Diễn biến rất buồn: Avdiivka đã thất thủ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Avdiivka Has Fallen”, nghĩa là “Avdiivka đã thất thủ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Quân đội Ukraine đã rút khỏi Avdiivka. Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật, 18 Tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã cho biết như trên.

Ông cho biết Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã ra lệnh rút hoàn toàn lực lượng khỏi thị trấn trọng điểm phía đông ngay trước bình minh hôm thứ Bảy sau nhiều tháng giao tranh ác liệt với lực lượng Nga.

Tướng Oleksandr Syrsky, chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine, người đã nắm quyền chỉ huy trong vài ngày qua sau khi người tiền nhiệm Valery Zaluzhny bị loại bỏ, cho biết trong một tuyên bố: “Dựa trên tình hình hoạt động xung quanh Avdiivka, để tránh bị bao vây và tấn công, để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của các quân nhân, tôi quyết định rút các đơn vị ra khỏi thành phố và chuyển sang phòng thủ trên những tuyến thuận lợi hơn.”

Giao tranh ác liệt đã diễn ra ở khu vực này trong nhiều tháng. Kể từ tháng 10, các lực lượng Nga đã cố gắng tiến vào thị trấn Donetsk, nơi từng có dân số khoảng 30.000 người.

Người của Vladimir Putin đã cố gắng tràn ngập thị trấn bị bao vây từ ba phía, để lại những tuyến đường tiếp tế hạn chế cho quân đội Ukraine đóng trong khu vực. Việc chiếm giữ Avdiivka là một trong những mục tiêu quan trọng của quân đội Nga.

Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy khu vực đông nam Ukraine, cho biết: “Trong tình hình chiến trường khó khăn, khi công sự chỉ còn lại đống đổ nát và đống gạch vỡ, ưu tiên của chúng tôi là cứu mạng các binh sĩ”.

Syrsky cho biết trong tuyên bố của mình: “Các binh sĩ của chúng tôi đã thực hiện nghĩa vụ quân sự của mình một cách xuất sắc, làm mọi cách có thể để tiêu diệt các đơn vị quân đội tốt nhất của Nga, gây cho đối phương những tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị. Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp để ổn định tình hình và duy trì vị thế của mình. Mạng sống của người quân nhân là giá trị cao nhất”

Hiện tại, chưa có báo cáo bình luận nào từ Điện Cẩm Linh về việc Ukraine rút quân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quyết định đúng đắn được đưa ra để bảo toàn mạng sống của quân nhân, theo báo cáo của BBC.

Oleksandr Tarnavsky, chỉ huy quân đội khu vực Avdiivka, cho biết: “Trong tình huống đối phương đang tiến qua xác quân của mình với lợi thế 10 chọi 1 về đạn pháo, dưới sự bắn phá liên tục, đây là quyết định đúng đắn duy nhất..”

Với việc chiếm Avdiivka là mục tiêu quan trọng của Điện Cẩm Linh, việc rút quân Ukraine có thể sẽ được coi là một thắng lợi lớn của Nga.

Mykola Bielieskov, nhà phân tích quân sự tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia Ukraine, cho biết: “Avdiivka là một điểm mạnh rất quan trọng trong hệ thống phòng thủ của Ukraine. Việc kiểm soát Avdiivka có thể tạo ra cơ hội cho Nga”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết trong một đánh giá ngày 16/2 rằng việc rút lui khỏi Ukraine “không mang lại con đường cho những tiến bộ đáng kể về mặt hoạt động” cho lực lượng Mạc Tư Khoa.

Tuy nhiên, ISW cho biết Nga có thể sẽ làm phức tạp hoặc ngăn chặn việc Ukraine rút quân “với hy vọng gây tổn thất đáng kể về mặt hoạt động cho lực lượng Ukraine trong khu vực”.

ISW cho biết thêm: “Những lợi ích tiếp theo của Nga ở Avdiivka nhằm làm phức tạp thêm việc rút quân của Ukraine và các cuộc phản công của Ukraine nhằm mục đích rút quân Ukraine có thể sẽ khiến Nga phải chịu thêm tổn thất”. “Các lực lượng Nga có thể sẽ gặp khó khăn trong việc tiến về phía tây Avdiivka tới các vị trí đã được chuẩn bị thứ cấp cho lực lượng Ukraine đang rút lui; và có thể sẽ chịu tổn thất đáng kể nếu họ quyết định tấn công trực diện vào các vị trí này của Ukraine trên các bãi đất trống.”

Việc rút quân diễn ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ký hiệp ước an ninh với Pháp và Đức trong tuần này. Đầu tháng này, Liên minh Âu Châu đã đồng thanh cấp thêm 54 tỷ Mỹ Kim tài trợ cho nỗ lực chiến tranh.

Đầu tuần này, Thượng viện đã thông qua gói viện trợ nước ngoài, trong đó có 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine. Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đang từ chối một cuộc bỏ phiếu ở hạ viện nếu không có biện pháp bổ sung nào để giải quyết vấn đề di cư qua biên giới phía nam Hoa Kỳ.

Hôm thứ Năm 15 Tháng Hai, Thiếu Tướng John Kirby, phát ngôn nhân Hội đồng an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc, cho biết: “Avdiivka có nguy cơ rơi vào tầm kiểm soát của Nga. Phần lớn điều này xảy ra là do lực lượng Ukraine trên bộ đang cạn kiệt đạn pháo.

“Cái giá phải trả cho việc Quốc hội không hành động là rất lớn. Và nó đang được mang trên vai những người lính Ukraine,” Kirby nói thêm. “Chúng ta cần Quốc hội thông qua dự luật bổ sung về an ninh quốc gia ngay lập tức. Nếu Đảng Cộng hòa tại Hạ viện không hành động sớm, những gì đang xảy ra ở Avdiivka hiện tại rất có thể xảy ra ở những nơi khác dọc theo mặt trận đó.”