Đức Thánh Cha chủ trì cuộc họp của Hội đồng Hồng Y

Phiên họp mới của Hội đồng Hồng Y (C9) đang diễn ra tại Vatican, với sự hiện diện của Đức Thánh Cha Phanxicô.

(Tin Vatican)

Cuộc họp tháng Hai của Hội đồng Hồng Y (C9) đã bắt đầu vào thứ Hai, ngày 5 tháng Hai, tại Vatican.

Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đưa ra một tuyên bố cho biết tất cả các thành viên của nhóm được gọi là Hội đồng Hồng Y (C9) đều có mặt cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Hội đồng Hồng Y họp lần cuối vào ngày 4 và 5 tháng 12 năm 2023 tại Nhà trọ thánh Marta, cũng có sự hiện diện của Đức Thánh Cha.

Cuộc họp tháng 12

Chủ đề chính của cuộc họp tháng 12 là “vai trò của phụ nữ trong Giáo hội”, cũng nhờ sự can thiệp của sơ Linda Pocher, Lucia Vantini và Cha Luca Castiglion, tất cả đều là giáo sư và nhà thần học.

Theo một tuyên bố của Tòa Thánh, nhân dịp đó “nhu cầu lắng nghe, và trên hết là trong các cộng đồng Kitô hữu cá nhân, về khía cạnh nữ tính của Giáo hội, để các quá trình suy tư và quyết định có thể bao trùm những đóng góp không thể thiếu của phụ nữ” được lặp lại.

Trọng tâm của cuộc họp đó cũng là các cuộc xung đột ở Ukraine và Thánh địa, về công việc của Đại hội về Khí hậu toàn cầu (COP280 đang được tiến hành ở Dubai, cũng như về các sáng kiến nhằm ngăn chặn việc lạm dụng trẻ vị thành niên và những người dễ bị tổn thương.

Cuộc họp kéo dài hai ngày cũng mang đến cơ hội thảo luận về những gì đã được đề nghị từ Thượng Hội đồng vào tháng 10 và việc ‘thực thi’ Tông Hiến Truyền giảng Tin mừng (Praedicate Evangelium) trong các giáo phận.

Hội đồng Hồng Y (C9) mới

Hội đồng Hồng Y, sau khi Đức Thánh Cha đổi mới cơ quan vào ngày 7 tháng 3 năm 2023, bao gồm các Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh; Fernando Vérgez Alzaga, Chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Vương quốc Vatican và Chính quyền Vương quốc Vatican; Fridolin Ambongo Besungu, Tổng Giám mục Kinshasa; Oswald Gracias, Tổng Giám mục Bombay; Seán Patrick O'Malley, Tổng Giám mục Boston; Juan José Omella Omella, Tổng Giám mục Barcelona; Gérald Lacroix, Tổng Giám mục Québec; Jean-Claude Hollerich, Tổng Giám mục Luxembourg; Sérgio da Rocha, Tổng Giám mục San Salvador de Bahia. Thư ký là Đức ông Marco Mellino, giám mục hiệu tòa Cresima. Cuộc họp đầu tiên của C9 mới diễn ra vào ngày 24/4.

Hội đồng Hồng Y

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thành lập Công đồng theo lịch ngày 28 tháng 9 năm 2013 với nhiệm vụ hỗ trợ ngài trong việc điều hành Giáo hội hoàn vũ và nghiên cứu một dự án sửa đổi Giáo triều Rôma, dự án sau này được thực hiện bằng Tông hiến Praedicate Evangelium được công bố vào ngày 28 tháng 9 năm 2013. Ngày 19 tháng 3 năm 2022. Cuộc họp C9 đầu tiên diễn ra vào ngày 1 tháng 10 năm 2013.