Thánh Lễ Đêm Giao Thừa Giáp Thìn - CDCGVN - TGP SYDNEY

Giao thừa Âm Lịch được cho là thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới, một̀ thời điểm quan trọng, trời đất giao hòa, âm dương hòa quyện để vạn vật bừng lên sức sống mới của năm mới Giáp Thìn.

Xem hình ảnh

Theo truyền thống của dân tộc Việt Nam, Giao thừa là thời khắc linh thiêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Mọi người cùng quây quần về đây để tạ ơn Thiên Chúa và cầu bình an cho Gia Đình, Cộng Đoàn và Quê Hương. Trong tâm tình đó, Thánh lễ Giao Thừa của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Sydney, đã được cử hành vào lúc 19g30 ngày 9/2/2024, nhằm 30 Tết. tại Trường Trung Học Mt St Joseph Catholic College, số 273 Horsley Rd, Milperra NSW 2214. Trong Thánh Lễ có nghi thức Dâng Hương Chúc Xuân Thiên Chúa và Dân Hương trước bàn thờ Tổ Quốc Tổ Tiên Với những tiếng Pháo Đêm Giao Thừa… Quý vị đại diện các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, tới tham dự đông đảo và giáo dân Công Giáo tại Sydney cùng nhau họp mặt. Tối nay, không khí trở nên yên bình và trang trọng, sự lạc quan và niềm vui tràn ngập trong không gian và trên nét mặt mọi người, nhất là các em thiếu nhi, khoe áo mới tung bay trong niềm vui tràn ngập sức sống.

Mọi người tham dự Thánh Lễ trong đêm Giao Thừa hôm nay đều thấy sự trang trọng và linh thiêng trong không gian này. Những cây mai, những chậu hoa vạn thọ quyện với ánh sáng dịu dàng từ nến và đèn trang trí tạo nên không khí ấm áp và trang trọng. Những khúc nhạc Xuân và lời kinh nguyện vang lên trong niềm vui của tâm hồn và làm cho người tham dự cảm thấy kết nối với vẻ đẹp linh thiêng của Thánh Lễ Đêm Giao Thừa.

Đúng 19g30, 3 hồi 9 tiếng Chiêng Trống vang lên cộng thêm tiếng pháo đì đùng báo cho mọi người biết giờ khai mạc Thánh Lễ Giao Thừa bắt đầu. MC đọc lời dẫn nhập sau Tiếng trống và tiếng pháo: “Đêm nay, Đêm Giao Thừa, đêm từ giã năm cũ Quý Mão, để đón mừng Năm Mới Giáp Thìn 2024. 3 hồi 9 tiếng chiêng trống truyền thống từ ngàn xưa của Tổ Tiên Việt Nam vang lên khai mạc Thánh Lễ Đêm Giao Thừa hôm nay, nhắc nhở chúng ta về lịch sử trên 4000 năm Văn Hiến của Dân Tộc Việt Nam từ 2879 BC đến năm nay 2024AD. Và ngàn tiếng pháo nổ để chúc Xuân Thiên Chúa, chúc xuân Tổ Quốc và Tổ Tiên Việt Nam, chúc mừng năm mới cho nhau. Tiếng pháo xuân xua trừ những sự dữ, đón nhận những hồng ân trong Năm Mới Giáp Thìn, để mọi người, mọi gia đình, và toàn thể CĐCGVN Sydney hân hoan đón mừng Xuân Giáp Thìn”.

Cộng Đoàn dân Chúa đứng lên cùng đoàn Lễ Nghi Phụng vụ và quý Cha đồng tế khai mào Thánh Lễ tiến lên lễ đài từ cuối sân trường học, cùng lúc đó ca đoàn cùng hát vang lên ca nhập lễ. Đi đầu đoàn rước là Nhang, Thánh Giá nến cao, Các em Thiếu Nhi giúp lễ, đoàn quốc phục gồm có người đọc sách Thánh, Lời nguyện giáo dân, và đoàn dâng lễ vật, các Thừa Tác Viên, Quý Cha, Cha Chủ Tế.

Khi đến trước lễ đài, đoàn Thừa tác viên Thánh Thể và dâng lễ vật cúi đầu và về chỗ ngồi, sau đó quý Cha dâng hương cúi đầu bái Chúa Xuân Chúa Ba Ngôi trước lễ đài chính.

Tiếng pháo nổ dòn, hướng dẫn chương trình đọc ý nghĩa của Lễ Nghi: “Xuân Giáp Thìn đã về. đó đây người Việt Nam trên quê hương thân yêu và khắp nơi trên thế giới đón mừng xuân mới. Xuân đến với bao ước mơ, hạnh phúc, yêu thương và an bình trong nếp sống gia đình, cuộc sống xã hội. Đêm linh thiêng của Ngày Lễ Giao Thừa Giáp Thìn năm nay, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam cùng họp mặt đón xuân. Trong nghi lễ Phụng Vụ, trước thềm Năm Mới, quý Cha dâng hương lên Ba Ngôi Thiên Chúa là Chúa của Mùa Xuân. Dâng hương và chúc xuân Tổ Tiên, để kính nhớ công ơn Tiền Nhân đã hy sinh xây đắp Quê Hương và Dân Tộc Việt Nam, đã dầy công xây dựng và phong phú hoá nền Văn Hóa Dân Tộc Việt với bao hy sinh và cố gắng.

Xuân Giáp Thìn năm nay, chúng con tụ họp nơi đây, để cùng chúc xuân Thiên Chúa Ba Ngôi, Thiên Chúa của Mùa Xuân Giáp Thìn.

Cha Paul Văn Chi đọc lời chúc xuân Chúa Ba Ngôi:

Tạ ơn Chúa nhân từ thương mến

Đấng toàn năng vô thủy vô chung

Dựng đất trời vạn vật mênh mông

Ơn phúc lộc chan hòa lai láng

Năm cũ hết, Giáp Thìn đăng đến

Chúng con dâng Việt Nam ly hương

Ngày đầu xuân thắp nến hương lòng

Dâng lên Chúa, ngàn lời cảm tạ

Dâng tiếng trống chúc xuân lên Chúa

Nguyện kính dâng Ba Ngôi ba lạy.

Và tất cả quý Cha dâng hương với 3 theo tiếng trống chiêng. Hướng dẫn chương trình mời Quý Cha tiến sang Trước bàn thờ Tổ Quốc và Tổ Tiên. Xuân Giáp Thìn năm nay, chúng con tụ họp chúc xuân Tổ Quốc, Tổ Tiên, và Tiền Nhân Việt Nam. Trong đêm Linh Thiêng này, chúng con tưởng nhớ và cầu nguyện cho Quê Hương Việt Nam. Xin Thiên Chúa Toàn Năng, Thiên Chúa của Mùa Xuân chúc lành cho Quê Hương và Dân Tộc Việt Nam.

Lời chúc xuân Tổ Quốc và Tổ Tiên trước Bàn Thờ Tổ Tiên:

Đầu xuân trước bàn thờ Tiên tổ

Nến lung linh Tổ Quốc Việt Nam

Nhớ công ơn dưỡng dục sinh thành

Thắp nén hương dâng lên tưởng nhớ

Nguyện cầu cho Việt Nam vạn thuở

Ngày tươi sáng tụ họp muôn phương

Khắp đất trời xuân về lựng hương

Dâng Tổ Quốc, Tổ Tiên ba lạy.

Sau đó quý Cha tiến lên lễ đài hôn bàn thờ, cha Chủ tế chào mừng và Thánh Lễ bắt đầu. Đặc biệt Thánh Lễ đêm giao thừa năm nay, quý anh chị em đọc sách thánh, lời nguyện giáo dân, và đoàn dâng lễ vật, tất cả mặc quốc phục cổ truyền, khăn đống áo dài gợi nhớ về quê hương Việt Nam.

Cha Phêrô Trần Văn Trợ tuyên úy cộng đoàn đọc phúc âm hôm nay, sau đó Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Tuyết tuyên úy công đồng giảng về ý nghĩa tết Giáp Thìn: Tổ Tiên của người Việt Nam là Lạc Long Quân vốn cốt rồng, và Âu Cơ vốn cốt Tiên, gặp nhau ở động Đình Hồ, sau đó sinh ra một bọc 100 trứng, nở ra trăm người con, Rồng ở nước, Tiên ở núi, nên khi chia ly, trăm người con được chia ra 2 ngã, 50 con lên theo cha xuống biển, 50 con theo mẹ lên núi và đó là truyền thuyết Con Rồng Cháu Tiên của người Việt Nam…. Kết thúc bài giảng cha chia sẻ trong năm con rồng là một Kitô hữu, chúng ta quyết tâm vươn lên đức tin mạnh mẽ, đức cậy bền bỉ và đức ái cao cả, chúng ta cùng vươn lên cao trong việc làm chứng cho Chúa, là ngọn đuốc tỏa ánh sáng Tin Mừng chiếu soi cho những ai còn cô đơn, thất vọng, đem tình yêu đến cho những tâm hồn Thiếu vắng yêu thương.

Anh Giuse Mai Phước Thành thông báo, và đại diện ban Thường Vụ chúc Xuân tới mọi người, anh cũng không quên tạ ơn Thiên Chúa đã ban muôn hồng ân xuống cho cộng đồng, để lớn mạnh như hôm nay.

Đáp từ Cha Remy Bùi Sơn Lâm Tuyên Úy trưởng cộng đồng Công Giáo Việt Nam có lời chúc Chúa Xuân tới quý Cha, quý Tu Sĩ, Quý Sơ và toàn thể giáo dân một năm mới an khang và thịnh vượng.

Cuối cùng tất cả 4 cha Tuyên Úy cộng thêm 2 cha khách phát lộc đầu Xuân cho mọi người, để mang lời Chúa Xuân tới từng giáo dân trong cộng đồng.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 9 giớ tối. với nhiều ánh đèn lóe sáng, những chậu hoa vạn thọ, hoa mai vàng, để ghi lại những khoảnh khắc linh thiêng của đêm Giao thừa. Ngày lễ Giao Thừa thường là một dịp quan trọng để gia đình và bạn bè tụ tập, chia sẻ những khoảnh khắc đặc biệt và dự định cho năm mới. năm nay Quý Cha Tuyên Úy phát Lộc Đầu Xuân và lì xì cho Giáo dân.

Cộng đoàn ra về trong hân hoan và tin tưởng vì có Chúa cùng đồng hành với họ trong năm mới. Cung Chúc Tân Xuân.

Khanh Lai tường trình