1. Chiến công rạng ngời: Ukraine tấn công thành công vào mạng lưới của Bộ Quốc phòng Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Takes Credit for Cyberattack on Russian Defense Ministry”, nghĩa là “Ukraine nhận trách nhiệm về vụ tấn công mạng vào Bộ Quốc phòng Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Ukraine đã tuyên bố chịu trách nhiệm về một cuộc tấn công mạng nhằm mục đích đánh sập một máy chủ “thông tin liên lạc đặc biệt” được Bộ Quốc phòng Nga sử dụng.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 31 Tháng Giêng, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine gọi tắt là GUR, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết các kỹ sư Ukraine đã có thể cắt liên lạc giữa các đơn vị quân đội Nga và Mạc Tư Khoa do cuộc tấn công “đang diễn ra”.

Yusov cho biết: “Vào ngày 30 Tháng Giêng năm 2024, do một cuộc tấn công mạng, máy chủ của Bộ Quốc phòng của quốc gia xâm lược Nga, vốn được sử dụng cho các hoạt động liên lạc đặc biệt, đã ngừng hoạt động”.

“Hoạt động trên không gian mạng của đối phương được thực hiện bởi Tình báo Quốc phòng Ukraine,” nó tiếp tục. “Kết quả của cuộc tấn công mạng là việc trao đổi thông tin giữa các đơn vị của Bộ Quốc phòng Nga sử dụng máy chủ có trụ sở tại Mạc Tư Khoa đã bị chấm dứt.”

Ukraine nhận trách nhiệm về cuộc tấn công mạng của Bộ Quốc phòng Nga

Hãng truyền thông RBC của Nga đưa tin rằng các mạng di động ở miền trung nước Nga và các trang web sử dụng tên miền.ru và.rf đã gặp sự việc ngừng hoạt động trên diện rộng vào hôm thứ Ba. Hiện chưa rõ liệu cú tấn công ngoạn mục này có tác dụng như thế nào đối với các cuộc tấn công của Nga trên đất Ukraine.

Việc cố tình triệt hạ Bộ Quốc phòng Nga không phải là lần đầu tiên Ukraine tấn công vào Nga trong một cuộc tấn công mạng.

Khi quân đội tiếp tục chiến đấu trên chiến trường, một cuộc chiến tranh mạng giữa các quốc gia đã diễn ra trong gần hai năm kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu.

Hôm thứ Bảy, GUR thông báo rằng một cuộc tấn công mạng đã “phá hủy toàn bộ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin” thuộc công ty IPL Consulting của Mạc Tư Khoa, công ty cung cấp các liên kết liên lạc quan trọng cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Theo Reuters, một số tổ chức nhà nước Ukraine, bao gồm cả công ty năng lượng Naftogaz, cho biết họ gặp sự việc công nghệ thông tin sau một loạt vụ tấn công mạng được cho là được thực hiện vào tuần trước với sự trợ giúp của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB.

Các nhóm tin tặc độc lập, nhiều nhóm được cho là có liên hệ với chính phủ Ukraine hoặc Nga, cũng đã tiến hành các cuộc tấn công mạng trong chiến tranh.

Vào tháng 11, một nhóm Ukraine tự xưng là Kháng chiến mạng được cho là đã tấn công Bộ Thông tin và Truyền thông đại chúng của Bộ Quốc phòng Nga.

Cyber Resistance tuyên bố rằng họ đã giành được quyền truy cập vào hệ thống phân tích và giám sát phương tiện truyền thông của Nga có tên Katyusha, hệ thống này được cho là một công cụ được các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh sử dụng.

Đầu tháng này, GUR cho biết hoạt động hack của một nhóm có tên “Blackjack” đã dẫn đến việc Ukraine đánh cắp các kế hoạch xây dựng của hơn 500 địa điểm quân sự của Nga.

Artur Lyukmanov, đại diện đặc biệt của Putin, đã cáo buộc Hoa Kỳ hỗ trợ các cuộc tấn công mạng của Ukraine trong các bình luận trên Newsweek vào tháng 9, cảnh báo rằng các cuộc tấn công có thể dẫn đến một “cuộc chiến toàn diện” giữa Mỹ và Nga.

2. Máy bay tiêm kích Nga bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Fighter Jet Shot Down Over Ukraine”, nghĩa là “Máy bay tiêm kích Nga bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo quân đội Kyiv, lực lượng Ukraine đã bắn hạ một máy bay ném bom siêu thanh của Nga ở miền đông Ukraine, trong đòn mới nhất nhằm vào lực lượng không quân Nga trong gần hai năm chiến tranh tổng lực ở nước này.

Trong bản cập nhật hoạt động sáng sớm hôm thứ Ba, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết một chiếc Su-34 của Nga đã bị phá hủy ở khu vực phía đông Luhansk của Ukraine. Quân đội Ukraine cho biết chiếc máy bay đã bị bắn rơi hôm thứ Hai.

Lực lượng Mạc Tư Khoa đã mất tổng cộng 332 máy bay trong hơn 23 tháng chiến tranh, Kyiv cho biết hôm thứ Ba. Quân đội Ukraine cho biết trong ngày qua, Nga cũng mất 10 xe tăng, 29 xe chiến đấu bọc thép và 31 hệ thống pháo binh.

“Làm tốt lắm, các chiến binh!” Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một bài đăng ngắn gọn trên mạng xã hội.

Cuộc chiến mệt mỏi ở Ukraine đã gây tổn thất nặng nề cho cả lực lượng không quân của Mạc Tư Khoa và Kyiv. Lực lượng không quân của Nga lớn hơn và tiên tiến hơn, nhưng Ukraine đang mong đợi việc chuyển giao các chiến đấu cơ F-16 do phương Tây sản xuất để củng cố phi đội đã bị tàn phá từ thời Liên Xô.

Ukraine đã nhiều lần tấn công vào Su-34 của Nga, đây là loại máy bay ném bom chiến đấu siêu thanh hiện đại được sử dụng để tấn công các vị trí của Ukraine.

Đầu tháng này, cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết một chiếc Su-34 của Nga đã “thiêu rụi” tại một căn cứ không quân gần Chelyabinsk, một thành phố ở miền trung tây nước Nga.

Vào cuối tháng 12, Ukraine cho biết họ đã bắn rơi 3 chiếc Su-34 trên khu vực Kherson phía nam nước này chỉ trong một ngày. Kyiv cho biết riêng vào đêm Giáng Sinh rằng họ đã phá hủy một chiếc Su-30 và Su-34 của Nga.

Hôm 24/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết tổng cộng 5 máy bay Su của Nga đã bị bắn rơi trong tuần trước Giáng Sinh. Những mất mát là “tâm trạng phù hợp cho cả năm tới - tâm trạng về khả năng của chúng tôi”, Zelenskiy nói trong một tuyên bố.

Không quân Ukraine hồi đầu tháng 3/2023 cho biết họ đã bắn rơi một chiếc Su-34 trên khu vực phía đông Donetsk.

Su-34 của Nga cũng đã gặp phải một số sự việc do tự mình gây ra trong suốt cuộc chiến toàn diện. Nga cho biết vào tháng 9 năm 2023 rằng một trong những máy bay phản lực Su-34 của họ đã bị rơi trong “chuyến bay huấn luyện theo lịch trình” ở vùng Voronezh của nước này.

Vào tháng 10 năm 2022, một chiếc S-34 của Nga đã đâm vào một tòa nhà dân cư ở vùng Krasnodar của Nga. Theo hãng thông tấn nhà nước Nga Tass, vụ tai nạn xảy ra ở thành phố cảng Yeysk, nằm trên Biển Azov đối diện Ukraine, khiến 15 người thiệt mạng.

3. Hai thiếu niên đốt hộp thiết bị hỏa xa ở Mạc Tư Khoa đã bị buộc tội thực hiện hành vi phá hoại theo lệnh của Ukraine

Các nhà điều tra Nga cho biết hôm thứ Ba rằng đây là vụ việc mới nhất trong một loạt các vụ cháy và trật đường ray đáng ngờ trên mạng lưới hỏa xa của Nga mà Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv và những người ủng hộ họ.

“Hai nghi phạm đã được xác định và giam giữ tại thị trấn Dolgoprudny gần Mạc Tư Khoa. Họ là những thanh thiếu niên 17 tuổi”, cảnh sát nói với hãng tin TASS.

Theo các nhà điều tra, một người ủng hộ Ukraine đã liên hệ trực tuyến với một trong những thiếu niên và thuyết phục anh ta thực hiện vụ tấn công để đổi lấy tiền mặt. Sau đó, nghi phạm nhờ bạn mình giúp đỡ và cả hai đi đến ga Mark ở ngoại ô phía bắc Mạc Tư Khoa, nơi họ phóng hỏa đốt tủ.

Hai thiếu niên này đã bị tạm giam vì tội phá hoại, có mức án tối đa là 20 năm tù, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tội phạm.

4. Truyền hình Nga hướng mắt về California sau vụ đòi bồi thường ở Alaska

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian TV Eyes California After Alaska Claim”, nghĩa là “Truyền hình Nga hướng mắt về California sau vụ đòi bồi thường ở Alaska”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một chuyên gia truyền hình Nga đã đặt câu hỏi liệu Nga có thể yêu sách lãnh thổ ở California hay không, sau những tuyên bố rằng động thái gần đây của Tổng thống Vladimir Putin đã tạo cơ sở cho Điện Cẩm Linh đòi lại Alaska.

Putin đã ký một sắc lệnh vào cuối tuần trước phân bổ kinh phí cho việc tìm kiếm, ghi danh và bảo vệ pháp lý tài sản của Nga ở nước ngoài, bao gồm tài sản ở các lãnh thổ cũ của Nga là Đế quốc Nga và sau đó là Liên Xô.

Trong khi Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington, DC lưu ý rằng “các thông số chính xác về những gì cấu thành tài sản hiện tại hoặc lịch sử của Nga là không rõ ràng”, thì quyền hạn của cơ quan quản lý tài sản mới có thể bao gồm Alaska, các khu vực rộng lớn ở miền đông và miền trung. Âu Châu – bao gồm cả các quốc gia hiện là đồng minh của NATO – cũng như các khu vực ở Trung Á và Scandinavia.

Tuyên bố này đã khiến các blogger quân sự nổi tiếng của Nga đề nghị Nga nên tái khẳng định chủ quyền của mình ở Alaska – nơi được Mỹ mua lại từ Nga vào năm 1867 và trở thành một tiểu bang vào năm 1959.

Hôm thứ Hai, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã bác bỏ những ý kiến cho rằng Putin có thể sử dụng sắc lệnh này để tuyên bố việc bán Alaska là bất hợp pháp.

Phát ngôn nhân Vedant Patel nói trong cuộc họp báo: “Chà, tôi nghĩ tôi có thể nói thay cho tất cả chúng tôi trong chính phủ Hoa Kỳ rằng chắc chắn ông ta sẽ không lấy lại được số tiền đó”.

Trả lời về điều này, Dmitry Medvedev, cựu tổng thống Nga và tay sai của Putin, nói: “Vậy là xong. Và chúng tôi đã chờ đợi nó được trả lại ngày này qua ngày khác. Bây giờ chiến tranh là điều không thể tránh khỏi.”

Giờ đây, các nhà tuyên truyền Nga đã đi xa hơn và cho rằng yêu sách lãnh thổ cũng có thể mở rộng hơn nữa dọc theo Bờ Biển phía Tây Hoa Kỳ.

Theo bản dịch của Anton Gerashchenko, cựu bộ trưởng nội vụ Ukraine, trong một chương trình truyền hình vào tối thứ Hai, tổng biên tập Margarita Simonyan của Russia Today đã nói trong một cuộc thảo luận về vấn đề này: “Nhân tiện, một phần bờ biển California cũng từng thuộc về người Nga. Đúng. Liệu chúng ta có lấy được nó không?”

Cô ta nói thêm: “Chúng tôi sẽ chăm sóc Alaska của chúng tôi. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không có quyền quyết định liệu Nga có được tiểu bang này hay không; nó phụ thuộc vào một cuộc trưng cầu dân ý ở Nga.”

Bất kỳ yêu sách nào của Nga đối với California có lẽ mong manh hơn yêu sách đối với Alaska. Người Nga được biết là đã thành lập một tiền đồn tên là Pháo đài Ross, gần San Francisco, vào năm 1812, nhưng đã rời bỏ nó vào năm 1841. Theo ghi chép lịch sử, có nhiều nhất là một trăm người Nga sống ở đó.

5. Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy Kyiv tái chiếm các lãnh thổ xung quanh New York

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Map Shows Kyiv Regain Trenches Around New York”, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy Kyiv lấy lại các chiến hào xung quanh New York.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Ukraine được cho là đã giành quyền kiểm soát các chiến hào của Nga tại một thị trấn gần Bakhmut ở tỉnh Donetsk được đặt theo tên của thành phố New York.

Tài khoản X War Mapper, nơi cung cấp thông tin cập nhật về cuộc xung đột ở Ukraine, hôm thứ Ba đã đăng một hình ảnh cho thấy sự tiến bộ của Kyiv trên một phần tiền tuyến. “Ukraine đã nắm quyền kiểm soát một tuyến chiến hào của Nga trên chiến tuyến trước năm 2022 giữa New York và Horlivka. Đây là 3km về phía nam của đường vượt trước đó vào các khu vực bị tạm chiếm trước năm 2022,” bài viết cho biết.

Khu định cư đô thị của thành phố Toretsk được gọi là Novhorodske lần đầu tiên xuất hiện trên bản đồ vào năm 1846. Mối liên hệ của nó với tên gọi lớn hơn nhiều của Hoa Kỳ là không rõ ràng, với một lời giải thích là nó đến từ một quan chức hoặc doanh nhân đã định cư từ Hoa Kỳ.

Các giả thuyết khác cho rằng cái tên này ám chỉ đến thành phố Jork, thuộc nước Đức ngày nay, nơi những người định cư Mennonite có thể đến từ đó, hoặc nó có thể chỉ là một trò đùa.

Chính quyền dân sự-quân sự vùng Donetsk đã yêu cầu đổi tên thành phiên bản Mỹ. điều này đã được ủy ban quốc hội Ukraine chấp nhận vào ngày 3 tháng 2 năm 2021 và chính thức được đổi tên vào ngày 1 tháng 7 năm đó.

Sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, nhiều cư dân đã phải di tản và nơi đây đã bị hỏa tiễn và bom thả từ trên không của Nga tấn công, bao gồm cả các cuộc tấn công vào một nhà máy sản xuất phenol.

Bất chấp những báo cáo về lợi ích của Ukraine trong khu vực, bản đồ của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hôm thứ Hai cho thấy những bước tiến của Nga gần đó, bao gồm dọc theo đường cao tốc hướng tới Ivanivske, phía tây Kreminna và phía đông Yampolivka.

Trong khi đó, các blogger Nga nói rằng quân đội Mạc Tư Khoa đã chiếm được thị trấn Tabaivka, phía đông nam Kupyansk thuộc khu vực Kharkiv, mặc dù điều này đã bị Ukraine phản đối và khẳng định giao tranh vẫn đang tiếp diễn, và thươg vong của Nga cao một cách bất thường.

ISW cũng cho biết lực lượng Nga đã đạt được những bước tiến nhỏ ở vùng ngoại ô phía đông nam Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk, nơi từng xảy ra giao tranh ác liệt sau khi Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc tấn công ở đó vào tháng 10.

Nó xảy ra khi chính quyền Ukraine báo cáo một vụ tấn công bằng máy bay không người lái khác của Nga vào đêm thứ Hai đã làm hư hỏng một trạm biến áp điện ở tỉnh Dnipropetrovsk và gây mất điện trong cộng đồng ở tỉnh Chernihiv.

Không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 15 trong số 35 máy bay không người lái loại Shahed do Mạc Tư Khoa phóng nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng, các cơ sở dân sự và quân sự gần tiền tuyến và biên giới Nga.

6. Liên Hiệp Âu Châu chưa tịch thu 300 tỷ của Nga nhưng lấy tiền lời gởi cho Ukraine

Một quan chức Liên Hiệp Âu Châu nói với hãng tin AP rằng các quốc gia thuộc Liên minh Âu Châu đã quyết định thông qua một thỏa thuận phác thảo nhằm trao cho Ukraine lợi nhuận từ hàng trăm tỷ Mỹ Kim tài sản của ngân hàng trung ương Nga đã bị đóng băng để trả đũa cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Thỏa thuận đạt được vào cuối ngày thứ Hai, vẫn cần được phê duyệt chính thức nhưng được coi là bước đầu tiên hướng tới việc sử dụng một phần trong số 200 tỷ euro tài sản của ngân hàng trung ương Nga ở Liên Hiệp Âu Châu để giúp Ukraine tái thiết sau sự tàn phá của Nga.

Thỏa thuận vẫn chưa được phê chuẩn về mặt pháp lý, cho biết khối “sẽ cho phép bắt đầu thu các khoản thu bất thường được tạo ra từ các tài sản bị phong tỏa… để hỗ trợ tái thiết Ukraine”.

Số tiền thu được sẽ được sử dụng như thế nào sẽ được quyết định sau, vì vấn đề vẫn còn vướng mắc trong các cân nhắc về mặt pháp lý và thực tế. Với lãi suất ngân hàng như hiện nay, ít nhất 9 tỷ Euro có thể thu được hàng năm từ số tiền của Nga.

Có sự cấp bách vì Ukraine đang phải vật lộn để kiếm sống, và các kế hoạch viện trợ ở Liên Hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ đang bị trì hoãn vì những cân nhắc chính trị, bao gồm cả việc liệu các đồng minh có tiếp tục giúp đỡ Ukraine với tốc độ tương tự như họ đã làm trong hai năm đầu của cuộc xung đột hay không. chiến tranh.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu sẽ nhóm họp vào thứ Năm với hy vọng thông qua gói hỗ trợ trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine trước sự phản đối đơn độc của thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán.

7. Cựu Tổng thống Nga gợi ý quan chức Nhật Bản tự sát

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ex-Russian President Suggests Japanese Officials Commit Suicide”, nghĩa là “Cựu Tổng thống Nga gợi ý quan chức Nhật Bản tự sát.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm thứ Tư đề nghị các quan chức Nhật Bản nên tự sát nếu họ không ủng hộ lập trường của Nga về quần đảo Kuril đang tranh chấp.

“Những samurai đặc biệt cảm thấy buồn bã có thể kết thúc cuộc đời mình theo cách truyền thống của Nhật Bản bằng cách thực hiện seppuku. Tất nhiên là nếu họ dám,” Medvedev nói. Seppuku, còn được gọi là harakiri, là một hình thức tự sát theo nghi thức.

Thông điệp mang tính kích động của ông được đưa ra sau khi Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida có bài phát biểu trước quốc hội nước ông trước đó trong ngày về khả năng ký hiệp ước hòa bình với Nga để chính thức chấm dứt Thế chiến thứ hai.

Tranh chấp quần đảo Kuril là một trong những lý do chính khiến Nga và Nhật Bản chưa bao giờ ký một hiệp ước như vậy. Quần đảo mà Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phía Bắc, nằm ở Thái Bình Dương, giữa Bán đảo Kamchatka của Nga và đảo Hokkaido của Nhật Bản. Những người lính từ Liên Xô đã chiếm giữ bốn hòn đảo vào cuối Thế chiến II, và vùng đất này đã được cả Nga và Nhật Bản tuyên bố chủ quyền kể từ đó.

Theo Kishida, Tokyo “hoàn toàn cam kết” đàm phán một hiệp ước hòa bình với Mạc Tư Khoa, nhưng Medvedev đã từ chối đề xuất này trừ khi Nhật Bản chấp nhận điều kiện tiên quyết theo đó quần đảo Kuril là một phần của Nga.

“Thủ tướng Nhật Bản Kishinda một lần nữa lên tiếng ủng hộ một hiệp ước hòa bình với Nga. Chắc chắn, với điều kiện thảo luận về quần đảo Kuril và duy trì các biện pháp trừng phạt”, Medvedev nói.

Cựu lãnh đạo Nga, đồng minh thân cận của Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin và được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga vào năm 2020, đã đặt ra các điều kiện cho một hiệp ước với Nhật Bản.

“1. 'Vấn đề lãnh thổ' được khép lại một lần và mãi mãi theo Hiến pháp Nga. 2. Quần đảo Kuril sẽ tích cực phát triển và vai trò chiến lược của chúng sẽ tăng lên song song, bao gồm cả việc triển khai vũ khí mới ở đó”.

Điều kiện thứ ba của Medvedev sau đó nói rõ rằng Nga sẽ không sẵn sàng đàm phán về việc bàn giao quần đảo.

“Chúng tôi không quan tâm đến 'cảm xúc của người Nhật' về cái gọi là 'Lãnh thổ phương Bắc'. Đây không phải là 'lãnh thổ tranh chấp' mà là của Nga”.

Medvedev sau đó đưa ra gợi ý của mình về việc các quan chức thực hiện seppuku trước khi kết thúc chức vụ của mình bằng cách đề cập đến mối quan hệ đối tác bền chặt của Nhật Bản với Hoa Kỳ, mặc dù nước này đã cho nổ hai quả bom nguyên tử trên các thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản vào năm 1945.

Quan chức Điện Cẩm Linh cho biết seppuku “chắc chắn” sẽ mang lại cảm giác “tuyệt vời hơn rất nhiều” so với “những người Mỹ hôn kiểu Pháp, đã hoàn toàn quên mất Hiroshima và Nagasaki…”

8. Cỗ máy chiến tranh của Putin nhận được sự trợ giúp từ nguồn khó tin nhất

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's War Machine Gets Help From Most Unlikely Source”, nghĩa là “Cỗ máy chiến tranh của Putin nhận được sự trợ giúp từ nguồn khó tin nhất”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo mới, các công ty Đài Loan đã cung cấp cho Nga các máy công cụ chiến lược bất chấp các hạn chế quốc tế.

Trong một cuộc hợp tác điều tra, Taiwan Reporter, một cơ quan truyền thông độc lập của Đài Loan và The Insider, một công ty độc lập chuyên về các vấn đề của Nga, tuyên bố đã tiết lộ một mạng lưới các giao dịch bí mật liên quan đến máy công cụ của Đài Loan chảy vào các doanh nghiệp công nghiệp quân sự và hạt nhân thuộc sở hữu nhà nước của Nga cũng như các viện vật lý.

Tiết lộ này được đưa ra trong bối cảnh sự giám sát toàn cầu ngày càng cao, các biện pháp trừng phạt thương mại và kiểm soát xuất khẩu. Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Nga-Ukraine, việc Mạc Tư Khoa tiếp cận các công cụ chiến lược để duy trì cỗ máy chiến tranh của mình đã trở nên khó khăn khi các biện pháp trừng phạt nhằm lấp đi những lỗ hổng kiểm soát xuất khẩu.

Tổng thống Vladimir Putin đã tìm cách xoa dịu cú sốc đối với nền kinh tế Nga bằng cách tìm kiếm mối quan hệ đối tác kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc, nhưng chỉ riêng Bắc Kinh không thể hỗ trợ các yêu cầu công nghệ của Mạc Tư Khoa vì chuỗi cung ứng phức tạp.

Cuộc điều tra đã đi sâu vào dữ liệu hải quan của Nga, tiết lộ rằng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu không thể ngăn cản một cách hiệu quả các nhà sản xuất Nga mua máy công cụ của Đài Loan thông qua trung gian. Hơn nữa, người ta phát hiện ra rằng một số máy công cụ này đã được sử dụng trong các viện nghiên cứu hạt nhân và ngành công nghiệp quân sự.

Taiwan Reporter và The Insider đã thu được thông tin mua sắm độc quyền từ chính phủ Nga, làm sáng tỏ tình trạng mà các nhà sản xuất Đài Loan dường như không thể quản lý điểm đến của máy công cụ của họ, báo cáo cho biết vào ngày 24 Tháng Giêng.

Cuộc điều tra đã phát hiện ra vai trò quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ trong vai trò là điểm trung chuyển cho máy công cụ xuất khẩu của Đài Loan. Thống kê của hải quan cho thấy tổng giá trị xuất khẩu máy móc của Đài Loan sang Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng thời gian từ Tháng Giêng đến tháng 10 năm 2023 đã tăng 45% so với cùng kỳ năm 2022. Sự gia tăng đột biến này đã đưa Thổ Nhĩ Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu máy công cụ hàng đầu của Đài Loan, mặc dù không chính thức.

Trong khi nhiều nước phương Tây, bao gồm cả Đức, đã ngừng xuất khẩu máy công cụ sang Nga sau cuộc xâm lược Ukraine, Đài Loan vẫn tiếp tục tham gia thương mại và chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong xuất khẩu máy công cụ sang Nga trong suốt năm 2022.

“Đài Loan ngay từ đầu đã hợp tác với các nghị quyết của cộng đồng quốc tế và tuyên bố sẽ tham gia các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Nga. Bộ Kinh tế cũng đã liên tiếp công bố xem xét chặt chẽ hơn việc xuất khẩu các sản phẩm của Nga và mở rộng kiểm soát xuất khẩu sang Nga”, Bộ Ngoại giao Đài Loan nói với Newsweek trong một tuyên bố.

Bộ Kinh tế Đài Loan và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã không trả lời yêu cầu bình luận vào thời điểm công bố.

Cuộc điều tra tiếp tục vạch trần vai trò then chốt của một nhà nhập khẩu Nga chủ yếu tham gia trốn tránh các biện pháp trừng phạt liên quan đến máy công cụ. Trong số các công ty Nga mua máy công cụ của Đài Loan thông qua các nước thứ ba vào năm 2023, I Machine Technology nổi lên là nhà nhập khẩu lớn nhất về số lượng.

9. Phó chủ tịch Ủy ban Âu Châu: An toàn của Âu Châu bị đe dọa nếu Putin thắng cuộc chiến ở Ukraine

Josep Borrell, phó chủ tịch Ủy ban Âu Châu và cũng là nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, cho biết sự an toàn của Âu Châu đang bị đe dọa nếu Vladimir Putin giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Ông Borell nói: “Chúng tôi lại nghe thấy rằng Ukraine không thể giành chiến thắng và sự hỗ trợ của phương Tây sẽ không được duy trì. Và một lần nữa, những cám dỗ hòa giải lại nổi lên. Những ý tưởng này đã sai vào năm 2022 và vẫn sai cho đến ngày nay. Chúng ta không được để những ý tưởng đó định hình chính sách của chúng ta đối với Ukraine.

Ông nói thêm: “Chiến thắng của Ukraine trước sự xâm lược của Nga là sự bảo đảm an ninh tốt nhất cho Âu Châu”.

Trong cuộc họp vào ngày 1 tháng Hai, các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu sẽ khẳng định lại quyết tâm tiếp tục cung cấp “hỗ trợ quân sự kịp thời, có thể dự đoán và bền vững” cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh vào thứ Năm.

“Hội đồng Âu Châu cũng nhắc lại nhu cầu cấp thiết phải đẩy nhanh việc cung cấp đạn dược và hỏa tiễn”, văn bản dự thảo mà Reuters được xem cũng cho biết.

10. Căng thẳng Nhật Bản và Nga gia tăng

Reuters đưa tin, quan chức an ninh cao cấp của Nga, ông Dmitry Medvedev hôm thứ Ba cho biết Mạc Tư Khoa sẽ triển khai vũ khí mới trên quần đảo Kuril, nơi đang là trung tâm của tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin.

Nga và Nhật Bản chưa bao giờ ký một hiệp ước hòa bình chính thức chấm dứt cuộc xung đột giữa họ kể từ Thế chiến thứ hai, trong đó quần đảo Kuril – mà Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phương Bắc – vẫn là trở ngại chính giữa hai bên.

TASS dẫn lời ông Medvedev nói rằng Nga không phản đối việc ký hiệp ước hòa bình với Nhật Bản nhưng điều đó chỉ xảy ra khi Tokyo không còn tranh chấp tình trạng của quần đảo này.

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.