SUY NIỆM THÁNH LỄ TẤT NIÊN 2024
(Is 63 7-9, 1Cr 1, 3-9, Lc 1, 39-55)

Tạ ơn và hy vọng

Một năm với tháng ngày dần trôi, giờ chúng ta đang sống là thời khắc cuối cùng của năm cũ, giờ phút thật linh thiêng. Chúng ta để lại năm cũ và bước vào năm mới với tâm tình tạ ơn và hy vọng.

Năm 2023 qua đi, và có lẽ với nhiều người đây là một năm với nhiều nỗi buồn hơn là niềm vui. Thế giới năm 2023 nhìn chung bất ổn hơn những năm trước đó về chính trị an ninh, điển hình là chiến sự giữa Nga và Ucraina không những tiếp tục dai dẳng, mà còn gia tăng không khoan nhượng. Tiếp đó tháng 10 lại bùng phát thêm cuộc xung đột mới ở khu vực Trung Đông giữa Hamas và Israel. Cả hai cuộc chiến này hiện nay vẫn vô cùng căng thẳng, và hiện vẫn chưa biết đến khi nào mới chấm dứt.

Sáng 6/2, khu vực miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và tây bắc Syria rung chuyển dữ dội trong trận động đất 7,8 độ, khiến hơn 59.000 người thiệt mạng, hàng chục nghìn người bị thương.

Các cựu tổng thống Mỹ sau khi rời Nhà Trắng thường rút khỏi chính trị, tận hưởng cuộc sống yên bình, nhưng Donald Trump trở thành cựu tổng thống đầu tiên bị truy tố trong lịch sử Mỹ

Năm 2023 là năm nóng nhất được ghi nhận.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng kinh tế toàn cầu đi xuống, chỉ tăng 3%, thấp hơn 3,5% năm ngoái và dưới trung bình giai đoạn 2000 - 2019 là 3,8%.

Trí tuệ nhân tạo bùng nổ với công cụ ChatGPT được công ty OpenAI tung ra, mở màn cho làn sóng bùng nổ của AI trong năm qua. Sự xuất hiện của AI tạo sinh giúp xóa bỏ hình ảnh về các trợ lý trí tuệ nhân tạo tẻ nhạt, kém linh hoạt tồn tại hàng chục năm qua.

Ở vào thời điểm cuối năm nhìn lại, năm 2023 là một năm đáng quên, chúng ta đang hy vọng một năm 2024 với nhiều khởi sắc.

Tạ ơn và hy vọng là điều mọi người đều làm dù tin hay không tin. Giáo Hội gợi ý rằng chúng ta không nên kết thúc năm cũ mà không bày tỏ lời cảm tạ Chúa, vì những ơn lành Chúa đã thương ban. Để tạ ơn, Isaia đã nhắc lại ân nghĩa Thiên Chúa đã làm cho Israel và ông dâng lời tạ ơn Chúa vì lòng nhân hậu Chúa (x. Is 63, 7). "Chúa là vị cứu tinh, trong mọi cơn quẫn bách" (Is 63,8). Tạ ơn và hy vọng là điều hiển nhiên.

Kết thúc một năm, người kitô hữu chúng ta dựa trên Thánh Kinh thấy thời gian không mang tính tuần hoàn mà là một đường thẳng, thời gian là con đường dẫn đến chung cuộc, nên một năm trôi qua là một bước đi hướng đến sự hoàn tất của lịch sử, đến cứu cánh của nhân loại là hy vọng và vui mừng được gặp Chúa, thì việc tạ ơn này thật là ý nghĩa.

Tạ ơn Chúa vì tất cả những dấu chỉ hào phóng Thiên Chúa thể hiện trong lịch sử nhân loại. Tạ ơn Chúa vì tất cả những gì con người có đều là hồng ân của Chúa.

Trong giờ phút linh thiêng này, thật là đẹp, khi giờ đây chúng ta mặc lấy tâm tình của Mẹ Maria lòng biết ơn và hy vọng, hiệp ý cùng với Mẹ hát lên bài ca tạ ơn : "Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, vì Người đã và còn đang biểu lộ quyền năng của Ngài… đã và còn đang làm tan rã những kẻ kiêu căng… đã và còn đang hạ xuống người quyền thế… đã và còn đang nâng dậy kẻ khiêm cung… đã và còn đang ban tràn đầy ơn lành cho người đói khát… đã và còn đang đuổi người giàu có ra về tay không… đã và còn đang cứu giúp Israel Dân Người" (x.Lc 1,39-55). Ðó là bảy hành động của Thiên Chúa là Chúa của lịch sử cứu độ.

Mẹ tràn đầy tình thương và ân sủng, nên Mẹ cũng chứa chan niềm tin và hy vọng. Niềm tin và hy vọng của Mẹ là tin vào Thiên Chúa tín trung với những lời hứa : "Chúa độ trì Israel, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót danh cho tổ phụ Apbraham và cho con cháu đến muôn đời"(Lc 1,55). Tin vào lời hứa nghĩa là đức tin mang niềm hy vọng trong thời gian. Chúng ta giống như Mẹ, người lữ hành của niềm hy vọng. Chúng ta tự mình đặt câu hỏi : Trong Năm Mới sắp tới, mỗi chúng ta có thế trở thành niềm hy vọng cho mọi người quanh tôi không?

Thánh Phaolô nhắn nhủ chúng ta rằng: “Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu” (1 Tx 5, 16-18). Cảm tạ Chúa và xin Chúa thứ tha, kèm theo lòng phó thác cho Chúa năm mới sắp tới.

Năm cùng tháng hết, cùng với việc tạ ơn, Đức Thánh Cha Phanxicô còn thức tỉnh con cái mình: “Chúng ta được kêu gọi kiểm điểm xem những thế sự có được thực hiện theo ý Thiên Chúa hay là chúng ta chỉ ưu tiên lắng nghe những dự án của con người, nhiều khi đầy những tư lợi, lòng khao khát quyền lực vô độ và bạo lực vô cớ” (Bài giảng Kinh Chiều cuối năm 2015). Nên chúng ta phải tạ lỗi với Chúa và với mọi người. Tạ lỗi để nói lên lòng sám hối, ăn năn. Tạ lỗi về những điều thiếu sót, điều chưa tốt, chưa chu toàn, hoặc lỗi bác ái với tha nhân. Xin Chúa thương tha thứ những lỗi lầm mà chúng ta đã phạm trong năm qua. Tương lai tùy thuộc ở Chúa, chúng ta phải có tinh thần phó thác.

Nhìn lại một năm đã qua, chúng ta thấy các biến cố lần lượt diễn ra, đến giờ phút này đây, chúng ta phải khẳng định rằng, Thiên Chúa là chủ lịch sử, Ngài hướng dẫn các biến cố nhân loại, đồng thời phó thác vận mệnh tương lai cho Chúa.

Chúng ta hãy đặt mình vào trường học của Mẹ: chúng ta hãy học nơi Mẹ cách sống mọi ngày, mọi lúc, mọi ơn gọi với cái nhìn nội tâm hướng về Chúa với lòng biết ơn và hy vọng. Amen.