Päivi Räsänen, một cựu bộ trưởng, là một bác sĩ và là mẹ của 5 đứa trẻ, đã bị Tổng công tố Phần Lan đệ đơn cáo buộc cô tội hình sự vào ngày 29 tháng 4, 2021, sau khi cô tweet một câu Kinh Thánh liên quan đến tội kê gian.

Theo ADF International, một nhóm pháp lý Kitô Giáo đang hỗ trợ cô, Räsänen có thể bị kết án hai năm tù giam hoặc phạt tiền cho dòng tweet này, bất kể sau 2 vụ kiện cô đều được trắn án.

Các công tố viên Phần Lan đang yêu cầu Tòa án Tối cao của đất nước xét xử vụ án “lời nói căm thù” chống lại một thành viên Quốc hội và một giám mục Lutheran vì những bình luận được đưa ra về giáo lý Kitô giáo liên quan đến hôn nhân và đồng tính luyến ái.

Các cáo buộc chống lại thành viên Quốc hội Phần Lan Päivi Räsänen và Giám mục Juhana Pohjola đã bị bác bỏ hai lần – một lần bởi tòa án quận cấp dưới và một lần nữa bởi tòa phúc thẩm. Tuy nhiên, các công tố viên đang chuyển vụ việc của họ lên tòa án cao nhất của Phần Lan trong nỗ lực phạt cả hai Kitô hữu hàng trăm ngàn euro và kiểm duyệt phát biểu của họ.

Räsänen nói trong một tuyên bố thông qua các luật sư của mình tại Liên minh Bảo vệ Tự do Kitô giáo phi lợi nhuận, gọi tắt là ADF: “Sau khi được miễn tội hoàn toàn tại hai tòa án, tôi không sợ phải điều trần trước Tòa án Tối cao”.

Räsänen nói thêm: “Mặc dù tôi hoàn toàn nhận thức được rằng mọi phiên tòa đều có rủi ro, nhưng việc Tòa án tối cao tuyên trắng án sẽ tạo ra một tiền lệ tích cực mạnh mẽ hơn nữa cho quyền tự do ngôn luận và tôn giáo của mọi người”. “Và nếu tòa án quyết định hủy bỏ phán quyết trắng án của các tòa án cấp dưới, tôi sẵn sàng bảo vệ quyền tự do ngôn luận và tôn giáo tới Tòa án Nhân quyền Âu Châu, nếu cần thiết.”

Theo các công tố viên, tội bị cáo buộc của Räsänen bắt nguồn từ một cuốn sách nhỏ năm 2004 mà cô viết về lời dạy của người Luther về tình dục, bao gồm cả việc cấm các hoạt động đồng tính luyến ái. Sau đó, cô bảo vệ lời dạy đó trong một cuộc tranh luận trên đài phát thanh vào năm 2019 và sau đó đăng một dòng Tweet chỉ trích việc Luther tham gia cuộc diễn hành tự hào đồng tính và trích dẫn một câu Kinh thánh. Tội danh bị cáo buộc của Pohjola là xuất bản cuốn sách nhỏ gốc vào năm 2004.

Các công tố viên cáo buộc rằng bài phát biểu “có khả năng gây ra sự không khoan dung, khinh thường và thù hận đối với người đồng tính”.

Một tòa án quận đã bác bỏ cáo buộc vào tháng 3 năm 2022, nhận thấy rằng nhiệm vụ của các thẩm phán không phải là “giải thích các khái niệm trong Kinh thánh”. Vào tháng 11 năm 2023, một tòa phúc thẩm đã ra phán quyết rằng “không có lý do gì… để đánh giá vụ việc ở bất kỳ khía cạnh nào khác với Tòa án quận”. Cả hai quyết định đều được đồng thanh đưa ra.

Theo ADF, Räsänen đã phải chịu 13 giờ thẩm vấn của cảnh sát về quan điểm tôn giáo cũng như sự hiểu biết của cô về Kinh thánh. Paul Coleman, giám đốc điều hành của ADF International, gọi việc các công tố viên nhất quyết truy tố vụ án bất chấp việc bác bỏ trước đó là “đáng báo động”.

Coleman nói: “Kéo người ra tòa trong nhiều năm, bắt họ thẩm vấn hàng giờ đồng hồ và lãng phí tiền thuế của người dân vì niềm tin sâu sắc của người dân cảnh sát không có chỗ đứng trong một xã hội dân chủ”. “Như thường lệ xảy ra trong các phiên tòa xét xử 'lời nói căm thù', quá trình này đã trở thành hình phạt.”

Một báo cáo về Tự do Tôn giáo trên Thế giới năm 2023 do tổ chức bác ái Công Giáo Viện trợ cho Giáo hội Đau khổ công bố đã trích dẫn trường hợp của Phần Lan như một ví dụ về các mối đe dọa đối với tự do tôn giáo đang gia tăng ở các nước phương Tây. Báo cáo cho thấy rằng sự không khoan dung đối với các quan điểm dựa trên đức tin ở phương Tây đang thể hiện ở việc bắt buộc phải phát biểu theo một khuôn mẫu, và đưa ra các luật về lời nói căm thù, kiểm duyệt và gia tăng của nền văn hóa hủy bỏ.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi những mối đe dọa như vậy đối với tự do tôn giáo là “sự đàn áp lịch sự”, mà ngài nói vào năm 2016 là “được ngụy trang dưới dạng văn hóa, dưới dạng hiện đại, dưới dạng tiến bộ”. Đức Thánh Cha giải thích, cuộc bách hại lịch sự là “khi ai đó bị bách hại không phải vì xưng danh Chúa Kitô mà vì muốn chứng tỏ các giá trị của Con Thiên Chúa”.

“Nếu bạn không làm điều này, bạn sẽ bị trừng phạt: Bạn sẽ mất việc làm và nhiều thứ khác hoặc bạn sẽ bị gạt sang một bên,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói. “Đây là cuộc đàn áp của thế gian.”


Source:Catholic News Agency