1. Mẹ của Navalny cho biết anh qua đời vì 'hội chứng đột tử'

Nhóm của ông cho biết hôm thứ Bảy, mẹ của lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny đã được thông báo rằng ông đã bị “hội chứng đột tử” tấn công.

Bà cũng được thông báo rằng thi thể của anh sẽ không được giao cho gia đình cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất. Không rõ thi thể của anh hiện ở đâu.

Phát ngôn nhân của Navalny, Kira Yarmysh, nói với Reuters rằng Lyudmila Navalnaya đã nhận được giấy báo tử chính thức cho biết thời điểm qua đời là 2h17 chiều giờ địa phương ngày 16 tháng 2.

Ivan Zhdanov, người chỉ đạo Tổ chức chống tham nhũng của Navalny, cho biết: “Khi luật sư và mẹ của Alexei đến nhà tù vào sáng nay, họ được thông báo rằng nguyên nhân cái chết của Navalny là do hội chứng đột tử”.

“Hội chứng đột tử” là thuật ngữ chung để chỉ các hội chứng tim khác nhau gây ngừng tim đột ngột và tử vong.

Trong khi đó, hơn 340 vụ bắt giữ tại đài tưởng niệm Navalny ở Nga

Sky News đưa tin hơn 340 người biểu tình đã bị bắt tại đài tưởng niệm Alexei Navalny ở Nga.

Đài này trích dẫn số liệu từ tổ chức nhân quyền độc lập OVD-Info đưa tin về quyền tự do hội họp ở Nga.

2. Reuters đưa tin, công ty quốc phòng Đức Rheinmetall (RHMG.DE) có kế hoạch mở một nhà máy sản xuất đạn dược ở Ukraine như một phần của liên doanh với đối tác Ukraine.

Rheinmetall, một trong những nhà sản xuất đạn pháo và đạn xe tăng lớn nhất thế giới, bắt đầu tăng cường sản xuất sau cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, quốc gia phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược nghiêm trọng và quân đội của họ trong những ngày gần đây đã buộc phải rút khỏi thị trấn Avdivka phía đông.

Công ty Đức đã ký một biên bản ghi nhớ tại Hội nghị An ninh Munich vào thứ Bảy để xây dựng và cùng vận hành nhà máy mới với một đối tác Ukraine mà công ty không nêu tên.

3. Các ngoại trưởng G7 đã yêu cầu Nga làm rõ đầy đủ các tình tiết xung quanh cái chết của Alexei Navalny.

Theo Ivan Zhdanov, cộng sự của Navalny và giám đốc Tổ chức Chống Tham nhũng, sự việc xảy ra khi mẹ và luật sư của Navalny được thông báo rằng nguyên nhân cái chết là do hội chứng đột tử.

“Họ bày tỏ sự phẫn nộ trước cái chết trong khi giam giữ Alexei Navalny, người bị kết án oan vì các hoạt động chính trị hợp pháp và cuộc chiến chống tham nhũng của ông,” theo một tuyên bố được đưa ra bởi Ý, quốc gia hiện đang làm chủ tịch Nhóm Bảy quốc gia giàu có.

Ngoại trưởng các nước Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Mỹ đã gặp nhau tại Munich hôm thứ Bảy.

4. Đồng minh và phát ngôn nhân của Alexei Navalny, Kira Yarmysh, đã nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn rằng tầm nhìn của Alexei Navalny về một nước Nga khác sẽ được duy trì bởi nhóm của ông.

Yarmysh nói với Reuters qua Zoom: “Chúng tôi đã mất đi người lãnh đạo của mình, nhưng chúng tôi không đánh mất ý tưởng và niềm tin của mình”.

Cô cho biết nhóm cho rằng Putin phải chịu trách nhiệm trực tiếp về cái mà cô gọi là vụ sát hại Navalny.

“Chúng tôi biết rằng có rủi ro, Alexei cũng biết điều đó. Và hôm qua họ đã sát hại anh ta như họ đã lên kế hoạch thực hiện cách đây ba năm”, Yarmysh nói.

Tuyên bố của cơ quan quản lý nhà tù hôm thứ Sáu không đưa ra nguyên nhân cái chết ngoài việc nói rằng anh ta ngã gục sau khi đi dạo. Mẹ và luật sư của Navalny hôm thứ Bảy được thông báo tại khu nhà tù rằng anh ta đã chết vì “hội chứng đột tử”, đồng minh nổi tiếng của Navalny, Ivan Zhdanov, cho biết hôm thứ Bảy.

Yarmysh kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây “gây áp lực lên Putin càng nhiều càng tốt”, không đàm phán với ông ta và tìm kiếm công lý cho cái chết của Navalny.

5. Nga hôm thứ Bảy cho biết rằng việc Anh can thiệp vào công việc nội bộ của nước này là không thể chấp nhận được,

Reuters đưa tin, sau khi Luân Đôn nói với một quan chức đại sứ quán hàng đầu rằng họ quy trách nhiệm cho chính quyền Nga về cái chết của Navalny.

Nga cho biết một nhà ngoại giao từ đại sứ quán đã được “mời” đến nói chuyện tại Bộ Ngoại giao.

Ngoại trưởng Vương quốc Anh, David Cameron, cũng nói rằng sẽ có “hậu quả” về cái chết của Navalny, khi nói chuyện với các phóng viên tại hội nghị an ninh Munich

“Suy ngẫm thấu đáo khiến bạn nghĩ rằng đây là một người đàn ông vô cùng dũng cảm. Cuộc đời của ông đã tiết lộ rất nhiều về bản chất thực sự của chế độ khủng khiếp của Putin. Và cái chết của anh ta đã tiết lộ điều đó một lần nữa.”

“Nên có hậu quả. Khi những hành động vi phạm nhân quyền kinh khủng như thế này xảy ra, điều chúng tôi làm là xem xét liệu có cá nhân nào phải chịu trách nhiệm hay không và liệu có những biện pháp và hành động riêng lẻ mà chúng tôi có thể thực hiện hay không. Chúng tôi không thông báo trước nên tôi không thể nói gì hơn thế. Nhưng đó là những gì chúng ta sẽ xem xét.”

6. Oleksandr Tarnavskiy, chỉ huy Ukraine chịu trách nhiệm về các lực lượng ở phía đông nam Ukraine, cho biết một số binh sĩ Ukraine đã bị Nga bắt giữ khi họ rút khỏi thị trấn Avdiivka.

Không rõ có bao nhiêu binh sĩ bị bắt.

“ Ở giai đoạn cuối của chiến dịch, dưới áp lực của lực lượng địch áp đảo, một số quân nhân Ukraine nhất định đã bị bắt giữ”.

Ông nói thêm rằng quân đội Ukraine hiện đã di chuyển đến tuyến phòng thủ thứ hai gần Avdiivka.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, Oleksandr Tarnavskiy, chỉ huy người Ukraine chịu trách nhiệm về các lực lượng ở phía đông nam đất nước đã chỉ ra lợi thế về đạn pháo của Nga. Ông nói: “Trong tình huống đối phương đang tiến lên xác của binh lính của họ với lợi thế về đạn pháo mười ăn một, dưới sự bắn phá liên tục, rút lui là giải pháp đúng đắn duy nhất”.

Diễn biến này xảy ra sau khi những người lính tại một căn cứ gần một phần tiền tuyến ở khu vực Donetsk, phía tây Avdiivka, nói với Guardian hôm thứ Năm rằng khả năng tấn công quân Nga của họ đã bị cắt giảm đáng kể kể từ tháng 11.

“Hồi đó, chúng tôi có thể bắn nửa giờ một lần để ngăn cản quân Nga và làm gián đoạn chuyển động của họ, giờ đây chúng tôi phải rất chọn lọc và chỉ bắn để phòng thủ,” chỉ huy của họ, Titushko, nói

7. Tổng tư lệnh Ukraine nói rằng rút quân khỏi Avdiivka để cứu mạng quân đội

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine cho biết quân đội Ukraine đã rút quân khỏi thị trấn Avdiivka bị tàn phá ở Donetsk để tránh bị bao vây và cứu sống binh lính của mình.

Trong một tuyên bố ngắn Đại tướng Oleksandr Syrskyi cho biết ông đã đưa ra quyết định rút lui để tránh bị bao vây và “bảo toàn tính mạng cũng như sức khỏe của các quân nhân”. Ông nói thêm rằng quân đội đang di chuyển đến “các tuyến thuận lợi hơn”.

“Những người lính của chúng tôi đã thực hiện nghĩa vụ quân sự của mình một cách xuất sắc, làm mọi cách có thể để tiêu diệt các đơn vị quân đội tốt nhất của Nga, gây cho đối phương những tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị.

Tuyên bố viết: “Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp để ổn định tình hình và duy trì quan điểm của mình”.

8. 'Thế giới sẽ để nước Nga như thế này đến bao giờ?' Zelenskiy hỏi các nhà lãnh đạo thế giới ở Munich

“Thế giới sẽ để nước Nga hoành hành như thế này đến bao giờ?” Đó là câu hỏi mà Volodymyr Zelenskiy đã hỏi các nhà lãnh đạo thế giới vào hôm thứ Bảy khi ông nhấn mạnh mối đe dọa mà chiến tranh của Nga gây ra cho các quốc gia ngoài Ukraine.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Zelenskiy nhấn mạnh rằng Ukraine vẫn có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến và điều đó rất quan trọng đối với thế giới. Ông kêu gọi biến an ninh thành “thực tế trở lại”, cảnh báo rằng “không có ai mà cuộc chiến đang diễn ra ở Âu Châu không gây ra mối đe dọa”.

Ông cảnh báo rằng tình trạng thiếu vũ khí của Ukraine đang củng cố sức mạnh của Nga. Ông nói: “Thật không may, việc giữ Ukraine trong tình trạng thiếu hụt vũ khí giả tạo, đặc biệt là thiếu hụt đạn pháo và khả năng tầm xa, cho phép Putin thích ứng với cường độ hiện tại của cuộc chiến”.

Ông kết thúc bài phát biểu của mình bằng lời kêu gọi: “Xin đừng hỏi Ukraine khi nào chiến tranh sẽ kết thúc. Hãy tự hỏi tại sao Putin vẫn có thể tiếp tục điều đó”.