VIỆC CỦA THÁNH THẦN
“Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa; chịu Satan cám dỗ”.

Trong tác phẩm của mình, Samuel Baker kể về một trung đoàn chết khát trên sa mạc. “Ở phía xa xa, họ nghĩ, họ đã nhìn thấy nước; nhưng người dẫn đường Ả Rập cảnh báo, đó chỉ là ảo ảnh! Họ cãi nhau; cuối cùng, người dẫn đường bị giết, cả trung đoàn lao về phía trước. Dặm này qua dặm khác; đoàn quân tiến sâu hơn. Cuối cùng, quá muộn để họ có thể nhận ra sự thật. Và kết quả, tất cả họ đã chết khi theo đuổi một điều viển vông!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Với Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, Marcô tóm tắt sự kiện Chúa Giêsu trải qua bốn mươi đêm ngày chiến đấu trong hoang địa; ở đó, người dẫn đường của Ngài không phải là một ‘anh Ả Rập’, nhưng là Chúa Thánh Thần, “Sau khi Chúa Giêsu chịu phép rửa, Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa…; chịu Satan cám dỗ”. Điều thú vị là chính Thánh Thần dẫn dụ Ngài! Lời Chúa muốn nói rằng, chay tịnh, ‘việc của Thánh Thần’.

Cả ba thánh sử nhất lãm đều nói đến việc Thánh Thần dẫn Chúa Giêsu vào hoang địa. Nhất lãm không nói đến sự vùng vằng của Ngài, Ngài vào đó cách tự do và tự nguyện theo ý muốn của Chúa Cha với sự dẫn dắt của Thánh Thần. Đang khi Matthêu và Luca đưa ra nhiều chi tiết, thì Marcô nói đến sự kiện này cách vắn tắt với vai trò của Ngôi Ba, “Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa”. Phải, Mùa Chay, mùa sống với Thánh Thần.

Thứ đến, cuộc chiến của Chúa Giêsu với Satan diễn ra ngay sau khi Ngài chịu phép rửa; hai sự kiện liên tiếp này có một ý nghĩa lớn đối với chúng ta. Sự thật là khi bạn và tôi bước theo Chúa Kitô và sống Bí tích Rửa Tội của mình, chúng ta sẽ nhận được một sức mạnh mới để chống lại sự dữ. Đó là ân sủng của Bí tích. Hai sự kiện này muốn nói rằng, bạn và tôi cũng có thể chiến thắng ma quỷ và những lời nói dối gian của nó khi lắng nghe sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần. Thánh Thần đã dẫn Chúa Giêsu đi vào cuộc chiến thế nào; Ngài cũng sẽ dẫn chúng ta trong cuộc chiến với ma quỷ mỗi ngày như vậy.

Đức Phanxicô khẳng định, Satan không phải là sản phẩm của tưởng tượng nhưng là một ‘tạo vật thật’ có thể gây ra những tàn phá nghiêm trọng cho mỗi người, cho Giáo Hội, “Hoàng tử thế gian này là Satan không muốn chúng ta nên thánh; nó không muốn chúng ta đi theo Chúa Kitô. Nó sẽ tấn công; và nếu không cậy vào ơn Chúa, chúng ta sẽ bị nó đánh bại!”. Với sức mạnh của Thánh Thần và Lời Chúa, Chúa Giêsu đã chiến thắng; cũng thế, với Thánh Thần và Lời Chúa, chúng ta sẽ chiến thắng. Mùa Chay, mùa chiến đấu với ma quỷ nhờ Thánh Thần. Như vậy, Mùa Chay, mùa lắng nghe Chúa Thánh Thần.

Anh Chị em,

“Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa”. Đi vào hoang địa trong những ngày Chay thánh và đi vào sa mạc cuộc đời mỗi ngày, chúng ta có một người dẫn đường là Chúa Thánh Thần, Ngài tinh tường hơn người hướng đạo Ả Rập ngàn lần. Tin Mừng nói, khi Chúa Giêsu chiến đấu trong hoang địa, “các thiên thần hầu hạ Người”. Điều này cũng đúng với chúng ta. Thánh Thần không để chúng ta đơn độc giữa những ngày này và những cám dỗ của cuộc sống thường nhật; đúng hơn, Ngài sẽ luôn gửi cho chúng ta ‘những thiên thần’ để phục vụ và phù giúp chúng ta đánh bại kẻ thù ‘rất chung’ này.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con tiếp tục lao về phía trước vì những ảo ảnh chết chóc! Cho con ngoan nguỳ dưới sự dẫn dắt của Thánh Thần và con sẽ ‘hết khát!’”, Amen.

(Tgp. Huế)