơi được coi là cửa ngõ dẫn vào thành phố Donetsk bị Nga tạm chiếm gần đó. Đối với Nga, việc chiếm được khu vực này sẽ mang lại cho Điện Cẩm Linh một chiến thắng trên chiến trường trước cuộc bầu cử tổng thống nước này sẽ diễn ra vào tháng 3. Newsweek đã liên hệ với chính quyền Nga và Ukraine để bình luận qua email.

Khi giao tranh ngày càng gia tăng ở Avdiivka, một quan chức Mỹ đã cảnh báo rằng tình trạng thiếu đạn dược của Ukraine có thể sớm khiến Nga chiếm giữ thị trấn.

“Avdiivka có nguy cơ rơi vào tầm kiểm soát của Nga”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết hôm thứ Năm tại Washington.

Nó xuất hiện trong bối cảnh gói viện trợ nước ngoài của Mỹ bao gồm 60 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ Ukraine vẫn chưa được Quốc hội thông qua.

Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy lực lượng Tavria, cho biết tình hình ở Avdiivka là “khó khăn nhưng được kiểm soát”.

Tarnavskyi cho biết hôm thứ Năm: “Giao tranh ác liệt đang diễn ra trong thành phố. Quân ta đang sử dụng mọi lực lượng, phương tiện sẵn có để ngăn chặn đối phương”.

“ Các vị trí mới đã được chuẩn bị và các công sự vững chắc tiếp tục được chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra”.

ISW cho biết trong đánh giá về cuộc xung đột hôm thứ Năm rằng khả năng Nga chiếm được Avdiivka “sẽ không có ý nghĩa quan trọng về mặt hoạt động và có thể sẽ chỉ mang lại cho Điện Cẩm Linh những chiến thắng chính trị và thông tin ngay lập tức”.

Viện nghiên cứu cho biết: “Việc chiếm được Avdiivka sẽ mang lại cho Điện Cẩm Linh một chiến thắng trên chiến trường, tuy nhiên về mặt chiến thuật, chỉ là để quảng bá cho khán giả trong nước trước cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng 3 năm 2024”.

ISW cho biết thêm: “Điện Cẩm Linh được cho là ngày càng mong muốn có bất kỳ chiến thắng nào trên chiến trường trước cuộc bầu cử tổng thống và được cho là đã đặt ra các mục tiêu cụ thể ở Ukraine để tạo ra hiệu ứng thông tin”.

3. Chính phủ Anh hôm thứ Sáu cho biết họ đã “triệu tập Đại sứ Nga” khi những người biểu tình tụ tập bên ngoài tòa nhà ở trung tâm Luân Đôn để phản đối cái chết của Alexei Navalny.

Trong một tuyên bố do Hiệp hội Báo chí đưa tin, Bộ Ngoại giao cho biết chính phủ sát cánh cùng “gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và những người ủng hộ Navalny”, đồng thời gọi nhà lãnh đạo phe đối lập là “một người có lòng dũng cảm tuyệt vời và ý chí sắt đá”:

Chính quyền Nga coi ông Navalny là một mối đe dọa. Nhiều công dân Nga cảm thấy ông đã mang lại tiếng nói cho họ.

Trong những năm gần đây, chính quyền đã bỏ tù anh ta vì những cáo buộc bịa đặt, đầu độc anh ta bằng chất độc thần kinh bị cấm và đưa anh ta đến trại giam ở Bắc Cực. Không ai nên nghi ngờ bản chất tàn bạo của hệ thống Nga. Cái chết của anh ta phải được điều tra đầy đủ và minh bạch.

Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển hôm nay đã triệu tập Đại sứ quán Nga để làm rõ rằng chúng tôi quy trách nhiệm hoàn toàn cho chính quyền Nga.

Những người biểu tình giận dữ tại đại sứ quán vào tối thứ Sáu kêu gọi Điện Cẩm Linh phải chịu trách nhiệm.

Những người tụ tập đã đặt hoa tưởng nhớ, hô vang “Putin là kẻ giết người”, giương cao các biểu ngữ có thông điệp trong đó có “Đừng bỏ cuộc” và chiếu đèn điện thoại di động vào cửa sổ đại sứ quán.

4. Truyền hình Nhà nước Nga thảo luận về việc sử dụng hỏa tiễn siêu thanh mới chống lại Mỹ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Discusses Using New Hypersonic Missiles Against US”, nghĩa là “Truyền hình Nhà nước Nga thảo luận về việc sử dụng hỏa tiễn siêu thanh mới chống lại Mỹ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Trong buổi phát sóng gần đây trên mạng truyền hình do Điện Cẩm Linh kiểm soát, một nhà báo nổi tiếng của Nga đã thảo luận về việc sử dụng hỏa tiễn siêu thanh Zircon mới của Mạc Tư Khoa để chống lại Mỹ và các thành viên NATO khác.

Biên tập viên tạp chí Quốc phòng Igor Korotchenko, người nổi tiếng với việc truyền bá tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, đã đưa ra bình luận này trong một chương trình trên kênh Russia-1 do Evgeny Popov tổ chức. Bình luận của ông được đưa ra sau khi Viện nghiên cứu khoa học giám định pháp y Kyiv cho biết hồi đầu tuần rằng một phân tích mà họ tiến hành cho thấy Nga đã sử dụng hỏa tiễn 3M22 Zircon lần đầu tiên trong cuộc không kích vào Kyiv ngày 7/2.

Điện Cẩm Linh vẫn chưa xác nhận việc sử dụng hỏa tiễn Zircon, được cho là đã hoàn thành thử nghiệm vào tháng 6 năm 2022. Theo Liên minh Vận động Phòng thủ Hỏa tiễn, hỏa tiễn Zircon là hỏa tiễn hành trình siêu thanh chống hạm có tầm bắn từ 310 đến 466 dặm, mặc dù Nga đã sử dụng hỏa tiễn này. nguồn đã tuyên bố nó có thể đạt tới 621 dặm và có thể di chuyển gấp chín lần tốc độ âm thanh.

Anton Gerashchenko, cố vấn cho bộ trưởng nội vụ Ukraine, đã chia sẻ một đoạn clip trên X về cuộc thảo luận về Zircon giữa Korotchenko và Popov hôm thứ Năm.

Đoạn video của Gerashchenko bắt đầu bằng việc Korotchenko tuyên bố Nga sẽ không sử dụng hỏa tiễn siêu thanh Zircon để chống lại Ukraine. Ông liệt kê các loại vũ khí mạnh mẽ khác trong kho vũ khí của Putin mà ông cho biết thay vào đó sẽ được sử dụng để chống lại quân đội Kyiv.

“Chúng tôi có hỏa tiễn hành trình Kalibr, hệ thống Iskander-M, hỏa tiễn hành trình được trang bị trên máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và Tu-160 với đầu đạn phi hạt nhân và hỏa tiễn được trang bị trên máy bay Tu-22M3,” Korotchenko nói, theo chú thích tiếng Anh của Gerashchenko. “Chúng khá đủ để hoạt động hiệu quả.”

Nhà báo Nga sau đó gợi ý rằng những chiếc Zircon mạnh mẽ sẽ được sử dụng để chống lại những đối phương khác trong tương lai.

“Xét cho cùng, Zircon là một loại vũ khí cao cấp sẽ được sử dụng không phải để chống lại Ukraine mà để chống lại Mỹ, Anh và các nước NATO quan trọng khác”, Korotchenko nói.

Nhận xét này không phải là lần đầu tiên Korotchenko đưa ra lời đe dọa chống lại Mỹ trên truyền hình. Trong lần xuất hiện vào tháng 9 trên chương trình của Popov, ông cảnh báo rằng Mỹ có thể gặp nguy hiểm trước một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga.

Khi nói về cuộc tấn công gần đây của lực lượng Kyiv nhằm vào các mục tiêu của Nga ở Crimea, Korotchenko nói rằng nên có một cuộc thảo luận về những gì sẽ quyết định “việc sử dụng và cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật, những mục tiêu và chiến thuật nào chúng tôi sẽ sử dụng”. Sau đó, ông đổ lỗi cho Mỹ đã tổ chức các cuộc tấn công ở Crimea.

Korotchenko nói: “Thông điệp quan trọng nhất mà chúng ta nên gửi tới người Mỹ là chúng ta sẽ không gây chiến với các bạn ở Âu Châu”. “Để đáp trả các cuộc tấn công của các bạn vào các cơ sở quân sự hoặc dân sự của Nga, cuộc tấn công đầu tiên sẽ là một cuộc tấn công mang tính phòng ngừa có giới hạn nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.”

5. Hai thượng nghị sĩ cao cấp của Mỹ, một thuộc đảng Dân chủ và một thuộc đảng Cộng hòa, muốn một phần con phố gần nơi ở của đại sứ Nga ở Washington DC được đổi tên thành Alexei Navalny Way.

Dick Durbin, Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ đến từ Illinois, đã cùng với Bill Cassidy của đảng Cộng hòa Louisiana đưa ra luật cho việc chuyển đổi.

Trong một tuyên bố, Cassidy nói:

Việc đổi tên con phố gần nơi ở của Đại sứ Nga là Navalny Way nhằm tưởng nhớ cuộc đấu tranh vì tự do và dân chủ của ông. Khi người Nga đến thăm thủ đô của đất nước chúng ta, họ sẽ nhớ đến sự phản đối không nao núng của ông đối với sự kiểm soát độc tài của Putin.

Durbin từng là người lên tiếng ủng hộ việc trả tự do cho Navalny, cũng như của một thủ lĩnh phe đối lập Nga khác đang bị bỏ tù, nhà báo và nhà hoạt động Vladimir Kara-Murza, người đang thụ án 25 năm và không rõ tung tích vào tháng trước.

Ông nói trong tuyên bố:

Hôm nay có nhiều máu trên tay Putin hơn. Putin đã cố gắng bịt miệng bất kỳ ai ở Nga có thể bất đồng với chiến lược của ông, bất kỳ ai có thể táo bạo đề nghị nên có dân chủ hoặc tự do ở đất nước đó.

Ông ta đã tống một trong những người chỉ trích gay gắt nhất của mình, Alexei Navalny, vào tù và bi thảm nhất là cái chết của anh ấy. Một người Nga yêu nước và là bạn của tôi, Vladimir Kara-Murza, cũng đang mòn mỏi trong một trong những trại cải tạo của Putin.

Cầu mong ký ức về Alexei và những nỗ lực của anh ta vì một nước Nga tự do không bao giờ bị lãng quên.

6. Nga mất 400 xe tăng, chật vật giành quyền kiểm soát ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 400 Tanks, Struggles to Gain Ground in Ukraine: UK”, nghĩa là “Vương Quốc Anh cho biết Nga mất 400 xe tăng, chật vật giành quyền kiểm soát ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Sáu cho biết Nga đã mất ít nhất 400 xe tăng và các phương tiện quân sự khác trong trận chiến giành thị trấn Avdiivka trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine.

Thị trấn phía đông Ukraine, nơi từng là nơi sinh sống của khoảng 32.000 cư dân trước khi Putin phát động chiến tranh vào tháng 2 năm 2022, đã nằm trên tuyến đầu giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv kể từ năm 2014 khi Putin sáp nhập trái phép Bán đảo Crimea từ Ukraine. Lực lượng Nga đã phát động một cuộc tấn công lớn vào Avdiivka vào tháng 10 và nhiều chuyên gia tin rằng Điện Cẩm Linh có thể chiếm được thị trấn trong những ngày tới.

Tuy nhiên, cuộc chiến giành Avdiivka đã khiến Điện Cẩm Linh phải trả giá đắt, khi cơ quan tình báo quân sự Vương quốc Anh ước tính trong một bài đăng X,, hôm thứ Sáu rằng Mạc Tư Khoa đã mất tối thiểu 400 xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và các thiết bị khác trong những tháng gần đây. Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga cũng có thể đã mất “hàng ngàn nhân sự” trong trận chiến.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Sáu cũng đánh giá rằng trong khi lực lượng Nga đang tiếp tục tấn công phía Tây thành phố Bakhmut, Điện Cẩm Linh đã không thể “tiến xa hơn” thành phố kể từ khi nắm quyền kiểm soát vào tháng 5 năm 2023. Tương tự như Avdiivka, Bakhmut rơi vào sự kiểm soát của Mạc Tư Khoa vào mùa xuân năm ngoái sau nhiều tháng giao tranh ác liệt.

Các quan chức Ukraine trước đây đã báo cáo tỷ lệ thương vong nặng nề của Nga trong trận chiến giành Avdiivka, nơi đã chứng kiến giao tranh tàn khốc trong vài tháng. Thị trấn được coi là cửa ngõ vào thành phố Donetsk, hiện đang bị Nga xâm lược.

Tuy nhiên, rất khó để có được bức tranh chính xác về quy mô thiệt hại thực sự của Nga. Các chuyên gia và chính phủ phương Tây đều đồng ý rằng hơn 300.000 binh sĩ Mạc Tư Khoa đã thiệt mạng hoặc bị thương tính đến những tháng cuối năm 2023. Trong khi đó, Nga không công bố số liệu thiệt hại của mình và thường không phản hồi về số liệu của Ukraine.

Tòa Bạch Ốc hồi đầu tuần đã cảnh báo rằng Ukraine có khả năng mất quyền kiểm soát Avdiivka do Kyiv thiếu đạn pháo, một điểm nhức nhối đối với Lực lượng vũ trang Ukraine khi các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa tại Quốc hội duy trì hỗ trợ quân sự bổ sung.

“Nga đang gửi hết đợt này đến đợt khác lực lượng nghĩa vụ để tấn công các vị trí của Ukraine và vì Quốc hội vẫn chưa thông qua dự luật bổ sung nên chúng tôi không thể cung cấp cho Ukraine đạn pháo mà họ rất cần để ngăn chặn các cuộc tấn công này của Nga,” Phát ngôn nhân an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói với các phóng viên tại cuộc họp báo hôm thứ Năm.

Hoa Kỳ là nhà tài trợ lớn nhất cho Ukraine trong suốt cuộc chiến. Mặc dù Thượng viện đã thông qua một dự luật trong tuần này bao gồm 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine, đạo luật này có thể vấp phải nhiều sự phản đối hơn từ Hạ viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết trong báo cáo mới nhất về cuộc chiến ở Ukraine rằng Kyiv có thể sớm bị buộc phải rút khỏi các vị trí của mình ở Avdiivka khi các đoạn phim được định vị địa lý cho thấy quân đội Nga đang giành được những thắng lợi đáng kể ở phía tây bắc thị trấn.

Chuẩn tướng Ukraine Oleksandr Tarnavskyi hôm thứ Năm cho biết tình hình ở Avdiivka là “khó khăn nhưng đã được kiểm soát”.

7. Đức cam kết 100 triệu Mỹ Kim cho Ukraine khi viện trợ Mỹ tiếp tục bế tắc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Germany Pledges $100 Million to Ukraine as US Support Stalls”, nghĩa là “Đức cam kết 100 triệu Mỹ Kim cho Ukraine khi viện trợ Mỹ tiếp tục dậm chân tại chỗ” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Bộ Quốc phòng Đức công bố viện trợ quân sự bổ sung 100 triệu Mỹ Kim cho Ukraine khi Berlin tăng cường hỗ trợ lực lượng vũ trang Kyiv chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Trong cuộc gặp gần đây với Tổng tư lệnh mới được bổ nhiệm của Ukraine Oleksandr Syrskyi, sĩ quan quân sự cao cấp nhất của Berlin, Tướng Carsten Breuer đã cam kết một gói quốc phòng mới nhằm cung cấp cho Ukraine “sự hỗ trợ ngắn hạn”, bao gồm các phương tiện để bảo vệ các phương tiện chống phục kích bằng mìn; cũng như chất nổ để trang bị cho máy bay không người lái nhỏ, vật tư y tế, 77 xe tải đa năng 1A1 và phụ tùng cho nhiều hệ thống vũ khí.

Tổng giá trị gói viện trợ khoảng 107 triệu Mỹ Kim.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm: “Nhìn chung, chúng tôi đang tiến rất gần đến những gì đang diễn ra ở Ukraine và những gì Ukraine cần”.

Thỏa thuận mới diễn ra một ngày sau khi Pistorius cam kết tăng nguồn cung cấp pháo của Ukraine “lên ba đến bốn lần” vào năm 2024 trong cuộc họp tại Brussels của Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng nói thêm rằng Đức đang có kế hoạch chi 3,75 tỷ Mỹ Kim vào sản xuất đạn dược trong năm tới, một số tiền “chưa từng có” đối với nước này.

Chính phủ Berlin đã tăng gấp đôi ngân sách dành cho hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong năm nay, một huyết mạch cho Kyiv khi sự hỗ trợ từ đồng minh lớn nhất của nước này là Hoa Kỳ đang bị cản trở tại Quốc hội. Bundestag, hay quốc hội Đức, đã thông qua ngân sách năm 2024 của đất nước vào ngày 2 tháng 2, trong đó bao gồm khoản tài trợ 8,2 tỷ Mỹ Kim được phân bổ cho Ukraine - ngân sách của nước này một năm trước đó đã phân bổ 4 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự.

Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, tính đến ngày 15 tháng Giêng, Đức là nước ủng hộ Ukraine lớn thứ hai sau Mỹ, cam kết hỗ trợ quân sự tổng cộng hơn 19 tỷ Mỹ Kim kể từ khi bắt đầu chiến tranh vào tháng 2 năm 2022. Washington đã cam kết 42,2 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự cho Kyiv trong gần hai năm

Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu các nhà lập pháp Hoa Kỳ thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ Mỹ Kim cho chi tiêu quốc phòng khẩn cấp, trong đó bao gồm 61 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Kyiv. Tuy nhiên, các thành viên Quốc Hội tại Hạ viện đã từ chối thực hiện thỏa thuận này trừ khi chính quyền liên bang hành động để giải quyết những gì họ mô tả là “cuộc khủng hoảng” dọc biên giới phía Nam Hoa Kỳ.

Thượng viện đã thông qua dự luật chi tiêu của Tổng thống Biden, trong đó có cả viện trợ cho Israel và Đài Loan, trong cuộc bỏ phiếu 70-29 hôm thứ Ba. Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby đã cảnh báo hồi đầu tuần rằng việc từ chối hỗ trợ quân sự bổ sung có thể ảnh hưởng đến quân đội Mỹ, đồng thời cho rằng hành động gây hấn của Putin ở Ukraine gây ra mối đe dọa cho liên minh NATO.

“Vì vậy, chúng ta phải xem xét vấn đề này một cách nghiêm chỉnh vì tôi sẽ cho bạn biết nếu bạn nghĩ hiện tại việc hỗ trợ Ukraine tốn rất nhiều tiền, hãy nghĩ đến cái giá phải trả cho máu và tài sản của người Mỹ nếu trên thực tế, Putin tấn công đồng minh NATO của chúng ta và sau đó bạn đưa quân đội Mỹ tham gia chiến đấu trên thực địa,” Tướng Kirby nói.

8. Người Nga tưởng nhớ Navalny bằng những đài tưởng niệm dã chiến

Các nhóm người Nga đã đặt hoa tại đài tưởng niệm tạm thời cho Alexei Navalny hôm thứ Sáu, bất chấp cảnh báo từ bọn cầm quyền rằng những cuộc tụ tập như vậy là bất hợp pháp.

AFP đưa tin, hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy hàng chục người xếp hàng để đặt hoa tại tượng đài các nạn nhân của cuộc đàn áp chính trị ở thành phố Mạc Tư Khoa và St Petersburg.

Các nhà chức trách ở thủ đô Nga cho biết họ đã biết về các cuộc gọi trực tuyến “tham gia một cuộc biểu tình rầm rộ ở trung tâm Mạc Tư Khoa” và cảnh báo người dân không nên tham dự.

Các cuộc biểu tình là bất hợp pháp ở Nga theo luật chống bất đồng chính kiến nghiêm ngặt và bọn cầm quyền đã kiểm soát đặc biệt nghiêm khắc các cuộc biểu tình ủng hộ Navalny. Các quan chức ở Mạc Tư Khoa đã bị quay phim khi tước bỏ các biểu ngữ phản đối của người dân và bắt giữ ít nhất một nhà hoạt động.

9. Trận chiến không gian Mỹ-Nga leo thang

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US-Russia Space Battle Escalates”, nghĩa là “Trận chiến không gian Mỹ-Nga leo thang”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mỹ vừa phóng lên quỹ đạo một hệ thống vệ tinh khổng lồ có khả năng theo dõi hỏa tiễn. Nó trùng hợp với cảnh báo được đưa ra về khả năng vũ trụ và hạt nhân của Nga cũng như khả năng tấn công vào các vệ tinh của Mỹ.

Hệ thống này được Ngũ Giác Đài triển khai, vài giờ sau khi Dân biểu Mike Turner, chủ tịch đảng Cộng hòa của ủy ban tình báo Hạ viện Hoa Kỳ, đưa ra một cảnh báo khó hiểu. Ông cho biết mối lo ngại của ông liên quan đến vũ khí hạt nhân trên không gian của Nga có khả năng được sử dụng trên các vệ tinh, tờ New York Times đưa tin. Newsweek đã liên hệ với Ngũ Giác Đài và Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Một chương trình có tên “Kiến trúc không gian chiến đấu phổ biến”, được ra mắt trong tuần này, nhằm thử nghiệm một kế hoạch mới nhằm mục đích bao phủ quỹ đạo Trái đất thấp với hàng trăm vệ tinh. Nó sẽ hoạt động như một biện pháp bảo hiểm nếu đối thủ của Mỹ phá hủy hoặc vô hiệu hóa một số vệ tinh của nước này trong không gian—các đơn vị còn lại trên quỹ đạo sẽ cho phép hệ thống tiếp tục hoạt động.

Trích dẫn tài liệu ngân sách của Ngũ Giác Đài, tờ báo The Times của Anh cho biết gần 14 tỷ Mỹ Kim đang được phân bổ trong 5 năm tới để phát triển hệ thống mới.

Khi đưa ra cảnh báo hôm thứ Tư, Turner cho biết ủy ban tình báo của Hạ viện Hoa Kỳ “đã cung cấp cho tất cả các thành viên Quốc hội thông tin liên quan đến mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng”.

Turner nói: “Tôi yêu cầu Tổng thống Biden giải mật tất cả thông tin liên quan đến mối đe dọa này để Quốc hội, Chính quyền và các đồng minh của chúng tôi có thể thảo luận cởi mở về các hành động cần thiết để ứng phó với mối đe dọa này”.

Hôm thứ Năm, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết những cảnh báo của Turner là bịa đặt ác ý nhằm khuyến khích Quốc hội bỏ phiếu về dự luật phân bổ tiền.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng Mỹ có thể xác nhận rằng những cảnh báo của Turner về mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng là “liên quan đến khả năng chống vệ tinh mà Nga đang phát triển”.

“ Đây không phải là khả năng chủ động đã được triển khai,” Kirby nói với các phóng viên và nói thêm rằng ông bị giới hạn bởi mức độ có thể chia sẻ về bản chất cụ thể của mối đe dọa.

Kirby nói: “Mặc dù việc Nga theo đuổi khả năng đặc biệt này đang gây ra bối rối nhưng không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với sự an toàn của bất kỳ ai”. “Chúng tôi không nói về một loại vũ khí có thể được sử dụng để tấn công con người hoặc gây ra sự hủy diệt vật chất trên Trái đất. Điều đó có nghĩa là chúng tôi đã theo dõi chặt chẽ hoạt động này của Nga và chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét nó một cách nghiêm chỉnh.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc cho biết thêm: “Tổng thống Biden đã được đội ngũ an ninh quốc gia của ông thông báo đầy đủ và thường xuyên, kể cả ngày hôm nay”. “Ông ấy đã chỉ đạo một loạt hành động ban đầu, bao gồm các cuộc họp báo bổ sung với các nhà lãnh đạo quốc hội, can dự ngoại giao trực tiếp với Nga, với các đồng minh và đối tác của chúng tôi cũng như với các quốc gia khác trên thế giới có lợi ích bị đe dọa.”

10. Nhà hoạt động bị bắt giữ vài giây sau khi cố gắng biểu tình tại lễ tưởng niệm Navalny

Tại Mạc Tư Khoa, hàng chục người đã đặt hoa hồng đỏ và trắng tại Solovetsky Stone, đài tưởng niệm các nạn nhân của sự đàn áp thời Liên Xô, đối diện trụ sở cơ quan an ninh FSB của Nga, nơi từng là trụ sở của lực lượng cảnh sát mật đáng sợ của Liên Xô.

Theo một đoạn video được kênh độc lập Sota Telegram đăng tải, ít nhất một người đã bị bắt giữ vì giơ một tấm bảng trên đó có nội dung “những kẻ giết người”.

Một số người được chụp ảnh tụ tập để đặt hoa tại cây cầu cạnh Điện Cẩm Linh, nơi nhà phê bình Putin, ông Boris Nemtsov bị sát hại vào năm 2015.

Cảnh sát đã bị quay phim khi giải tán bằng bạo lực những người tụ tập dưới tuyết tại một đài tưởng niệm ở trung tâm thành phố Kazan.

Một số cuộc biểu tình lớn hơn cũng diễn ra ở thủ đô Tbilisi của Georgia, thủ đô Yerevan của Armenia và thủ đô Belgrade của Serbia. Tất cả đều là nơi cư trú của một lượng lớn người Nga đã trốn khỏi đất nước sau cuộc tấn công quân sự của Mạc Tư Khoa vào Ukraine.

11. Báo cáo cho biết Nga đặt mục tiêu giành chiến thắng ở Ukraine vào năm 2026

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Aims for Victory in Ukraine by 2026: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho biết Nga đặt mục tiêu giành chiến thắng ở Ukraine vào năm 2026.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, gọi tắt là RUSI, Nga có thể hướng tới mục tiêu giành chiến thắng ở Ukraine vào năm 2026 và sẽ cố gắng thực hiện điều đó bằng cách thực hiện quy trình ba bước mà cuối cùng sẽ buộc nước này phải nhượng lại lãnh thổ dưới sự kiểm soát của Nga.

Tổ chức cố vấn có trụ sở tại Luân Đôn cho biết trong một báo cáo công bố hôm thứ Ba rằng Nga hiện tin rằng họ đang giành chiến thắng trong cuộc chiến bắt đầu khi Putin tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào đất nước này vào tháng 2 năm 2022. Các điều khoản đầu hàng dành cho Ukraine hiện đang được đề xuất bởi các trung gian Nga.

RUSI cho biết quá trình Mạc Tư Khoa hướng tới thành công ở Ukraine có thể sẽ trải qua ba giai đoạn.

“Điều đầu tiên đòi hỏi phải tiếp tục gây áp lực dọc theo chiều dài mặt trận Ukraine để tiêu hao đạn dược và nhân lực dự trữ của Lực lượng Vũ trang Ukraine,” báo cáo nói, đồng thời cho biết thêm rằng cùng với đó, Cơ quan Đặc nhiệm Nga đang được giao nhiệm vụ phá vỡ các thỏa thuận và quyết tâm của các đồng minh của Kyiv trong việc tiếp tục gửi viện trợ và hỗ trợ quân sự.

“Một khi viện trợ quân sự bị hạn chế đáng kể đến mức kho đạn dược của Ukraine cạn kiệt, Nga dự định bắt đầu các hoạt động tấn công tiếp theo để đạt được những lợi ích đáng kể dù chậm trên chiến trường”.

Viện nghiên cứu cho biết Mạc Tư Khoa có thể sẽ sử dụng những tiến bộ trên chiến trường này làm “đòn bẩy” chống lại Kyiv để “buộc phải đầu hàng theo các điều kiện của Nga” trong giai đoạn thứ ba.

Theo RUSI, “Khoảng thời gian lập kế hoạch để thực hiện các mục tiêu này, vốn đang tạo cơ sở cho việc sản xuất lực lượng và sản lượng công nghiệp của Nga, là chiến thắng phải đạt được vào năm 2026”.

Triển vọng về các cuộc đàm phán hòa bình giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa đã được nêu ra nhiều lần kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện. Tổng thống Nga cho biết một thỏa thuận hòa bình vẫn có thể đạt được khi ông được người dẫn chương trình Fox News trước đây là Tucker Carlson phỏng vấn trong một cuộc phỏng vấn rộng rãi được phát sóng vào ngày 8 tháng 2.

Điện Cẩm Linh đã chỉ định một số điều kiện không thể thương lượng đối với Nga, bao gồm cả việc Ukraine phải chấp nhận việc sáp nhập bốn khu vực của mình vào tháng 9 năm 2022—Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia—sau các cuộc trưng cầu dân ý do Putin kêu gọi bị cộng đồng quốc tế coi là bất hợp pháp.

Điện Cẩm Linh cho biết không thể có thỏa thuận hòa bình nào “không tính đến thực tế ngày nay liên quan đến lãnh thổ Nga, với việc bốn khu vực sáp nhập vào Nga”.

Trong khi đó, Ukraine tuyên bố rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải vô hiệu hóa việc sáp nhập lãnh thổ của họ vào tháng 9 năm 2022 và Bán đảo Crimea, mà Putin đã sáp nhập vào năm 2014, một lần nữa phải được coi là một phần của Ukraine.

RUSI kết luận rằng “Điều quan trọng là phải đánh giá cao rằng các mục tiêu của Nga có thể mở rộng thành công; và vì Điện Cẩm Linh đã vi phạm gần như tất cả các thỏa thuận quan trọng với cả Ukraine và NATO, không có gì bảo đảm rằng ngay cả khi Nga đã đạt được điều họ muốn; thì sau đó họ sẽ không xâm lược phần còn lại của Ukraine hoặc bạo dạn sử dụng vũ lực ở nơi khác”.