1. Đồng minh của Putin ăn mừng vũ khí hạt nhân đặt hàng xóm 'vào vị trí của họ'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Celebrates Nuclear Weapons Putting Neighbors 'in Their Place'“, nghĩa là “Đồng minh của Putin ăn mừng vũ khí hạt nhân đặt hàng xóm 'vào vị trí của họ'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đồng minh thân cận nhất của Vladimir Putin, nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko, đã đưa ra lời đe dọa hạt nhân được che đậy mỏng manh khi ông khoe khoang về việc nhận các hệ thống hỏa tiễn từ Nga.

Lukashenko đã dựa vào Putin để duy trì quyền lực kể từ khi ông tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử gây tranh cãi vào năm 2020 được nhiều người coi là gian lận; sau đó là một cuộc đàn áp tàn bạo đối với phe đối lập. Đổi lại, Putin đã sử dụng Belarus làm bàn đạp cho cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, mặc dù Lukashenko đã cố gắng tránh sự tham gia trực tiếp của Minsk vào cuộc xung đột.

Nga và Belarus đã đồng ý triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus vào tháng 5 năm ngoái, mặc dù Mạc Tư Khoa cho biết họ sẽ giữ quyền kiểm soát các loại vũ khí này, dự định sử dụng trên chiến trường với tầm bắn ngắn và hiệu suất tương đối thấp. Vào tháng 5, Lukashenko đã chỉ thị cho các quan chức của mình phát triển một “thuật toán” để sử dụng. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Trong cuộc họp với các tướng lãnh hôm thứ Sáu 19 Tháng Giêng,, Lukashenko nói rằng Belarus đã “nhận được những hệ thống như Iskander từ người Nga”, đây là một “vũ khí đặc biệt nguy hiểm”.

“Đó là chưa kể vũ khí hạt nhân, là thứ đặt mọi người vào vị trí của họ. Ngay khi vũ khí hạt nhân xuất hiện ở Belarus, tất cả mọi người đều lùi bước”, ông Lukashenko nói thêm, bao gồm cả “những người hàng xóm điên rồ của chúng ta và những người khác”.

Hệ thống đã được mã hóa, nhưng Lukashenko nói, “Tôi đã ký một nghị định về cách sử dụng những vũ khí này” chỉ có thể được sử dụng khi có sự đồng ý của tổng thống Belarus, bộ trưởng quốc phòng và nhà lãnh đạo quân đội.

“Hòa bình rất đắt giá và chúng ta nên cảm ơn người Nga; họ đã giúp đỡ chúng ta rất nhiều vào năm ngoái”, ông Lukashenko nói thêm trong các bình luận được truyền thông nhà nước đăng tải.

Một đoạn clip bình luận của Lukashenko được cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đăng trên X, trước đây là Twitter, người viết: “Lukashenko đã không bỏ lỡ cơ hội để đe dọa hàng xóm của mình.

Ông Gerashchenko nói thêm: “Ông ấy nói rằng các hỏa tiễn nhận được từ Nga có thể nhằm vào Ba Lan, nước mà ông ấy cáo buộc đang lên kế hoạch xâm lược Belarus”.

Ngày 16 Tháng Giêng, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin cho biết Minsk sẽ tạo ra một học thuyết quân sự mới bao gồm việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Belarus có cả vũ khí hạt nhân chiến thuật và tầm xa khi còn là một phần của Liên Xô, nhưng sau khi nước này sụp đổ, chúng đã được chuyển giao cho Nga.

“Một chương mới đã xuất hiện, nơi chúng tôi xác định rõ ràng các nghĩa vụ của đồng minh đối với các đồng minh của mình”, Khrenin nói tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Belarus mà không đưa ra chi tiết về mối liên quan của nó với vũ khí Nga.

Hỏa tiễn Iskander là gì? Vũ khí có khả năng hạt nhân ở Belarus

9K720 Iskander là hệ thống hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn di động được quân đội Nga sản xuất và triển khai. Nó có thể di chuyển với tốc độ gấp bảy lần tốc độ âm thanh ở độ cao 30 dặm và có tầm hoạt động hơn 300 dặm.

Với tên ký hiệu của NATO là SS-26 Stone, hệ thống này có một số đầu đạn thông thường, trong đó có một đầu đạn dành cho đạn chùm. Nó cũng có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Được phát triển vào những năm 1990, hỏa tiễn Iskander đã trải qua các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước và cuối cùng được đưa vào biên chế Nga vào năm 2006. Năm 2010, Nga đã thử nghiệm một hỏa tiễn nâng cấp - 9M723-1, được đưa vào sử dụng năm 2012, theo Dự án Phòng thủ Hỏa tiễn tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế.

2. Video người phụ nữ Nga chửi bới Putin lan truyền nhanh chóng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Elderly Russian Woman Cursing Putin: 'Everything's at Zero'“, nghĩa là “Video cho thấy người phụ nữ lớn tuổi người Nga chửi Putin: 'Mọi thứ đều ở con số 0'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Đoạn video ghi lại cảnh một phụ nữ lớn tuổi người Nga thất vọng với sự lãnh đạo của Putin đã được tung lên mạng hôm thứ Bảy khi bà chia sẻ trải nghiệm nghèo đói của mình.

Khi cuộc chiến Nga-Ukraine sắp kỷ niệm hai năm vào tháng tới, cuộc xung đột đang diễn ra tiếp tục gây thiệt hại nặng nề cho cuộc sống của hàng triệu người, đặc biệt là sinh kế của họ. Theo Business Insider, Nga đang tiếp tục chi nhiều hơn cho cuộc chiến ở Ukraine khi nỗ lực chiến tranh làm cạn kiệt nguồn lực từ phần còn lại của nền kinh tế đất nước, Alexandra Prokopenko, cựu quan chức ngân hàng trung ương Nga, cho biết.

Ngoài ra, chi tiêu quốc phòng sẽ chiếm gần 1/3 tổng chi ngân sách năm 2024 của Nga, theo Reuters, trong khi chi tiêu xã hội bao gồm tiền lương, lương hưu và phúc lợi sẽ chiếm khoảng 1/5 ngân sách.

Hôm thứ Bảy, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, đã chia sẻ một đoạn video về một phụ nữ lớn tuổi người Nga đang thảo luận về những nỗi thất vọng của mình với Putin trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra.

“Tôi sẽ bảo hắn ta cút đi! Vâng, với tình hình hiện tại, chúng tôi không còn cách nào khác để làm, không có gì cả. Bạn thấy không?” người phụ nữ lớn tuổi nói, theo bản dịch trong video.

Sau khi được hỏi nếu là chủ tịch nước thì bà sẽ thay đổi tình hình hiện tại như thế nào, bà lớn tuổi nói: “Tôi không biết mình sẽ thay đổi như thế nào. Bây giờ thật khó để nói về bất cứ điều gì. Thật khó khăn khi mọi thứ đều ở mức 0.”

Bà nói thêm: “Tôi đã 82 tuổi rồi. Đó là những gì tôi đã trải qua. Tôi đã trải qua cuộc chiến đó, tôi biết mình đói đến mức nào. Bây giờ tôi cũng đói như vậy. Lúc đó chẳng có gì cả. Chúng tôi cho nhau ăn, giúp đỡ lẫn nhau và cho nhau thức ăn. Bây giờ có rất nhiều thực phẩm trong cửa hàng ở đó và tất cả chúng tôi đều đói rã ruột ở đây.”

Bình luận của người phụ nữ được đưa ra sau khi ông Putin tuần trước ra lệnh quốc hữu hóa một nhà máy đạn dược ở Mạc Tư Khoa sau trục trặc máy móc khiến hàng chục ngàn người Mạc Tư Khoa mất nhiệt và nước trong bối cảnh nhiệt độ đóng băng.

Một số người phải quay video để kêu gọi khi họ vật lộn với nhiệt độ dưới 0. Trong một trong những clip được Gerashchenko chia sẻ trên X hồi đầu tháng này, một số người Nga cho biết họ đang lạnh cóng và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sưởi ấm ngôi nhà của mình bằng bếp gas, máy sưởi và “bất cứ thứ gì khác mà chúng tôi có thể tìm thấy”. Những người khác đốt lửa trên đường phố để giữ ấm.

Thêm vào những lo lắng về tài chính và nghèo đói, vào tháng 11 năm 2022, nhiều báo cáo cho thấy quân đội Nga phàn nàn rằng họ và gia đình không nhận được tiền trả cho những nỗ lực của họ trên chiến trường ở Ukraine.

3. Dự luật bất nhơn của Quốc Hội Nga nhằm tịch thu tiền bạc và tài sản của những ai dám chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Putin

Các nhà lập pháp Nga đã chuẩn bị một dự luật cho phép tịch thu tiền và tài sản từ những người truyền bá “thông tin sai lệch có chủ ý” về lực lượng vũ trang nước này, một thành viên cao cấp của quốc hội cho biết hôm thứ Bảy.

Vyacheslav Volodin, chủ tịch Duma quốc gia Nga, cho biết biện pháp này cũng sẽ áp dụng đối với những người bị kết tội mà ông mô tả là các hình thức phản bội khác. Chúng bao gồm việc “làm mất uy tín” của lực lượng vũ trang, kêu gọi trừng phạt Nga hoặc kích động hoạt động cực đoan.

Ông ta nói: “Bất cứ ai cố gắng tiêu diệt nước Nga, phản bội nước Nga, đều phải đối mặt với sự trừng phạt xứng đáng và phải bồi thường những thiệt hại đã gây ra cho đất nước bằng chính tài sản của mình.”

Ông cho biết dự luật sẽ được đưa tới Duma, hạ viện của quốc hội, vào ngày thứ Hai 22 Tháng Giêng,.

Kể từ khi gửi quân đến Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Nga đã tăng cường đàn áp lâu dài đối với mọi hình thức bất đồng chính kiến.

Theo luật được thông qua vào tháng 3 năm đó, việc làm mất uy tín của lực lượng vũ trang hoặc truyền bá thông tin sai lệch về lực lượng này sẽ bị phạt tù dài hạn.

4. Bắc Hàn nhái máy bay không người lái do Mỹ sản xuất bằng các bộ phận máy bay Trung Quốc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How China's Fighter Jet Parts Ended Up in North Korea's Copy of US Drone”, nghĩa là “Làm thế nào các bộ phận chiến đấu cơ của Trung Quốc lại xuất hiện trong phiên bản của Bắc Hàn nhái máy bay không người lái do Mỹ sản xuất.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại Ngũ Giác Đài hôm Thứ Bẩy, các chuyên gia hàng không Hoa Kỳ cho biết máy bay không người lái chiến lược Saetbyul-4 của Bắc Hàn dường như được chế tạo với thiết bị hạ cánh được tái sử dụng từ chiến đấu cơ J-7 của Trung Quốc.

Họ lưu ý rằng cơ quan truyền thông nhà nước Bắc Hàn KCNA TV đã phát sóng một bộ phim vào ngày 15 Tháng Giêng, chiếu cảnh nhà lãnh đạo Kim Chính Ân thị sát lực lượng máy bay không người lái của nước này, gây tò mò và lo ngại cho quốc tế.

Trích dẫn phóng viên Kim Mân Tích (Kim Minseok) của Tuần báo Hàng không Nam Hàn, các chuyên gia đã báo cáo những quan sát chi tiết về các máy bay không người lái được nêu ra, các bộ phận của chúng có nét giống với cả chiến đấu cơ của Trung Quốc và máy bay không người lái của Mỹ.

Màn trình diễn mới nhất về những tiến bộ quân sự của Bắc Hàn diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra với nước láng giềng phía nam, Nam Hàn.

Theo các nhà nghiên cứu tại “Vĩ tuyến thứ 38”, một bộ phận của tổ chức tư vấn đối ngoại Trung tâm Stimson, Kim Chính Ân “đã đưa ra một quyết định chiến lược là tham chiến”.

Trong báo cáo ngày 11 Tháng Giêng, Vĩ tuyến thứ 38 cho biết tình hình trên Bán đảo Triều Tiên hiện nguy hiểm hơn, đó là điều chưa từng thấy kể từ Chiến tranh Nam Bắc Hàn.

Bộ phim nổi bật với hai máy bay không người lái Saebyeol-4 và Saebyeol-9 của Bắc Hàn, có thiết bị hạ cánh giống với thiết bị trên chiến đấu cơ J-7 của Trung Quốc.

J-7, được biết đến như một biến thể Trung Quốc của MiG-21 Nga, có đặc điểm hoạt động giống với MiG-21 nhưng kết hợp một số bộ phận riêng biệt. Thông tin cho biết Bắc Hàn sở hữu hơn 130 máy bay J-7 cho thấy có một kho phụ tùng đáng kể có thể được tái sử dụng cho việc phát triển máy bay không người lái.

Hai máy bay không người lái mới của Bắc Hàn lần đầu tiên được nhìn thấy tại cuộc duyệt binh quân sự được tổ chức ở Bình Nhưỡng vào tháng 7 năm ngoái. Tương tự như đối tác của Mỹ, Saetbyul-4 có thiết kế cực kỳ giống Global Hawk của Mỹ, là máy bay trinh sát. Theo các chuyên gia, Saetbyul-9, giống như máy bay không người lái Reaper khác của Mỹ, là máy bay không người lái tấn công.

Các chuyên gia lưu ý một chi tiết đáng chú ý: bộ phận hạ cánh chính và phía trước của Saebyeol-4 có hình dạng giống như J-7, nhưng có hướng đảo ngược của hai bánh đáp chính. Sự chuyển thể độc đáo này có thể hàm ý những suy luận sâu sắc hơn về khả năng máy bay không người lái của Bắc Hàn.

Hơn nữa, việc trang bị thêm thiết bị hạ cánh máy bay hiện có cho các mẫu máy bay không người lái mới, như đã thấy với loạt máy bay X của NASA, thường cho thấy các máy bay này chỉ nhằm trình diễn công nghệ hoặc đang ở trạng thái nguyên mẫu giai đoạn đầu. Điều này có thể cho thấy Saebyeol-4 chưa được dự kiến sản xuất hàng loạt và Bắc Hàn có thể vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm chương trình máy bay không người lái của mình.

Khả năng tái sử dụng càng đáp J-7 trên Saebyeol-4 đặt ra câu hỏi về khả năng sản xuất máy bay nội địa của Bắc Hàn. Nếu thiết bị hạ cánh thực sự được lấy từ các chiến đấu cơ J-7 đã ngừng hoạt động, thì điều đó có thể chỉ ra những hạn chế trong khả năng sản xuất các bộ phận như vậy của nước này ngay từ đầu.

5. Nhà lập pháp Nga đề xuất đưa những người muốn ly hôn bị đẩy ra chiến trường

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Lawmaker Proposes Sending People Who Seek Divorces to War”, nghĩa là “Nhà lập pháp Nga đề xuất đưa những người muốn ly hôn bị đẩy ra chiến trường.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một nhà lập pháp Nga đề nghị gửi những người muốn ly hôn đến chiến trường ở Ukraine.

Thành viên Duma Quốc gia Nga Vitaly Milonov, người có thể được biết đến nhiều nhất với việc soạn thảo luật cấm “tuyên truyền” LGBTQ+, đã đề xuất trừng phạt những người đi ngược lại cái mà ông gọi là trạng thái hôn nhân “tự nhiên” bằng cách đưa họ ra chiến trường trong một phiên điều trần gần đây.

Một đoạn video được cố vấn nội bộ Ukraine Anton Gerashchenko chia sẻ lên X vào đầu tuần này cho thấy Milonov được chào đón bằng một tràng cười khi ông đề xuất hình phạt.

Milonov lập luận rằng những người sắp ly hôn sẽ bị buộc phải nộp phạt 100.000 rúp, khoảng 1.134 Mỹ Kim, hoặc bị đưa đi làm “lao động bắt buộc” trong cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, thuật ngữ của Nga dành cho cuộc chiến Ukraine.

“Phạt 100.000 rúp nếu ly hôn,” Milonov nói trong video, theo bản dịch của Gerashchenko. “Tôi sẽ ủng hộ nó. Hoặc bị đưa đi lao động cưỡng bức ở khu quân sự đặc biệt. Đúng, cần phải trừng phạt việc ly hôn. Hôn nhân là điều tự nhiên, đó là một lễ kỷ niệm.”

Đề xuất của Milonov được đưa ra trong một phiên điều trần nhằm thảo luận về luật trao 10.000 rúp, tương đương 113 Mỹ Kim, cho những người Nga kết hôn dưới 35 tuổi, theo hãng truyền thông nhà nước Nga RT.

Mặc dù báo cáo của RT cho thấy có rất ít khả năng kế hoạch trừng phạt ly hôn sẽ trở thành luật, nhưng nó sẽ phù hợp với một số kế hoạch khác mà Mạc Tư Khoa đã sử dụng để củng cố hàng ngũ quân đội của mình trong cuộc chiến ở Ukraine.

Newsweek trước đó đưa tin Nga đã tuyển dụng hơn 100.000 tù nhân để chiến đấu trong cuộc chiến bằng cách ân xá cho họ. Theo nhà bất đồng chính kiến người Nga lưu vong Vladimir Osechkin, ít nhất 1.000 người thiệt mạng trên chiến trường mỗi tuần.

Một đánh giá tình báo của Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng 10 cho thấy các đơn vị “Storm-Z” tinh nhuệ một thời của Nga trên thực tế đã trở thành “tiểu đoàn trừng phạt” được coi là nguồn lực sẵn có và chịu tỷ lệ thương vong cao.

Đầu tháng này xuất hiện các báo cáo cho biết chính quyền Nga đã bắt giữ hàng ngàn người bị tình nghi là người di cư bất hợp pháp vào đêm giao thừa với ý định buộc họ phải chiến đấu ở Ukraine.

Nga cũng đưa ra các biện pháp khuyến khích các binh sĩ tương lai tình nguyện tham gia, bao gồm thông báo vào tháng trước rằng quân đội được triển khai tới Ukraine sẽ được miễn thuế cũng như “phần thưởng và quà tặng” trong chiến tranh.

Mặc dù quân đội Nga được cho là có hơn 1 triệu quân, nhưng ngày càng có nhiều binh sĩ được cho là đã đào ngũ hoặc đầu hàng Ukraine khi cuộc chiến sắp kỷ niệm hai năm.

Các quan chức quân sự Ukraine tuần trước cho biết hơn 100 binh sĩ Nga gần đây đã đầu hàng gần thị trấn Avdiivka đang bị bao vây, trong khi một trung đội đầy đủ gồm gần 40 binh sĩ đã rời chiến trường ở nơi khác để “chạy trốn về phía Crimea” trước khi bị chính quân đội của họ “săn lùng”.

6. Liên Hiệp Âu Châu có thể giải ngân 76 tỉ Euro cho Ba lan

Ký giả JEREMY VAN DER HAEGEN của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Poland on track to unlock 76 billion euros in EU funds, Warsaw minister says”, nghĩa là “Bộ trưởng Warsaw cho biết: Ba Lan đang trên đường giải phóng được 76 tỷ euro từ quỹ Liên Hiệp Âu Châu”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Katarzyna Pełczyńska-Nalęcz cho biết: “Ba Lan đáp ứng ba điều kiện cuối cùng cần thiết để huy động toàn bộ nguồn vốn cơ cấu”.

Bộ trưởng phụ trách quỹ và chính sách khu vực của Ba Lan cho biết Warsaw đang trên đường giải phóng 76 tỷ euro tiền mặt của Liên Hiệp Âu Châu đã bị đóng băng vì những lo ngại về pháp quyền. Diễn biến này có thể khiến Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán lo ngại vì ông ta cũng đang tìm kiếm việc giải ngân từ Liên Hiệp Âu Châu.

Việc thanh toán số tiền từ ngân sách 2021-2027 của Liên Hiệp Âu Châu đã bị chặn do lo ngại pháp lý sau khi chính phủ do đảng Luật pháp và Công lý theo chủ nghĩa dân tộc lãnh đạo thực hiện các cải cách tư pháp đe dọa phá hoại tính độc lập của các tòa án Ba Lan. Chính quyền của đảng Luật pháp và Công lý đã được thay thế vào tháng 12 bởi một chính phủ mới do Thủ tướng thân Liên Hiệp Âu Châu Donald Tusk lãnh đạo, người đã hứa sẽ giải phóng các quỹ của Liên Hiệp Âu Châu bằng cách khôi phục chế độ pháp quyền.

“Chúng tôi đã nhận được xác nhận từ Ủy ban Âu Châu – rằng Ba Lan đáp ứng ba điều kiện cuối cùng cần thiết để huy động toàn bộ quỹ cơ cấu – 76 tỷ euro để thực hiện các chương trình cho đến năm 2027,” Bộ trưởng Chính sách Khu vực và Quỹ Katarzyna Pełczyńska-Nalęcz cho biết vào tối thứ Sáu trên phương tiện truyền thông.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm thứ Bảy, Bộ trưởng nói rằng các quỹ cơ cấu bị phong tỏa đầu tiên sẽ đến Ba Lan vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4; Ba Lan đã gửi yêu cầu thanh toán 6,9 tỷ euro.

Bà nói: “Chúng tôi đã được bật đèn xanh để cuối cùng chúng tôi có thể gửi tài liệu cho các quỹ cơ cấu - đây được gọi là tự đánh giá,” đồng thời cho biết thêm rằng sau khi Ủy ban Âu Châu xem xét đánh giá, Ba Lan sẽ có thể nộp đơn ghi danh tài trợ tới Bruxelles.

Ủy ban Âu Châu nói với hãng tin Reuters rằng Warsaw đã chính thức thông báo cho ban điều hành Liên Hiệp Âu Châu rằng Ba Lan tin rằng họ đã đáp ứng các điều kiện pháp quyền cần thiết để nhận được tiền, nhưng tình hình vẫn đang được đánh giá.

Reuters đưa tin, Ủy ban cho biết trong một email: “Chúng tôi đang phân tích lá thư do chính quyền Ba Lan đệ trình để đánh giá xem liệu Ba Lan có đáp ứng các điều kiện cho phép trong lĩnh vực độc lập tư pháp hay không”. “Ủy ban có ba tháng để thực hiện đánh giá này,” nó nói thêm.

Vào tháng 12, Ba Lan đã nhận được khoản tài trợ 5 tỷ euro đầu tiên đã bị Liên Hiệp Âu Châu chặn do thoái trào dân chủ. Số tiền đó nhằm mục đích hỗ trợ các nước Liên Hiệp Âu Châu giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga và phục hồi sau cuộc khủng hoảng năng lượng nổ ra sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào năm 2022.

Pełczyńska-Nałęcz cũng đề cập rằng chính phủ mới của Ba Lan sẽ phải thông qua luật đẩy lùi những thay đổi đối với hệ thống tư pháp và khôi phục tính độc lập của tòa án để giải phóng 35 tỷ euro tiền tài trợ và khoản vay từ chương trình cứu trợ đại dịch của Liên Hiệp Âu Châu.

Tuy nhiên, điều đó sẽ phải được sự chấp thuận của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, một người trung thành với đảng Luật pháp và Công lý, là người luôn cảnh giác với việc hủy bỏ những thay đổi pháp lý của đảng mình. Chính phủ mới của Tusk không có đủ phiếu bầu trong quốc hội để bác bỏ quyền phủ quyết của Duda.

Để hoàn toàn phù hợp với yêu cầu từ Brussels, chính phủ sẽ phải thông qua luật cải tổ Hội đồng Tư pháp Quốc gia, là cơ quan chọn ra các thẩm phán mới, nhưng bị các tòa án Âu Châu cho là không khách quan về mặt chính trị.

“Chức năng của Hội đồng Tư pháp Quốc gia cần được cải tổ triệt để, đặc biệt là phương thức bầu cử các thành viên cần được sửa đổi,” Bodnar nói vào tuần trước và nói thêm rằng chính phủ đang chuẩn bị luật để biến điều đó thành hiện thực.