1. Hạm đội Hắc Hải của Nga mất thêm một con tàu vì bị thuyền không người lái Ukraine 'đánh chìm'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Black Sea Fleet's Woes Worsen as Ship 'Sunk' by Ukraine Drones”, nghĩa là “Nỗi đau của Hạm đội Hắc Hải của Nga trở nên tồi tệ hơn khi một con tàu bị thuyền không người lái Ukraine 'đánh chìm'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhóm du kích Ukraine cho biết hôm thứ Năm rằng các máy bay không người lái của Ukraine đã đánh chìm một tàu hộ tống lớp Tarantul của Nga gần Sevastopol ở Crimea vào cuối tháng 12 vừa qua và họ vừa xác minh được.

Nhóm du kích Ukraine “Atesh,” có trụ sở tại Crimea, cho biết các thành viên của nhóm này đã phát hiện ra một tàu hộ tống lớp Tarantul bị chìm ở Vịnh Hrafska, Sevastopol, đã bị “bắn hạ trong một cuộc tấn công bằng thuyền không người lái” vào cuối Tháng Mười Hai, vừa qua

Nhóm đã cung cấp tọa độ xác nhận rằng tàu hộ tống “bị chìm” trong khoảng thời gian từ ngày 28 đến ngày 31 tháng 12 năm 2023, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Năm.

Diễn biến này đánh dấu đòn giáng mới nhất đối với Putin, người có Hạm đội Hắc Hải đã bị Ukraine nhắm đến trong cuộc chiến khi nước này tìm cách đảo ngược việc sáp nhập Crimea năm 2014 của ông. Khu vực này là trung tâm hậu cần trung tâm của Nga cho lực lượng xâm lược ở miền nam Ukraine.

Hạm đội Hắc Hải của Nga đã chịu nhiều thương vong trong suốt cuộc chiến. Soái hạm của nó, Moskva, bị tấn công vào tháng 4 năm 2022. Vào tháng 9 năm 2023, Ukraine tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol, được cho là đã giết chết một số sĩ quan chỉ huy và hạ gục một tàu ngầm Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps ngày 26/12 cho biết, ngay sau cuộc tấn công vào cảng Feodosia, rằng Nga đã mất 20% Hạm đội Hắc Hải trong 4 tháng trước đó.

“ Người Nga đã mất một vũ khí quan trọng khác ở Hắc Hải. Chúng tôi chúc mừng tất cả mọi người vì điều đó,” Atesh nói. Chúng ta sẽ dần dần trục xuất quân đội xâm lược khỏi lãnh thổ Ukraine và khôi phục lại công lý.”

ISW lưu ý rằng các quan chức và chính quyền Nga do Điện Cẩm Linh cài đặt ở Crimea đã tuyên bố rằng lực lượng Nga đã đẩy lùi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của không quân và hải quân Ukraine nhằm vào Sevastopol vào ngày 28 và 30 tháng 12 năm 2023.

Viện nghiên cứu cho biết: “Việc xác nhận về một cuộc tấn công thành công chưa được xác định trước đây của Ukraine cho thấy chiến dịch tấn công gần đây của Ukraine nhằm vào Crimea bị tạm chiếm có thể đã thành công hơn những gì đã được các nguồn mở xác nhận cho đến nay”.

ISW nói thêm rằng lực lượng Ukraine trước đó đã tiến hành một chiến dịch tấn công thành công nhằm vào các tài sản của Hạm đội Hắc Hải của Nga vào mùa hè năm ngoái, buộc lực lượng Nga phải di chuyển các tàu ra khỏi căn cứ chính của họ ở Sevastopol, Crimea bị tạm chiếm.

Viện nghiên cứu đang đề cập đến các hình ảnh vệ tinh ngày 1 và 2 tháng 10 năm 2023 cho thấy Hạm đội Hắc Hải của Nga đang chạy trốn từ cảng Sevastopol đến Novorossiysk ở Krasnodar Krai ở miền nam nước Nga và cảng hải quân Nga ở Feodosia.

Các chuyên gia thân cận với Bộ Quốc phòng Ukraine trước đây đã nói với Newsweek rằng Kyiv đang bắt tay vào chiến lược “phi quân sự hóa” Hạm đội Hắc Hải như một phần trong các bước tiến tới giải phóng bán đảo.

2. Tổng kho dầu Klinsty của Nga cháy cả một ngày. Ukraine gọi đó là sự trả đũa công bằng

Các phương tiện truyền thông Nga đã báo cáo một quả cầu lửa khổng lồ xé toạc các bể chứa của tổng kho dầu Klintsy, trong khi đám khói đen cuồn cuộn bao trùm thị trấn có khoảng 60.000 dân.

Thống đốc khu vực Alexander Bogomaz cho biết:

Bốn bể chứa dầu đang cháy ở Klintsy. Vì lý do an toàn, 32 cư dân khu vực tư nhân đã tạm thời được di tản về nhà người thân. Một trung tâm lưu trú tạm thời đã được chuẩn bị.

Bogomaz thông báo trước đó không có thương vong nhưng hàng chục xe cứu hỏa đã được triển khai để dập tắt ngọn lửa. Ông cho biết vụ cháy bắt đầu sau khi một máy bay không người lái thả “đạn” xuống kho nhưng khẳng định máy bay không người lái đã bị chặn. Hai máy bay không người lái khác tấn công vào khu vực đã bị lực lượng phòng không bắn hạ.

Kyiv nói cuộc tấn công vào tổng kho dầu của Nga ở Klinsty là một phần của sự trả đũa 'công bằng' đối với việc Mạc Tư Khoa tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết Ukraine đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái gây ra hỏa hoạn lớn tại một kho dầu ở miền Tây nước Nga hôm thứ Sáu, đó là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công xuyên biên giới đang leo thang.

Đây là cuộc tấn công thứ hai vào một kho dầu của Nga trong nhiều ngày, một phần của cái mà Kyiv gọi là sự trả đũa “công bằng” đối với các cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Ông cho biết cuộc tấn công hôm thứ Sáu là nhằm vào một cơ sở lưu trữ dầu của Rosneft cách biên giới Ukraine khoảng 50 km ở thị trấn Klintsy của Nga. Nó được thực hiện bởi Tổng cục

3. Bộ trưởng Quốc phòng Đức cảnh báo Putin có thể tấn công NATO trong 5 đến 8 năm tới

Ký giả Claudia CHIAPPA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Putin could attack NATO in ‘5 to 8 years,’ German defense minister warns”, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Đức cảnh báo Putin có thể tấn công NATO trong 5 đến 8 năm tới”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Âu Châu gióng lên hồi chuông cảnh báo trong bối cảnh ngày càng lo ngại rằng những lời đe dọa không được che đậy của Tổng thống Nga đối với liên minh quân sự có thể trở thành hiện thực.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cảnh báo rằng Tổng thống Nga ngày càng hiếu chiến Vladimir Putin có thể tấn công liên minh quân sự NATO trong vòng chưa đầy một thập kỷ.

“Hầu như ngày nào chúng tôi cũng nghe thấy những lời đe dọa từ Điện Cẩm Linh… vì vậy chúng tôi phải tính đến việc một ngày nào đó Vladimir Putin thậm chí có thể tấn công một quốc gia NATO”, Pistorius nói với các phóng viên báo chí hôm thứ Sáu.

Mặc dù “hiện tại” không có khả năng xảy ra một cuộc tấn công của Nga nhưng Bộ trưởng nói thêm: “Các chuyên gia của chúng tôi dự đoán điều này có thể xảy ra trong khoảng thời gian từ 5 đến 8 năm”.

Sau cuộc xâm lược toàn diện của Điện Cẩm Linh vào Ukraine, Nga đã tăng cường giọng điệu hung hăng chống lại một số nước láng giềng - bao gồm các nước vùng Baltic và Ba Lan, tất cả đều là thành viên của NATO và Moldova - khiến các quan chức quốc phòng hàng đầu Âu Châu phải cảnh báo về nguy cơ xảy ra chiến tranh. một cuộc xung đột lớn.

Hôm thứ Tư, Chủ tịch ủy ban quân sự NATO gồm các nguyên thủ quốc gia, Đô đốc Rob Bauer cho biết liên minh quân sự này đang phải đối mặt với “thế giới nguy hiểm nhất trong nhiều thập kỷ” và kêu gọi “chuyển đổi chiến đấu của NATO”.

Đầu tháng này, Tổng tư lệnh Thụy Điển, Tướng Micael Bydén cũng kêu gọi người Thụy Điển “chuẩn bị tinh thần” cho chiến tranh.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Phòng vệ Dân sự Thụy Điển Carl-Oskar Bohlin cũng cảnh báo “chiến tranh có thể ập đến Thụy Điển”.

Bộ Trưởng Pistorius cho biết những cảnh báo của Thụy Điển “có thể hiểu được từ quan điểm của người Scandinavi”, đồng thời nói thêm rằng Thụy Điển phải đối mặt với “một tình huống thậm chí còn nghiêm trọng hơn” do nước này nằm gần Nga. Nước này cũng chưa phải là thành viên của liên minh NATO, đang chờ sự chấp thuận của Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi để gia nhập.

Ông Pistorius cảnh báo: “Nhưng chúng ta cũng phải học cách sống chung với nguy hiểm một lần nữa và chuẩn bị tinh thần – về mặt quân sự, xã hội và phòng thủ dân sự”.

Ba Lan, quốc gia đang chi hơn 4% GDP cho quốc phòng trong năm nay, cũng lo ngại về sự khó lường của Nga sau cuộc tấn công bất ngờ vào Ukraine năm 2022.

“Nga đang thách thức logic. Những gì xảy ra vào năm 2022 dường như là không thể. Chúng ta phải sẵn sàng cho mọi kịch bản”, Bộ trưởng Quốc phòng Władysław Kosiniak-Kamysz nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hồi đầu tuần.

Cuối năm ngoái, Đức đã cải tổ học thuyết chiến lược và quân sự của mình lần đầu tiên kể từ năm 2011, nhằm biến Bundeswehr thành một quân đội có khả năng chiến đấu.

“Chiến tranh đã quay trở lại Âu Châu. Đức và các đồng minh một lần nữa phải đối mặt với mối đe dọa quân sự. Trật tự quốc tế đang bị tấn công ở Âu Châu và trên toàn cầu. Chúng ta đang sống trong một bước ngoặt”, đoạn đầu tiên của học thuyết mới cho biết.

Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis, một người thẳng thắn chỉ trích Putin và là một trong những tiếng nói lớn nhất ủng hộ Ukraine ở Liên Hiệp Âu Châu, hôm thứ Năm đã kêu gọi Âu Châu tăng tốc chuẩn bị cho sự xâm lược mạnh mẽ hơn của Nga.

Landsbergis nói với hãng tin Pháp AFP tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos: “Có khả năng Nga sẽ không bị kiềm chế ở Ukraine”. Ông cảnh báo: “Không có kịch bản nào cho thấy nếu Ukraine không giành chiến thắng thì điều đó có thể mang lại kết thúc tốt đẹp cho Âu Châu”.

4. Darya Trepova có thể bị bỏ tù đến 28 năm

Hãng tin RIA đưa tin, một công tố viên nhà nước Nga hôm thứ Sáu đã yêu cầu tòa án bỏ tù Darya Trepova, một phụ nữ bị buộc tội giết một blogger quân sự nổi tiếng bằng cách cho nổ tung ông ta theo lệnh của Ukraine, với mức án 28 năm tù.

Blogger ủng hộ chiến tranh Vladlen Tatarsky đã bị giết bởi một quả bom giấu trong bức tượng nhỏ mà Trepova, 26 tuổi, tặng anh tại một quán cà phê ở St Petersburg, nơi anh đang nói chuyện với khán giả lên tới 100 người vào tháng 4 năm ngoái.

Bức tượng này có hình dáng thô sơ của Tatarsky, người đã nhận nó như một món quà. Các nhân chứng khai trước tòa rằng anh ta đã gọi đùa nó là “Vladlen vàng” và lật nó trên tay trước khi nó phát nổ, khiến anh ta thiệt mạng tại chỗ và hàng chục người bị thương.

Tại phiên tòa cuối cùng vào ngày 16 Tháng Giêng, Trepova nói với tòa rằng cô tin rằng gói hàng cô đưa cho anh ta chứa một thiết bị nghe lén chứ không phải bom.

Trepova cho biết cô hành động theo lệnh của một người đàn ông ở Ukraine mà cô biết là “Gestalt” (tiếng Đức có nghĩa là “Hình dạng”), người đã gửi tiền và chỉ dẫn cho cô vài tháng trước khi xảy ra vụ giết người.

Nga cáo buộc Ukraine ngay sau vụ tấn công có tổ chức sát hại Tatarsky. Các quan chức cao cấp của Ukraine không nhận trách nhiệm cũng như không phủ nhận sự liên quan. Trợ lý tổng thống Mykhailo Podolyak mô tả đây là “khủng bố nội bộ” Nga giết Nga không liên quan đến Ukraine.

5. Tin tặc 'Blackjack' Ukraine thắng lớn ở Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine 'Blackjack' Hackers Hit Jackpot in Russia”, nghĩa là “Tin tặc 'Blackjack' Ukraine trúng giải độc đắc ở Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine, GUR, hôm thứ Sáu cho biết một nhóm tin tặc Ukraine có liên hệ với cơ quan tình báo chính của nước này đã đánh cắp kế hoạch xây dựng của hơn 500 địa điểm quân sự của Nga.

Nhóm này có tên là “Blackjack”, trước đây có liên kết với Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), đã đột nhập vào một doanh nghiệp nhà nước của Nga tham gia xây dựng cho quân đội của Tổng thống Vladimir Putin. Blackjack đã có thể lấy được hơn 1,2 terabyte dữ liệu được phân loại.

Dữ liệu này bao gồm bản đồ của hơn 500 căn cứ quân sự Nga trên khắp nước Nga và các khu vực ở Ukraine mà ông Putin đã xâm lược. Điều này bao gồm trụ sở quân sự của Quân đội Nga, các cơ sở phòng không và kho vũ khí.

“Thông tin cực kỳ quan trọng về các cơ sở quân sự của Nga đã được hoàn thiện, đang ở giai đoạn xây dựng/tái thiết hoặc đang được lên kế hoạch xây dựng, đã được chuyển cho Lực lượng An ninh và Quốc phòng Ukraine”.

GUR nói thêm rằng, như một phần trong hoạt động mạng của Blackjack, tất cả dữ liệu bị đánh cắp đã bị xóa khỏi bảy máy chủ của Nga. Hãng thông tấn Interfax của Ukraine cho biết tin tặc cũng đã vô hiệu hóa 150 máy tính.

“Trên thực tế, các công nhân xây dựng đặc biệt của Nga đã không có toàn bộ dữ liệu và bản sao thông tin dự phòng. Bây giờ họ sẽ phải xây dựng các cơ sở mới theo trí nhớ”, các nguồn tin trong cơ quan thực thi pháp luật Ukraine nói với ấn phẩm địa phương Ukrinform.

Diễn biến này diễn ra vài ngày sau khi nhóm hacker được cho là đã thực hiện một cuộc tấn công mạng nhằm vào nhà cung cấp dịch vụ internet M9 Telecom ở Mạc Tư Khoa. Nó khiến người dân Mạc Tư Khoa không thể truy cập internet, Ukrinform đưa tin vào thời điểm đó.

Cơ quan truyền thông này trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết rằng đây là một cuộc tấn công khởi động trước một cuộc tấn công lớn hơn, sẽ được thực hiện để trả thù các tin tặc Nga đã xâm nhập vào công ty truyền thông khổng lồ Kyivstar của Ukraine vào năm 2023. Newsweek vẫn chưa xác minh tuyên bố của nguồn tin.

Trong cuộc tấn công đó, tin tặc Nga đã giành được quyền truy cập vào hệ thống của công ty tư nhân ít nhất từ tháng 5 năm 2023. Chúng tìm cách thu thập thông tin tình báo và giáng một đòn tâm lý, Illia Vitiuk, nhà lãnh đạo bộ phận an ninh mạng của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), nói với Reuters trước đó trong tháng này.

Khoảng 24 triệu người dùng đã không được sử dụng dịch vụ trong nhiều ngày, bắt đầu từ ngày 12 tháng 12. Kyivstar, nhà điều hành truyền thông điện tử lớn nhất Ukraine, cho biết vào tháng 12 rằng họ đã trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công mạnh mẽ của tin tặc gây ra “lỗi kỹ thuật dẫn đến kết nối di động và dịch vụ truy cập internet tạm thời không khả dụng.”

Vitiuk nói: “Cuộc tấn công này là một thông điệp lớn, một lời cảnh báo lớn, không chỉ đối với Ukraine mà cả thế giới phương Tây hiểu rằng không ai thực sự là không thể chạm tới”.

6. Cảnh sát ở nước cộng hòa Bashkortostan miền trung nước Nga hôm thứ Sáu đã bắt giữ thêm nhiều người biểu tình phẫn nộ vì việc bỏ tù một nhà hoạt động nổi tiếng khi tòa án kết án 9 người biểu tình với mức án tù ngắn hạn.

Hàng ngàn người đã xuống đường ở thị trấn nhỏ Baymak trong thời tiết lạnh giá trong tuần này, đụng độ với cảnh sát chống bạo động trong một hành động thể hiện sự phẫn nộ hiếm hoi của công chúng.

Họ đang ủng hộ Fail Alsynov, một nhà hoạt động địa phương vận động bảo vệ ngôn ngữ Bashkir và đã bị kết án 4 năm tù hôm thứ Tư vì “kích động hận thù”.

Alsynov đã công khai chỉ trích động thái huy động quân của Mạc Tư Khoa cho cuộc tấn công ở Ukraine được phát động gần hai năm trước và cũng phản đối việc khai thác mỏ trong khu vực vì lý do môi trường.

Video trên mạng xã hội cho thấy cảnh sát bắt giữ những người biểu tình tại một cuộc biểu tình nhỏ ở thủ phủ vùng Ufa hôm thứ Sáu.

7. Các nước láng giềng của Nga đang xây dựng hàng loạt hầm trú ẩn trước nguy cơ chiến tranh với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Neighbors Are Building a Series of Bunkers”, nghĩa là “Các nước láng giềng của Nga đang xây dựng hàng loạt hầm trú ẩn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nước láng giềng vùng Baltic của Nga đang tăng cường phòng thủ biên giới bằng cách xây dựng một loạt hầm trú ẩn dọc biên giới Nga và Belarus.

Bộ Quốc phòng Estonia cho biết trong một thông cáo hôm thứ Sáu rằng Estonia và các nước vùng Baltic khác—Latvia và Lithuania—sẽ sớm bắt đầu “xây dựng các cơ sở phòng thủ chống xâm nhập ở biên giới với Nga và Belarus”.

Hanno Pevkur, Arvydas Anušauskas và Andris Sprūds, các bộ trưởng quốc phòng của Estonia, Lithuania và Latvia, hôm thứ Sáu tại Riga đã ký một thỏa thuận xây dựng các hầm trú ẩn “trong những năm tới”.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa NATO, Nga và Belarus trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine. Cả 3 quốc gia vùng Baltic đều là thành viên NATO, trong khi Belarus có quan hệ chặt chẽ với Nga và gần đây đã đe dọa liên minh chiến lược này.

“ Xây dựng các cơ sở phòng thủ chống xâm nhập là một dự án được cân nhắc và cân nhắc cẩn thận, nhu cầu của nó xuất phát từ tình hình an ninh hiện tại”.

Ông nói thêm: “Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã cho thấy rằng, ngoài thiết bị, đạn dược và nhân lực, các công trình phòng thủ cụ thể ở biên giới cũng cần thiết để bảo vệ Estonia từ mét đầu tiên”.

Pevkur nói tiếp rằng việc lắp đặt nhằm ngăn chặn xung đột và sẽ cho phép quân đội “sẵn sàng cho nhiều diễn biến khác nhau kịp thời hơn” nếu “rủi ro nhỏ nhất xuất hiện”.

Bộ Quốc phòng Estonia cho biết, việc lắp đặt sẽ bao gồm “một mạng lưới các hầm trú ẩn, điểm hỗ trợ và đường dây phân phối” nhưng “không có chất nổ, cắt dây hoặc các chướng ngại vật khác” trong thời bình.

Bộ này cũng cho biết các nước vùng Baltic đã ký một “thư ý định” để cùng vận hành các hệ thống phóng hỏa tiễn HIMARS do Mỹ sản xuất “trong cả thời bình và thời chiến” và tiến hành “Kiểm soát trên không của NATO” ở Latvia.

Một bản phác thảo về những gì có vẻ là một loạt hầm ngầm hình chữ nhật đã được đưa vào cùng với thông báo.

Theo Đài phát thanh công cộng Estonia, chi phí của dự án ước tính vào khoảng 60 triệu euro, tương đương khoảng 65,3 triệu Mỹ Kim, với một phần của Estonia bao gồm khoảng 600 hầm trú ẩn.

Quân đội Estonia cho biết dự án này được lấy cảm hứng từ hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2022 tại Madrid, Tây Ban Nha, nơi các nhà lãnh đạo NATO “nhấn mạnh rằng Đồng minh phải sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ ngay từ mét đầu tiên và các kế hoạch phòng thủ khu vực mới phải được phát triển”.

Mặc dù Putin đã nói rằng ông “không có lý do gì” để “chiến đấu với các nước NATO”, nhưng mối quan hệ của Mạc Tư Khoa với liên minh này và các nước vùng Baltic nói riêng đã trở nên vô cùng mong manh kể từ khi xâm chiếm Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết hồi đầu tuần rằng lời phát biểu gần đây của Putin về các nước láng giềng vùng Baltic của Nga là nhằm mục đích “đặt ra các điều kiện thông tin” cho “những leo thang trong tương lai” có thể làm suy yếu NATO.

Đầu tuần này, Belarus thông báo rằng họ đã áp dụng học thuyết quân sự mới cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân do Nga cung cấp. Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin hôm thứ Sáu cảnh báo NATO rằng người Belarus “sẵn sàng bảo vệ đất nước của họ bằng mọi lực lượng và phương tiện.

8. NATO sẽ khởi động cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong nhiều thập kỷ vào tuần tới với khoảng 90.000 quân nhân.

Cuộc tập trận kéo dài nhiều tháng này nhằm chứng tỏ liên minh có thể bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của mình cho đến tận biên giới với Nga, các quan chức hàng đầu cho biết hôm thứ Năm.

Cuộc tập trận diễn ra khi cuộc chiến của Nga với Ukraine đang sa lầy. NATO với tư cách là một Tổ chức không trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột, ngoại trừ việc cung cấp cho Kyiv sự hỗ trợ không gây chết người, mặc dù nhiều quốc gia thành viên gửi vũ khí và đạn dược riêng lẻ hoặc theo nhóm và cung cấp huấn luyện quân sự.

Trong những tháng trước khi Vladimir Putin ra lệnh cho quân đội Nga tiến vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, NATO đã bắt đầu tăng cường an ninh ở sườn phía đông của mình với Nga và Ukraine. Đây là sự tăng cường lớn nhất của liên minh kể từ sau chiến tranh lạnh nhằm ngăn chặn Nga tấn công vào một quốc gia thành viên.

Cuộc tập trận – được đặt tên là Steadfast Defender 24 – “sẽ cho thấy NATO có thể tiến hành và duy trì các hoạt động phức tạp đa miền trong vài tháng, trên hàng ngàn km, từ vùng Cao Bắc đến Trung và Đông Âu, và trong mọi điều kiện”. Tổ chức 31 quốc gia cho biết

Quân đội sẽ di chuyển đến và xuyên qua Âu Châu cho đến cuối tháng 5 theo điều mà Nato mô tả là “một kịch bản xung đột mô phỏng mới nổi với một đối thủ gần ngang hàng”. Theo kế hoạch phòng thủ mới của NATO, đối thủ chính của khối này là Nga và các tổ chức khủng bố.

“Liên minh sẽ chứng minh khả năng củng cố khu vực Euro-Atlantic thông qua việc di chuyển lực lượng xuyên Đại Tây Dương từ Bắc Mỹ”, Tư lệnh đồng minh tối cao của NATO, Tướng Mỹ Christopher Cavoli, nói với các phóng viên.

Cavoli cho biết nó sẽ thể hiện “sự đoàn kết, sức mạnh và quyết tâm bảo vệ lẫn nhau của chúng ta”.

Chủ tịch Ủy ban Quân sự Nato, Đô đốc Rob Bauer, nói rằng đó là “số lượng quân kỷ lục mà chúng tôi có thể điều động và tổ chức một cuộc tập trận với quy mô đó, trên toàn liên minh, xuyên đại dương từ Mỹ đến Âu Châu”.

Bauer mô tả đây là “một sự thay đổi lớn” so với số lượng quân tập trận chỉ một năm trước. Thụy Điển, quốc gia dự kiến sẽ gia nhập NATO trong năm nay, cũng sẽ tham gia.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết chính phủ ở Luân Đôn sẽ gửi 20.000 binh sĩ được hỗ trợ bởi các chiến đấu cơ, máy bay giám sát, tàu chiến và tàu ngầm tiên tiến, trong đó nhiều binh sĩ sẽ được triển khai ở Đông Âu từ tháng 2 đến tháng 6.

9. Đồng minh chủ chốt của Putin cảnh báo NATO rằng họ đã sẵn sàng chiến đấu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Key Putin Ally Warns NATO That It's Ready for Combat”, nghĩa là “Đồng minh chủ chốt của Putin cảnh báo NATO rằng họ đã sẵn sàng chiến đấu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nước láng giềng và đồng minh của Nga là Belarus đã cảnh báo NATO rằng nước này đang trong tình trạng “sẵn sàng chiến đấu cao” khi cuộc chiến của Mạc Tư Khoa với Ukraine vẫn tiếp diễn.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, nhà cầm quyền chuyên quyền từng nhiều lần phải đối mặt với cáo buộc quốc tế về vi phạm nhân quyền và gian lận bầu cử, là một trong những đồng minh thân cận nhất của Putin.

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng mối quan hệ của Lukashenko với Putin có thể dẫn đến chiến tranh Nga-Ukraine mở rộng, có khả năng bao gồm cả NATO. Nước này có chung đường biên giới với Nga, Ukraine và các thành viên NATO là Ba Lan, Lithuania và Latvia.

Đầu tuần này, Belarus thông báo rằng họ đã áp dụng học thuyết quân sự mới cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân. Tháng trước, ông Lukashenko cho biết chuyến hàng vũ khí hạt nhân chiến thuật từ Nga đã hoàn thành. Mạc Tư Khoa dự kiến sẽ duy trì quyền kiểm soát vũ khí.

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin cho biết học thuyết mới này là “một phần quan trọng trong nỗ lực răn đe nhằm ngăn chặn những đối phương tiềm tàng thực hiện hành động xâm lược vũ trang chống lại Belarus”, theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS.

Khrenin lập luận rằng “biện pháp cưỡng bức” nhằm mục đích thuyết phục các quốc gia NATO “khôi phục đối thoại thực tế” với điều kiện “họ ngừng những lời lẽ và hành động gây hấn chống lại chúng tôi”. Ông cảnh báo người dân Belarus “sẵn sàng bảo vệ đất nước của mình bằng mọi lực lượng và phương tiện”.

Khrenin nói: “Tất nhiên, những hành động khiêu khích, hành động vũ trang và sự việc từ phía các nước láng giềng của chúng tôi không cấu thành một cuộc xung đột quân sự”. “Nhưng cần phải phản ứng lại chúng. Và, trước hết – thông qua các biện pháp răn đe chiến lược.”

Ông nói thêm: “Và đây là những gì chúng tôi làm bây giờ, bằng cách thể hiện khả năng sẵn sàng chiến đấu cao của tất cả các bộ phận trong tổ chức quân sự của nhà nước”.

Theo hãng tin AP, Thư ký Hội đồng An ninh Belarus Alexander Volfovich cho biết hồi đầu tuần rằng việc triển khai vũ khí hạt nhân là “ép buộc” do “những tuyên bố của các nước láng giềng của chúng tôi, đặc biệt là Ba Lan”.

NATO gần đây đã củng cố biên giới của mình gần Belarus. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cáo buộc Ba Lan thể hiện “thù địch” với Nga và Belarus sau khi nước này triển khai quân dọc biên giới phía đông vào tháng 7 năm ngoái.

Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Arvydas Anušauskas nói với Newsweek vào tháng 11 rằng quốc gia của ông và các quốc gia NATO lân cận khác đang củng cố “thế trận răn đe ở sườn phía Đông” và sẽ “bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO”.

NATO hôm thứ Năm tuyên bố rằng họ sẽ tiến hành cuộc tập trận lớn nhất trong 35 năm vào tuần tới. Khoảng 90.000 quân dự kiến sẽ tham gia vào một “kịch bản xung đột mới nổi mô phỏng” tại các địa điểm bao gồm Ba Lan và các nước vùng Baltic.

Bộ Quốc phòng Estonia cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng Estonia và các nước láng giềng Baltic là Latvia và Lithuania sẽ sớm bắt đầu “xây dựng các cơ sở phòng thủ chống di động ở biên giới với Nga và Belarus”.

Bộ này cho biết việc lắp đặt sẽ được hoàn thành “trong những năm tới” nhằm mục đích “ngăn chặn và, nếu cần thiết, chống lại các mối đe dọa quân sự”.

10. Phản ứng của Anh sau khi Nga cấm các tàu của Anh đánh bắt cá ở Biển Barents

Hôm thứ Sáu Vương Quốc Anh, đã bác bỏ kế hoạch của Nga cấm các tàu của Anh đánh bắt cá trong vùng biển của Mạc Tư Khoa như một ví dụ về “sự cô lập tự áp đặt” của Nga, trong khi một cơ quan trong ngành cho biết kế hoạch này sẽ không có tác động gì vì dù sao thì đội tàu của Anh cũng không đánh cá ở đó.

Chính phủ Nga hôm thứ Năm cho biết họ đã phê duyệt kế hoạch thu hồi thỏa thuận đánh bắt cá có từ năm 1956 cho phép các tàu của Anh đánh bắt cá trong vùng biển của Nga ở Biển Barents, một phần rộng lớn của Bắc Băng Dương có nhiều cá tuyết và cá tuyết chấm đen.

Thông báo này đã khiến các tờ báo của Anh đưa tin rằng Mạc Tư Khoa đang đe dọa món cá và khoai tây chiên truyền thống của Anh. Nhưng Mike Cohen, giám đốc điều hành của Liên đoàn các tổ chức ngư dân quốc gia, nói với Reuters rằng ông không biết về bất kỳ tàu nào của Anh đánh cá ở khu vực biển của Nga.

Ông nói: “Tôi không rõ liệu nó sẽ có bất kỳ tác động thực tế nào không.”

Nga đã tìm cách tách nền kinh tế của mình khỏi phương Tây kể từ khi các nước phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt sau vụ Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine vào năm 2022. Tờ Izvestiya của Nga đưa tin về động thái đánh bắt cá theo kế hoạch hôm thứ Năm, cho biết động thái này là để đáp trả những nỗ lực của Anh nhằm gây thiệt hại cho nền kinh tế Nga.

Phát ngôn nhân của chính phủ Anh cho biết Luân Đôn chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào từ Mạc Tư Khoa về quyết định như vậy.

“Tuy nhiên, việc Nga tiếp tục đơn phương rút khỏi một số hiệp ước hợp tác quốc tế là dấu hiệu cho thấy nước này tự cô lập mình trên trường thế giới do hành động xâm lược Ukraine bất hợp pháp.”