1. Thượng viện Mỹ giải quyết trở ngại cuối cùng trước khi bỏ phiếu về gói viện trợ Ukraine

Thượng viện Hoa Kỳ hôm Chúa Nhật đã bỏ phiếu chấm dứt các cuộc tranh luận và sửa đổi Dự luật H.815, quy định phân bổ 95 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra vào tối Chúa Nhật. 67 thượng nghị sĩ ủng hộ sáng kiến tiến tới gói viện trợ, trong khi 27 nhà lập pháp bỏ phiếu chống lại nó. Đề nghị phải có ít nhất 60 phiếu thuận mới được thông qua.

Vì vậy, quá trình thông qua dự luật đưa ra gói hỗ trợ đang tiến xa hơn theo thủ tục lập pháp. Bước tiếp theo sẽ là bỏ phiếu về giá trị của dự luật ở dạng hiện tại. Ít nhất 51 nhà lập pháp phải ủng hộ dự luật cho mục đích này.

Cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ được tổ chức trong những ngày tới vì sẽ phải mất ít nhất 30 giờ kể từ khi các cuộc tranh luận kết thúc.

2. Cuộc tấn công vào Rafah của Do Thái có thể đe dọa hiệp ước hòa bình quan trọng giữa Israel và Ai Cập

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Invasion of Rafah could threaten key Israel-Egypt peace treaty: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho biết cuộc xâm lược Rafah có thể đe dọa hiệp ước hòa bình quan trọng giữa Israel và Ai Cập.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hãng tin AP đưa tin hôm Chúa Nhật, dẫn lời hai quan chức Ai Cập và một nhà ngoại giao phương Tây, cho biết Ai Cập đang đe dọa hủy bỏ thỏa thuận hòa bình quan trọng giữa Israel và Ai Cập nếu Israel tiến hành cuộc tấn công vào Rafah, ở biên giới giữa Dải Gaza và Ai Cập.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuần trước đã ra lệnh cho quân đội của ông chuẩn bị kế hoạch tấn công Rafah, trước đó cho biết công tác chuẩn bị đang được tiến hành để mở rộng cuộc tấn công đang diễn ra của Israel vào thành phố. Để chuẩn bị, lực lượng Israel đã tăng cường các cuộc không kích và pháo kích trong khu vực.

Hiệp định Trại David là một trong những nền tảng hòa bình giữa Israel và nước láng giềng kể từ khi chúng được ký kết sau cuộc chiến tranh Ả Rập-Israel năm 1973. Việc thu hồi chúng sẽ làm lan rộng thêm sự bất ổn trong khu vực đầy biến động.

Rafah đã trở thành nơi ẩn náu cho những người Palestine chạy trốn khỏi cuộc bắn phá của Israel vào Dải Gaza, với hơn một nửa dân số Palestine ở Dải Gaza đã chạy trốn về phía thị trấn.

Theo Haaretz, Hamas đã phản ứng dữ dội trước cuộc xâm lược đã được lên kế hoạch, nói với kênh truyền hình al-Aqsa rằng “bất kỳ cuộc tấn công nào ở Rafah sẽ dẫn đến sự cắt đứt các cuộc đàm phán để trao đổi tù nhân”.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã chỉ trích kế hoạch tấn công, cảnh báo về tác hại đối với dân thường đang tìm nơi ẩn náu trong thành phố nếu lực lượng Israel tiến hành cuộc tấn công theo kế hoạch.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres và nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell đều đưa ra tuyên bố về kế hoạch của Israel gọi đây là một “thảm họa” và cảnh báo về “hậu quả thảm khốc” đối với dân thường.

3. Đường ống dẫn khí đốt và các tòa nhà bị hư hại trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mykolaiv

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 12 Tháng Hai, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết đã có các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái qua đêm ở Kyiv và miền nam Ukraine, nơi các quan chức Ukraine cho biết các mảnh vỡ từ một máy bay không người lái bị bắn rơi và làn sóng nổ đã làm hư hại một đường ống dẫn khí đốt và các tòa nhà dân cư ở sông và cảng biển Mykolaiv.

Theo Đại Tá Yurii Ihnat, các hệ thống phòng không của Ukraine đã hoạt động trong hơn 5 giờ và phá hủy 26 máy bay không người lái Shahed do Nga phóng trên một số khu vực phía Nam, chủ yếu là trên khu vực Mykolaiv gần Hắc Hải

Ông nói: “Ưu tiên của đối phương một lần nữa là cơ sở hạ tầng và cơ sở nông nghiệp ven biển”.

Tại Kyiv, hệ thống phòng không của Ukraine đã phá hủy 40 trong số 45 máy bay không người lái tấn công Shahed do Nga phóng chỉ trong một đêm.

“Cảnh báo trên không ở thủ đô kéo dài gần hai giờ”.

Ông nói thêm rằng ở Thủ đô Kyiv, tất cả các máy bay không người lái đều bị bắn rơi khi chúng tiếp cận mà không có thương vong.

Bầu trời ở Kyiv được tuyên bố trong xanh ngay trước 4 giờ sáng

Cả Nga và Ukraine đều gia tăng các cuộc không kích trong những tháng gần đây, nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng, quân sự và giao thông quan trọng của nhau.

4. Ukraine triển khai một lữ đoàn Biệt Động Quân để cố gắng cứu Avdiivka

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine May Have Deployed One Its Best Brigades To Try To Save Avdiivka”, nghĩa là “Ukraine có thể đã triển khai một lữ đoàn tốt nhất để cố gắng cứu Avdiivka.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đang tăng cường lực lượng cho Avdiivka. Và có nhiều lý do chính đáng để tin rằng Ukraine đang củng cố thành phố phía đông - hiện là địa điểm diễn ra cuộc tấn công mùa đông của Nga - bằng một trong những lữ đoàn giỏi nhất trong quân đội Ukraine.

Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân. Lữ đoàn tác chiến mặt đất duy nhất của Ukraine mà chúng tôi biết chắc chắn đã được dự bị ở miền đông Ukraine tính đến tuần trước.

Chuẩn Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy nhóm lực lượng Tavriya ở Avdiivka, đã thông báo về việc tăng viện trên Telegram hôm thứ Bảy. Tarnavskyi viết: “Chúng tôi tăng cường phòng tuyến, thiết lập thêm các vị trí bắn và sử dụng lực lượng mới hiệu quả”. “Việc giao hàng hậu cần vẫn tiếp tục.”

Việc Ukraine sẽ tăng viện cho Avdiivka không phải là một kết luận được báo trước. Rõ ràng khi lựa chọn ở lại và chiến đấu, các lực lượng Ukraine đang chấp nhận rủi ro rất lớn.

Sau bốn tháng chiến đấu cam go, quân đội Nga từ Tập đoàn quân vũ khí hỗn hợp số 2 và số 41 cuối cùng đã chọc thủng Avdiivka—một thành trì quan trọng của Ukraine chỉ cách Donetsk bị Nga tạm chiếm 5 dặm về phía tây bắc—vào đầu tháng này và tiếp cận cách con đường chính tiếp tế vào thành phố vài trăm mét nơi họ đang bị chặn lại bởi một đơn vị đồn trú của Ukraine, là Lữ đoàn cơ giới 110.

Vào thời điểm đó, Tarnavskyi có hai lựa chọn. Kéo những người sống sót của Lữ đoàn 110 ra khỏi khu vực phía đông thành phố và củng cố phòng tuyến của Ukraine ở trung tâm Avdiivka hoặc ngay bên ngoài thành phố, về phía tây.

Hoặc: tăng viện cho Lữ đoàn 110 và cố gắng đẩy lực lượng lớn hơn nhiều của Nga ra khỏi đường tiếp tế của quân đồn trú.

Có thể đó không phải là quyết định của Tarnavskyi.

Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã loại bỏ vị tướng hàng đầu nổi tiếng của ông, Valery Zaluzhny lừng danh, và thay thế ông bằng cựu tư lệnh lực lượng Lục Quân không nổi tiếng bằng, là Tướng Oleksandr Syrskyi.

Zaluzhny nổi tiếng - xứng đáng hoặc không - vì đã áp dụng hệ thống phòng thủ cơ động nhằm giảm thiểu thương vong cho Ukraine. Ngược lại, Syrskyi lại nổi tiếng - một lần nữa, dù xứng đáng hay không - vì đã chấp nhận thương vong cao trong các trận chiến ngoan cố, quyết liệt.

Có thể, khi đề bạt Syrskyi, Zelenskiy đã báo hiệu ý định đấu tranh cho Avdiivka. Ngay cả với chi phí cao.

Trong mọi trường hợp, có vẻ như các lực lượng mới của Ukraine đã đến đống đổ nát giờ đây không còn sự sống của thành phố công nghiệp thịnh vượng một thời với dân số trước chiến tranh là 30.000 người. Nhiệm vụ đầu tiên và rõ ràng nhất của họ là giảm bớt áp lực trên con đường chính đông-tây trải nhựa vào trung tâm Avdiivka, Phố Hrushevsky.

Có những con đường khác ít dễ đi hơn vào Avdiivka, nhưng Hrushevsky rất quan trọng. Tarnavskyi cho biết: “Ý định của những kẻ xâm lược Nga rất rõ ràng: trước hết họ muốn thiết lập quyền kiểm soát các phương tiện hậu cần để cung cấp cho các đơn vị của chúng tôi ở sườn phía bắc”. “Tuy nhiên, chúng tôi đưa ra phản ứng thích đáng trước hành động của đối phương.”

“Phản ứng thích hợp” đó có thể bao gồm việc triển khai các thành phần của Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân. Đơn vị này đã ở lực lượng dự bị từ tháng 12 ở Kramatorsk, cách Avdiivka 50 dặm về phía bắc.

Lữ đoàn 2.000 người đã chiến đấu một trong những trận chiến thắng cuối cùng trong cuộc tấn công năm 2023 của Ukraine và giải phóng thị trấn Andriivka, cách Avdiivka 25 dặm về phía bắc. Chiến thắng giúp lữ đoàn một tuổi có cơ hội nghỉ ngơi, huấn luyện lại, tuyển mộ binh sĩ mới và nếu tin đồn là sự thật thì sẽ tái trang bị các xe chiến đấu M-2 do Mỹ sản xuất.

Sự sụp đổ chậm rãi của hệ thống phòng thủ Avdiivka trong những tuần gần đây có thể đã buộc Lữ đoàn 3 phải tạm dừng huấn luyện và quay trở lại mặt trận. Sự sụp đổ đó là không thể tránh khỏi.

Khi 40.000 quân Nga tấn công bắt đầu vào đầu tháng 10, nhóm lực lượng Tavriya đã làm đúng mọi việc. Nhưng, việc phòng thủ thất bại ở Avdiivka là sự lựa chọn của các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ. Khi các nhà lập pháp này từ chối phê duyệt viện trợ thêm cho Ukraine bắt đầu từ tháng 10 - thật trùng hợp, cùng thời điểm quân Nga tấn công Avdiivka - các khẩu pháo mà Lữ đoàn 110 đang trông cậy vào để biến hai bên sườn của Avdiivka thành vùng tiêu diệt pháo binh bắt đầu im lặng.

Suy cho cùng, Mỹ là nhà cung cấp đạn dược chính cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Pháo binh Ukraine nhanh chóng chuyển từ chỗ có hỏa lực ngang bằng với pháo binh Nga xuống chỉ bắn được số đạn pháo bằng 1/5 so với pháo binh Nga. Cùng lúc đó, lực lượng phòng không Ukraine cũng bắt đầu cạn kiệt đạn dược.

Người Nga đã cảm nhận được một cơ hội. Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine đưa tin: “Máy bay địch đã tăng số lần xuất kích mỗi ngày để hỗ trợ các hoạt động tấn công ở phía đông Ukraine, đặc biệt là gần Avdiivka”. Tình trạng này là hậu quả của việc lực lượng phòng không Ukraine thiếu hỏa tiễn dẫn đường”.

Bom Nga trút xuống các công sự tốt nhất của Lữ đoàn 110, tạo ra những khoảng trống trong các khu vực hỏa lực đan xen. Lợi dụng thời tiết xấu khiến máy bay không người lái của Ukraine không hoạt động vào tuần trước, bộ binh Nga tiến vào phía bắc Avdiivka, và tiến về phía nam cho đến khi họ thực tế có thể nhìn thấy Phố Hrushevsky.

Đối với một đội quân cam kết phòng thủ cơ động—đánh đổi không gian lấy thời gian trong khi gây thương vong tối đa cho kẻ tấn công—sự xâm nhập của bộ binh có thể đã gây ra một cuộc rút lui chiến thuật.

Suy cho cùng, nếu người Ukraine coi Avdiivka là một cái bẫy tiêu hao đối với người Nga, thì họ phải rời bỏ Avdiivka trong khi họ vẫn đang giết nhiều người Nga hơn số người Nga đang giết người Ukraine.

Trong bốn tháng, quân đồn trú Avdiivka có thể đã giết chết 10 người Nga cho mỗi người lính mà họ mất. Nhưng sự bao vây của quân đội dã chiến Nga có nguy cơ xóa bỏ lợi thế tiêu hao đó.

Rốt cuộc, nó đã xảy ra trước đây. Vào tháng 5 năm ngoái, trong một trận chiến khốc liệt không khác gì trận chiến ở Avdiivka, một đơn vị đồn trú của Ukraine đã cầm cự trong nhiều tháng trong đống đổ nát của thành phố Bakhmut phía đông.

Người Ukraine đã giết tới 10 người Nga trên mỗi người họ mất - cho đến khi người Nga đổi máu lấy đất và chèn ép đường tiếp tế của thành phố. Nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine giải thích: “Một khi lực lượng Nga chiếm được sườn của quân Ukraine và làm gián đoạn các tuyến đường tiếp tế, tỷ lệ thương vong gần như bằng nhau”.

Điều gì xảy ra tiếp theo ở Avdiivka thì ai cũng đoán được. Nếu thực sự Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân đã triển khai tới thành phố, dự kiến sẽ có các cuộc phản công nhắm vào các vị trí của Nga gần Phố Hrushevsky.

Nhưng đừng mong đợi người Ukraine đột nhiên tìm thấy rất nhiều đạn dự phòng nằm xung quanh. Dự đoán trước một thời gian dài chủ nghĩa biệt lập của Mỹ sẽ ngày càng sâu sắc, các nước Âu Châu đang đầu tư nhiều hơn vào quân đội của mình – và điều đó có nghĩa là chi nhiều hơn vào việc sản xuất đạn pháo và hỏa tiễn.

Tuy nhiên, có thể phải mất nhiều tháng để bất kỳ loại đạn dược nào trong số đó đến được Ukraine. Vì vậy, trừ khi các thành viên Quốc Hội nhượng bộ và bằng cách nào đó Hoa Kỳ có thể tăng tốc viện trợ mới cho Avdiivka, việc có một hay hai lữ đoàn Ukraine ở Avdiivka cũng không giải quyết được vấn đề.

5. Phản ứng của Thủ tướng Do Thái Netanyahu trước những chỉ trích về một cuộc tấn công vào Rafah

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Netanyahu pushes back on international concerns about an attack on Rafah”, nghĩa là “Netanyahu đẩy lùi những lo ngại của quốc tế về một cuộc tấn công vào Rafah.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Thủ tướng Israel nói: “Những người nói rằng trong mọi trường hợp chúng ta không nên tiến vào Rafah về cơ bản đang nói rằng họ sẽ thua trong cuộc chiến”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ lời cảnh báo được đưa ra bởi các đồng minh chủ chốt, các nhà lãnh đạo thế giới và các cơ quan viện trợ khi Israel chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ vào Rafah ở Gaza.

“Những người nói rằng trong mọi trường hợp chúng ta không nên tiến vào Rafah về cơ bản đang nói rằng hãy thua cuộc chiến, hãy giữ Hamas ở đó,” ông Netanyahu nói trong cuộc phỏng vấn phát sóng hôm Chúa Nhật trên chương trình “This Week” của ABC.

Thủ tướng Netanyahu hôm thứ Sáu thông báo rằng ông đã ra lệnh cho quân đội của mình chuẩn bị kế hoạch di tản dân thường khỏi Rafah, hành lang quan trọng để hỗ trợ nhân đạo ở miền nam Gaza, nơi người Palestine trước đây được yêu cầu chạy trốn đến nơi an toàn.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cảnh báo Mỹ sẽ không ủng hộ cuộc tấn công của Israel vào khu vực, cảnh báo rằng một hoạt động quân sự sẽ là một “thảm họa” đối với dân thường ở đó. Trong một cuộc phỏng vấn với NPR, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield nói rằng một hoạt động quân sự trong thành phố “không thể tiến hành” trong điều kiện hiện tại.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres cũng bày tỏ quan điểm tương tự, nói trong một bài đăng trên X rằng một hoạt động ở Rafah sẽ “làm tăng theo cấp số nhân những gì vốn đã là cơn ác mộng nhân đạo với những hậu quả chưa từng thấy trong khu vực”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết trong một bài đăng trên X rằng một cuộc tấn công vào Rafah sẽ gây ra “hậu quả thảm khốc, làm xấu đi tình hình nhân đạo vốn đã thảm khốc và số dân thường không thể chịu nổi”.

Nhưng ông Netanyahu hôm Chúa Nhật đã nỗ lực giảm thiểu quy mô của một cuộc xâm lược như vậy, lưu ý rằng Rafah là “một tỷ lệ rất nhỏ của Gaza”. Ước tính có khoảng 1,4 triệu người hiện đang sinh sống trong khu vực.

Ông Netanyahu cũng cho biết chính quyền của ông đã giải tỏa một khu vực phía bắc Rafah và đang “lập một kế hoạch chi tiết” để cung cấp cho dân thường một nơi để đi.

“Chúng tôi không thể thờ ơ về điều này, đây là một phần trong nỗ lực chiến tranh của chúng tôi nhằm đưa dân thường thoát khỏi nguy hiểm. Đó là một phần trong nỗ lực của Hamas nhằm ngăn chặn họ gặp nguy hiểm. Nhưng cho đến nay chúng tôi đã thành công và chúng tôi sẽ thành công lần nữa”, ông Netanyahu nói.

Theo Bộ Y tế do Hamas kiểm soát của Gaza, hơn 28.000 người đã thiệt mạng vì cuộc tấn công của Israel ở Dải Gaza. Hàng ngàn người bị thương và hàng triệu người khác phải di dời. Theo các quan chức quân sự Israel, ít nhất 224 binh sĩ Israel đã thiệt mạng, ngoài số thương vong trong vụ tấn công của Hamas ngày 7/10.

6. Ukraine cho biết Nga thay đổi chiến thuật trong nỗ lực chiếm Avdiivka

Theo một chỉ huy cao cấp của Ukraine, các lực lượng Nga đang tăng cường số lượng xe thiết giáp tấn công Avdiivka, trong một động thái rõ ràng là thay đổi chiến thuật khi cuộc tấn công dữ dội của Mạc Tư Khoa vào thị trấn Donetsk đang bị bao vây đã vượt qua mốc 5 tháng.

Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi, nhà lãnh đạo nhóm lực lượng Tavria của Ukraine bao trùm Avdiivka, cho biết hôm Chúa Nhật rằng các lực lượng Nga đang “ngày càng bổ sung các nhóm thiết giáp để tấn công các nhóm bộ binh” xung quanh Avdiivka.

Nga phát động cuộc tấn công xung quanh Avdiivka vào ngày 10 tháng 10, khiến hàng ngàn người ở cả hai bên thiệt mạng ngay trước khi mùa đông khắc nghiệt kéo đến trên khắp Ukraine. Mạc Tư Khoa đã đạt được những thành tựu chậm nhưng ổn định xung quanh khu công nghiệp trong những tháng kể từ đó.

Tuy nhiên, tổn thất về phương tiện của Nga nhanh chóng trở thành một phần quyết định trong các cuộc tấn công của Điện Cẩm Linh vào Avdiivka.

Tarnavskyi trước đó đã chia sẻ đoạn phim cho thấy hình ảnh xe quân sự của Nga rải rác trên các cánh đồng xung quanh Avdiivka.

Tarnavskyi cho biết hôm Chúa Nhật: “Chúng tôi thấy mục tiêu của đối phương là chiếm Avdiivka, Novomykhaidivka và các vùng lãnh thổ mà quân Nga đã mất vào mùa hè năm ngoái bằng bất cứ giá nào và càng sớm càng tốt”.

Nga nắm quyền kiểm soát thị trấn nhỏ Marinka vào cuối tháng 12, phía tây nam Avdiivka. Cựu Đại tá Ukraine Serhiy Hrabsky trước đó đã nói với Newsweek rằng sự kiểm soát của Ukraine đối với Novomykhailivka, một khu định cư ngay phía nam Marinka, “sẽ xấu đi đáng kể” khi Nga kiểm soát khu định cư này.

Hrabsky nói thêm, việc chiếm giữ Avdiivka sẽ cho phép Mạc Tư Khoa mở rộng đáng kể các hoạt động hậu cần, gây nguy hiểm cho các hoạt động của Ukraine chống lại các vị trí của Nga ở thủ đô khu vực, là Thành phố Donetsk, và có thể mở đường cho Nga tới Kostyantynivka - một “thành trì khá quan trọng”.

Tướng Tarnavskyi cho biết lực lượng Nga đã mất 458 binh sĩ, 9 xe tăng và 11 xe chiến đấu bọc thép trên khu vực tiền tuyến xung quanh Avdiivka trong ngày qua. Ukraine đã “đẩy lùi” 33 cuộc tấn công xung quanh thị trấn trong cùng khung thời gian, cộng thêm 35 cuộc tấn công khác xung quanh Marinka, quân đội Ukraine cho biết vào sáng sớm Chúa Nhật.

Tarnavskyi hôm thứ Bảy cho biết Nga đang cố gắng cắt đứt các tuyến đường tiếp tế hậu cần của Ukraine ở sườn phía bắc Avdiivka.

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết lực lượng Ukraine dọc chiến tuyến Donetsk đã mất 325 nhân sự, một xe tăng và hai xe chiến đấu bọc thép trong 24 giờ qua.

Các nhà phân tích phương Tây ban đầu tỏ ra lạc quan về cơ hội nắm giữ Avdiivka của Ukraine. Thị trấn, nằm ở vùng ngoại ô phía tây bắc của thủ đô khu vực, Thành phố Donetsk, đã vượt qua một thập kỷ trên chiến tuyến và được coi là thành trì của Ukraine.

Bất chấp cái giá phải trả đắt đỏ, Nga đã giành được lãnh thổ một cách chậm rãi nhưng chắc chắn và đang nỗ lực bao vây Avdiivka.

Nhà báo nổi tiếng người Ukraine Yury Butusov hồi đầu tuần cho biết Nga chỉ cách “lối vào thành phố” Avdiivka 1.200 mét.

ISW hôm thứ Bảy cho biết lực lượng Nga đã tiến vào miền nam Avdiivka trong những ngày gần đây.

7. Ukraine bắn hạ hỏa tiễn dẫn đường, 14 máy bay không người lái cảm tử rạng sáng thứ Hai

Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ một hỏa tiễn đang bay tới và 14 máy bay không người lái tấn công một chiều Shahed do Nga phóng vào đầu giờ thứ Hai.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 12 Tháng Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết

“Sáng sớm ngày 12/2, địch phóng 17 máy bay không người lái tấn công loại Shahed-136 và 131 từ vùng Primorsko-Akhtarsk của Nga, hỏa tiễn dẫn đường Kh-59 từ khu vực tạm chiếm ở Zaporizhzhia và S -300 SAM từ khu vực Belgorod của Nga”

Ông lưu ý rằng 14 máy bay không người lái Shahed và một hỏa tiễn Kh-59 đã bị chặn.

Ông cho biết thêm, các nhóm hỏa lực cơ động của Không quân Ukraine và các thành phần khác của lực lượng quốc phòng đã tham gia đẩy lùi cuộc tấn công.

Như đã đưa tin, tối 11/2, Tổng thống Volodymyr /vô-lô-đi-mia/ Zelenskiy cho biết quân phòng thủ Ukraine đã bắn hạ 359 máy bay không người lái Shahed kể từ đầu năm.

Từ đầu năm cho đến nay, quân phòng thủ Ukraine đã bắn hạ 359 máy bay không người lái Shahed.

8. Tổng thống Zelenskiy cho biết Ukraine bắn rơi 359 máy bay không người lái kamikaze kể từ đầu năm

Kể từ đầu năm 2024, quân phòng thủ Ukraine đã ngăn chặn và phá hủy 359 máy bay không người lái kamikaze một chiều Shahed do quân xâm lược Nga phóng đi.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã nói điều này trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào hôm Thứ Hai, 12 Tháng Hai.

“Chỉ từ đêm qua đến sáng nay, 40 máy bay không người lái “Shahed” đã bị phá hủy – đó là phần lớn những gì Nga đã sử dụng để tấn công chúng ta. Kết quả này đạt được chủ yếu nhờ các nhóm bắn di động của chúng ta. Ở nhiều khu vực khác nhau – Kyiv, Zhytomyr, Vinnytsia, Odesa, Mykolaiv, Kherson, Kirovohrad, vùng Cherkasy, vùng Dnipropetrovsk của chúng tôi… Tôi cảm ơn mọi chiến binh đang làm nhiệm vụ chiến đấu, cứu cơ sở hạ tầng và người dân của chúng ta hàng ngày,” Tổng thống Zelenskiy nói.

Theo tổng thống, “độ chính xác của lực lượng bảo vệ bầu trời của chúng ta, hoạt động của các hệ thống tác chiến điện tử và từ mỗi đối tác của chúng ta về mặt lá chắn trên không đã cứu được nhiều sinh mạng”.

“Chúng tôi đang nỗ lực nâng cao hiệu quả của các nhóm tác chiến cơ động và cung cấp hệ thống tác chiến điện tử cho nhiều khu vực hơn nữa ở Ukraine. Đây là một trong những ưu tiên quan trọng của năm”, tổng thống nói.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, Ukraine đã bắn hạ 40 trong số 45 máy bay không người lái tấn công một chiều Shahed mà người Nga đã phóng vào Ukraine vào đêm Chúa Nhật, ngày 11 tháng 2.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến một viện nghiên cứu quân sự mới được thành lập.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Vào tháng 2 năm 2024, một viện nghiên cứu quân sự mới được thành lập tại Trường Kinh tế Cao cấp Mạc Tư Khoa, gọi tắt là HSE. Viện Chiến lược và Kinh tế Quân sự Thế giới như được biết đến được thành lập bởi nhà khoa học chính trị theo đường lối cứng rắn, Sergey Karaganov. Nó sẽ được lãnh đạo bởi Đô đốc Sergey Avakyants, cựu chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương, người đã bị miễn nhiệm vào tháng 4 năm 2023. Avakyants tin rằng Nga đang trong tình trạng đối đầu lâu dài với phương Tây.

Viện mới sẽ nghiên cứu về chính trị và kinh tế nhưng sẽ tập trung vào Khu liên hợp công nghiệp quân sự của các nước ngoài. Nó cũng sẽ tập trung vào nghiên cứu khả năng răn đe chiến lược và vai trò của vũ khí hạt nhân.

Có những đề xuất cho rằng nhân viên của viện sẽ chủ yếu được tuyển dụng từ các khoa khác nhau của HSE. Nó cũng sẽ mời các nhà nghiên cứu từ nhiều học viện quân sự khác nhau như Học viện Bộ Tổng tham mưu Nga. Điều này rất có thể sẽ dẫn đến sự tương tác chặt chẽ hơn giữa giới học thuật Nga và khu vực quốc phòng, thúc đẩy quá trình quân sự hóa giáo dục đại học.

10. Cựu Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb đắc cử tổng thống

Cựu thủ tướng Phần Lan, Alexander Stubb, đã hoàn tất sự trở lại chính trị đầy bất ngờ vào hôm Chúa Nhật bằng việc giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu quyết liệt để trở thành tổng thống của quốc gia Bắc Âu này sau bảy năm lạc lõng về mặt chính trị.

Kết quả sẽ được theo dõi chặt chẽ ở các thủ đô Âu Châu và xa hơn nữa do Phần Lan có vị trí chiến lược quan trọng dọc biên giới phía đông của Liên Hiệp Âu Châu và NATO với một nước Nga ngày càng hung hãn. Tổng thống nước này lãnh đạo chính sách đối ngoại cùng với chính phủ và đóng vai trò là tổng tư lệnh Phần Lan.

Stubb, một thành viên của Đảng Liên minh Quốc gia, gọi tắt là NCP, trung hữu chính thống, đã đánh bại cựu Bộ trưởng Ngoại giao Pekka Haavisto của Đảng Xanh trung tả trong cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 51,6% so với 48,4%.

Stubb cho biết trước cuộc bầu cử rằng cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga đã thuyết phục ông quay trở lại chính trường Phần Lan và đóng góp vào nỗ lực của Âu Châu nhằm đối đầu với Điện Cẩm Linh.

Tuy nhiên, khi nói chuyện với các phóng viên sau cuộc bỏ phiếu, ông đã có giọng điệu nhẹ nhàng hơn, lưu ý rằng mặc dù trong chiến dịch tranh cử đã nói nhiều về “chiến tranh, quốc phòng và NATO”, nhưng thông điệp của ông là “một trong những thông điệp hòa bình”.

Stubb nói: “Chúng ta phải nhớ rằng một trong những nhiệm vụ chính của tổng thống là bảo đảm Phần Lan thúc đẩy hòa bình và tôi sẽ làm điều đó với tư cách là tổng thống”.

Tổng thống mới kế nhiệm người đương nhiệm nổi tiếng Sauli Niinistö, cũng thuộc NCP, người đã đạt đến giới hạn của Phần Lan là hai nhiệm kỳ sáu năm.

Niinistö là gương mặt đại diện cho quyết định đầy kịch tính của Phần Lan gia nhập NATO vào tháng 4 năm ngoái sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Ông được quốc tế coi là một nhà điều hành có năng lực thầm lặng, người đã lèo lái đất nước của mình vượt qua các cuộc đàm phán gia nhập khó khăn với Thổ Nhĩ Kỳ và đặc biệt là Hung Gia Lợi.

Stubb lớn lên ở rìa phía tây của Helsinki. Mẹ anh, một bà nội trợ, nói tiếng Phần Lan, trong khi cha anh, một vận động viên khúc côn cầu trên băng, nói tiếng Thụy Điển - một ngôn ngữ thiểu số chính thức ở Phần Lan.

Sau khi theo học ở Phần Lan và sau đó là Mỹ, Bỉ và Anh, Stubb tham gia chính trường vào năm 2004 với tư cách là thành viên của Nghị viện Âu Châu. Ông đã đạt được thành công lớn ở Phần Lan vào năm 2008 khi - trước sự ngạc nhiên của chính ông - ông được bổ nhiệm làm bộ trưởng ngoại giao.

Được các đồng minh khen ngợi vì đường lối chính trị đầy năng lượng, ông cũng bị chỉ trích trong thời gian nắm quyền vì những tuyên bố đôi khi vội vàng và buộc phải xin lỗi sau khi bị buộc tội chửi thề tại một cuộc họp của Hội đồng Bắc Âu, một cơ quan hợp tác khu vực.

Trong một năm khó khăn với tư cách thủ tướng vào năm 2014, ông đã thất bại trong việc đảo ngược sự nổi tiếng đang suy giảm của NCP và thua cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2015 trong bối cảnh kinh tế suy thoái. Sau thời gian làm bộ trưởng tài chính tiếp theo, ông rời bỏ chính trường Phần Lan vào năm 2017 và thề sẽ không bao giờ quay trở lại.

Các nhà quan sát cho biết, trong chiến dịch bầu cử tổng thống kéo dài 5 tháng, Stubb đã nhận được sự ủng hộ của cử tri bằng cách thể hiện thái độ bình tĩnh hơn và chu đáo hơn trong các cuộc tranh luận so với thông lệ của mình và luôn cố gắng thể hiện sự tôn trọng đối với các đối thủ của mình.

Ông nói trong cuộc tranh luận với Haavisto vào đầu tuần trước: “Dù cuộc bầu cử này diễn ra như thế nào, nó sẽ tốt cho Phần Lan.

Stubb cho biết anh có ý định trở thành một lực lượng đoàn kết trong xã hội Phần Lan, điều mà đất nước này dường như cần sau một loạt vụ bê bối phân biệt chủng tộc liên quan đến các bộ trưởng chính phủ và gần đây hơn là các cuộc tấn công vì điều kiện làm việc và tiền lương khiến các dịch vụ công bị tê liệt.

Stubb và Haavisto phần lớn đồng ý về đường lối các thách thức chính sách đối ngoại quan trọng mà Phần Lan phải đối mặt, bao gồm cả việc cần phải có đường lối cứng rắn chống lại Nga, nhưng các nhà quan sát đánh giá Stubb có thái độ diều hâu hơn một chút đối với Điện Cẩm Linh.

Ví dụ, Haavisto phản đối sự hiện diện của vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Phần Lan trong khi Stubb nói rằng điều đó có thể cần thiết trong một số trường hợp nhất định.

Stubb cũng tỏ ra cởi mở hơn Haavisto trong việc cho phép Phần Lan hiện diện quân sự trên quần đảo Åland có tầm quan trọng chiến lược ở Biển Baltic của đất nước, điều này sẽ đảo ngược chính sách hiện hành kể từ năm 1856.

Các chuyên gia cho rằng Stubb sẽ cần cảnh giác trước những nỗ lực của Điện Cẩm Linh nhằm gây áp lực lên Phần Lan trước lễ nhậm chức của ông, bao gồm cả việc xâm nhập không phận hoặc tấn công mạng.

Mạc Tư Khoa đã bị cáo buộc dàn dựng làn sóng người nhập cư từ Trung Đông tới biên giới Nga với Phần Lan trong mùa đông; những chiến thuật như vậy bây giờ cũng có thể tiếp tục.

Charly Salonius-Pasternak, nhà nghiên cứu tại Viện Quan hệ Quốc tế Phần Lan, cho biết: “Các nhà chức trách nên biết rằng rất có thể Nga sẽ thử và kiểm tra Phần Lan theo một cách nào đó”.

Stubb đảm nhận chức tổng thống vào ngày 1 tháng 3; vào tối Chúa Nhật, ông cảm ơn cử tri vì sự tin tưởng của họ.

“Đây là vinh dự của cuộc đời tôi,” anh nói.