Haiti - Tin vui: Sáu nữ tu bị bắt cóc đã được thả ra ở Port-au-Prince

Theo Đức Tổng Giám Mục Haiti, Max Leroy Mésidor ở Port-au-Prince thì sáu nữ tu Dòng Thánh Anne bị những người vũ trang bắt làm con tin vào ngày 19 tháng 1 đã được thả ra, cùng với hai giáo dân.

(Tin Vatican - Salvatore Cernuzio và Deborah Castellano Lubov)

Sáu nữ tu thuộc Dòng Thánh Anne bị bắt cóc vào ngày 19 tháng 1 tại Port-au-Prince, Haiti, đã được thả, với hai giáo dân - là tài xế xe buýt và một cháu gái của một nữ tu.

Theo truyền thông địa phương, những người đàn ông có vũ trang không rõ danh tính đã chặn chiếc xe buýt chở họ và đòi khoản tiền chuộc 3,5 triệu Mỹ kim.

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Haiti, Đức Tổng Giám Mục Max Leroy Mésidor, đã xác nhận việc họ được thả ra với đài Vatican.

Đức Tổng Giám Mục Mésidor bày tỏ sự vui mừng trước tin này và cảm ơn tất cả những người đã quan tâm và hỗ trợ trong thảm cảnh này.

"Chúng tôi tạ ơn Chúa! Cảm ơn sự hỗ trợ của các bạn", ngài nói.

Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha, lời cầu nguyện của Giáo hội địa phương

Đức Thánh Cha Phanxicô, trong giờ Truyền tin Chúa nhật (21/1/2024), đã đưa ra lời kêu gọi tha thiết về việc trả tự do cho sáu nữ tu.

Đức Thánh Cha nói ngài đã hay tin “với niềm đau buồn” về vụ bắt cóc.

ĐTC nói: “Với lời cầu xin chân thành của tôi, cầu xin cho họ được thả ra, tôi cầu nguyện cho sự hòa giải xã hội trong nước và tôi mời gọi mọi người hãy chấm dứt bạo lực đang gây ra rất nhiều đau khổ cho người dân thân yêu xứ này.”

Vào hôm thứ Tư, Giáo hội Haiti đã tổ chức một ngày cầu nguyện, suy niệm và chầu Thánh Thể cho các nữ tu và tất cả những người bị bắt cóc.

Đức Giám mục Dumas: ‘Chúng tôi kêu cầu Chúa’

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Haiti, Giám mục Pierre-André Dumas của Anse-à-Veau-Miragoâne, cũng cảm ơn việc thả 8 người đã bị bắt cóc.

Ngài viết: “Sự kiện đau buồn này một lần nữa thử thách niềm tin của chúng tôi, nhưng nó vẫn không thể lay chuyển được niềm tin của chúng tôi”.

“Chúng tôi đã kêu cầu Chúa,” Đức Giám Mục nói. "Chúa đã làm cho chúng tôi thêm vững mạnh trong mọi thử thách và đưa những người bị giam cầm về với công đoàn và gia đình."

Phát biểu với Đài phát thanh Vatican, Đức Giám Mục Dumas cho biết ngài muốn hiến thân làm con tin để đổi lấy các nữ tu.

Ngài nói: “Bắt cóc những người nữ tu, cả đời dâng hiến để giúp người nghèo và giới trẻ là một hành động hung bạo, sẽ bị Thiên Chúa phán xét”.