1. Trung Tướng không quân Nga Alexander Tatarenko tử trận

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Báo cáo cuộc tấn công căn cứ không quân Crimea khiến tướng không quân hàng đầu 'bị thanh lý'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Một tướng không quân hàng đầu của Nga đã thiệt mạng trong cuộc không kích vào Crimea hôm thứ Tư, theo báo cáo địa phương.

Nhiều kênh Telegram của Nga, trong đó có Crimea Wind, đưa tin Trung tướng Không quân Nga Alexander Tatarenko đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Ukraine vào phi trường quân sự Belbek ở Crimea.

Kênh Telegram Public Reserve Stugna, có hơn 73.000 người ghi danh, cho biết 10 quân nhân Nga đã bị “loại khỏi vòng chiến” trong vụ tấn công, trong đó có Tatarenko, chỉ huy đơn vị không quân tại căn cứ không quân Belbek.

Tatarenko, 63 tuổi, từng phục vụ ở vùng Viễn Đông của Nga, vùng Urals, Siberia và các khu vực phía bắc đất nước. Ông được bổ nhiệm làm tư lệnh Tập đoàn quân phòng không và không quân số 14 của Nga thuộc Quân khu trung tâm Liên bang Nga vào năm 2016, cơ quan truyền thông RBC của Ukraine đưa tin.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư cho biết họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công vào bán đảo Hắc Hải và bắn hạ 20 hỏa tiễn của Ukraine trên Crimea và Hắc Hải. Họ cho biết các mảnh vỡ từ hỏa tiễn đã rơi xuống lãnh thổ của một đơn vị quân đội gần căn cứ không quân Belbek, nhưng cho biết không có máy bay nào bị hư hại.

Chỉ huy lực lượng không quân Ukraine Mykola Oleshchuk hôm thứ Năm đã cảm ơn các phi công của ông đã thực hiện chiến dịch này.

Ông nói trong một bài đăng trên mạng xã hội: “Các phi công Ukraine chắc chắn sẽ quay trở lại phi trường quê hương của họ an toàn”.

Yury Ignat, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng việc “phá hủy” cơ sở hạ tầng của Nga “sẽ làm giảm khả năng của Nga” và khả năng “tấn công đất nước chúng ta” của quân đội nước này.

“Chúng tôi có thể làm điều này ngay bây giờ vì chúng tôi có một số công cụ,” ông nói. “Việc tiêu diệt quân xâm lược ở Crimea… không còn là điều gì mới mẻ đối với chúng tôi, đây là công việc chiến đấu thông thường của lực lượng hàng không chiến thuật của chúng tôi. Đặc biệt, chúng tôi vừa có các hỏa tiễn hành trình tấn công quân xâm lược ở Crimea.

“Tất nhiên, chúng tôi cần nhiều vũ khí hơn và chúng tôi muốn nhận máy bay từ các đối tác của mình càng sớm càng tốt để có thể nâng cao khả năng của mình”.

Theo Kyiv, Nga đã mất đi một số lượng lớn tướng lĩnh và chỉ huy hàng đầu kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine vào tháng 2/2022. Mạc Tư Khoa hiếm khi xác nhận các báo cáo về cái chết của các chỉ huy hàng đầu của nước này.

Federico Borsari, thành viên Leonardo của Chương trình An ninh và Quốc phòng xuyên Đại Tây Dương tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, nói với Newsweek vào tháng 9 rằng bằng cách loại bỏ các chỉ huy quân sự cao cấp của Nga, những người thường đưa ra mục đích, động lực và chỉ đạo, Ukraine đang tìm cách làm suy yếu năng lực của quân đội Nga để tiếp tục chiến tranh một cách có hiệu quả.

Borsari cho biết: “Đây là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn nhằm phá vỡ mạng lưới chỉ huy và kiểm soát của đối phương, với mục tiêu cuối cùng là làm suy giảm đáng kể khả năng lập kế hoạch và tiến hành các hoạt động phối hợp của lực lượng Nga”.

2. Nga phải chịu tổn thất nặng nề nhất trong ba tháng kể từ khi chiến tranh Ukraine bắt đầu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Suffers Costliest Three Months Since Ukraine War Began: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv báo cáo rằng Nga phải chịu tổn thất nặng nề nhất trong ba tháng qua kể từ khi chiến tranh Ukraine bắt đầu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Năm chiến tranh thứ ba của Nga sẽ bắt đầu trong bối cảnh thương vong tăng vọt khi lực lượng của nước này tiến hành các cuộc tấn công mùa đông tại nhiều điểm dọc theo mặt trận dài 600 dặm ở miền nam và miền đông Ukraine.

Tháng Giêng chứng kiến 26.220 quân Nga “bị loại khỏi vòng chiến”, theo số liệu đối chiếu hàng ngày do lực lượng vũ trang Ukraine công bố, cũng như 339 xe tăng chiến đấu chủ lực bị loại khỏi vòng chiến.

Điều này khiến tháng Giêng trở thành tháng tốn kém thứ ba đối với quân nhân Nga ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Dữ liệu của Per Kyiv, chỉ có tháng 12 năm 2023 (29.970 quân) và tháng 11 năm 2023 (28.550) là đẫm máu hơn đối với người Nga.

Những con số nghiệt ngã hàng tháng đưa tổng số thương vong do Nga công bố ở Kyiv kể từ tháng 2 năm 2022 lên 386.230 và tổng số xe tăng bị phá hủy lên 6.322. Mạc Tư Khoa cũng mất 9.195 khẩu pháo, 663 hệ thống phòng không và 11.757 xe chiến đấu bọc thép, theo thống kê của Ukraine.

Con số tổn thất của Nga ở Ukraine cao đáng kinh ngạc, nhưng nhìn chung phù hợp với ước tính của các quan chức tình báo và quân đội Mỹ. Vào tháng 12, Reuters trích dẫn phân tích tình báo mật của Mỹ cho thấy Nga đã thiệt mạng và bị thương 315.000 binh sĩ trong cuộc xâm lược toàn diện.

Nếu chính xác, điều này có nghĩa là thương vong của Nga tương đương với gần 90% tổng số nhân sự mà nước này có khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Kusti Salm, thư ký thường trực của Bộ Quốc phòng Estonia, nói với Newsweek vào tháng 12 rằng Mạc Tư Khoa đã mất “nhiều hơn 50.000” quân nhân sáu tháng một lần.

Salm dự đoán những nỗ lực tấn công của Nga sẽ tiếp tục đến năm 2024 với “tỷ lệ tiêu hao rất cao”.

Một báo cáo của New York Times hồi tháng 8 dẫn lời các quan chức Mỹ ước tính số người Ukraine thiệt mạng là gần 70.000 người và 100.000 đến 120.000 người khác bị thương.

Bất chấp tổn thất tăng vọt, quân đội Nga lại tiếp tục tấn công ở Ukraine, tìm cách đảo ngược những gì Ukraine đã giành được vào mùa hè năm 2023 và hy vọng chiếm được lãnh thổ mới ở các khu vực phía đông Donetsk và Luhansk, nằm trong số bốn khu vực bị tạm chiếm một phần của Ukraine mà Tổng thống tuyên bố sáp nhập. Vladimir Putin vào tháng 9 năm 2022.

Giám đốc Tổng cục Tình báo Quân sự Chính, gọi tắt là GUR, của Ukraine, Trung tướng Kyrylo Budanov, cho biết hôm thứ Ba rằng mặc dù có những thành công nhỏ gần đây, nhưng hiệu suất của quân đội Nga ở mặt trận phía đông “thậm chí không có gì” so với những gì Mạc Tư Khoa đã hình dung.

“Cuộc tấn công của họ vẫn tiếp tục,” ông nói. “Ở đâu đó vào đầu mùa xuân, nó sẽ hoàn toàn cạn kiệt.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh đã gợi ý rằng bất chấp những lợi ích cục bộ, các đội hình của Nga dẫn đầu các cuộc tấn công mới xung quanh thành phố Kupyansk của Kharkiv “khó có thể chuyển những lợi ích chiến thuật này thành các cuộc diễn tập cơ giới hóa rộng rãi hơn cần thiết cho những tiến bộ đáng kể về mặt hoạt động có thể nắm bắt được”. thêm lãnh thổ ở tỉnh Kharkiv và đẩy tới biên giới hành chính của tỉnh Luhansk và Donetsk.”

Pavel Luzin, một nhà phân tích quân sự Nga và là học giả thỉnh giảng tại Trường Luật và Ngoại giao Fletcher, nói với Newsweek rằng các cuộc tấn công gây thương vong cao của Mạc Tư Khoa phản ánh việc quân đội thiếu các lựa chọn sau gần hai năm chiến đấu đầy trừng phạt.

Ông nói: “Họ không có lựa chọn nào khác để thực hiện mệnh lệnh. “Và tất nhiên, họ không đủ can đảm để nói với Điện Cẩm Linh rằng cuộc chiến không thể thắng và phải kết thúc.”

Các nhà quan sát cho rằng Điện Cẩm Linh có ý định ổn định và mở rộng một chút việc xâm lược một phần Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine cho đến năm 2024, khi nước này tìm cách tồn tại lâu hơn Kyiv và các đối tác phương Tây.

Luzin nói: “Ổn định đường dây là một mục tiêu không thể thực hiện được. “Mục tiêu của Ukraine không phải là giải phóng lãnh thổ. Mục tiêu của Ukraine là loại bỏ mối đe dọa quân sự từ Nga và việc giải phóng lãnh thổ sẽ chỉ là một phần của mục tiêu chuẩn.”

3. Giám đốc tình báo Ukraine cho biết có thể sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Nga

Giám đốc tình báo Ukraine hôm thứ Năm cho biết lực lượng Kyiv đang lên kế hoạch tăng cường tấn công vào các cơ sở hạ tầng của Nga, sau một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở năng lượng của Nga trong năm nay, AFP đưa tin.

Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo đơn vị tình báo quân sự Bộ Quốc Phòng Ukraine, cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội: “Số lượng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Nga có thể sẽ gia tăng”.

“Theo giả thuyết, có một kế hoạch để thực hiện tất cả những điều này. Tôi nghĩ rằng kế hoạch này có thể bao gồm tất cả các cơ sở hạ tầng quân sự và quan trọng ở Nga”, ông nói thêm trong một tuyên bố.

Trong nhiều tháng, Ukraine đã không bình luận công khai về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và các cuộc tấn công khác vào lãnh thổ Nga mà họ được cho là có liên quan. Nhưng trong những tháng gần đây, các cơ quan quân sự của Ukraine đã bắt đầu tuyên bố chịu trách nhiệm công khai về một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cách tiền tuyến hàng trăm km.

AFP cho biết họ gọi các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu khí của Nga là sự trả thù “công bằng” cho làn sóng tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của chính họ.

Bình luận của Budanov được đưa ra sau khi một nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ cho biết Putin sẽ mong đợi một số “bất ngờ trên chiến trường”.

Tại Kyiv hôm thứ Tư, Victoria Nuland, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, cho biết bà tin tưởng rằng “khi Ukraine tăng cường phòng thủ, ông Putin sẽ có được một số bất ngờ thú vị trên chiến trường và Ukraine sẽ đạt được một số thành công rất mạnh mẽ”.

Budanov cũng kêu gọi Mỹ cung cấp chiến đấu cơ A-10 – còn được gọi là Thunderbolts – cho Ukraine để tăng cường khả năng tấn công. Budanov cho biết: “Máy bay tấn công A-10 có thể tăng cường đáng kể khả năng tiền tuyến của Ukraine”.

Washington là nhà cung cấp vũ khí chính của Ukraine, nhưng gói hỗ trợ trị giá hàng tỷ Mỹ Kim mới nhất đã bị trì hoãn trong bối cảnh tranh cãi chính trị tại Quốc hội.

4. Chương trình ' The White Lotus ' đối mặt với lời kêu gọi tẩy chay

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'The White Lotus' Faces Boycott Calls, nghĩa là “Chương trình ' The White Lotus ' đối mặt với lời kêu gọi tẩy chay.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Chương trình trên kênh HBO được hoan nghênh The White Lotus trong mùa thứ ba sắp tới đang phải đối mặt với những lời kêu gọi tẩy chay vì tuyển diễn viên Miloš Biković, người ủng hộ Nga.

Biković, 36 tuổi, sinh ra ở Serbia, đã ghi danh đóng vai một chuyên gia chăm sóc sức khỏe trong loạt phim do Mike White sáng tác với sự tham gia của Jennifer Coolidge trong hai mùa đầu tiên.

Việc tuyển diễn viên của Biković đã làm dấy lên sự phẫn nộ trong các quan chức Ukraine, những người đã chia sẻ một đoạn video trên mạng xã hội cáo buộc nam diễn viên này ủng hộ cuộc chiến của Putin với Ukraine.

Đoạn video trong đó Biković bị coi là “người ủng hộ nạn diệt chủng” và là “cơ quan ngôn luận nước ngoài của Điện Cẩm Linh”, cho thấy nam diễn viên này tỏ ra ủng hộ việc Nga xâm lược Crimea — một hành động xảy ra trước khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022.

Biković, người đã trở thành công dân Nga theo sắc lệnh do Putin ký vào năm 2021, đã đến Crimea nhiều lần, kể cả để làm việc. Sau đó, anh ta bị cấm vào Ukraine vào năm 2019.

Một phần video được Bộ Ngoại giao Ukraine chia sẻ cho thấy Biković đang nói chuyện thân mật với Putin, người đã trao cho anh ta huy chương văn hóa vào năm 2018. Biković đã làm việc và sống ở Nga hơn một thập kỷ.

“Miloš Biković, diễn viên người Serbia, người đã ủng hộ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, hiện sẽ đóng vai chính trong The White Lotus Season 3 của HBO,” chú thích đi kèm video. “@HBO, bạn có được làm việc với một người ủng hộ nạn diệt chủng và vi phạm luật pháp quốc tế không?”

Các báo cáo về việc tuyển diễn viên của Biković đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ người dùng X, một trong số họ đã viết: “hãy tẩy chay The White Lotus.”

“Đã đến lúc tẩy chay The White Lotus”, một người khác bình luận. “Dù sao thì nó cũng sẽ tệ lắm nếu không có Jennifer Coolidge.”

“Tẩy chay @HBO White Lotus,” một người khác lặp lại, trước khi chia sẻ một phần tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ukraine.

Giữa cuộc tranh luận, Bộ Ngoại giao Serbia đã bảo vệ Biković, coi những cáo buộc rằng anh ta đứng về phía tội diệt chủng là “vô căn cứ”.

“Chúng tôi nhấn mạnh rằng những tuyên bố của phía Ukraine là vô căn cứ vì Miloš Biković trên hết là một trong những diễn viên Serbia tài năng và nổi tiếng nhất trong thế hệ của anh ta, người dù còn trẻ nhưng cũng đã để lại dấu ấn trong điện ảnh quốc tế Serbia,” theo một tuyên bố trên hãng thông tấn Tanjug của Serbia.

Ngay sau khi lực lượng Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Biković đã chia sẻ trong một bài đăng trên Instagram mong muốn không có chiến tranh.

“Mỗi cuộc xung đột đều có những hoàn cảnh riêng,” anh ta viết một phần bằng tiếng Nga. “Và điều tồi tệ nhất là chiến tranh và đổ máu ở hai bên nhắc nhở chúng ta rằng nhân loại còn cách xa sự hiệp nhất và tình yêu. Xin Chúa cứu mạng sống của tất cả những người hiện đang gặp nguy hiểm.”

5. Lính Nga bị thương phàn nàn về việc bị 'vứt bỏ ' mà không có thuốc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wounded Russian Soldiers Complain About Being 'Dumped' Without Medicine”, nghĩa là “Lính Nga bị thương phàn nàn về việc bị ' vứt bỏ ' mà không có thuốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Bích Ngọc.

Một nhóm binh sĩ Nga bị thương khi chiến đấu ở Ukraine mới đây đã tung ra một đoạn video trong đó họ thảo luận về việc bị “vứt bỏ” tại bệnh viện dã chiến mà không có thuốc men cần thiết.

Đoạn clip được chia sẻ lên X () vào hôm thứ Năm bởi WarTranslation, một dự án truyền thông độc lập chuyên dịch các tài liệu về cuộc chiến Nga-Ukraine sang tiếng Anh.

“Đây là các bệnh nhân và cách họ được điều trị trong những điều kiện như thế nào đây,” một người lính thuật lại video nói ở đầu clip, theo chú thích của WarTranslation, trong khi máy quay lia xung quanh nơi có vẻ là một tầng hầm với ít vật dụng.

“Chúng tôi không cần thiết với bất cứ ai ở bất cứ đâu. Họ vừa bỏ rơi chúng tôi,” người kể chuyện tiếp tục. “Tôi đã được kê toa bao gồm thuốc tiêm, thuốc viên...nhưng tôi chỉ nằm đây và không được cho bất cứ thứ gì. Chúng tôi sống còn tệ hơn cả những người vô gia cư chết tiệt.”

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cũng đăng video về các binh sĩ trên X hôm thứ Năm.

Trong bài đăng của mình, Gerashchenko cho biết các quân nhân thuộc Lữ đoàn súng trường cơ giới số 144 của Nga và đã quay video của họ từ bên trong một bệnh viện dã chiến ở khu vực Kherson của Ukraine bị Nga tạm chiếm.

Gerashchenko viết: “Họ nói rằng họ bị bỏ ngủ trên sàn nhà…Nhiều người đã được kê đơn điều trị nhưng không được cho bất kỳ loại thuốc nào”.

WarTranslation thường xuyên đăng tải video binh lính Nga bày tỏ sự bất bình với Vladimir Putin hoặc các nhà lãnh đạo quân sự Nga. Vào tháng 11, tài khoản X của WarTranslation đã chia sẻ một đoạn video có sự góp mặt của một người đàn ông tự nhận mình là lính Nga. Ông khẳng định bộ chỉ huy quân sự Mạc Tư Khoa đã ra lệnh cho ông trở về Ukraine, mặc dù ông đã bị mất một mắt khi chiến đấu trong chiến tranh.

Dự án truyền thông này cũng đã đăng tải một đoạn video trước đó vào tháng 11 trên X được cho là quay cảnh những người lính Nga khỏa thân bị buộc phải ở trong một cái hố vì họ không chịu chiến đấu. Tương tự, WarTranslation đã đăng một đoạn video vào cuối tháng 6 về một đại đội Storm-Z của quân đội Nga nói rằng họ sẽ không quay trở lại cái mà họ gọi là “máy xay thịt” tiền tuyến.

Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp diễn giữa lực lượng Nga xâm lược và quân đội Ukraine ở vùng Kherson, nơi các binh sĩ bị thương được cho là đã quay video của họ. Theo báo cáo, không bên nào đạt được lợi ích, trong khi Kyiv cho biết quân đội của họ đã ngăn chặn các cuộc tấn công “tăng cường” từ bộ binh Nga.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, trong một đánh giá hôm thứ Tư đã viết rằng “các cuộc giao tranh định vị vẫn tiếp tục ở bờ đông” của sông Kherson gần làng Krynky.

Viện nghiên cứu này đưa tin rằng Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Thiếu tá Nataliya Humenyuk, cho biết lực lượng Nga “gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công bộ binh ở bờ đông Kherson và 70% quân nhân Nga bị thương vong trong các cuộc tấn công này”.

“Humenyuk tuyên bố rằng các lực lượng Nga ở bờ đông sông Dnipro đang cố gắng tăng cường sử dụng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất lên tới 70 máy bay không người lái mỗi ngày, nhưng lực lượng Ukraine có thể thường xuyên hạ gục một nửa trong số đó bằng hỏa lực vũ khí hạng nhẹ và các hệ thống tác chiến điện tử”.

6. Cập nhật Crimea: Hạm đội Hắc Hải của Nga chịu thêm một tổn thất nữa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Cập nhật Crimea: Hạm đội Hắc Hải của Nga chịu thêm một tổn thất nữa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Cuộc tấn công hôm thứ Tư nhằm vào tàu chiến Ivanovets của Hạm đội Hắc Hải của Nga gần Crimea bị Nga sáp nhập đánh dấu cuộc tấn công thành công thứ 26 của Ukraine vào một tàu Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Bộ Quốc phòng Ukraine công bố đoạn phim vào ban đêm cho thấy khoảnh khắc máy bay không người lái trên biển tấn công tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn siêu thanh của Nga ở cảng Hồ Donuzlav. Không rõ có thương vong hay không.

Hãng tin độc lập của Nga The Insider đưa tin kể từ khi Putin cố gắng xâm chiếm Ukraine vào ngày 24/2/2022, ít nhất 26 tàu Nga đã bị lực lượng Kyiv tấn công. Hạm đội Hắc Hải đã bị Ukraine nhắm đến khi nước này tìm cách đảo ngược việc sáp nhập Crimea năm 2014 của Putin. Khu vực này đóng vai trò là trung tâm hậu cần trung tâm của Nga cho lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine.

“Con tàu đắm trong ngày!” Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm, đồng thời cho biết thêm rằng hoạt động phá hủy tàu được thực hiện bởi các binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt Nhóm 13 của Ukraine. Nhóm này được hỗ trợ bởi Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine và nền tảng United24, Tổng cục Tình báo Chính Ukraine cho biết.

“Do một số cú va chạm trực tiếp vào thân tàu, tàu hộ tống bị hư hỏng, lăn về phía đuôi tàu và chìm. Giá trị của con tàu vào khoảng 60-70 triệu Mỹ Kim”, Bộ Quốc phòng cho biết thêm. “Làm tốt lắm, các chiến binh!”

Trong khi Điện Cẩm Linh chưa bình luận về vụ việc, các blogger quân sự Nga cho biết Ukraine đã đánh chìm tàu.

Theo Telegram Rybar của Nga, Ukraine đã triển khai ít nhất 9 thuyền không người lái của hải quân rời khu vực phía tây Odesa tới Crimea và 4 chiếc trong số đó đã bị lực lượng Nga phá hủy. Một chiếc phát nổ bên cạnh tàu chiến Ivanovets, “làm hỏng nó”.

Yuri Kotenok, phóng viên chiến trường người Nga, blogger và nhà phân tích điều hành kênh Telegram Voenkor Kotenok Z, cho rằng ba thuyền không người lái của hải quân đã tấn công con tàu.

Nhà quan sát truyền thông Nga, Tiến sĩ Ian Garner, nói trên X,, rằng “tin tức về con tàu Nga bị đánh chìm mới nhất đã phơi bày sự bất lực đáng thất vọng trên Telegram của Nga: 'Không có gì để nói biện minh cho điều đó vào thời điểm này.'“

“Hãy chú ý đến phản ứng của biểu tượng cảm xúc: không phải nước mắt mà là cơn thịnh nộ,” anh ta viết, đề cập đến biểu tượng cảm xúc mà người dùng Telegram sử dụng để phản ứng với tin tức.

Garner nói thêm: “Nga không thể duy trì tình trạng này mãi được”.

Hạm đội Hắc Hải của Nga đã chịu nhiều thương vong trong suốt cuộc chiến. Soái hạm của nó, Moskva, bị tấn công vào tháng 4 năm 2022. Vào tháng 9 năm 2023, Ukraine tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol, được cho là đã giết chết một số sĩ quan chỉ huy và hạ gục một tàu ngầm Nga.

Ít nhất 37 thủy thủ Nga được cho là đã thiệt mạng khi Ukraine phá hủy tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga vào tháng 12.

Kênh Telegram Crimea Wind đưa tin hôm thứ Năm rằng đã xảy ra một đám cháy ngoài khơi bờ biển Crimea. Không rõ đám cháy có thể là gì, nhưng họ lưu ý rằng trong khu vực bị ảnh hưởng “có nhiều tàu chở hàng khô và tàu chở dầu” đã tắt hệ thống nhận dạng.

“Các máy bay không người lái trên biển của Ukraine đang tiến tới Trifecta?” người theo dõi truyền thông Nga đã hỏi “Jay in Kyiv” trong một bài đăng trên X. “Một con tàu khác đang bốc cháy cách Crimea 80 km về phía nam theo kênh Crimea Wind Telegram.”

Ông nói thêm: “Người Nga đi du lịch mà không tắt bộ thu tín hiệu nên chúng tôi chưa thể xác nhận đó là con tàu nào”. “Tàu chở dầu, tàu chiến Nga, hay tàu chở ngũ cốc Ukraine bị đánh cắp?

7. Ukraine than thở về các phán quyết 'không có răng' của tòa án Liên Hiệp Quốc chống lại Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “‘Sign of the times’: Ukraine laments UN court’s ‘toothless’ ruling against Russia”, nghĩa là “Dấu chỉ thời đại: Ukraine than thở về các phán quyết 'không có răng' của tòa án Liên Hiệp Quốc chống lại Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong vụ án kéo dài 9 năm, Tòa án Công lý Quốc tế, gọi tắt là ICJ đã bác bỏ hầu hết các cáo buộc của Ukraine về việc Nga phân biệt chủng tộc và tài trợ khủng bố.

Ukraine tuyên bố không hài lòng với phán quyết hôm thứ Tư của Tòa án Công lý Quốc tế ở The Hague trong vụ án 9 năm cáo buộc Nga hỗ trợ khủng bố và phân biệt chủng tộc.

Tòa án nhận định rằng Nga đã thất bại trong việc “ngăn chặn các hành vi phạm tội tài trợ khủng bố” liên quan đến hoạt động của các nhóm vũ trang ở các tỉnh Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine, vốn bị Mạc Tư Khoa xâm lược từ năm 2014.

Phán quyết cũng thừa nhận rằng Nga đã vi phạm nghĩa vụ không phân biệt đối xử với người thiểu số nói tiếng Ukraine trong lĩnh vực giáo dục, với lý do số lượng trường học tiếng Ukraine ở Crimea bị tạm chiếm đã giảm 80%.

Tuy nhiên, tòa án không ủng hộ phần lớn các cáo buộc của Ukraine chống lại Nga, bao gồm cả việc phá hủy Mejilis, cơ quan đại diện cao nhất của Crimea Tatars, và nhiều vụ bắt giữ bất hợp pháp sau khi nước này xâm lược Crimea. Người Tatar là nhóm dân tộc nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và là nhóm thiểu số ở Crimea.

Lana Zerkal, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine và đại diện của nước này tại tòa án, nói với POLITICO: “Tôi thất vọng vì quyết định không có căn cứ của tòa án”. “Đây là mức tối thiểu so với những gì chúng tôi yêu cầu.”

Zerkal cho biết tòa án Liên Hiệp Quốc có cơ hội tạo ra tiền lệ lịch sử bằng cách công nhận một quốc gia là nhà tài trợ cho khủng bố, đồng thời lưu ý rằng Nga đã cung cấp cho các nhóm vũ trang ở miền đông Ukraine hỏa tiễn, bom và tiền – biết rằng số tiền đó sẽ được sử dụng để giết người và đe dọa thường dân.

Tuy nhiên, tòa án đã hạn chế định nghĩa về tài trợ khủng bố đối với các hoạt động tài chính không bao gồm tiền mặt, vũ khí và đạn dược. Điều này bất chấp phán quyết năm 2022 của tòa án Hà Lan kết án chung thân hai công dân Nga và một người ly khai Ukraine vì vụ bắn rơi chuyến bay 17 của Malaysia Airlines trên bầu trời Ukraine năm 2014. Những kẻ phạm tội đã sử dụng hệ thống hỏa tiễn BUK do Nga sản xuất do Mạc Tư Khoa cung cấp cho họ.

Zerkal nói: “Điều này tạo ra khoảng trống lập pháp. “Ngày nay, tài trợ khủng bố xuất hiện dưới mọi hình thức – bao gồm tiền mặt, vũ khí và bitcoin. Nhưng tòa án bảo thủ của Liên Hiệp Quốc đã ra phán quyết rằng đó không phải là tài trợ khủng bố nếu đó không phải là một hoạt động chuyển tiền tiêu chuẩn.”

Yêu cầu thứ hai của Ukraine phần lớn cũng không được chấp nhận, khi các thẩm phán nói rằng họ thiếu bằng chứng cho thấy lệnh cấm Mejilis được đưa ra trên cơ sở chủng tộc.

Zerkal nói rằng đối với cô, giờ đây rõ ràng là Nga sẽ không bị trừng phạt vì hành động của mình ở Ukraine kể từ năm 2014. “Tôi nghĩ đây là dấu hiệu của thời đại. Giống như Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không thể làm gì, tòa án Liên Hiệp Quốc cũng không thể”.

Ukraine đã đệ đơn khiếu nại vào năm 2017, cáo buộc có nhiều hành vi vi phạm Công ước quốc tế về ngăn chặn tài trợ khủng bố và Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc.

8. Nhà lập pháp Nga cho biết Phái đoàn Bắc Hàn sẽ tới thăm Mạc Tư Khoa

Một phái đoàn Bắc Hàn sẽ đến thăm Hạ viện Quốc hội Nga vào ngày 13 Tháng Hai, hãng thông tấn nhà nước RIA dẫn lời một phó đảng Cộng sản đối lập cho biết hôm thứ Năm.

Theo Reuters, nghị sĩ Kazbek Taysaev cũng cho biết, một phái đoàn quốc hội Nga dự kiến tới Bắc Hàn vào tháng 3.

Nga đã tăng cường quan hệ với Bắc Hàn và các quốc gia thù địch với Mỹ như Iran kể từ khi bắt đầu cuộc chiến với Ukraine - mối quan hệ giữa Nga và Bắc Hàn đang là mối quan ngại của phương Tây.

Putin năm ngoái đã chấp nhận lời mời của ông Kim Chính Ân tới thăm Bắc Hàn dù ngày tháng của chuyến đi vẫn chưa rõ ràng. Điện Cẩm Linh hồi tháng trước cho biết chuyến thăm của ông Putin sẽ diễn ra trong tương lai gần.

Mỹ cáo buộc Bắc Hàn cung cấp cho Nga đạn pháo và hỏa tiễn được sử dụng trong cuộc chiến Ukraine. Cả Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng đều phủ nhận cáo buộc của Mỹ nhưng năm ngoái cam kết sẽ tăng cường quan hệ quân sự.

9. Latvia cấm các đội tuyển quốc gia thi đấu với Nga hoặc Belarus dưới bất kỳ màu cờ nào

Reuters đưa tin, như một cử chỉ đoàn kết với Ukraine, Quốc hội Latvia hôm thứ Năm đã bỏ phiếu cấm các đội tuyển quốc gia của họ thi đấu với bất kỳ đội tuyển quốc gia nào của Nga và Belarus bất kể họ có thể thi đấu dưới lá cờ nào.

Các đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ của Nga và đồng minh Belarus đã bị cấm thi đấu ở nhiều sự kiện quốc tế sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào năm 2022.

Ủy ban Thế vận hội Latvia cho biết động thái này sẽ không ảnh hưởng đến việc nước này tham dự Thế vận hội ở Paris vì Ủy ban Olympic quốc tế chỉ cho phép các cá nhân vận động viên Nga hoặc Belarus - chứ không phải các đội - tham gia với tư cách trung lập mà không có cờ.

Điền kinh, sự kiện lớn nhất của Thế vận hội Olympic, đã duy trì lệnh cấm toàn diện đối với các vận động viên của cả hai quốc gia, bao gồm cả các cá nhân.

Trong một tuyên bố, quốc hội cho biết Latvia, thành viên Liên Hiệp Âu Châu, có biên giới với cả Nga và Belarus, đã thông qua luật “nhằm nhấn mạnh lại tình đoàn kết của Latvia với Ukraine và về cơ bản ngăn chặn mọi nỗ lực của Nga nhằm hợp pháp hóa tội ác chiến tranh của nước này thông qua ngành thể thao”.

UEFA vào tháng 9 đã khôi phục các đội U17 Nga tham dự các giải đấu Âu Châu, nói rằng “trẻ em không nên bị trừng phạt vì những hành động mà trách nhiệm hoàn toàn thuộc về người lớn”.

Tuy nhiên, quyết định đó đã bị đảo ngược trong vòng vài tuần sau khi các quốc gia khác đe dọa tẩy chay, bao gồm cả Vương quốc Anh.

Tháng 4 năm ngoái, Ukraine đã cấm các đội tuyển thể thao quốc gia của mình thi đấu tại các sự kiện Olympic, không thuộc Olympic và Paralympic có sự tham gia của các đối thủ đến từ Nga và Belarus. Lệnh cấm đã được giảm bớt vào tháng 7 để cho phép các vận động viên thi đấu với các vận động viên Nga hoặc Belarus thi đấu dưới lá cờ trung lập, vì lo ngại rằng lập trường cứng rắn như vậy sẽ loại Ukraine khỏi Thế vận hội Paris.