1. Thế giới chú ý đến khả năng của xe thiết giáp Bradley do Mỹ sản xuất sau các cuộc tấn công dữ dội vào xe tăng T90 của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Crew of US Bradley Detail Fiery Attack on Russian T90 Tank”, nghĩa là “Kíp lái Bradley của Ukraine do Mỹ sản xuất mô tả chi tiết cuộc tấn công dữ dội vào xe tăng T90 của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người lính Ukraine đã mô tả cách anh và đồng đội tấn công chiếc xe tăng tiên tiến nhất của Nga bằng M2 Bradley. Nó xuất hiện trong bối cảnh có nhiều báo cáo cho rằng xe chiến đấu bộ binh do Mỹ cung cấp đã hoạt động hiệu quả trong việc đối đầu với lực lượng Mạc Tư Khoa.

Là một phần trong hỗ trợ quân sự cho Kyiv, cho đến nay, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine 186 chiếc xe chiến đấu bộ binh Bradley trong cuộc chiến, cùng với 4 phương tiện hỗ trợ. Lực lượng vũ trang Ukraine đã công bố đoạn phim về những gì họ nói là các cuộc tấn công thành công nhằm vào các mục tiêu của Nga bằng cách sử dụng xe chiến đấu bộ binh của Mỹ.

Đoạn video mà Kyiv đăng trên mạng xã hội tuần này cho thấy cảnh Bradley bắn vào xe tăng T-90M của Nga bằng súng xích 25 ly. Tình báo nguồn mở đã liên kết đoạn phim với Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine hoạt động xung quanh Stepove, phía tây bắc thị trấn Avdiivka của Donetsk.

Xe tăng T-90 còn được gọi là Đột phá và là phiên bản nâng cấp của T-72, là đối thủ cạnh tranh với M1 Abrams của Mỹ.

Một đoạn video được đăng hôm thứ Sáu bởi tài khoản WarTranslation thân Ukraine X, trước đây là Twitter, đã được lan truyền rộng rãi, cho thấy hai binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn cơ giới số 47 đang nói về cách họ đối đầu với chiếc xe tăng mới nhất và kiên cường nhất của Nga chỉ trong nhiệm vụ thứ hai cùng nhau kể từ khi đào tạo.

Trong cuộc phỏng vấn với hai quân nhân này, hãng tin TCH của Ukraine chỉ đưa ra tên của chỉ huy và xạ thủ của chiếc Bradley, người được mệnh danh là Serhiy, và người lái xe, Oleksandr.

“Tôi không thể diễn tả được ý nghĩa của việc nhìn thấy một chiếc xe tăng trong tầm ngắm,” Serhiy nói, theo bản dịch có chú thích của WarTranslation. “Trong quá trình huấn luyện, tôi đã nói, 'Chúa ơi, đừng để con nhìn thấy một chiếc xe tăng trong tầm ngắm'. Hóa ra là tôi đã làm được, và nó đã rất gần rồi,” anh ta vừa cười vừa nói.

Hai người này mô tả cách họ bắn vào xe tăng Nga “bằng tất cả những gì có thể” như Serhiy nói, “khi tôi chơi trò chơi điện tử, tôi nhớ mọi thứ, cả cách bắn chúng và vị trí. Tôi có thể ngăn chặn nó bằng mọi giá.”

Tính đến thứ Bảy, video mà phóng viên cho biết được quay trên đường ở Avdiivka, tỉnh Donetsk, đã nhận được hơn 4 triệu lượt xem. WarTranslation viết: “Một cuộc phỏng vấn cá nhân và chi tiết hơn với kíp lái của chiếc Bradley của Ukraine đã hạ gục một chiếc T-90M của Nga.”

Xe Bradley được cho là sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho Ukraine. Như Newsweek đã đưa tin trước đó, một chỉ huy người Ukraine thuộc Lữ đoàn cơ giới số 47 nói rằng binh lính Nga sợ tiến hành các chiến dịch “khi họ biết rằng một chiếc Bradley sẽ chống lại họ”.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã báo cáo rằng Ukraine duy trì sự hiện diện ở tả ngạn sông Dnipro và tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga bất chấp “những lo ngại về hậu cần”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Ukraine duy trì sự hiện diện ở tả ngạn sông Dnipro và tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga bất chấp những lo ngại về hậu cần. Vào ngày 16 Tháng Giêng vừa qua, phát ngôn nhân của Lực lượng phòng vệ miền Nam Ukraine nhận xét rằng việc cung cấp hậu cần ở tả ngạn sông Dnipro đang gặp khó khăn.

Nhóm Lực lượng Dnipro của Nga đã không thành công trong mọi nỗ lực đánh bật quân phòng thủ Ukraine, mặc dù gần như chắc chắn có lợi thế đáng kể trong cán cân lực lượng trên trục này. Rất có khả năng việc huấn luyện và phối hợp kém của các lực lượng Nga trong khu vực đang hạn chế khả năng tấn công của họ.

Buộc Ukraine rút lực lượng khỏi tả ngạn sông Dnipro vẫn là mục tiêu hoạt động ưu tiên của Nga. Rất có khả năng Nga sẽ tiếp tục tấn công vào khu vực Krynky trong những tuần tới bất chấp tổn thất về nhân sự ngày càng tăng.

3. Năm lần Nga tự đánh bom vào Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “The Five Times Russia Bombed Itself”, nghĩa là “Năm lần Nga tự đánh bom vào chính mình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Người Nga ở gần biên giới Ukraine phải đối mặt với mối đe dọa không chỉ từ các cuộc không kích do Kyiv ra lệnh mà còn ngày càng nhiều về việc hỏa tiễn bị chính lực lượng của họ thả nhầm, với ít nhất 5 sự việc như vậy được báo cáo trong những tháng gần đây.

Đầu tháng 1, Nga thậm chí còn thả hỏa tiễn xuống lãnh thổ của mình 2 lần trong một ngày, theo kênh tin tức ASTRA Telegram của Nga. Nó xuất hiện trong bối cảnh có nhiều báo cáo về việc quân đội Mạc Tư Khoa vô tình thả đạn dược và hỏa tiễn vào dân thường của mình.

Dưới đây là bản tóm tắt năm sự việc bom rơi xuống lãnh thổ Nga, rõ ràng là do nhầm lẫn.

Ngày 13 Tháng Giêng năm 2024

Có thông tin cho biết hai hỏa tiễn của Nga đã rơi xuống lãnh thổ phía bắc và phía nam nước Nga vào ngày 13 Tháng Giêng.

Vào buổi sáng, chính quyền địa phương cho biết một thiết bị không xác định đã rơi giữa các làng Pavlovskaya và Atamanskaya trên lãnh thổ Krasnodar. Video và hình ảnh cho thấy vật thể mà các nhà phân tích quân sự sau đó xác định là hỏa tiễn Kalibr dành cho cuộc chiến ở Ukraine gần đó.

Vào buổi tối, một hỏa tiễn Kalibr khác được cho là đã rơi xuống một cánh đồng ở khu vực phía bắc Leningrad, ASTRA đưa tin, nhưng không có thương vong cũng như thiệt hại.

Ngày 8 Tháng Giêng năm 2024

Trong khu vực Luhansk của Ukraine, nơi được Mạc Tư Khoa tuyên bố chủ quyền nhưng không hoàn toàn kiểm soát, một máy bay Nga đã thả một quả bom xuống thị trấn Rubezhnoye thuộc Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng.

Vụ việc được nhà lãnh đạo khu vực do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, Leonid Pasechnik, mô tả trên Telegram là một “vụ xả khẩn cấp đạn máy bay FAB-250”.

Một cuộc điều tra đã được Bộ Nội vụ Nga và Bộ Tình trạng khẩn cấp nước này tiến hành.

Ngày 2 Tháng Giêng năm 2024

Bộ Quốc phòng Nga hiếm hoi thừa nhận rằng một trong những chiến đấu cơ chiến đấu cơ của nước này đã vô tình tấn công làng Petropavlovka ở vùng Voronezh vào khoảng 9 giờ sáng một ngày sau ngày đầu năm mới.

Video trên mạng xã hội cho thấy một miệng núi lửa lớn trên mặt đất và các mảnh vỡ, cùng với 6 tòa nhà được cho là đã bị hư hại. Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã có “một vụ thả khẩn cấp đạn dược hàng không. Thống đốc khu vực Aleksandr Gusev cho biết, sau cuộc tấn công ở Petropavlovka, một số cư dân đã phải chuyển đến nơi ở tạm thời.

Sau vụ việc, Bộ Quốc phòng Anh cho biết các vụ tai nạn đạn dược ở Nga có thể “trầm trọng hơn do đào tạo không đầy đủ và phi hành đoàn mệt mỏi, dẫn đến việc thực hiện chiến thuật kém trong các nhiệm vụ”.

Theo các blogger quân sự, Voronezh nằm cách Mạc Tư Khoa khoảng 280 dặm về phía nam và đã phải đối mặt với nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được cho là đến từ Ukraine, kể cả vào ngày 16/1 khi các cơ sở, trong đó có phi trường quân sự Baltimore gần đó bị tấn công.

Ngày 20 tháng 4 năm 2023

Một máy bay Sukhoi-Su 34 của Nga đã thả một quả bom xuống thành phố Belgorod, nơi có vị trí gần biên giới với Ukraine khiến thành phố này trở thành mục tiêu nhiều lần của Kyiv.

Tuy nhiên, lần này, chính Nga chịu trách nhiệm về vụ ném bom xuống trung tâm thành phố vào ngày 20/4/2023. Nó gây ra miệng hố, vỡ cửa sổ các tòa nhà lân cận, làm đứt đường dây điện và khiến ít nhất 3 người bị thương.

Hình ảnh do thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov đăng trên Telegram cho thấy mức độ thiệt hại và các mảnh vụn bao phủ đường phố. Một tin nhắn có nội dung: “Cảm ơn Chúa, không có người chết”. Bộ Quốc phòng Nga cho biết vụ việc là do đạn hàng không rơi xuống bất thường.

4. Nga tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 21 Tháng Giêng, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết lực lượng Nga đã điều động 7 máy bay không người lái tấn công Shahed-136/131 tấn công Ukraine trong đêm Thứ Bẩy, rạng sáng Chúa Nhật 21 Tháng Giêng, 4 chiếc trong số đó đã bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ.

Trong 24 giờ qua, Nga đã phóng ít nhất một hỏa tiễn và 23 cuộc không kích, đồng thời bắn 59 lần từ các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt về phía các vị trí của quân đội Ukraine và khu vực đông dân cư.

5. Bản đồ chiến tranh Ukraine trong tuần này

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Maps Show Ground Won, Lost This Week Amid Russian Bakhmut Push”, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy thắng, thua trong tuần này giữa sự thúc đẩy ở Bakhmut của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc tấn công dọc theo mặt trận phía đông hướng tới Bakhmut trước các hoạt động tấn công lớn hơn theo kế hoạch. Đây là kết luận của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ, nơi có bản đồ cho thấy tình hình diễn biến mới nhất ở Ukraine.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine hôm thứ Sáu cho biết quân đội nước ông đang tiêu diệt xe tăng và xe thiết giáp của Nga, nhưng Mạc Tư Khoa vẫn có thể huy động được “một nguồn tài nguyên dự trữ lớn”.

Viên Đại Tá cho biết thêm Nga đã tăng cường tấn công theo hướng Kupiansk-Lyman và Bakhmut; cả các nhà quan sát quân sự ở Kyiv và Mạc Tư Khoa đều nói rằng các lực lượng Nga đang sẵn sàng cho các hành động quy mô lớn hơn sắp xảy ra theo hướng Lyman.

ISW hôm thứ Sáu cho biết các lực lượng Nga có thể sẽ tiến hành cả các hoạt động tấn công cục bộ và các nỗ lực tấn công lớn hơn để buộc Ukraine phải chuyển sang nỗ lực phòng thủ. Cơ quan cố vấn này trước đó cho biết Mạc Tư Khoa sẽ tăng cường nỗ lực trong những tuần tới để chiếm Kupiansk.

Một bản đồ từ ISW cho thấy, vào ngày 18 Tháng Giêng, lực lượng Nga đã tiến về phía đông bắc và phía nam Bakhmut, hướng tới các thị trấn Bohdanivka và Klishchiivka..

Một bản đồ khác từ hôm thứ Sáu cũng của tỉnh Donetsk cho thấy lực lượng Nga đã chiếm được Vesele, phía bắc Avdiivka, nơi họ đã tiến hành một cuộc tấn công kể từ tháng 10. Hình ảnh cũng cho thấy những bước tiến của quân Nga về phía tây thành phố Donetsk và phía bắc Klishchiivka.

Trong khi đó, tờ báo The Financial Times của Anh đưa tin lực lượng Nga đang tìm cách tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn ở Ukraine vào mùa hè, dẫn lời các quan chức Ukraine.

Mục đích của Mạc Tư Khoa trong nỗ lực này là chiếm phần còn lại của các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia mà Vladimir Putin tuyên bố vào tháng 9 năm 2022 là đã được sáp nhập nhưng Mạc Tư Khoa không hoàn toàn kiểm soát.

Báo cáo của The Financial Times hôm thứ Sáu cũng cho biết các lực lượng Nga sẽ cố gắng chiếm lại Kharkiv từ nơi họ đã rút lui vào năm 2022. Hãng tin BILD của Đức đưa tin các kế hoạch tương tự của Nga vào tháng 12, có vẻ phù hợp với các hoạt động tấn công cục bộ của họ ở các tỉnh Donetsk và Luhansk.

ISW cho rằng, ngay cả khi Nga không giành được lợi ích lớn về lãnh thổ bằng nỗ lực như vậy, Ukraine vẫn có nguy cơ tiêu tốn các nguồn lực quý giá để phòng thủ trước một cuộc tấn công.

Các quan chức Mỹ cho biết Ukraine sẽ phải trải qua một cuộc chiến tranh kéo dài và Kyiv cần nhiều hỗ trợ quân sự nhất có thể trong năm nay và năm tới, với tình trạng giao tranh theo vị trí sẽ tiếp tục cho đến năm 2026.

ISW cho biết cuộc chiến không phải là một thế bế tắc ổn định và “có thể bị nghiêng theo một trong hai bên do các quyết định được đưa ra ở phương Tây và Nga”. Điều này có nghĩa là việc phương Tây ngừng viện trợ cho Ukraine có thể sẽ dẫn đến sự sụp đổ cuối cùng khả năng Ukraine ngăn chặn được Nga, và khi ấy lực lượng của Putin có thể tiến tới tận biên giới NATO.

6. Vợ của một người lính Nga đã đưa ra lời kêu gọi đầy xúc động xin cho anh ta trở về từ Ukraine

Hôm thứ Bảy tại trụ sở bầu cử của Vladimir Putin đã xảy ra một cử chỉ thách thức ở một quốc gia nơi việc chỉ trích công khai về cuộc chiến bị cấm.

Maria Andreyeva nói:

Vladimir Vladimirovich Putin đã ban hành sắc lệnh rằng chồng tôi phải có mặt ở Ukraine. Tôi tò mò muốn biết khi nào ông ấy sẽ ban hành sắc lệnh yêu cầu chồng tôi phải có mặt ở nhà.

Theo Reuters, cô đã tham gia vào một cuộc trao đổi sôi nổi với một người phụ nữ nói với cô rằng những người lính Nga ở Ukraine đang bảo vệ quê hương và cô nên cầu nguyện cho họ.

Andreyeva đã trả lời:

Vậy tiếp theo là gì? Bộ quốc phòng đã tốn tiền rồi, bây giờ chúng ta cần vắt kiệt mọi thứ của người mình, lấy đi mạng sống cuối cùng của họ chăng? Để rồi chúng quay trở lại với chúng ta như những gốc cây?

Họ sẽ cho tôi gốc cây chứ? Tôi sẽ nhận lại được gì? Một người không có chân, không có tay, là một người bệnh tật? Bạn không biết chuyện gì đang xảy ra ở đó à?

Cuộc trao đổi diễn ra trong chuyến thăm tới cơ sở bầu cử của Putin bởi một phái đoàn nhỏ từ Đường Về Nhà, một tổ chức của những người vợ những người lính đang vận động cho sự trở về của họ từ mặt trận.

Andreyeva nói với các phóng viên rằng cô con gái mới biết đi của cô đang bị chậm phát triển khả năng nói vì sự vắng mặt của cha.

Cô ấy nói thêm:

Mọi vấn đề của gia đình tôi chỉ có thể được giải quyết bằng một điều – chồng tôi xuất ngũ. Bởi con tôi sẽ là một đứa trẻ hoàn toàn khác khi có bố ở nhà.

7. Nhật Bản nhận được hỏa tiễn 'Tomahawk' của Mỹ trong bối cảnh căng thẳng với Bắc Hàn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Japan Receives US 'Tomahawk' Missile Boost Amid North Korea Tensions”, nghĩa là “Nhật Bản nhận được hỏa tiễn 'Tomahawk' của Mỹ trong bối cảnh căng thẳng với Bắc Hàn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhật Bản đang tiến một bước gần hơn tới việc củng cố kho hỏa tiễn tầm xa của mình bằng hỏa tiễn Tomahawk do Mỹ sản xuất khi căng thẳng căng thẳng trên khắp Nam Á và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trong một thông cáo báo chí, Tokyo cho biết Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã ký Thư đề nghị và chấp nhận “việc mua hỏa tiễn Tomahawk và các thiết bị liên quan” với chính phủ Mỹ hôm thứ Sáu 19 Tháng Giêng,. Thư đề nghị và chấp nhận là một thỏa thuận giữa các chính phủ đề xuất bán thiết bị quốc phòng từ nước này sang nước khác.

Bộ Quốc phòng cho biết Tokyo sẽ “tăng cường khả năng phòng thủ tầm xa của mình để ngăn chặn và đánh bại các lực lượng xâm lược Nhật Bản từ sớm và từ xa”. Nhật Bản sẽ mua hỏa tiễn này trong khoảng thời gian từ 2025 đến 2027, sớm hơn dự kiến ban đầu.

Ngũ Giác Đài đã phê duyệt việc chuyển khoảng 400 quả hỏa tiễn Tomahawk sang Nhật Bản vào giữa tháng 11 năm 2023 như một phần của thỏa thuận trị giá 2,35 tỷ Mỹ Kim.

Căng thẳng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và Nam Á đã tăng vọt khi Bắc Hàn tiến hành các vụ thử hỏa tiễn đạn đạo và Trung Quốc bao vây Đài Loan với các cuộc diễn tập quân sự ngày càng hung hãn. Nhật Bản đang đổ nguồn lực vào chi tiêu quân sự, dự kiến đạt 2% GDP vào năm 2027.

Vào giữa tháng 12, Bình Nhưỡng đã bắn một hỏa tiễn đạn đạo tầm xa trong một cuộc thử nghiệm đặt “toàn bộ lãnh thổ Hoa Kỳ” vào tầm bắn của Bắc Hàn, Nhật Bản cho biết vào thời điểm đó. Bắc Hàn tiếp tục thử hỏa tiễn đạn đạo vào năm 2024, làm gia tăng lo lắng ở Hán Thành và Tokyo về các mục tiêu có thể có của hỏa tiễn Bắc Hàn.

Bộ Quốc phòng Tokyo cho biết vào tháng 12: “Các hoạt động quân sự của Bắc Hàn gây ra mối đe dọa nghiêm trọng và sắp xảy ra đối với an ninh quốc gia của Nhật Bản hơn bao giờ hết”. Nhật Bản cho biết Bắc Hàn đang phóng hỏa tiễn với “tần số cao chưa từng có, leo thang khiêu khích”.

Theo hãng tin AP, hôm thứ Tư, Mỹ, Nam Hàn và Nhật Bản đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân quy mô lớn. Bắc Hàn đã tiếp tục thử hỏa tiễn đạn đạo vào năm 2024, kể cả vào Chúa Nhật.

“Mặc dù chúng tôi đánh giá rằng sự kiện này không gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với nhân viên hoặc lãnh thổ Hoa Kỳ hoặc đối với các đồng minh của chúng tôi, nhưng vụ phóng hỏa tiễn nêu bật tác động gây bất ổn của chương trình vũ khí bất hợp pháp của Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn”, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Hỏa tiễn hành trình Tomahawk là vũ khí chính xác tầm xa được phóng từ tàu và tàu ngầm của quân đội Mỹ. Theo nhà sản xuất hỏa tiễn, tập đoàn quốc phòng khổng lồ Raytheon, nó có thể “tấn công mục tiêu chuẩnnh xác từ khoảng cách 1.000 dặm, ngay cả trong không phận được phòng thủ nghiêm ngặt”.

Mỹ có hàng ngàn hỏa tiễn Tomahawk trong kho vũ khí và trên các tàu được triển khai trên khắp thế giới. Theo Raytheon, Mỹ và các đồng minh đã sử dụng loại đạn này trong chiến đấu hơn 2.300 lần, bao gồm cả ở Syria. Có một số biến thể của Tomahawk, bao gồm cả dòng Block V mới và hiện đại hóa mà Mỹ đã dành vài năm qua để nâng cấp.

Đầu tháng này, nhà lãnh đạo hải quân Nga mô tả các tàu Mỹ được triển khai trên khắp thế giới là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia của Nga. Nikolai Yevmenov, tổng tư lệnh lực lượng hải quân Nga, nói với tờ Krasnaya Zvezda có liên kết với tờ báo Nga rằng các tàu Mỹ mang theo những hỏa tiễn tầm xa này có khả năng “thực hiện một cuộc tấn công lớn vào các mục tiêu ở hầu hết các khu vực của Nga”.

8. Nga đã 'đặt lại mìn' dọc chu vi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Tổng giám đốc Rafael Mariano Grossi của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, cho hay quân đội Nga đã cài đặt lại các quả mìn dọc chu vi của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở tỉnh Zaporizhzhia bị tạm chiếm.

Mặc dù nhà máy lớn nhất ở Âu Châu này đã bị Nga xâm lược kể từ ngày 4 tháng 3 năm 2022 nhưng nó vẫn tiếp tục hoạt động.

Theo báo cáo, những quả mìn này nằm ở vùng đệm giữa hàng rào bên trong và bên ngoài nhà máy, ban đầu được nhóm IAEA xác định và dỡ bỏ vào tháng 11 năm 2023, nhưng hiện tại chúng đã được cài đặt lại.

Ông Grossi bày tỏ lo ngại về diễn biến này, nhấn mạnh rằng sự hiện diện của các quả mìn trái ngược với các tiêu chuẩn an toàn của IAEA. Khu vực này bị hạn chế và nhân viên vận hành nhà máy không thể tiếp cận.