1. Cuộc họp của Hội Đồng Hồng Y cố vấn

Trong số chín thành viên Hồng Y có mặt tại cuộc họp kéo dài đến thứ Tư vừa qua có Đức Hồng Y Fridolin Ambongo Besungu của Kinshasa. Đức Hồng Y đã dẫn đầu một phản hồi ngày 11 Tháng Giêng từ tất cả các Hội đồng Giám mục Phi Châu đối với tuyên bố Fiducia Supplicans của Vatican, trong đó nói rằng việc chúc phúc cho các cặp đồng giới được đề xuất trong tài liệu sẽ không được phép ở Phi Châu và những sự kết hợp như vậy là “trái với thánh ý của Thiên Chúa.”

Tuyên bố cho biết Tuyên ngôn Fiducia Supplicans đã “gây ra một làn sóng chấn động” trên khắp lục địa, được viết sau khi Đức Hồng Y Ambongo bay tới Rôma để thảo luận về hậu quả với Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández, nhà lãnh đạo về giáo lý của Vatican và là tác giả chính của tài liệu, và Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Hồng Y Ambongo cho biết trong một cuộc phỏng vấn sau đó vào ngày 25 Tháng Giêng rằng Fiducia Supplicans “đã làm mất uy tín của Thượng Hội đồng về tính đồng nghị,” và nói thêm rằng tuyên bố được đưa ra có vẻ như là “thành quả của Thượng hội đồng, khi nó không liên quan gì đến Thượng Hội đồng.” Nó đến vào thời điểm, như Jonathan Liedl tường thuật trong một bài báo đăng trên Register ngày 1 tháng 2, những người Công Giáo Phi Châu đã sẵn sàng đưa ra tiếng nói của mình trong Giáo hội rộng lớn hơn khi nền văn hóa phương Tây ngày càng bị các ý thức hệ thế tục thống trị.

Các thành viên khác của C9 là Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican; Fernando Vérgez Alzaga, chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Thành quốc Vatican và Chính quyền Thành quốc Vatican; Đức Hồng Y Oswald Gracias, tổng giám mục Bombay; Đức Hồng Y Seán O'Malley, tổng giám mục Boston; Đức Hồng Y Juan José Omella Omella, tổng giám mục Barcelona; Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, tổng giám mục Luxembourg; và Đức Hồng Y Sérgio da Rocha, tổng giám mục San Salvador de Bahia. Thư ký là Đức Giám Mục Marco Mellino, giám mục hiệu tòa Cresima, Bắc Phi.

Cũng có mặt trong cuộc họp hôm thứ Hai còn có Đức Hồng Y Gérald Lacroix của Québec, người gần đây đã bị buộc tội chạm vào một cô gái 17 tuổi một cách không thích hợp hai lần vào những năm 1980. Trong một thông điệp video được phát hành vào ngày 30 Tháng Giêng, ngài nói rằng ngài sẽ “tạm thời rút lui khỏi các hoạt động trong giáo phận của mình. Đức Hồng Y “dứt khoát phủ nhận” những cáo buộc và nói rằng “tâm hồn và lương tâm của tôi bình yên khi nói đến những cáo buộc đó”.


Source:National Catholic Register

2. Người Công Giáo lãnh đạo chính phủ Bắc Ái Nhĩ Lan lần đầu tiên trong lịch sử

Bộ trưởng thứ nhất Bắc Ái Nhĩ Lan mới được bổ nhiệm Michelle O'Neill đã làm nên lịch sử vào cuối tuần qua khi trở thành người Công Giáo đầu tiên và người theo chủ nghĩa dân tộc Ái Nhĩ Lan đầu tiên lãnh đạo chính phủ đất nước trong 103 năm tồn tại.

“Là một người cộng hòa Ái Nhĩ Lan, tôi cam kết hợp tác và nỗ lực trung thực thực sự với những đồng nghiệp là người Anh, có truyền thống đoàn viên và trân trọng Liên minh,” O'Neill, thành viên của đảng xã hội chủ nghĩa dân chủ và dân tộc Ireland Sinn Féin, cho biết trong bài phát biểu trước Quốc hội Bắc Ái Nhĩ Lan vào hôm thứ Bảy sau khi đảm nhận vị trí bộ trưởng thứ nhất.

O'Neill nói thêm: “Đây là một nghị viện dành cho tất cả mọi người - Công Giáo, Tin lành và những người bất đồng chính kiến”. “Bất chấp quan điểm và quan điểm khác nhau của chúng tôi về vị thế hiến pháp trong tương lai, công chúng có quyền yêu cầu chúng tôi hợp tác, thực hiện và làm việc cùng nhau.”

Bất chấp mối liên hệ lịch sử của Sinn Féin với người Công Giáo Ái Nhĩ Lan, O'Neill và đảng vẫn mâu thuẫn với giáo huấn của Giáo hội về một số vấn đề. Ví dụ: Sinn Féin ủng hộ việc tăng cường khả năng tiếp cận phá thai và đảng ủng hộ trẻ em tiếp cận với phẫu thuật chuyển giới.

Vào năm 2020, O'Neill chỉ trích Đảng Liên minh Dân chủ và Đảng Liên minh Ulster vì đã không ủng hộ việc phá thai đủ mạnh khi có nỗ lực cấm phá thai muộn đối với những người khuyết tật không gây tử vong.

Vào thời điểm đó, O'Neill nói: “Phụ nữ trên hòn đảo này đã chờ đợi đủ lâu để được tiếp cận các dịch vụ y tế phá thai hiện đại và nhân ái. “Tuy nhiên, ngày nay chúng ta đang ở đây, thay vì hỗ trợ việc cung cấp các dịch vụ phá thai hiện đại, nhân ái cho phụ nữ, DUP và UUP vẫn tiếp tục trì hoãn và từ chối dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu này cho những phụ nữ và trẻ em gái cần nó.”

Sinn Féin, có mối quan hệ lịch sử với Quân đội Cộng hòa Ái Nhĩ Lan lâm thời, chính thức ủng hộ việc thống nhất Cộng hòa Ái Nhĩ Lan và Bắc Ái Nhĩ Lan, vốn bị tách ra vào năm 1921 thông qua một hiệp ước hòa bình giữa các nhà cách mạng Ái Nhĩ Lan và Vương quốc Anh. Hiệp ước chấm dứt cuộc chiến tranh Ái Nhĩ Lan 1919–1921 để giành độc lập khỏi Vương quốc Anh.

Bắc Ái Nhĩ Lan hiện là một phần của Vương quốc Anh. Tuy nhiên, theo Thỏa thuận Thứ Sáu Tuần Thánh, được ký năm 1998, Bắc Ái Nhĩ Lan và Cộng hòa Ái Nhĩ Lan có thể đoàn tụ thành một quốc gia nếu đa số cả hai quốc gia bỏ phiếu ủng hộ sự thay đổi đó thông qua trưng cầu dân ý.

Thỏa thuận Thứ Sáu Tuần Thánh, nhận được sự ủng hộ đông đảo ở Cộng hòa Ái Nhĩ Lan và Bắc Ái Nhĩ Lan, đã chấm dứt “Rắc rối”, đó là cuộc xung đột bạo lực kéo dài 30 năm giữa những người cộng hòa Ái Nhĩ Lan và những người trung thành với Ulster. Bạo lực bắt nguồn từ những tranh chấp về tình trạng của Bắc Ireland và những cáo buộc phân biệt đối xử chống lại người Công Giáo thông qua việc chào mừng chính trị, sự tách biệt trên thực tế khỏi chính sách nhà ở và các hoạt động tuyển dụng tại nơi làm việc đã ngăn cản người Công Giáo làm việc trong các ngành công nghiệp lớn mà hầu hết do người Tin lành kiểm soát.

Bất chấp sự chia rẽ lịch sử này, bài phát biểu của O'Neill chủ yếu tập trung vào các vấn đề trong nước hơn là sự thống nhất của Ái Nhĩ Lan.

O'Neill nói: “Có rất nhiều cây tầm ma để nắm bắt. Chi phí sinh hoạt ngày càng tăng đã trở thành gánh nặng lớn đối với nhiều gia cư và doanh nghiệp. Có những người sống bằng tay và họ cần sự hỗ trợ của chúng ta. Có quá nhiều bệnh nhân đang chờ được điều trị và hỗ trợ. Các giáo viên, y tá và tất cả công nhân trong khu vực công của chúng tôi đang bị buộc vào hàng rào. Điều này đòi hỏi hành động khẩn cấp.”

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Sky News phát sóng ngày hôm sau, O'Neill gợi ý rằng một cuộc bỏ phiếu thống nhất Cộng hòa Ái Nhĩ Lan và Bắc Ái Nhĩ Lan có thể diễn ra trong thập kỷ tới.

O'Neill nói: “Tôi tin rằng chúng ta đang ở trong thập kỷ cơ hội và tôi tin rằng chúng ta có thể làm hai việc cùng một lúc”. “Chúng ta có thể chia sẻ quyền lực, chúng ta có thể làm cho nó ổn định, chúng ta có thể làm việc cùng nhau hàng ngày về các dịch vụ công, đồng thời chúng ta cũng theo đuổi những khát vọng chính đáng bình đẳng của mình.”

Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak đã trả lời những bình luận đó trong một cuộc phỏng vấn với Sky News, khuyến khích O'Neill tập trung vào các vấn đề địa phương thay vì thống nhất đất nước, trích dẫn một thỏa thuận tài trợ trị giá 3,3 tỷ bảng Anh cho Bắc Ái Nhĩ Lan.

Sunak nói: “Thỏa thuận mới của chúng tôi mang lại cho họ nhiều nguồn vốn và nhiều quyền lực hơn họ từng có để họ có thể cung cấp cho các gia đình và doanh nghiệp trên khắp Bắc Ái Nhĩ Lan”. “Và đó là điều ưu tiên của mọi người hiện nay. Đó không phải là thay đổi hiến pháp. Nó cung cấp những thứ quan trọng hàng ngày cho mọi người.”

Sinn Féin đã giành được đa số ghế trong Quốc hội Bắc Ái Nhĩ Lan vào tháng 5 năm 2022 lần đầu tiên trong lịch sử đất nước. Tuy nhiên, việc không đạt được thỏa thuận chia sẻ quyền lực đã làm trì hoãn việc bổ nhiệm bộ trưởng đầu tiên trong gần hai năm.


Source:Catholic News Agency

3. Nhật Ký Trừ Tà số 276: Một tuần lễ bận rộn của quỷ dữ

Đó là một tuần bận rộn đối với lũ quỷ. Buổi sáng bắt đầu thật náo nhiệt - lũ quỷ đã nhắn cho tôi một đống ảnh khiêu dâm. Họ thật thô thiển. Những bức ảnh này thường đi kèm với những bình luận chế nhạo và lôi cuốn, không nên lặp lại những bình luận đó...

Có lý do tại sao Tòa Thánh không cho phép mọi linh mục thực hiện các lễ trừ tà long trọng. Đúng hơn, chỉ những linh mục được Giám mục chọn mới có thể làm việc đó (Giáo luật 1172). Việc các Giám mục chọn các linh mục lớn tuổi làm nhà trừ quỷ cũng là điều bình thường. Đây là điều thận trọng. Bạn phải sẵn sàng cho sự trả thù của lũ quỷ. Như tôi đã nói với những nhà trừ quỷ mới: “Bạn không thể cứ chọc thẳng vào mắt Satan mà không mong đợi một phản ứng nào đó.”

Những con quỷ tiếp tục. Khi tôi đang cầu nguyện trực tuyến với một người mắc bệnh ma quỷ, buổi cầu nguyện đã đạt đến đỉnh cao. Những con quỷ đang la hét và đang ở điểm bùng phát. Tôi nghĩ một số có thể rời đi. Ngay lúc đó, kết nối bị hỏng một cách khó hiểu. Chương trình sẽ KHÔNG khởi động lại dù đã thử nhiều lần (điều này chưa bao giờ xảy ra). Cuối cùng, với sự kiên nhẫn và những lời cầu nguyện bảo vệ công nghệ bổ sung, chúng tôi đã thiết lập lại kết nối và tiếp tục. Nhưng có vẻ như lũ quỷ đã thành công né tránh việc rời đi... được một lúc.

Hơn nữa, đây là tuần diễn ra cuộc biểu tình Tuần hành vì Sự sống trong Tổng Giáo phận chúng ta. Chúng ta biết nó đang bị lũ tay sai của Satan nguyền rủa nặng nề và bị lũ quỷ tấn công. Vì vậy, ở hậu trường, Nhóm chúng tôi đã giải trừ những lời nguyền rủa và cầu nguyện những lời cầu nguyện giải thoát. Chúng ta cầu nguyện những lời cầu nguyện bảo vệ cho tất cả những người có liên quan, đặc biệt là tất cả những người trẻ can đảm. Điều này không được chú ý và cũng không có hiệu quả trong lĩnh vực phi tự nhiên. Không có gì đáng ngạc nhiên khi lũ quỷ tấn công một số thành viên trong Đội; đó là một tuần khó khăn đối với họ.

Ma quỷ không yên nghỉ trong địa ngục. Tuần này, chúng có vẻ đặc biệt tích cực. Nếu chúng sử dụng năng lực tâm linh của mình để ca ngợi Thiên Chúa và yêu thương người khác, chúng sẽ thực sự thánh thiện. Nhưng chúng dành thời gian và sức lực của mình để thúc đẩy sự bất hòa, sự hủy diệt và cái chết.

Nhưng những hành động xấu xa của tay sai và ác quỷ của Satan là tự đánh bại, như cái ác luôn luôn như vậy. Tôi không nghi ngờ gì rằng tất cả quyền lực và nỗ lực của cư dân địa ngục đã hoàn toàn bị lu mờ bởi đức tin và sự hy sinh của hàng ngàn tín hữu, đặc biệt là giới trẻ chúng ta, những người đã hành quân trong giá lạnh để rao giảng Tin Mừng sự sống.

Khi suy ngẫm về điều này và đức tin của giới trẻ, tôi cảm thấy vui mừng. Tôi cảm ơn Chúa vì tất cả những người đã tham gia hoặc ủng hộ cuộc Tuần hành bằng mọi cách. Xin Chúa ban cho họ niềm vui, sự bình an ở đời này và sự sống viên mãn ở đời sau.


Source:Catholic News Agency