1. Lockheed Martin tăng cường sản xuất F-16 cho các đồng minh của Hoa Kỳ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China-Sanctioned Lockheed Martin Ramps Up F-16 Production for US Allies”, nghĩa là “Lockheed Martin bị Trung Quốc trừng phạt tăng cường sản xuất F-16 cho các đồng minh của Hoa Kỳ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lockheed Martin dự kiến sẽ tăng đáng kể việc sản xuất F-16 Fighting Falcon trong những năm tới, mặc dù hãng sẽ gặp khó khăn trong việc khắc phục sự chậm trễ trong việc giao hàng cho các đối tác an ninh quan trọng của Mỹ như Đài Loan.

Công ty—hai lần bị chính phủ Trung Quốc trừng phạt vì cung cấp vũ khí và thiết bị cho Đài Bắc—đang đặt mục tiêu tăng sản lượng hàng năm của biến thể F-16 Block 70 và 72 mới nhất, hay còn gọi là F-16V, lên 36 chiếc vào cuối năm nay. Năm ngoái, các quan chức của công ty nói với tạp chí chuyên ngành Lực lượng Không quân và Vũ trụ rằng đến năm 2025, họ muốn chế tạo 48 máy bay phản lực mỗi năm.

Nhưng các đơn đặt hàng tại nhà máy của nhà thầu quốc phòng ở Greenville, Nam Carolina, đang chồng chất - một minh chứng cho sự phổ biến đáng kể của chiến đấu cơ, loại máy bay này đã kỷ niệm nửa thế kỷ vào tháng trước kể từ chuyến bay đầu tiên vào năm 1974.

Khách hàng lâu năm Đài Loan sẽ sớm xếp hàng cùng với Bahrain, Bulgaria, Jordan và Slovakia, và có thể là Ukraine. Lực lượng không quân của hòn đảo là đơn vị vận hành chính khung máy bay, nhưng các phi công và phi đội già cỗi của họ tiếp tục bị căng thẳng trước các cuộc diễn tập của chiến đấu cơ của Trung Quốc trong không phận xung quanh.

Đài Bắc đã đặt mua 150 máy bay phản lực F-16 vào năm 1992. Một chương trình trang bị thêm trị giá 4,5 tỷ Mỹ Kim bắt đầu vào năm 2016 và dự kiến bao gồm 144 máy bay. Khi Trung tâm Quản lý Vòng đời Lực lượng Không quân có trụ sở tại Ohio công bố hoàn thành dự án vào thứ Hai, kế hoạch hiện đại hóa F-16V đã đạt tới 139 máy bay - một sự suy giảm do tổn thất phi chiến đấu trong những năm gần đây.

Giai đoạn thứ hai của chương trình đang được tiến hành nhằm trang bị cho chiến đấu cơ của Đài Loan những loại vũ khí phức tạp hơn.

Năm 2019, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên eo biển Đài Loan, Quốc hội đã thông qua đơn đặt hàng trị giá 8 tỷ Mỹ Kim mua 66 chiếc F-16 mới cho Đài Loan. Khi đơn hàng được hoàn thành, Đài Loan sẽ vận hành phi đội F-16 lớn nhất Á Châu với hơn 200 máy bay phản lực, nhưng thời gian giao hàng vẫn chưa chắc chắn.

Việc Trung Quốc rõ ràng sẵn sàng phô trương sức mạnh của mình trên khắp Tây Thái Bình Dương đã khiến Đài Bắc và Washington ngày càng khẩn trương. Cả hai đều muốn Đài Loan tăng cường nhanh chóng khả năng tự vệ của mình để ngăn cản Bắc Kinh thực hiện bất kỳ hành động phiêu lưu quân sự nào, nhưng cả hai đều không thể thoát khỏi những hạn chế trong thế giới thực.

Lực lượng Không quân và Không gian cho biết, mặc dù sản lượng tăng lên, nhưng Lockheed Martin có thể gặp khó khăn trong việc cung cấp những chiếc F-16 mới cho hòn đảo trước thời hạn ban đầu là năm 2026, mặc dù lực lượng không quân Đài Loan dự kiến sẽ nhận được chiếc máy bay phản lực đầu tiên vào cuối năm nay.

Chiến binh này là một phần trong lượng vũ khí tồn đọng kéo dài của Đài Bắc, mà các nhà lập pháp và nhà phân tích Hoa Kỳ tính toán đang chờ đợi phần cứng trị giá hơn 19 tỷ Mỹ Kim do Mỹ sản xuất.

Vấn đề này là trọng tâm của một bức thư gửi tới Bộ trưởng Không quân Frank Kendall vào tháng 11 bởi hai chục nhà lập pháp, trong đó có Dân biểu Rob Wittman, một đảng viên Cộng hòa ở Virginia, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện.

Wittman viết rằng việc giao hàng bị trì hoãn hơn 15 tháng “do sự phức tạp trong phát triển nhu liệu mà nhà sản xuất thiết bị ban đầu không lường trước được”, đồng thời lưu ý rằng mốc thời gian đã chuyển từ 2025-2026 sang 2026-2027.

Các nhà lập pháp cho biết: “Để đối phó với các cuộc biểu tình sức mạnh không quân ngày càng leo thang của Trung Quốc, chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết và giải quyết sự chậm trễ kéo dài và bất ngờ trong việc giao chiến đấu cơ đa chức năng F-16 nâng cấp và thiết bị hỗ trợ mặt đất mà chúng tôi nợ Đài Loan”.

Trong phản hồi từ văn phòng của Kendall, Andrew Hunter, trợ lý thư ký Lực lượng Không quân phụ trách mua sắm, cho biết cơ quan này “tiếp tục khám phá tất cả các lựa chọn để ưu tiên và đẩy nhanh” việc giao hàng, nhưng cho biết trật tự của hòn đảo có thể bị gián đoạn do “những lo ngại về an ninh khu vực xung quanh hòn đảo”. thế giới.”

Tháng trước, Slovakia đã nhận được những chiếc F-16 đầu tiên sau khi cho phi đội MiG-29 thời Liên Xô nghỉ hưu vào năm 2022 và chấp thuận chuyển giao những chiếc này cho Ukraine vào năm ngoái.

F-16 Fighting Falcon lần đầu tiên được chế tạo bởi General Dynamics. Hàng ngàn chiếc đã được sản xuất và phần lớn vẫn còn được sử dụng ở khoảng 20 quốc gia. Năm nay, lực lượng không quân Ukraine có thể sẽ gia nhập danh sách các đơn vị sử dụng ngày càng tăng.

2. Tổng thống Biden nói rằng sẽ 'gần giống với tội thất chức' nếu Quốc hội không phê duyệt thêm viện trợ cho Ukraine trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Đức Olaf Scholz

Tổng thống Joe Biden yêu cầu Quốc hội thông qua thêm viện trợ cho Ukraine hôm thứ Sáu trong cuộc gặp tại Tòa Bạch Ốc với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, nói rằng sẽ là một thảm họa nếu các nhà lập pháp không phê duyệt gói hỗ trợ mới.

Ông nói: “Việc Quốc hội Hoa Kỳ không ủng hộ Ukraine, nếu xảy ra, gần như có thể coi là tội phạm thất chức”. 'Thật là thái quá.'

Scholz đến thị trấn để giúp củng cố trường hợp của Tổng thống Biden và thuyết phục đảng Cộng hòa cho phép một đợt viện trợ khác.

Một ngày trước đó, Thượng viện đã thúc đẩy dự luật phê duyệt viện trợ trị giá 95 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, Israel và Đài Loan, vài ngày sau khi một gói khác, bao gồm cải cách nhập cư, bị hủy bỏ.

Scholz nói: “Hy vọng rằng Quốc hội sẽ hành động theo yêu cầu của Tổng thống và đưa ra quyết định về việc cung cấp những hỗ trợ cần thiết”.

'Bởi vì nếu không có sự hỗ trợ của Hoa Kỳ và không có sự hỗ trợ của các quốc gia Âu Châu, Ukraine không thể có cơ hội bảo vệ đất nước.'

Tổng thống Biden chào đón nhà lãnh đạo Đức tới Phòng Bầu dục và trong hai phút phát biểu khai mạc đã gọi đúng thủ tướng Đức là 'Olaf.'

Điều này đến như một sự giải thoát cho các nhân viên Tòa Bạch Ốc. Tổng thống Biden tuần này đã phải vật lộn với tên tuổi của các nhà lãnh đạo thế giới.

Hôm thứ Tư, ông đề cập đến cuộc trò chuyện với người tiền nhiệm của Thủ tướng Sholz là Angela Merkel vào năm 2021 nhưng nhầm lẫn và cho rằng cuộc gặp gỡ đã diễn ra với cố Thủ tướng Đức Helmut Kohl. Trên thực tế, Thủ tướng Kohl đã chết bốn năm trước đó.

Nó xảy ra sau khi ông mắc sai lầm tương tự với các tổng thống Pháp, khi mô tả cuộc trò chuyện với Emmanuel Macron như thể nó diễn ra với Francois Mitterand /phăng xoa mít tơ ran/, người qua đời vào những năm 1990.

Tòa Bạch Ốc cũng đang ở chế độ hạn chế thiệt hại kể từ khi công bố một báo cáo hôm thứ Năm về việc Tổng thống Biden giải quyết sai các tài liệu nhạy cảm của chính phủ.

Mặc dù Công tố viên Đặc biệt Robert Hur khuyến nghị không đưa ra cáo buộc nào, nhưng báo cáo của ông đã vẽ ra một bức tranh đáng sợ về một tổng thống đang phải vật lộn với 'năng lực bị suy giảm'.

Các quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết những lời chỉ trích là không chính đáng và không đúng chỗ, và hôm thứ Sáu, họ chỉ ra thành tích tại chức của Tổng thống Biden là thành tích của một tổng thống đã hoàn thành công việc.

Và điều đó có nghĩa là sẽ có cuộc đàm phán với Thủ tướng Scholz vào thứ Sáu về cách bảo đảm có thêm viện trợ cho lực lượng Ukraine, những người đã bị sa lầy trong nhiều tháng sau khi chống trả cuộc tấn công ban đầu của Nga.

Tòa Bạch Ốc đã nhiều lần cảnh báo rằng việc không gửi thêm viện trợ cho Kyiv sẽ làm suy yếu khả năng chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Tuần trước, Liên minh Âu Châu đã phê duyệt gói 4 năm trị giá 54 tỷ Mỹ Kim.

Nhưng ở Washington, câu hỏi đã trở nên sa lầy vào chính trị trong nước, khi các thành viên Quốc Hội lần đầu tiên tìm cách gắn thêm viện trợ vào một thỏa thuận tăng cường an ninh ở biên giới phía Nam.

3. Nga chiêu mộ lính đánh thuê Syria để tấn công biển người ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Enlisting Syrian Mercenaries for 'Meat Assaults' in Ukraine: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga chiêu mộ lính đánh thuê Syria để 'tấn công thịt' ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tình báo quân đội Ukraine hôm thứ Năm cáo buộc Nga tuyển mộ lính đánh thuê từ Syria để chiến đấu trong “các cuộc tấn công thịt” của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Tổng cục tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, đã trình bày chi tiết về những nỗ lực được cho là của Nga ở Syria. Theo GUR, các buổi huấn luyện cho nhóm lính đánh thuê đầu tiên - được cho là có khoảng 1.000 người Syria - đang được tiến hành.

Nga trước đây đã phải đối mặt với cáo buộc cố gắng tuyển dụng người từ Syria. Trong những tuần đầu của cuộc xâm lược mà Putin phát động vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, một quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã báo cáo rằng Nga đang cố gắng tuyển mộ người Syria để bổ sung vào lực lượng chiến đấu của mình.

“Chúng tôi thấy điều đáng chú ý là Putin tin rằng ông ấy cần phải dựa vào các chiến binh nước ngoài để bổ sung cho cam kết rất quan trọng về sức mạnh chiến đấu bên trong Ukraine như hiện tại,” Tướng Kirby nói hôm 2 tháng 3 năm 2022.

Trong báo cáo hôm thứ Năm, GUR viết cáo buộc gần đây “việc tuyển dụng người Syria cho cuộc chiến cho thấy tình trạng đạo đức và tâm lý của lực lượng xâm lược của Nga đang suy giảm do tổn thất quy mô lớn và nhu cầu bổ sung lực lượng cho các cuộc tấn công thịt tiếp theo”.

Trong suốt cuộc chiến, quân đội Nga thường xuyên bị cáo buộc sử dụng “các cuộc tấn công bằng thịt”, còn được gọi là “làn sóng thịt”. Thuật ngữ này là biệt ngữ để chỉ các cuộc tấn công trực diện do bộ binh chỉ huy, nhằm cố gắng áp đảo phe đối diện bằng cách gửi một số lượng lớn những người được coi là binh lính cơ bản chỉ sử dụng một lần đến tiền tuyến mà ít quan tâm đến số người chết.

GUR viết rằng các nguồn tin tình báo của họ phát hiện ra Nga đã sử dụng các công ty du lịch ở Syria để dụ dỗ đàn ông sang phục vụ ở Ukraine. Sau lần đầu tiên được hứa hẹn làm nhân viên bảo vệ tại các nhà máy lọc dầu ở cộng hòa Yakutia của Nga, những người đàn ông này sau đó được mời làm “công việc lương cao hơn” ở Buryatia, một khu vực khác của Nga.

Theo GUR, khi đến Buryatia, các tân binh Syria sẽ được thông báo rằng họ sẽ chiến đấu ở Ukraine với tư cách là một phần của Lữ đoàn xe tăng cận vệ biệt lập số 5 của Lực lượng vũ trang Nga.

Cơ quan tình báo Ukraine cũng cho biết các binh sĩ Syria được cấp quốc tịch Nga và cấp hộ chiếu Nga trước khi họ được cử đi chiến đấu ở Ukraine.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã chia sẻ trên tài khoản X của mình một video GUR có trong bài đăng Telegram của mình. Đoạn clip cho thấy những người được cho là tân binh người Syria đang giơ hộ chiếu và giấy tờ công dân mới của họ.

4. Zelenskiy trao danh hiệu Anh hùng Ukraine cho Zaluzhnyi

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã trao tặng danh hiệu Anh hùng Ukraine cho cựu Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi

Nghị định tương ứng số 61/2024 ngày 8/2 đã được công bố trên trang web của Tổng thống.

“Vì những thành tích cá nhân xuất sắc trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, sự phục vụ quên mình đối với nhân dân Ukraine, tại thời điểm này tôi ra sắc lệnh: Trao tặng danh hiệu Anh hùng Ukraine cùng Huân chương Sao Vàng cho Đại Tướng Zaluzhnyi Valerii Fedorovych,” sắc lệnh viết.

Như đã đưa tin, ngày 8/2, Zelenskiy đã gặp Zaluzhnyi và cảm ơn ông vì hai năm bảo vệ Ukraine.

Sau đó, Văn phòng Tổng thống ra sắc lệnh bổ nhiệm Đại tướng Oleksandr Syrskyi làm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang.

Đồng thời, Zelenskiy đề nghị Zaluzhnyi tiếp tục là thành viên của đội nhà nước Ukraine.

5. Liên Hiệp Âu Châu chỉ trích các chính phủ vì hàng cấm vẫn vào được Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “EU slams governments for banned goods reaching Russia”, nghĩa là “Liên Hiệp Âu Châu chỉ trích các chính phủ vì hàng cấm vẫn vào được Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Liên Hiệp Âu Châu đã yêu cầu các chính phủ khẩn trương trấn áp dòng hàng hóa bất hợp pháp đang tiếp tục tràn vào Nga, trong bối cảnh thúc đẩy Brussels kiểm soát các lỗ hổng trừng phạt.

Trong một lá thư gửi tới Brussel hôm thứ Tư và được POLITICO xem, Ủy ban Âu Châu đã cảnh báo các quốc gia cần có “hành động ngay lập tức, phối hợp và kiên quyết của tất cả chúng ta”.

Khi sự kiên nhẫn ngày càng cạn kiệt với những người tái phạm, giám đốc tài chính Liên Hiệp Âu Châu Mairead McGuinness và giám đốc thương mại Valdis Dombrovskis, người đồng ký bức thư, cho biết họ sẽ sớm chia sẻ “thông tin chi tiết” về nơi các công ty đang trốn tránh các lệnh trừng phạt. Họ cho biết họ sẽ tiếp tục theo dõi, và vào giữa tháng 4 sẽ đưa ra đánh giá hành động đã thực hiện.

Trong khi bản thân các biện pháp trừng phạt đã được thống nhất ở cấp Liên Hiệp Âu Châu, các chính phủ chịu trách nhiệm thực thi và được Ủy ban giám sát. Các quốc gia đã thông qua một loạt hạn chế mới chống lại Nga vào tháng 12 và đang thực hiện các hạn chế tiếp theo khi Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine đã bước sang năm thứ ba. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao đang nỗ lực để quản lý những kỳ vọng về mức độ thực chất của bất kỳ thay đổi nào trong gói tiếp theo.

Bức thư cho biết các mặt hàng bị trừng phạt từ Liên Hiệp Âu Châu đến Nga bằng cách trước tiên đi qua các nước ngoài Liên Hiệp Âu Châu trước khi tái xuất sang Nga - và thông qua các công ty con của các công ty Âu Châu hoạt động bên ngoài khối để sản xuất các mặt hàng này.

Đây thường là những vật phẩm và công nghệ không phải là vũ khí nhưng có thể được sử dụng cho mục đích quân sự và được đưa ra chiến trường.

Ủy ban đang khám phá khả năng thành lập một cơ quan của Liên Hiệp Âu Châu để thực thi các biện pháp trừng phạt, nhằm giành lấy công việc đó khỏi tay các chính phủ một cách hiệu quả.

Theo một quan chức thân cận với cuộc đàm phán, người đã nói chuyện với POLITICO với điều kiện giấu tên để thảo luận về vấn đề nhạy cảm, ý tưởng này đang trở nên phổ biến và có thể nằm trong chương trình nghị sự của Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen nếu bà được bổ nhiệm vào nhiệm kỳ thứ hai bắt đầu vào cuối năm nay.

Bức thư cho biết, việc xuất khẩu các mặt hàng bị cấm của Liên Hiệp Âu Châu sang các nước ngoài Liên Hiệp Âu Châu đã tăng từ 3 tỷ euro trước khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu lên 5,6 tỷ euro vào giữa năm 2023. Sự gia tăng “cực kỳ đáng lo ngại” này bù đắp cho việc mất đi giao dịch thương mại hợp pháp những mặt hàng đó với Nga trước chiến tranh.

Bức thư yêu cầu các chính phủ “phải chịu trách nhiệm đối với các nhà khai thác Liên Hiệp Âu Châu đã tích cực phá hoại các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu, bất kể họ đang hoạt động ở đâu” và ngăn chặn các công ty khai thác các lỗ hổng trong lệnh trừng phạt bằng cách xuất bản các trường hợp “minh họa hơn” và các hình phạt của họ.

McGuinness cũng yêu cầu các nước thành viên liên hệ với các công ty liên quan đến việc sản xuất hàng hóa bị trừng phạt để thúc đẩy họ thẩm định kỹ hơn chuỗi cung ứng của mình nhằm tuân thủ các quy định trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu.

Bức thư viết: Chính quyền các quốc gia nên chia sẻ thêm thông tin về các công ty và cá nhân ngoài Liên Hiệp Âu Châu có thể liên quan đến việc khai thác các lỗ hổng trong lệnh trừng phạt và nên “đặc biệt cảnh giác” về việc miễn trừ các lệnh trừng phạt có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Ý tưởng thành lập một cơ quan Âu Châu để thực thi lệnh trừng phạt đã trở nên phổ biến trong quá khứ, với khoảng 10 quốc gia, bao gồm Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha, ủng hộ nỗ lực thành lập một cơ quan như vậy do Hà Lan dẫn đầu vào năm ngoái.

Năm ngoái, Pháp đã vận động hành lang để mở rộng quyền hạn của Văn phòng Công tố Âu Châu nhằm che đậy những lỗ hổng trong lệnh trừng phạt.

Một nhà ngoại giao cao cấp của Liên Hiệp Âu Châu, cũng được giấu tên để thoải mái phát biểu, cho biết có “những vấn đề lớn” với việc triển khai các biện pháp trừng phạt, bao gồm cả việc áp dụng “không đồng đều” từ nước này sang nước khác.

Một nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu khác nói với POLITICO rằng họ ủng hộ bất kỳ công cụ nào giúp các nước Liên Hiệp Âu Châu thực thi các lệnh trừng phạt.

Người thứ ba cảnh báo không nên thành lập một cơ quan có thẩm quyền cấp Liên Hiệp Âu Châu, lập luận rằng Ủy ban sẽ bước vào địa hạt của các chính phủ quốc gia bằng cách thay thế trách nhiệm của chính quyền họ. Người này cho biết bất kỳ cơ quan trừng phạt nào của Liên Hiệp Âu Châu chỉ nên giám sát công việc ở cấp quốc gia và đưa ra hướng dẫn.

Họ nói thêm: “Chúng tôi không nghĩ các quốc gia thành viên sẽ từ bỏ thẩm quyền này”, đồng thời cho rằng động thái như vậy có thể có “tác động đến các lĩnh vực khác”.

McGuinness sẽ thảo luận về bức thư với các bộ trưởng quốc gia tại cuộc họp trừng phạt vào ngày 13 tháng 2.

6. Đối thủ ủng hộ hòa bình của Putin trong cuộc tranh cử Tổng thống nghĩ gì về Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Where Putin's Pro-Peace Opponent Stands On Crimea”, nghĩa là “Đối thủ ủng hộ hòa bình của Putin trong cuộc tranh cử Tổng thống nghĩ gì về Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Boris Nadezhdin, người thách thức cuộc bầu cử tổng thống “ủng hộ hòa bình” của Putin, dường như đồng ý với Putin về tình trạng của Crimea.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nhiều lần tuyên bố sẽ lấy lại bán đảo tranh chấp vốn bị Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014, trước khi kết thúc cuộc chiến kéo dài gần 2 năm giữa nước ông với Mạc Tư Khoa.

Nadezhdin, cựu thành viên Duma Quốc gia, người công khai phản đối cuộc chiến của Nga ở Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với mạng tin tức Đức Deutsche Welle rằng Zelenskiy “hoàn toàn không thể” đạt được mục tiêu của mình.

Ứng cử viên tổng thống đầy triển vọng đưa ra nhận xét này trong khi trình bày chi tiết kế hoạch đề nghị Ukraine ngừng bắn và thực hiện các bước ngay lập tức để chấm dứt chiến tranh nếu ông gây ra thất vọng lớn bằng cách đánh bại Putin trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng tới.

“Ngay ngày đầu tiên… tôi sẽ đề xuất với Ukraine, lãnh đạo Ukraine, lãnh đạo Mỹ và tất cả các nước Âu Châu… làm hai việc,” Nadezhdin nói, theo bản dịch từ cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko.

“Việc đầu tiên có thể được thực hiện nhanh chóng, là ngừng bắn. Hãy ngừng bắn để hỏa tiễn và đạn pháo không bắn trúng Belgorod hay Kharkiv, và mọi người không giết nhau... Chúng ta có thể đồng ý về một hình thức ngừng bắn trong vài ngày tới.”

Nadezhdin nói rằng mục thứ hai trong chương trình nghị sự trước mắt của ông sẽ “khó hơn nhiều” để đạt được – các cuộc đàm phán hòa bình mà ông khẳng định không thể bao gồm khả năng Ukraine được phép lấy lại Crimea.

Nadezhdin nói: “Đó sẽ là một câu chuyện dài trong vài năm. “Những người tham gia cuộc xung đột hoàn toàn trái ngược nhau. Người Ukraine muốn giải phóng và quay trở lại Crimea về mặt quân sự, điều này theo tôi là hoàn toàn không thể”.

Ông nói thêm: “Đó là quan điểm mà tổng thống Nga... chắc chắn không thể chấp nhận được”. “Thật không may, điều này là 100%. Vì vậy, các cuộc đàm phán sẽ kéo dài.”

Zelenskiy đã nhiều lần tuyên bố rằng chiến tranh “sẽ kết thúc với Crimea”. Các chuyên gia có quan hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine trước đây đã nói với Newsweek rằng Kyiv đang theo đuổi chiến lược “phi quân sự hóa” Hạm đội Hắc Hải của Nga như một phần trong kế hoạch giải phóng Crimea.

Bất kể quan điểm của ông về cuộc chiến như thế nào, cơ hội thực sự giành được quyền lực từ Putin vào tháng 3 của Nadezhdin trông rất mong manh. Tổng thống Nga hiện tại tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu so với tất cả những người thách thức, mặc dù các chuyên gia từ lâu đã đặt câu hỏi về tính liêm chính của việc bỏ phiếu và bầu cử ở Nga.

Khả năng tranh cử của Nadezhdin cũng có thể bị nghi ngờ do Ủy ban bầu cử trung ương Mạc Tư Khoa tuyên bố hôm thứ Hai rằng họ nghi ngờ một số trong hơn 100.000 chữ ký mà ông thu thập được để xuất hiện trên lá phiếu là “khiếm khuyết”. Nadezhdin tuyên bố sẽ kháng cáo nếu tên của ông bị xóa bỏ.

Tuần trước, nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, Vladimir Solovyov, cho rằng thách thức Putin của Nadezhdin có thể là một sai lầm chết người, đồng thời dự đoán rằng ứng cử viên được Đảng Sáng kiến Dân sự trung hữu của Nga hậu thuẫn sẽ bị đầu độc hoặc “phải ngồi tù những năm tháng tuổi già của mình”.

7. Phái đoàn quốc hội lưỡng đảng Mỹ tới Kyiv

Phái đoàn lưỡng đảng của Quốc hội Mỹ do Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mike Turner dẫn đầu đã đến Kyiv.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine Bridget Brink đã cho biết như trên hôm Thứ Sáu, 9 Tháng Hai.

“Thật vui mừng được chào đón phái đoàn quốc hội lưỡng đảng do Chủ tịch Tình báo Hạ viện Mike Turner dẫn đầu và bao gồm French Hill, Jason Crow, Abigail Spanberger và Zach Nunn,” Đại Sứ Brink nói.

Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Chính trị Hoa Kỳ Victoria Nuland cũng đã thăm Kyiv ngày 31 Tháng Giêng.

8. Đồng minh của Putin cảnh báo hỏa tiễn đạn đạo sẽ tấn công NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Warns Of Ballistic Missile Strikes on NATO”, nghĩa là “Đồng minh của Putin cảnh báo hỏa tiễn đạn đạo sẽ tấn công NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đe dọa sử dụng hỏa tiễn đạn đạo và cảnh báo về “ngày tận thế” nếu xảy ra xung đột trực tiếp giữa NATO và Mạc Tư Khoa.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga và đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin cho biết rằng đã có “cuộc tranh cãi nguy hiểm” về khả năng xảy ra chiến tranh giữa Mạc Tư Khoa và NATO giữa các nhà lãnh đạo chính trị của khối, mặc dù Nga “liên tục” nói rằng họ không có kế hoạch cho một cuộc xung đột như vậy.

Ông nói rằng mục đích của cuộc nói chuyện như vậy là để biện minh cho việc các đồng minh của nước này chi tiêu rất lớn cho Ukraine để sản xuất thêm xe tăng, đạn pháo, máy bay không người lái và các loại vũ khí khác.

Ông cho biết năng lực quân sự của liên minh có ngân sách quân sự hơn 1,5 ngàn tỷ Mỹ Kim sẽ đòi hỏi Mạc Tư Khoa phải có phản ứng “bất cân xứng” nếu xung đột giữa các bên xảy ra.

Ông nói: “Các hỏa tiễn đạn đạo và hành trình có đầu đạn đặc biệt sẽ được sử dụng để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng ta”. “Do tiềm lực quân sự của chúng ta không thể so sánh được, chúng ta đơn giản là sẽ không có lựa chọn nào khác.

Hôm thứ Tư Medvedev nói: “Điều này dựa trên các tài liệu quân sự mang tính học thuyết của chúng tôi và được mọi người biết đến”. “Đây là Ngày tận thế khét tiếng, sự kết thúc của mọi thứ.”

Ông viết: “Vì vậy, các chính trị gia phương Tây nên nói với cử tri của mình sự thật cay đắng và đừng coi họ như những kẻ ngu ngốc”. “Hãy giải thích cho họ điều gì sẽ thực sự xảy ra và đừng lặp lại câu thần chú sai lầm về việc sẵn sàng chiến tranh với Nga.”

Trong vòng ba giờ, bài đăng của Medvedev đã nhận được hơn 648.000 lượt xem trên Telegram và 340.000 lượt xem trên X.

Medvedev là nguyên thủ quốc gia từ năm 2008 đến năm 2012. Trong suốt cuộc chiến ở Ukraine, ông đã đăng những tuyên bố diều hâu trên kênh Telegram của mình và đưa ra nhiều lời đe dọa chống lại phương Tây.

Medvedev đã nhiều lần cảnh báo chiến tranh hạt nhân có thể là hậu quả của cuộc xung đột ở Ukraine và chủ đề này thường xuyên được thảo luận trên truyền hình nhà nước Nga.

Putin cho biết vào tháng 9 năm 2022 rằng Mạc Tư Khoa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ “toàn vẹn lãnh thổ” của mình.

Dẫn lời Bộ Giáo dục Nga, tờ báo kinh doanh Kommersant hôm thứ Ba đưa tin rằng học sinh trung học sẽ được giáo dục về chiến tranh hạt nhân như một phần của chương trình giảng dạy quốc gia.

Cơ quan truyền thông của Nga cho biết thêm, họ sẽ tìm hiểu về “các đặc tính chiến đấu và tác hại của vũ khí hủy diệt hàng loạt cũng như các phương pháp bảo vệ chống lại chúng”.