Trong số chín thành viên Hồng Y có mặt tại cuộc họp kéo dài đến thứ Tư vừa qua có Đức Hồng Y Fridolin Ambongo Besungu của Kinshasa. Đức Hồng Y đã dẫn đầu một phản hồi ngày 11 Tháng Giêng từ tất cả các Hội đồng Giám mục Phi Châu đối với tuyên bố Fiducia Supplicans của Vatican, trong đó nói rằng việc chúc phúc cho các cặp đồng giới được đề xuất trong tài liệu sẽ không được phép ở Phi Châu và những sự kết hợp như vậy là “trái với thánh ý của Thiên Chúa.”

Tuyên bố cho biết Tuyên ngôn Fiducia Supplicans đã “gây ra một làn sóng chấn động” trên khắp lục địa, được viết sau khi Đức Hồng Y Ambongo bay tới Rôma để thảo luận về hậu quả với Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández, nhà lãnh đạo về giáo lý của Vatican và là tác giả chính của tài liệu, và Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Hồng Y Ambongo cho biết trong một cuộc phỏng vấn sau đó vào ngày 25 Tháng Giêng rằng Fiducia Supplicans “đã làm mất uy tín của Thượng Hội đồng về tính đồng nghị,” và nói thêm rằng tuyên bố được đưa ra có vẻ như là “thành quả của Thượng hội đồng, khi nó không liên quan gì đến Thượng Hội đồng.” Nó đến vào thời điểm, như Jonathan Liedl tường thuật trong một bài báo đăng trên Register ngày 1 tháng 2, những người Công Giáo Phi Châu đã sẵn sàng đưa ra tiếng nói của mình trong Giáo hội rộng lớn hơn khi nền văn hóa phương Tây ngày càng bị các ý thức hệ thế tục thống trị.

Các thành viên khác của C9 là Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican; Fernando Vérgez Alzaga, chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Thành quốc Vatican và Chính quyền Thành quốc Vatican; Đức Hồng Y Oswald Gracias, tổng giám mục Bombay; Đức Hồng Y Seán O'Malley, tổng giám mục Boston; Đức Hồng Y Juan José Omella Omella, tổng giám mục Barcelona; Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, tổng giám mục Luxembourg; và Đức Hồng Y Sérgio da Rocha, tổng giám mục San Salvador de Bahia. Thư ký là Đức Giám Mục Marco Mellino, giám mục hiệu tòa Cresima, Bắc Phi.

Cũng có mặt trong cuộc họp hôm thứ Hai còn có Đức Hồng Y Gérald Lacroix của Québec, người gần đây đã bị buộc tội chạm vào một cô gái 17 tuổi một cách không thích hợp hai lần vào những năm 1980. Trong một thông điệp video được phát hành vào ngày 30 Tháng Giêng, ngài nói rằng ngài sẽ “tạm thời rút lui khỏi các hoạt động trong giáo phận của mình. Đức Hồng Y “dứt khoát phủ nhận” những cáo buộc và nói rằng “tâm hồn và lương tâm của tôi bình yên khi nói đến những cáo buộc đó”.


Source:National Catholic Register