Chúa Nhật 4 Tháng Hai Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ Năm Mùa Quanh Năm. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Tin Mừng Phụng vụ hôm nay cho chúng ta thấy Chúa Giêsu đang di chuyển: thực vậy, Người vừa giảng xong và sau khi rời khỏi hội đường, Người đến nhà ông Simon Phêrô, nơi Người chữa lành mẹ vợ ông; sau đó, vào buổi tối, Ngài lại đi ra cổng thành, nơi Ngài gặp nhiều người bệnh tật và bị quỷ ám và chữa lành cho họ; sáng hôm sau, Ngài dậy sớm ra ngoài cầu nguyện; và cuối cùng, Ngài lại lên đường băng qua Galilê (x. Mc 1:29-39). Chúa Giêsu đang di chuyển.

Chúng ta hãy nhìn vào chuyển động liên tục này của Chúa Giêsu, nó cho chúng ta biết điều gì đó quan trọng về Thiên Chúa, đồng thời thách thức chúng ta bằng một số câu hỏi về đức tin của chúng ta.

Chúa Giêsu đi đến nhân loại bị tổn thương và cho chúng ta thấy khuôn mặt của Chúa Cha. Có thể trong chúng ta vẫn còn ý niệm về một vị Thiên Chúa xa xôi, lạnh lùng, thờ ơ với số phận của mình. Ngược lại, Tin Mừng cho chúng ta thấy rằng Chúa Giêsu, sau khi giảng dạy trong hội đường, lại đi ra ngoài, để Lời Người rao giảng có thể chạm tới, chạm đến và chữa lành mọi người. Khi làm điều này, Ngài mạc khải cho chúng ta rằng Thiên Chúa không phải là một tôn chủ thờ ơ nói với chúng ta từ trên cao; trái lại, Ngài là một người Cha tràn đầy tình yêu, gần gũi với chúng ta, đến thăm nhà chúng ta, muốn cứu rỗi và giải thoát, chữa lành mọi bệnh tật thể xác và tinh thần. Thiên Chúa luôn ở gần chúng ta. Thái độ của Thiên Chúa có thể được diễn tả bằng ba từ: gần gũi, trắc ẩn và dịu dàng. Thiên Chúa trở nên gần gũi để đồng hành với chúng ta một cách dịu dàng và tha thứ cho chúng ta. Đừng quên điều này: sự gần gũi, lòng trắc ẩn và sự dịu dàng. Đây là thái độ của Chúa.

Bước đi không ngừng của Chúa Giêsu thách thức chúng ta. Chúng ta có thể tự hỏi: chúng ta đã khám phá ra dung nhan Thiên Chúa là Cha của lòng thương xót chưa, hay chúng ta tin và loan báo một Thiên Chúa lạnh lùng, một Thiên Chúa xa cách? Đức tin có khơi dậy trong chúng ta sự bất an của cuộc hành trình hay nó là một niềm an ủi nội tâm khiến chúng ta bình tĩnh? Chúng ta cầu nguyện chỉ để cảm thấy bình an, hay Lời chúng ta lắng nghe và rao giảng khiến chúng ta đi ra ngoài, giống như Chúa Giêsu, hướng tới người khác, để truyền bá niềm an ủi của Thiên Chúa? Sẽ tốt cho chúng ta khi tự hỏi mình những câu hỏi này.

Vậy chúng ta hãy nhìn vào cuộc hành trình của Chúa Giêsu và nhắc nhở mình rằng nhiệm vụ thiêng liêng đầu tiên của chúng ta là: từ bỏ Thiên Chúa xa xôi, lạnh lùng mà chúng ta nghĩ là chúng ta biết, và hoán cải mỗi ngày theo Thiên Chúa mà Chúa Giêsu trình bày cho chúng ta trong Tin Mừng, là Chúa Cha của tình yêu và là Cha của lòng trắc ẩn. Người Cha gần gũi, nhân hậu và dịu dàng. Và khi chúng ta khám phá ra thiên nhan đích thật của Chúa Cha, đức tin của chúng ta trưởng thành: chúng ta không còn là “Kitô hữu trong phòng áo”, hay “Kitô hữu phòng khách”, nhưng chúng ta cảm thấy được mời gọi trở thành người mang niềm hy vọng và sự chữa lành của Thiên Chúa.

Xin Mẹ Maria Rất Thánh, Người Phụ Nữ trên đường, giúp chúng ta tuyên xưng mình là chứng nhân của Chúa, Đấng gần gũi, nhân hậu và dịu dàng.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Ngày 10 tháng 2 sắp tới, ở Đông Á và nhiều nơi trên thế giới, hàng triệu gia đình sẽ đón Tết Nguyên đán. Tôi gửi đến họ lời chào nồng nhiệt, với hy vọng rằng ngày lễ này có thể là cơ hội để trải nghiệm những mối quan hệ trìu mến và những cử chỉ chăm sóc, góp phần tạo nên một xã hội đoàn kết và huynh đệ, trong đó mỗi người được nhìn nhận và chào đón trong tình trạng bất khả xâm phạm của mình và trong phẩm giá. Khi cầu xin Chúa ban phúc lành cho mọi người, tôi mời gọi anh chị em cầu nguyện cho hòa bình, điều mà thế giới hằng mong mỏi và ngày nay hơn bao giờ hết, đang bị đe dọa ở nhiều nơi. Đó không phải là trách nhiệm của một số ít, nhưng của toàn thể gia đình nhân loại: tất cả chúng ta hãy hợp tác để xây dựng nó bằng những cử chỉ cảm thương và can đảm!

Và chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho những người dân đang phải chịu đau khổ vì chiến tranh, đặc biệt là ở Ukraine, Palestine và Israel.

Hôm nay, tại Ý, chúng ta cử hành Ngày Vì Sự Sống, với chủ đề “Sức mạnh của cuộc sống làm chúng ta ngạc nhiên”. Tôi cùng với các giám mục Ý hy vọng rằng những tầm nhìn ý thức hệ có thể được vượt qua để tái khám phá rằng cuộc sống của mỗi con người, ngay cả những cuộc sống bị hạn chế nhất, đều có một giá trị to lớn và có khả năng trao tặng điều gì đó cho người khác.

Tôi chào giới trẻ của nhiều quốc gia đã đến tham dự Ngày Thế giới Cầu nguyện và Suy ngẫm chống lại nạn buôn người, sẽ được cử hành vào ngày 8 tháng 2, lễ tưởng niệm Thánh Josephine Bakhita, nữ tu người Sudan bị bắt làm nô lệ khi còn nhỏ. Ngày nay cũng vậy, nhiều anh chị em bị lừa dối bằng những lời hứa hão huyền và sau đó bị bóc lột và lạm dụng. Tất cả chúng ta hãy tham gia để chống lại hiện tượng buôn người toàn cầu đầy bi kịch.

Chúng ta cũng cầu nguyện cho những người thiệt mạng và bị thương trong các vụ hỏa hoạn tàn khốc bùng phát ở miền trung Chí Lợi.

Và tôi chào tất cả anh chị em đã đến Rôma, từ Ý và nhiều nơi trên thế giới. Tôi đặc biệt chào các tu sĩ nam nữ đến từ hơn 60 quốc gia đang tham gia cuộc gặp gỡ “Những người hành hương hy vọng trên con đường dẫn tới hòa bình”, do Thánh Bộ về các Viện Đời sống Thánh hiến và các Hiệp hội Đời sống Tông đồ tổ chức. Tôi chào các sinh viên đến từ Badajoz, Tây Ban Nha, và các sinh viên từ Trường Salêdiêng “Sévigné” ở Marseille, cũng như các tín hữu Ba Lan từ Warsaw và các thành phố khác; và các nhóm từ San Benedetto del Tronto, Ostra và Cingoli. Và tôi có thể nhìn thấy những lá cờ Nhật Bản ở đó! Tôi chào người Nhật. Và tôi có thể nhìn thấy những lá cờ Ba Lan: tôi chào người dân Ba Lan và tất cả các bạn, cũng như giới trẻ của Immacolata.

Tôi chúc tất cả các bạn một ngày Chúa Nhật vui vẻ. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.