1. Đồng minh NATO đề xuất giải pháp hỏa tiễn Taurus cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Ally Proposes Taurus Missile Solution for Ukraine”, nghĩa là “Đồng minh NATO đề xuất giải pháp hỏa tiễn Taurus cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo mới, Chính phủ Anh đã đề nghị bổ sung thêm kho hỏa tiễn Storm Shadow tầm xa của Ukraine, và kêu gọi cung cấp thêm cho Kyiv hỏa tiễn Taurus của Đức, theo một báo cáo mới, trong một động thái có thể nhằm phá vỡ nhiều tháng bế tắc trong việc gửi hỏa tiễn tới Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps cho biết Vương Quốc Anh “và các đối tác của chúng tôi, bao gồm cả Đức, tiếp tục hợp tác để trang bị tốt nhất cho Ukraine nhằm bảo vệ lãnh thổ chủ quyền của mình – cung cấp số lượng viện trợ quân sự đáng kể thông qua Cơ quan Điều phối các nhà tài trợ quốc tế ở Stuttgart”.

“Gần đây, chúng tôi đã tuyên bố tăng viện trợ quân sự cho Ukraine lên 2,5 tỷ bảng Anh hay 3,2 tỷ Mỹ Kim, tiếp tục sự ủng hộ không ngừng của chúng tôi, đồng thời là quốc gia đầu tiên tuyên bố rằng chúng tôi sẽ cung cấp hỏa tiễn chính xác tầm xa và xe tăng hiện đại của phương Tây,”

Vương quốc Anh đã cam kết cung cấp hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không Storm Shadow vào năm ngoái, giúp tăng cường khả năng của Ukraine trong việc thực hiện các cuộc tấn công vào các mục tiêu có giá trị cao của Nga ở xa tiền tuyến. Pháp đã hứa sẽ giao một số phiên bản SCALP của mình, đồng thời công bố lô hàng mới vào đầu tháng này nhằm gây thêm áp lực lên Đức trong việc bật đèn xanh cho hỏa tiễn Taurus của nước này.

Kyiv đã yêu cầu hỏa tiễn Taurus, với tầm bắn hơn 300 dặm, vào tháng 5 năm 2023. Các hỏa tiễn này nhìn chung giống với Storm Shadow, nhưng các chuyên gia cho rằng hỏa tiễn Taurus sẽ phù hợp hơn để tấn công vào cơ sở hạ tầng như cầu.

Các lời kêu gọi cam kết cung cấp hỏa tiễn Taurus ở Berlin và trong đảng của Thủ tướng Olaf Scholz đã ngày càng gia tăng trong nhiều tháng. Đức, mặc dù là nước đóng góp thiết bị quân sự lớn nhất Âu Châu cho Ukraine, đã chần chừ trong việc triển khai hỏa tiễn. Đầu tuần này, họ đã triển khai sáu máy bay trực thăng “Sea King”, tăng cường lực lượng của Kyiv ở Hắc Hải để chống lại hạm đội hải quân Nga.

Marie-Agnes Strack-Zimmermann, chủ tịch ủy ban quốc phòng của Bundestag, nói với hãng truyền thông t-online của Đức hồi đầu tháng này: “Ukraine cần thêm đạn dược, nhiều phụ tùng thay thế và hỏa tiễn Taurus”. Bà nói rằng chúng phải được chuyển đến Kyiv “ngay lập tức”.

Chuyên gia vũ khí David Hambling trước đây nói với Newsweek: “Những thành công của Ukraine với các hỏa tiễn tầm xa do phương Tây cung cấp, bao gồm SCALP và Storm Shadow, đưa ra lập luận mạnh mẽ rằng cần phải cung cấp nhiều hơn nữa”.

Ông nói: “Các hỏa tiễn được cung cấp trước đây đã được sử dụng để tấn công các mục tiêu hợp lệ, đã tạo ra sự khác biệt thực sự đối với Ukraine và không dẫn đến leo thang”. “Thật khó hiểu tại sao Đức vẫn do dự trong việc cung cấp cho Ukraine những hỏa tiễn như vậy khi các đồng minh của họ đều đang tham gia và khi thực sự cần sự hỗ trợ rõ ràng. “

Hỏa tiễn Storm Shadow và SCALP mang lại nhiều thành công nổi bật cho Ukraine. Kyiv đã sử dụng chúng để tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga ở bán đảo Crimea bị sáp nhập và làm hư hại tàu ngầm Rostov-on-Don của Nga và tàu đổ bộ Minsk vào giữa tháng 9.

Vào cuối tháng 12, Kyiv đã sử dụng hỏa tiễn hành trình để tấn công tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga ở căn cứ Feodosia phía đông Crimea. Các quan chức Ukraine cho rằng hỏa tiễn Storm Shadow hoặc SCALP phải chịu trách nhiệm.

William Freer, một nhà nghiên cứu của Hội đồng Địa chiến lược có trụ sở tại Anh, trước đây đã nói với Newsweek rằng Đức có thể lo ngại về việc duy trì kho dự trữ hỏa tiễn Taurus của riêng mình và các hỏa tiễn tầm xa này sẽ được sử dụng để tấn công Cầu Kerch.

Ngay sau khi Mạc Tư Khoa sáp nhập Crimea vào năm 2014, nước này đã xây dựng Cầu Crimea, còn được gọi là Cầu Kerch. Đây là tuyến đường quan trọng để cung cấp quân sự đi qua bán đảo và duy trì nỗ lực chiến tranh của Điện Cẩm Linh ở miền nam Ukraine. Cầu Kerch nhiều lần bị hỏa tiễn tầm xa Ukraine tấn công

2. Người lính Nga kể lại cuộc tấn công FPV với 'Đàn máy bay không người lái' do 'Nữ hoàng' chỉ huy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldier Recounts FPV Assault with 'Flock of Drones' Led by 'Queen'“, nghĩa là “Người lính Nga kể lại cuộc tấn công FPV với 'Đàn máy bay không người lái' do 'Nữ hoàng' chỉ huy.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người lính Nga đã kể lại khoảnh khắc anh chứng kiến một cuộc tấn công từ máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, gọi tắt là FPV, của Ukraine, vốn được Kyiv ca ngợi là kẻ thay đổi cuộc chơi trên chiến trường.

Một thành viên của lực lượng dự bị quân sự Nga, gọi tắt là BARS, đã được tờ báo Izvestia của Nga phỏng vấn. Một đoạn trích của cuộc phỏng vấn đã được chia sẻ trên X bởi người dùng Dmitri từ War Translated, một dự án độc lập chuyên dịch các tài liệu về chiến tranh, vào hôm thứ Sáu.

Dmitri viết trong chú thích kèm theo video: “Người quân nhân Nga này rõ ràng là nhân chứng cho một 'đàn' máy bay không người lái FPV của Ukraine do nữ hoàng máy bay không người lái dẫn đầu, đã lao xuống các vị trí của Nga và bắt đầu vụ đánh bom”.

Máy bay không người lái FPV đã được Nga và Ukraine sử dụng rộng rãi trong cuộc chiến đang diễn ra, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Chúng có thể được sử dụng để ghi lại những thước phim kịch tính về chiến trường trong đó máy bay không người lái hướng về phía xe Nga trước khi phát nổ hoặc được sử dụng làm công cụ trinh sát để hướng dẫn các cuộc tấn công bằng pháo binh, Newsweek bài báo cáo trước.

Người lính Nga giấu tên, người được phỏng vấn bởi phóng viên Izvestia, Dmitry Zimenkin, cho biết: Quân đội Ukraine đang “cử một cánh lớn với thiết bị phát tín hiệu và bên dưới là một đàn máy bay không người lái FPV”.

“Một đàn khoảng 10 con—Nữ hoàng ở đâu đó trên độ cao lớn trong phạm vi khó phát hiện. Nó đưa một đàn máy bay không người lái xuống vị trí và bắt đầu hoạt động”, anh ta nói thêm.

Zimenkin cho biết chiến thuật như vậy sẽ cho phép các máy bay không người lái nhỏ “hạ cánh và chờ đợi, tiết kiệm pin”.

“Khi một máy bay không người lái lớn mà anh ta gọi là Nữ hoàng phát hiện mục tiêu, các máy bay cảm tử sẽ cất cánh, đôi khi cách mục tiêu vài mét và tấn công. Nếu Nữ hoàng bị loại bỏ thì toàn bộ bầy đàn của bà ta có thể bị vô hiệu hóa”, anh ta nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Vào tháng 12 năm 2023, Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Kyiv, người đang lãnh đạo các nỗ lực sử dụng máy bay không người lái của Ukraine chống lại Nga, nói với Newsweek rằng máy bay không người lái FPV giờ đây trở nên hữu ích hơn đối với các chiến binh tiền tuyến của Kyiv hơn là pháo binh.

Fedorov cho biết, máy bay không người lái đã nhanh chóng trở thành “kẻ thay đổi cuộc chơi” trên chiến trường Ukraine, hạ gục hàng loạt khí tài của Nga.

Ông nói thêm: “Đôi khi chúng hoạt động còn hiệu quả hơn cả pháo binh”. “Vì vậy, máy bay không người lái FPV thực sự là một cuộc cách mạng công nghệ, mặc dù bản thân công nghệ này khá dễ dàng. Nhưng hóa ra nó lại rất hiệu quả.”

Máy bay không người lái FPV cũng được lực lượng Mạc Tư Khoa sử dụng hiệu quả. Hôm thứ Sáu, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một lính dù Nga đến từ Tula, một thành phố ở miền Tây nước Nga, đã giết chết hơn 100 binh sĩ Ukraine và phá hủy 20 đơn vị thiết bị sử dụng máy bay không người lái FPV.

3. Tuyên bố của Tổng Công Tố Nga về vụ bắn rớt máy bay IL-76 của Nga

Nga cho biết họ đã thu hồi được giấy tờ tùy thân của Ukraine và các bộ phận cơ thể có hình xăm từ địa điểm nơi chiếc máy bay quân sự của Nga chở tù nhân chiến tranh Ukraine bị rơi hai ngày trước đó gần biên giới Ukraine.

Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, cáo buộc Kyiv đã bắn rơi chiếc máy bay Ilyushin Il-76 ở vùng Belgorod của Nga, khiến 74 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 65 binh sĩ Ukraine bị bắt trên đường trao đổi cho tù binh Nga.

Ukraine không xác nhận cũng không phủ nhận việc lực lượng của họ bắn rơi máy bay và cho biết không có bằng chứng nào về những người có mặt trên máy bay. Kyiv đã thách thức các chi tiết trong tài khoản của Mạc Tư Khoa và kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế.

Krasnov cho biết các bộ phận cơ thể đang được thu thập và loại bỏ để xét nghiệm di truyền, và một số trong số đó có những hình xăm đặc biệt giống như những hình xăm trên người những người Ukraine bị bắt mà Nga đã thẩm vấn.

Krasnov cho biết bằng chứng thu thập được còn bao gồm “tài liệu của các quân nhân Ukraine đã chết trong thảm họa, xác nhận danh tính của họ, cũng như các tài liệu kèm theo từ Cơ quan Nhà tù Liên bang Nga”.

Chỉ có Nga mới có quyền truy cập vào địa điểm máy bay rơi. Reuters không thể xác minh độc lập các báo cáo của Krasnov về những gì đã xảy ra và bằng chứng nào đã được thu hồi. Hôm thứ Sáu, Krasnov cho biết những phát hiện sơ bộ cho thấy chiếc máy bay đã bị tấn công bởi một hỏa tiễn đất đối không được bắn từ Ukraine.

Ukraine bác bỏ khẳng định của Nga rằng nước này đã được cảnh báo trước rằng một chiếc máy bay chở tù binh Ukraine sẽ bay qua khu vực Belgorod vào thời điểm đó.

Kyiv cũng chỉ ra sự khác biệt trong danh sách 65 người Ukraine được truyền thông Nga công bố, nói rằng một số trong số này là những người lính đã trở về trong một cuộc trao đổi trước đó.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết ông không biết bất kỳ danh sách chính thức nào được công bố. Ông nói với các phóng viên rằng ông không có thông tin về điều gì sẽ xảy ra với những hài cốt thi thể và liệu chúng có được bàn giao cho Ukraine hay không.

Khi được hỏi liệu Nga có cung cấp cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế khác bằng chứng cho thấy Ukraine đã bắn hạ máy bay hay không, ông Peskov nói:

Tôi chưa có gì để thêm vào. Cơ quan điều tra đang làm việc, quyết định sẽ được đưa ra sau khi cơ quan điều tra nhận được đầy đủ thông tin cần thiết.

Truyền thông nhà nước Nga cho biết các hộp đen của máy bay đã được chuyển đến phòng thí nghiệm đặc biệt của Bộ Quốc phòng ở Mạc Tư Khoa và các nhà điều tra đang làm việc với chúng.

4. Cuộc khủng hoảng biên giới Hoa Kỳ tiếp thêm sức mạnh cho Nga. Truyền thông Nga hô hào thành lập 'Cộng hòa nhân dân Texas!'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians Gleeful over US Border Crisis: 'Texas People's Republic!”, nghĩa là “Người Nga vui mừng trước cuộc khủng hoảng biên giới Hoa Kỳ: 'Cộng hòa nhân dân Texas!'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Người Nga đang chia sẻ niềm hân hoan của họ trên mạng xã hội về cuộc khủng hoảng biên giới Hoa Kỳ, bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với việc tiểu bang “Ngôi sao Cô đơn” tuyên bố độc lập khỏi Hoa Kỳ.

Trong một chương trình truyền hình hôm thứ Sáu 26 Tháng Giêng, các tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh đã hô hào thành lập 'Cộng hòa nhân dân Texas!'.

Phong trào Dân tộc Chủ nghĩa Texas, gọi tắt là TNM, cũng còn được gọi là TEXIT, là tổ chức lớn nhất thúc đẩy việc tiểu bang tách rời khỏi Hoa Kỳ. Một quyết định của Tòa án Tối cao vào ngày 22 Tháng Giêng cho phép các quan chức liên bang dỡ bỏ các phần của hàng rào dây thép gai mà Thống đốc Texas Greg Abbott đã thực hiện được lắp đặt dọc biên giới với Mễ Tây Cơ để ngăn chặn tình trạng di cư bất hợp pháp đã khiến vụ việc trở nên táo bạo hơn.

Abbott cho biết kẽm gai được lắp đặt ở Texas là một biện pháp ngăn chặn hiệu quả đối với việc “vượt biên trái phép” mà Tổng thống Joe Biden khuyến khích. Abbott và Tổng thống Biden đã nhiều lần xung đột về các vấn đề biên giới và các biện pháp của viên thống đốc nhằm chống lại tình trạng nhập cư bất hợp pháp vào bang. Một dòng người đã vượt biên giới từ Mễ Tây Cơ vào Texas.

Theo vụ kiện của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ năm 1869 giữa Texas và White, tất cả các bang riêng lẻ, bao gồm cả Texas, đều bị cấm đơn phương quyết định ly khai khỏi Hoa Kỳ. Nó cho rằng Hoa Kỳ là “một liên minh không thể phá hủy” mà không quốc gia nào có thể ly khai.

Nhiều bài đăng đã xuất hiện trên các nền tảng truyền thông xã hội Telegram và X, từ những người Nga bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Texas ly khai khỏi Hoa Kỳ.

Trong cuộc tranh luận trên TV, một người nói:

“Texas chúng tôi ở bên bạn! Tự do cho Texas!”

“Tất nhiên, Texas là một cường quốc. Lãnh đạo tiểu bang kháng chiến”, một người khác nói.

Một người thứ ba nói: “Hãy mạnh mẽ lên Texas! Chính nghĩa của chúng ta sẽ đến sớm thôi.”

Những người khác nói đùa rằng Putin “đã ký sắc lệnh công nhận nền độc lập của Cộng hòa Nhân dân Texas” ám chỉ việc Putin xâm lược bất hợp pháp các vùng Luhansk và Donetsk phía đông Ukraine; Mạc Tư Khoa gọi chúng là Cộng hòa Nhân dân Luhansk và Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Cả hai đều là những nước cộng hòa không được quốc tế công nhận của Nga ở miền đông Ukraine.

Một người dùng X đã chia sẻ bức ảnh lá cờ có dòng chữ “Cộng hòa Nhân dân Texas”, trong khi một người khác viết trên nền tảng nhắn tin Telegram: “Cộng hòa Nhân dân Texas hả?”

Một người khác bày tỏ sự ủng hộ đối với việc tiểu bang này tuyên bố độc lập khỏi Hoa Kỳ, viết: “Tất nhiên, chúng tôi ủng hộ Texas, tiểu bang Lone Star hay Ngôi Sao Cô Đơn, nơi đã hoàn toàn giành được quyền tự quyết của mình”.

Một người khác hát một bài có vẻ là bản hòa tấu của một bài hát tiếng Nga: “Dậy đi, Texas, dậy đi, quê hương của tôi. Đứng dậy đi Texas, chúng ta hãy cùng nhau đánh đuổi bọn Yankees. Hãy đứng lên, Texas, Mẹ Nga ở cùng các bạn... không còn nơi nào để rút lui nữa, chuyện này đã xảy ra hơn một lần, tổ quốc sẽ tái sinh, Texas sẽ tái sinh!

Daniel Miller, người lãnh đạo trên thực tế của phong trào TEXIT, nói với Newsweek rằng ông tin rằng Texas có thể trở thành một quốc gia độc lập trong vòng ba thập kỷ.

“Tôi nghĩ quỹ đạo mà chính phủ liên bang đang đi, quỹ đạo mà Texas đang đi, tôi nghĩ chúng ta đang đi theo hướng đó, cho dù là do quyết định có ý thức hay sự sụp đổ của hệ thống liên bang do không thể đáp ứng các yêu cầu cơ bản của nó, tôi nghĩ Texas chắc chắn sẽ trở thành một quốc gia độc lập trong vòng 30 năm,” Miller nói.

5. Tuyên bố của phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga về vụ máy bay IL-76

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã cáo buộc Ukraine có liên quan đến vụ tai nạn máy bay ở khu vực Belgorod hồi đầu tuần này, và nhấn mạnh rằng vụ tấn công xảy ra là do Kyiv mong muốn thu hút sự chú ý của thế giới trở lại cuộc xung đột ở Ukraine.

Bà ta nói: “Bằng cách thực hiện những hành động tàn bạo như vậy, chế độ Kiev /ki-ép/ hy vọng sẽ thúc đẩy sự quan tâm ngày càng giảm của cộng đồng thế giới đối với cuộc khủng hoảng Ukraine, khuyến khích các nhà tài trợ không chỉ duy trì mà còn tăng khối lượng hỗ trợ tài chính và cung cấp vũ khí.” Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

Các quan chức Ukraine hôm thứ Năm không phủ nhận rõ ràng việc bắn hạ máy bay nhưng cho biết họ không thể xác nhận rằng các binh sĩ Ukraine đang trên đường tới một cuộc trao đổi tù nhân có ở trên máy bay.

6. Putin cáo buộc Kyiv bắn rơi máy bay quân sự Nga chở tù binh Ukraine

Tổng thống Nga chỉ bày tỏ sự đau buồn trước cái chết của các phi công chứ không phải các tù nhân Ukraine trong vụ tai nạn hôm thứ Tư.

Putin đổ lỗi cho Kyiv về vụ rơi máy bay vận tải quân sự trong tuần này mà Mạc Tư Khoa tuyên bố đã giết chết hàng chục người, chủ yếu là tù nhân chiến tranh Ukraine.

“Tổng cục Tình báo Chính của Lực lượng Vũ trang Ukraine biết rằng chúng tôi đang đưa quân nhân đến đó… và biết điều này nên đã tấn công chiếc máy bay này”, Putin nói hôm thứ Sáu, trong bài phát biểu đầu tiên về vụ tai nạn máy bay Ilyushin Il-76 gần Belgorod xảy ra vào hôm thứ Tư 24 Tháng Giêng.

“Tôi không biết họ cố tình hay nhầm lẫn”, Putin nhấn mạnh.

Ông tuyên bố quân đội Nga đã phát hiện hai vụ phóng hỏa tiễn từ khu vực do Ukraine kiểm soát đã bắn trúng máy bay.

“Rất có thể đó là hệ thống Patriot của Mỹ hoặc Âu Châu, có thể là của Pháp”, Putin nói.

Putin bác bỏ giả thuyết về “hỏa lực thân thiện” trong vụ bắn rơi máy bay. Putin nói: “Có những hệ thống bạn hoặc thù, và cho dù người điều khiển có nhấn nút bao nhiêu lần thì hệ thống phòng không của chúng ta cũng sẽ không tham gia”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi chỉ thương tiếc cho các phi công của mình.”

Ủy ban Điều tra Nga báo cáo đã thu thập hài cốt và tài liệu của các quân nhân Ukraine đã chết. Chỉ có Nga mới có quyền truy cập vào địa điểm máy bay rơi.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm đã kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về vụ tai nạn. Kyiv cho biết họ không thể xác nhận chiếc máy bay chở tù binh Ukraine. Truyền thông Ukraine ban đầu đưa tin Lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn rơi chiếc máy bay.

Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine xác nhận một cuộc trao đổi tù nhân theo lịch trình vào ngày xảy ra vụ tai nạn nhưng cho biết điều đó đã không xảy ra. Cũng có những lo ngại rằng chiếc máy bay không hề chở các tù binh chiến tranh Ukraine nhưng chở các hỏa tiễn S-300. Sau khi nó bị bắn hạ, Nga đã giết 65 quân nhân Ukraine như một hình thức trả thù và loan tin rằng họ đã thiệt mạng trong vụ tấn công chiếc máy bay IL-76.

Ukraine bác bỏ tuyên bố của Nga cho rằng Nga đã cảnh báo Ukraine trước đó về máy bay chở tù binh trên bầu trời Belgorod.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm, được triệu tập theo yêu cầu của Mạc Tư Khoa, các đại diện của Nga và Ukraine vẫn giữ nguyên lập trường của chính phủ họ. Phó đại diện Liên Hiệp Quốc của Ukraine, Khrystyna Hayovyshyn, cho biết Kyiv không được thông báo về phương tiện vận chuyển những người bị bắt. Dmitry Polyanskiy của Nga coi vụ việc là một “tội ác có tính toán của Kyiv”.

Rosemary DiCarlo, Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị và xây dựng hòa bình, cho biết Liên Hiệp Quốc không thể xác minh sự hiện diện của tù binh trên chiếc máy bay bị bắn rơi.

7. Điện Cẩm Linh bác bỏ tin cho rằng Putin muốn đàm phán chấm dứt chiến tranh

Điện Cẩm Linh hôm thứ Sáu đã bác bỏ thông tin của Bloomberg rằng Vladimir Putin đang “đưa ra những thông tin thăm dò” cho Hoa Kỳ về các cuộc đàm phán có thể nhằm chấm dứt chiến tranh ở Ukraine và có thể xem xét từ bỏ các yêu cầu chính về tình trạng an ninh của Ukraine, Reuters đưa tin.

Báo cáo của Bloomberg cho biết ông Putin đang “thăm dò” xem liệu Washington có sẵn sàng tham gia đàm phán hay không và đã liên hệ với Mỹ thông qua các kênh gián tiếp.

Nó trích dẫn hai người thân cận với Điện Cẩm Linh nói rằng Putin “có thể sẵn sàng xem xét việc từ bỏ yêu cầu duy trì tình trạng trung lập của Ukraine và thậm chí cuối cùng từ bỏ phản đối việc trở thành thành viên NATO của Ukraine – mà Mạc Tư Khoa coi là mối đe dọa mà Nga. cũng như là lý do chính cho cuộc xâm lược”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã được các phóng viên hỏi về câu chuyện, và cụ thể là liệu Mạc Tư Khoa có thực sự sẵn sàng từ bỏ các yêu cầu về tính trung lập và việc gia nhập NATO hay không.

Peskov nói: “Không, đây là một báo cáo sai. Nó hoàn toàn không tương ứng với thực tế.”

8. Hỏa tiễn Kh-47 'Dagger' của Putin có thể đã mất lợi thế

Theo Tờ Newsweek hỏa tiễn Kh-47 'Dagger' của Putin có thể đã mất lợi thế trước các hệ thống phòng không của Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hỏa tiễn siêu thanh Kh-24 Kinzhal hay Dao găm được Putin đánh giá cao dường như không đáp ứng được yêu cầu của họ ở Ukraine, khi Mạc Tư Khoa tiếp tục chiến dịch ném bom tầm xa vào mùa đông nhằm vào Kyiv và các thành phố lớn khác.

Các lực lượng Nga thường xuyên sử dụng Kinzhals – được Putin mô tả vào năm 2018 là một trong những loại vũ khí “bất khả chiến bại” của Mạc Tư Khoa – để tấn công các thành phố và mục tiêu cơ sở hạ tầng của Ukraine trên toàn quốc trong suốt cuộc xâm lược quốc gia láng giềng kéo dài hai năm của họ.

Nhưng các lực lượng Ukraine đã nhiều lần chứng minh khả năng đánh chặn hỏa tiễn Kinzhal bằng hệ thống hỏa tiễn đất đối không Patriot do Hoa Kỳ sản xuất, hệ thống đầu tiên xuất hiện vào mùa xuân năm 2023. Các nhà phân tích Ukraine cũng ghi nhận số lượng Kinzhal có khả năng đánh chặn ngày càng tăng.

Phát ngôn nhân của Lực lượng Không quân Ukraine, ông Yurii Ihnat, nói với Newsweek hôm thứ Năm rằng “có những dấu hiệu” cho thấy vũ khí được quảng cáo rầm rộ của Nga không hoạt động tốt như mong đợi, mặc dù các giả thuyết bổ sung về lý do tại sao chỉ là những phỏng đoán.

“'Dao găm' bay qua ngày càng thường xuyên hơn,” Ihnat nói. “Chỉ có Patriot mới đánh bại được nó.”

Vào tháng 10, Bộ Quốc phòng Anh lưu ý rằng hiệu suất của loại vũ khí này ở Ukraine cho đến nay là “kém” và đánh giá nó vẫn đang trong giai đoạn “thử nghiệm hoạt động”.

“Trên lý thuyết, nó vẫn có khả năng cao, có thể bay ở tốc độ siêu thanh và tránh các hệ thống phòng không hiện đại, mặc dù gần như chắc chắn cần phải cải thiện đáng kể cách Nga sử dụng nó để đạt được tiềm năng này”, Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh viết.

Theo The Kyiv Post, Ukraine đã có thể bắn hạ khoảng 1/3 số hỏa tiễn Kinzhal được bắn vào nước này kể từ tháng 2 năm 2022. Những thành công đáng chú ý gần đây được ghi nhận nhờ các hệ thống phòng không Patriot và các biện pháp tác chiến điện tử mới.

Ví dụ, vào ngày 2 Tháng Giêng, 10 Kinzhal nằm trong số 100 hỏa tiễn được bắn vào Ukraine. Không hỏa tiễn nào trong số các Kinzhal trong trận địa pháo đó tìm thấy mục tiêu của mình. Vào ngày 8 và 13 tháng 1, khoảng 40% số Kinzhal bắn vào Ukraine đã bị bắn hạ.

Ihnat cho biết sau cuộc tấn công thứ hai: “Hỏa tiễn của Nga đang trở nên kém phẩm chất hơn và không tiếp cận được mục tiêu”.

Hỏa tiễn siêu thanh phóng từ trên không dựa vào dữ liệu định vị vệ tinh liên tục, nếu không có dữ liệu này chúng không thể cơ động thành công trong chuyến bay để tránh các hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn. Vũ khí siêu thanh của Nga sử dụng hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu GLONASS. Nhưng mạng lưới này được cho là còn thiếu, chỉ có 24 trong số 133 vệ tinh được cho là đang hoạt động. Các biện pháp chiến tranh điện tử có thể làm suy yếu thêm quỹ đạo đã lên kế hoạch.

Chính quyền Ukraine báo cáo đã tìm thấy một số Kinzhal chưa nổ. Ví dụ, trong số 10 chiếc bị bắn rơi vào ngày 2 tháng 1, có 3 đầu đạn không hoạt động. Bảy quả còn lại đã phát nổ nhưng trượt mục tiêu.

Ấn phẩm của Defense Express của Ukraine cho rằng tỷ lệ va đập rõ ràng có thể là do thiếu ngòi nổ tác động thông thường trong đầu đạn Kinzhal. Thay vào đó, chất nổ mạnh bên trong được kích nổ bằng hệ thống điện tử hai giai đoạn có dây được điều khiển bởi bộ điều khiển vi tính bên trong hỏa tiễn.

Giai đoạn đầu tiên của hệ thống sẽ hoạt động ngay sau khi phóng khi hỏa tiễn đã di chuyển một khoảng cách an toàn so với máy bay bắn nó. Giai đoạn thứ hai sau đó chuẩn bị cho đạn tác động. Về mặt lý thuyết, việc đánh chặn bằng phòng không hoặc chiến tranh điện tử có thể làm gián đoạn hệ thống kích nổ và tấn công.

Các nhà phân tích Trung Quốc đã công bố một bản phân tích về hiệu suất chiến đấu của Kinzhal vào đầu tháng này, cho thấy loại vũ khí được cho là mang tính đột phá này vẫn còn nhiều nhượv điểm.

“Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những gì Mỹ và Ukraine nói về vấn đề này là đúng”, các nhà phân tích nói về thông tin cho rằng hỏa tiễn Patriot đã bắn hạ Kinzhals.

So sánh loại vũ khí này với “một hỏa tiễn siêu thanh thực sự”, các nhà phân tích Trung Quốc không mấy ấn tượng. Việc nền tảng này thiếu khả năng cơ động trong suốt chuyến bay và quỹ đạo đạn đạo của nó có nghĩa là ngay cả các hệ thống chống hỏa tiễn hiện có – như Patriots – cũng có thể đánh chặn nó.

Chuyên gia quân sự David Hambling trước đây đã nói: “Nếu Kinzhal thực sự là một hỏa tiễn siêu thanh như Putin tuyên bố – tức là một hỏa tiễn có khả năng thực hiện các thao tác phức tạp ở tốc độ hơn Mach 5 – thì việc đánh chặn bằng các hệ thống chống hỏa tiễn hiện tại sẽ cực kỳ khó khăn”.

Hệ thống này có thể được mô tả chính xác hơn là một hỏa tiễn đạn đạo có khả năng cơ động trong khi bay, Hambling nói thêm.

Với các biện pháp trừng phạt của phương Tây, đã có nhiều hoài nghi về khả năng tiếp tục sản xuất vũ khí tiên tiến của Nga. Ví dụ, Kinzhals chứa rất nhiều phụ tùng được nhập khẩu từ Liên minh Âu Châu và Bắc Mỹ.

Các nhà phân tích Trung Quốc viết trong phân tích gần đây của họ: “'Dao găm' không được sản xuất và trang bị với số lượng lớn. “Sau một năm rưỡi hoang phí, trong kho có thể còn lại rất ít.”

9. Hỏa tiễn siêu thanh Zircon thế hệ mới của Nga sẽ cần thử nghiệm thêm

Reuters đưa tin hỏa tiễn siêu thanh Zircon thế hệ mới của Nga sẽ cần thử nghiệm thêm trước khi có thể đưa vào sử dụng. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nhận xét rằng “Đó không phải là một thủ tục nhanh chóng” và sẽ liên quan đến “một số lượng thử nghiệm nhất định”.

Các hỏa tiễn phóng từ biển có tầm bắn được báo cáo là 900km và di chuyển gấp nhiều lần tốc độ âm thanh, khiến việc phòng thủ trước những hỏa tiễn này trở nên khó khăn.

Trung Quốc và Mỹ cũng đang phát triển công nghệ mà Nga tuyên bố đã thử nghiệm ở Đại Tây Dương.