1. Nga cho rằng F-16 đã xuất kích từ Rumani để hoạt động ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Ally Responds to Rumors of Secret F-16 Combat Mission in Ukraine”, nghĩa là “Đồng minh NATO phản ứng trước tin đồn về sứ mệnh chiến đấu bí mật của F-16 ở Ukraine Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đồng minh của NATO, Rumani, đã bác bỏ một báo cáo chưa được xác minh rằng một chiến đấu cơ F-16 đã cất cánh từ một căn cứ ở nước này để ném bom lực lượng Nga ở miền nam Ukraine bị tạm chiếm, trong khi việc chuyển giao hàng chục chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất tới Kyiv đang làm dấy lên những đồn đoán và tin đồn.

Tài khoản Ukraine Front Lines X đã công bố các tuyên bố sai sự thật mới nhất của Nga liên quan đến những chiếc F-16 đang được các quốc gia NATO chuẩn bị gửi đến Ukraine để giúp Kyiv củng cố lực lượng không quân của mình.

Ukraine Front Lines đưa tin rằng Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga đã báo cáo với Hội đồng An ninh Nga rằng một chiếc F-16C hoạt động từ căn cứ không quân Rumani gần thành phố cảng Constanța ở Hắc Hải đã “thực hiện hành vi phạm tội là thực hiện một cuộc không kích” vào nơi tập trung quân đội Nga ở khu vực Kherson phía nam Ukraine bị tạm chiếm một phần.

“Họ rất sợ hãi ở Mạc Tư Khoa,” tài khoản này khẳng định. “Mặc dù không có khả năng xác định vị trí của F-16 tại các căn cứ ở Ukraine, nhưng các căn cứ đã được chuẩn bị sẵn và các căn cứ không quân của các đồng minh sẽ được sử dụng.”

Bộ Quốc phòng Rumani nhanh chóng phản bác báo cáo trên tài khoản X của mình.

“Chúng tôi cảnh báo bạn về tin giả xuất hiện trên một tài khoản từ nền tảng X, trong đó cho rằng một máy bay F-16C đã cất cánh từ Căn cứ Không quân số 86 ở Constanța vào thứ Bảy và ném bom, lúc 03:22, vào một nhóm lực lượng của Liên bang Nga gần Kherson”.

Phát ngôn nhân của Lực lượng Không quân Ukraine Yurii Ihnat cũng nói với Newsweek vào đầu ngày thứ Ba rằng báo cáo này là sai sự thật.

Không có bằng chứng nào cho thấy F-16 đang hoạt động trên bầu trời Ukraine, thậm chí có các báo cáo rằng cả lô máy bay đầu tiên đã đến đất Ukraine. Không đúng như thế.

Tuy nhiên, những suy đoán đã xuất hiện đầy rẫy, đặc biệt là trong bối cảnh một số máy bay Nga bị bắn rơi trên các khu vực tiền tuyến trong những tháng gần đây. Các chuyên gia nói với Newsweek hồi đầu tháng này rằng việc Ukraine sử dụng dàn hỏa tiễn đất đối không Patriot di động là một lời giải thích hợp lý hơn.

Cũng như các hệ thống vũ khí khác do phương Tây cung cấp, Kyiv và các đối tác có thể muốn che giấu sự xuất hiện của F-16 để bảo đảm yếu tố bất ngờ khi chúng lần đầu tiên được sử dụng chống lại lực lượng Nga. Daniel Rice, cựu cố vấn đặc biệt của Tổng tư lệnh Ukraine Valery Zaluzhnyi, nói với Newsweek vào tháng 12: “Các lực lượng Nga nên học 'một cách khó khăn' khi Ukraine triển khai vũ khí mới.”

Các phi công và phi hành đoàn mặt đất Ukraine vẫn đang được đào tạo ở nước ngoài trên nền tảng này dưới sự hướng dẫn của liên minh đa quốc gia NATO. Những chiếc chiến đấu cơ F-16 đầu tiên dự kiến sẽ được chuyển giao cho Ukraine kiểm soát trong vài tuần hoặc vài tháng tới.

Ihnat cho biết trong tháng này rằng sáu phi công tiên tiến của Ukraine hiện đang được đào tạo ở Đan Mạch và dự kiến sẽ tham gia chiến đấu vào mùa xuân. Một khóa huấn luyện nhóm trung cấp ở Mỹ dự kiến sẽ sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ bay vào cuối năm nay, trong khi khóa huấn luyện nhóm ít kinh nghiệm nhất ở Anh có thể phải đến năm 2025 mới sẵn sàng.

2. Giám đốc CIA cảnh báo: Không chuyển viện trợ cho Ukraine sẽ là sai lầm 'có tầm vóc lịch sử'

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “CIA director: Not passing Ukraine aid would be a mistake ‘of historic proportions’”, nghĩa là “Giám đốc CIA cảnh báo: Không chuyển viện trợ cho Ukraine sẽ là sai lầm 'có tầm vóc lịch sử'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Các đồng minh phương Tây phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga năm nay, nếu không sẽ có nguy cơ xảy ra sai lầm “có quy mô lịch sử”, Giám đốc CIA William Burns cho biết như trên hôm Thứ Tư, 31 Tháng Giêng.

Burns đưa ra lập trường trên trong chuyên mục Đối ngoại, lưu ý rằng chưa đến 5% ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ - “một khoản đầu tư tương đối khiêm tốn với lợi nhuận địa chính trị đáng kể” - là tất cả những gì Washington gửi tới Kyiv.

Ông viết, nếu một cơ hội đàm phán nghiêm chỉnh để chấm dứt chiến tranh xuất hiện, thì việc cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ đưa nước này vào thế thương lượng mạnh mẽ hơn. Burns nói thêm rằng quân đội Ukraine cũng có thể tiếp tục chống lại quân đội Nga trong khi xây dựng lại cơ sở hạ tầng, trong khi Mạc Tư Khoa phải chi số tiền khổng lồ để duy trì cuộc chiến.

Burns viết: “Việc Hoa Kỳ rút khỏi cuộc xung đột vào thời điểm quan trọng này và cắt hỗ trợ cho Ukraine sẽ là một cú đá ngược vào lưới nhà mang tính lịch sử”.

Burns là quan chức hàng đầu mới nhất của Hoa Kỳ công khai đề xuất hỗ trợ cho Ukraine, khi các nhà lập pháp đang đấu tranh về một thỏa thuận biên giới phía Nam đang nắm giữ 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine. Chính quyền Tổng thống Biden đã thúc giục các nhà lập pháp thúc đẩy thông qua một thỏa thuận, nhưng không có dấu hiệu rõ ràng khi nào các nhà lập pháp có thể đạt được thỏa thuận.

The Washington Post đưa tin rằng Giám đốc Burns đã đưa ra lập trường trên sau khi ông bí mật đến thăm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv hồi đầu tháng này, thông báo cho ông về những kỳ vọng của ông đối với những gì Nga đang lên kế hoạch trong tương lai gần.

3. Nguồn tin khẳng định Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, 'từ chối công việc của Zaluzhnyi'

Một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters rằng Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, đã được đề nghị thay thế cấp trên của ông là Tướng Valeriy Zaluzhnyi làm Tổng Tư Lệnh, nhưng đã từ chối.

Truyền thông Ukraine đưa tin Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã yêu cầu tướng Zaluzhnyi, nhà lãnh đạo quân đội Ukraine, từ chức trong tuần này nhưng ông từ chối.

Việc ông rời chức tư lệnh quân đội sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn trong quân đội Ukraine, vốn đang chống lại nhiều cuộc tấn công của Nga ở phía đông khi sự bất ổn ngày càng gia tăng về tương lai của sự hỗ trợ quan trọng của Mỹ và Liên minh Âu Châu.

Nguồn tin yêu cầu giấu tên để thảo luận về các vấn đề nhạy cảm, không thể nói chính xác cách thức và thời điểm lời mời làm việc được truyền đạt tới Syrskyi.

Bộ tổng tham mưu và văn phòng tổng thống Ukraine đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Truyền thông Ukraine đưa tin Syrskyi và giám đốc cơ quan tình báo quân đội Kyrylo Budanov có thể là những người kế nhiệm Zaluzhnyi.

4. Tổng thống Pháp Macron nói: 'Dù Mỹ quyết định thế nào', Âu Châu cũng phải ủng hộ Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Macron: ‘Whatever America decides,’ Europe must back Ukraine”, nghĩa là “Ukraine nói Nga đe dọa tàu dân sự ở Hắc Hải”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Tổng thống Pháp nói: “Chúng ta phải sẵn sàng hành động để bảo vệ và hỗ trợ Ukraine bằng mọi cách”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Ba cho biết các nước Âu Châu phải đưa ra những quyết định táo bạo và “sáng tạo” để giúp đỡ Ukraine ngay cả khi Mỹ ngừng hỗ trợ Kyiv trong những tháng tới.

Trong một điệp khúc quen thuộc, Tổng thống Pháp nói thêm rằng Âu Châu nên đi đầu trong việc bảo đảm an ninh của chính mình. Ông Macron đưa ra nhận xét này trong chuyến thăm chính thức tới Thụy Điển, quốc gia đang trên đà trở thành thành viên mới của liên minh quân sự NATO.

Ông nói, Âu Châu không được ủy thác an ninh của mình “cho các cường quốc, ngay cả khi họ là những đồng minh rất tốt, bởi vì họ sống ở bên kia đại dương”.

Bình luận của ông Macron được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia Âu Châu đang vật lộn với những hậu quả sắp xảy ra khi cựu Tổng thống Donald Trump có thể trở lại Tòa Bạch Ốc. Tại Mỹ, viện trợ quân sự tiếp theo cho Ukraine cũng bị đình trệ tại Quốc hội, do một số thành viên Quốc Hội không muốn tiếp tục tài trợ cho Kyiv. Ukraine đã chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Putin trong gần hai năm nay.

“Đây là thời điểm mang tính quyết định và thử thách đối với Âu Châu. Chúng ta phải sẵn sàng hành động để bảo vệ và hỗ trợ Ukraine bất kể điều gì cần làm và bất kể Mỹ quyết định ra sao”, ông Macron nói trong bài phát biểu tại Học viện Quân sự Karlberg của Thụy Điển.

Trước hội nghị thượng đỉnh quan trọng của Âu Châu trong tuần này tập trung vào Ukraine, ông Macron cũng cho biết Liên Hiệp Âu Châu sẽ phải “đẩy nhanh quy mô” hỗ trợ của mình, vì cái giá phải trả “cho một chiến thắng của Nga là quá cao đối với tất cả chúng ta”.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đang hy vọng đồng thanh về gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Âu Châu vào thứ Năm tuần này, nhưng cũng có các lo ngại rằng Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán sẽ sử dụng quyền phủ quyết của mình để chặn nguồn vốn dành cho Kyiv.

Macron hiện đang có chuyến thăm hai ngày tới Thụy Điển để thảo luận về quan hệ đối tác trong các lĩnh vực từ năng lượng đến quốc phòng. Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Pháp Sébastien Lecornu và người đồng cấp Thụy Điển Pål Jonson dự kiến sẽ ký thư bày tỏ ý định về hệ thống phòng không và giám sát trên không.

Pháp và Thụy Điển nằm trong số rất ít quốc gia Âu Châu có ngành công nghiệp quốc phòng rộng khắp có thể tự sản xuất chiến đấu cơ của riêng mình - Rafale của Pháp do Dassault Aviation sản xuất và JAS 39 Gripen của Thụy Điển do Saab sản xuất.

“Cả hai chúng ta đều có một mô hình sản xuất rất mạnh”, ông Macron nói với khán giả, đồng thời liệt kê các thiết bị, vũ khí, hỏa tiễn và đạn dược. Ông nói thêm, mạng và không gian “rõ ràng là hai lĩnh vực xung đột trong tương lai, nơi có rất nhiều việc phải làm cùng nhau”.

Ông Macron nói thêm rằng mối quan hệ hợp tác giữa quân đội Pháp và Bỉ – được gọi là CaMo – là một mô hình có thể được nhân rộng giữa Pháp và Thụy Điển.

5. Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu tuyên bố chiến thắng với cam kết 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine

Liên Hiệp Âu Châu tuyên bố sẽ chuẩn bị sẵn đạn pháo để cung cấp cho Kyiv trước tháng 3 năm 2024. Thierry Breton cho biết mục tiêu của Brussels đã đạt được - mặc dù tất cả số đạn vẫn chưa được giao.

Khi nói đến việc xây dựng năng lực pháo binh của Âu Châu để giúp Ukraine, Ủy ban Âu Châu cho biết công việc của họ đã hoàn thành.

Ủy viên quốc phòng trên thực tế của ban điều hành Liên Hiệp Âu Châu, Thierry Breton, đã cam kết vào năm ngoái sẽ chuẩn bị sẵn một triệu viên đạn để cung cấp cho Ukraine vào cuối tháng 3 năm 2024, và mặc dù việc giao hàng thực tế tới Kyiv thấp hơn nhiều so với con số đó, nhưng giờ đây ông nói rằng việc sản xuất đã đạt đến con số kỳ diệu.

Breton cho biết hôm thứ Tư bên lề một cuộc họp: “Nói cách khác, chúng tôi đã đạt đến trình độ này ngày hôm nay – chúng tôi đi trước hai tháng so với kế hoạch về khả năng sản xuất thêm đạn dược ở Âu Châu, tất nhiên là cho Ukraine nhưng cũng vì an ninh của chính chúng tôi”.

Các đồng minh phương Tây đã hỗ trợ Ukraine với các thiết bị quốc phòng trị giá hàng tỷ euro trong hai năm qua, khi Kyiv tiếp tục chống đỡ cuộc chiến tổng lực của Putin.

Ủy viên Pháp cho biết năng lực sản xuất đạn dược của Liên Hiệp Âu Châu sẽ đạt 1,4 triệu viên đạn vào năm 2024 trước khi tăng lên 2 triệu viên vào năm 2025.

Breton cho biết: “Kể từ tháng 2 năm ngoái, chúng tôi đã tăng đáng kể năng lực sản xuất đạn dược ở Âu Châu, gần bằng 50% so với trước đây”.

Về vấn đề có bao nhiêu đạn pháo tới Ukraine, Breton nói rằng điều đó tùy thuộc vào các nước thành viên - và chuyển vấn đề này cho nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell.

“Tôi chỉ đang nói về cơ sở công nghiệp,” Breton nói.

Đạo luật hỗ trợ sản xuất đạn dược của Liên Hiệp Âu Châu đã cung cấp 500 triệu euro cho các quốc gia muốn xây dựng năng lực sản xuất, Breton cho biết hôm thứ Tư rằng kế hoạch là xem xét 82 dự án với “từ 20 đến 30” sẽ được chọn để trợ cấp.

6. Video cho thấy súng phóng hỏa tiễn của Nga tấn công ngược

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Video Shows Russian Rocket Launcher Backfire Spectacularly”, nghĩa là “Video Ukraine cho thấy súng phóng hỏa tiễn của Nga tấn công ngược một cách ngoạn mục.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video mới xuất hiện cho thấy một người lính Nga đang cố gắng sử dụng bệ phóng hỏa tiễn, trước khi vũ khí này phản tác dụng và tấn công một chiến binh đồng đội.

Trong một đoạn clip không ghi ngày tháng được đăng lên mạng, có vẻ như hai binh sĩ Nga di chuyển qua chiến trường, được quay bởi máy bay không người lái của Ukraine. Một người lính phóng hỏa tiễn nhưng lại vô tình bắn trúng người lính đứng gần phía sau.

Đoạn phim được cho là của một tiểu đoàn thuộc Lữ đoàn tấn công riêng biệt số 5 của Ukraine.

Các nhà phân tích phương Tây cho rằng nhiều binh sĩ Nga đã gia nhập lực lượng của Điện Cẩm Linh sau khi nước này “huy động một phần” vào mùa thu năm 2022 nhưng hầu như không được đào tạo chính thức. Mạc Tư Khoa chịu tổn thất nặng nề về nhân lực và trang thiết bị trong giai đoạn đầu của nỗ lực xâm lược từ tháng 2 năm 2022, mất đi chuyên môn chủ chốt và một loạt thiết bị hiện đại.

Vào giữa tháng 5 năm 2023, Bộ Quốc phòng Anh cho biết nhiều đơn vị Nga đã được bổ sung bởi những quân nhân dự bị bị gọi nhập ngũ và “được huấn luyện kém”, những người ngày càng sử dụng “thiết bị lỗi thời”. Nhiều tháng sau, chiến tranh vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

Sáng sớm thứ Ba, quân đội Ukraine cho biết họ đã ghi nhận 70 cuộc đụng độ dọc theo chiến tuyến ở miền nam và miền đông Ukraine trong ngày qua. Kyiv cho biết, trong các cuộc tấn công qua đêm, Nga đã tấn công Ukraine bằng 35 máy bay không người lái Shahed hoặc máy bay không người lái do Iran thiết kế.

Lực lượng phòng không Ukraine cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ 15 máy bay không người lái kamikaze đang lao tới. Các máy bay không người lái được phóng từ ba địa điểm khác nhau và tấn công vào một số khu vực của Ukraine, bao gồm khu vực miền nam Mykolaiv và Kherson, cũng như miền trung Ukraine và thủ đô Kyiv.

“Đối phương đã điều khiển một phần máy bay không người lái tấn công vào lãnh thổ tiền tuyến, cố gắng tấn công cơ sở hạ tầng của ngành nhiên liệu và năng lượng, các cơ sở dân sự và quân sự gần tiền tuyến và biên giới quốc gia với Liên bang Nga”, lực lượng không quân Ukraine cho biết. trong một tuyên bố.

Quân đội Ukraine cho biết họ đã “đẩy lùi” 32 cuộc tấn công xung quanh thị trấn Avdiivka đang bị bao vây ở Donetsk và làng Marinka, phía tây nam Avdiivka. Lực lượng Nga nắm quyền kiểm soát Marinka vào cuối tháng 12.

Nga đã phát động cuộc tấn công xung quanh Avdiivka ba tháng trước, khiến hàng ngàn người ở cả hai bên thiệt mạng ngay trước khi mùa đông khắc nghiệt đang diễn ra trên khắp Ukraine. Các nhà phân tích phương Tây ban đầu tỏ ra lạc quan về việc Avdiivka cầm cự và hàng phòng ngự của Ukraine vẫn không bị chọc thủng. Nhưng hầu như hàng ngày, Mạc Tư Khoa đều nhích xa hơn xung quanh khu công nghiệp.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Hai rằng các lực lượng của Nga đã “tiến lên một chút” ở vùng ngoại ô phía đông nam của Avdiivka.

Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến Avdiivka trong bản cập nhật hàng ngày hôm thứ Hai, nhưng cho biết Ukraine đã mất tới 210 chiến binh dọc tiền tuyến Donetsk bao trùm Avdiivka.

7. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết về cuộc trao đổi tù binh

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Tư 31 Tháng Giêng, Tổng thống Zelenskiy cho biết “Người của chúng ta đã trở lại.”

Ông công bố những bức ảnh cho thấy các binh sĩ Ukraine ôm nhau, gọi điện và khóc sau cuộc trao đổi. Nhiều người cầm cờ Ukraine màu vàng và xanh.

Zelenskiy nói tiếp:

“Chúng ta tưởng nhớ từng người Ukraine bị giam cầm. Cả chiến binh và dân thường. Chúng ta phải mang tất cả họ trở lại. Chúng tôi đang làm điều đó và đã hoàn thành một công việc xuất sắc khác.”

Bộ Quốc phòng Nga đưa ra một tuyên bố trong đó xác nhận việc trao đổi và nói rằng “chính xác 195 tù binh chiến tranh của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã được bàn giao” để nhận lại 195 binh sĩ Nga bị bắt.

Vladimir Putin cho biết Mạc Tư Khoa sẽ tiếp tục trao đổi như vậy và Kyiv cho biết họ sẵn sàng trao đổi nhiều hơn nữa.

Cuộc trao đổi hôm thứ Tư cho thấy sự quay trở lại nhanh chóng bất ngờ của hoạt động trao đổi tù nhân sau khi Nga cáo buộc Ukraine bắn hạ một máy bay vận tải Il-76 vào tuần trước ngay trước khi một cuộc trao đổi tương tự được ấn định diễn ra.

Nga cho biết có tù binh Ukraine trên máy bay và cáo buộc Ukraine cố tình nhắm vào chuyến bay. Nhưng Mạc Tư Khoa chưa đưa ra bằng chứng cho thấy có tù nhân trên máy bay hoặc bản kê khai chuyến bay được xác nhận. Ukraine cho biết họ không có thông tin về tù nhân trên máy bay nhưng xác nhận kế hoạch trao đổi và cáo buộc Nga khiến các quân nhân của họ gặp nguy hiểm trước khi trao đổi. Cả hai bên đã ra lệnh điều tra vụ tai nạn.

Ukraine không xác nhận hay phủ nhận việc họ bắn rơi máy bay và yêu cầu bằng chứng về những người có mặt trên máy bay.

8. Trong một ngày duy nhất, Nga mất 1.090 quân, 51 hệ thống pháo binh, 72 xe chiến đấu bộ binh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Lost 1,090 Troops, 51 Artillery Systems, 72 Vehicles in One Day—Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga mất 1.090 quân, 51 hệ thống pháo binh, 72 phương tiện trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo quân đội Ukraine, Nga đã mất hơn 1.000 binh sĩ, 51 hệ thống pháo binh và 72 phương tiện chỉ trong một ngày khi Mạc Tư Khoa tăng cường áp lực lên tiền tuyến phía đông bắc.

Nga đã mất 1.090 quân trong 24 giờ qua, lực lượng vũ trang Ukraine cho biết hôm thứ Tư, nâng tổng số quân thiệt hại của Kyiv lên 385.230. Trong cùng thời gian đó, Nga mất 51 hệ thống pháo binh và 32 xe thiết giáp chở quân, cũng như 40 xe chuyển quân và nhiên liệu, theo thống kê của Kyiv.

Thương vong khó có thể giảm bớt. Nga đã phát động cuộc tấn công vào thị trấn Avdiivka của Donetsk vào đầu tháng 10, phải trả giá đắt về thương vong và tổn thất thiết bị cho những bước tiến chậm xung quanh thành trì của Ukraine ở phía tây bắc Thành phố Donetsk.

Quân đội Ukraine hôm thứ Tư cho biết lực lượng Ukraine đã “đẩy lùi” 37 cuộc tấn công dọc theo tiền tuyến Donetsk xung quanh Avdiivka trong ngày qua. Kyiv cho biết binh sĩ Ukraine cũng đã chống lại 16 cuộc tấn công của Nga xung quanh thị trấn Marinka bị san bằng, ở phía tây nam Avdiivka. Lực lượng Nga đã chiếm được Marinka vào cuối tháng 12.

Các nhà phân tích phương Tây cho biết Mạc Tư Khoa hiện cũng đã tập trung nỗ lực vào tiền tuyến phía đông bắc dọc biên giới Kharkiv và Luhansk của Ukraine.

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, Trung tướng Kyrylo Budanov, nói với truyền thông Ukraine hôm thứ Ba rằng Nga hy vọng sẽ tiếp cận sông Zherebets, gần biên giới Kharkiv và Luhansk, lực lượng của họ đang dần tiến về phía tây.

Nga đang duy trì mô hình tấn công trên không qua đêm, phóng 20 máy bay không người lái Shahed kamikaze do Iran thiết kế từ một số địa điểm qua đêm cho đến sáng thứ Tư, lực lượng không quân Ukraine cho biết trong một tuyên bố. Kyiv cho biết 14 máy bay không người lái đã bị phá hủy.

Mạc Tư Khoa cũng đã bắn ba hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M từ Crimea do Điện Cẩm Linh kiểm soát và khu vực Voronezh của Nga, Kyiv cho biết hôm thứ Tư.

9. Mạc Tư Khoa tuyên bố: Nga và Ukraine trao đổi tù binh chiến tranh

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết Nga đã trao trả 195 tù nhân chiến tranh N Ukraine để đổi lấy số lượng tù binh chiến tranh Nga tương tự.

Konashenkov cho biết cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư 31 Tháng Giêng, rằng họ đã hoàn tất thỏa thuận trao đổi với Ukraine, theo đó mỗi bên sẽ nhận lại 195 binh sĩ; và các binh sĩ Nga sẽ được đưa đến Mạc Tư Khoa để điều trị y tế và tâm lý.

Hãng thông tấn nhà nước RIA dẫn lời nói rằng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đóng một vai trò trong việc môi giới cho thỏa thuận này.

“Vào ngày 31 Tháng Giêng, nhờ kết quả của quá trình đàm phán, 195 quân nhân Nga đang gặp nguy hiểm chết người khi bị giam cầm đã được trở về từ lãnh thổ do chế độ Kiev /ki-ép/ kiểm soát. Đổi lại, chính xác 195 tù nhân thuộc lực lượng vũ trang Ukraine đã được bàn giao”, Konashenkov nói. Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev /ki-ép/ thay vì Kyiv /ki-díp/ như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

Đây là cuộc trao đổi đầu tiên như vậy kể từ vụ tai nạn máy bay vận tải quân sự của Nga vào tuần trước mà Mạc Tư Khoa cho biết có chở 65 binh sĩ Ukraine trước một cuộc trao đổi đã được lên kế hoạch.

Nga cho biết Ukraine đã bắn hạ máy bay bằng hỏa tiễn đất đối không và tất cả 74 người trên máy bay đều thiệt mạng.

10. Putin sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên NATO, để gặp Tổng thống Tayyip Erdogan vào ngày 12 Tháng Hai.

Chuyến thăm của Putin sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông tới một thành viên NATO kể từ khi Nga xâm lược toàn diện Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Phạm vi ra nước ngoài của Putin đã bị hạn chế kể từ tháng 3 năm ngoái khi tòa án hình sự quốc tế, gọi tắt là ICC, ban hành lệnh bắt giữ ông vì cáo buộc trục xuất trẻ em Ukraine sang Nga, một tội ác chiến tranh. Nga phủ nhận cáo buộc và gọi hành động này là thái quá, nhưng cho biết nó vô hiệu về mặt pháp lý trong mọi trường hợp vì Nga không phải là thành viên của ICC.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng không phải là một bên tham gia quy chế Rôma của ICC nên ông Putin có thể tới Thổ Nhĩ Kỳ mà không sợ bị bắt theo lệnh bắt giữ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm cách duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cả Mạc Tư Khoa và Kyiv kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine. Nước này đã hỗ trợ quân sự cho Ukraine và lên tiếng ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này, nhưng cũng phản đối các lệnh trừng phạt đối với Nga về nguyên tắc.

Ankara đang tìm cách thuyết phục Nga quay trở lại cái gọi là Sáng kiến ngũ cốc Hắc Hải sau khi Mạc Tư Khoa rút lui vào tháng 7 năm ngoái, chấm dứt một năm xuất khẩu được bảo hộ từ các cảng Ukraine trong bối cảnh chiến tranh. Ông Erdogan cho biết các lựa chọn thay thế cho thỏa thuận này không thể mang lại giải pháp lâu dài.

11. Ukraine tuyên bố đã thực hiện cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở dầu mỏ của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm mùng 1 Tháng Hai, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác vào một cơ sở dầu mỏ nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Kyiv đã tăng cường tấn công vào các cơ sở dầu khí của Nga trong hai tháng qua, một phần của cái mà họ gọi là sự trả đũa “công bằng” đối với các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của chính họ.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Thống đốc Saint Petersburg cho biết đã có một vụ nổ lớn tại một khu công nghiệp bên ngoài thành phố ở phía bắc.

Trong khi đó, truyền thông địa phương đưa tin hệ thống hỏa tiễn S-400 đã bắn vào một máy bay không người lái rơi xuống cơ sở chứa dầu ở quận Nevsky.

12. Putin nói Nga đang giữ vững vị trí ở Avdiivka

Putin hôm thứ Tư cho biết quân đội Nga đang giữ vững vị trí xung quanh thị trấn Avdiivka phía đông Ukraine, một trung tâm công nghiệp đang bị bao vây.

Nga đã đưa ra một nỗ lực tốn kém vào tháng 10 để chiếm giữ thị trấn, nơi đã vướng vào giao tranh kể từ năm 2014 sau khi rơi vào tay phe ly khai được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn trong một thời gian ngắn.

Putin cho biết trong một sự kiện trên truyền hình rằng lực lượng của Mạc Tư Khoa đã “xuyên thủng hàng phòng ngự của đối phương và tiến tới vùng ngoại ô Avdiivka”.

Họ đã chiếm được 19 ngôi nhà và đang giữ chúng.

Thị trưởng Avdiivka nói với AFP tuần trước rằng lực lượng Nga lần đầu tiên tiến vào thị trấn bị chiến tranh tàn phá nhưng đã bị đẩy lùi.

Lực lượng Nga kiểm soát lãnh thổ ở phía bắc, phía đông và phía nam Avdiivka, nơi có dân số khoảng 32.000 người trước chiến tranh.

Ukraine cho biết lực lượng của họ đang chống lại các cuộc tấn công và chống lại những nỗ lực của Nga nhằm bao vây thị trấn.

Việc chiếm được Avdiivka sẽ mang lại một chiến thắng rất cần thiết để Nga mang về nước nhân dịp kỷ niệm hai năm cuộc tấn công và cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 đang đến gần.