1. Ukraine vinh danh người biệt kích đi 370 dặm để tiêu diệt máy bay ném bom Tu-22 của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Saboteur Walked 370 Miles to Destroy Russia's Tu-22 Bomber”, nghĩa là “Biệt kích Ukraine đi 370 dặm để tiêu diệt máy bay ném bom Tu-22 của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong một lần thừa nhận hiếm hoi về các chi tiết hoạt động, tình báo quân sự ở Kyiv đã mô tả cách một đơn vị đi bộ hàng trăm dặm trong lãnh thổ đối phương để giúp tiêu diệt máy bay Nga đang ném bom Ukraine.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) đã tiết lộ điều này khi vinh danh Đại tá Oleh Babiy, 43 tuổi, vì quyết tâm chống lại sự xâm lược của Nga.

GUR cho biết kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin, Babiy đã chỉ huy đơn vị của mình tiến hành các hoạt động đặc biệt tại các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm ở Ukraine, cũng như trên lãnh thổ Nga, “điều này đã làm thay đổi cục diện của cuộc chiến này”.

Chúng bao gồm 9 đợt trinh sát phía sau phòng tuyến của đối phương, 12 hoạt động tổ chức phong trào kháng chiến trên lãnh thổ Ukraine do Nga kiểm soát cũng như phát hiện các sở chỉ huy và thiết bị sau đó bị lực lượng Ukraine nhắm tới.

GUR cho biết nhờ có Babiy và đơn vị của anh, lực lượng Ukraine đã làm gián đoạn hoạt động hậu cần của Mạc Tư Khoa, phá hủy các cơ sở và bảo đảm một số đơn vị Nga “mất khả năng chiến đấu”.

Nhưng vào tháng 8, Babiy đã thực hiện sứ mệnh cuối cùng cho đất nước của mình sau khi thể hiện một chiến công bền bỉ đáng gờm.

Được giao nhiệm vụ ngăn chặn các cuộc oanh tạc trên không của Nga vào Ukraine, Babiy và các đồng đội đã đi bộ hơn 370 dặm, thâm nhập sâu vào lãnh thổ đối phương. GUR không nêu rõ địa điểm chính xác nhưng cho biết công việc của họ đã dẫn đến việc phá hủy một máy bay ném bom Tupolev TU-22M3 của Nga và vô hiệu hóa thêm hai máy bay được sử dụng để tấn công Ukraine.

GUR cho biết điều này đã làm gián đoạn kế hoạch của giới lãnh đạo quân sự và chính trị Nga nhằm tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn vào Ukraine. Nó cũng gây ra thiệt hại kinh tế và “gây hoảng loạn cho người dân địa phương và quân đội Nga”.

Trong khi GUR không làm rõ liệu đây có phải là sự việc tương tự hay không, vào ngày 19/8, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã tấn công căn cứ không quân Soltsy-2 ở Nga, phá hủy ít nhất một máy bay ném bom Tu-22M3 Backfire mà Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv. Hình ảnh được cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko chia sẻ cho thấy một chiếc máy bay trong một quả cầu lửa. Các máy bay ném bom tầm xa có trụ sở tại Soltsy được sử dụng để phóng hỏa tiễn hành trình Kh-22 vào lãnh thổ Ukraine,

Tuy nhiên, khi họ trở về lãnh thổ Ukraine, nhóm của Babiy đã bị quân đội Nga phục kích vào ngày 30 tháng 8. Babiy bị trọng thương và chết, tuyên bố của GUR cho biết mà không tiết lộ số phận của các đồng đội.

Vì chiến công của mình, anh đã được trao tặng danh hiệu Anh hùng Ukraine với Huân chương Sao vàng. Khi trao giải thưởng cho gia đình vào ngày 23 Tháng Giêng—Ngày thống nhất của Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã nói với Artemchyk, cậu con trai bảy tuổi của Babiy, “Cha con là một anh hùng và con là con trai của một anh hùng”.

Vợ của Babiy, Yuliia, cho biết bà biết tin chồng qua đời vào ngày 31/8 nhưng ban đầu giữ kín chuyện này để không làm lu mờ ngày đầu tiên đi học của con trai họ vào ngày hôm sau.

“Oleh luôn lặp lại những lời tương tự với tôi: 'Anh phải mạnh mẽ vì con cái của chúng ta, bởi vì anh biết mình đã kết hôn với ai'“, cô nói. Cặp vợ chồng cũng có một cô con gái được một tuổi khi Babiy qua đời.

Một tấm bảng kỷ niệm đã được khánh thành tại ngôi trường ở Lviv nơi Babiy theo học và buổi lễ có sự tham dự của các giáo viên, đồng đội, bạn học và bạn bè cũng như đại diện chính quyền thành phố và giáo sĩ.

“Những người anh hùng không chết,” GUR nói.

2. Nhà phân tích quân sự Nga tuyên bố Anh đứng đằng sau vụ tai nạn máy bay Il-76

Theo Tờ Newsweek, một nhà phân tích quân sự Nga tuyên bố Anh đứng đằng sau vụ tai nạn máy bay Il-76. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà phân tích quân sự nổi tiếng của Nga cáo buộc Vương quốc Anh đứng sau vụ tai nạn máy bay vận tải quân sự Nga hôm thứ Tư gần biên giới Nga-Ukraine.

“Tôi nghĩ rằng chiếc máy bay đã bị bắn hạ. Đó là một hành động được lên kế hoạch và dàn dựng kỹ lưỡng do người Anh chuẩn bị”, Alexei Leonkov, một học giả thường xuyên nói về các vấn đề quân sự, cho biết – mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào – trong một chương trình phát sóng gần đây trên kênh truyền hình do Điện Cẩm Linh kiểm soát Russia-1..

Mạc Tư Khoa đã cáo buộc Ukraine bắn hạ chiếc máy bay Ilyushin Il-76 ở vùng Belgorod của Nga. Theo Bộ Quốc phòng Nga, 65 tù binh chiến tranh Ukraine bị Nga bắt giữ sẽ được đưa vào chương trình trao đổi tù nhân nằm trong số những người thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Tuy nhiên, Ukraine đã phủ nhận có liên quan đến vụ tấn công và đặt câu hỏi liệu tù binh có mặt trên chiếc Il-76 hay không.

Phóng viên Giám sát BBC Francis Scarr hôm thứ Năm đã chia sẻ một đoạn video được dịch trên X, trước đây là Twitter, về việc Leonkov đưa ra những tuyên bố về sự tham gia của Anh.

Newsweek đã liên hệ với Bộ quốc phòng của Vương quốc Anh và Nga qua email vào tối thứ Năm để bình luận.

Đoạn clip bắt đầu với cảnh Leonkov thảo luận về sự xuất hiện trên truyền hình gần đây của Tobias Ellwood, cựu bộ trưởng quốc phòng Vương quốc Anh, người đã đồng ý với tư lệnh quân đội nước mình rằng việc cưỡng bách tòng quân có thể xảy ra ở Anh do các mối đe dọa từ bên ngoài.

Theo bản dịch của Scarr, Leonkov nói trong cuộc thảo luận nhóm với người dẫn chương trình Olga Skabeeva: “Những bài phát biểu hiếu chiến như vậy từ Vương quốc Anh có liên quan đến thực tế là họ đã dẫn đầu mặt trận Âu Châu của NATO chống lại Nga”.

Anh ta nói tiếp: “Có nghĩa là, họ đang cư xử như những người chỉ huy. Họ bảo mọi người phải đi đâu, bảo Đức cung cấp hỏa tiễn cho Ukraine, v.v.”

“Có thể nói, nước Anh đã hành động trên nhiều mặt trận cùng một lúc. Đầu tiên, họ đang cố gắng cắt đứt thứ cuối cùng bằng cách nào đó kết nối chúng tôi với Ukraine”, ông nói. “Điều đó có nghĩa là, việc trao đổi tù nhân là sợi dây duy nhất kết nối chúng tôi với Ukraine, nơi chúng tôi vẫn có thể đàm phán bằng cách nào đó và trao đổi tù nhân chiến tranh.”

Leonkov cáo buộc Vương quốc Anh cũng “gây áp lực lên các đối tác Âu Châu không đồng ý với họ”, chẳng hạn như Đức, nước đã miễn cưỡng cung cấp hỏa tiễn Taurus cho Ukraine.

“ Và vì vậy, người Anh đã gây ra thảm họa, hãy gọi nó là như vậy, bằng cách sử dụng một trong những hệ thống trong kho vũ khí của Ukraine, được cung cấp từ các nước NATO”.

3. Một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất của Nga nổ tung

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows One of Russia's Largest Oil Refineries on Fire After Drone Hit”, nghĩa là “Video cho thấy một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất của Nga bốc cháy sau khi bị máy bay không người lái tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một đám cháy lớn đã nhấn chìm một nhà máy lọc dầu lớn thuộc sở hữu của Rosneft ở thị trấn Tuapse phía nam nước Nga trên bờ Hắc Hải vào đầu giờ sáng thứ Năm.

Sergei Boiko, nhà lãnh đạo quận Tuapse cho biết, bộ phận chân không của nhà máy lọc dầu đã bốc cháy và cho biết thêm trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình rằng không có thương vong. Ông cảnh báo người dân địa phương không đăng video về hiện trường “để tránh hậu quả xấu”.

Boiko không xác định được nguyên nhân vụ cháy nhưng nhiều kênh Telegram cho biết đây là kết quả của một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Kênh Telegram 112 của Nga đưa tin rằng đã có một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong khu vực trước vụ cháy. Kênh Shot Telegram đưa tin các nhân chứng đã nghe thấy tiếng nổ ở khu vực trước vụ cháy và kênh Baza Telegram, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, cho biết một máy bay không người lái đã tấn công bộ phận chân không của nhà máy lọc dầu sau nửa đêm theo giờ địa phương.

Các quan chức địa phương cho biết vào sáng sớm thứ Năm rằng đám cháy đã được dập tắt sau khi được 99 lính cứu hỏa và 31 đơn vị thiết bị giải quyết.

Ukraine chưa nhận trách nhiệm và hiếm khi bình luận về các cuộc tấn công trên đất Nga. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine và Nga để xin bình luận qua email.

Báo Kommersant của Nga lưu ý rằng cơ sở ở phía nam Krasnodar Krai là doanh nghiệp dầu mỏ duy nhất của Nga nằm trên bờ Hắc Hải. Bloomberg đưa tin hôm thứ Năm, trích dẫn một người quen thuộc với dữ liệu ngành, nước này đã giải quyết hơn 180.000 thùng dầu thô mỗi ngày trong 17 ngày đầu tháng 1, tương đương hơn 3% tổng khối lượng chế biến dầu thô của Nga.

Nó đánh dấu vụ tấn công bằng máy bay không người lái bị nghi ngờ thứ tư nhằm vào cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga trong tuần qua, theo Moscow Times.

Vào ngày 18 tháng 1, Ukraine đã phát động một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một cảng dầu ở St. Petersburg, cách biên giới Ukraine khoảng 620 dặm. Nó đánh dấu lần đầu tiên một máy bay không người lái nhắm vào khu vực quê hương của Putin, Leningrad, kể từ khi cuộc chiến toàn diện ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác của Ukraine gần thành phố St. Petersburg vào đêm Chúa Nhật đã tấn công một nhà máy xuất khẩu khí đốt lớn — nhà máy ngưng tụ khí đốt Novatek PJSC ở cảng Ust-Luga — gây ra một đám cháy lớn và làm ngừng cung cấp nhiên liệu. Tờ Kyiv Post đưa tin Ust-Luga là cảng Baltic lớn nhất của Nga và Cơ quan An ninh Ukraine đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công đó.

Trên X, kênh tình báo nguồn mở Tendar cho biết hôm thứ Năm rằng “cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Nga ở Tuapse, Nga, chỉ vài ngày sau cuộc tấn công thành công vào kho cảng Ust-Luga đã xóa bỏ mọi nghi ngờ rằng chúng tôi đang đối phó với một nỗ lực có chủ đích nhằm loại bỏ tất cả các cảng dầu khí lớn của Nga, khiến chúng trở nên vô dụng đối với bất kỳ hoạt động nào.”

“Đây sẽ là một vấn đề đau đầu đối với nỗ lực chiến tranh của Nga. Các cuộc tấn công hiện tại vẫn có quy mô nhỏ, sử dụng một số máy bay không người lái nhưng đã gây ra thiệt hại đáng kể”, người dùng nói thêm. “Khi Ukraine bắt đầu tấn công hàng loạt các cảng đó, phòng không Nga sẽ không thể ngăn chặn kết cục, ngay cả khi tiêu diệt 99% tổng số máy bay không người lái.”

4. Hội đồng nghị viện của Hội đồng Âu Châu (Pace) tại Strasbourg đã đồng thanh thông qua nghị quyết về số phận của những đứa trẻ Ukraine bị Nga cưỡng bức chuyển giao và trục xuất.

Đệ nhất phu nhân Ukraine, Olena Zelenska, phát biểu tại phiên họp. Bà nói rằng các quốc hội cần hợp tác cùng nhau “để buộc Nga tuân thủ ít nhất các công ước Geneva và ngay lập tức cung cấp danh sách đầy đủ về tên và nơi ở của tất cả trẻ em Ukraine bị trục xuất bất hợp pháp..”

Trong nghị quyết của mình, hội đồng kêu gọi quốc hội các nước thông qua nghị quyết “công nhận những tội ác này là tội ác diệt chủng”, đồng thời yêu cầu cộng đồng quốc tế hợp tác với Ukraine để truy tìm và hồi hương những trẻ em mất tích.

Pace là cơ quan quốc hội của Hội đồng Âu Châu và bao gồm các nhà lập pháp trong số 46 thành viên của tổ chức.

Vào tháng 3 năm 2023, tòa án hình sự quốc tế ở The Hague đã ban hành lệnh bắt giữ Vladimir Putin vì tội giám sát vụ bắt cóc trẻ em Ukraine, cũng như lệnh bắt giữ ủy viên quyền trẻ em của Nga, Maria Alekseyevna Lvova-Belova.

Vào tháng 12, Ukraine cho biết hơn 19.540 trẻ em đã bị Nga trục xuất bất hợp pháp.

5. Ukraine tăng cường các cuộc tấn công bên trong nước Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Seeks to Cut Off Putin's Lifeblood With Attacks Inside Russia”, nghĩa là “Ukraine tìm cách cắt đứt huyết mạch của Putin bằng các cuộc tấn công bên trong nước Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các trung tâm dầu mỏ và nhà máy lọc dầu của Nga đã gia tăng trong những tuần gần đây, gây nguy hiểm cho hoạt động xuất khẩu năng lượng của Tổng thống Vladimir Putin, vốn là nền tảng của nền kinh tế nước ông.

Vào đầu giờ sáng thứ Năm, một cuộc tấn công bị nghi ngờ là do máy bay không người lái gây ra vụ cháy lớn tại một nhà máy lọc dầu lớn thuộc sở hữu của Rosneft định hướng xuất khẩu ở thị trấn Tuapse phía nam nước Nga trên bờ Hắc Hải.

Vụ việc đó đánh dấu vụ tấn công bằng máy bay không người lái bị nghi ngờ thứ tư nhằm vào cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga trong tuần qua, theo Moscow Times. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine và Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Nga phụ thuộc vào ngành xuất khẩu dầu mỏ và năng lượng, chiếm khoảng 30% nguồn thu ngân sách của đất nước, và rất quan trọng để tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine. Theo Statista, Nga là nước sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới, chiếm hơn 12% sản lượng dầu thô toàn cầu.

Ngành năng lượng được coi là huyết mạch quan trọng đối với nền kinh tế của Putin, vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm đáp trả cuộc xâm lược Ukraine. Khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga vào tháng 3 năm 2022, vài tuần sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, ông nói rằng động thái này sẽ nhắm vào “huyết mạch chính” của nền kinh tế Nga.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ nội vụ Ukraine, cho biết trên X hôm thứ Năm: “Các vấn đề tại các nhà máy lọc dầu của Nga đã trở nên mang tính hệ thống”, ngay sau vụ cháy Tuapse, đánh dấu mục tiêu quan trọng mới nhất nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga trong năm nay. tháng.

Vào ngày 18 Tháng Giêng, Ukraine đã phát động một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một cảng dầu ở St. Petersburg, cách biên giới Ukraine khoảng 620 dặm. Nó đánh dấu lần đầu tiên một máy bay không người lái nhắm vào khu vực quê hương của Putin, Leningrad, kể từ khi cuộc chiến toàn diện ở Ukraine bắt đầu.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác của Ukraine gần thành phố St. Petersburg vào ngày 21 Tháng Giêng đã tấn công một nhà ga xuất khẩu khí đốt lớn—nhà máy ngưng tụ khí đốt Novatek PJSC ở cảng Ust-Luga—gây ra một đám cháy lớn và làm ngừng cung cấp nhiên liệu. Tờ Kyiv Post đưa tin Ust-Luga là cảng Baltic lớn nhất của Nga và Cơ quan An ninh Ukraine đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công đó.

Bloomberg cho biết nếu Ukraine tấn công thành công hai kho dầu lớn của Nga ở Biển Baltic là Ust-Luga và Primorsk, điều này có thể khiến nước này ngừng xuất khẩu 1,5 triệu thùng dầu mỗi ngày và có thể khiến nước này thiệt hại hàng tỷ Mỹ Kim.. Lượng dầu được vận chuyển qua hai kho cảng dầu hàng ngày chiếm hơn 40% tổng lượng dầu thô xuất khẩu bằng đường biển của Mạc Tư Khoa trung bình từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2023, cơ quan truyền thông này đưa tin.

Gerashchenko lưu ý rằng tính đến thời điểm hiện tại đã có ít nhất sáu sự việc như vậy xảy ra. Ông cho biết, vào ngày 9 Tháng Giêng, một máy bay không người lái đã tấn công một xe bồn tại kho dầu Oryolnefteprodukt ở vùng Oryol của Nga.

Vào ngày 19 Tháng Giêng, một máy bay không người lái nhỏ đã gây ra vụ cháy quy mô lớn tại kho dầu ở Klintsy, vùng Bryansk. Quan chức này dẫn lời các chuyên gia cho biết kho chứa này là “trung tâm trung chuyển quan trọng để vận chuyển nhiên liệu và chất bôi trơn phục vụ nhu cầu của quân đội Nga”.

Trong khi các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga dường như gia tăng cường độ trong những tuần gần đây, một số sự việc nhỏ hơn đã được báo cáo vào năm ngoái.

Vào thời điểm đó, các du kích Ukraine đã cho nổ tung các đoàn tàu chở nhiên liệu của Nga vào tháng 10 năm 2023, Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine, cơ quan hoạt động như một cơ quan thông tin thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine, đưa tin vào thời điểm đó.

Trên X, kênh tình báo nguồn mở Tendar cho biết hôm thứ Năm rằng “cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Nga ở Tuapse, Nga, chỉ vài ngày sau cuộc tấn công thành công vào nhà ga Ust-Luga, xóa tan mọi nghi ngờ rằng chúng tôi đang đối phó với một nỗ lực có mục tiêu nhằm loại bỏ tất cả các cảng dầu khí lớn của Nga, khiến chúng trở nên vô dụng cho bất kỳ hoạt động nào.”

“Đây sẽ là một vấn đề đau đầu đối với nỗ lực chiến tranh của Nga. Các cuộc tấn công hiện tại vẫn có quy mô nhỏ, sử dụng một số máy bay không người lái nhưng đã gây ra thiệt hại đáng kể”, người dùng nói thêm. “Khi Ukraine bắt đầu tấn công hàng loạt các cảng đó, phòng không Nga sẽ không thể ngăn chặn kết cục, ngay cả khi tiêu diệt 99% tổng số máy bay không người lái.”

6. Bế tắc ngoại giao giữa Hung Gia Lợi và Thụy Điển về việc gia nhập NATO

Tại Hung Gia Lợi, cổng thông tin ủng hộ chính phủ Index đã phỏng vấn chủ tịch quốc hội László Kövér về sự bế tắc ngoại giao giữa Hung Gia Lợi và Thụy Điển về nỗ lực gia nhập NATO của Stockholm, điều mà ông nói rằng không có gì khẩn cấp để giải quyết.

Sự phê chuẩn của Hung Gia Lợi là trở ngại duy nhất còn lại đối với việc Thụy Điển gia nhập.

Khi được hỏi liệu tình hình có khó xử về mặt ngoại giao và minh họa cho sự thất bại của chính sách ngoại giao Hung Gia Lợi hay không, ông nói:

Chúng tôi đã nêu vấn đề của mình khá rõ ràng. Hung Gia Lợi coi trọng thực tế rằng NATO… là một liên minh phòng thủ gồm các quốc gia bình đẳng và có chủ quyền. Nhưng hãy nói rõ cho mọi người biết: các quốc gia thành viên tự nguyện thực hiện nghĩa vụ rằng nếu bất kỳ đồng minh nào khác bị tấn công, điều đó sẽ tự động được coi là nhằm vào họ. Mọi người có hiểu trách nhiệm này lớn đến mức nào không?

Điều này đòi hỏi một mức độ tin tưởng mạnh mẽ hơn thế. Bây giờ, hãy xem Thụy Điển đã đối xử với Hung Gia Lợi như thế nào trong thời gian qua, kể từ khi họ gia nhập chương trình nghị sự, họ đã đối xử với chúng ta với sự kiêu ngạo và cẩu thả như thế nào. Tôi không hoàn toàn rõ ràng liệu họ có nhận thức được liên minh mà họ muốn tham gia thực sự có ý nghĩa gì hay không.

Đó là về thực tế là người Thụy Điển – tôi muốn lưu ý rằng cả người Phần Lan nữa – đã đi quá xa trong việc bôi nhọ Hung Gia Lợi, bôi nhọ chính phủ được bầu cử dân chủ.

Đặc biệt xét đến việc sau khi quốc hội phê chuẩn việc gia nhập của Phần Lan với ý định tốt, Phần Lan đã ngay lập tức tham gia tố tụng Hung Gia Lợi trước tòa án công lý Âu Châu.

Ông dường như không đặt nhiều hy vọng về một giải pháp nhanh chóng tại quốc hội Hung Gia Lợi, khi nói về triển vọng của một phiên họp bất thường:

Tôi tin chắc rằng một trong những đảng đối lập, thường không phục vụ lợi ích của Hung Gia Lợi, sẽ khởi xướng việc triệu tập cuộc họp này, có thể sẽ không thành công. Dù sao tôi cũng không cảm thấy có gì khẩn cấp, và trên thực tế, tôi không nghĩ đã xảy ra tình huống gì bất thường.

7. Ukraine hướng tới cuộc gặp với Thủ tướng Hung Gia Lợi

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Taking Steps Toward Meeting With Close Putin Ally: Kyiv Official”, nghĩa là “Quan chức Kyiv cho biết Ukraine đang thực hiện các bước hướng tới cuộc gặp với đồng minh thân cận của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức hàng đầu của Kyiv hôm thứ Năm cho biết đất nước của cô đang nỗ lực sắp xếp một chuyến thăm của Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, người từ lâu được coi là đồng minh thân cận của Putin.

Phó Thủ tướng Ukraine Olha Stefanishyna nói với Đài Âu Châu Tự do/Đài Tự do (RFE/RL) rằng cuộc gặp dự kiến diễn ra vào ngày 29 Tháng Giêng giữa Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và Ngoại trưởng Hung Gia Lợi Péter Szijjártó sẽ “liên quan đến việc chuẩn bị cho chuyến thăm của Thủ tướng Viktor Orbán tới Ukraine.”

Orbán là một trong số ít các nhà lãnh đạo NATO có thiện cảm với việc Putin xâm lược Ukraine. Nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi cũng liên tục cố gắng ngăn chặn viện trợ từ Liên minh Âu Châu cho Ukraine và ông đã lên tiếng phản đối việc Ukraine trở thành thành viên NATO.

“Thủ tướng Hung Gia Lợi đến Ukraine lần cuối vào năm 2010 - ở đất nước mà chúng tôi khó còn nhớ nữa. Điều quan trọng đối với chúng tôi là ông ấy đã đến”, Stefanishyna nói

Reuters xác nhận Stefanishyna đã đưa ra những bình luận liên quan đến kế hoạch của chuyến thăm Orbán tiềm năng, đồng thời hãng thông tấn này cũng đưa tin rằng chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết chuyến thăm của Orbán có thể được thảo luận trong cuộc họp ngày 29 Tháng Giêng.

Newsweek đã liên hệ với Bộ ngoại giao Ukraine và Hung Gia Lợi qua email vào tối thứ Năm để bình luận.

Tuần này Orbán cũng gây chú ý vì một động thái khác có thể gặp phải sự phản đối từ Điện Cẩm Linh khi ông tuyên bố đất nước của ông có ý định phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Putin trước đây đã nêu ra mối lo ngại của ông về việc mở rộng NATO là một trong những lý do khiến ông xâm lược Ukraine. Nhưng cuộc xung đột chỉ dẫn đến việc NATO ngày càng phát triển với việc Phần Lan gia nhập liên minh vào năm ngoái và Thụy Điển hiện đang trên đà trở thành đồng minh. Cả Thụy Điển và Phần Lan đều lấy lý do gây hấn của Mạc Tư Khoa để nộp đơn.

Cuộc gặp sắp tới giữa thủ tướng Ukraine và Hung Gia Lợi sẽ diễn ra tại thành phố Uzhhorod của Ukraine. Stefanishyna lưu ý rằng đất nước của cô “đã làm rất nhiều việc” để có thể thực hiện được chuyến thăm Orbán.

“Ukraine đang làm được rất nhiều vì sự cởi mở, sẵn sàng đối thoại ngay cả với những đối tác khó tính nhất. Nhưng chúng tôi cũng thực hiện các bước tùy thuộc vào chúng tôi”, cô nói.

Người ta vẫn chưa rõ nhận liệu Orbán sẽ đến Kyiv hay Zelenskiy sẽ tới Budapest, Stefanishyna được cho là đã nói rằng câu hỏi này sẽ phù hợp hơn với các ngoại trưởng sau cuộc gặp của họ. Tuy nhiên, cô ấy đã nêu rõ sở thích của mình.

Cô nói: “Đối với tôi, việc gặp Thủ tướng Orbán ở Kyiv là điều cần thiết, bởi vì ông ấy đóng một vai trò khó khăn trong việc đưa ra các quyết định lịch sử cho Ukraine”. “Và điều quan trọng đối với tôi là người này nhìn đất nước như người Ukraine nhìn”.

8. Putin đến thăm vùng biển Baltic của Kaliningrad

Hãng thông tấn RIA của Nga đưa tin Putin đã tới Kaliningrad.

Kaliningrad là một vùng lãnh thổ của Nga trên biển Baltic, nằm giữa Ba Lan và Lithuania. Đầu ngày hôm nay, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết chuyến thăm không nhằm gửi thông điệp tới NATO. Tuy nhiên, Điện Cẩm Linh cho biết “những tuyên bố quân sự từ các nước vùng Baltic” cho thấy có nguy cơ xảy ra chiến tranh với Kaliningrad.

Tass đưa tin rằng hành trình của Putin bao gồm việc thăm các sinh viên tại trường đại học ở đó và gặp gỡ với thống đốc khu vực. Cũng có thông tin cho rằng Putin sẽ chính thức mở một nhà máy sản xuất pin năng lượng mặt trời.