1. Tổng giám mục Tây Ban Nha: 'Tôi sẽ không chúc lành dù chỉ một cuộc kết hợp đồng giới'

“Tôi sẽ không chúc lành cho dù chỉ một kết hợp đồng tính luyến ái,” Tổng giám mục Granada, Tây Ban Nha, José María Gil Tamayo, nói khi được hỏi về việc áp dụng tuyên bố Fiducia Supplicans về ý nghĩa mục vụ của các phép lành, được Bộ Giáo Lý Đức Tin ban hành ngày 18 Tháng Mười Hai, vừa qua.

Trong một cuộc gặp gỡ với các nhà báo được tổ chức vào ngày lễ Thánh Phanxicô đệ Salê, vị thánh bảo trợ của các nhà báo, ngày 24 Tháng Giêng, Đức Tổng Giám Mục Gil nói rằng ý định của ngài là “chúc lành cho người đó” mà không cần phải làm “một buổi lễ”, theo Europe Press.

Đức Tổng Giám Mục đã đọc một tuyên bố bày tỏ quan điểm của tổng giáo phận đối với Fiducia Supplicans và nói rằng, “trong sự hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô, ngài sẽ tiến hành các phép lành mục vụ phi phụng vụ với ý nghĩa mục vụ, trung thành tuân theo những gì Tòa thánh đã chỉ ra trong Tuyên ngôn Fiducia Supplicans và trong phần giải thích tiếp theo.”

Tuyên bố kết luận rằng cách thức tiến hành này sẽ được thực hiện “với sự tôn trọng sâu sắc đối với giáo lý không thể thay đổi của Giáo hội về hôn nhân đích thực và các cuộc kết hợp bất hợp pháp, tránh mọi sự nhầm lẫn và tìm kiếm lợi ích của các tín hữu”.

Theo báo cáo của Europe Press, trong cuộc trò chuyện với giới truyền thông, Đức Tổng Giám Mục Gil nói thêm rằng ông sẽ không tham gia vào các chiến dịch được đóng khung dưới dạng “ủng hộ hay chống lại” Đức Giáo Hoàng.

Một số giám mục Tây Ban Nha đã lên tiếng kể từ khi công bố tài liệu của Vatican về ý nghĩa mục vụ của các phép lành. Người đầu tiên làm như vậy là giám mục của Orihuela-Alicante, José Ignacio Munilla, người đã tóm tắt tài liệu này là không chứa những điều dị giáo nhưng ngài dự đoán rằng ứng dụng của nó sẽ “hỗn loạn”.

Sau đó, Đức Cha Munilla xác định rằng trong giáo phận của mình, bất kỳ yêu cầu ban phép lành nào của những người đồng tính luyến ái hoặc các cặp vợ chồng khác trong tình trạng trái luật đều phải được tham khảo ý kiến của tổng đại diện, “cho đến khi một thực hành đúng đắn được củng cố, hoặc cho đến khi có thể xuất bản các hướng dẫn của giáo phận”.

Giám mục của Almería, Antonio Gómez Cantero, bảo vệ tuyên bố là “rất chính xác” và khuyến khích “đọc toàn bộ tài liệu” trước khi đưa ra ý kiến về vấn đề này. Hơn nữa, ngài giải thích rằng trước đây ngài đã chúc phúc cho các cặp đồng tính luyến ái.

Tổng giám mục của Oviedo, Jesús Sanz, đã nhiều lần phát biểu về tài liệu này. Gần đây nhất trên mạng xã hội, ngài gọi Fiducia Supplicans là “sự mị dân bóp méo truyền thống Kitô giáo và huấn quyền của Giáo hội”.

Tuyên bố của Fiducia Supplicans về ý nghĩa mục vụ của các phép lành là một tài liệu được Bộ Giáo Lý Đức Tin xuất bản vào ngày 18 tháng 12 năm 2023 và được Đức Thánh Cha Phanxicô ký; cùng với Tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández; và thư ký của bộ phận giáo lý, Cha Armando Matteo.

Nội dung của nó đã thu hút nhiều phản ứng khác nhau từ nhiều giám mục và hội đồng giám mục, đôi khi gây ra sự tiếp nhận thận trọng và đôi khi lại chỉ trích gay gắt, nên Bộ Giáo Lý Đức Tin đã xuất bản một ghi chú vào ngày 4 Tháng Giêng để “giúp làm rõ việc tiếp nhận Fiducia Supplicans”.

Ghi chú nhấn mạnh rằng tuyên bố này không phải là “dị giáo” hay “báng bổ” và các giám mục không thể cấm các phép lành mục vụ. Nó cũng thừa nhận hoàn cảnh cụ thể của một số quốc gia, đặc biệt là ở Phi Châu, và đưa ra những hướng dẫn để phân biệt giữa các phép lành phụng vụ và mục vụ.

Vào ngày 11 Tháng Giêng, Hội nghị chuyên đề của các Hội đồng Giám mục Phi Châu và Madagascar, gọi tắt là SECAM, đã xuất bản một tài liệu, với sự tán thành của Đức Thánh Cha Phanxicô và Fernández, trong đó kết luận rằng sẽ là thiếu thận trọng khi áp dụng Fiducia Supplicans ở các quốc gia này.

Hai ngày sau, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trả lời trong cuộc gặp với các linh mục của Giáo phận Rôma “các câu hỏi về việc chúc phúc cho các cặp đồng tính, ngài nói rằng điều đó không thay đổi giáo lý về bí tích hôn nhân giữa một người nam và một người nữ. Con người được chúc lành chứ không phải tội lỗi.”

Vào ngày 15 Tháng Giêng, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các nhà phê bình nêu lên những nghi ngờ của họ: “Khi các quyết định không được chấp nhận, đó là vì chúng không được hiểu rõ. Khi bạn không thích, hãy nói chuyện, đặt câu hỏi và thảo luận huynh đệ”, ngài nói.


Source:Catholic News Agency

2. Giáo hội sắp có thêm một hiển thánh và một chân phước

Giáo hội sắp có thêm một vị hiển thánh và một chân phước mới. Đó là mẹ Maria Leonina Paridis, người Canada, sáng lập Dòng các Tiểu Muội Thánh Gia, tiếp đến là cha Michael Rapacz, người Ba Lan, bị sát hại vì sự oán ghét đức tin.

Hôm 24 tháng Giêng vừa qua, với sự chấp thuận của Đức Thánh Cha, Bộ Phong thánh đã công bố sắc lệnh nhìn nhận một phép lạ nhờ lời chuyển cầu chân phước Leonina Paradis. Thánh nữ sinh ngày 12 tháng Năm năm 1840, tại L’Acadie, Canada, và gia nhập Dòng Các Nữ tu Marianite Thánh Giá, chuyên phục vụ tại các nhà của “Các linh mục Thánh Giá” và thi hành các công tác giáo dục giới trẻ. Chị được gửi đến nhiều nhà ở Canada, và năm 1862, khi được 22 tuổi, chị được gửi sang Mỹ. Bảy năm sau, chị Leonida Paradis trở về Canada theo lời mời của cha Camillo Lefebvre để huấn luyện một số thiếu nữ về đời sống tu trì để họ có thể phục vụ tại Trường Thánh Giuse. Sau đó, chị đón nhận đề nghị của Đức Tổng Giám Mục Giáo phận Montréal, thành lập một cộng đoàn mới để đáp ứng các nhu cầu của các trường trong giáo phận của ngài.

Ngày 31 tháng Năm năm 1880, Dòng Tiểu muội Thánh Gia được thành lập với mục đích phục vụ tại các học đường và các chủng viện. Nhiều cộng đoàn mới được thành lập, trong đó Mẹ sáng lập khích lệ giúp đỡ các linh mục về vật chất cũng như tinh thần, để các nhà xứ cũng như tại các chủng viện có bầu khí gia đình của Thánh Gia Nazareth. Mẹ Maria Leonina Paradis qua đời ngày 03 tháng Mười Hai năm 1912, tại thành phố Sherbrooke, hưởng thọ 72 tuổi. Dòng do Mẹ thành lập được phổ biến tại Canada, Honduras, Ý và Hoa Kỳ.

Mẹ Pararis được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phong chân phước ngày 11 tháng Chín năm 1984. Phép lạ của thánh nữ mới được Tòa Thánh nhìn nhận mở đường cho việc phong hiển thánh, là sự khỏi bệnh lạ lùng của một hài nhi mới sinh. Hài nhi bị bệnh “ngạt chu sinh kéo dài với suy đa cơ quan và bị bệnh não”. Hài nhi được khỏi bệnh vào năm 1986 tại Saint-Jean-sur-Richelieu, tỉnh Québec, nhờ lời chuyển cầu của chân phước Paradis.

Sắc lệnh thứ hai của Bộ Phong thánh được công bố hôm thứ Tư vừa qua, ngày 24 tháng Giêng, nhìn nhận cuộc tử đạo của cha Michael Rapacz sinh ngày 14 tháng Chín năm 1904 tại Tenczyn bên Ba Lan, gia nhập chủng viện giáo phận Cracovia năm 1926 và thụ phong linh mục 5 năm sau đó, khi được 27 tuổi.

Sau đó, tân linh mục được cử đi làm cha phó tại giáo xứ Sinh Nhật Đức Mẹ ở Ploki, rồi sau đó tới Rajcza. Nhưng năm 1937, cha trở lại Ploki để coi sóc một xứ đạo. Sau khi quân Đức chiếm Ba Lan, cha phải giảm bớt việc mục vụ vì quân Đức cấm dạy giáo lý Công Giáo, cấm hôn phối giữa người Ba Lan và người Đức, cũng như cấm tất cả các buổi lễ và hoạt động ban chiều trong giáo xứ và các cơ sở Công Giáo. Sau chiến tranh, Ba Lan lại ở dưới sự xâm lược của Hồng quân Liên Xô, thời Stalin, chế độ cộng sản bị áp đặt, công khai tuyên chiến với tôn giáo và Giáo hội.

Đêm ngày 11 tháng Năm năm 1946, một toán võ trang đã đột nhập nhà xứ Ploki, bắt cha Michal và sau đó sát hại cha trong một khu rằng gần đó.

Cha biết rõ những rủi ro nguy hiểm, nhưng cha sẵn sàng đương đầu và hiến mạng để trung thành với Chúa Kitô và Giáo hội. Cha bị giết vì lý do các hoạt động mục vụ mà chế độ không ưa thích, và việc sát hại cha không phải là một sự kiện cá biệt riêng rẽ, nhưng là thành phần của chế độ cộng sản nhắm loại trừ ảnh hưởng của Giáo hội và các đại diện tiêu biểu nhất của Giáo hội.

3. Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Trieste và Verona

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm tại thành phố cảng Trieste ở đông bắc Ý, vào ngày 07 tháng Bảy năm nay.

Hôm 24 tháng Giêng vừa qua, Đức Cha Enrico Trevisi, Giám mục Giáo phận Trieste, thông báo với các tín hữu rằng: “Chúng ta vui mừng đón tiếp Đức Giáo Hoàng Phanxicô, vào Chúa nhật, 07 tháng Bảy tới đây. Ngài sẽ đến Trieste để bế mạc Tuần lễ xã hội Công Giáo lần thứ 50, gặp gỡ các tham dự viên Hội nghị và cử hành thánh lễ tại Quảng trường Thống Nhất nước Ý. Chúng ta hãy chuẩn bị bằng lời cầu nguyện để đón tiếp ngài, để biến cố này là một thời điểm, trong đó chúng ta củng cố sự tham gia vào việc xây dựng cộng đoàn Giáo hội và dân sự của chúng ta. Chúng ta ở ‘ngoại ô’ của Ý, nghĩa là ở biên cương đưa chúng ta gặp gỡ các dân tộc và các nền văn hóa khác. Đây giống như thế một lời mời gọi hãy sẵn sàng thông truyền và làm chứng về sứ điệp hòa bình và công lý của Tin mừng mà Đức Giáo Hoàng phổ biến trong nhiều dịp”.

Trong khóa họp hôm 22 tháng Giêng vừa qua của Ban Thường vụ Hội đồng Giám mục Ý ở Roma, Đức ông Giuseppe Baturi, Tổng thư ký Hội đồng Giám mục cũng đã cho biết Đức Thánh Cha sẽ bế mạc Tuần lễ xã hội lần thứ 50 của Công Giáo Ý.

Đây sẽ là cuộc viếng thăm thứ hai của Đức Thánh Cha trong năm nay tại Ý. Trước đó, ngày 18 tháng Năm, thứ Bảy trước lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ngài sẽ đến thành phố Verona để viếng thăm. Tại hý trường Arena ở thành phố này, ngài sẽ gặp gỡ các tham dự viên cuộc mít tinh lớn về hòa bình và sau đó cử hành thánh lễ tại sân bóng đá trong thành phố. Đức Cha Domenico Pompili, Giám mục Giáo phận Verona sở tại cho biết như trên.

Về các cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha tại nước ngoài trong năm nay, Phòng Báo chí Tòa Thánh chưa chính thức thông báo, nhưng chính ngài cho biết sẽ viếng thăm Polynesia trong Thái Bình Dương, thăm quê hương Á Căn Đình trước cuối năm, và nước Bỉ, nhân dịp kỷ niệm 600 năm thành lập Đại học Công Giáo Louvain.