Tổng giáo phận Colombo, Sri Lanka, chuẩn bị bắt đầu tiến trình phong thánh cho hàng trăm tín hữu thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố vào Chúa nhật Phục sinh năm 2019 ở nước này, một quan chức tổng giáo phận xác nhận với CNA.

Cha Joy Indika Perera, đại diện của Đức Hồng Y Malcolm Ranjith của Colombo, đã nói với CNA trong một email vào tuần trước rằng tổng giáo phận có kế hoạch nộp đơn thỉnh cầu lên Vatican để tuyên bố những người thiệt mạng trong vụ tấn công vào Chúa Nhật Phục Sinh là “các vị tử đạo vì đức tin”.

Perera cho biết tổng giáo phận sẽ nộp đơn thỉnh nguyện vào ngày 21 tháng 4, đúng 5 năm sau khi các vụ tấn công xảy ra. Đó là khoảng thời gian tối thiểu mà Giáo hội yêu cầu để mở án phong thánh cho một người.

Đơn thỉnh cầu sẽ được đệ trình lên Bộ Phong Thánh của Vatican.

Tám kẻ đánh bom liều chết nhắm vào hai nhà thờ Công Giáo, một nhà thờ Tin lành, ba khách sạn sang trọng và các địa điểm khác vào ngày 19 tháng 4 năm 2019, khiến khoảng 269 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

Perera cho biết 216 người Công Giáo từ hai nhà thờ khác nhau, Thánh Sêbastinô và Thánh Anthony, “đã bị tàn sát máu lạnh” trong vụ tấn công.

Ngay sau vụ tấn công, Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom. Chính phủ Sri Lanka xác định vụ tấn công được thực hiện bởi một nhóm Hồi giáo cực đoan địa phương có tên National Thowheeth Jama'ath, với sự hỗ trợ của các nhóm nước ngoài.

Vì lo sợ có thêm các cuộc tấn công, các Thánh lễ trực tiếp đã bị đình chỉ và các trường Công Giáo trong tổng giáo phận đã đóng cửa trong vài tuần.

Phát biểu thay mặt Đức Hồng Y, Perera chỉ trích phản ứng của chính phủ đối với vụ thảm sát, cáo buộc họ vẫn cố gắng hết sức để “che giấu” thông tin về các vụ tấn công và những người chịu trách nhiệm.

“Hồng Y Ranjith luôn nhấn mạnh vào việc khám phá sự thật đằng sau những cuộc tấn công này vì có những dấu hiệu rõ ràng rằng đó là một hành động cố ý thao túng chính trị của một số bên quan tâm, những người đã lợi dụng những kẻ cực đoan Hồi giáo cho âm mưu ma quỷ của họ,” Perera nói.

Ông nói thêm: “Cho đến nay chưa có cuộc điều tra nghiêm chỉnh nào được thực hiện để tìm ra nguyên nhân thực sự của vụ thảm sát này”.

Maithripala Sirisena, tổng thống Sri Lanka vào thời điểm đó, đã thành lập một ủy ban gồm 5 người để điều tra các vụ tấn công. Vào tháng 10 năm 2020, năm nghi phạm bị bắt liên quan đến các vụ tấn công đã được chính phủ trả tự do với lý do thiếu bằng chứng.

Phiên tòa xét xử 25 người đàn ông bị buộc tội chuẩn bị các vụ tấn công bắt đầu vào tháng 11 năm 2021 nhưng đã bị hoãn lại vào tháng 1 năm 2022.

Vào Tháng Giêng năm 2023, một hội đồng gồm bảy thẩm phán từ Tòa án Tối cao Sri Lanka đã kết luận Sirisena và bốn quan chức chính phủ cao cấp khác phải chịu trách nhiệm về vụ thảm sát vì họ sở hữu nhưng không tiết lộ thông tin đáng tin cậy cảnh báo về các vụ tấn công. Tòa án yêu cầu Sirisena phải trả cho gia đình nạn nhân tổng cộng 273.000 Mỹ Kim từ quỹ cá nhân của ông ta trong khi các quan chức khác cũng bị kỷ luật tương tự.

Vào tháng 4 năm 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi chính phủ Sri Lanka hành động mạnh mẽ hơn để xác định thủ phạm và mang lại công lý cho các nạn nhân và gia đình họ. “Xin vui lòng và vì công lý, vì tình yêu của nhân dân các bạn, xin hãy làm rõ rõ ràng ai là người chịu trách nhiệm về những sự kiện này. Điều này sẽ mang lại hòa bình cho lương tâm của các bạn và cho đất nước”, Đức Thánh Cha nói.

Perera cho biết Đức Hồng Y đang ưu tiên mở lễ phong thánh cho các vị tử đạo trong lễ Phục sinh vì ngài tin rằng họ đã chết vì đức tin của mình.

Ngài “tin rằng vì họ đang thực hiện một hành vi đức tin bằng cách đến nhà thờ để tham gia phụng vụ Chúa Phục sinh và tham gia các hoạt động tâm linh theo ý muốn tự do của mình, và họ đã phải hy sinh mạng sống mình vì đã làm điều đó.” rằng, sự thật này tự nó là một lý do đủ tốt để thăng tiến họ lên hàng Tôi Tớ Chúa và các vị tử đạo vì đức tin,” Perera nói.

Perera cho biết tổng giáo phận hy vọng nhận được sự chấp thuận của Tòa thánh và “một khi sự chấp thuận này được đưa ra, chúng tôi sẽ tiến hành quá trình phong chân phước và coi họ là Tôi tớ của Chúa”.


Source:Catholic News Agency