Đức Thánh Cha công bố Năm Cầu nguyện hướng tới Năm Thánh 2025

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha Phanxicô công bố “Năm Cầu nguyện” trước Năm Thánh sắp tới và mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô giáo và cho hòa bình thế giới. Đức Thánh Cha cũng kêu gọi thả một nhóm người, trong đó có một số nữ tu, đã bị bắt cóc vào tuần trước ở Haiti.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai mạc Năm Cầu nguyện trước Năm Thánh 2025, kêu gọi các tín hữu “tăng cường cầu nguyện để chuẩn bị cho chúng ta bước vào sự kiện ân sủng này và trải nghiệm sức mạnh của niềm hy vọng của Thiên Chúa”.

Trong bài chia sẻ sau kinh Truyền Tin Chúa nhật, Đức Thánh Cha giải thích rằng Năm Cầu nguyện được dành “để tái khám phá giá trị to lớn và nhu cầu tuyệt đối của việc cầu nguyện, cầu nguyện trong đời sống cá nhân, trong đời sống Giáo hội, và trong thế giới”.

Ngài nói thêm rằng Thánh Bộ Truyền giáo sẽ chuẩn bị các tài liệu để hướng dẫn việc cử hành Năm thánh này.

Cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô giáo và hòa bình trên thế giới

Đức Thánh Cha mời gọi các Kitô hữu cầu nguyện đặc biệt cho sự hiệp nhất Kitô giáo, và “không mệt mỏi cầu xin Chúa ban hòa bình cho Ukraine, Israel và Palestine, cũng như nhiều nơi khác trên thế giới”, bao gồm cả Ecuador.

Một lần nữa Ngài nhấn mạnh rằng những người đau khổ nhất vì thiếu hòa bình là những người yếu đuối nhất trong chúng ta. ĐTC Phanxicô nói: “Tôi nghĩ đến những trẻ thơ, rất nhiều trẻ em bị thương và bị giết, những người bị tước đoạt tình cảm, bị tước đoạt ước mơ và tương lai của mình”.

“Tất cả chúng ta hãy ý thức trách nhiệm của mình là cầu nguyện cho hòa bình và cho các nạn nhân!”

Vụ bắt cóc ở Haiti

Tập trung vào quốc gia Haiti thuộc vùng Caribe, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Tôi đau buồn khi biết tin về vụ bắt cóc một nhóm người ở Haiti, trong đó có sáu nữ tu”.

Vụ bắt cóc xảy ra ngay ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti hôm thứ Sáu (19/1/2024), khi những kẻ cướp có vũ trang chặn một chiếc xe buýt nhỏ và bắt tất cả hành khách đi làm con tin.

Trong bài phát biểu hôm Chúa Nhật, Đức Thánh Cha kêu gọi “một cách tha thiết” hãy thả tất cả các con tin, đồng thời cầu nguyện cho “sự hài hòa xã hội” trong nước. ĐTC nói: “Tôi kêu gọi mọi người hãy chấm dứt bạo lực vốn gây ra quá nhiều đau khổ cho người dân vô tội”.