1. Pakistan phóng hỏa tiễn tấn công Iran. Nga vui mừng trước diễn biến bất ngờ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Pakistan Attacks Iran—What We Know”, nghĩa là “Pakistan tấn công Iran – Những gì chúng tôi biết.”

Pakistan đã tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn vào Iran chưa đầy hai ngày sau khi Tehran cho biết họ đã tấn công các mục tiêu khủng bố ở nước láng giềng.

Islamabad cho biết các cuộc tấn công hôm thứ Năm đã tấn công vào “nơi ẩn náu của bọn khủng bố” ở tỉnh Sistan và Baluchestan của Iran, nơi mà phó thống đốc Alireza Marhamati cho biết đã giết chết 3 phụ nữ và 4 trẻ em. Marhamati nói với đài truyền hình nhà nước: “Vào lúc 4h30, người ta nghe thấy tiếng nổ ở một thị trấn biên giới”. Ông cho biết thêm một vụ nổ khác xảy ra gần thành phố Saravan nhưng không có thương vong.

Pakistan cho biết các cuộc tấn công là một phần của chiến dịch có tên “Marg Bar Sarmachar”, có nghĩa là “cái chết đối với các chiến binh du kích” và rằng một “một số” chiến binh đã bị tiêu diệt.

Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết họ “hoàn toàn tôn trọng” “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của Iran nhưng đang thể hiện “quyết tâm kiên định để bảo vệ an ninh quốc gia trước mọi mối đe dọa”.

Islamabad đã cảnh báo Tehran về “những hậu quả nghiêm trọng” sau cuộc tấn công vào tỉnh Balochistan của Pakistan hôm thứ Ba mà họ cho rằng đã giết chết hai trẻ em.

Tehran yêu cầu Pakistan “lời giải thích ngay lập tức” về các cuộc tấn công hôm thứ Năm, có nguy cơ làm căng thẳng mối quan hệ giữa các nước láng giềng từ lâu đã cáo buộc nhau chứa chấp phiến quân.

2. Sau khi mất máy bay do thám quý giá, Nga đang thay đổi chiến lược không quân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Forced to Reconsider Air Strategy After Loss of Prized Spy Plane: UK”, nghĩa là “Vương Quốc Anh cho rằng Nga buộc phải xem xét lại chiến lược không quân sau khi mất máy bay do thám quý giá.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga có thể sẽ buộc phải suy nghĩ lại chiến lược trên không của mình sau khi một trong những máy bay do thám có giá trị của nước này bị Ukraine phá hủy.

Một trong những chiếc máy bay A-50 hiếm hoi của Nga, còn được biết đến với biệt danh “Bumblebee” và tên ký hiệu của NATO là “Mainstay”, đã bị lực lượng phòng không Ukraine cố tình bắn hạ trên Biển Azov hôm Chúa Nhật. Cùng ngày, một sở chỉ huy trên không Il-22M của Nga đã bị hư hại.

Những chiếc A-50 do nhà sản xuất Beriev của Nga sản xuất với chi phí được cho là hơn 330 triệu Mỹ Kim mỗi chiếc, là một thành phần quan trọng trong khả năng trinh sát trên không của Mạc Tư Khoa. Chúng thường hoạt động với đội bay gồm 15 phi công.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo hôm thứ Tư được đăng lên X, rằng việc một trong các máy bay bị phá hủy “đáng kể” và mất phi hành đoàn có thể buộc Nga phải hạn chế sử dụng chúng và có khả năng gây căng thẳng cho “tính bền vững của nhiệm vụ lâu dài” trong Ukraine.

Bộ viết: “Khả năng tấn công thành công của A-50 MAINSTAY của Ukraine là rất quan trọng”. “Có khả năng Nga bây giờ sẽ buộc phải xem xét lại việc giới hạn khu vực hoạt động của máy bay của mình. A-50 rất quan trọng đối với bức tranh giám sát trên không của Nga trên chiến trường. “

Nó tiếp tục: “Không quân Nga sở hữu 8 khung máy bay A-50 có khả năng đáp ứng tác động hoạt động ngay lập tức”. “Tuy nhiên, căng thẳng gia tăng đối với các khung máy bay còn lại cùng với việc mất đi phi hành đoàn có thể sẽ hạn chế tính bền vững của sứ mệnh trong dài hạn.”

Số liệu từ cơ sở dữ liệu của Danh mục Máy bay Quân sự Hiện đại Thế giới cho thấy Không quân Nga có tổng phi đội gồm 14 chiếc A-50, ít hơn một chiếc so với trước khi tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Tuy nhiên, Giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Financial Times hôm Chúa Nhật rằng “chỉ có 8 chiếc A-50 ở tình trạng tốt”. Ông dự đoán rằng việc mất máy bay trên Biển Azov sẽ ảnh hưởng đến khả năng Nga tiến hành các hoạt động không quân ở Ukraine “suốt ngày đêm”.

Ivan Stupak, cựu nhân viên Cơ quan An ninh Ukraine và hiện là cố vấn an ninh quốc gia của Quốc hội Ukraine, nói với Newsweek hồi đầu tuần rằng việc phá hủy chiếc máy bay là “tổn thất nặng nề đối với người Nga” và có thể đã được thực hiện bằng hỏa tiễn Patriot do Mỹ sản xuất.

Mạc Tư Khoa vẫn chưa chính thức xác nhận lý do máy bay bị bắn hạ, nhưng các giả thuyết khác bao gồm tuyên bố rằng máy bay đã bị lực lượng phòng không của Nga tấn công trong một biến cố “hỏa lực thân thiện”.

Kênh Telegram ủng hộ chiến tranh của Nga Fighterbomber, được cho là có quan hệ với Không quân Nga, tuyên bố rằng “Ukraine không liên quan gì đến việc mất máy bay A-50”, trong khi “mối đe dọa tồi tệ nhất và mạnh mẽ nhất là cho Lực lượng Hàng không Vũ trụ đã trở thành lực lượng phòng không của Nga.”

Tuy nhiên, ngày càng có có các bằng chứng vững chắc là chiếc máy bay xấu số đã rơi vì hỏa tiễn Patriot của quân Ukraine. Chẳng qua là người Nga không muốn nhìn nhận một sự kiện đáng xấu hổ như thế.

3. Bỉ có thể tịch thu 280 tỷ euro của Nga

Thủ tướng Alexander De Croo nói với Reuters rằng Bỉ đang xem xét việc tịch thu tài sản ngân hàng trung ương Nga bị đóng băng trị giá 280 tỷ euro. Ông nhấn mạnh rằng cần phải có cơ chế rõ ràng như sử dụng tài sản này làm tài sản phục hồi Ukraine.

Sau khi Putin đưa quân vào Ukraine vào năm 2022, Mỹ và các đồng minh đã cấm các giao dịch với ngân hàng trung ương và bộ tài chính của Nga, phong tỏa khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản có chủ quyền của Nga ở phương Tây, Reuters đưa tin.

Các nước G7 đang thảo luận về khả năng tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga, mặc dù một số thành viên G7 lo ngại về tiền lệ, cơ chế và tác động tiềm tàng của việc thực hiện bước đi như vậy đối với tài sản của ngân hàng trung ương.

De Croo nói với Reuters ở Davos rằng Bỉ đã sẵn sàng thảo luận về những việc cần làm với tiền lãi đối với tài sản bị đóng băng của Nga và bản thân tài sản thực tế.

Chúng tôi đồng thuận với việc tịch thu tài sản. Nhưng chúng ta cần phải làm việc theo một cơ chế. Ví dụ: chúng có thể được sử dụng làm tài sản gây quỹ cho Ukraine.

Chúng tôi sẵn sàng thảo luận thêm và sẵn sàng tham gia vào giải pháp tìm kiếm cơ sở pháp lý cho những khoản chuyển tiền đó sang Ukraine mà không gây bất ổn cho hệ thống tài chính toàn cầu.

De Croo cho biết rủi ro là sự ổn định tài chính có thể bị suy yếu do các ngân hàng trung ương thường gửi tài sản cho nhau.

Phần lớn tài sản – về cơ bản là chứng khoán mà Ngân hàng Trung ương Nga đã đầu tư – đang bị đóng băng tại Euroclear, một trung tâm lưu ký có trụ sở tại Brussels.

Ông cho biết, một số chứng khoán đáo hạn và do đó đang được chuyển đổi thành tiền mặt – là một giao dịch bị đánh thuế 25%.

De Croo nói với Reuters ở Davos: “Nếu có bất kỳ khoản doanh thu chịu thuế nào, chúng tôi sẽ cô lập nó để nó có thể đến Ukraine”. Ông cho biết tổng thuế đánh vào tài sản bị phong tỏa là khoảng 1,3 tỷ euro vào năm 2023 và vào năm 2024 sẽ là khoảng 1,7 tỷ euro.

4. Tin vui cho Ukraine: Đức cung cấp một lô hàng mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Receives Fresh Batch of Weapons From Germany”, nghĩa là “Ukraine nhận lô vũ khí mới từ Đức.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã nhận được sự tăng cường rất cần thiết cho quân đội của mình với việc cung cấp một đợt viện trợ mới từ Đức.

Thủ tướng Olaf Scholz đã thông báo hôm thứ Tư rằng Đức sẽ gửi cho Ukraine 7 tỷ euro, tương đương khoảng 7,6 tỷ Mỹ Kim, viện trợ quân sự cho năm 2024. Thông báo này được đưa ra ngay sau cuộc điện đàm giữa Scholz và Tổng thống Joe Biden, trong bối cảnh yêu cầu gói viện trợ 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine vẫn bị đình trệ tại Quốc hội.

Hôm thứ Tư, chính phủ Đức thông báo rằng Ukraine đã nhận được một lô hàng bao gồm số lượng đạn dược không xác định cho xe tăng chiến đấu Leopard do Đức sản xuất, 25 máy bay không người lái trinh sát Heidrun, 50 thiết bị đầu cuối liên lạc vệ tinh, 16 xe chở dầu, 8 xe thiết giáp chở quân, 5 xe thiết giáp tuần tra, và 1.840 mũ bảo hiểm.

Một gói hàng bổ sung bao gồm 124 máy bay không người lái Heidrun, 20 xe chiến đấu bộ binh Marder, 15 pháo phòng không tự hành Gepard, 24 xe tải chở dầu và 20 xe tải đông lạnh được cho là đang “lên kế hoạch” hoặc “đang thực hiện” với chính phủ Đức. lưu ý rằng họ “không cung cấp thông tin chi tiết về phương thức vận chuyển và ngày tháng cho đến sau khi bàn giao” vì lý do an ninh.

Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, Đức đã quyên góp 17,1 tỷ euro (khoảng 18,6 tỷ Mỹ Kim), kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, như thế Đức chỉ xếp sau Hoa Kỳ với tư cách là nước đóng góp viện trợ quân sự lớn thứ hai cho Kyiv.

Cam kết quyên góp hàng tỷ Mỹ Kim cho Ukraine trong năm nay của Scholz không phải là không gây tranh cãi. Theo The Telegraph, Thierry Breton, ủy viên thị trường nội bộ của Liên minh Âu Châu (Liên Hiệp Âu Châu), đã chỉ trích thủ tướng vì “cố gắng hành động một mình” thay vì quyên góp tiền cho quỹ vũ khí Ukraine do Cơ sở Hòa bình Âu Châu của Liên Hiệp Âu Châu tạo điều kiện.

Đức vẫn chịu áp lực phải gửi hỏa tiễn tầm xa Taurus cho Kyiv, một động thái mà Scholz đã phản đối bất chấp những lời kêu gọi ngày càng tăng từ các nhà lãnh đạo Bundestag. Áp lực gia tăng hôm thứ Ba sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố rằng chính phủ của ông đang gửi cho Ukraine một lô hàng mới chứa hỏa tiễn hành trình SCALP tương tự.

Gói viện trợ của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Ukraine trị giá khoảng 54 tỷ Mỹ Kim đã bị Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, người thường được coi là đồng minh của Putin, chặn lại vào tháng trước.

Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban Âu Châu, cơ quan điều hành của Liên Hiệp Âu Châu, cho biết trong bài phát biểu trước Nghị viện Âu Châu hôm thứ Tư rằng bà “tin tưởng” tất cả 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu sẽ sớm đồng ý thông qua gói viện trợ, theo Reuters.

Cơ quan lập pháp của Liên Hiệp Âu Châu được cho là sẽ bỏ phiếu vào thứ Năm về một nghị quyết lên án “những nỗ lực có chủ ý, liên tục và có hệ thống của chính phủ Hung Gia Lợi nhằm làm suy yếu các giá trị nền tảng của Liên Hiệp Âu Châu” và mô tả quyền phủ quyết của Orbán là “hoàn toàn thiếu tôn trọng... đối với lợi ích chiến lược của Liên Hiệp Âu Châu”

5. Quan chức NATO cảnh báo phương Tây: Hãy sẵn sàng cho 'bất cứ điều gì'

Ký giả JOSHUA POSANER của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “NATO official warns West: Be ready for ‘anything’”, nghĩa là “Quan chức NATO cảnh báo phương Tây: Hãy sẵn sàng cho 'bất cứ điều gì'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Chủ tịch ủy ban quân sự của liên minh NATO Rob Bauer cho biết hôm thứ Tư rằng các nước NATO cần phải đặt trong tình trạng báo động đỏ về chiến tranh và “mong đợi những điều bất ngờ”.

Bauer cho biết trong cuộc họp với các chỉ huy quân sự ở Brussels: “Để có hiệu quả hoàn toàn, bây giờ cũng như trong tương lai, chúng ta cần một sự chuyển đổi về chiến đấu của NATO”. “Đối với điều này cũng vậy, hợp tác công-tư sẽ là chìa khóa.”

Bauer, đô đốc người Hà Lan, cho biết các đồng minh cần “tập trung vào tính hiệu quả” và tăng cường khả năng sẵn sàng phòng thủ bằng nhiều cuộc tập trận, quan hệ đối tác trong ngành và quân đội trong tình trạng cảnh giác cao độ.

“Chúng ta cần các chủ thể công và tư thay đổi tư duy của họ từ thời đại mà mọi thứ đều có thể lên kế hoạch, thấy trước, kiểm soát được, tập trung vào hiệu quả… sang thời đại mà bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra bất cứ lúc nào”. Bauer nói thêm: “Đây là một thời đại mà chúng ta cần mong đợi những điều bất ngờ.”

Trong khi các nước NATO đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng và cam kết các hợp đồng lớn mới với các nhà sản xuất vũ khí sau cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine, thì phải mất một thời gian để tăng sản lượng.

Ví dụ, Bauer trước đây đã thẳng thắn về sự cần thiết phải tiêu chuẩn hóa loại đạn hạng nặng cỡ nòng 155 ly để các nước dễ dàng hợp tác hơn về kho pháo và cung cấp cho Ukraine những đạn dược có thể được sử dụng trong các hệ thống vũ khí khác nhau.

Bauer cho biết: “Về mặt quân sự, còn nhiều bước nữa cần phải thực hiện để đạt được mục tiêu phòng thủ chung của chúng ta”, đồng thời trích dẫn cuộc chiến ở Ukraine là một cuộc xung đột nghiêm trọng “sẽ quyết định số phận của thế giới”.

Bauer cho biết, tất cả mọi thứ từ cải thiện hậu cần đến nhiều cuộc tập trận chung hơn và bố trí thêm nhiều quân trong tình trạng báo động tích cực đều là những biện pháp mà các nước NATO đang thúc đẩy thực hiện.

Ông nói thêm: “Các mảng kiến tạo quyền lực đang dịch chuyển”. “Và kết quả là: Chúng ta phải đối mặt với thế giới nguy hiểm nhất trong nhiều thập kỷ.”

6. Điện Cẩm Linh cho biết Nga đang phát triển quan hệ với Bắc Hàn ở những lĩnh vực 'nhạy cảm'

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Nga đang phát triển quan hệ với Bắc Hàn trên mọi lĩnh vực, kể cả những lĩnh vực “nhạy cảm”.

Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Bắc Hàn đã ca ngợi mối quan hệ đồng chí với Nga hôm thứ Ba trước khi tổ chức các cuộc hội đàm hiếm hoi ở Điện Cẩm Linh với ông Putin, người được lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân mời đến thăm quốc gia có vũ khí hạt nhân này.

Khi được hỏi về cuộc đàm phán ở Mạc Tư Khoa, ông Peskov cho biết tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã được thảo luận nhưng trọng tâm chính là phát triển quan hệ song phương. Ông Peskov nói với các phóng viên: “Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Bắc Hàn là đối tác rất quan trọng của chúng tôi và chúng tôi đang tập trung vào việc phát triển hơn nữa mối quan hệ của chúng ta trong mọi lĩnh vực, kể cả những lĩnh vực nhạy cảm”.

Putin đã tăng cường mối quan hệ với Bắc Hàn kể từ khi gửi quân tới Ukraine vào năm 2022, và Mỹ cùng các đồng minh đã lên án điều mà họ cho là việc Bắc Hàn chuyển giao hỏa tiễn đáng kể cho Nga để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của nước này.

7. Belarus gây thêm lo ngại về động thái hạt nhân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Makes Worrying Nuclear Move”, nghĩa là “Đồng minh của Putin gây lo ngại về động thái hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đồng minh của Nga, Belarus sẽ đưa ra một học thuyết quân sự mới cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân.

Diễn biến này xảy ra sau khi Nga vào năm 2023 quyết định tiếp tục kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật vào Belarus lần đầu tiên kể từ khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991. Tháng 5 năm ngoái, nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko xác nhận một số vũ khí hạt nhân đã được gửi đến Belarus. Nga cho biết họ sẽ duy trì quyền kiểm soát vũ khí.

Lukashenko là đồng minh thân cận của Putin. Trong khi Belarus không trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột Ukraine, quân đội Nga đã được phép tập trận trên lãnh thổ Belarus kể từ trước khi bắt đầu chiến tranh. Đất nước này được Nga sử dụng để tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin cho biết tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Belarus hôm thứ Tư: “Chúng tôi truyền đạt rõ ràng quan điểm của Belarus về việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật đóng trên lãnh thổ của chúng tôi”. “Một chương mới đã xuất hiện, nơi chúng tôi xác định rõ ràng các nghĩa vụ của đồng minh đối với chúng ta.”

Học thuyết quân sự mới - nội dung chưa rõ ràng - sẽ được trình lên Hội đồng Nhân dân Toàn Belarus, một cơ quan đại diện hoạt động song song với quốc hội Belarus để phê duyệt.

Lukashenko cho biết vào tháng 12 rằng chuyến hàng vũ khí hạt nhân chiến thuật từ Nga đã hoàn thành.

Vào tháng 6 năm 2023, Putin xác nhận chuyến hàng vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên đã đến Belarus. Ông được hỏi liệu Nga có xem xét khả năng sử dụng vũ khí này hay không.

“Tại sao chúng ta phải đe dọa cả thế giới? Tôi đã nói rằng việc sử dụng các biện pháp cực đoan là có thể xảy ra trong trường hợp có mối nguy hiểm đối với vị thế quốc gia của Nga”, Putin trả lời và nói thêm rằng điều này sẽ như một lời nhắc nhở đối với bất kỳ quốc gia nào khác “đang nghĩ đến việc gây ra một thất bại chiến lược cho chúng ta”.

Nhiều mối đe dọa hạt nhân đã được các quan chức Nga đưa ra chống lại Ukraine trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa. Putin cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình trước toàn quốc vào tháng 9 năm 2022 rằng ông sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ lãnh thổ Nga.

Thư ký Hội đồng Bảo an Alexander Volfovich hôm thứ Ba cho biết việc vận chuyển vũ khí hạt nhân của Nga tới Belarus nhằm ngăn chặn sự xâm lược từ phía Ba Lan, một thành viên của liên minh quân sự NATO.

Ông nói: “Thật không may, những tuyên bố của các nước láng giềng của chúng tôi, đặc biệt là Ba Lan… đã buộc chúng tôi phải củng cố học thuyết quân sự”.

8. Đại sứ Nga sẽ mở các điểm bỏ phiếu ở Mỹ để bầu cử tổng thống

Nga sẽ mở các điểm bỏ phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 tại ba cơ quan ngoại giao ở Mỹ, Đại Sứ của nước này tại Washington cho biết hôm thứ Tư, khi quan hệ giữa hai nước xuống mức thấp nhất kể từ chiến tranh lạnh về Ukraine.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Mạc Tư Khoa cho biết họ vẫn chưa quyết định liệu cuộc bỏ phiếu có diễn ra ở nơi mà họ gọi là các nước Âu Châu “không thân thiện” hay không.

Đại sứ Nga, Anatoly Antonov, cho biết trong một cuộc phỏng vấn do đại sứ quán của ông công bố: “Ở Mỹ, chúng tôi dự định mở ba điểm bỏ phiếu: tại đại sứ quán của chúng tôi, cũng như các lãnh sự quán của chúng tôi ở New York và ở Houston”.

Hàng ngàn người Nga đã rời bỏ đất nước sau khi Mạc Tư Khoa đưa quân tới Ukraine, trong đó nhiều người định cư ở các nước Liên Hiệp Âu Châu, nhưng Nga vẫn chưa quyết định có mở các điểm bỏ phiếu ở Âu Châu hay không. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết vào tuần trước: “Chúng tôi đang yêu cầu các nước bảo đảm an ninh”. Bà cho biết quyết định sẽ được đưa ra vào cuối Tháng Giêng.

Cuộc bỏ phiếu ngày 17/3 dự kiến sẽ kéo dài thời gian nắm quyền lâu dài của Putin ít nhất đến năm 2030. Ông nắm quyền từ năm 2000 và đang tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ năm. Putin không phải đối mặt với sự cạnh tranh thực sự trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra hơn hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc tấn công Ukraine.

9. Putin theo dõi tình trạng bất ổn ở nông thôn khi hàng ngàn người đụng độ với cảnh sát trong cuộc biểu tình hiếm hoi ở Nga

Theo SERGEY GORYASHKO của tờ Politico, hàng ngàn người đã biểu tình ở miền trung nam nước Nga hôm thứ Tư sau khi tòa án kết án Fayil Alsynov, một nhà hoạt động vì quyền bản địa của nhóm dân tộc Bashkir địa phương, bốn năm tù giam vì tội kích động hận thù sắc tộc.

Cuộc biểu tình diễn ra bên ngoài tòa án ở Baymak, một thị trấn có 17.000 dân cách Mạc Tư Khoa gần 2.000 km gần biên giới Kazakhstan, bất chấp cảnh báo bắt giữ của cảnh sát và lệnh cấm tụ tập ngoài đường trái phép.

Theo truyền thông địa phương, hàng chục người đã bị bắt khi lực lượng an ninh bắn hơi cay và đánh người biểu tình bằng dùi cui.

Cuộc biểu tình ở Baymak, diễn ra hai tháng trước cuộc bầu cử ở Nga mà Vladimir Putin bảo đảm sẽ giành được chiến thắng, đã gây bối rối cho Điện Cẩm Linh. Mạc Tư Khoa đã tỏ ra gay gắt với những người bất đồng chính kiến kể từ khi nước này tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, bắt giữ hàng ngàn người.

Alsynov, 37 tuổi, nổi tiếng với chiến dịch thành công năm 2020 chống khai thác đá vôi ở Kushtau, một khối núi rất linh thiêng đối với cư dân địa phương ở Cộng hòa Bashkortostan. Sau những cuộc phản đối dữ dội phản đối dự án khai thác mỏ, Thống đốc Radiy Khabirov, cựu quan chức Điện Cẩm Linh, đã cấm khai thác đá vôi ở đó và tuyên bố Kushtau là khu vực tự nhiên được bảo vệ.

Tuy nhiên, năm ngoái, Alsynov đã bị bỏ tù sau khi có bài phát biểu tại một cuộc biểu tình phản đối việc khai thác vàng bất hợp pháp. Phát biểu trước đám đông ở Bashkir, ông than thở rằng trong khi người Bashkir chiến đấu ở Ukraine, đất đai của họ ở Bashkortostan đang bị chiếm đoạt. Anh ta sử dụng thuật ngữ kara halyk, trong tiếng Bashkir có nghĩa là “người bình thường”, nhưng trong tiếng Nga được dịch là “Người da đen”.

“Người Armenia sẽ về quê hương, người kara halyk về quê hương, người Nga sẽ về Ryazan, người Tatars sẽ về Tatarstan của họ. Chúng tôi sẽ không thể di chuyển, chúng tôi không có nhà khác, nhà của chúng tôi ở đây! Alsynov nói.

Khabirov sau đó đã đệ đơn khiếu nại lên một công tố viên khu vực, người sau đó đã buộc tội Alsynov xúc phạm công nhân từ Caucasus và Trung Á. Nhà hoạt động này phủ nhận cáo buộc, cho rằng lời nói của ông đã bị dịch sai từ Bashkir. Anh ta cho biết anh ta có kế hoạch kháng cáo bản án và nói rõ: “Tôi luôn đấu tranh cho công lý, cho người dân của tôi, cho nền cộng hòa của tôi.”

Các nhà hoạt động địa phương coi việc kết án Alsynov là sự trả thù của Khabirov cho chiến dịch trước đó của ông ta. Từng là quan chức quyền lực của Điện Cẩm Linh, Khabirov trước đây từng làm việc cho Putin với tư cách là phó giám đốc chính sách đối nội của văn phòng tổng thống.

Trước phán quyết của tòa án, cảnh sát đã chặn trước các con đường đến Baymak. Theo trang web giám sát ngừng hoạt động Down detector, người dùng WhatsApp ở nước cộng hòa này được cho là đã gặp khó khăn khi truy cập ứng dụng, dẫn đến suy đoán rằng chính quyền đã làm tắc nghẽn ứng dụng do các cuộc biểu tình, đây cũng được coi là thách thức đối với sự quyền lực của Khabirov ở Bashkortostan.

Nửa tá người biểu tình hiện phải đối mặt với án tù lên tới 15 năm, trong khi chính quyền đã mở một vụ án hình sự về tội “bạo loạn hàng loạt” ở Baymak. Số lượng vụ bắt giữ được các phương tiện truyền thông độc lập của Nga đưa tin rất khác nhau.

Abbas Gallyamov, cựu quan chức chính quyền Bashkortostan và hiện là nhà khoa học chính trị, cho biết: “Những cuộc biểu tình này thể hiện một thất bại đáng kể đối với thống đốc và đặt ra một vấn đề lớn”.

Ông nói thêm: “Kể từ khi Putin tuyên bố tái tranh cử, Điện Cẩm Linh đã phải vật lộn với nhiều thách thức, bao gồm lạm phát, pháo kích ở Belgorod, tình trạng mất điện trên quy mô lớn do tai nạn nồi hơi và bây giờ là các cuộc biểu tình ở Bashkortostan”.

10. Nga công khai cảm ơn Bắc Hàn ủng hộ cuộc chiến Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Lavrov Thanks North Korea for Supporting Ukraine War”, nghĩa là “Ngoại trưởng Nga cảm ơn Bắc Hàn ủng hộ cuộc chiến Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hãng tin Yonhap News của Nam Hàn đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã cảm ơn người đồng cấp Bắc Hàn Thôi Thiện Cơ (Choe Son Hui) vì đã hỗ trợ cuộc chiến của Điện Cẩm Linh ở Ukraine.

Putin và ông Lavrov đã tiếp đón bà Thôi hôm thứ Ba để thảo luận về việc củng cố mối quan hệ trong bối cảnh có thông tin về thỏa thuận hợp tác vũ khí giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng. Bình luận của ông nhấn mạnh sự phụ thuộc ngày càng tăng của Điện Cẩm Linh vào Bắc Hàn về vũ khí.

Trong các cuộc thảo luận, ông Lavrov cảm ơn Thôi vì sự hỗ trợ của Bình Nhưỡng đối với điều mà Nga gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Cuộc họp tập trung vào “công việc tích cực” nhằm thực hiện các thỏa thuận được ký kết trong hội nghị thượng đỉnh tháng 9 giữa ông Putin và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân.

Những diễn biến này xảy ra khi Mỹ cáo buộc Nga sử dụng hỏa tiễn đạn đạo và bệ phóng do Bắc Hàn cung cấp trong cuộc xung đột với Ukraine.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby mô tả tình hình là “sự leo thang đáng kể và đáng lo ngại” trong việc Bình Nhưỡng hỗ trợ Mạc Tư Khoa.

Kirby thông báo Mỹ có ý định đưa vấn đề này ra trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và đang xem xét các biện pháp trừng phạt bổ sung.

Mỹ và các đồng minh phương Tây đã áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt và kiểm soát xuất khẩu đối với Nga kể từ khi nước này xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022 nhằm mục đích cắt đứt nguồn tài nguyên cần thiết của Mạc Tư Khoa để tiến hành chiến tranh.

Bất chấp sự phủ nhận của Nga, ông Kim đã ra lệnh mở rộng sản xuất phương tiện phóng hỏa tiễn của Bắc Hàn ngay sau những cáo buộc của Tòa Bạch Ốc, làm gia tăng lo ngại của quốc tế.

Tuyên bố về việc Bắc Hàn hỗ trợ Nga được hỗ trợ bởi các báo cáo tình báo Mỹ nêu chi tiết việc sử dụng hỏa tiễn đạn đạo tự dẫn đường có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 900 km (500 dặm).

Theo một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc vào tuần trước, những hỏa tiễn này đã được sử dụng trong các cuộc tấn công chống lại Ukraine, bao gồm cả một hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn đã bay xa 460 km từ địa điểm phóng ở Nga.

Các nhà phân tích quốc phòng đã chỉ ra những điểm tương đồng giữa hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M của Nga và hỏa tiễn KN-23 của Bắc Hàn, hiện được cho là đã được Mạc Tư Khoa sử dụng.

Dương Ốc (Yang Uk), từ Viện Nghiên cứu Chính sách Asan có trụ sở tại Hán Thành, nói với Financial Times rằng Bắc Hàn có thể sở hữu tới 100 hỏa tiễn KN-23 và có thể sẵn sàng chuyển chúng cho Nga để thu lợi tài chính.

Ông Dương nói: “Bình Nhưỡng lúc này cần tiền mặt hơn là cần chiến tranh và họ luôn có thể xây dựng một kho dự trữ mới”.

Trong khi các đồng minh của Kyiv, dẫn đầu là Hoa Kỳ, chỉ trích các hoạt động chuyển giao vũ khí có mục đích của Bắc Hàn, các quan chức Nga bác bỏ những cáo buộc đó là “thông tin sai lệch” của Hoa Kỳ.