1. Những tướng lĩnh hàng đầu của Putin đã mất tích

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Top Generals Have Gone Missing”, nghĩa là “Những tướng lĩnh hàng đầu của Putin đã mất tích.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Sự biến mất của các tướng lĩnh hàng đầu của Nga kể từ tháng 9 đã làm dấy lên câu hỏi về tung tích của họ trong bối cảnh cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra.

Các lực lượng Nga và Ukraine đã đưa ra những phát hiện công khai khác nhau kể từ cái chết được cho là của Đô đốc Nga Viktor Sokolov, người mà Kyiv cho biết là một trong 34 sĩ quan Nga thiệt mạng vào cuối tháng 9 trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn nhằm vào trụ sở của Hạm đội Hắc Hải của Hải quân Nga ở Crimea sáp nhập.. Sokolov được lực lượng Ukraine xem là mục tiêu có giá trị cao.

Việc tướng hàng đầu của Nga, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, không được nhìn thấy, cũng gây ra sự thắc mắc về việc liệu ông có bị giết trong một cuộc tấn công của Ukraine vào đầu năm nay vào một sở chỉ huy quân sự của Nga hay không. Cuộc tấn công xảy ra gần Sevastopol và gần một đơn vị quân đội gần thành phố Yevpatoria, trong các cuộc tấn công riêng biệt trên bán đảo Hắc Hải.

“Đô đốc Sokolov, người đã không được nhìn thấy trong 133 ngày, có lẽ đang 'hội nghị' ở đâu đó với Tướng Gerasimov, người đã không được nhìn thấy trong 55 ngày,” chuyên gia quân sự và giáo sư nghiên cứu tình báo Fred Hoffman viết trên X,, vào thứ Sáu. “Tuyệt. 'Hội nghị.' Đó là tấm vé!”

Tin đồn về Sokolov, đã không bị các quan chức Nga dập tắt - họ cho biết vụ tấn công vào tháng 9 chỉ gây thiệt hại cho một tòa nhà ở Sevastopol, dẫn đến một sĩ quan “mất tích”. Sau đó, Sokolov dường như xuất hiện trong một đoạn video nhưng không rõ video này được quay khi nào.

Bộ Quốc phòng Nga cũng chia sẻ hình ảnh cuộc họp với Telegram sau vụ tấn công có sự góp mặt của vị đô đốc được cho là đã qua đời. Nó được đưa ra ngay sau khi phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng ông không có thông tin “về cái chết được cho là của Tư lệnh Hạm đội Hắc Hải Sokolov”.

Tuy nhiên, chính lực lượng Ukraine cũng nghi ngờ về cái chết được cho là của Sokolov.

Thiếu tướng Ukraine Kyrylo Budanov sau đó nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng mặc dù một số quân nhân cao cấp của Nga bị thương trong các cuộc không kích nhưng ông không xác nhận các báo cáo xung quanh cái chết của Sokolov - người được bổ nhiệm làm chỉ huy Hạm đội Hắc Hải vào Tháng 7 năm 2023 sau vụ đánh chìm thành công tàu Moskva của Ukraine vào tháng 4.

Tin đồn về cái chết của Gerasimov bắt đầu sau khi một tin đồn chưa được xác minh lan truyền trên X khi người dùng Telegram chia sẻ một hình ảnh có nội dung hiển thị một thông báo do kênh Telegram của Nga đăng tải có tên “Chủ nghĩa Sa hoàng thông thường”.

Newsweek không thể chứng minh thông tin được viết bởi trang Telegram, trong đó một phần nói rằng Gerasimov đã thiệt mạng trong vụ tấn công ở Crimea. Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin, sự im lặng của Bộ Quốc Phòng Nga càng làm tăng thêm tin đồn, vì người ta nhìn thấy Gerasimov lần cuối trước công chúng vào ngày 29 tháng 12 khi đang trao giải thưởng nhà nước cho các quân nhân “đã xuất sắc” trong việc chiếm giữ Marinka ở vùng Donetsk của Ukraine.

Sự hiện diện của ông, cùng với bất kỳ nhận xét hoặc trích dẫn nào được các phương tiện truyền thông nhà nước đăng tải, đều không tồn tại.

Mikhail Troitskiy, giáo sư thực hành tại Đại học Wisconsin-Madison, nói với Newsweek qua email hôm thứ Sáu rằng sự im lặng tương đối của Nga không có gì đáng ngạc nhiên khi xét đến cuộc xung đột đang diễn ra và việc thiếu động cơ để tiết lộ công khai nơi ở hoặc cái chết của các chỉ huy quân sự hàng đầu.

Troitskiy nói: “Điều đó nói lên rằng, các nhà lãnh đạo chính trị có thể không muốn để những người chỉ huy đó phát biểu công khai và trở nên nổi tiếng, ngay cả khi họ còn sống và khỏe mạnh”. “Công việc của các chỉ huy quân sự là lên kế hoạch hoạt động ngoài tầm mắt công chúng.”

Ông nói thêm: “Nếu chính phủ Nga đang cố gắng tận dụng sự mệt mỏi vì chiến tranh ở một số khu vực phương Tây, sẽ là hợp lý nếu không công khai trưng bày các nhà lãnh đạo quân sự Nga để nhấn mạnh rằng dân thường nắm quyền kiểm soát ở Nga, vì vậy bất kỳ nhà hòa giải nào sẵn lòng để giải quyết xung đột theo các điều kiện của Mạc Tư Khoa, thì chúng tôi hoan nghênh việc tiếp cận những nhà lãnh đạo dân sự đó.”

Trong một bài xã luận có tựa đề “Tướng Gerasimov ở đâu và tại sao điều đó lại quan trọng?” được đăng trên tờ Kyiv Post vào tháng trước, Đại tá quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Jonathan Sweet và cựu nhà kinh tế Mark Toth đã viết rằng mặc dù người ta nghi ngờ rằng Gerasimov đã chết, nhưng “sự vắng mặt liên tục của ông trên sân khấu công cộng và sự im lặng trên đài phát thanh của Mạc Tư Khoa cho đến nay về tình trạng của ông” là thú vị.

Các tác giả viết rằng thật “kỳ lạ” là Điện Cẩm Linh đã không phản hồi trước những tin đồn rằng ông đã bị giết ở Crimea, vì “Cẩm Linh đã phủ nhận cái chết của chỉ huy Đô đốc Viktor Sokolov trong thời gian dài…”

“Sự im lặng liên tục từ Điện Cẩm Linh có thể nói lên điều đó. Putin có lo lắng rằng Kyiv đang tích cực nhắm vào bộ chỉ huy cao cấp của mình không?” họ hỏi trong phần ý kiến của họ.

2. Đồng minh của Putin đề nghị chuyển sang chiến tranh hạt nhân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Suggests Moving to Nuclear War”, nghĩa là “Đồng minh của Putin đề nghị chuyển sang chiến tranh hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Ánh Tuyết.

Một đồng minh của Putin đã đề xuất tiến tới một cuộc chiến tranh hạt nhân và đưa ra ý tưởng tấn công trụ sở của liên minh quân sự NATO ở Brussels, Bỉ.

Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Vladimir Solovyov /vla-đi-mia sô-lô-vi-ốp/, một trong những nhân vật nổi bật nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, đã đưa ra bình luận trên chương trình phát thanh Full Contact của mình.

Vladimir Solovyov đã suy nghĩ xem Điện Cẩm Linh có thể làm gì khác để gây tổn hại cho Hoa Kỳ, chẳng hạn như trang bị vũ khí cho người Houthis và bất kỳ ai khác đang tấn công vào các căn cứ và tàu quân sự của Hoa Kỳ. Ông ấy cũng đề nghị phá hủy các vệ tinh của Elon Musk

Ý tưởng rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra trong bối cảnh xung đột ở Ukraine đã được nhiều quan chức Nga đưa ra, trong đó có Dmitry Medvedev /đi-mi-tri mét-vê-đép/, cựu tổng thống và thủ tướng Nga. Putin cho biết vào tháng 9 năm 2022 rằng Nga đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ “toàn vẹn lãnh thổ” của mình và chủ đề này thường xuyên được thảo luận trên truyền hình nhà nước Nga.

Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh thường xuyên cảnh báo về một cuộc chiến tranh thế giới sắp xảy ra và các cuộc tấn công của Nga vào lãnh thổ NATO vì viện trợ và vũ khí do chính quyền Tổng thống Joe Biden và các thành viên của liên minh quân sự cung cấp cho Kyiv.

Solovyov nói: “Vì lý do nào đó, các thành viên NATO có cảm giác, như một chỉ huy người Tiệp đã nói, rằng họ đã sẵn sàng cho một cuộc chiến với Nga và cuộc chiến này sẽ được tiến hành bằng các phương tiện phi hạt nhân”. “Tại sao? Bởi vì đây là điều họ muốn?”

Solovyov nói thêm rằng Nga nên chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân để cho phương Tây thấy điều gì đó.

“Đầu tiên, hãy tiến hành thử nghiệm. Thực sự cho nổ một quả bom để cho họ xem thứ gì đó để mọi người có thể nhìn thấy”, Solovyov nói.

“Một triệu viên đạn! Làm trống kho dự trữ của riêng họ. Đây là điều mà Âu Châu đang kêu gọi ngay bây giờ. Điều này có nghĩa là Âu Châu trần trụi! Hiện tại, họ không có đạn”, nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh nói và nói thêm rằng các thành viên NATO nên hiểu rằng Nga có thể tấn công họ, kể cả bằng vũ khí hạt nhân.

“Nếu ai đó không hiểu rằng họ đang có chiến tranh với chúng ta, hãy lắng nghe những người ở tuyến đầu của chúng ta. Họ không nghi ngờ gì về việc ai đang đối đầu với chúng ta”, Solovyov nói thêm. “Hãy tấn công trụ sở NATO!”

Chỉ vài tuần trước, Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho biết trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình rằng, nếu Ukraine tấn công các địa điểm phóng hỏa tiễn trên đất Nga bằng hỏa tiễn tầm xa do phương Tây cung cấp, Mạc Tư Khoa có thể đáp trả bằng vũ khí hạt nhân.

Các cuộc tấn công của Ukraine có nguy cơ vi phạm khoản 19 trong học thuyết hạt nhân năm 2020 của Nga, ông Medvedev nói, đồng thời cảnh báo rằng tất cả những ai ủng hộ Kyiv “nên ghi nhớ điều này”.

Đoạn văn nêu rõ rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả một cuộc tấn công sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, hoặc việc sử dụng vũ khí thông thường chống lại Nga “khi sự tồn tại của nhà nước bị đe dọa”, Reuters đưa tin.

Ông Medvedev nói thêm: “Đây không phải là quyền tự vệ mà là cơ sở trực tiếp và rõ ràng cho việc chúng tôi sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại một quốc gia như vậy”.

3. Bước tiến của Israel vào nơi ẩn náu cuối cùng của Gaza có thể chứng tỏ là 'thảm họa'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Israeli Advance on Gaza's Last Refuge Could Prove 'Catastrophic'“, nghĩa là “Bước tiến của Israel vào nơi ẩn náu cuối cùng của Gaza có thể chứng tỏ là 'thảm họa'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Hơn 1,5 triệu người chen chúc vào thành phố Rafah ở phía nam Gaza trong bối cảnh cuộc chiến của Israel chống lại Hamas và các nhóm chiến binh khác trên lãnh thổ ven biển của Palestine, trú ẩn tại nơi được mô tả là “nơi ẩn náu cuối cùng” của Dải Gaza.

Các cuộc không kích của Israel đã liên tục tấn công các mục tiêu ở Rafah, nằm dọc biên giới với Ai Cập. Cửa khẩu ở đó là lối đi duy nhất của Gaza với thế giới bên ngoài và tất cả các cửa khẩu còn lại dọc biên giới Israel đã bị đóng cửa sau cuộc tấn công xâm nhập ngày 7 tháng 10 của Hamas vào miền nam Israel.

Khi Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, tiến vào thành phố Khan Younis chỉ cách Rafah vài dặm về phía bắc, cuộc chiến đang đến gần hơn đối với những ai cố gắng thoát khỏi nó một cách vô ích. Những người dân Gaza phải di dời do giao tranh ở nơi khác “không còn nơi nào khác để đi”, các bác sĩ tình nguyện Mỹ vừa trở về sau khi làm việc tại các bệnh viện đang gặp khó khăn của Dải nói với Newsweek.

Tiến sĩ Zaher Sahloul, chủ tịch và đồng sáng lập của tổ chức phi chính phủ MedGlobal, người đã dành hai tuần làm việc tại các bệnh viện ở Gaza vào Tháng Giêng, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Mọi người rất lo lắng rằng điều này sẽ xảy ra”.

IDF vẫn đang nỗ lực “tiêu diệt” Hamas sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của nhóm Hồi giáo này, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và hàng trăm người bị đưa trở lại Gaza làm con tin.

Gần 4 tháng sau, hơn 26.700 người Palestine đã bị lực lượng Israel giết chết - theo số liệu do hãng thông tấn AP đưa tin - trong số đó có vài ngàn chiến binh, theo thống kê của IDF. Quân số Israel thiệt mạng trong cuộc tấn công vào Gaza hiện ở mức 223 quân.

Nhưng Hamas vẫn hoạt động, các lãnh đạo cao cấp của tổ chức này vẫn tự do và tầm nhìn của Israel về Gaza thời hậu chiến có vẻ mơ hồ.

Ở Rafah, sự căng thẳng của cuộc chiến là rõ ràng. Dân số trước chiến tranh của thành phố khoảng 300.000 người đã tăng lên 1,5 triệu người khi người Palestine chạy trốn về phía nam. Đầu tiên, dân thường đã rời khỏi phần phía bắc của Dải Gaza và đặc biệt là Thành phố Gaza. Giờ đây, cư dân đang chạy trốn khỏi cuộc tiến công của Israel vào Khan Younis.

Sahloul cho biết, chia sẻ kinh nghiệm làm việc tại các bệnh viện và phòng khám ở cả Rafah và Khan Younis: “Mọi người đều sợ dịch tả bùng phát vì thiếu nước sạch, nước thải xâm nhập vào giếng và gây áp lực lên hệ thống thoát nước”., cho đến khi điều sau trở nên quá nguy hiểm.

Tiến sĩ John Kahler, người đồng sáng lập MedGlobal, nói với Newsweek rằng những người trú ẩn ở Rafah “rất sợ hãi về những gì sắp xảy ra…Chỉ còn bảy km nữa là đến biên giới Ai Cập”. Sahloul cho biết giao tranh trong và xung quanh Rafah có thể gây ra “thảm họa”.

Kiểm soát Hành lang Philadelphi, dải đất hẹp chạy giữa Ai Cập và Gaza được người Israel biết đến, chắc chắn dường như là mục tiêu chuẩnnh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Khu vực biên giới từ lâu đã được Hamas và các nhóm chiến binh khác sử dụng để buôn lậu vũ khí vào Dải Gaza.

Thủ tướng cho biết vào tháng trước rằng khu vực này “phải nằm trong tay chúng tôi”. “Nó phải đóng lại. Rõ ràng là bất kỳ sự sắp xếp nào khác sẽ không bảo đảm việc phi quân sự hóa mà chúng tôi tìm kiếm.” Đầu tuần này, Sky News Arabia đưa tin Israel đã thông báo cho Ai Cập về ý định chiếm giữ khu vực này.

Lực lượng Israel đã chuyển sang một chiến dịch ít khốc liệt hơn, có mục tiêu hơn trong những tuần gần đây. Nhưng phần lớn Gaza đã bị phá hủy và thương vong dân sự vẫn đang gia tăng. Các nhà lãnh đạo Israel vẫn cam kết thực hiện các mục tiêu tối đa của mình trong khi IDF đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài.

Bức tranh thật ảm đạm đối với Gaza, nơi vốn đã bị cô lập và nghèo khó sau nhiều vòng xung đột với Israel và 17 năm Israel-Ai Cập phong tỏa nhiều hàng hóa, nhằm bóp nghẹt Hamas và hạn chế khả năng quân sự của lực lượng này.

Sahloul nói về “sự sụp đổ của hệ thống chăm sóc sức khỏe”, với các cơ sở y tế, xe cứu thương, lực lượng ứng cứu khẩn cấp và bác sĩ đều là nạn nhân thường xuyên của các cuộc tấn công của Israel.

Ông nói thêm: “Các bác sĩ ở Gaza cũng quý giá như bất kỳ nơi nào khác. Nếu giết một bác sĩ cao cấp thì người đó khó thay thế được. Đặc biệt nếu họ có một chuyên môn hiếm. Điều tương tự cũng xảy ra khi bạn đánh bom xe cứu thương. Xe cứu thương sẽ không quay trở lại hoặc thay thế nhanh chóng.”

“Điều tương tự xảy ra khi bạn đánh bom khoa X quang, khoa dược hoặc mang máy tính ra khỏi bệnh viện. Chúng không thể được thay thế. Tại sao người Israel lại đánh bom máy tạo oxy, phòng thí nghiệm hoặc trung tâm MRI? Những điều này tôi không thể giải thích mà không nói rằng có thể có sự việc ý tước đoạt quyền chăm sóc sức khỏe của cộng đồng “.

Các chỉ huy và chính trị gia Israel đã nhiều lần phủ nhận việc cố ý tấn công vào các hệ thống chăm sóc sức khỏe, thay vào đó cáo buộc Hamas và các nhóm chiến binh khác sử dụng cơ sở y tế và nhân viên làm lá chắn để che giấu chiến binh và vũ khí.

Các bệnh viện chính của Gaza đã trở thành trung tâm giao tranh, với những người Palestine bị di tản và bị thương đổ về các cơ sở này và quân đội IDF đang lục soát các bệnh viện để tìm đường hầm và các sở chỉ huy chiến binh. Bệnh viện Nasser, cơ sở chính ở Khan Younis, hiện phần lớn bị bao vây bởi các hoạt động của IDF.

Sahloul nói: “Tôi ở Nasser trong 5 ngày, ở mọi bộ phận, di chuyển từ tầng này sang tầng khác và tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào của quân nổi dậy, của các hoạt động quân sự, các hoạt động đáng ngờ, của vũ khí từ trong ra ngoài”.

Bệnh viện vẫn gặp nguy hiểm do các cuộc đụng độ đang diễn ra. Ví dụ, IDF đã báo cáo hồi đầu tháng này rằng các chiến binh Hamas đã phóng một hỏa tiễn từ Nasser vào quân đội Israel gần đó.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Strip bị choáng ngợp bởi bạo lực đang diễn ra. Sahloul, Kahler và đồng nghiệp của họ, Tiến sĩ Chandra Hassan, đều nói về những vụ việc “thương vong hàng loạt” hàng ngày, trong đó hàng chục người thiệt mạng và bị thương bởi các cuộc tấn công gần đó của Israel, trong đó có nhiều trẻ em.

Nhiều người “trông như đang ngủ, không một vết xước trên người, chỉ phủ đầy bụi bê tông,” Hassan—một bác sĩ phẫu thuật chấn thương— nhớ lại về những thanh niên Palestine thiệt mạng do sóng nổ từ các cuộc không kích.

Sahloul giải thích, việc thiếu nguồn cung cấp, chuyên gia và cơ sở vật chất đồng nghĩa với việc tiên lượng cho những thường dân bị thương nặng là rất kém. Ông nói: “Tôi có thể nói rằng 80% số ca tử vong ở Gaza hoặc bị những biến chứng không thể cứu chữa có thể đã được cứu sống ở những nơi khác “.

Ông nói thêm, số người bị thương ngày càng tăng theo “cấp số nhân”. Ước tính thấp nhất về số người bị thương là khoảng 64.000 hoặc 65.000. Một nửa số người bị thương có vết thương từ trung bình đến nặng.”

Tương lai của Gaza vẫn chưa rõ ràng Netanyahu đang đẩy lùi áp lực quốc tế để cam kết quyền tự quyết của người Palestine, trong khi các đồng minh chính phủ cực đoan của ông ủng hộ kế hoạch xây dựng các khu định cư mới của Israel ở Dải đất bị tàn phá.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang đồng thời thúc đẩy Israel giảm bớt việc giết chóc và tái cam kết thực hiện giải pháp hai nhà nước trong tương lai — theo đó Gaza và Bờ Tây bị tạm chiếm sẽ thành lập một nhà nước Palestine độc lập — đồng thời cung cấp đạn dược, thiết bị và thông tin tình báo cho IDF.

Sahloul cho biết những bệnh nhân tuyệt vọng của ông ở dải Gaza “không tỏ ra cay đắng” khi đối xử với các tình nguyện viên Mỹ. Ông nói: “Mọi người thực sự tức giận về những gì đã xảy ra vào ngày 7 tháng 10. Họ không hài lòng với điều đó và họ không hài lòng với Hamas, ít nhất là với những người tôi đã nói chuyện cùng”.

“Họ cảm thấy rằng đây là điều được thực hiện một cách ngu ngốc và không cần thiết. Và bây giờ họ đang gánh chịu hậu quả.”

4. Kiểm tra thực tế: Tàu Nga bị 'đánh chìm' có gửi tín hiệu SOS cho Hải quân Đức?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Fact Check: Did 'Sinking' Russian Ship Send SOS Signal to German Navy?”, nghĩa là “Kiểm tra thực tế: Tàu Nga bị 'đánh chìm' có gửi tín hiệu SOS cho Hải quân Đức?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Việc phá hủy tàu tuần dương hỏa tiễn trị giá hàng triệu đô la của Nga đóng tại Crimea đã trở thành vụ mới nhất trong một loạt thất bại đối với lực lượng Mạc Tư Khoa, nơi cơ sở hạ tầng quân sự ở Crimea đã liên tục bị tấn công trong vài tháng qua.

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Năm thông báo rằng lực lượng của họ đã tấn công một tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn siêu thanh của Nga, được mệnh danh là Ivanovets, trong cuộc tấn công vào căn cứ không quân Crimea một ngày trước đó. Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, cuộc tấn công được thực hiện bởi “Nhóm 13” của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine.

Khi tin tức về vụ tấn công được đưa ra, một đoạn video đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội tuyên bố đã thu được âm thanh từ chính con tàu.

Một bài đăng trên X,, của người dùng @BrennpunktUA, vào ngày 1 tháng 2 năm 2024, có 579.900 lượt xem, cho thấy đoạn video quay cảnh một con tàu, mũi tàu đâm xuống biển với chú thích rằng “tàu chiến Nga bị tấn công bởi thuyền không người lái đã gửi SOS tới lực lượng bảo vệ bờ biển Đức—đây là đoạn ghi âm.”

Âm thanh ở chế độ nền có thể được nghe thấy giữa hai người. Một người nói “Xin chào, đây là lực lượng bảo vệ bờ biển Đức.” Người kia trả lời “Chúng tôi đang chìm!” “Người bảo vệ bờ biển” trả lời “Bạn đang nghĩ gì vậy?”

Giữa tin tức về vụ tấn công tàu hộ tống của Nga, có thể dễ dàng nghĩ rằng ít nhất một phần phương tiện truyền thông trong đoạn clip đã được ghi lại trong vụ việc ở Hắc Hải

Tuy nhiên, cả đoạn phim lẫn âm thanh đều không liên quan gì đến vụ việc.

Âm thanh được lấy từ một quảng cáo từ dịch vụ học ngôn ngữ Berlitz. Quảng cáo được tạo vào năm 2006, được hãng quảng cáo The Drum xếp hạng thứ 87 trong danh sách “Quảng cáo hay nhất thế giới” năm 2022.

Đoạn clip và âm thanh đi kèm đã được ghép lại với nhau trước đó và đã xuất hiện trực tuyến ít nhất kể từ ngày 27 tháng 8 năm 2022.

Trong mọi trường hợp, nó không liên quan gì đến vụ việc được báo cáo ở Crimea.

Hải quân Ukraine coi việc phá hủy tàu hỏa tiễn Ivanovets là một “tổn thất khá đáng kể” của Nga vì con tàu này là một trong ba chiếc tàu cùng loại trong hạm đội của ông Putin. Theo bài viết, đó là một tàu chiến nhỏ trang bị hỏa tiễn chống hạm với tầm bắn hơn 80 dặm. Bộ Quốc phòng Ukraine ước tính giá trị của Ivanovets lên tới 70 triệu Mỹ Kim.

Kết luận: Đoạn clip về “lực lượng bảo vệ bờ biển Đức” sử dụng âm thanh từ quảng cáo năm 2006 của dịch vụ học ngôn ngữ Berlitz. Đoạn clip tàu đâm xuống biển có kèm âm thanh đã xuất hiện trên mạng ít nhất từ tháng 8 năm 2022 và không liên quan gì đến vụ tấn công tàu chiến Nga được đưa tin gần Crimea.

5. Putin bị giáng một đòn mạnh trong cuộc thăm dò mới về chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Dealt Blow in New Poll on Ukraine War”, nghĩa là “Putin bị giáng một đòn mạnh trong cuộc thăm dò mới về chiến tranh Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Nếu có thể quay ngược thời gian, hơn 1/3 số người Nga được thăm dò cho biết, họ sẽ chống tới cùng cuộc xâm lược Ukraine của Putin, đó là một con số đánh dấu mức độ phản đối cao nhất mà Putin phải đối mặt về “chiến dịch quân sự đặc biệt” của ông kể từ khi bắt đầu cuộc chiến xâm lược Ukraine.

Trong một cuộc khảo sát gần đây do cơ quan thăm dò ý kiến Russian Field thực hiện, 37% số người được hỏi cho biết họ “có khuynh hướng” hoặc “chắc chắn” chống lại hoạt động quân sự của Nga nếu có cơ hội quay ngược thời gian. Kết quả dựa trên câu trả lời của 1.600 công dân Nga được khảo sát qua điện thoại từ ngày 11 Tháng Giêng, đến ngày 19 Tháng Giêng,.

Các cuộc khảo sát trước đây cho thấy ngày càng có sự phản đối đối với cuộc xâm lược ở Ukraine. Nhóm nghiên cứu Chronicles có trụ sở tại Mạc Tư Khoa phát hiện vào tháng 11 rằng sự ủng hộ đối với hoạt động của Cẩm Linh đã giảm xuống 12% trong người dân - giảm từ 22% cử tri cho biết họ ủng hộ chiến tranh vào tháng 2 năm 2023. Một cuộc khảo sát khác của Nga được thực hiện vào tháng 12 cho thấy rằng gần một nửa số người Nga mong muốn cuộc chiến của Putin chấm dứt trong năm mới.

Cuộc khảo sát gần đây nhất của Russian Field được công bố trong tuần này cho thấy các công dân từ 18 đến 45 tuổi có nhiều khả năng nói rằng họ sẽ chống chiến tranh, với gần một nửa số người được hỏi ở độ tuổi đó phản đối hành động gây hấn của Putin. Nhóm thăm dò ý kiến cho biết những công dân trên 45 tuổi cũng như nam giới được hỏi “có nhiều khả năng” ủng hộ hoạt động quân sự của Cẩm Linh hơn.

Kết quả trưng cầu ý kiến được công bố khoảng sáu tuần trước cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của Nga, dự kiến diễn ra vào ngày 17 tháng 3, nơi ông Putin được dự đoán sẽ giành được nhiệm kỳ thứ năm. Một số ứng cử viên đã công bố ý định thách thức việc tái tranh cử của lãnh đạo Cẩm Linh, trong đó có Boris Nadezhdin, thành viên của Đảng Sáng kiến Dân sự trung hữu, người đã vận động tranh cử với những lời hứa mang lại hòa bình và chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Cuộc chiến của Putin cũng vấp phải phản ứng dữ dội từ gia đình các binh sĩ Nga được triển khai ở tiền tuyến. Trụ sở bầu cử của lãnh đạo Cẩm Linh đã bị gián đoạn vào tuần trước bởi một nhóm những phụ nữ có chồng đã bị gọi nhập ngũ đến Ukraine, trong đó nhiều người hỏi có thể làm gì để đưa người thân của họ về nhà.

Tuy nhiên, Putin đã bước vào năm mới với tỷ lệ tán thành là 83% và hơn một nửa số người được hỏi trong cuộc khảo sát Thực địa Nga được công bố trong tuần này nói rằng lợi ích của họ được tổng thống hiện tại “đại diện tốt nhất”. Nadezhdin đứng thứ hai, nhưng chênh lệch rất lớn, chỉ có 2,3% cử tri cho rằng ứng cử viên đối lập này đại diện tốt nhất cho họ.

6. Đài truyền hình nhà nước Nga kêu gọi tấn công Berlin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Urges Strikes Against Key NATO Capital”, nghĩa là “Đài truyền hình nhà nước Nga kêu gọi tấn công thủ đô quan trọng của NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các chuyên gia chính trị trên đài truyền hình nhà nước Nga gần đây đã thảo luận về khả năng Mạc Tư Khoa tiến hành một cuộc tấn công quân sự vào Berlin, Đức.

“Chúng ta có thể hủy diệt Berlin từ Kaliningrad,” người dẫn chương trình truyền hình Vladimir Solovyov /vla-đi-mia sô-lô-vi-ốp/ nói trong chương trình, đề cập đến việc vùng đất phía tây Kaliningrad là lãnh thổ gần nhất của Nga với Đức.

Solovyov, một nhà tuyên truyền nổi tiếng của Điện Cẩm Linh và là đồng minh thân cận của Putin, nổi tiếng là người đưa ra những bình luận gây tranh cãi. Năm ngoái, ông cảnh báo về một cuộc chiến tranh thế giới mới sẽ chứng kiến phương Tây đọ sức với người Hồi giáo trên toàn thế giới.

Ông cũng nói rằng Mạc Tư Khoa nên tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân vào bất kỳ quốc gia nào cố gắng bắt giữ Putin theo lệnh bắt giữ do Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành hồi tháng 3 vì cáo buộc tội ác chiến tranh, cũng như đưa ra nhiều lời kêu gọi Nga sử dụng vũ khí hạt nhân của mình. khả năng chống lại các quốc gia ủng hộ Ukraine.

Anton Gerashchenko, cố vấn cho bộ trưởng nội vụ Ukraine, đã chia sẻ một đoạn clip về cuộc thảo luận về Berlin từ chương trình của Solovyov trên X vào hôm thứ Sáu.

Đoạn clip của Gerashchenko bắt đầu với cảnh Andrey Sidorov – trưởng khoa chính trị thế giới tại Đại học quốc gia Mạc Tư Khoa và là khách mời thường xuyên trong chương trình của Solovyov – thảo luận về một cuộc xung đột giả định giữa Nga và NATO.

“Theo tôi, kể từ cuộc tấn công đầu tiên, NATO đã luôn viết về cách họ sẽ tấn công Kaliningrad, chúng tôi sẽ ngay lập tức rơi vào tình huống phải sử dụng hỏa tiễn”, Sidorov nói, theo chú thích được dịch của Gerashchenko. “Và chúng tôi sử dụng hỏa tiễn để chống lại đối phương chính.”

“Và hiện tại đối phương chính là ai?” Solovyov hỏi trước khi tuyên bố Nga có thể tấn công Berlin từ Kaliningrad.

Solovyov tiếp tục: “Không còn gì để làm ở Berlin nữa. “Tôi sẽ viết, 'Tôi hài lòng với tàn tích của Reichstag.' Đó sẽ là đường lối của tôi.”

Reichstag là tòa nhà chính phủ lập pháp lịch sử ở Berlin.

Đức là đồng minh mạnh mẽ của Ukraine trong cuộc chiến mà Putin phát động vào tháng 2 năm 2022, và bình luận trực tuyến gần đây của Solovyov không phải là lần đầu tiên ông hướng sự giận dữ của mình về phía Đức. Vào tháng 10, ông đã gợi ý trong một buổi phát sóng chương trình của mình rằng một ngày nào đó nước Đức sẽ tồn tại “dưới lá cờ Nga”.

Solovyov cũng tấn công Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock vào tháng 11 sau khi cô tuyên bố đất nước của cô sẽ không chỉ tiếp tục viện trợ cho Ukraine trong suốt mùa đông, mà Berlin còn lên kế hoạch chứng kiến sự hỗ trợ của mình dành cho đồng minh của mình “được mở rộng ồ ạt trong năm tới”.

Sau khi gọi Baerbock là “kẻ ngu ngốc”, Solovyov gọi quan chức chính phủ này là “người đàn bà ngốc người Đức” và tuyên bố, “Berlin sẽ bùng cháy và sẽ có Biểu ngữ Chiến thắng trên Reichstag!”