Elise Ann Allen, trên tạp chí mạng Crux ngày 12 tháng 2 năm 2024, cho hay Nữ thánh đầu tiên của Á Căn Đình được cho là đã thực hiện một phép lạ khác trong Thánh lễ phong thánh Chúa nhật của chính bà, đưa Đức Đức Giáo Hoàng Phan-xicô và Tổng thống Á Căn Đình theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu Javier Milei, nổi tiếng với những nhận xét xúc phạm đến giáo hoàng, cùng nhau ôm hôn nồng nhiệt.



Từng là chuyên gia truyền hình, Milei được bầu làm tổng thống Á Căn Đình vào tháng 11. Ông đã thu hút sự chú ý hoàn cầu trong chiến dịch sử dụng ngôn ngữ đầy màu sắc mà ông dùng để mô tả Đức Giáo Hoàng Phanxicô, gọi ngài là “kẻ ngu ngốc”, “cộng sản”, “cánh tả bẩn thỉu” và “thằng khốn nạn”, cùng những chữ miệt thị khác.

Trong một cuộc phỏng vấn ngay sau cuộc bầu Milei, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bác bỏ những luận điệu mang tính kích động như vậy, nói rằng: “Bạn phải phân biệt rất nhiều giữa những gì một chính trị gia nói trong chiến dịch bầu cử và những gì ông ta thực sự làm sau đó, bởi vì sau đó sẽ đến thời điểm cụ thể, của các quyết định.”

Giây phút cụ thể đó đã đến vào Chúa Nhật, khi Đức Giáo Hoàng và tổng thống gặp nhau lần đầu tiên tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô để dự lễ phong thánh cho vị thánh bản xứ đầu tiên của Á Căn Đình, Maria Antonia của Thánh Joseph de Paz y Figueroa, người được người dân Á Căn Đình trìu mến gọi là “Mama Antula. ” (Má Antula)

Sau khi chào mừng Milei một cách ngắn gọn vào đầu buổi lễ Chúa nhật, Đức Giáo Hoàng Phan-xicô đã chào tổng thống Á Căn Đình lần thứ hai cùng với các bộ trưởng chính phủ khác trên đường rời đi, trong đó Milei phá vỡ nghi thức và ôm lấy Đức Giáo Hoàng.

Hai người dự kiến sẽ tổ chức một cuộc gặp riêng, chính thức vào thứ Hai lúc 9 giờ sáng tại Vati-can, trong đó họ dự kiến sẽ thảo luận về tình hình kinh tế đang khó khăn của Á Căn Đình và chuyến thăm có thể có của Đức Giáo Hoàng tới đất nước này vào cuối năm nay.

Đức Phanxicô và Milei đã trao đổi ngắn gọn về những vấn đề này bằng các cuộc trao đổi bằng văn bản và trong cuộc gọi điện thoại kéo dài 8 phút sau cuộc bầu Milei vào tháng 11.

Trong cuộc trò chuyện đó, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chúc mừng chiến thắng của Milei và cả hai đã đề cập đến cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài hàng thập niên của Á Căn Đình, với 40.1% dân số sống trong cảnh nghèo đói và tỷ lệ lạm phát ở mức trên 200%, theo cơ quan thống kê INDEC của chính phủ.

Tháng trước, Milei đã viết một lá thư dài hai trang gửi Đức Giáo Hoàng cảm ơn ngài vì “lời khuyên khôn ngoan và những lời chúc can đảm và khôn ngoan cho tôi”, đồng thời bày tỏ mong muốn Đức Phanxicô đến thăm “quê hương yêu dấu” của họ.

Để giải quyết những khó khăn kinh tế của đất nước, Milei đã thực hiện một số bước đi mạnh mẽ và gây chia rẽ, phá giá đồng peso hơn 50%, cắt giảm trợ cấp nhiên liệu và vận tải của nhà nước, đồng thời đưa ra dự luật cải cách mới liên quan đến nhiều vấn đề công và tư, chẳng hạn như tư nhân hóa, bộ luật hình sự, địa vị của các câu lạc bộ bóng đá và các vấn đề văn hóa.

Đức Giáo Hoàng Phan-xicô trong bài giảng lễ phong thánh cho Mẹ Antula hôm Chúa Nhật đã chỉ trích những thái độ mà ngài nói làm cho tình trạng nghèo đói và bất công trở nên tồi tệ hơn.

“Sợ hãi, thành kiến và tôn giáo sai lầm là ba nguyên nhân gây ra sự bất công lớn lao. Đó là ba ‘bệnh phong cùi trong tâm hồn’ khiến những người yếu đuối phải đau khổ và rồi bị vứt bỏ như rác rưởi,” ngài nói.
Ngài cảnh cáo các tín hữu không nên nghĩ rằng những thái độ này là “di tích của quá khứ” và đề cập đến “nhiều người đàn ông và đàn bà đau khổ” mà họ gặp hàng ngày.

“Biết bao nỗi sợ hãi, thành kiến và mâu thuẫn, ngay cả giữa những người là tín hữu và tự gọi mình là Kitô hữu, góp phần làm họ tổn thương hơn nữa! Trong thời đại của chúng ta cũng vậy, có những trường hợp tẩy chay đáng chú ý, những rào cản cần phải được phá bỏ, những hình thức ‘bệnh phong’ cần được chữa trị,” ngài nói.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết vấn đề nảy sinh khi “chúng ta rút lui khỏi người khác và chỉ nghĩ đến bản thân mình; khi chúng ta thu hẹp thế giới xung quanh về giới hạn trong ‘vùng an toàn’ của chính mình; khi chúng ta tin rằng vấn đề luôn luôn và chỉ ở những người khác.”

“Trong những trường hợp như vậy, chúng ta cần phải chú ý, vì chẩn đoán rất rõ ràng: một ‘bệnh cùi của tâm hồn’: một căn bệnh làm chúng ta mù quáng trước tình yêu và lòng trắc ẩn, một căn bệnh hủy hoại chúng ta bởi những vết loét của tính ích kỷ, thành kiến, thờ ơ và không bao dung”. Ngài nói như thế.

Để đạt được mục tiêu này, ngài ca ngợi “lòng bác ái thầm kín” do Mama Antula thực hành và nói rằng sự gần gũi chu đáo với những người cần giúp đỡ, “không sợ hãi và thành kiến, bỏ lại đằng sau một lòng tôn giáo buồn tẻ và xa rời,” chính là điều mang lại sự chữa lành.

Ngoài công việc từ thiện với người nghèo và cơ cực, Mama Antula còn được biết đến với việc cổ vũ các bài linh thao của Thánh I-nha-xiô.

Sinh ra ở Silipica, Santia-go del Estero, vào năm 1730, ở tuổi 15, bà đã cùng với các chàng trai và cô gái khác hỗ trợ các tu sĩ Dòng Tên hướng dẫn các bài linh thao I-nha-xiô, thành lập một nhóm gọi là “Beate” và mặc áo đen của các tu sĩ Dòng Tên. Cô đã khấn riêng và sống như một nữ giáo dân thánh hiến.

Khi các tu sĩ Dòng Tên bị trục xuất khỏi Châu Mỹ vào năm 1767, bà tiếp tục công việc của họ khi họ vắng mặt, tổ chức các cuộc tĩnh tâm dựa trên các bài linh thao khắp Santiago del Estero và xa hơn nữa, đồng thời phục vụ người nghèo và người thiếu thốn.

Năm 1780, bà mở một cơ sở linh thao I-nha-xiô và tổ chức tĩnh tâm cho hàng ngàn người trước khi qua đời gần 20 năm sau, vào ngày 7 tháng 3 năm 1799. Án phong chân phước cho bà được mở vào năm 1905 theo yêu cầu của các giám mục Á Căn Đình. Bà được phong chân phước vào năm 2016.

Lễ phong thánh cho bà vào ngày 11 tháng 2 diễn ra vào ngày kỷ niệm việc Đức Mẹ hiện ra lần đầu tiên ở Lộ Đức.

Nhiều người tin rằng việc phong thánh cho Mẹ Antula là một khoản trả trước cho chuyến tông du tới Á Căn Đình của Đức Giáo Hoàng Phan-xicô, người đã nhiều lần bày tỏ mong muốn được đến thăm quê hương của mình, chuyến trở lại này sẽ đánh dấu chuyến trở về đầu tiên của ngài kể từ cuộc bầu cử vào năm 2013 và do đó sẽ là một trong những chuyến đi quốc tế quan trọng nhất của Đức Giáo Hoàng.

Đức Phanxicô đã cho biết chuyến viếng thăm của ngài, nếu nó diễn ra, sẽ diễn ra vào nửa cuối năm nay, trước hoặc sau Thượng hội đồng Giám mục tháng 10 về tính đồng nghị, nhưng nó vẫn nằm trong “dấu ngoặc đơn” vì ngài phải giải quyết các thách thức sức khỏe khác nhau khiến những chuyến đi quốc tế dài ngày khó khăn.