1. Nga mất 10% số xe tăng được triển khai khi cố gắng chiếm Avdiivka

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russia Lost 10 Percent Of Its Deployed Tanks Trying To Capture Avdiivka”, nghĩa là “Nga mất 10% số xe tăng được triển khai khi cố gắng chiếm Avdiivka.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trận chiến kéo dài 4 tháng tại Avdiivka có lẽ đã lên đến đỉnh điểm khi lực lượng đồn trú của Ukraine tại thành phố đổ nát, chỉ cách Donetsk bị Nga tạm chiếm ở miền đông Ukraine 5 dặm về phía tây bắc, hết đạn dược - hậu quả trực tiếp của việc các thành viên Quốc Hội Mỹ từ chối viện trợ—và bộ binh Nga tiến vào thành phố từ phía bắc và phía nam, đe dọa đường tiếp tế của quân đồn trú.

Đó là một mất mát đau đớn đối với Ukraine - khu định cư lớn đầu tiên mà nước này để mất vào tay Nga trong gần một năm - nhưng, như một chiến thắng, nó có thể còn đau đớn hơn đối với Nga. Để chiếm được vài dặm vuông địa hình đô thị bị phá hủy và dân cư thưa thớt, Điện Cẩm Linh đã hy sinh gần như toàn bộ số xe tăng của một sư đoàn cơ giới hóa.

Như nhà phân tích nguồn mở @partisan_oleg đã chỉ ra, trước khi Liên Xô sụp đổ, trên giấy tờ, một sư đoàn súng trường cơ giới gồm 10.000 người sẽ có 220 xe tăng. Quân đội Nga nhìn chung vẫn tuân thủ thiết kế lực lượng của Liên Xô.

Kể từ khi tấn công Avdiivka vào đầu tháng 10, Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 2 và 41 của Nga đã mất 214 xe tăng mà nhà phân tích @naalsio26 đã thống kê được. Chủ yếu là T-72 và T-80, nhưng cũng có một số T-90 cao cấp. Trong khi đó, các lữ đoàn Ukraine trong và xung quanh Avdiivka chỉ mất 18 xe tăng.

Tổn thất của xe tăng Nga quanh Avdiivka có thể lên tới hơn 10% tổng số xe tăng mà lực lượng Nga có ở Ukraine.

Người Nga không thể đổ lỗi tỷ lệ tổn thất 12 trên một là do người Ukraine không triển khai xe tăng trong chiến dịch phòng thủ ở Avdiivka: người Ukraine đã triển khai xe tăng, bao gồm cả một số chiếc Leopard 2A6 tốt nhất do Đức sản xuất - trước khi tách những chiếc xe tăng đó thành một lữ đoàn trấn giữ phòng tuyến xung quanh Kreminna, 50 dặm về phía bắc.

Người Nga cũng không thể chỉ ra lợi thế truyền thống của một hậu vệ được đào sâu so với một kẻ tấn công lộ liễu. Trong lịch sử, kẻ tấn công sẽ phải chịu tổn thất gấp ba lần người phòng thủ.

Không, người Ukraine chỉ đơn giản là đánh bại người Nga bằng mìn, pháo binh, máy bay không người lái, hỏa tiễn và hỏa lực súng trường kiểu cũ từ các vị trí cố thủ. Và họ đã làm điều đó bất chấp việc dần dần cạn kiệt đạn dược sau khi Quốc Hội Hoa Kỳ từ chối viện trợ cho Ukraine bắt đầu từ tháng 10.

Khi mất số xe tăng gấp 4 lần dự kiến, quân Nga đã rơi vào bẫy tiêu hao. Họ có thể chiếm được những gì còn lại của Avdiivka, nhưng nếu lực lượng đồn trú của Ukraine rút lui ngay bây giờ, người Nga sẽ giành được tàn tích với cái giá phải trả là về người và thiết bị mà họ có thể không thể cải thiện nhanh chóng - và có thể không làm chậm tốc độ hoạt động ở những nơi khác dọc theo mặt trận dài 600 dặm trong cuộc chiến kéo dài 23 tháng của Nga với Ukraine.

Tất nhiên, vấn đề là lực lượng đồn trú của Ukraine ở Avdiivka có thể sẽ không rút lui. Nếu, theo lệnh của bộ chỉ huy miền đông Ukraine hoặc tổng tư lệnh mới, tướng Oleksandr Syrsky, lực lượng đồn trú chiến đấu đến người cuối cùng, thì lực lượng đồn trú có nguy cơ mất đi lợi thế tiêu hao của mình.

Vẫn chưa quá muộn để trận chiến Avdiivka gây tổn hại cho Nga nhiều hơn là làm tổn thương Ukraine, ngay cả khi Nga “thắng” cuộc chiến. Tuy nhiên, đối với người Ukraine, giành lấy chiến thắng từ thất bại có nghĩa là biết khi nào nên rút lui khi họ cố gắng chạy về phía tây khỏi một thành phố mà họ không còn có thể bảo vệ được nữa.

2. Thủ tướng Estonia cho biết chiến tranh ở Ukraine sẽ tiếp diễn cho đến khi Nga nhận ra chiến thắng là không thể

Cuộc chiến của Nga với Ukraine sẽ kéo dài cho đến khi Điện Cẩm Linh nhận ra rằng họ không thể giành chiến thắng, do đó điều quan trọng là phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine và cung cấp cho quốc gia mọi thứ họ cần.

Đó là nhận định của Thủ tướng Kaja Kallas của Estonia với các phóng viên báo chí.

“ Chiến tranh vẫn tiếp tục. Chúng ta không nên rơi vào những cái bẫy khác nhau đã được giăng sẵn. Thật sai lầm khi tin rằng cuộc chiến có thể thắng nhanh chóng. Nga đang chuẩn bị cho một thời gian dài chiến tranh. Nó sẽ kéo dài cho đến khi Nga nhận ra rằng mình không thể giành chiến thắng”, Kallas nói, khi bình luận về câu hỏi liệu năm 2024 có mang tính quyết định đối với số phận của Ukraine hay không.

Theo Thủ tướng Estonia, một trong những cái bẫy nằm ở chỗ “hòa bình có thể được đàm phán”. “Nếu chúng ta chấp nhận việc chiếm đất thì nhu cầu của Nga sẽ được đáp ứng. Không phải là bỗng nhiên mọi chuyện lại bình yên”, Kallas nói.

Một cái bẫy khác liên quan đến nỗi sợ hãi và lo ngại về sự khiêu khích lớn hơn của Nga. “Cũng có cái bẫy của sự sợ hãi. Nga đang chơi đùa với nó. Cái bẫy thứ tư nằm ở chính chúng ta, nếu chúng ta nói rằng hành động của chúng ta sẽ chỉ khiêu khích người Nga hơn nữa. Sự yếu đuối khiêu khích Nga chứ không phải sức mạnh”, Thủ tướng Estonia nói.

Cô nhấn mạnh, vấn đề mấu chốt trong cuộc chiến là có đủ đạn dược.

“Đó là lý do tại sao chúng ta quyết định cung cấp một triệu quả đạn pháo. Liên minh Ramstein có ngân sách gấp 13 lần Nga. Chúng ta mạnh hơn, nhưng chúng ta cần giúp Ukraine tự vệ, cung cấp cho họ những gì họ cần. Và chúng ta phải tin vào một chiến thắng của Ukraine chứ không phải vào câu chuyện rằng Nga dù sao cũng sẽ thắng. Nga muốn chúng ta tin rằng Ukraine không thể thắng để rồi chúng ta ngừng ủng hộ họ”, Thủ tướng Estonia nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur cho biết Liên Hiệp Âu Châu nên nhanh chóng thực hiện các cam kết của mình và tặng một triệu quả đạn pháo hoặc thậm chí nhiều hơn cho Ukraine.

3. Pavliuk nói rằng ông sẽ làm tất cả để tăng cường sức mạnh cho Lực lượng Lục quân Ukraine, đưa chiến thắng đến gần hơn

Trung tướng Oleksandr Pavliuk, tư lệnh mới được bổ nhiệm của Lực lượng Lục quân Ukraine, cho biết ông nhận thức được toàn bộ nhiệm vụ và sẽ làm mọi thứ có thể để tăng cường sức mạnh cho bộ phận quân đội Ukraine được giao phó cho ông.

Pavliuk cho biết Lực lượng Lục quân Ukraine là “bộ phận lớn nhất và đông đảo nhất của Quân đội Ukraine vẻ vang, tấn công chính vào đối phương và gánh chịu gánh nặng nặng nề nhất của cuộc chiến”.

Ông nói: “Thật vinh dự khi được sát cánh cùng các bạn, những chiến binh dũng cảm.

“Tôi biết toàn bộ nhiệm vụ mà các đơn vị của chúng ta phải đối mặt và toàn bộ cơ cấu của Lực lượng Lục Quân ngày nay. Tôi cảm ơn Tổng thống Ukraine, Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và toàn thể đội ngũ của Bộ vì sự tin tưởng và hợp tác mang tính xây dựng trong Bộ Quốc phòng. Tôi sẽ sử dụng kinh nghiệm có được để phát triển Lực lượng Lục Quân”, ông nói thêm.

Pavliuk nhấn mạnh rằng dưới sự lãnh đạo của Tổng tư lệnh tối cao, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang và Bộ tổng tham mưu, ông sẽ làm mọi cách có thể để tăng cường sức mạnh cho Lực lượng mặt đất và đưa chiến thắng của Ukraine đến gần hơn.

Cơ quan báo chí của Lực lượng Lục quân Ukraine cho biết Tướng Pavliuk đã tích cực tham gia bảo vệ Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược vũ trang. Năm 2014, dưới sự chỉ huy của ông, Lữ đoàn cơ giới 24 đã giải phóng Sloviansk, Krasny Lyman, Kramatorsk, Lysychansk và nhiều thành phố khác ở vùng Donetsk và Luhansk phía đông Ukraine.

Pavliuk “biết rất rõ các chi tiết cụ thể của Lực lượng Lục Quân” bởi vì ông đã trải qua tất cả các giai đoạn ở các vị trí quản lý - từ Tư lệnh Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Tây đến Tham mưu trưởng Lực lượng Mặt đất.

Ngày 11/2, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã ký sắc lệnh bổ nhiệm Pavliuk làm tư lệnh Lực lượng Lục quân Ukraine.

4. Kyiv cho rằng Nga sử dụng Starlink 'có hệ thống' ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Use of Starlink 'Systemic' in Ukraine: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho rằng Nga sử dụng Starlink 'có hệ thống' ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan tình báo quân sự Kyiv cho biết hôm Chúa Nhật rằng các lực lượng Nga đang sử dụng mạng lưới vệ tinh Starlink một cách “có hệ thống” để chống lại Ukraine, đặt ra câu hỏi về cách thức các vệ tinh thiết yếu hiện đang được sử dụng trong cuộc chiến kéo dài gần 2 năm.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của GUR Ukraine, nói với hãng tin RBC của Ukraine hôm Chúa Nhật: “Đã có những trường hợp được ghi nhận về việc quân xâm lược Nga sử dụng các thiết bị này”. Yusov nói với cơ quan truyền thông: “Điều này đang bắt đầu mang tính chất hệ thống.

Trong một tuyên bố riêng, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, gọi tắt là GUR, cho biết họ đã chặn các cuộc trò chuyện vô tuyến giữa các lực lượng Nga sử dụng thiết bị đầu cuối Starlink trên chiến trường. GUR cho biết, quân đội thuộc Lữ đoàn tấn công số 83 của Mạc Tư Khoa đang sử dụng Starlink để truy cập Internet tại các điểm nóng ở khu vực phía đông Donetsk, bao gồm gần làng Klishchiivka và thị trấn Andriivka.

Starlink được sở hữu và điều hành bởi công ty hàng không vũ trụ SpaceX có trụ sở tại California của doanh nhân Elon Musk. Starlink chiếm tỷ lệ lớn trong số các vệ tinh đang hoạt động, cung cấp khả năng truy cập Internet ở những khu vực như khu vực xung đột đã được Ukraine sử dụng rộng rãi trong suốt cuộc chiến.

Đáp lại yêu cầu bình luận của Newsweek vào Chúa Nhật, SpaceX lặp lại các tuyên bố trước đó, nói rằng họ “không kinh doanh dưới bất kỳ hình thức nào với chính phủ hoặc quân đội Nga”.

“Starlink không hoạt động ở Nga, có nghĩa là dịch vụ sẽ không hoạt động ở quốc gia đó”, công ty cho biết trong một tuyên bố. “SpaceX chưa bao giờ bán hoặc tiếp thị Starlink ở Nga cũng như chưa bao giờ vận chuyển thiết bị đến các địa điểm ở Nga. Nếu các cửa hàng ở Nga tuyên bố bán Starlink cho dịch vụ ở quốc gia đó thì họ đang lừa đảo khách hàng của mình “.

“Nếu SpaceX biết được rằng thiết bị đầu cuối Starlink đang được sử dụng bởi một bên bị trừng phạt hoặc trái phép, chúng tôi sẽ điều tra khiếu nại và thực hiện các hành động để vô hiệu hóa thiết bị đầu cuối nếu được xác nhận,” công ty cho biết thêm.

Chuyên gia quân sự và vũ khí David Hambling nói với Newsweek rằng những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội “dường như ủng hộ tuyên bố của GUR rằng Nga đang sử dụng thiết bị đầu cuối Starlink bên trong Ukraine bị tạm chiếm”.

Ông nói thêm, các báo cáo đặt ra câu hỏi về lý do tại sao Nga cần sử dụng Starlink và điều này có thể cho thấy điều gì về khả năng của các hệ thống thông tin vệ tinh thương mại trong việc cung cấp những gì mà mạng lưới quân sự không thể.

Đầu tuần này, một nguồn tin Ukraine giấu tên nói với DefenseOne rằng Nga dường như đang tận dụng nhiều thiết bị đầu cuối Starlink trên khắp chiến tuyến. Nguồn tin nói với tờ báo: “Khi họ có hàng trăm thiết bị, chúng tôi sẽ khó sống”.

Hai nguồn tin trong chính phủ Ukraine nói với hãng tin Reuters rằng Kyiv đã phát hiện việc sử dụng Starlink của Nga trên lãnh thổ bị tạm chiếm ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

SpaceX cũng dẫn chiếu các báo cáo cho biết các thiết bị đầu cuối internet Starlink đã rơi vào tay Nga thông qua các bên trung gian ở Trung Đông, đồng thời cho biết Starlink “không hoạt động ở Dubai”.

“Không thể mua Starlink ở Dubai và SpaceX cũng không giao hàng ở đó,” công ty lặp lại vào Chúa Nhật. “Ngoài ra, Starlink chưa ủy quyền cho bất kỳ bên trung gian, đại lý hoặc nhà phân phối bên thứ ba nào dưới bất kỳ hình thức nào bán Starlink ở Dubai.”

Các báo cáo cho rằng Mạc Tư Khoa đang sử dụng Starlink trên lãnh thổ Ukraine do Nga kiểm soát, đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh cáo buộc sử dụng nó dọc theo tiền tuyến.

Ukraine đã sử dụng Starlink để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, thu thập thông tin tình báo và thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Trong những tháng đầu của cuộc chiến, Musk cho biết Starlink đã “chống lại các nỗ lực tấn công và gây nhiễu chiến tranh mạng của Nga”, nhưng “họ đang tăng cường nỗ lực”.

“Starlink thực sự là huyết mạch của toàn bộ cơ sở hạ tầng truyền thông của chúng tôi”.

Nhà lãnh đạo GUR của Ukraine, Kyrylo Budanov, sau đó cho biết trong bài phát biểu được truyền thông Ukraine đưa tin vào tháng 9 năm 2023: “Chắc chắn tất cả các chiến tuyến đều đang sử dụng chúng”.

“Đó là một khả năng quan trọng đối với Ukraine,” Hambling nói. “Chúng tôi không biết Nga sử dụng nó để làm gì, nhưng họ sẽ không áp dụng nó nếu không có ý định sử dụng cụ thể.”

Hambling dự đoán: “Thông tin liên lạc vệ tinh chi phí thấp, an toàn, dễ tiếp cận có thể ngày càng trở nên quan trọng đối với cả hai bên”.

Đầu tháng này, chủ tịch và giám đốc điều hành SpaceX, Gwynne Shotwell, cho biết công ty đã chuyển sang hạn chế quyền truy cập của Ukraine vào Starlink để điều khiển máy bay không người lái.

Vào tháng 9 năm 2023, Musk cho biết trước đó ông đã chặn Ukraine truy cập Starlink để thực hiện các hoạt động xung quanh bán đảo Crimea bị sáp nhập. Ông ấy đã nhận được “yêu cầu khẩn cấp từ chính quyền Ukraine về việc kích hoạt Starlink đến tận Sevastopol,” Musk nói trong một tuyên bố với X.

Nga đặt nhiều nguồn lực của hạm đội hải quân Hắc Hải tại Sevastopol, một thành phố cảng lớn của Crimea trên bán đảo mà Nga kiểm soát từ năm 2014. Crimea được quốc tế công nhận là của Ukraine và Kyiv đã tuyên bố sẽ đòi lại nó. Nó đã phát động các cuộc tấn công liên tục vào Crimea và Sevastopol trong gần hai năm chiến tranh tổng lực.

Musk nói: “Mục đích rõ ràng” là “đánh chìm phần lớn hạm đội Nga đang neo đậu”. “Nếu tôi đồng ý với yêu cầu của họ, thì SpaceX rõ ràng sẽ đồng lõa trong một hành động leo thang chiến tranh và xung đột lớn.”

Budanov nói: “Tôi hoàn toàn có thể xác nhận rằng hệ thống Starlink đã không hoạt động gần Crimea trong một thời gian nhất định vì chúng tôi cũng đã áp dụng một số kỹ thuật nhất định”.

5. Thượng viện Hoa Kỳ bị chia rẽ sít sao sẽ cố gắng tiến gần hơn tới việc thông qua gói viện trợ trị giá 95,34 tỷ Mỹ Kim

Thượng viện Hoa Kỳ đã tiến gần hơn tới việc thông qua gói viện trợ trị giá 95,34 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, Israel và Đài Loan vào Chúa Nhật, đồng thời hy vọng có đủ sự ủng hộ của lưỡng đảng để thúc đẩy biện pháp này được Quốc hội thông qua.

Dự luật cần 60 phiếu bầu để vượt qua rào cản thủ tục và tiếp tục được Thượng viện thông qua trong những ngày tới. Nó có thể tiến triển nhanh hơn nếu Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đạt được thỏa thuận đẩy nhanh biện pháp này, mặc dù ngay cả khi đó nó sẽ vấp phải sự phản đối gay gắt tại Hạ viện.

Số tiền này được Kyiv coi là rất quan trọng khi Ukraine hướng tới lễ kỷ niệm thứ hai ngày Nga xâm lược. Tổng thống đảng Dân chủ Tổng thống Joe Biden, người đã tìm kiếm viện trợ trong nhiều tháng hôm thứ Sáu cho biết Quốc hội sẽ phạm tội “bỏ bê” nếu không thông qua biện pháp này.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, người chiếm đa số mỏng manh trong đảng Cộng hòa là 219-212, đã chỉ ra rằng ông có thể cố gắng chia các điều khoản viện trợ thành các biện pháp riêng biệt, sau khi dự luật được Thượng viện gửi đến.

Nhưng một dự luật viện trợ độc lập cho Israel đã trở thành nạn nhân tại Hạ viện vào tuần trước do sự phản đối của các đảng viên Đảng Dân chủ.

Dự luật đang tranh cãi bao gồm 61 tỷ Mỹ Kim dành cho Ukraine, 14 tỷ Mỹ Kim dành cho Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas và 4,83 tỷ Mỹ Kim để hỗ trợ các đối tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm cả Đài Loan, và ngăn chặn sự xâm lược của Trung Quốc.

Theo Reuters, nó cũng sẽ cung cấp 9,15 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza và Bờ Tây, Ukraine và các khu vực xung đột khác trên toàn cầu.

6. Macron hoãn chuyến thăm Ukraine vì lý do an ninh

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hoãn chuyến thăm Ukraine vì lý do an ninh.

Đài Tiếng nói Âu Châu cho biết chuyến thăm dự kiến tới Ukraine vào ngày 13 và 14 tháng 2 đã bị hoãn lại. Dự kiến, trong chuyến thăm, ông Macron có thể công bố việc ký kết thỏa thuận song phương về bảo đảm an ninh.

Hội đồng kinh doanh Pháp-Ukraine của Medef International, cơ quan đã sắp xếp đồng thời cho một “phái đoàn đặc biệt” đến Kyiv, cũng đã hủy bỏ chuyến hành trình.

Macron cũng được cho là sẽ đến thăm Odesa và thông báo thành lập quỹ 200 triệu EUR, dùng để quyên góp cho các dự án dân sự do các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Pháp thực hiện.

Như chúng tôi đã đưa tin, ngày 17 Tháng Giêng, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ thăm Ukraine vào tháng tới và hứa sẽ bàn giao hàng chục hỏa tiễn tầm xa SCALP cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

Ông cũng tuyên bố ý định đích thân ký một thỏa thuận an ninh song phương trong chuyến thăm và nói thêm rằng Pháp “sẽ cung cấp thêm nhiều thiết bị và giúp Ukraine những gì họ cần để bảo vệ bầu trời của mình”.

7. Zelenskiy tiếp tục cải tổ hàng lãnh đạo quân đội Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tiếp tục tổ chức lại hàng lãnh đạo cao nhất của lực lượng vũ trang nước này, tuần trước đã chứng kiến việc loại bỏ Valery Zaluzhny khỏi chức vụ tổng tư lệnh đất nước.

“Chúng tôi tiếp tục khởi động lại hàng lãnh đạo trong Lực lượng Vũ trang,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu video hàng đêm, sau đó được trích dẫn trên kênh Telegram chính thức của mình.

Các đại tá Vadym Sukharevskyi và Andriy Lebedenko đã được bổ nhiệm làm “phó của Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi”. Cả hai đều tham gia sâu vào sự phát triển công nghệ của quân đội Ukraine, chẳng hạn như việc sử dụng máy bay không người lái trên chiến trường.

“Cần phải thực hành rõ ràng với các công nghệ mới,” Zelenskiy nói về công lao của hai đại tá.

Tổng thống cho biết, các Chuẩn tướng Volodymyr Horbatiuk, Oleksiy Shevchenko và Mykhailo Drapatyi đều đã được bổ nhiệm làm “phó Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine”.

Hàng loạt sự bổ nhiệm mới là một phần của cuộc cải tổ rộng rãi hơn trong quân đội Ukraine sau cuộc tấn công yếu kém vào mùa hè và mùa thu của lực lượng Ukraine.

“Nếu chúng ta muốn giành chiến thắng, tất cả chúng ta phải đi theo cùng một hướng, tin chắc vào chiến thắng - chúng ta không thể nản lòng, thất vọng - chúng ta phải có năng lượng tích cực phù hợp,” Zelenskiy nói với trang web RaiNews của Ý vài ngày trước khi sa thải Zaluzhny.

Sau đó, ông nói thêm trên Telegram rằng “năm 2024 chỉ có thể thành công đối với Ukraine nếu có những thay đổi hiệu quả về cơ sở phòng thủ của chúng tôi”.

8. Nhật Bản quyên góp hơn 100 triệu Mỹ Kim giúp khôi phục Ukraine

Trong một hội nghị chung ở Tokyo, Nhật Bản sẽ phân bổ 15,8 tỷ yên hay 106 triệu Mỹ Kim viện trợ để hỗ trợ Ukraine phục hồi sau ảnh hưởng của chiến tranh trong bảy lĩnh vực tiếp theo.

Điều này đã được Kyodo News đưa tin với sự tham khảo từ các nguồn thông tin, Ukrinform cho biết.

Thủ tướng Fumio Kishida của Nhật Bản, Thủ tướng Denys Shmyhal của Ukraine và nhà lãnh đạo Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản, Masakazu Tokura, sẽ tham dự hội nghị tái thiết.

Dự kiến, Chính phủ hai nước sẽ đồng thanh về việc Nhật Bản tham gia tái thiết Ukraine sau chiến tranh và ký hơn 10 bản ghi nhớ hợp tác, tất cả đều nằm trong khuôn khổ hội nghị Nhật Bản-Ukraine sẽ được tổ chức tại Tokyo vào ngày 19/2.

Các nguồn tin cho biết viện trợ của Nhật Bản sẽ được sử dụng để cung cấp thiết bị rà phá bom mìn và bắc cầu tạm thời. Các nguồn tin cho biết, Nhật Bản cũng sẽ phân bổ vốn để mở rộng nông nghiệp, cải thiện tình hình nhân đạo, công nghệ sinh học và cải tiến công nghiệp, công nghệ thông tin, cũng như tăng cường các biện pháp quản lý và chống tham nhũng.

Đồng thời, bản ghi nhớ giữa Nhật Bản và Ukraine, dự kiến được ký tại hội nghị, sẽ bao gồm các dự án chăm sóc y tế, an ninh mạng và năng lượng gió. Dự kiến, một thỏa thuận về loại bỏ việc đánh thuế hai lần đối với các công ty kinh doanh tại Ukraine cũng sẽ được ký kết.

Chính phủ hai nước có kế hoạch bắt đầu đàm phán về một thỏa thuận đầu tư nhằm thúc đẩy sự tham gia của các công ty Nhật Bản vào các dự án tái thiết.

Cần nhớ lại rằng các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Ukraine, Fumio Kishida và Volodymyr Zelenskiy, vào tháng 11 năm 2023 đã đồng ý tổ chức một hội nghị dành riêng cho việc tái thiết kinh tế Ukraine. Tokyo sẽ tổ chức sự kiện này vào ngày 19 tháng 2.

9. Cuộc biểu tình của thân nhân quân nhân được động viên đang lan rộng ở Nga

Người thân của những người lính Nga được huy động vẫn tiếp tục biểu tình trên khắp nước Nga bất chấp những nỗ lực trước đây của Điện Cẩm Linh nhằm kiểm duyệt những cuộc biểu tình tương tự và ngăn chặn bất kỳ sự trỗi dậy nào có thể xảy ra của một phong trào xã hội rộng lớn hơn ủng hộ những người lính Nga được huy động.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, đã cho biết như trên.

Các hãng đối lập Nga Sota và Mobilization News đã công bố đoạn phim vào ngày 10 tháng 2 cho thấy các thành viên của phong trào xã hội “Đường về nhà” của Nga đặt hoa và tập trung tại các tượng đài ở Mạc Tư Khoa, St. Petersburg, Vladivostok và Yekaterinburg để kêu gọi người thân của họ xuất ngũ.

Các thành viên “Đường về nhà” cũng đã đến thăm trụ sở tranh cử của ứng cử viên tổng thống Nga Vladislav Davankov ở Mạc Tư Khoa và gửi thư ủng hộ việc xuất ngũ tới đội của Davankov.

Chính quyền Nga gần đây đã cố gắng kiểm duyệt một cuộc biểu tình của các thành viên “Đường về nhà” tại Mộ Chiến sĩ Vô danh ở Mạc Tư Khoa và Quảng trường Manezhanaya gần đó.

Các chuyên gia của ISW kết luận: “ISW tiếp tục đánh giá rằng những nỗ lực của Điện Cẩm Linh trong việc kiểm duyệt và làm mất uy tín của phong trào xã hội 'Đường về nhà' cho thấy Điện Cẩm Linh đang cố gắng ngăn chặn các phong trào này, đặc biệt là trước cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng 3 năm 2024”.

10. Ukraine có kế hoạch đưa hoạt động sản xuất thiết bị tác chiến điện tử vào lộ trình thị trường

Ukraine có kế hoạch đưa việc sản xuất thiết bị tác chiến điện tử vào thị trường, như trường hợp của máy bay không người lái.

Phó Thủ tướng Ukraine phụ trách Đổi mới, Phát triển Giáo dục, Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Mykhailo Fedorov cho biết điều này trên podcast “Elephant” trên kênh YouTube “Diia”

“Chúng tôi hiện đang nỗ lực để lặp lại thành công của máy bay không người lái, mở cửa thị trường nhiều nhất có thể và tạo ra sự cạnh tranh. Fedorov cho biết, EW đã được bổ sung vào các quy định về máy bay không người lái để các công ty có thể có lợi thế ngoài lề, nhờ đó việc ký kết hợp đồng có thể dễ dàng hơn “.

Ông lưu ý rằng Ukraine muốn triển khai sản xuất tác chiến điện tử cho các doanh nhân. Theo ông, các công ty sẽ cạnh tranh với nhau để giành được các hợp đồng từ Bộ Quốc phòng Ukraine.

11. Orbán nói Serbia nên gia nhập Liên Hiệp Âu Châu trước Ukraine

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán cho biết trong một cuộc phỏng vấn rộng rãi được công bố vào cuối tuần này rằng Liên Hiệp Âu Châu “sẽ mất” Serbia vào tay Trung Quốc trừ khi nước này sớm được gia nhập khối và nên làm như vậy trước khi kết nạp Ukraine.

“Chúng ta phải hoàn thành nhiệm vụ mở rộng cũ trước khi bắt đầu mở rộng mới với Ukraine. Nếu chúng ta không hội nhập Serbia càng sớm càng tốt, chúng ta sẽ đánh mất quốc gia này”, Orbán nói trong cuộc trò chuyện với cựu Thủ tướng Áo Wolfgang Schüssel cho Tiếng nói Âu Châu, một tạp chí do Die Presse xuất bản. Ông cũng cho rằng Ukraine nên là vùng đệm trung lập giữa phương Tây và Nga.

Serbia đã nộp đơn xin gia nhập Liên Hiệp Âu Châu vào năm 2009 nhưng đơn xin gia nhập của nước này bị đình trệ do lo ngại về nền dân chủ đang thụt lùi và mối quan hệ chặt chẽ với Nga và Trung Quốc.

“Serbia có những lựa chọn khác. Một hiệp định thương mại tự do với Trung Quốc vừa được ký kết”, Orbán nói, đề cập đến một thỏa thuận được ký vào tháng 10 năm ngoái với đối tác thương mại lớn thứ hai của Serbia sau Liên Hiệp Âu Châu.

Orbán cũng bác bỏ triển vọng của Kyiv trong việc chống lại cuộc xâm lược của Nga và gia nhập Liên Hiệp Âu Châu, cho rằng cách duy nhất để Ukraine tồn tại là đất nước này trở thành “vùng đệm giữa Nga và phương Tây”.

“Nếu điều đó không hiệu quả, Ukraine sẽ tiếp tục mất lãnh thổ. Nga sẽ hủy diệt Ukraine hết lần này đến lần khác. Nga sẽ không bao giờ chấp nhận có một Liên Hiệp Âu Châu và thành viên NATO như Ukraine ở biên giới của mình, không bao giờ,” ông nói.

Orbán nói thêm rằng Nga không coi trọng Âu Châu vì khối này quá yếu về mặt quân sự.

“Người Âu Châu chúng ta không đủ mạnh để người Nga coi trọng chúng ta. Đây là một trò chơi quyền lực. Đây là một cuộc chiến,” Orbán nói.

12. Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga tự nhận người Nga là những kẻ xâm lược và cực kỳ xấu xa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Host Says 'We Are Aggressors and Extremely Evil'“, nghĩa là “Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga nói 'Chúng ta là những kẻ xâm lược và cực kỳ xấu xa'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Người dẫn chương trình truyền thông nhà nước Nga cho biết công dân Nga “luôn quay trở lại lấy những gì thuộc về họ”, đồng thời gọi quân đội Mạc Tư Khoa là “những kẻ xâm lược” khi cuộc chiến mệt mỏi ở Ukraine nhanh chóng tiến gần đến mốc 2 năm.

Người dân Nga là “những kẻ xâm lược và cực kỳ độc ác”, Sergey Mardan, nói trong một đoạn clip do Anton Gerashchenko, cựu cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, dịch và đăng lên mạng xã hội.

Trong suốt cuộc chiến, Điện Cẩm Linh đã coi Ukraine là một phần của nước Nga lịch sử. Quay trở lại năm 2021, trước khi lực lượng Nga tiến vào Ukraine để thực hiện cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa, Tổng thống Vladimir Putin đã nói “Người Nga và người Ukraine là một dân tộc - một tổng thể duy nhất”.

Nhưng Kyiv và nhiều nhà phân tích phương Tây mô tả cuộc chiến là cuộc chiến sinh tồn của Ukraine, với binh lính của nước này đang chiến đấu chống lại sự xóa bỏ văn hóa.

Mardan nói: “Họ nói rằng chúng tôi là những kẻ xâm lược và những kẻ cực kỳ xấu xa, độc ác, v.v.,” Mardan nói và không phân biệt công dân Nga, quân đội hay chính phủ. “Tôi luôn trả lời rằng: 'Vâng, vâng, bạn nói đúng.'“

“Đúng, người Nga là những kẻ xâm lược; vâng, người Nga có thể tàn nhẫn và không quên bất cứ điều gì. Người Nga luôn quay trở lại lấy những gì thuộc về họ,” Mardan nói, theo bản dịch của Gerashchenko.

“Người Nga không cảm thấy tội lỗi. Người Nga không có xu hướng suy ngẫm. Người Nga đang tham gia vào việc chiếm đoạt văn hóa và thậm chí còn không hiểu nó là gì.”

Putin dường như đã nhân đôi chiến thuật lâu đời này nhằm biện minh cho việc nước ông xâm lược Ukraine trong cuộc phỏng vấn được kiểm tra kỹ lưỡng với cựu phát thanh viên Fox News, Tucker Carlson, vào đầu tuần này. “Ukraine là một quốc gia nhân tạo,” nhà lãnh đạo Nga nói, theo thông tin từ Điện Cẩm Linh.

“Tổng thống Nga đã nói với thế giới phương Tây một cách cẩn thận và chi tiết nhất có thể tại sao không có Ukraine, không có và sẽ không có”, cựu Tổng thống Nga và hiện là phó chủ tịch Hội đồng an ninh nước này, ông Dmitry Medvedev, nói trong một cuộc phỏng vấn.

Truyền thông nhà nước Nga, trong suốt cuộc chiến, đã khuếch đại những lời lẽ tương tự. Mardan, một tiếng nói nổi bật trong số các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, trước đây đã tuyên bố việc trở thành người Ukraine là một lựa chọn chính trị và “hoàn toàn có chủ ý”.

Bằng một hình ảnh tương tự, Mardan sau đó so sánh việc tuyên bố danh tính người Ukraine với việc “thề với quỷ dữ”.

Rory Finnin, phó giáo sư nghiên cứu Ukraine tại Đại học Cambridge, cho biết: “Trong nhiều thế kỷ, Nga đã tìm cách gạt sang một bên và dập tắt ngôn ngữ và văn hóa Ukraine”, họ đã tấn công vào các cộng đồng Ukraine ở Nga một cách có hệ thống.