Nhà nghiên cứu Martha Patricia Molina báo cáo rằng chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega và vợ ông, Phó Tổng thống Rosario Murillo, đã trục xuất khỏi Nicaragua ba linh mục thuộc cùng một giáo đoàn sau khi hủy bỏ tư cách pháp nhân của giáo đoàn trước đó. Hai trong số các linh mục là người Mễ Tây Cơ.

Tác giả của báo cáo “Nicaragua: Một Giáo hội bị đàn áp?”, trong đó trình bày chi tiết hàng trăm cuộc tấn công của chế độ độc tài chống lại Giáo hội Công giáo trong những năm gần đây, đã báo cáo về vụ bắt cóc và trục xuất linh mục người Mễ Tây Cơ Ezequiel Buenfil, một thành viên của Dòng Truyền giáo Mễ Tây Cơ có tên là Dòng Đấng Cứu Thế Chí Thánh.

Trong một bài đăng ngày 20 Tháng Giêng trên X, Molina nói rằng “bắt đầu từ ngày 14 Tháng Giêng, các linh mục thuộc dòng Đấng Cứu Thế Chí Thánh của Giáo phận León đã nhận được những lời đe dọa từ cảnh sát khi họ đang trở về sau khi cử hành Thánh lễ tại Nhà thờ Thánh Tôma Tông đồ ở Corinto. Kể từ ngày đó Cha Ezequiel Buenfil và Cha Erick Figueroa biến mất và sau đó bị trục xuất.”

Các ngài phụ trách cả giáo xứ Calvary-Our Lady of the Abandoned ở thị trấn El Viejo thuộc Tỉnh Chinandega.

Vào ngày 16 Tháng Giêng, Bộ Nội vụ đã công bố lệnh hủy bỏ tư cách pháp nhân và ghi danh của 16 tổ chức phi chính phủ, 10 trong số đó là các tổ chức Công giáo và Tin lành. Nhóm này bao gồm các Tu sĩ Truyền giáo Thánh hiến của Tổ chức Chúa Cứu Thế và các Truyền giáo của Hiệp hội Đức Mẹ.

Tiếp theo, chế độ độc tài đã trục xuất Cha David Pérez, cũng thuộc Dòng Truyền giáo Thánh hiến của Chúa Cứu Thế, người “phụ trách Giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ở khu phố William Fonseca của thành phố León”.

Molina cảnh báo: “Với việc hủy bỏ tư cách pháp nhân, hai ngôi nhà thuộc nhà dòng có nguy cơ bị tịch thu”.

Theo trang web của họ, các Tu sĩ Truyền giáo Thánh hiến của Chúa Cứu Thế là “một hiệp hội công khai những người sống một đời sống chiêm niệm-truyền giáo”.

Họ hiện diện tại “Giáo phận Iztapalapa (Thành phố Mễ Tây Cơ), Giáo phận Cancún-Chetumal (bang Quintana Roo, Mễ Tây Cơ), tại Giáo phận Estelí (Nicaragua) và Giáo phận León-Chinandega (Nicaragua)”.

Vụ bắt cóc và trục xuất ba linh mục xảy ra chưa đầy một tuần sau khi chế độ độc tài phóng thích khỏi nơi giam giữ và trục xuất về Rôma hai giám mục, 15 linh mục và hai chủng sinh, trong đó có Đức Cha Rolando Álvarez, người đã bị giam cầm 500 ngày.

Vào ngày 20 Tháng Giêng, giám mục phụ tá của Managua, là Đức Cha Silvio José Báez, đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican. Do những mối đe dọa từ chế độ Ortega, Đức Cha Báez đã sống lưu vong từ năm 2019 ở Miami, nơi ông thường cử hành Thánh lễ Chúa Nhật tại Giáo xứ Thánh Agatha.

Vị giám mục đã đăng vào ngày 20 Tháng Giêng rằng “Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời tôi đến thăm ngài và hôm nay đã tiếp đón tôi tại Vatican. Tôi đánh giá cao tình cảm anh em và những lời nói khôn ngoan của ngài”.

“Ngài đã xác nhận tôi làm giám mục phụ tá của Managua và bày tỏ với tôi sự quan tâm cũng như tình yêu của ngài dành cho Nicaragua. Chúng tôi đã quyết định gặp nhau nhiều lần nữa trong năm nay”, ngài nói thêm.

Khi kết thúc Thánh lễ Chúa Nhật ngày 14 Tháng Giêng tại St. Agatha's, Đức Cha Báez đã loan báo về việc trả tự do và trục xuất các giáo sĩ và chủng sinh, đồng thời nói rằng “chế độ độc tài tội phạm Sandinista của Daniel Ortega đã không thể đánh bại quyền năng của Thiên Chúa” và rằng tất cả những người bị trục xuất đều “vô tội”.


Source:Catholic News Agency