Vụ tự tử bi thảm của một cảnh sát trưởng được yêu mến ở một quận nhỏ ở New Jersey cho thấy Giáo Hội Công Giáo, vốn từng cấm tổ chức tang lễ Công Giáo cho những người chết do tự tử, giờ đây một phản ứng với việc tự sát theo một chiều hướng khác.

“Tự tử là một thảm kịch của con người làm rung chuyển các gia đình và làm tan nát trái tim,” Giám mục Kevin Sweeney của Paterson nói trong một tuyên bố với CNA sau cái chết của Cảnh sát trưởng Quận Passaic Richard Berdnik. Theo báo cáo, hàng ngàn người đã tập trung tại Nhà thờ St. John the Baptist ở Giáo phận Paterson để tưởng niệm và cầu nguyện trong tang lễ cảnh sát trưởng, một Hiệp sĩ Công Giáo cấp bốn của Columbus.

Berdnik, người có hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành thực thi pháp luật, đã chết vào tháng trước do một phát súng tự bắn vào đầu.

Cha sở nhà thờ, Đức ông Geno Sylva, đã biết Berdnik và gia đình ông trong nhiều năm. Ngài đã giảng trong Thánh lễ an táng vào hôm Thứ Tư. Trong bài giảng, Cha Sylva nhớ lại “cảnh sát trưởng của chúng tôi” đang sửa chữa thiết bị HVAC trước lễ rửa tội của cháu trai ông trong cùng một nhà thờ.

“Khi chúng ta tụ tập ở đây ngày hôm nay, vấn đề không phải là cảnh tượng viên cảnh sát trưởng bước vào bảng điều khiển của hệ thống sưởi để đánh lừa cơ chế của nó, mà là nhớ lại cách Richard Berdnik đã đi vào trái tim chúng ta để thay đổi cuộc sống của chúng ta,” ngài nói tại tang lễ.

Đức Cha Sweeney Ngài nói trong một thông cáo báo chí: “Trước thảm kịch, lòng thương xót là lời hứa chữa lành của Thiên Chúa”. “Ưu tiên hàng đầu của chúng ta là bảo vệ món quà thiêng liêng của sự sống. Thứ hai là quyết tâm của người Kitô hữu trở thành công cụ của lòng thương xót của Thiên Chúa đối với những người tan vỡ và tuyệt vọng.”

Đức Cha Sweeney lưu ý: “Mặc dù trước đây Giáo hội đã cấm tổ chức tang lễ và chôn cất theo Kitô giáo đối với những người tự kết liễu đời mình, nhưng những diễn biến trong tâm lý học hiện đại cho thấy rằng sự mất cân bằng về cảm xúc, sự đau khổ trầm trọng hoặc nỗi sợ hãi thường xuyên làm giảm bớt trách nhiệm đối với một người tuyệt vọng như vậy”

Trong phần lớn lịch sử của Giáo hội, những người chết do tự sát được chôn cất ở những khu đất riêng biệt, không thánh hiến và không được tổ chức tang lễ theo Công Giáo.

Kể từ đó, thực tiễn đã thay đổi, tập trung ngày càng nhiều vào việc ngăn ngừa tự tử và hỗ trợ sức khỏe tâm thần.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, tỷ lệ tự tử đã tăng lên kể từ năm 2000. Khoảng 1 trong 5 người Mỹ được cho là đang sống chung với một số dạng bệnh tâm thần và tính đến năm 2022, hơn 4% người Mỹ trên 18 tuổi cho biết bị trầm cảm.


Source:Catholic News Agency