Các tay súng vũ trang bắt cóc sáu nữ tu ở Haiti

Các tay súng vũ trang bắt ít nhất sáu nữ tu làm con tin ở Port-au-Prince, Haiti, khi chúng chặn một chiếc xe buýt chở các sơ và bắt đi đến một địa điểm không xác định.

(Tin Vatican - Jean-Charles Putzolu)

Thủ đô của Haiti đang nỗ lực dập tắt làn sóng bạo lực khiến một số khu dân cư bị phong tỏa hoàn toàn không cho người dân ra vào. Giữa sự hỗn loạn này, các nguồn tin địa phương cho hay sáu tu sĩ thuộc dòng Nữ tì thánh Anna đã bị bắt đi cùng với một số người khác trong đó bao gồm cả người tài xế. Các tay súng vũ trang đã chặn xe lại và lên chiếc xe buýt nhỏ khi xe đang hướng về trường đại học, bắt tất cả hành khách làm con tin. Vụ bắt cóc diễn ra vào ngày 19 tháng 1 giữa thanh thiên bạch nhật ở trung tâm thủ đô Port-au-Prince.

Lời kêu gọi của Giáo hội địa phương

Vụ bắt cóc được xác nhận trong một thông cáo báo chí của Hội đồng Tôn giáo Haiti, đã bị Đức Giám Mục Pierre-André Dumas lên án mạnh mẽ. Giám mục Anse-à-Veau và Miragoâne lên án và xác quyết “hành động dã man và đáng ghê tởm mới này cho thấy phẩm giá của những nữ tu, những người hết lòng và hiến dâng trọn vẹn cho Thiên Chúa để giáo dục và đào tạo giới trẻ, những người nghèo nhất và những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội chúng ta."

Đức Giám Mục kêu gọi thả các con tin và chấm dứt “những hành vi tội phạm tồi tệ này”. Đức Giám Mục Dumas kêu gọi “toàn thể xã hội Haiti chung tay đoàn kết thực sự xung quanh các con tin, nhằm giải thoát họ và giúp họ nhanh chóng trở về gia đình và cộng đoàn một cách an toàn!” Cuối cùng, Đức cha tuyên bố sẵn sàng thay thế họ làm con tin.

Gia tăng bạo lực

Kể từ Chủ nhật tuần trước, các băng nhóm có vũ trang đã tăng cường các hoạt động giết người, trong khi các cuộc biểu tình phản đối tình trạng thiếu an ninh được tổ chức trên khắp đất nước.

Hôm thứ Năm (18/1/24) tại quận Solino ở phía nam Port-au-Prince, các cuộc đấu súng dữ dội đã diễn ra giữa các băng đảng, bao gồm cả một nhóm vũ trang từ quận Bel-Air lân cận. Theo các nhân chứng, cuộc đụng độ khiến 20 người thiệt mạng.

Các quận khác của thủ đô, Carrefour Péan và Delmas 24, cũng là mục tiêu tấn công của các băng đảng. Trên đường phố Port-au-Prince, người dân đã dựng rào chắn để tự bảo vệ khu vực của mình. Trong vài tuần qua, các vụ bắt cóc đã gia tăng ở Port-au-Prince và trên các tuyến đường chính. Tuần trước, một bác sĩ và một thẩm phán tòa án đã bị bắt cóc trước khi được thả ra bằng tiền chuộc.

Biểu tình phản đối tình trạng bất ổn

Đồng thời, các cuộc biểu tình chống chính phủ đã gây ra sự gián đoạn trên khắp đất nước trong nhiều ngày qua, dẫn đầu bởi cựu cảnh sát trưởng và chính trị gia Guy Philippe, người đã trở về Haiti sau khi thụ án tù ở Mỹ vì tội rửa tiền liên quan đến buôn bán ma túy.

Những người biểu tình đang kêu gọi Thủ tướng Ariel Henry, người nắm quyền kể từ vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse vào năm 2021, từ chức, chỉ vì ông đã không hành động để đối phó với tình trạng bất an và nền kinh tế khó khăn hiện nay!